Cách tiếp cận tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của nhà văn Nguyễn Tuân

ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Những năm gần đây, vấn đề đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường phổ thông lại được đặt ra một cách cấp bách và khẩn thiết hơn bao giờ hết. Nói như vậy, có nghĩa là vấn đề này đã được nêu lên từ nhiều lần và từ rất lâu. Từ những năm bảy mươi của thế kỷ trước, khẩu hiệu “Phát huy tính tích cực của người học sinh” đã được dương cao. Bản thân câu khẩu hiệu ấy đã nói ra được mục đích và ý nghĩa của nó. Tiếp đến những năm tám mươi, vấn đề dạy học theo thiết kế với chủ trương: “Thầy thiết kế, trò thi công” và khẩu hiệu “Chống đọc chép” thực chất cũng nhằm phát huy tính chủ động tích cực của người học sinh. Rồi những năm chín mươi, vấn đề đổi mới lại dấy lên mạnh mẽ với hàng loạt định hướng như: “Lấy học sinh làm trung tâm”; “Tích cực hoá hoạt động của người học”; “Phương pháp giáo dục tích cực” hoặc cụ thể hơn trong môn Văn như: “Học sinh là bạn đọc sáng tạo”. Và giờ đây, những năm đầu của thế kỷ XXI, thế kỷ bùng nổ công nghệ thông tin, học sinh chỉ thích ngồi trước màn hình vi tính hơn là việc đọc Văn, học Văn; vấn đề đổi mới phương pháp dạy học nhất là dạy học Văn quả là một sự thôi thúc, một đòi hỏi chính đáng của ngành giáo dục. Như vậy đổi mới phương pháp dạy học Văn thực ra không phải là một vấn đề mới, tuy mỗi thời kỳ có những quan niệm, thể hiện ở những phương châm cụ thể ít nhiều khác nhau. Nhưng tất cả đều có chung một mục đích là nhằm phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh. Trên thực tế, những năm gần đây, học sinh dường như rất thờ ơ với môn Văn - Một môn học chính của chương trình THPT, một môn thi tốt nghiệp và là môn trụ cột của khối C. Mở rộng ra, môn Văn là môn học làm người. Vậy lý do nào đã khiến học sinh ngày càng rời xa môn Văn. Phải chăng vì môn Văn và khối C có ít trường Đại học, CĐ tuyển chọn hay còn vì một lý do nào khác từ những giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Văn? Quả thực, suốt mấy chục năm liên tục suy nghĩ để đổi mới việc dạy và học trong nhà trường như thế, nhưng cho đến nay kết quả dường như vẫn chưa có gì khởi sắc. “Một bộ phận lớn giáo viên vẫn dạy theo cách dạy từ mấy chục năm nay- dạy nặng về ghi nhớ, dạy nhồi nhét, dạy theo kiểu đọc chép .” (Trần Kiều - Một vài suy nghĩ về đổi mới phương pháp dạy học trong trường phổ thông ở nước ta). Như vậy, phải thừa nhận rằng, chính giáo viên Văn đã làm mất đi sự hấp dẫn của môn Văn, chưa khơi dậy được niềm yêu thích và đam mê văn học ở học sinh. Vì thế vấn đề đặt ra là phải tìm ra một “Con đường sáng”, mang lại hiệu quả cao và vững chắc trong dạy học Văn; biến mỗi giờ Văn là một giờ học hứng thú bởi học sinh được khám phá, được phát hiện cái hay, cái đẹp của tác phẩm. Và quan trọng hơn, giáo viên còn phải hình thành và rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích, tiếp cận tác phẩm văn học, cách tìm hiểu, cách đáng giá thẩm định những giá trị văn học. Nghĩa là cung cấp cho các em con đường để các em tự tìm ra cái hay cái đẹp đó. Trong chương trình Văn học 12, có một tác phẩm văn học mà dường như khoá học nào học sinh cũng rất “sợ”, và cũng rất đáng suy nghĩ là chính bản thân giáo viên cũng rất ngại. Đó là tuỳ bút “Người lái đò sông Đà” của tác giả Nguyễn Tuân. Đã nhiều năm giảng dạy khối 12, chúng tôi thấy đó là một thực tế đáng phải bận tâm. Đúng là chỉ ra cái hay cái đẹp của tác phẩm này là rất khó. Nêu vấn đề, gợi mở vấn đề để học sinh suy nghĩ tìm tòi tự tìm ra được cái hay cái đẹp của nó lại càng khó hơn. Vì thế chúng tôi nghĩ cần phải đưa ra một giải pháp về “Cách tiếp cận tác phẩm Người lái đò sông Đà của nhà văn Nguyễn Tuân”.

doc20 trang | Chia sẻ: lvcdongnoi | Lượt xem: 3521 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cách tiếp cận tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của nhà văn Nguyễn Tuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. §Æt vÊn ®Ò 1. Lý do chän ®Ò tµi: Nh÷ng n¨m gÇn ®©y, vÊn ®Ò ®æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc trong nhµ tr­êng phæ th«ng l¹i ®­îc ®Æt ra mét c¸ch cÊp b¸ch vµ khÈn thiÕt h¬n bao giê hÕt. Nãi nh­ vËy, cã nghÜa lµ vÊn ®Ò nµy ®· ®­îc nªu lªn tõ nhiÒu lÇn vµ tõ rÊt l©u. Tõ nh÷ng n¨m b¶y m­¬i cña thÕ kû tr­íc, khÈu hiÖu “Ph¸t huy tÝnh tÝch cùc cña ng­êi häc sinh” ®· ®­îc d­¬ng cao. B¶n th©n c©u khÈu hiÖu Êy ®· nãi ra ®­îc môc ®Ých vµ ý nghÜa cña nã. TiÕp ®Õn nh÷ng n¨m t¸m m­¬i, vÊn ®Ò d¹y häc theo thiÕt kÕ víi chñ tr­¬ng: “ThÇy thiÕt kÕ, trß thi c«ng” vµ khÈu hiÖu “Chèng ®äc chÐp” thùc chÊt còng nh»m ph¸t huy tÝnh chñ ®éng tÝch cùc cña ng­êi häc sinh. Råi nh÷ng n¨m chÝn m­¬i, vÊn ®Ò ®æi míi l¹i dÊy lªn m¹nh mÏ víi hµng lo¹t ®Þnh h­íng nh­: “LÊy häc sinh lµm trung t©m”; “TÝch cùc ho¸ ho¹t ®éng cña ng­êi häc”; “Ph­¬ng ph¸p gi¸o dôc tÝch cùc” hoÆc cô thÓ h¬n trong m«n V¨n nh­: “Häc sinh lµ b¹n ®äc s¸ng t¹o”. Vµ giê ®©y, nh÷ng n¨m ®Çu cña thÕ kû XXI, thÕ kû bïng næ c«ng nghÖ th«ng tin, häc sinh chØ thÝch ngåi tr­íc mµn h×nh vi tÝnh h¬n lµ viÖc ®äc V¨n, häc V¨n; vÊn ®Ò ®æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc nhÊt lµ d¹y häc V¨n qu¶ lµ mét sù th«i thóc, mét ®ßi hái chÝnh ®¸ng cña ngµnh gi¸o dôc. Nh­ vËy ®æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc V¨n thùc ra kh«ng ph¶i lµ mét vÊn ®Ò míi, tuy mçi thêi kú cã nh÷ng quan niÖm, thÓ hiÖn ë nh÷ng ph­¬ng ch©m cô thÓ Ýt nhiÒu kh¸c nhau. Nh­ng tÊt c¶ ®Òu cã chung mét môc ®Ých lµ nh»m ph¸t huy tÝnh tÝch cùc chñ ®éng, s¸ng t¹o cña häc sinh. Trªn thùc tÕ, nh÷ng n¨m gÇn ®©y, häc sinh d­êng nh­ rÊt thê ¬ víi m«n V¨n - Mét m«n häc chÝnh cña ch­¬ng tr×nh THPT, mét m«n thi tèt nghiÖp vµ lµ m«n trô cét cña khèi C. Më réng ra, m«n V¨n lµ m«n häc lµm ng­êi. VËy lý do nµo ®· khiÕn häc sinh ngµy cµng rêi xa m«n V¨n. Ph¶i ch¨ng v× m«n V¨n vµ khèi C cã Ýt tr­êng §¹i häc, C§ tuyÓn chän hay cßn v× mét lý do nµo kh¸c tõ nh÷ng gi¸o viªn trùc tiÕp gi¶ng d¹y m«n V¨n? Qu¶ thùc, suèt mÊy chôc n¨m liªn tôc suy nghÜ ®Ó ®æi míi viÖc d¹y vµ häc trong nhµ tr­êng nh­ thÕ, nh­ng cho ®Õn nay kÕt qu¶ d­êng nh­ vÉn ch­a cã g× khëi s¾c. “Mét bé phËn lín gi¸o viªn vÉn d¹y theo c¸ch d¹y tõ mÊy chôc n¨m nay- d¹y nÆng vÒ ghi nhí, d¹y nhåi nhÐt, d¹y theo kiÓu ®äc chÐp...” (TrÇn KiÒu - Mét vµi suy nghÜ vÒ ®æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc trong tr­êng phæ th«ng ë n­íc ta). Nh­ vËy, ph¶i thõa nhËn r»ng, chÝnh gi¸o viªn V¨n ®· lµm mÊt ®i sù hÊp dÉn cña m«n V¨n, ch­a kh¬i dËy ®­îc niÒm yªu thÝch vµ ®am mª v¨n häc ë häc sinh. V× thÕ vÊn ®Ò ®Æt ra lµ ph¶i t×m ra mét “Con ®­êng s¸ng”, mang l¹i hiÖu qu¶ cao vµ v÷ng ch¾c trong d¹y häc V¨n; biÕn mçi giê V¨n lµ mét giê häc høng thó bëi häc sinh ®­îc kh¸m ph¸, ®­îc ph¸t hiÖn c¸i hay, c¸i ®Ñp cña t¸c phÈm. Vµ quan träng h¬n, gi¸o viªn cßn ph¶i h×nh thµnh vµ rÌn luyÖn cho häc sinh kü n¨ng ph©n tÝch, tiÕp cËn t¸c phÈm v¨n häc, c¸ch t×m hiÓu, c¸ch ®¸ng gi¸ thÈm ®Þnh nh÷ng gi¸ trÞ v¨n häc. NghÜa lµ cung cÊp cho c¸c em con ®­êng ®Ó c¸c em tù t×m ra c¸i hay c¸i ®Ñp ®ã. Trong ch­¬ng tr×nh V¨n häc 12, cã mét t¸c phÈm v¨n häc mµ d­êng nh­ kho¸ häc nµo häc sinh còng rÊt “sî”, vµ còng rÊt ®¸ng suy nghÜ lµ chÝnh b¶n th©n gi¸o viªn còng rÊt ng¹i. §ã lµ tuú bót “Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ” cña t¸c gi¶ NguyÔn Tu©n. §· nhiÒu n¨m gi¶ng d¹y khèi 12, chóng t«i thÊy ®ã lµ mét thùc tÕ ®¸ng ph¶i bËn t©m. §óng lµ chØ ra c¸i hay c¸i ®Ñp cña t¸c phÈm nµy lµ rÊt khã. Nªu vÊn ®Ò, gîi më vÊn ®Ò ®Ó häc sinh suy nghÜ t×m tßi tù t×m ra ®­îc c¸i hay c¸i ®Ñp cña nã l¹i cµng khã h¬n. V× thÕ chóng t«i nghÜ cÇn ph¶i ®­a ra mét gi¶i ph¸p vÒ “C¸ch tiÕp cËn t¸c phÈm Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ cña nhµ v¨n NguyÔn Tu©n”. 2. Môc ®Ých: §Æt ra vÊn ®Ò nµy chóng t«i kh«ng ngoµi môc ®Ých lµm thay ®æi th¸i ®é cña c¸c em ®èi víi thiªn tuú bót næi tiÕng nµy. §ång thêi nh»m Ýt nhiÒu th¸o gì cho mét sè gi¸o viªn khi gi¶ng d¹y t¸c phÈm “Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ” cña NguyÔn Tu©n. Trªn c¬ së ®ã bµi viÕt hy väng kh¬i dËy chót Ýt niÒm yªu thÝch v¨n häc cña häc sinh dï chØ qua mét t¸c phÈm cô thÓ. II. Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò 1. Mét sè ®iÒu tra cô thÓ: Tr­íc thùc tÕ häc sinh khèi 12 cã vÎ “rÊt mÖt” khi häc t¸c phÈm “Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ” cña NguyÔn Tu©n mµ chóng t«i ®· nhËn thÊy qua nhiÒu n¨m gi¶ng d¹y khèi 12 vµ «n luyÖn vµo §¹i häc vµ cao ®¼ng, chóng t«i ®· tiÕn hµnh ®iÒu tra 4 líp 12 n¨m häc 2005-2006 bao gåm: Mét líp chuyªn A: Líp 12E Mét líp chuyªn C: Líp 12C Mét líp c«ng lËp: Líp 12D Mét líp b¸n c«ng: Líp 12N Qua mét sè c©u hái chóng t«i thu ®­îc kÕt qu¶ nh­ sau: Trªn 80% sè häc sinh d­îc hái cho r»ng, ®©y lµ mét t¸c ph¶m khã häc, khã nhí 90% l¹i tá ra yªu thÝch Nguyªn Tu©n khi ®­îc tiÕp cËn t¸c phÈm “Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ”. Nh­ng còng cã ®Õn 85% häc sinh sî gÆp t¸c phÈm “Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ” trong c¸c kú thi tèt nghiÖp vµ ®¹i häc, cao ®¼ng. Nh­ vËy, häc sinh Ýt nhiÒu ®· c¶m nhËn ®­îc c¸i hay c¸i ®Ñp cña t¸c phÈm nh­ng sî thi cö mµ gÆp ph¶i t¸c phÈm nµy lµ v× c¸c em thÊy khã häc, khã nhí nghÜa lµ mét phÇn c¸c em ch­a chÞu khã t×m hiÓu t¸c phÈm; mÆt kh¸c ch¾c ch¾n c¸c em ch­a biÕt c¸ch tiÕp cËn t¸c phÈm, kh¸m ph¸ c¸i hay c¸i ®Ñp cña t¸c phÈm. §ã lµ ch­a nãi ®Õn “Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ” cña NguyÔn Tu©n ®­îc t¹o nªn bëi mét phong c¸ch nghÖ thuËt ®éc ®¸o, tµi hoa, uyªn b¸c h¬n ng­êi. T¸c phÈm l¹i thuéc thÓ tµi tuú bót - mét thÓ tµi cã phÇn xa l¹ víi c¸c em trong ch­¬ng tr×nh v¨n häc phæ th«ng. §©y lµ t¸c phÈm thuéc thÓ tµi tuú bót duy nhÊt c¸c em ®­îc häc trong 3 n¨m ë tr­êng THPT. ChÝnh nh÷ng lý do ®ã khiÕn “Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ” trë thµnh mét t¸c phÈm khã, v­ît qu¸ søc häc, søc c¶m thô cña c¸c em. S¸ch gi¸o khoa V¨n 12 còng kh¼ng ®Þnh: “V¨n NguyÔn Tu©n (...) kh«ng ph¶i ai còng ­a thÝch”, huèng hå lµ häc sinh - mét ®èi t­îng chØ phï hîp víi nh÷ng t¸c phÈm gi¶n ®¬n, râ nghÜa. V× thÕ chóng t«i quyÕt ®Þnh chän ®Ò tµi nµy víi niÒm tin lµm cho c¸c em kh«ng cßn c¶m gi¸c sî gÆp NguyÔn Tu©n, gÆp “Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ”, kh«ng nh÷ng thÕ cßn cã thÓ ®em ®Õn cho c¸c em niÒm høng thó sù say mª cïng víi t¸c gi¶ vÒ vÎ ®Ñp trÇn ®Çy chÊt th¬ mµ còng rÊt hïng vÜ cña thiªn nhiªn vµ con ng­êi T©y b¾c; yªu c¸i tµi hoa uyªn b¸c, lÞch l·m cña nhµ v¨n NguyÔn Tu©n. 2. Kh¸i qu¸t chung: S¸ch gi¸o khoa V¨n häc 12 cã nhËn ®Þnh: “NguyÔn Tu©n lµ mét c¸i ®Þnh nghÜa vÒ ng­êi nghÖ sü. §èi víi «ng, v¨n ch­¬ng tr­íc hÕt ph¶i lµ v¨n ch­¬ng, nghÖ thuËt tr­íc hÕt ph¶i lµ nghÖ thuËt vµ ®· lµ nghÖ thuËt th× ph¶i cã phong c¸ch ®é ®¸o”. Qu¶ thùc, NguyÔn Tu©n lµ mét ng­êi nghÖ sü lu«n lu«n ®Ò cao tÝnh nghÖ thuËt, ®Ò cao c¸i t«i c¸ nh©n cña ng­êi nghÖ sü. Bëi chÝnh «ng lµ mét phong c¸ch v« cïng ®éc ®¸o trong nÒn v¨n xu«i hiÖn ®¹i ViÖt Nam. NguyÔn Tu©n lu«n cã ý thøc viÕt sao cho kh«ng gièng ai tõ ®Ò tµi, nh©n vËt, lèi kÕt cÊu cho ®Õn hµnh v¨n, c¸ch dïng tõ, ®Æt c©u,...vµ trong thùc tÕ s¸ng t¸c, NguyÔn Tu©n ®· lµm ®óng ®­îc nh­ thÕ. T¸c phÈm “Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ” ®­îc rót tõ tËp tuú bót “ S«ng §µ”, xuÊt b¶n lÇn ®Çu n¨m 1960 thÓ hiÖn râ phong c¸ch nghÖ thuËt ®éc ®¸o cña NguyÔn Tu©n sau c¸ch m¹ng. T×m hiÓu t¸c phÈm nµy, chóng t«i cho r»ng nªn tõ phong c¸ch cña Nguyªn Tu©n soi chiÕu vµo t¸c phÈm ®Ó cã thÓ c¶m nhËn ®­îc c¸i hay c¸i ®Ñp cña t¸c phÈm. Tøc lµ ë mét khÝa c¹nh nµo ®ã chóng ta ®· d¹y häc t¸c phÈm theo thi ph¸p t¸c gi¶. CÇn h­íng dÉn häc sinh biÕt c¸ch tiÕp cËn t¸c phÈm, ph©n tÝch t×m hiÓu t¸c phÈm tõ phong c¸ch t¸c gi¶. MÆt kh¸c, “Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ” cña NguyÔn Tu©n nh­ trªn ®· nãi lµ mét t¸c phÈm thuéc thÓ tµi tuú bót, thÓ tµi rÊt kh«ng quen thuéc ®èi víi häc sinh phæ th«ng, v× thÕ ch¾c ch¾n cã Ýt nhiÒu khã kh¨n trong viÖc kh¸m ph¸ t¸c phÈm cña c¸c em. Huèng hå “Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ” l¹i lµ tuú bót cña mét lèi viÕt thùc sù rÊt ®éc ®¸o, phong phó vµ tµi hoa ®Ëm c¸i t«i nghÖ sü cña NguyÔn Tu©n. Vµ v× thÕ trong nÒn v¨n xu«i hiÖn ®¹i ViÖt Nam chØ cã NguyÔn Tu©n míi cã thÓ trë thµnh nhµ tuú bót xuÊt s¾c. VËy tiÕp cËn t¸c phÈm nµy cßn cÇn ph¶i ®i tõ thi ph¸p thÓ lo¹i - mét thÓ lo¹i míi, khã ®èi víi c¸c em nªn l¹i cµng ph¶i chó träng h¬n. Cã nh­ vËy, häc sinh míi thÊy ®­îc c¸i hay cña t¸c phÈm vµ cßn râ hay ë chç nµo v× sao nh­ thÕ l¹i hay. Vµ ch¾c ch¾n c¸c em còng kh«ng nh÷ng kh«ng sî gÆp NguyÔn Tu©n gÆp “Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ” mµ biÕt ®©u l¹i cßn mong ®­îc gÆp ®Ó tr×nh bµy ®Ó phat biÓu vÒ vÎ ®Ñp cña t¸c phÈm theo con m¾t, c¸i nh×n, trÝ tuÖ, tr¸i tim cña chÝnh c¸c em. Víi riªng “Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ” th× gi÷a phong c¸ch nghÖ thuËt cña nhµ v¨n víi thÓ lo¹i cña t¸c phÈm l¹i cã mèi quan hÖ mËt thiÕt víi nhau. Bëi v× mét dÆc ®iÓm trong phong c¸ch cña NguyÔn Tu©n chÝnh lµ ë së tr­êng tuú bót. ChØ cã tuú bót míi cã thÓ gióp NguyÔn Tu©n thÓ hiÖn ®­îc phong c¸ch tù do, phãng tóng vµ c¸i t«i ®éc ®¸o, tµi hoa, uyªn b¸c cña chÝnh «ng. Chung quy l¹i, c¸ch kh¸m ph¸ “Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ” cña NguyÔn Tu©n vÉn ®i tõ phong c¸ch cña NguyÔn Tu©n (chó träng thªm thÓ lo¹i cña t¸c phÈm) ®Ó c¶m nhËn vÎ ®Ñp cña thiªn tuú bót xuÊt s¾c nµy. 3. Cô thÓ: a, TiÕp cËn t¸c phÈm tõ thi ph¸p t¸c gi¶ tøc lµ tõ phong c¸ch nghÖ thuËt cña nhµ v¨n: NguyÔn Tu©n lµ ng­êi ­a míi l¹ ®éc ®¸o, thÝch biÕn ¶o, biÕn ho¸ nªn v¨n cña «ng còng b¾t ng­êi ®äc ph¶i thùc sù tham gia vµo trß ch¬i r­ît ®uæi nghÖ thuËt ®Çy thó vÞ mµ còng rÊt nhäc nh»n, c«ng phu. Vèn lµ kÎ cã s½n m¸u phiªu l·ng giang hå, lu«n cã nhu cÇu s¨n t×m c¶m gi¸c l¹, NguyÔn Tu©n ®· t×m ®Õn víi s«ng §µ, mét dßng ch¶y vÜ ®¹i cña nói rõng T©y b¾c nªn th¬ hïng vÜ. §ã lµ mét con ng­êi hiÕu ®éng, thÝch “xª dÞch”, v× thÕ mµ hay ®i. §i ®Ó “thay thùc ®¬n cho gi¸c quan”. TÊt nhiªn ph¶i lµ míi l¹ bÊt ngê vµ m·nh liÖt. NguyÔn Tu©n quyÕt kh«ng chÊp nhËn, kh«ng chÞu næi nh÷ng g× b»ng ph¼ng, nhît nh¹t, yªn æn, mùc th­íc, khu«n phÐp, nh÷ng c¸i quÈn quanh ®¬n ®iÖu. ChØ cã ®i, mµ ®· ®i th× ®i ®Õn ®Çu s«ng, ngän nguån tíi nh÷ng n¬i tËn cïng cña tæ quèc, “xª dÞch” trªn bé, trªn s«ng, trªn trêi, trªn biÓn. Nªn nhí lµ NguyÔn Tu©n “xª dÞch” cã môc ®Ých: ®i thùc tÕ, ®i c«ng t¸c, ®i mµ g¾n bã, mµ thÊy ®©u còng lµ quª h­¬ng; chø kh«ng nh­ tr­íc c¸ch m¹ng, “xª dÞch” v× ch¸n ®êi, v× bÊt m·n víi thêi cuéc, v× “cã chç ®Ó bá”. Vµ thÕ lµ NguyÔn Tu©n ®Õn víi §µ giang vµ «ng ®· in c¸i b¶n ng· ®éc ®¸o vµ vÎ ®Ñp rÊt chñ quan cña t©m hån, thªm c¸i t­ëng t­îng vµo c¶i vÎ ®Ñp kh¸ch quan cña dßng s«ng ®Ó d­íi ngßi bót cña nhµ v¨n tu«n ch¶y mét §µ giang mang dÊu Ên thËt riªng cña NguyÔn Tu©n. Kh«ng ph¶i ngÉu nhiªn mµ NguyÔn Tu©n t×m ®Õn s«ng §µ ®Ó tho¶ m·n sù kh¸t thÌm c¶m gi¸c l¹; s«ng §µ thùc sù lµ c¶ mét nguån c¶m høng v« cïng m·nh liÖt cña ngßi bót NguyÔn Tu©n. Bëi s«ng §µ còng ®éc ®¸o nh­ sù ®éc ®¸o cña chÝnh t¸c gi¶ nã. C¸i ®éc ®¸o cña §µ giang n»m ngay ë lêi ®Ò tõ: Chóng thuû giai ®«ng tÈu §µ giang ®éc b¾c l­u S«ng §µ ®i ng­îc víi mäi dßng s«ng. ChØ riªng ®iÒu ®ã ®· kÝch thÝch m¹nh gi¸c quan cña ng­êi nghÖ sü vèn ­a sù ®éc ®¸o duy nhÊt nµy. Mét ®èi t­îng ®éc l¹ rÊt thÝch hîp víi mét ngßi bót ®éc chiªu. Vµ NguyÔn Tu©n ®· lµm cho s«ng §µ thªm phÇn ®éc ®¸o bëi c¸ch nh×n l¹ lÉm, tµi hoa cña m×nh: Mét dßng s«ng võa hung b¹o l¹i võa tr÷ t×nh. TÝnh c¸ch cña s«ng §µ lµ mét hÖ thèng nh÷ng ph¶m chÊt ®èi chäi nhau, vµ ph¶i tõ nh÷ng nghÞch lý Êy, con s«ng míi cã ®iÒu kiÖn ph« bµy hÕt vÎ phøc t¹p, sù phong phó ®Çy hÊp dÉn cña nã. * NguyÔn Tu©n thùc sù chØ cã c¶m høng m·nh liÖt víi nh÷ng hiÖn t­îng g©y c¶m gi¸c l¹: S«ng §µ cña NguyÔn Tu©n tr­íc hÕt lµ mét con s«ng tét cïng cña sù d÷ déi, b¹o liÖt víi nh÷ng c¸i hót n­íc khñng khiÕp lµm chãng mÆt ng­êi, nh÷ng th¸c gÒnh ngang ng­îc, lÊc cÊc, ®Æc biÖt lµ c¶nh giã th¸c man d¹i, cuång lo¹n, bña v©y vµ s½n sµng nhÊn ch×m tÊt c¶. ë c¶nh nµy NguyÔn Tu©n ®· ®em ®Õn cho ng­êi ®äc c¸i c¶m gi¸c thãt tim, cã ng­êi cßn cho r»ng «ng thÝch g©y ¸p lùc lªn hÖ thÇn kinh ng­êi ®äc, b¾t hä ph¶i chiªm nghiÖm c¶m gi¸c l¹ lïng Êy cïng víi «ng. Cßn «ng th× høng khëi, say mª thÝch thó nh­ mét ®øa trÎ th¬ tr­íc mét trß ch¬i míi l¹. ThÕ míi biÕt ng­êi nghÖ sü lu«n lµ ng­êi trÎ trung lu«n lµ kÎ ®am mª tr­íc vÎ ®Ñp mu«n mµu mu«n vÎ cña cuéc sèng. NguyÔn Tu©n b»ng sù ®am mª Êy ®· lµm ch« s«ng §µ dËy sèng, dËy ®¸. Sãng d÷ vµ ®¸ còng d÷ - ®ã lµ t©m ®iÓm d÷ déi cña s«ng §µ. NguyÔn Tu©n ®· dùng ®¸ dËy cho lé b¶n chÊt cña nã ra. Nh÷ng kÎ yÕu bßng vÝa ch¾c ph¶i rên rîn tr­íc nh÷ng hßn ®¸ mµ mÆt hßn nµo còng “ngç ng­îc”, “nh¨n nhóm, mÐo mã” trong d¸ng vÎ ®Çy oai phong lÉm liÖt, ®Çy sù khiªu khÝch kiªu c¨ng, ®ang “HÊt hµm th¸ch thøc” «ng ®ß. NguyÔn Tu©n kh«ng nh÷ng t¹o kh¾c h×nh ng­êi cho ®¸ vµ cßn truyÒn vµo ®Êy nh÷ng h×nh ng­êi. S«ng §µ ®· bµy mét th¹ch trËn ®Ó ¨n chÕt con thuyÒn. C¸i d÷ tîn hung b¹o cña nã chÝnh lµ ë chç ®ã. H·y xem c¸ch bµy binh bè trËn cña §µ giang: rÊt bµi b¶n. §¸m ®¸ hßn ®¸ t¶ng chia lµm ba vßng chÆn ngang trªn s«ng, dµn trËn ®Þa s½n ®Ó ®¸nh gi¸p l¸ cµ víi «ng l¸i ®ß. Mçi chÆng cã mét nhiÖm vô kh¸c nhau. ChÆng thø nhÊt hai hßn tiÒn vÖ canh cöa míi nh×n th× cã vÎ s¬ hë nh­ng nhiÖm vô cña chóng lµ dô ®èi ph­¬ng ®i s©u vµo tuyÕn gi÷a ®Ó ®¸nh khuýp quËt vu håi l¹i. NÕu thuyÒn chäc thñng tuyÕn hai th× boong ke ch×m ph¸o ®µi ë tuyÕn ba ph¶i ®¸nh tan c¸i thuyÒn lät l­íi tuyÕn trªn, ph¶i tiªu diÖt thñy thñ thuyÒn tr­ëng ë ngay ch©n th¸c. Râ rµng trÝ t­ëng t­îng cña NguyÔn Tu©n qu¶ lµ ®¸ng th¸n phôc bëi v× §µ giang trong sù c¶m nhËn cña «ng kh«ng chØ ®éc ¸c d÷ tîn mµ cßn m­u m«, quû quyÖt, nham hiÓm ®Õn kh«ng ngê. §· thÕ NguyÔn Tu©n cßn nh×n ra tõng s¾c mÆt ng­êi ®Çy xÊc x­îc, hçn hµo, mÊt nÕt, du c«n trong tõng h×nh thï ®¸ v« tri v« gi¸c nh­ ®· nãi ë trªn. Råi NguyÔn Tu©n cßn cho s«ng §µ thªm mét lÇn ®¸ng sî mµ còng rÊt ®¸ng phôc ®èi víi chóng ta ë c¸ch nã bè trÝ cöa sinh cöa tö ®Ó lõa «ng l¸i ®ß. Vßng mét nã më n¨m cöa trËn: bèn cöa tö, mét cöa sinh lÖch nhau. Vßng hai t¨ng thªm nhiÒu cöa tö ®Ó lõa ®èi ph­¬ng, cöa sinh vÉn chØ mét vµ bè trÝ ng­îc víi vßng ®Çu. Cßn vßng ba Ýt cöa h¬n song bªn ph¶i bªn tr¸i ®Òu lµ cöa tö. Luång sèng duy nhÊt n»m ngay ë bän ®¸ hËu vÖ. Phèi hîp víi ®¸, n­íc th¸c reo hß lµm thanh viÖn cho ®¸ mét c¸ch rÊt hµo høng, nhiÖt t×nh vµ ®¾c lùc. Chóng x«ng tíi ®èi ph­¬ng vµ ®· dïng ®Õn ngãn ®ßn ®éc hiÓm nhÊt ®Ó tÊn c«ng «ng l¸i ®ß. Vµ thÕ lµ víi NguyÔn Tu©n s«ng §µ ghª gím khñng khiÕp nh­ mét loµi thuû qu¸i khæng lå mang diÖn m¹o vµ t©m ®Þa cña thø kÎ thï sè mét cña con ng­êi. Nã ®ang trong ®Ønh ®iÓm cña sù cuång lo¹n, man d¹i: c¬n dËn d÷ chÕt ng­êi. §äc NguyÔn Tu©n ng­êi ®äc kh«ng thÓ döng d­ng mµ cßn bÞ cuèn hót, l«i kÐo, nhËp cuéc cïng t¸c gi¶ ®Ó råi cã thÓ h·i hïng, rîn ngîp, c¨ng th¼ng; thÇn kinh ph¶i ho¹t ®éng thËm chÝ cã lóc c¨ng lªn nh­ sîi d©y ®µn. Nh­ng cã mét ®iÒu rÊt l¹ lµ sao vÉn thÊy thó vÞ ng¹c nhiªn ngì ngµng ®Õn nh­ vËy. Cø nh­ lµ cã ma lùc Êy. Ph¶i ch¨ng ®ã lµ c¶m gi¸c l¹ mµ chØ cã NguyÔn Tu©n míi ®em l¹i ®­îc cho ®éc gi¶. Sao l¹i kh«ng yªu thÝch nh÷ng trang v¨n ®Çy Ên t­îng nh­ thÕ cña NguyÔn Tu©n! Ch¼ng ph¶i chóng ta hÇu nh­ còng kh¸t thÌm c¶m gi¸c l¹ ®ã sao? ch¼nh ph¶i còng ta còng dÔ dµng bÞ chinh phôc bëi nh÷ng g× míi mÎ, l¹ lÉm ®ã sao? VËy th× NguyÔn Tu©n ®· thùc sù thuyÕt phôc chóng ta b»ng sù kh¸m ph¸ ®Çy tinh tÕ cña «ng ë nh÷ng c¶nh trÝ g©y Ên t­îng m¹nh, hiÕm cã. * NguyÔn Tu©n lµ nhµ v¨n lu«n kh¸m ph¸ sù vËt hiÖn t­îng ë ph­¬ng diÖn v¨n ho¸, thÈm mü. Nh­ trªn ®· kh¼ng ®Þnh, c¸i mµ NguyÔn Tu©n h­íng tíi ph¶i lµ ®éc chiªu, biÕn ¶o, s«ng §µ cña NguyÔn Tu©n lµ vËy kh«ng chØ hung b¹o kh«ng §µ cßn rÊt ®çi tr÷ t×nh. ë nÐt tÝnh c¸ch nµy cña con s«ng ng­êi ®äc sÏ nhËn thÊy mét c¸i nh×n thùc sù tinh tÕ, tµi hoa cña NguyÔn Tu©n vÒ con s«ng T©y b¾c. S«ng §µ qu¶ lµ lung linh ngêi s¸ng tr­ícm¾t ng­êi ®äc vµ lµ biÓu t­îng cña c¸i ®Ñp, c¸i ®Ñp tuyÖt mü, tét cïng cña sù tuyÖt mü. C¸i b¹o liÖt cña s«ng §µ lµ vïng th­îng nguån. Cßn khi ªm ¶ vÒ xu«i, §µ giang rÊt tr÷ t×nh, hån nhiªn, ®Çy th¬ trÎ, m¬ méng, l·ng m¹n nh­ mét thiÕu n÷ lóc ®­¬ng th×. “S«ng §µ tu«n dµi, tu«n dµi nh­ mét ¸ng tãc tr÷ t×nh...”, mÒm m¹i, th­ít tha, yªu kiÒu vµ duyªn d¸ng. Sau nh÷ng thÐt gµo man d¹i, sau nh÷ng qu»n qu¹i vËt v· nh­ con qu¸i vËt bÞ bãp cæ, s«ng §µ bçng nhiªn dÞu l¹i chØ cßn mét ©m h­ëng du d­¬ng, ngät ngµo, ªm ¸i. ThËt l¹! Lµm sao cã thÓ cã mét dßng s«ng võa lµ “kÎ thï sè mét cña con ng­êi” võa lµ “cè nh©n” rÊt gîi c¶m “®»m ®»m, ©m Êm” khiÕn cho du kh¸ch khi xa th­¬ng nhí ®Õn ngÈn ng¬. S«ng §µ ®¸ng sî mµ l¹i ®¸ng yªu ®Õn vËy sao? Gîi c¶m nh­ mét ng­êi t×nh nh©n, ®i xa ®Ó th­¬ng ®Ó nhí, gÆp l¹i vui mõng kh«n xiÕt “nh­ thÊy n¾ng gißn tan sau kú m­a dÇm”, “nh­ nèi l¹i chiªm bao ®øt qu·ng” ®ã lµ nh÷ng c¶m gi¸c võa cô thÓ râ rµng l¹i võa trõu t­îng m«ng lung. Nh­ng cã mét ®iÒu rÊt thùc lµ du kh¸ch thùc sù vui s­íng ngÈn ng¬ tr­íc sù t×nh tø nång nµn vµ còng rÊt dÞu hiÒn hån nhiªn cña mét §µ giang thÊm ®Ém hån ng­êi. §óng lµ c¸i nh×n nªn ho¹ nªn th¬ t¹o nªn nh÷ng trang hoa ®Çy hÊp dÉn. “Bê s«ng hoang d¹i nh­ mét bê tiÒn sö. Bê s«ng hån nhiªn nh­ mét nçi niÒm cæ tÝch tuæi x­a”. VÎ ®Ñp tinh kh«i trong s¸ng, thanh tho¸t cña §µ giang khiÕn cho ng­êi nghÖ sü trÎ l¹i. NguyÔn Tu©n yªu ®êi l¾m, g¾n bã víi thiªn nhiªn ®Êt n­íc l¾m kh«ng nh­ tr­íc c¸ch m¹ng lu«n cã c¶m gi¸c b¬ v¬ l¹c lâng cña kÎ “sinh lÇm thÕ kû”. “Xª dÞch” trªn dßng s«ng quª h­¬ng thanh b×nh yªn ¶ “l÷ng lê nh­ nhí th­¬ng nh÷ng hßn ®¸ th¸c xa x«i ®Ó l¹i trªn th­îng nguån T©y b¾c”, NguyÔn Tu©n nh­ thÊy lßng m×nh l¾ng ®äng bao yªu th­¬ng g¾n bã víi cuéc sèng víi quª h­¬ng. §Ó råi “nãi chuyÖn víi ng­êi l¸i ®ß nh­ cµng thªm lai l¸ng c¸i lßng muèn ®Ò th¬ vµo s«ng n­íc”. ChØ ®Õn víi nh©n d©n, ®Õn víi c¸ch m¹ng, con ng­êi næi tiÕng ch¬i “ng«ng” mét thêi míi cã thÓ cã ®­îc c¶m gi¸c thanh th¶n nhÑ nhâm, ngËp trµn xóc c¶m tin yªu ®èi víi cuéc ®êi nh­ vËy. §Êy, c¸i tµi hoa, c¸i ®éc ®¸o trong phong c¸ch cña NguyÔn Tu©n lµ ë c¸ch nh×n c¸ch c¶m thËt l¹ lÉm ®éc chiªu. ¤ng chØ c¶m xóc ®­îc víi nh÷ng c¶nh trÝ g©y Ên t­îng m·nh liÖt, chØ høng thó kh¸m ph¸ sù vËt ë ph­¬ng diÖn thÈm mü víi mét môc ®Ých lµ lµm næi bËt vÎ ®Ñp phong phó cña s«ng §µ. Tõ nh÷ng nÐt phong c¸ch nµy soi vµo t¸c phÈm “Ng­êi l¸i ®å s«ng §µ” ta kh«ng chØ thÊy tµi hoa cña nhµ v¨n mµ cßn c¶m nhËn ®­îc mét t×nh c¶m s©u nÆng víi non s«ng ®Êt n­íc lai l¸ng niÒm tin, t×nh yªu cuéc sèng. * NguyÔn Tu©n lµ nhµ v¨n lu«n lu«n kh¸m ph¸ con ng­êi ë ph­¬ng diÖn tµi hoa nghÖ sü. §Õn víi §µ giang cã ph¶i NguyÔn Tu©n chØ lµ ®Ó ngîi ca vÎ ®Ñp tuyÖt vêi hïng vü cña thiªn nhiªn T©y b¾c? Cã ph¶i chØ lµ ®Ó tho¶ m·n nhu cÇu s¨n t×m c¶m gi¸c l¹ cña nhµ v¨n? Hay cßn v× mét lý do nµo kh¸c? Thùc ra NguyÔn Tu©n ®Õn víi T©y b¾c ®Õn víi s«ng §µ cßn lµ ®Õn víi con ng­êi T©y b¾c, ®Õn víi s¶n phÈm cña dßng s«ng hung b¹o: ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ. NguyÔn Tu©n ®· dån bót lùc cho mét §µ giang gãc c¹nh, d÷ d»n lµ mét c¸ch ®Ó nhµ v¨n ®Ò cao «ng l¸i ®ß. Ngîi ca dßng s«ng §µ lµ ®Ó t«n vinh ng­êi l¸i ®ß, chØ cã con ng­êi Êy míi tá ra t­¬ng xøng víi mét s«ng §µ hung b¹o. Thùc ra «ng l¸i ®ß chØ lµ mét ng­êi lao ®éng rÊt b×nh th­êng lµm nghÒ chÌo ®ß däc trªn dßng s«ng T©y b¾c. Nh­ng d­íi c¸i nh×n ®Çy nghÖ thuËt cña NguyÔn Tu©n, «ng l¸i ®ß lµ mét ng­êi phi th­êng kh«ng nh÷ng thÕ cßn lµ mét nghÖ sü tµi hoa vµ ®ã lµ mét nÐt phong c¸ch v« cïng ®éc ®¸o cña NguyÔn Tu©n: Nh©n vËt cña «ng dï lµ ai, giµ hay trÎ, nam hay n÷ dï lµm nghÒ g× th× còng thuÇn mét lo¹i tµi hoa, tµi tö. Ph¶i ch¨ng, ®ã lµ sù ho¸ th©n cña chÝnh NguyÔn Tu©n “con ng­êi sinh ra ®Ó mµ thê nghÖ thuËt víi hai ch÷ viÕt hoa”. ¤ng l¸i ®ß cña NguyÔn Tu©n dï chØ lµ l¸i ®ß th× vÉn mang phong th¸i rÊt riªng cña nh©n vËt NguyÔn Tu©n - mét “tay l¸i ra hoa”. Con ng­êi Êy cã c¸i t­ thÕ hiªn ngang cña mét “ng­êi l¸i ®ß cã tù do”. Bëi ng­êi l¸i ®ß Êy ®· n¾m ®­îc quy luËt tÊt yÕu cña dßng n­íc s«ng §µ. H×nh ¶nh «ng hiÖn lªn thËt ®Ëm nÐt, d÷ déi, t­¬ng xøng víi c¸i d÷ déi cña th¸c n­íc §µ giang. C¶nh v­ît th¸c cña «ng còng lµ mét c¶nh t­îng kÝch thÝch m¹nh gi¸c quan nghÖ thuËt cña NguyÔn Tu©n. C¶m høng hµo hïng khiÕn nhµ v¨n t¶ cuéc v­ît th¸c diÔn ra th­êng nhËt thµnh mét trËn ®¸nh biÕn ¶o, hÊp dÉn, mét khóc h¸t ngîi ca chiÕn c«ng cña mét bËc anh hïng. Vµ «ng l¸i ®ß kh«ng chØ cã t­ thÕ cña mét ng­êi anh hïng, «ng cßn cã phong c¸ch cña mét ng­êi nghÖ sü tµi hoa. Víi NguyÔn Tu©n l¸i ®ß lµ c¶ mét nghÖ thuËt cao c­êng, hÕt søc tµi ba trÝ dòng. ThËt vËy «ng l¸i ®ß ®· tËp trung cao ®é mäi gi¸c quan ®Ó ®èi phã, øng chiÕn thËt linh ho¹t, nhanh nhÑn, tµi trÝ tr­íc mét ®èi thñ m¹nh h¬n m×nh. ¤ng ph¶i thay ®æi chiÕn thuËt ®Ó khÐo trÞ b»ng ®­îc c¸i d÷ tîn cu¶ th¸c n­íc §µ giang buéc nã ph¶i tu©n thñ, ph¶i phôc tïng con ng­êi tuy bÐ nhá vµ ®¬n ®éc gi÷a luång th¸c cuång phong. N¾m ch¾c ®èi ph­¬ng vµ thªm phÇn tµi ba trÝ dòng «ng ®ß ®· n¾m ch¾c phÇn th¾ng trong tay. Kú thùc ng­êi l¸i ®ß kh«ng hÒ cã phÐp mµu, nh­ng «ng cã kinh nghiÖm ®ß giang s«ng n­íc, “n¾m ch¾c binh ph¸p cña thÇn s«ng, thÇn ®¸”. Hay nãi ®óng h¬n «ng cã trÝ tuÖ cña Con ng­êi lao ®éng. H·y xem c¸i c¸ch «ng v­ît th¸c: “n¾m chÆt lÊy ®­îc c¸i bêm sãng ®óng luång råi, «ng ®ß gh× c­¬ng l¸i, b¸m ch¾c lÊy luång n­íc ®óng mµ phãng nhanh vµo cöa sinh, mµ l¸i miÕt mét ®­êng chÐo vÒ phÝa cöa ®¸ Êy”. D­êng nh­ kh«ng mét c¶n trë, con ®ß cña «ng l­ít qua nh÷ng tªn t­íng ®¸ lÇm l× ngç ng­îc. H×nh ¶nh «ng hiÖn lªn nh­ mét viªn t­íng dòng m·nh oai phong phãng th¼ng vµo chiÕn trËn. ThÕ cña «ng lµ thÕ c­ìi hæ chØ tiÕn mµ kh«ng lïi. Hµnh ®éng tr¸ch ®¸ “r¶o b¬i chÌo” hoÆc “ chÆt ®«i ra ®Ó më ®­êng tiÕn” thËt tµi hoa ®iÖu nghÖ, thËt nhÑ nhµng vµ còng ®Çy høng khëi. Råi “ vót, vót, cöa ngoµi, cöa trong, l¹i cöa trong cïng, thuyÒn nh­ mét mòi tªn tre xuyªn nhanh qua h¬i n­íc võa xuyªn võa tù ®éng l¸i ®­îc, l­în ®­îc”. ThËt lµ l·o luyÖn võa chÝnh x¸c l¹i võa ngo¹n môc, rÊt hµo hoa. Ba líp trïng vi cña mét th¹ch trËn ®Çy cöa tö ®· kh«ng ¨n chÕt ®­îc mét con thuyÒn ®¬n ®éc kh«ng cã chç lïi. ¤ng ®ß nh­ mét viªn t­íng dòng m·nh ph¸ trËn ngµy x­a, ®¸nh thèc ®óng cöa sinh khiÕn cho ®èi ph­¬ng tan tµnh thÕ trËn. C¸i tµi hoa trÝ dòng cña ng­êi l¸i ®ß ®· ®em ®Õn cho NguyÔn Tu©n mét niÒm høng khëi say mª. Nh­ng cã lÏ chÝnh c¸i vÎ gi¶n dÞ, khiªm nh­êng, sù ung dung thanh th¶n cña «ng ®ß d­êng nh­ cã søc hót m¹nh mÏ h¬n ®èi víi ngßi bót NguyÔn Tu©n . Sau cuéc v­ît th¸c ®Çy vinh quang n¬i cöa ¶i n­íc ®ñ t­ëng d÷ qu©n tîn, ch¼ng ai ®Ó ý quan t©m g×. Sù ®iÒm ®¹m b×nh th¶n tr­íc chiÕn th¾ng cña ng­êi l¸i ®ß khiÕn NguyÔn Tu©n rÊt c¶m kÝch. Cßn nhí tr­íc c¸ch m¹ng NguyÔn Tu©n næi tiÕng ng«ng ng¹o, kiªu b¹c, ngang tµng, coi th­êng thiªn h¹ qua mét HuÊn cao l¹nh lïng trong “Ch÷ ng­êi tö tï”. V× thÕ qua h×nh t­îng «ng l¸i ®ß chóng ta nhËn ra sù biÕn ®æi trong phong c¸ch cña NguyÔn Tu©n sau c¸ch m¹ng. ¤ng l¸i ®ß biÓu t­îng cña c¸i ®Ñp c¸i tµi thuéc vÒ vÎ ®Ñp cña cuéc sèng ®êi th­êng h«m nay chø kh«ng ph¶i lµ c¸i ®Ñp cña qu¸ khø g¾n víi sè Ýt ng­êi ®Æc tuyÓn xuÊt chóng. Tr­íc c¸ch m¹ng, nh©n vËt cña NguyÔn Tu©n lµ sù kÕt hîp ®Õn møc lý t­ëng gi÷a mét hµo kiÖt víi mét nghÖ sü. Tµi hoa, khÝ ph¸ch, thiªn l­¬ng cña «ng HuÊn mang tÇm vãc siªu phµm. Cßn b©y giê nh©n vËt cña NguyÔn Tu©n lµ nh÷ng ng­êi lao ®éng b×nh th­êng, tÊt nhiªn vÉn kh«ng kÐm phÇn phi th­êng. Vµ v× lµ ng­êi lao ®éng b×nh th­êng nªn ë hä cã sù b×nh dÞ gÇn gòi. Hay nãi kh¸c ®i nh©n vËt cña NguyÔn Tu©n ë thêi kú nµy lµ sù kÕt hîp hµi hoµ gi÷a dung dÞ vµ tµi hoa, cÇn lao vµ nghÖ sü. VËy lµ con ng­êi cña NguyÔn Tu©n ®· cã mét sù thay ®æi lín trong t­ t­ëng: Hoµ m×nh vµo cuéc sèng cña nh©n d©n ®Ó ph¸t hiÖn ra vÎ ®Ñp trong cuéc sèng th­êng ngµy cña ng­êi lao ®éng. ViÕt vÒ «ng l¸i ®ß lµ mét c¸ch NguyÔn Tu©n ca ngîi lao ®éng t«n kÝnh c«ng søc lao ®éng cña con ng­êi, n©ng cao gi¸ trÞ tÇm vãc cña con ng­êi. b, TiÕp cËn t¸c phÈm tõ thi ph¸p thÓ lo¹i. NguyÔn Tu©n mçi khi cÇm bót d­êng nh­ l¹i tù ®Æt cho m×nh c¸i yªu cÇu ®Çy kh¾t khe ®èi víi bÊt cø ng­êi nghÖ sü nµo: Ph¶i chøng tá cho ®­îc c¸i tµi hoa uyªn b¸c h¬n ®êi. “ChÝnh phong c¸ch tù do phãng tóng vµ ý thøc s©u s¾c vÒ c¸i t«i c¸ nh©n khiÕn NguyÔn Tu©n t×m ®Õn thÓ tuú bót nh­ mét ®iÒu tÊt yÕu. §©y lµ mét ®ãng gãp cña «ng vÒ mÆt thÓ lo¹i v¨n häc”. S¸ch gi¸o khoa kh¼ng ®Þnh nh­ vËy. V× thÕ, ph©n tÝch kh¸m ph¸ t¸c phÈm nµy kh«ng thÓ bá qua ®Æc ®iÓm thÓ lo¹i cña t¸c phÈm. Trong v¨n häc cã lÏ tuú bót lµ thÓ tµi chñ quan nhÊt vµ tù do nhÊt. Tuú bót, b¶n th©n kh¸i niÖm ®· tù gi¶i thÝch lµ phãng bót, tuú bót mµ viÕt. Cã c¶m gi¸c nh­ lµ kh«ng cã quy t¾c thÓ lo¹i. §ã lµ mét thÓ lo¹i rÊt ph¸t triÓn ë ph­¬ng t©y hiÖn ®¹i. Nh­ng cµng ph¸t triÓn, kh¸i niÖm tuú bót cµng m¬ hå h¬n. Cã thÓ hiÓu mét c¸ch ®¹i kh¸i r»ng m­în cí thuËt l¹i mét sù kiÖn, mét c©u chuyÖn, t¸c gi¶ nªu ra nh÷ng vÊn ®Ò nµy kh¸c mµ bµn b¹c, nghÞ luËn, mµ bµy tá nh÷ng c¶m xóc suy t­ëng cña m×nh mét c¸ch tho¶i m¸i, tù do. T­ëng lµ gi¶n ®¬n nh­ng kú thùc ®Ó trë thµnh mét nhµ tuú bót, chuyªn viÕt tuú bót, t¹o ra mét sù nghiÖp v¨n ch­¬ng chñ yÕu b»ng bót ký, tuú bót th× cã lÏ chØ cã NguyÔn Tu©n. * Tuú bót cña NguyÔn Tu©n cã nhiÒu yÕu tè truyÖn. T×m hiÓu t¸c phÈm Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ cña NguyÔn Tu©n tr­íc hÕt cÇn chó ý ®Õn ®Æc ®iÓm ®ã. Còng do tÝnh chÊt tù do cña tuú bót mµ ë mçi c©y bót l¹i cã nh÷ng s¾c mµu riªng. Cã nhiÒu yÕu tè truyÖn lµ ®Æc ®iÓm riªng cña tuú bót NguyÔn Tu©n. NghÜa lµ dïng nhiÒu trÝ t­ëng t­îng ®Ó dùng c¶nh, dùng truyÖn vµ cã m« t¶ t©m lý, kh¾c ho¹ tÝnh c¸ch nh©n vËt ë mét møc ®é nµo ®ã. C¶nh v­ît th¸c cña ng­êi l¸i ®ß ®­îc dùng nªn bëi mét trÝ t­îng t­îng thËt phong phó kú tµi. §ã lµ mét trËn ®¸nh ®Çy biÕn ¶o gi÷a mét bªn lµ «ng l¸i ®ß lÎ loi, ®¬n ®éc yÕu thÕ víi mét bªn lµ th¸c d÷ s«ng §µ ®éc ¸c, nham hiÓm, quû quyÖt, ranh ma, hung h·n nh­ mét hung thÇn. NguyÔn Tu©n ®· t­ëng t­îng ra mét th¹ch trËn rÊt bµi b¶n trªn s«ng, t­ëng t­îng ra bao nhiªu lµ khu«n mÆt ®¸ víi h×nh thï ®¸ng sî, thËm chÝ chóng cßn cµ khÞa, trªu ng­¬i ng­êi l¸i ®ß víi b¶n mÆt thËt ®¸ng ghÐt “mét hßn Êy tr«ng nghiªng th× y nh­ lµ ®ang hÊt hµm hái c¸i thuyÒn ph¶i x­ng tªn tuæi tr­íc khi giao chiÕn. Mét hßn kh¸c lïi l¹i mét chót vµ th¸ch thøc c¸i thuyÒn cã giái th× tiÕn vµo”. B»ng trÝ t­ëng t­îng tµi t×nh nh­ thÕ s«ng §µ míi hiÖn lªn sèng ®éng m¹nh mÏ, cøng cái gãc c¹nh nh­ mét loµi thuû qu¸i. Cßn «ng ®ß th× b×nh tÜnh, dòng m·nh, tù tin, b¶n lÜnh nh­ mét dòng t­íng ngµy x­a lÇn l­ît ph¸ tan ba trïng vi th¹ch trËn dµy ®Æc nh÷ng cöa tö cña th¸c d÷ s«ng §µ. Vµ s«ng §µ cña NguyÔn Tu©n thùc sù lµ mét tÝnh c¸ch v¨n häc: hung b¹o vµ tr÷ t×nh . Mét tÝnh c¸ch ®éc ®¸o mµ ®a d¹ng ®Çy c¸ tÝnh, d­êng nh­ ch­a cã mét con s«ng nµo trong v¨n häc mang vÎ ®Ñp ®éc ®¸o nh­ vËy. Võa ®éc ¸c d÷ d»n nh­ thuû qu¸i l¹i võa gîi c¶m ®»m ®»m Êm Êm nh­ mét cè nh©n. §ã ch¼ng ph¶i lµ s¶n phÈm cña mét trÝ t­ëng t­îng phong phó kú diÖu sao? * Tuú bót cña NguyÔn Tu©n ®ång thêi mang ®Ëm tÝnh chÊt ký. NghÜa lµ tuú bót cña «ng ghi chÐp sù thËt vµ th«ng tin thêi sù chÝnh x¸c. Mét thø tuú bót pha du ký, ký sù hay phãng sù ®iÒu tra. Víi ®Æc ®iÓm Êy, thªm t¸c phong kh¶o cøu ®µo s©u gióp cho tuú bót NguyÔn Tu©n cã l­îng th«ng tin ®¸ng tin cËy vµ cã nhiÒu gi¸ trÞ t­ liÖu. ChÝnh ®Æc ®iÓm nµy cña tuú bót NguyÔn Tu©n lµ nguyªn nh©n cña sù thÝch thó vµ còng lµ lý do ®¸ng “sî” cña häc sinh khi tiÕp cËn t¸c phÈm Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ. ThÝch thó lµ bëi c¸c em ®­îc th©m nhËp vµo mäi lÜnh vùc am hiÓu vÒ nh÷ng g× liªn quan ®Õn s«ng §µ vµ ng­êi l¸i ®ß còng nghÒ chÌo ®ß däc trªn s«ng mµ kh«ng ph¶i t¸c phÈm nµo còng ®em ®Õn cho c¸c em ®iÒu ®ã. “Sî” lµ v× vèn tri thøc trong t¸c phÈm qu¸ “®å sé” ®èi víi c¸c em, nhÊt lµ nh÷ng tri thøc hiÕm thÊy trong v¨n ch­¬ng nh­ vâ thuËt, qu©n sù, thÓ thao mµ NguyÔn Tu©n ®· vËn dông rÊt thµnh c«ng, ®Çy thó vÞ khi miªu t¶ cuéc chiÕn ®Êu cña ng­êi l¸i ®ß víi th¸c d÷ s«ng §µ. Nµo lµ th¹ch trËn, trËn ®Þa, boong ke, ph¸o ®µi, nµo lµ c¸c lèi ®¸nh du kÝch, ®¸nh khuýp vu håi, ®¸nh håi lïng, ®¸nh ®ßn tØa, ®¸nh ®ßn ©m cña ®¸, cña th¸c. Nµo lµ hµng tiÒn vÖ, bän hËu vÖ, nµo lµ cöa tö, cöa sinh... cø rèi tung rèi mï c¶ lªn. HiÓu còng khã, mµ nhí còng khã. Nh­ng khi hiÓu råi th× thÝch thó say mª, råi kinh ng¹c s÷ng sê, råi thèt lªn ®Çy th¸n phôc. Mµ ®©u ®· hÕt, d­êng nh­ NguyÔn Tu©n cßn kh¶o s¸t nghiªn cøu rÊt kü vÒ thùc tÕ s«ng §µ, vÒ nghÒ chÌo ®ß däc trªn s«ng. Nhµ v¨n truy t×m tËn gèc tËn n¬i tªn khai sinh cña s«ng §µ víi nh÷ng c¸i tªn thËt lµ th¬ méng: Li Tiªn, B¶ Biªn Giang. ThÕ mµ thêi T©y thùc d©n Ph¸p l¹i kho¸c lªn nã mét c¸i tªn thËt lµ lÕu l¸o: S«ng §en, khiÕn cho nhµ v¨n bùc béi hÕt søc. C¸i tµi hoa, uyªn b¸c, lÞch l·m h¬n ®êi, h¬n ng­êi cña NguyÔn Tu©n chÝnh lµ ë nh÷ng chç ®ã. Råi bao nhiªu c©u th¬ hay vÒ s«ng n­íc, vÒ §µ giang tõ cæ chÝ kim tõ §«ng sang T©y ®Òu ®­îc NguyÔn Tu©n tuyÓn chän ®­a vµo bµi tuú bót cña m×nh. Råi nh÷ng kiÕn thøc vÒ c¸c ngµnh nghÖ thuËt nh­ héi ho¹, ©m nh¹c, ®iªu kh¾c, ®iÖn ¶nh,...®Òu héi tô ®Çy ®ñ. Vµ c¸i c¶m gi¸c l¹ mµ NguyÔn Tu©n muèn truyÒn ®Õn cho ng­êi ®äc ph¶i m­în tõ lÜnh vùc ®iÖn ¶nh. T­ëng t­îng ra ®· khã, nhí lµm sao næi ®èi víi häc sinh. ThÕ lµ trß “sî” kÐo theo nçi ¸i ng¹i cña thÇy c« khi gi¶ng d¹y t¸c phÈm. B¶n giao h­ëng cña sãng th¸c §µ giang mµ khóc d¹o ®Çu lµ nh÷ng nØ non “o¸n tr¸ch”, “van xin”, “khiªu khÝch”, “chÕ nh¹o”. Mµ ®×nh ®iÓm lµ gÇm thÐt, lång lén, bïng bïng nh­ næi c¬n cuång phong thÞnh né. Nh­ng råi cuèi cïng lµ ngät ngµo ªm ¸i, “l÷ng lê nhí th­¬ng”. Ng­êi ®äc nÓ phôc NguyÔn Tu©n lµ ë sù hiÓu biÕt tinh t­êng ®Õn møc hiÕm cã nh÷ng g× «ng nãi tíi trong Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ. NÓ phôc h¬n lµ ë sù c«ng phu kh«ng tiÕc c«ng tiÕc søc t×m hiÓu cña nhµ v¨n. Th× ®©y, ®Ó cã mÊy c©u v¨n t¶ s¾c n­íc s«ng §µ, NguyÔn Tu©n ®· ph¶i bay qua mÊy lÇn ngay trªn miÒn s«ng Êy ®Ó ph¸t hiÖn ra mïa xu©n n­íc xanh mµu ngäc bÝch chø kh«ng xanh mµu xanh canh hÕn cña s«ng G©m, s«ng L«. Mïa thu n­íc s«ng §µ lõ lõ chÝn ®á... chø ch­a hÒ thÊy dßng s«ng §µ lµ ®en. ThËt bÊt ngê bëi cã lÏ chØ v× c¸i tªn T©y lÕu l¸o (s«ng §en) cña §µ giang mµ NguyÔn Tu©n ®· ph¶i c«ng phu ®Õn vËy hay v× niÒm ®am mª c¸i ®Ñp, yªu quÝ quª h­¬ng ®Êt n­íc m×nh. Tµi hay lµ t©m h¼n kh«ng cÇn tr¶ lêi chóng ta còng ®· râ nã lµ sù kÕt hîp gi÷a c¸i tµi hoa uyªn b¸c vµ c¸i t©m lu«n nÆng t×nh víi non s«ng ®Êt n­íc cña nhµ v¨n. V× thÕ chóng ta cÇn biÕt r»ng vèn hiÓu biÕt s©u réng, kh«n l­êng, kh«n s¸nh Êy ®©u ph¶i ®Ó khoe tµi mµ lµ ®Ó lµm næi bËt vÎ ®Ñp ®éc ®¸o phong phó cña §µ giang, lµ ®Ó ngîi ca thiªn nhiªn ®Êt n­íc con ng­êi, t«n vinh con ng­êi, ®Ò cao lao ®éng. * Tuú bót cã ®Æc ®iÓm giµu chÊt tr÷ t×nh. NghÜa lµ t¸c gi¶ ®­îc phÐp béc lé trùc tiÕp c¶m nghÜ cña m×nh, th«ng qua c¸i t«i chñ quan mµ ph¶n ¸nh hiÖn thùc. Tuú bót NguyÔn Tu©n ®óng lµ tuú bót, hÕt søc tù do. M¹ch v¨n phãng tóng theo dßng suy nghÜ miªn man vÒ s«ng §µ vµ nh÷ng g× liªn quan ®Õn s«ng §µ, vÒ «ng l¸i ®ß vµ nh÷ng g× liªn quan ®Õn nghÒ chÌo ®ß. Råi nh©n ®ã bµn luËn vÊn ®Ò nä vÊn ®Ò kia cña cuéc sèng. S«ng §µ vµ «ng l¸i ®ß chØ lµ c¸i cí ®Ó t¸c gi¶ tho¶i m¸i tù do béc lé nh÷ng c¶m xóc, suy nghÜ ®éc ®¸o, míi l¹, phong phó, tµi hoa tinh tÕ vÒ vÎ ®Ñp cña s«ng §µ vµ s¶n phÈm cña nã- ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ. Mét §µ giang cøng cái m¹nh mÏ cña vâ thuËt qu©n sù, bay bæng l·ng m¹ncña nghÖ thuËt v¨n ch­¬ng. Mét «ng ®ß trÝ dòng tµi hoa trong nghÖ thuËt v­ît th¸c leo ghÒnh. Tuú bót NguyÔn Tu©n thùc sù rÊt phãng tóng trong sù liªn t­ëng ®Çy bÊt ngê t¸o b¹o. Hµnh v¨n v× thÕ biÕn ho¸ linh ho¹t, luång th«ng tin phong phó, h×nh t­îng chång chÊt ®a d¹ng. Cho nªn ®äc NguyÔn Tu©n cÇn ph¶i cã nhiÒu thêi gian, ph¶i chÞu khã ®äc chËm, ®äc kü, ®äc nhiÒu lÇn. Råi ph¶i t­ëng t­îng, ph¶i ®Æt m×nh vµo hoµn c¶nh cña t¸c gi¶ ®Ó chiªm nghiÖm ®Ó c¶m nhËn. Häc sinh mÖt, “sî” t¸c phÈm lµ v× thÕ. Nh­ng mét mÆt rÊt “sî” Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ mÆt kh¸c mÆt kh¸c häc sinh còng rÊt thÝch v× c¸i l¹ v× sù hån nhiªn trÎ trung cña t¸c gi¶. C¸i c¶m gi¸c l¹nh, tèi, sî khi ngåi trong khoang ®ß ®­îc t¸c gi¶ vÝ nh­ c¶m gi¸c ®øng ë hÌ ngãng lªn tÇng cao t¾t phôt ®Ìn ®iÖn... tinh tÕ, bÊt ngê vµ rÊt l¹ lïng. Hay sù nèi kÕt gi÷a h×nh s¾c ®éng th¸i thËt cña s«ng víi nh÷ng h×nh ¶nh t­ëng chõng nh­ kh«ng thÓ cã chót nµo dÝnh d¸ng ®Õn s«ng. T¶ c¶nh chÌo thuyÒn qua hót n­íc th× y nh­ «t« sang sè Ên ga. T¶ hót n­íc mµ liªn t­ëng tíi mét c¸i c«ng t¬ r¬ Phr¨nggiª cña mét ca me ra mµu tõ c¸i thuyÒn thóng trßn vµnh xoay tÝt d­íi ®¸y hót mµ lia ng­îc lªn v¸ch thµnh . §óng lµ g©y ¸p lùc lªn hÖ thÇn kinh ng­êi ®äc thËt. Lèi m« t¶ th× lu«n b»ng nh÷ng chuyÓn ®æi c¶m gi¸c ®Çy tinh tÕ. Tõ c¶m gi¸c chuyÓn sang t©m tr¹ng víi sù so s¸nh thËt l¹ lïng, so s¸nh kh«ng gian víi thêi gian. D­êng nh­ so s¸nh cña NguyÔn Tu©n kh«ng nh»m cô thÓ ho¸ mµ lµ ®Ó th¬ méng ho¸ sù vËt nªn cã phÇn trõu t­îng khã hiÓu ®èi víi häc sinh: “bê s«ng hoang d¹i nh­ mét bê tiÒn sö, bê s«ng hån nhiªn nh­ mét nçi niÒm cè tÝch tuæi x­a”. Nh­ng chØ ra cho c¸c em h¼n kh«ng cã g× ®¸ng sî n÷a, ë ®©y lµ chØ ra c¸i c¸ch NguyÔn Tu©n so s¸nh, c¸ch NguyÔn Tu©n liªn t­ëng vµ hiÖu qu¶ thÈm mü cña nã. Nh÷ng so s¸nh ®Æc biÖt Êy ®· t¹o ra nh÷ng c©u v¨n ®Çy nhÞp ®iÖu, nh­ cã khíp x­¬ng biÕt co duçi nhÞp nhµng. §Æc biÖt tõ ng÷ cña NguyÔn Tu©n rÊt giµu cã, kÕt qu¶ cña mét qu¸ tr×nh tÝch luü vµ lßng yªu say mª tiÕng mÑ ®Î. ¤ng cßn s¸ng t¹o tõ míi vµ lu«n cã ý thøc dïng tõ míi. Vèn tõ vùng phong phó Êy, tr­íc c¸ch m¹ng, NguyÔn Tu©n dïng ®Ó ch¬i ng«ng víi ®êi, ®Ó chäc ghÑo thiªn h¹, ®Ó khoe tµi , ph« ch÷. Cßn b©y giê lµ ®Ó ngîi ca nh©n d©n, tæ quèc. Th­êng th× khi cÇn tËp trung ®i s©u vµo mét ®iÓm ®Ó m« t¶ sù vËt, NguyÔn Tu©n tung ra tÊt c¶ nh÷ng tõ ®ång nghÜa, vµ nhiÒu khi tõ s½n kh«ng ®ñ, «ng cßn s¸ng t¹o ra nh÷ng c¸ch diÔn ®¹t ®ång nghÜa kh¸c nhau. ¢m thanh cña s«ng §µ ®­îc t¹o nªn tõ mét vèn tõ ng÷ nh­ vËy rÊt míi mÎ rÊt l¹ lïng khiÕn ng­êi ®äc cã c¶m gi¸c ®Çy thó vÞ: “gïn ghÌ”, “Æc Æc”, “rÐo to”, “o¸n trach”, “van xin”, “khiªu khÝch”, “rèng”... hoÆc lµ khi cã hiÖn t­îng l¹ ®éc ®¸o, thó vÞ ®Ëp m¹nh gi¸c quan nghÖ sü cña «ng c¶m gi¸c ®­îc kh¬i dËy m¹nh liÖt nhiÒu khi bèc lªn men say, NguyÔn Tu©n ®· nÐm ra c¶ kho tõ vùng cña m×nh nh­ ®Ó ®ua víi vÎ ®Ñp cña cuéc sèng. Th¸c d÷ s«ng §µ vµ cuéc chiÕn ®Êu cña ng­êi l¸i ®ß víi th¸c d÷ s«ng §µ ®­îc x©y dùng nªn b»ng mét hÖ thèng ng«n tõ ®Çy phong phó khiÕn cho ng­êi ®äc c¨ng th¼ng mµ hµo høng håi hép mµ thó vÞ tr­íc nh÷ng trang hoa ®Çy Ên t­îng cña NguyÔn Tu©n. 4, KÕt qña: Vµo ®Çu th¸ng 4 chóng t«i ®· m¹nh d¹n tæ chøc mét chuyªn ®Ò vÒ cach kh¸m ph¸ t×m hiÓu t¸c phÈm Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ cña NguyÔn Tu©n cho ®èi t­îng líp 12 chuyªn C vµ nh÷ng em yªu thÝch v¨n häc ®Æc biÖt lµ yªu thÝch NguyÔn Tu©n. C¸c em ®· tham dù rÊt ®«ng, say s­a, ch¨m chó. B»ng sù kh¬i gîi, dÉn d¾t chóng t«i ®· gióp c¸c em biÕt c¸ch ®äc t¸c phÈm, ph©n tÝch, tiÕp cËn t¸c phÈm b¾t ®Çu tõ viÖc n¾m ch¾c c¸c ®Æc ®iÓm trong phong c¸ch nghÖ thuËt cña NguyÔn Tu©n vµ nh÷ng ®Æc ®iÓm cña thÓ lo¹i tuú bót nãi chung, thÓ lo¹i tuú bót cña NguyÔn Tu©n nãi riªng. Råi tõ ®ã soi chiÕu vµo t¸c phÈm ®Ó c¶m nhËn ®óng vÎ ®Ñp cña t¸c phÈm, thÊy râ ®­îc c¸i tµi hoa, uyªn b¸c, ®éc ®¸o trong nghÖ thuËt cña NguyÔn Tu©n. Kh«ng nh÷ng thÕ, cßn n¾m ®­îc sù biÕn ®æi trong t­ t­ëng nghÖ thuËt cña NguyÔn Tu©n so víi thêi kú tr­íc c¸ch m¹ng. Nh­ vËy víi t¸c phÈm Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ, c¸ch tiÕp cËn nã lµ tõ thi ph¸p t¸c gi¶ - phong c¸ch NguyÔn Tu©n vµ thi ph¸p thÓ lo¹i - tuú bót. Sau khi thùc hiÖn chuyªn ®Ò, b»ng c¸c c©u hái kiÓm tra , chóng t«i ®· thu ®­îc kÕt qu¶ ®¸ng mõng: hÇu hÕt sè häc sinh cã mÆt t¹i Héi tr­êng ®Òu tr¶ lêi ®· hÕt “sî” gÆp NguyÔn Tu©n, gÆp Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ. Vµ nÕu gÆp ®Ò ra vÒ t¸c phÈm t¸c gi¶ nµy trong kú thi tèt nghiÖp, §¹i häc, cao ®¼ng c¸c em sÏ “s½n sµng” bëi v× quan träng nhÊt lµ c¸c em ®· cã ®­îc mét c¸ch thøc kh¸m ph¸, mét con ®­êng t×m hiÓu, tiÕp cËn t¸c phÈm nµy. Nh×n vµo kÕt qu¶ sau khi thùc hiÖn chuyªn ®Ò, chóng t«i c¶m thÊy tù tin h¬n. VËy lµ m×nh ®· ®em ®Õn cho c¸c em mét c¸ch häc cô thÓ dï chØ lµ víi mét t¸c phÈm. Vµ vÊn ®Ò ®Æt ra lµ ph¶i lu«n suy nghÜ, t×m tßi ®æi míi ph­¬ng ph¸p ®Ó mong sao häc sinh ®õng qu¸ thê ¬ víi m«n v¨n- m«n häc rÊt cÇn thiÕt cho cuéc sèng con ng­êi: H×nh thµnh nh©n c¸ch, båi ®¾p t©m hån ... III. KÕt luËn §Ò tµi “C¸ch tiÕp cËn t¸c phÈm Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ cña NguyÔn Tu©n” Ýt nhiÒu gióp cho b¶n th©n t«i cã ®iÒu kiÖn t×m hiÓu kü h¬n vÒ mét t¸c phÈm, t¸c gi¶ träng t©m trong ch­¬ng tr×nh. Vµ còng trªn c¬ së ®ã thªm mét lÇn kh¼ng ®Þnh tµi n¨ng nghÖ thuËt, vÞ trÝ cña NguyÔn Tu©n trong nÒn v¨n xu«i hiÖn ®¹i ViÖt Nam. Vµ còng ®Ó cã mét gi¶i ph¸p cô thÓ ®Ó gióp c¸c em yªu thÝch h¬n NguyÔn Tu©n vµ t¸c phÈm Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ cña «ng. §Ò tµi còng Ýt nhiÒu gióp gi¸o viªn gi¶ng d¹y khèi 12 cã mét sù tham kh¶o khi d¹y bµi Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ, tõ ®ã suy nghÜ thªm vÒ c¸ch tiÕp cËn nh÷ng t¸c phÈm khã trong ch­¬ng tr×nh. Vµ thiÕt nghÜ còng nªn th­êng xuyªn “khuÊy ®éng” lµm sèng l¹i kh«ng khÝ v¨n ch­¬ng tõng cã tr­íc t×nh h×nh d¹y häc v¨n hiÖn nay b»ng nh÷ng chuyªn ®Ò nho nhá nh­ thÕ. Hy väng sÏ ®ãng gãp ®­îc ®iÒu g× ®ã dï chØ lµ chót Ýt cho häc sinh, cho ®ång nghiÖp, cho m«n v¨n ®Ó m«n v¨n häc vÉn lµ mét m«n häc chÝnh ®­îc yªu thÝch, ®­îc ®am mª, ®­îc lùa chon ®èi víi häc sinh. IV. Nh÷ng kiÕn nghÞ ®Ò xuÊt §Ò tµi nµy cã thÓ ®­îc vËn dông ®Ó so¹n gi¸o ¸n cho bµi d¹y t¸c phÈm Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ cña NguyÔn Tu©n. Còng cã thÓ dïng ®Ó gi¶ng d¹y líp chuyªn C trong ch­¬ng tr×nh «n thi ®¹i häc. HoÆc xem bµi viÕt nh­ mét tµi liÖu tham kh¶o vÒ t¸c phÈm Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ. Tuy nhiªn ®©y chØ lµ mét c¸ch tiÕp cËn vÒ mét t¸c phÈm cô thÓ. Mµ con ®­êng kh¸m ph¸ v¨n ch­¬ng vèn rÊt ®a d¹ng vµ phøc t¹p, huèng hå lµ ®èi víi mét t¸c phÈm hay vµ khã trong ch­¬ng tr×nh. V× thÕ cÇn cã sù suy nghÜ vµ ®ãng gãp ý kiÕn cña c¸c ®ång nghiÖp vµ cã thÓ ®­a ra nhiÒu gi¶i ph¸p kh¸c nhau. Quan träng lµ lµm sao ®Ó cho c¸c em cã ®­îc mét con ®­êng ®Õn víi t¸c phÈm v¨n ch­¬ng. Hay nãi c¸ch kh¸c lµ chó ý ®Õn viÖc cung cÊp cho c¸c em mét ph­¬ng ph¸p tiÕp cËn cô thÓ vµ t¸c phÈm v¨n häc. V× vËy chuyªn ®Ò nµy ch­a ph¶i lµ nh÷ng g× ®· hÕt vÒ t¸c phÈm Ng­êi l¸i ®ß s«ng §µ cña NguyÔn Tu©n. VÉn cßn nhiÒu ®iÒu ®Ó bµn ®Õn ®èi víi thiªn tuú bót næi tiÕng nµy. Th¸ng 5 n¨m 2006

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCách tiếp cận tác phẩm Người lái đò sông Đà của nhà văn Nguyễn Tuân.doc