Quản trị chiến lược - Chiến lược kinh doanh của Vinagame

Mục lục Nội dung Trang Tổng quan về Vinagame 1 Phân tích chiến lược SBU game 5 Ma trận EFE 5 Ma trận IFE 9 Ma trận CPM 13 Ma trận SWOT 16 Ma trận QSPM 17 Chiến lược SBU game 21 Phân tích chiến lược SBU mạng xã hội 25 Ma trận EFE 25 Ma trận IFE 28 Ma trận CPM 31 Ma trận SWOT 35 Ma trận QSPM 36 Chiến lược SBU mạng xã hội 40 Giải pháp 44 Kiến nghị 46

doc48 trang | Chia sẻ: lvcdongnoi | Ngày: 24/05/2013 | Lượt xem: 4222 | Lượt tải: 21download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quản trị chiến lược - Chiến lược kinh doanh của Vinagame, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8 4 6 6 16 8 6 4 6 12 6 8 Tổng 157 159 Nhận Xét : Đối với nhóm chiến lược ST thì chiến lược được lựa chọn là chiến lược kết hợp về phía sau với tổng số điểm hấp dẫn là 159. Ma trận QSPM nhóm WO: Yếu tố quan trọng Chiến lược có thề thay thế Phân loại Chiến lược kết hợp về phía sau ( Gia nhập ngành sản xuất game) Chiến lược thâm nhập thị trường AS TAS AS TAS I. Các yếu tố bên trong : 1. Vốn và khà năng tài chính 2.Thương hiệu uy tín 3. Thị phần 4. Công tác nghiên cứu và phát triển 5. Chủ động mạng lưới phân phối 6. Hiệu quà marketing 7.Chất lượng sản phẩm chưa tốt 8.Đội ngủ lập trình viên còn thiếu và yếu 9.Phụ thuộc vào nhà cung cấp 10.Thiếu ý tưởng sang tạo II. Các yếu tố bên ngoài : 1. Dân số đông, cơ cấu dân số trẻ 2. Số người sử dụng internet tăng nhanh 3. Ngành công nghệ thông tin phát triển 4. Nhu cầu giải trí tăng cao 5. Trình độ dân trí tăng 6. Sự phát triển của các phương tiện truy cập internet khác 7. Ảnh hưởng của pháp luật 8. Đối thủ cạnh tranh 9. Quan điểm của xã hội 10. Nguồn cung cấp lập trình viên hạng chế. 4 4 4 3 4 3 2 2 2 2 3 3 4 4 2 2 3 4 3 2 4 3 3 4 1 3 2 1 4 1 1 1 4 2 3 2 4 3 4 2 16 12 12 12 4 9 4 2 8 2 3 3 16 8 6 4 12 12 12 4 2 4 2 1 4 3 1 2 1 1 3 4 3 4 3 2 1 2 1 2 8 16 8 3 16 9 2 4 2 2 9 12 12 16 6 4 3 8 3 4 Tổng 161 147 Nhận Xét : Đối với nhóm chiến lược WO thì chiến lược được lựa chọn là chiến lược Kết hợp về phía sau với tổng số điểm hấp dẫn là 161. Ma trận QSPM nhóm WT: Yếu tố quan trọng Chiến lược có thề thay thế Phân loại Chiến lược phát triển sản phẩm Chiến lược kết hợp về phía sau AS TAS AS TAS I. Các yếu tố bên trong : 1. Vốn và khà năng tài chính 2.Thương hiệu uy tín 3. Thị phần 4. Công tác nghiên cứu và phát triển 5. Chủ động mạng lưới phân phối 6. Hiệu quà marketing 7.Chất lượng sản phẩm chưa tốt 8.Đội ngủ lập trình viên còn thiếu và yếu 9.Phụ thuộc vào nhà cung cấp 10.Thiếu ý tưởng sang tạo II. Các yếu tố bên ngoài : 1. Dân số đông, cơ cấu dân số trẻ 2. Số người sử dụng internet tăng nhanh 3. Ngành công nghệ thông tin phát triển 4. Nhu cầu giải trí tăng cao 5. Trình độ dân trí tăng 6. Sự phát triển của các phương tiện truy cập internet khác 7. Ảnh hưởng của pháp luật 8. Đối thủ cạnh tranh 9. Quan điểm của xã hội 10. Nguồn cung cấp lập trình viên hạng chế. 4 4 4 3 4 3 2 2 2 2 3 3 4 4 2 2 3 4 3 2 3 3 2 4 3 2 3 2 1 2 2 3 3 3 1 2 3 3 3 2 12 12 8 12 12 6 6 4 2 4 6 9 12 12 2 4 9 12 9 4 4 3 2 3 1 1 4 4 4 2 2 2 4 2 3 2 2 3 2 4 16 12 8 9 4 3 8 8 8 4 6 6 16 8 6 4 6 12 6 8 Tổng 157 159 Nhận Xét : Đối với nhóm chiến lược WT thì bên cạnh chiến lược kết hợp về phía sau đã được lựa chọn chúng tôi còn lựa chọn chiến lược phát triển phẩm với tổng số điểm hấp dẫn là 157. Chi tiết chiến lược SBU Game online Nhóm SO : Chiến lược đa dạng hóa đồng tâm, phát triền game online dành cho điện thoại di động . + Cơ sở hình thành chiến lược : Với hơn 170 triệu thuê bao, gần 45 triệu người sử dụng di động, hơn 85% điện thoại di đông có thể kết nối internet và 24,6% người dùng di đông để chơi game ta có thể tính được lượng khách hàng tiềm năng khi VNG gia nhập thị trường này là khoảng 10 triệu người. Và số lượng này tăng nhanh qua các năm. Hiên nay tuy có rất nhiều game dành cho di động nhưng số lượng game online dành cho di động không nhiều và cũng có rất ít NPH game online dành cho mobile ở Việt Nam. Do đó mức độ cạnh tranh không cao. Chơi game trên điên thoại di động đang là trào lưu của giới trẻ. Game trên diện thoại di động tiện dụng có thể chơi mọi lúc, mọi nơi. Với uy tín thương hiệu, thị phần đang có việc VNG phát hành game online cho điên thoại di đông sẽ tạo nên trao lưu mới trong giới trẻ. Từ đó ta có thể thấy đây là 1 thị trường béo bở vẫn chưa đươc khai phá. Nắm bắt thời cơ, xu hướng của giới trẻ VNG có thể trở thành NPH game online mobile hàng đầu Việt Nam. + Nội dung chiến lược : Đầu tiên VNG có thể mua bản quyền các game online mobile nổi tiếng việt hóa và phát hành ở Việt Nam. Điều này sẽ giúp cho VNG tránh được nhiều rủi ro hơn khi các game này đã được kiểm nghiệm và đạt được thành công ở nước ngoài. Khi đã có kinh nghiệm và thương hiệu trên thị trường game dành cho mobile VNG sẽ trực tiếp sản xuất các game dành cho mobile. Có thể sẽ bắt đầu với các game mini không yêu cầu cấu hình của máy mạnh và không yêu cầu kỹ thuật lập trình cao, tiếp theo sẽ phát triển các dòng game nhập vai trực tuyến dành cho các điện thoại có cấu hình mạnh hơn ( smartphone, iphone… ) và yêu cầu kỹ thuật lập trình cao hơn. Bên cạnh đó phát triển các phiên bản mobile dựa trên các game online đang thành công nhất của công ty nhằm tận dụng một lượng fan lớn chơi trên PC . Nhóm ST : Chiến lược kết hợp về phía sau, phát triển nguồn nhân lực + Cơ sở hình thành chiến lược : viêc phát triển phát triển các sản phẩm mới,các ứng dụng mới, các dự án game thuần việc, đồng thời viêc bảo trì các sản phẩm, các game hiên tại cần rất nhiều các lập trình viên có trình độ cao. Ngành công nghiệp game ở Việt Nam chỉ mới phát triển khoản 6, 7 năm nhưng có tốc độ tăng trưởng chóng mặt . Trong khi đó nguồn nhân lực lại phát triển không tương ứng khiến nhiều NPH giành giật đội ngũ lập trình viên ít ỏi hiện có trên thị trường. Muốn mở rộng thị trường , phát triển sản phẩm mới, mở rộng và nâng tầm công ty thì nguồn nhân lực là một bài toán nan giải mà VNG phải giải quyết. + Nội dung chiến lược: Liên doanh với các trường đại học có chuyên ngành công nghệ thông tin để đào tạo chuyên sâu, đảm bảo việc làm cho sinh viên khi ra trường. tài trợ trực tiếp đối với các cá nhân có thành tích học tập xuất xắc và đảm bảo chỗ làm việc ngay khi ra trường Đồng thời tiềm kiếm các lập trình viên trong chính những khach hàng hiên tại của công ty. Đó là các game thủ có trình độ, có tâm huyết với nghề, với công ty. Bên cạnh đó cần có chế độ thích hợp để giữ chân các nhân viên hiện tại của công ty. Thường xuyên nâng cao chất lượng nhân viên hiện tại bằng cách cho đi du học ở các nước có nền công nghiệp game phát triển nhất hoặc mời các chuyên gia nước ngoài về giản dạy và truyền đạt kinh nghiệm. Nhóm WO : Chiến lược kết hợp về phía sau gia nhập ngành sản xuất game, phát triển web game casual thuần việt . + Cơ sở hình thành chiến lược : Đây không phải là lần đầu VNG sản xuất game, VNG đã từng có 1 dự án game thuần việt là Thuận Thiên kiếm( một thể loại nhập vai trưc tuyến) tuy nhiên TTK không đem lại thành công như mong đợi cho VNG. Chúng tôi đưa ra chiến lược trên dựa trên những nguyên nhân sau : Theo nghiên cứu của viện khoa học xã hội Việt Nam thì hiện người chơi game đang di học chiếm 71,7% . nhóm người chơi game đã có việc làm chiếm khoảng hơn 25% ( bao gồm nhân viên văn phòng 6,5%, nghề tự do 5,4%, buôn bán dịch vụ (3,9%), cán bộ nhà nước (3,5%), thất nghiệp/ở nhà/nội trợ (3,0%), công nhân (3,1%)…) . Tuy lượng người chơi game đang đi học chiếm tới 71,7% nhưng đối tượng này chơi game không thường xuyên và không đầu tư quá nhiều vào game do chưa có nguồn thu nhập. Trong khi nhóm đối tượng thứ 2 tuy ít hơn nhưng chơi game thường xuyên hơn và đầu tư mạnh tay hơn vào game do đã chủ động được nguồn thu nhập, đem lại nguồn doanh thu chủ yếu cho công ty. Đặc điểm của nhóm này là thường choi game tại công ty trong thời gian rảnh hoặc nghĩ giữa buổi. đồng thời chơi game chủ yếu để giải trí không mang nặng tính cày cuốc ganh đua, và quỹ thời gian gianh cho việc chơi game của nhóm đối tượng này không nhiều. => Việc phát triển web game casual nhằm đánh vào nhóm đối tượng này. Web game là thể loại rất tiện dụng người chơi game có thể chơi trực tiếp trên trình duyệt web mọi lúc moi nơi mà không cần download, cài đặt rất phù hợp với nhân viên chơi tai ngay văn phòng nơi làm việc. casual game là thể loại chủ yếu là giải trí, tốn ít thời gian của game thủ. Không quan trong đẳng cấp và thời gian chơi chủ yếu là có cách chơi hợp lí. Bên cạnh đó một số game casual được xem là thể loại game online đơn giả Vậy tại sao nó phải thuần việt? Phát triển game thuần việt là một trong những chiến lược của VNG. Sản xuất game mang nội dung thuần việt đẩy mạnh các yếu văn hóa, truyền thống, bản sắc của dân tộc vào game nhằm mục đích giúp các game thủ vừa giải trí vừa hiểu thêm về văn hóa, lịch sử, truyền thống của dân tộc. Đồng thời xóa bõ quan niệm ác cảm của xã hội đối với ngành công nghiệp game. Việc phát triển game online thuần việt rất được nhà nước khuyến khích, pháp luật ưu tiên. Trong bối cảnh thị trường game online đang bị kiểm soát gắt gao thì việc phát triển game thuần việt là hướng đi tất yếu. Đối với các game ngoại nhập ngoài việc tốn 1 khoản tiền cho viêc mua bản quyền, hàng năm NPH còn phải chia sẻ 30% lợi nhuận cho NSX. Do đó xu hướng sản xuất game là một điều tất yếu + Nội dung của chiến lược : có thể dựa trên trên những phong tục, tập quán, nét văn hóa đặc sắc, những yếu tố lịch sử của dân tộc để làm nội dung, cốt truyên cho game. (VD: đua ghe, đua trâu, chọi trâu, các game nhảy dựa trên nền nhạc cổ truyền dân tộc) Với đội ngũ lập trình viên đã từng có kinh nghiêm trong làm game online với sản phẩm đầu tay là Thuân Thiên Kiếm việc phát hành web game casual chắc chắn là một chiến lược khả thi . Nhóm WT : Phát triển sản phẩm: Cải thiện sản phẩm hiện tại để cạnh tranh với các đối thủ + Cơ sở hình thành chiến lược: hiện tại thì dòng game ngoại nhập vẫn là nguồn thu chính cho VNG. Để không bị các đối thủ của mình qua mặt thì VNG cần cải thiện tốt hơn các sàn phẩm chủ lực của mình. Bên cạnh đó ảnh hưởng của dư luận xã hôi và các quy định của pháp luật cũng ảnh hưởng ít nhiều tới VNG, việc phát triển sản phẩm khắc phục những yếu tố trên cũng là yêu cầu tất yếu. + Nội dung chiến lược : Tăng cường hệ thống bảo mật cho game, đây là một trong những yếu tố then chốt giúp kéo dài tuổi thọ tăng khả năng thành công cho game. Bảo vệ các game thủ chống lại các hacker phá hoại game. Thường xuyên cập nhật các phiên bản mới tạo hứng thú mới cho game thủ, tránh gây nhàm chán. Hạn chế các yếu tố bạo lực trong game, thi hành đúng những quy định của pháp luật, tăng cường các yếu tố thuần việt vào trong game thông qua các sự kiện, cuộc thi tổ chức ngay trong game. Thực hiện bảo trì thường xuyên hệ thống game nhằm phát hiện và sử lí sớm nhất những lỗi trong game PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC SBU MẠNG XÃ HỘI (ZING ME) MA TRẬN EFE Yếu tố bên ngoài chủ yếu Mức quan trọng Phân Loại Điểm quan trọng 1.Luật pháp 0.08 3 0.24 2.Cơ cấu dân số 0.11 3 0.33 3.Trào lưu xã hội 0.13 3 0.39 4.Số lượng người dùng Internet 0.08 3 0.24 5.Đối thủ cạnh tranh 0.11 4 0.44 6.Sự phát triển CNTT 0.11 4 0.44 7.Sự phát triển các phương tiện truy cập internet khác 0.08 2 0.16 8.Ảnh hưởng từ dư luận 0.08 2 0.16 9.Nhu cầu giải trí 0.11 4 0.44 10.Nguồn cung cấp lập trình viên 0.11 2 0.22 Tổng cộng 1.00 3.06 Nhận xét: Với số điểm 3.06 > 2.5 thì công ty Viangame đã phản ứng rất tốt trước các yếu tố môi trường bên ngoài. – Sự phát trển của luật bản quyền và luật thương mại điện tử tạo cho vinagame một môi trường kinh doanh ổn định và Nhà nước khuyến khích việc mở rộng sự hoạt động của các trang mạng xã hội trong nước,đưa ra các điều luật bảo vệ người dùng và chủ mạng xã hội.(Mức quan trọng 0.08). - Trong khoảng thời gian hoạt động từ lúc thành lập cho tới thời điểm hiện tại công ty vinagame nói chung và zingme nói riêng đã tuân thủ pháp luật khá tốt.Chưa có sự việc nào cho thấy zingme vi phạm luật pháp. (Phân loại 3). – Năm 2010 Việt Nam có gần 90 triệu người, cơ cấu dân số trẻ gần 60% dân số dưới 30 tuổi. Giới trẻ thích tìm tòi ham học hỏi, tiếp thu nhanh chóng những điều mới. Họ hầu hết chưa tự làm ra tiền nhưng có khả năng gây ảnh hưởng đến tâm lý, nhu cầu và quyết định mua sắm của các nhóm tiêu dùng khác, chẳng hạn cha mẹ và họ thích tiêu sài. Đây là đối tượng khách hàng tiềm năng mà Zing me đang khai thác ( Mức quan trọng 0,11) . - Tận dụng thuận lợi đó vinagame đã thiết kế mạng xã hội Zing me với nhiều ứng dụng, game xã hội hướng tới khách hàng mục tiêu là giới trẻ ( Phân loại 3). – TK 21 là thời đại mở cửa,mở rộng quan hệ,kết nối bạn bè.Trào lưu sử dụng mạng xã hội trên thế giới đã phát triển và lan mạnh đến khắp thế giới. Bằng chứng là sự thành công của facebook trên thị trường thế giới.Trao lưu đó phát triển nhanh chóng đến việt nam. ( Mức quan trọng 0,13 ). - Trước trào lưu mạnh mẽ đó công ty Vinagame cũng cho ra đời mạng xã hội zingme. Đáp ứng đúng nhu cầu của giới trẻ, tạo nên một mạng xã hội thuần việt dành cho giới trẻ Việt (Phân loại 3). – Số lượng người sử dụng internet tăng -> số người có thể tiếp cận với mạng xã hội tăng -> tỉ lệ người tham gia mạng xã hội tăng. Theo Tổng cục Thống kê, tổng số người sử dụng Internet tại VN tính đến cuối tháng 11-2010 là 27,3 triệu người, chiếm khoảng 31,7% dân số VN. Như vậy sau 13 năm kể từ ngày VN hòa mạng Internet toàn cầu (1-12-1997), lượng người sử dụng Internet trong nước đã tăng rất nhanh. ( Mức quan trọng 0,08). - Nắm bắt xu được xu hướng đó VNG không ngừng tung ra các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu người sử dụng internet như Zing.vn danh cho người thích đọc báo, Zing mp3 dành cho người thích nghe nhạc, download nhạc. Zing movie dành cho người thích xem phim. Và Zing me dành cho các bạn trẻ yêu thích mạng xã hội. (Phân loại 3). – Mạng xã hội là một thị trường đầy tiềm năng khi mà nhu cầu giải trí của con người ngày càng tăng, chính vì vậy, mức độ cạnh tranh trong ngành cũng rất cao. Hơn nữa, trong lĩnh vực này đã sớm có mặt ở Việt Nam những đại gia như Facebook (thứ 2 thế giới) và Twitter(thứ 9 thế giới).Bên cạnh đó có rất nhiều mạng xã hội việt xuất hiện như go.vn ( Mức quan trọng 0.11). - Là mạng xã hội Việt đầu tiên Zing me đã sớm khẳng định vị thế của mình và nhanh chóng trở thành mạng xã hội số 1 Việt Nam . ( Phân loại 4 ). – CNTT phát triển là tiền đề để phát triển các ứng dụng mới . Sự phát triển không ngừng của CNTT đã cung cấp những công cụ mới để làm game, phát triển các ứng dụng. Đồng thời khi ngành CNTT phát triển thì đội ngũ lập trình viên cũng phát triển theo cung cấp nguồn nhân lực mới ( Mức quan trong 0,11). - Zing me đã tận dụng được thuận lợi này để phát triển không ngừng những ứng dụng mới, game mới cho mạng xã hội của mình ( Phân loại 4). – Công nghệ ngày càng phát triển, càng có nhiều phương tiên để truy cập internet ngoài máy tinh như điện thoại, tivi, iphone. Kết nối internet thông qua điện thoại ngày càng phát triển và trở thành trào lưu của giới trẻ.Đây là thị trường mới đầy tiềm năng đang cần khai phá ( Mức quan trọng 0,08 ). - Zing me đã có phiên bảng dành cho điên thoại nhưng vẫn còn nhiều hạn chế và chưa khái thác được nhiều tính năng cũng như các ứng dụng ( Phân loại 2 ). – Việc giới trẻ tốn quá nhiều thời gian cho cuộc sống ảo trên mạng xã hội đã có không ít ý kiến lo lắng về việc giới trẻ không còn chú trọng đến những hoạt động trong thực tế và không còn nhiều thời gian cho việc học (Mức quan trọng 0.08). - Zing me đã có một số động thái để hạn chế tiêu cực này như hạn chế số giờ chơi game trên zing me. Tổ chức một số sự kiện đồng hành cùng khách hàng như tư vấn tuyển sinh, đồng hành mùa thi. ( Phân loại 2). – Cuộc sống ngày càng phát triển nhu cầu giải trí của con người ngày càng cao nhưng nhịp sống nhanh đã khiến cho thời gian vui chơi, giải trí, giao lưu kết bạn ngày càng ít. Giới trẻ cần một sân chơi mới, một nơi giải trí cùng bạn bè. ( Mức quan trọng 0.11). - Sự ra đời của zingme với mục đích giao lưu chia sẻ cùng các trò chơi thú vị đã giải quyết định phần nào nhu cầu giải trí và kết bạn của mọi người. ( phân loại 4). – Đội ngũ nhân lực trình độ cao là vô cùng cần thiết cho một công ty hoạt động trong 1 lĩnh vực như mạng xã hội, đặc biệt là những kỹ sư phần mềm, chuyên viên công nghệ thông tin (Mức quan trọng 0,11). - Mặc dù Vinagame từ lâu đã chủ động đào tạo, thiết lập đối tác với các tập đoàn như FPT, Công ty Kingsoft, Nexon,đưa nhân viên sang công ty nước ngoài học hỏi kinh nghiệm nhưng nguồn nhân lực hiện tại vẫn chưa đáp ứng được đủ nhu cầu công nghệ,kỹ thuật. (Phân loại 2). MA TRẬN IFE Các yếu tố bên trong chủ yếu Mức quan trọng Phân loại Điểm quan trọng 1.Thương hiệu 0.10 4 0.40 2.Thị phần 0.12 4 0.48 3.Vốn 0.10 4 0.40 4.R&D 0.10 3 0.30 5.Sự đa dạng các ứng dụng 0.10 4 0.40 6.Marketing 0.08 3 0.24 7.Đội ngũ nhân viên 0.10 2 0.20 8. ý tưởng sáng tạo 0.10 2 0.20 9.Thị trường mục tiêu 0.08 2 0.16 10.Khả năng liên kết cộng đồng 0.12 2 0.24 Tổng cộng 1.00 3.02 Nhận xét: Với số điểm 3.02 > 2.5 thì công ty Viangame đã phản ứng rất tốt trước các yếu tố môi trường bên trong. – Thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty. Một thương hiệu mạnh sẽ tạo ưu thế lớn so với đối thủ cạnh tranh. Và ở Việt Nam 68% bạn trẻ cho biết thương hiệu là thứ họ quan tâm nhất khi mua hàng. ( Mức quan trọng 0,10). - Hiện Mạng xã hội ZingMe với các chức năng đang dẫn đầu thị trường với hơn 5 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng.Cho thấy zingme là một thương hiệu mạnh,được rất nhiều người biết đến bởi nó cũng đi liền với zing.vn. Hiện website này đang được Alexa.com - dịch vụ xếp hạng website uy tín hàng đầu thế giới xếp ở vị trí thứ ba tại Việt Nam chỉ sau Google và Yahoo!, tính theo số lượng người truy cập. ( Phân loại 4 ). – Thị phần được xem là một trong những yếu tố quan trọng đối với mạng xã hội. Giới trẻ gia nhập mạng xã hội để kết nối giao tiếp với bạn bè người thân. Điều này sẽ tạo nên hiệu ứng lay lan trong giới trẻ thu hút người mới đến với mạng xã hội mà bạn bè đang dùng. Thị phần càng đông thì hiệu ứng này càng xãy ra mạnh mẽ. ( Mức quan trọng 0,12). - Hiện tại zingme có 5,1tr người sử dụng dẫn đầu thị trường đây là thuận lợi cực kì lớn để Zing me có thể phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn.(Phân loại 4 ). – Vốn là yếu tố không thể thiếu ở mọi ngành kinh doanh . Zing me cần vốn để phát triển các ứng dụng mới đồng thời bảo trì hệ thống thường xuyên, trả lương nhân viên và chi trả cho các hoạt động khác. ( mức quan trong 0.10). - VNG được quỹ đầu tư mạo hiểm (Quỹ Đầu tư mạo hiểm của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế -IDG Venture) đỡ đầu với số vốn khoảng 2 triệu USD và nguồn doanh thu kể từ khi thành lập đạt khá cao và liên tục tăng trưởng với tốc độ từ 50%-100%. Do đó nguồn vốn dành cho Zingme VNG hoàn toàn chủ động được. ( phân loại 4) – Trong ngành công nghiệp số các đối thủ không ngừng tung ra các ứng dụng, tính năng mới để thu hút người tiêu dùng. Do đó để cung cấp dịch vụ tốt nhất VNG cần phát triển bộ phận R&D. ( Mức quan trọng 0,10). - VNG không ngừng tung ra các game xã hội và những ứng dụng mới để thu hút người tiêu dùng. Bên cạnh đó không ngừng theo sát, nắm bắt thị trường để tung ra sản phẩm mới. ( phân loại 3). – Sự đa dạng các ứng dụng sẽ giúp cho người dùng khỏi nhàm chán. Các ứng dụng, game trong mạng xã hội nhằm tạo ra công cụ giúp người dùng giải trí ngay trong khi giao tiếp với bạn bè và làm cho mạng xã hội trở nên cuốn hút hơn ( Mức quan trọng 0,10). - Theo The Next Web, điều khiến Zing Me trở nên phổ biến hơn Facebook tại Việt Nam là dịch vụ Zing MP3, người dùng có thể nghe, tải nhạc miễn phí, và Zing Play, một bộ sưu tập với hơn 20 game flash cỡ nhỏ, cùng nhiều ứng dụng giải trí khác ( Phân loại 4). – Marketing là điều không thể thiếu ở bất kì ngành kinh doanh nào. Các sản phẩm trong ngành công nghiệp số nếu biết cách marketing sẽ lan truyền rất nhanh và được nhiều người biết đến ( Mức quan trong 0,08). - Zing me thực hiên marketing chủ yếu thông qua trang tin tức điện tử dành cho giới trẻ là zing.vn, Trang tin tức được nhiếu người truy cập nhất. Bên cạnh đó Zing còn mời những ca si, diễn viên, người mẫu nổi tiếng tham gia mạng xã hội của mình để thu hút các bạn trẻ tham gia kết nối, chuyện trò ( Phân loại 3). – Đội ngũ nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển trong ngành này. Đội ngũ nhân viên chất lượng cao sẽ đem lại sản phẩm chất lượng tốt thu hút nhiều khách hàng ( mức quan trong 0.10). - Đội ngũ nhân viên của VNG tuy đạt mức khá hơn so với mặt bằng chung của cả nước. nhưng để tự phát hành các game trên mạng xã hội đội ngũ nhân viên của VNG vẫn chưa đáp ứng tốt. và so với các đối thủ đến từ nước ngoài Zing me vẫn còn thua kém. ( phân loại 2). – Để có thể phát triển và thu hút nhiều người dung thì những ý tưởng sáng tạo sẽ phát huy hiệu quả. Trong ngành công nghệ số các sản phẩm thường nhanh chóng lạc hậu, chu kì sống của sản phẩm ngắn . Các sản phẩm mới liên tục ra đời. Do đó những ý tưởng sang tạo luôn luôn cần. ( Mức quan trọng 0,10). - Zing me chưa thật sự có nhiều ý tưởng cho riêng mình khi đa số các ứng dụng và game của zing me là mua lại của công ty nước ngoài hoặc phát triển dựa trên khuôn mẫu của các sản phẩm đang thành công của đối thủ ( Phân loại 2 ). – Đa phần thị trường mục tiêu của những mạng xã hội là giới trẻ từ 15-24t. Thị trường mục tiêu giúp công ty định hướng phát triển các dòng sản phẩm. việc chiếm lĩnh tốt thị trường mục tiêu sẽ giúp công ty vương lên vị trí hàng đầu và tạo tiền đề phát triển sang các thị trường khác. ( Mức quan trọng 0,08) - Thị trường mục tiêu hiện tại của zing me chủ yếu là lứa tuổi từ 15-24. Nhưng hiên tại Zing me vẫn chưa chiếm lĩnh được thị trường này. Đa phần khách hàng của Zing me là dưới 15. Điều này sẽ hạn chế nguồn thu của công ty thông qua việc quản cáo cho các đối tác. ( Phân loại 2 ). – Khả năng liên kết cộng đồng được xem là yếu tố quan trong nhất của mạng xã hội. Đây chính là điều cốt lõi của 1 mạng xã hội, là mục đích của mọi mạng xã hội luôn nhắm tới ( Mức quan trọng 0,12). - Tuy là mạng xã hội hàng đầu việt nam nhưng khả năng lien kết của Zing me chưa thật sự tốt khi mà đa phần người dùng Zing me để chơi game nhiều hơn là trao đổi kết nối với bạn bè. ( Phân loại 2 ). MA TRẬN CPM Các yếu tố Mức quan trọng Zing me Facebook Go.vn Phân loại Điểm quan trọng Phân loại Điểm quan trọng Phân loại Điểm quan trọng 1 Thương hiệu 0.11 3 0.33 4 0.44 2 0.22 2 Thị phần 0.13 4 0.52 2 0.26 3 0.39 3 R&D 0.12 3 0.36 4 0.48 3 0.36 4 Sự đa dạng các ứng dụng 0.11 4 0.44 4 0.44 3 0.33 5 Marketing 0.11 3 0.33 3 0.33 3 0.33 6 Đội ngũ nhân viên 0.12 2 0.24 3 0.36 2 0.24 7 Thị trường mục tiêu 0.08 2 0.16 3 0.24 2 0.16 8 Khả năng liên kết cộng đồng 0.13 2 0.26 4 0.52 2 0.26 9 Ý tưởng sáng tạo 0.09 2 0.18 3 0.27 2 0.18 1 2.82 3.34 2.47 Nhận xét: Qua phân tích ma trận hình ảnh cạnh tranh chúng ta có thể xếp hạng đối thủ cạnh tranh như sau: Mạng Facebook đứng vị trí thứ nhất sau đó đến mạng Zing me và cuối cùng mạng Go.vn.Với số điểm 3.34 thì mạng Facebook ứng phó rất hiệu quả với các yếu tố môi trường bên ngoài và bên trong và là đối thủ cạnh tranh rất mạnh của mạng Zing me.Mang Zing me với số điểm 2.82 có ưu thế hơn mạng Go.vn tại thời điểm hiện tại. 1. Thương hiệu. -Zing: Hiện Mạng xã hội ZingMe với các chức năng đang dẫn đầu thị trường với hơn 5 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng.Cho thấy zingme là một thương hiệu mạnh,được rất nhiều người biết đến bởi nó cũng đi liền với zing.vn. Hiện website này đang được Alexa.com - dịch vụ xếp hạng website uy tín hàng đầu thế giới xếp ở vị trí thứ ba tại Việt Nam chỉ sau Google và Yahoo!, tính theo số lượng người truy cập. (Phân Loại 3). -Face: Là mạng xã hội hàng đầu thế giới với 600 triệu người dùng. Đã bắt đầu phổ biến tại Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy bị chặn ở Việt Nam nhưng Facebook thực sự là một thương hiệu mạnh, đối thủ cạnh tranh lớn của các mạng xã hội Việt Nam. (Phân loại 4). -Go.vn: ra mắt vào tháng 5/2010, là một tên tuổi mới mẻ, chưa phổ biến mạnh mẽ. Nhưng đã nhanh chóng thu hút cư dân mạng quan tâm đến mạng xã hội. (Phân loại 2). 2. Thị phần. -Zing: Hiện tại zingme có 5,1tr(12/2010) người sử dụng dẫn đầu thị trường đây là thuận lợi cực kì lớn để Zing me có thể phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn (Phân loại 4). -Face: số người dùng của Facebook tính đến tháng 12/2010 là 3.5 triệu người. Nhưng đến tháng 1/2011, do nhiều lý do (bị chặn…) mà lượng người dùng giảm mạnh còn khoảng 2.6 triệu người (Phân loại 2). -Go.vn: lượng người dùng của Go.vn tính đến nay đã lên đến hơn 3 triệu người, tăng mạnh so với tháng 12/2010 (1.6 triệu người) và trong tương lai còn tiếp tục tăng. (Phân loại 3). 3. R&D. -Zing: VNG không ngừng tung ra các game xã hội và những ứng dụng mới để thu hút người tiêu dùng. Bên cạnh đó không ngừng theo sát, nắm bắt thị trường để tung ra sản phẩm mới (Phân loại 3). -Face: đội ngũ nhân viên, kĩ sư lập trình có trình độ cao. R&D phát triển mạnh liên tục cải thiện chức năng, đưa ra ứng dụng mới. Và gần như những ứng dụng này là khuôn mẫu cho những mạng xã hội khác làm theo Cải thiện chức năng xem hình ảnh, xem video dễ dàng hơn. Các ứng dụng mới: lập album ảnh bạn bè, tag hình ảnh, trang trí tường bằng hình ảnh cá nhân, xử lý ảnh, ghép ảnh…( Phân loại 4). -Go.vn: GO dường như đã tiềm lối đi mới so với 2 đối thủ còn lại bằng cách phát triển ứng dụng học tiếng anh trên mạng xã hội. Bên cạnh đó cũng bắt đầu phát triển game và các ứng dụng giống nhu các đối thủ tuy nhiên có nhiều chức năng, ứng dụng rất nhàm chán và trùng lặp. (Phân loại 3). 4. Sự đa dạng các ứng dụng. -Zing: zing có rất nhiều những ứng dụng và game cho người dùng giải trí. có tổng số 33 ứng dụng, trong đó, có 13 ứng dụng về liên kết. 20 ứng dụng về game (Phân loại 4). -Face: có rất nhiều ứng dụng thú vị cho người dùng. Và khi mới ra đời nó hoàn toàn là những ứng dụng mới chưa hề có mặt trên thị trường mạng xã hội. Ben cạnh đó face cũng có khá nhiều game thành công. (Phân loại 4). -Go.vn: có 6 game xã hội và khoảng 30 ứng dụng khác: mail, hội nhóm, edu, blog… Go đã bắt đầu chú ý phát triển game xã hội để thu hút người dùng ( Phân loại 3 ). 5. Marketing. -Zing: Zing me thực hiên marketing chủ yếu thông qua trang tin tức điện tử dành cho giới trẻ là zing.vn, Trang tin tức được nhiếu người truy cập nhất. Bên cạnh đó Zing còn mời những ca si, diễn viên, người mẫu nổi tiếng tham gia mạng xã hội của mình để thu hút các bạn trẻ tham gia kết nối, chuyện trò (Phân loại 3). -Face: là mạng xã hội số 1 thế giới với tốc độ lay lan rất khủng khiếp. Nên chính những khác hàng hiện tại của face là đội ngũ marketing hiệu quả nhất. Bên cạnh đó face book được rất nhiều báo chí ca ngợi, giới thiệu diều này càng khiến face book xâm nhập thị trường. (Phân loại 3). -Go.vn: Truyền hình cap VTC chính là kênh marketing hiệu quả nhất của go.vn. Bên cạnh đó GO cung mời những nhân vật nổi tiếng gia nhập mạng xã hội của mình. (Phân loại 3). 6. Đội ngũ nhân viên. -Zing: Đội ngũ nhân viên của VNG tuy đạt mức khá hơn so với mặt bằng chung của cả nước. nhưng để tự phát hành các game trên mạng xã hội đội ngũ nhân viên của VNG vẫn chưa đáp ứng tốt. và so với các đối thủ đến từ nước ngoài Zing me vẫn còn thua kém (Phân loại 2). -Face: có 1750 nhân viên và cộng tác viên ở 12 nước. Đội ngũ nhân viên, kĩ sư lập trình có trình độ cao. Tuy nhiên ở Việt Nam face van phải dùng đa phần nhân viên là người bản địa nhưng được đào tạo tốt hơn. ( Phân loại 3). -Go.vn: Đội ngũ nhân viên của Go chất lượng cũng tương đương so với Zing (Phân loại 2 ). 7. Thị trường mục tiêu. -Zing: Thị trường mục tiêu hiện tại của zing me chủ yếu là lứa tuổi từ 15-24. Nhưng hiên tại Zing me vẫn chưa chiếm lĩnh được thị trường này. Đa phần khách hàng của Zing me là dưới 15. Điều này sẽ hạn chế nguồn thu của công ty thông qua việc quản cáo cho các đối tác (Phân loại 2 ). -Face: đối tượng của face thì rộng hơn, độ tuổi trung bình là 30.4 .Điều này giúp face thu được doanh thu khá lớn từ việc quản cáo cho các đối tác. ( Phân loại 3). -Go.vn: đối tượng chủ yếu cũng là học sinh, sinh viên. Hiện tại Go cũng gặp nhiều hạn chế như Zing ( phân loại 2 ). 8. Khả năng liên kết cộng đồng. -Zing: Tuy là mạng xã hội hàng đầu việt nam nhưng khả năng lien kết của Zing me chưa thật sự tốt khi mà đa phần người dùng Zing me để chơi game nhiều hơn là trao đổi kết nối với bạn bè ( Phân loại 2). -Face: các chức năng chia sẻ thông tin, trạng thái, hình ảnh được sử dụng nhiêu. Khả năng liên kết cộng đồng cao ( Phân loại 4). -Go.vn: Go thu hút khá nhiều người dùng thông qua cuộc thi tiếng anh trên mạng xã hôi. Trong khi chức năng lien kết cộng đồng chưa được thể hiện rõ ( Phân loại 2 ). 9. Thiếu ý tưởng sáng tạo. -Zing: Từ giao diện đến các chức năng của Zing (bình luận, thích, tag, bạn bè…) đều giống với facebook; các game cũng tương tự, nhưng được phát triển nhiều hơn. (Phân loại 2 ). -Face: năm 2010, Facebook được tạp chí Fast company bình chọn là công ty sáng tạo nhất thế giới. Nhưng ở việt nam đa phần các ứng dụng và trò chơi không được việt hóa nên ít thu hút được khách hàng ( Phân loại 3 ). -Go.vn: Cũng với các chức năng khá giống Facebook, nhưng go.vn có đưa ra thêm các ứng dụng để phát triển về học tập ( Phân loại 2). MA TRẬN SWOT 1. Dân số đông, cơ cấu dân số trẻ 2.Trào lưu sử dụng mạng xã hội phát triển 3.Công nghệ thông tin phát triển 4.Nhu cầu giải trí phát triển 5. Tốc độ phát triển của các phương tiện truy cập internet khác 6. Số lượng người sử dụng internet tăng nhanh 1. Các quy định của luật pháp 2. Đối thủ cạnh tranh 3. Nguồn cung cấp lập trình viên thiếu 4. Ảnh hưởng từ dư luận 1. Thương hiệu 2. Thị phần 3. Vốn và tài chính mạnh 4. Bộ phận nghiên cứu và phát triển 5. Sự đa dạng các ứng dụng 6. Marketing - S1,3,4,5,6 + O1,2,4,5,6 Thâm nhập thị trường ( Tăng cường marketing, nâng cao chất lượng sản phẩm nhăm thu hút khách hàng ) - S1,2,3,4 + O2,3,5 Đa dạng hóa đồng tâm ( Phát triển các phiên bản của Zing me trên mobile nhằm khai thác tối đa các ứng dụng của mobile dành cho người sử dụng mobile) - S3,4 + T2,3 Kết hợp về phía sau (chủ động nguồn nhân lực bằng cách liên doanh với các trường đại học, tiềm kiếm nhân viên mới trong những khách hàng hiện tại) - S1,3,4,6 + T2 Phát triển thi trường (phát triển sang đối tượng khách hàng sử dụng mobile và nhóm khách hàng khác) 1. Chất lượng Đội ngủ nhân viên 2. Thiếu ý tưởng sang tạo 3. Thị trường mục tiêu 4.Khả năng lien kết cộng đồng - W2,3,4 + O2,4,6 Phát triển sản phẩm(2) ( Phát triển các ứng dụng nhằm tăng cường khả năng lien kết và phát triển thị trường mới) -W3,4 + O2,4,5,6 Phát triển thị trường ((phát triển sang đối tượng khách hàng sử dụng mobile và nhóm khách hàng khác) - W1 + T2,3 Kết hợp về phía sau (chủ động nguồn nhân lực bằng cách liên doanh với các trường đại học, tiềm kiếm nhân viên mới trong những khách hàng hiện tại) - W2,4 + T1,2,4 Phát triển sản phẩm.(1) ( Phát triển các ứng dung tiện ích khác nhằm phuc vụ tối đa nhu cầu của khách hàng ) MA TRẬN QSPM Ma trận QSPM nhóm SO: Yếu tố quan trọng Chiến lược có thể thay thế Phân loại Thâm nhập thị trường Đa dạng hóa đồng tâm AS TAS AS TAS I. Các yếu tố bên trong : 1. Thương hiệu 2. Thị phần 3. Vốn và tài chính mạnh 4. Bộ phận nghiên cứu và phát triển 5. Sự đa dạng các ứng dụng 6. Marketing 7. Chất lượng Đội ngủ nhân viên 8. Thiếu ý tưởng sang tạo 9. Thị trường mục tiêu hẹp 10.Khả năng lien kết cộng đồng II. Các yếu tố bên ngoài : 1. Dân số đông, cơ cấu dân số trẻ 2.Trào lưu sử dụng mạng xã hội phát triển 3.Công nghệ thông tin phát triển 4.Nhu cầu giải trí phát triển 5. Tốc độ phát triển của các phương tiện truy cập internet khác 6. Số lượng người sử dụng internet tăng nhanh 7. Các quy định của luật pháp 8. Đối thủ cạnh tranh 9. Nguồn cung cấp lập trình viên thiếu 10. Ảnh hưởng từ dư luận 4 4 4 3 4 3 2 2 2 2 3 3 4 4 2 3 3 4 2 2 3 2 2 3 3 4 2 2 2 3 3 4 2 4 2 3 1 2 1 2 12 8 8 9 12 12 4 4 4 6 9 12 8 16 4 9 3 8 2 4 4 4 4 3 2 4 1 1 4 3 3 4 3 4 4 3 1 3 2 2 16 16 16 9 8 12 2 2 8 6 9 12 12 16 8 9 3 12 4 4 154 184 Nhận Xét : Đối với nhóm chiến lược SO thì chiến lược được lựa chọn là chiến lược đa dạng hóa đồng tâm với tổng số điểm hấp dẫn là 184. Ma trận QSPM nhóm ST: Yếu tố quan trọng Chiến lược có thể thay thế Phân loại Phát triển thị trường Kết hợp về phía sau (phát triển nguồn nhân lực) AS TAS AS TAS I. Các yếu tố bên trong : 1. Thương hiệu 2. Thị phần 3. Vốn và tài chính mạnh 4. Bộ phận nghiên cứu và phát triển 5. Sự đa dạng các ứng dụng 6. Marketing 7. Chất lượng Đội ngủ nhân viên 8. Thiếu ý tưởng sang tạo 9. Thị trường mục tiêu hẹp 10.Khả năng lien kết cộng đồng II. Các yếu tố bên ngoài : 1. Dân số đông, cơ cấu dân số trẻ 2.Trào lưu sử dụng mạng xã hội phát triển 3.Công nghệ thông tin phát triển 4.Nhu cầu giải trí phát triển 5. Tốc độ phát triển của các phương tiện truy cập internet khác 6. Số lượng người sử dụng internet tăng nhanh 7. Các quy định của luật pháp 8. Đối thủ cạnh tranh 9. Nguồn cung cấp lập trình viên thiếu 10. Ảnh hưởng từ dư luận 4 4 4 3 4 3 2 2 2 2 3 3 4 4 2 3 3 4 2 2 4 2 3 4 3 3 2 2 4 2 2 4 2 3 3 3 2 4 1 2 16 8 12 12 12 9 4 2 8 4 6 12 8 12 6 9 6 16 2 4 2 3 4 3 1 3 4 3 1 3 3 3 4 3 1 3 2 4 4 2 8 12 16 9 4 9 8 6 2 6 9 9 16 12 2 9 6 16 8 4 Tổng 168 171 Nhận Xét : Đối với nhóm chiến lược ST thì chiến lược được lựa chọn là chiến lược kết hợp về phía sau với tổng số điểm hấp dẫn là 171. Ma trận QSPM nhóm WO: Yếu tố quan trọng Chiến lược có thể thay thế Phân loại Phát triển sản phẩm (khả năng kết nối Phát triển thị trường AS TAS AS TAS I. Các yếu tố bên trong : 1. Thương hiệu 2. Thị phần 3. Vốn và tài chính mạnh 4. Bộ phận nghiên cứu và phát triển 5. Sự đa dạng các ứng dụng 6. Marketing 7. Chất lượng Đội ngủ nhân viên 8. Thiếu ý tưởng sang tạo 9. Thị trường mục tiêu hẹp 10.Khả năng lien kết cộng đồng II. Các yếu tố bên ngoài : 1. Dân số đông, cơ cấu dân số trẻ 2.Trào lưu sử dụng mạng xã hội phát triển 3.Công nghệ thông tin phát triển 4.Nhu cầu giải trí phát triển 5. Tốc độ phát triển của các phương tiện truy cập internet khác 6. Số lượng người sử dụng internet tăng nhanh 7. Các quy định của luật pháp 8. Đối thủ cạnh tranh 9. Nguồn cung cấp lập trình viên thiếu 10. Ảnh hưởng từ dư luận 4 4 4 3 4 3 2 2 2 2 3 3 4 4 2 3 3 4 2 2 2 3 4 4 2 3 2 2 4 4 2 3 4 3 3 3 1 4 1 3 8 12 16 12 8 9 4 4 8 8 6 9 16 12 6 9 3 16 2 6 4 2 3 4 3 3 2 2 4 2 2 4 2 3 3 3 2 4 1 2 16 8 12 12 12 9 4 2 8 4 6 12 8 12 6 9 6 16 2 6 Tổng 175 168 Nhận Xét : Đối với nhóm chiến lược WO thì chiến lược được lựa chọn là chiến lược Phát triển sản phẩm với tổng số điểm hấp dẫn là 175. Ma trận QSPM nhóm WT: Yếu tố quan trọng Chiến lược có thể thay thế Phân loại Phát triển sản Phẩm (ứng dụng tiện ích) Kết hợp về phía sau AS TAS AS TAS I. Các yếu tố bên trong : 1. Thương hiệu 2. Thị phần 3. Vốn và tài chính mạnh 4. Bộ phận nghiên cứu và phát triển 5. Sự đa dạng các ứng dụng 6. Marketing 7. Chất lượng Đội ngủ nhân viên 8. Thiếu ý tưởng sang tạo 9. Thị trường mục tiêu hẹp 10.Khả năng lien kết cộng đồng II. Các yếu tố bên ngoài : 1. Dân số đông, cơ cấu dân số trẻ 2.Trào lưu sử dụng mạng xã hội phát triển 3.Công nghệ thông tin phát triển 4.Nhu cầu giải trí phát triển 5. Tốc độ phát triển của các phương tiện truy cập internet khác 6. Số lượng người sử dụng internet tăng nhanh 7. Các quy định của luật pháp 8. Đối thủ cạnh tranh 9. Nguồn cung cấp lập trình viên thiếu 10. Ảnh hưởng từ dư luận 4 4 4 3 4 3 2 2 2 2 3 3 4 4 2 3 3 4 2 2 2 2 4 4 2 3 2 4 3 3 3 3 3 3 1 3 3 4 1 4 8 8 16 12 8 9 4 8 6 6 9 9 12 12 2 9 9 16 2 8 2 3 4 3 1 3 4 3 1 3 3 3 4 3 1 3 2 4 4 2 8 12 16 9 4 9 8 6 2 6 9 9 16 12 2 9 6 16 8 4 Tổng 173 171 Nhận Xét : Đối với nhóm chiến lược WT thì chiến lược được lựa chọn là chiến lược phát triển sản phẩm với tổng số điểm hấp dẫn là 173. Chi tiết chiến lược SBU Mạng xã hội Zing me Nhóm SO : Đa dạng hóa đồng tâm . + Cơ sở hình thành chiến lược : Như đã trình bày hiện nay Việt Nam có gần 45 triệu người dùng điện thoại di động . trong đó có 26,8% người sử dụng để vào mạng xã hội . Xu hướng sử dụng điện thoại để vào mạng xã hội trở thành trào lưu và ngày càng phát triển . Hiện nay zing me đã có phiên bản dành cho điện thoại nhưng chủ yếu đọc tin tức, comment , chia sẽ cảm xúc với bạn bè. Với những chiết smartphone người dùng có thể khai thác tốt hơn những ứng dụng và chơi game trên mang xã hội của zing me. Tuy nhiên giá của smartphone khá mắc ( thấp nhất cũng khoản 5tr), Khách hàng là sinh viên và người trẻ tuổi khó có thể sở hữu nó. Do đó việt phát triển phiên bản Zing me dành cho điện thoại tầm trung giúp cho các bạn trẻ có thể vào mạng xã hội và đặc biệt là có thể chơi game của Zing me . Việc hợp tác với nhau nhằm khai thác thị trường người sử dụng điện thoại vào mạng xã hội và chơi game của zing me sẽ giúp cho công ty sản xuất điện thoại di động khai thác thị trường hơn 5 triệu người đang dùng Zing me, ngược lại VNG có thể khai thác thị trường rộng lớn là những người dùng điện thoại để truy cập internet . + Nội dung chiến Lược: Bên cạnh các phiên bản miễn phí dành cho điện thoại Zing me cần khai thác sâu hơn thị trường này bằng cách phát triển các phiên bản mới với tính năng vượt trội hơn, hỗ trợ nhiều hơn cho người sử dụng . Và các phần mềm ứng dụng này sẽ được bán cho các đối tác có nhu cầu sử dụng Phát triển phiên bản Zing me dành cho dành cho điện thoại di động ở mức giá trung bình ( 3-4tr ). Dựa trên cấu hình máy của đối tác Zing me sẽ viết phần mềm giúp cho người sử dụng khai thác được nhiều ứng dựng của Zing me hơn ( khoản 40-50%) và có thể chơi được một số trò chơi trên mạng xã hội của Zing me Bên cạnh đó phát triển một phiên bản nữa dành cho những máy có cấu hình mạnh ( smartphone , iphone…) đảm bảo cho máy khai thác tốt nhất các ứng dụng trên mạng xã hội Zing me chơi được các game xã hội của Zing me và chạy được các ứng dụng khác, có thể upload trực tiếp hình, clip, đoạn thu âm từ điện thoại lên Zing me. Qua những bước thăm dò thị ban đầu, nếu thị trường diễn biến thuận lợi VNG có thể đi tiếp một bước chiến lược nữa là liên doanh với công ty sản xuất suất diện thoại cho ra đời một dòng sản phẩm mang đậm phong cách zing. Không chỉ khai thác được các ứng dụng của Zing me mà còn là những game online của VNG. Nhiệm vụ của Zing là viết các phần mềm ứng dụng độc quyền cho dòng diện thoại đó Nhóm ST : Chiến lược kết hợp về phía sau ( như bên game ). Nhóm WO : Phát triển sản phẩm : Phát triển các ứng dụng mới nhằm tăng khả năng liến kết + Cơ sở hình thành chiến lược: liên kết cộng đồng chính là một trong những vai trò chính của mạng xã hội. Đây là một trong những yếu tố then chốt tạo nên sự thành công cho mạng xã hội . Hiện tại lượng thành viên chủ yếu vào Zing me để chơi game ( Nông trại vui vẻ, Gunny…) và lượng khách chủ yếu của Zing me là dưới 15 tuổi. Điều này làm hạn chế khả năng liên kết cộng đồng của Zing me. Bên cạnh đó viêc bố trí quá nhiều ứng dụng game, giải trí trên giao diện đã phá vỡ cấu trúc của một trang mạng xã hội như Zing. Vô tình đã biến Zing trở thành 1 web game và mất dần đi tính hấp dẫn của một mạng xã hội . Với sự phát triển của của các phương tiên truy cập internet khác ngoài may tính như: điện thoại di động, tivi internet đã mỡ ra cho thị trường mạng xã hội những thị trường mới, những đối tượng khách hàng mới. Đây là môi trường lí tưởng cho các nhà lập trình thỏa sức sang tạo sản phẩm của mình để có thể khai thác tối đa tiềm năng của thị trường, hướng đến những phân khúc thị trường mới. Đa phần khách hàng của Zing me cũng như VNG là giới trẻ. Và đa phần các sản phẩm của VNG cũng là danh cho giới trẻ . Một vấn đề đặt ra là khi nhóm khách hàng này “hết trẻ” thì liệu những sản phẩm hiện tai có còn đáp ứng nhu cầu của họ nữa không. Do đó cải tiến sản phẩm, thêm chức năng mới là điều tất yếu để Zing me chiếm lĩnh các phân khúc mới của thị trường. + Nội dung chiến lược : Phát triển 2 ứng dụng mới trên Zing me nhằm tăng cường khả năng lien kết . Tạo chức năng “chia sẽ cảm xúc bằng lời” Với chức năng mới này chỉ với 1 chiết headphone người dùng có thể thu âm lời nói của mình( có thể là một lời bình luận, 1 cảm xúc, 1 đoạn văn… ) và chia sẽ với bạn bè của mình dưới dạng một clip âm thanh. Ngược lại bạn bè cũng có thể comment lại cũng bằng 1 clip âm thanh . Tạo chức năng “ Zing gia đình” trên Zing me.Ý tưởng này được phát triển dựa trên sự ra đời phương tiện truy cập internet mới ( tivi internet :một công cụ truy cập internet mang tính gia đình) Chức năng này nhằm tạo một công cụ mới để cho các thành viên trong gia đình có thể liên kết tối đa với nhau như trao đổi tình hình học tập, việc làm, tình hình sức khỏe cho nhau. Hay chỉ đơn giản là thể hiện tình yêu thương giữa các thành viên trong gia đình . Với ứng dụng mới này những thành viên trong gia đình cùng tham gia vào 1 nhóm, nhóm này vẫn có thể sử dụng các ứng dụng khác một cách bình thường . Những hoạt động trong nhóm chỉ được chia sẽ cho các thành viên trong nhóm,cũng có thể chia sẽ với người ngoài nếu được sự cho phép nhóm. Có thể trong hiện tại chiến lược này sẽ không mang lại hiệu quả cao nhưng trong tương lai (Khoản 10 năm tới ) khi những khách hàng hiện tại của Zing me già đi, lập gia đình và có con nhưng họ vẫn giữ thói quen sử dụng mạng xã hội và con họ cũng bắt đầu sử dụng mạng xã hội, thì chiến lược này chắc chắn sẽ khả thi. Thiết kế lại giao diện cho trang Zing me. Gộp các ứng dụng liên quan lại thành 1 nhóm, dưới 1 icon chung. Đơn giản hóa giao diện để tránh gây rối cho thành viên mới. Nhóm WT : Chiến lược phát triển sản phẩm: tăng tính năng hữu ích cho người dùng + Cơ sở hình thành chiến lược : viêc tốn khá nhiều thời gian cho cuộc sống ảo trên mạng xã hội của giới trẻ khiến các bậc phụ huynh khó lo lắng cho vì thời gian dành cho học tập bị thu hẹp lại, Hoạt động giao tiếp xã hội sẽ mất dần đi. Việc ôn thi trưc tuyến đang trở thành một trào lưu trong giới trẻ, việt một mạng xã hội thực hiên tốt viêc này chắc chắn sẽ tạo nên 1 trào lưu mới Gia tăng các tính năng hữu ích giúp cho các thành viên được có được một xã hội ảo thật hơn, phong phú hơn. + Nội dung chiến lược : phát triển thêm chức năng học tập trên Zing me dành cho các bạn đang ôn thi tốt nghiệp, đại học và các bạn trẻ iu thích môn tiếng Anh. Chức năng này sẽ cung cấp cho các thành viên tài liệu ôn luyện, phương pháp hiệu quả để học các môn. Các thành viên sẽ học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, cùng chung nhau giải quyết một bài tập khó. Mọi chuyện sẽ thú vị hơn khi các thành viên cùng nhau học tập trên mạng xã hội . Tiếng anh là một trong những môn học được các bạn trẻ quan tâm nhất hiện nay. Nắm bắt xu hướng này Zing me cần phát triển các phần mềm hổ trợ học tiếng anh trưc tuyến cũng như các cuộc thi tiếng anh ngay trên Zing me. Mời các bạn trẻ có thành tích ấn tượng trong học tập, vô địch các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia. Các giản viên có kinh nghiệm thanh gia và trở thành khách “Vip” trong mục này cùng nhau chia sẽ kinh nghiệm, phương pháp học tập với các bạn trẻ. Hướng dẫn các bạn trẻ trong vấn đề học tập và ôn thi. Tổ chức các buổi offline giành cho từng nhóm ( các thành viên trong 1 game, các thành viên có cùng 1 fan hâm mộ, các thành viên trong mục học tập …) cùng nhau vui chơi, tham gia các hoạt động xã hội. Để các thành viên trong xã hội ảo có giao lưu, học hỏi, chia sẽ cảm xúc cho nhau. Với các tính năng mới chúng tôi mang tham vọng liến kết cả xã hội thật trong một thế giới ảo, mang lại cho các thành viên những trãi nghiệm thật nhất, thú vị nhất. Giải Pháp Nhân sự Cần có chính sách tiền lương, tiền thưởng. phúc lợi phù hợp thỏa đáng để giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao. Đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên hiện tại bằng cách cho đi du hoc ở nước ngoài đặc biệt là những đối tác của zing ( kingsoft, nexson…) hoặc mời những chuyên gia nước ngoài về nước giản dạy, chuyền đạt kinh nghiệm. Đầu tư học bỗng toàn phần cho những cá nhân xuất sắc đi du học và tạo điều kiện cho họ ở lại làm việc cho VNG Tạo môi trường làm việc thoải mái, thuận lợi cho các nhân viên phát huy tối đa năng lực của bản thân. Tích cực tổ chức các cuộc thi lập trình game nhằm tiềm kiếm nguồn nhân tài . Marketing Thực hiện liên kết nhãn . Đẩy mạnh nội dung và các ứng dụng tiện ích nhắm vào khách hàng mục tiêu. Dịch vụ tính phí như Game trực tuyến được đưa vào Zing dưới dạng quảng cáo banner hoặc tài trợ. Tận dụng các sản phẩm hiện tại để quản cáo cho nhau. từ đó tạo hiệu ứng lan toả nhãn giữa Zing với dịch vụ tính phí và ngược lại.  Thực hiện các hoạt động marketing ngay tại các phòng máy là khách hàng của VNG. Bằng các poster quản cáo, các cuộc thi. Hoạt động marketing chuyển hướng sang các nhóm có ảnh hưởng trực tiếp lên nhóm khách hàng hàng mục tiêu. (Nhóm phụ huynh) Hoạt động marketing hướng đến việc giúp các phụ huynh có thể lựa chọn game mang tính giáo dục, giải trí cho giới trẻ Sử dụng những công cụ mới để marketing . Những đoạn phim được làm lại một cách hài hước giống như những con virut lan truyền trong giới trẻ một cách chóng mặt. Đây là 1 cách marketing hoàn toàn mới và rất hiệu quả cho ngành công nghiệp game. Tài trợ, đồng hành cùng các ban trẻ trong các chương trình tư vấn, tiếp sức mùa thi. Phát động các cuộc thi, các phong trào trong giới trẻ. Nhằm xây dựng hình ảnh và gần gũi hơn với khách hàng. Đăt hàng nokia sản xuất 100 điên thoại zing làm phần thưởng cho những cuộc thi của zing me hoặc của game online đồng thời thăm do thị trường. Nếu khả quan sẽ thực hiện chiến lược ở ô WO của sbu zing me. Sản phẩm Thực hiện đồng hóa các sản phẩm, game của VNG. Xây dựng một tài khoản thông tin cá nhân duy nhất, xuyên suốt toàn bộ các dịch vụ giải trí của Zing và dịch vụ tính phí. Đẩy mạnh nội dung và các ứng dụng tiện ích nhắm vào khách hàng mục tiêu. Dịch vụ tính phí không xuất hiện trong Zing mà như một thành phần cốt lõi, gắn chặt với tài khoản và trải rộng trên các tài nguyên của Zing. Tăng các hoạt động sử dụng đồng tiền của dịch vụ tính phí vào các hoạt động giải trí mang tính xã hội của Zing. Thường xuyên bảo trì, nâng cấp, cập nhật các sản phẩm của VNG. Đây là điều cốt lõi giữ và mỡ rộng mạng lưới khách hàng. Tạo sự liên kết giữa các sản phẩm đễ có thể khai thác tối đa nguồn khách hàng của nhau. Tài Khoản xu của các game online có thể dùng để sử dụng các dịch vụ tính phí của các trang Zing. Điều này giúp các khách hàng chơi game có thể tiếp xúc với các sản phẩm khách của VNG và ngược lại. Nâng cấp các trailer nhằm tăng tính hấp cho game. Dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ khách hàng Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng nhằm tạo ra phong cách phục vụ chuyên nghiệp nhất đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng Khắc phục ngay những lỗi của sản phẩm do khách hàng kiến nghị . Tổ chức những buổi offline, những cuộc thi đấu cho các các game của công ty. Tư vấn, hỗ trợ khách hàng qua diện thoại và các website của VNG. Nghiên cứu và phát triển ( R&D) Trong ngành công nghiệp số R&D được xem là một trong những bộ phận quan trọng nhất. Vòng đời các sản phẩm thường ngắn, các đối thủ thường thường xuyên tung ra các sản phẩm mới . Do đó việc nghiên cứu các sản phẩm mới, không ngừng nâng cấp sản phẩm cũ là điều cần thiết để VNG đứng vững và phát triển. Nắm bắt xu hướng và tâm lý thị trường để có những sản phẩm thích hợp thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng. Nắm bắt, học hỏi những tiến bộ mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin, phát triển những công cụ mới để làm game. Liên kết với các đối tác để được hổ trợ những công cụ mới. Tổ chức khảo sát thị trường , thăm dò ý kiến người tiêu dùng trên cơ sở đó hoàn thiện các sản phẩm hiện tài và phát triển các sản phẩm mới. Kiến Nghị Đối với nhà nước : Hệ thống luật pháp phải tạo ra một sân chơi, môi trường cạnh tranh lành mạnh và bình đẵng giữa các doanh nghiệp . Đối với game online thực hiện nghiêm túc việt hạn chế giờ chơi,cấm các yếu tố bạo lực, cấm chơi sau 22h. Đối với mạng xã hội ngăn chặn những mạng xã hội gây nguy hại cho quốc gia. Hoàn thiện hệ thống pháp luật đối với ngành công nghiệp game, nhằm đảm bảo thị trường này phát triển đúng hướng. Tránh những hệ lụy từ những mặt trái của game online và internet Miễn và giảm thuế một thời gian đối với những sản phẩm thuần việt mang bản sắc dân tộc, có tính giáo dục, quản bá và giới thiệu phong tục, tập quán, truyền thống người việt nam Cần đưa những game thuần việt với có nội dung mang tính giáo duc cao vào danh mục sản phẩm trong cuộc phát động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam Có chính sách phát triển giáo dục, đào tạo ngành công nghệ thông tin. Nâng cao chất lượng đào tạo và trình độ đội ngũ giản viên Xây dựng đội ngũ quản lí, kiểm soát mạng lưới internet nhằm đảm bảo mọi quy định của nhà nước được thực hiện nghiêm chỉnh. Đảm bảo thị trường game online đi đúng hướng. Đối với công ty: Tham gia tích cực vào những hoạt động xã hội, đóng góp tích cực vào những phong trào phát động của nhà nước, xã hội. Xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt. Thực hiện nghiêm túc mọi quy định của pháp luật. Đảm bảo phát triển một cách lành mạnh lâu dài. Xây dựng các chính sách đãi ngộ hấp dẫn, thu hút người tài, tạo việc làm cho những bạn trẻ có niềm đam mê với công nghệ số. phát huy tinh thần sáng tạo của các thành viên trong công ty bằng chế độ khen thưởng xứng đáng Phát triển những sản phẩm có tính giáo dục cao, mang nội dung thuần việt nhằm truyền bá, giới thiệu bản sắc, truyền thống văn hóa dân tộc. Xây dựng kế hoạch dài hơi nhằm từng bước phát triển thị trường ra bên ngoài phạm vi lãnh thổ. Đem game việt truyền bá rộng ra các nước trên thế giới. Mục lục Nội dung Trang Tổng quan về Vinagame 1 Phân tích chiến lược SBU game 5 Ma trận EFE 5 Ma trận IFE 9 Ma trận CPM 13 Ma trận SWOT 16 Ma trận QSPM 17 Chiến lược SBU game 21 Phân tích chiến lược SBU mạng xã hội 25 Ma trận EFE 25 Ma trận IFE 28 Ma trận CPM 31 Ma trận SWOT 35 Ma trận QSPM 36 Chiến lược SBU mạng xã hội 40 Giải pháp 44 Kiến nghị 46

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docvng.doc
  • pptthuyet trinhh.ppt
Luận văn liên quan