Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt hiện nay
của cơ chế thị trường, mỗi ngành nghề đều có những
khó khăn và thử thách riêng. Và trong ngành thời
trang, sự cạnh tranh sẽ càng gay gắt hơn.
Quá trình học tập ở trường, em đã được học
và thực hành rất nhiều kiến thức và kỹ năng. Và qua
Đồ Án này em có cơ hội tổng hợp các kiến thức
mình đã được học, từ đó chuẩn bị những kỹ năng
cần thiết để bước ra môi trường làm việc thực tế.
66 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 3143 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bộ sưu tập dạo phố dành cho nữ thanh niên tuổi từ 22 đến 27 lấy ý tưởng từ nội thất của kiến trúc gothic, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HU
TE
CH
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
BỘ SƯU TẬP DẠO PHỐ DÀNH CHO NỮ THANH NIÊN
TUỔI TỪ 22 ĐẾN 27
LẤY Ý TƯỞNG TỪ NỘI THẤT CỦA KIẾN TRÚC GOTHIC
Ngành: MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
Chuyên ngành: THIẾT KẾ THỜI TRANG
Giảng viên hướng dẫn : PHẠM THỊ HỒNG LIÊN
Sinh viên thực hiện : PHẠM THỊ THANH DIỆU
MSSV: 107302005 Lớp: 07DTT
TP. Hồ Chí Minh, 2011
HU
TE
CH
LỜI CẢM ƠN
***
Với xu hướng phát triển hiện nay thì mỗi ngành nghề đều có một ưu thế
riêng của nó, nhưng chuyên ngành thời trang là khối ngành đang được mọi người
chú trọng hiện nay. Và đó cũng là ngành em chọn để phát triển tương lai của mình
sau này.
Em xin chân thành cảm ơn trường Đại học Kỹ Thuật Công Nghệ TP.HCM,
quý Thầy Cô trong Khoa Mỹ Thuật Công Nghiệp đã tạo điều kiện cho em có môi
trường học tập tốt, để hôm nay em thực hiện được Đồ Án Tốt Nghiệp này.
Và đặc biệt em xin chân thành cảm ơn cô PHẠM THỊ HỒNG LIÊN đã tận
tình hướng dẫn giúp đỡ em trong thời gian thực hiện và hoàn thành Đồ Án Tốt
Nghiệp.
Tuy nhiên Đồ Án của em không tránh được những thiếu sót, mong quý thầy
cô bỏ qua.
Cuối cùng em xin chúc quý thầy cô trong Ban giám hiệu trường Đại Học học
Kỹ Thuật Công Nghệ TP.HCM , quý Thầy Cô trong Khoa Mỹ Thuật Công Nghiệp,
và cô PHẠM THỊ HỒNG LIÊN dồi dào sức khỏe và thành công trong công việc.
Em xin chân thành cảm ơn!
HU
TE
CH
NỘI DUNG
LỜI MỞ ĐẦU
Chương 1: NGHIÊN CỨU
1.1 GOTHIC
1.1.1 XÃ HỘI CHÂU ÂU TỪ THẾ KỶ XII ĐẾN CUỐI THẾ KỶ XVI
……………………………………………………………..….7
1.1.2 KIẾN TRÚC TIÊU BIỂU CỦA PHONG CÁCH GOTHIC
…………………………………………………………..……8
1.1.3 ĐIÊU KHẮC VÀ TRANH KÍNH CỦA KIẾN TRÚC GOTHIC
……………………………………………..…..………17
1.2 THỜI TRANG PHONG CÁCH GOTHIC
1.2.1 DỰA VÀO KẾT CẤU KIẾN TRÚC GOTHIC…….….………...23
1.2.2 DỰA VÀO HOA VĂN ĐIÊU KHẮC……………………..…..….26
1.2.3 DỰA VÀO MÀU SẮC CỦA NHÀ THỜ GOTHIC…........….…28
Chương 2: GIẢI PHÁP
2.1 ĐƯỜNG DẪN VỀ PHONG CÁCH – PHOM DÁNG…….......30
2.2 ĐƯỜNG DẪN VỀ XỬ LÝ……………………………..………33
2.3 BẢNG MÀU………………………………………………….…36
2.4 CHẤT LIỆU………………………………………...….……….37
2.5 ACCESSORY – MAKE UP…………………….…........41
Chương 3: PHÁC THẢO
…………………………………………………….…43
LỜI KẾT
HU
TE
CH
Như chúng ta đã biết, lịch sử thế giới đã trãi
qua rất nhiều giai đoạn từ sơ khai đến nay. Mỗi giai
đoạn, mỗi thời đại đều mang trong nó những đặc
điểm riêng biệt, những dấu ấn làm nên cột móc lịch
sử cho nó. Và khi nhắc đến thời trung cổ, hẳn ai
cũng sẽ biết đến kiến trúc Gothic. Một kiến trúc đặc
sắc thời bấy giờ.
Kiến trúc Gothic đã tồn tại qua gần năm thế kỷ. Nó
được thể hiện rõ rệt nhất và đẹp nhất trong các nhà
thờ lớn, trong các thánh đường và một số các công
trình dân dụng. Nhiều mẫu kiến trúc nhà thờ còn lại
đến ngày nay mà trong số chúng, ngay những công
trình nhỏ nhất cũng mang vẻ đẹp đặc trưng phần vì
không có 2 công trình kiến trúc Gothic nào lại
giống hệt nhau. Rất nhiều những công trình lớn là
những kiệt tác kiến trúc vô giá được UNESCO công
nhận là Di sản văn hóa thế giới.
Và với vẻ đẹp lộng lẫy, nội thất kiến trúc Gothic
ngập tràn ánh sáng nhờ vào những mảng kính màu
trên cửa sổ đã để lại cho em một ấn tượng rất đặc
biệt…
5
HU
TE
CH
HU
TE
CH
1.1.1 XÃ HỘI CHÂU ÂU TỪ THẾ KỶ XII ĐẾN CUỐI THẾ KỶ XVI
Đến thế kỷ XII, xã hội phong kiến Tây Âu đã có sức bật lớn cùng với sự phát triển
của kinh tế thương phẩm thành thị. Nền kinh tế tự cung tự cấp đã tan rã, những hành
hội thủ công nghiệp đã dành được nhiều thắng lợi. Ngôn ngữ các địa phương được
hình thành rõ nét và nghệ thuật dân gian phát triển.
Với nền kinh tế phát triển lớn mạnh, Thành thị Tây Âu giai đoạn này cũng đã phát
triển khá nhanh, và chia làm các loại đô thị như sau:
+ Loại đô thị thứ nhất: thành phố thương nghiệp và thủ công nghiệp.
+ Loại đô thị thứ hai: thành phố lãnh địa của chủ phong kiến, được xây
dựng đầu tiên nhằm đáp ứng yêu cầu chiến lược, nhằm mục đích bảo vệ.
+ Loại đô thị thứ ba: thành phố tôn giáo, giai đoạn này quyền lực của giáo
hội trở lên rất mạnh mẽ và thịnh vượng, tạo điều kiện cho kiến trúc tôn giáo phát
triển mà chủ yếu là kiến trúc nhà thờ, dinh thự.
Dân số đô thị giàu có, đời sống nâng cao, nhu cầu thưởng thức cái đẹp và sự thể
hiện địa vị của họ cũng vì thế mà trở thành cần thiết hơn. Họ có đủ khả năng để xây
dựng những nhà thờ lớn, đầy mẫu mực mà những nhà thờ Roman giờ đã không còn
đáp ứng được nữa. Điều này dẫn đến sự ra đời của kiến trúc Gothic, nó đã giải
quyết vấn đề còn tồn đọng trong kiến trúc Roman liên quan đến việc chịu lực cho
những trần nhà bằng mái vòm, tạo nên những mái vòm với nhịp rộng hơn rất nhiều.
Nhìn chung các loại thành phố trên đều có nhà thờ. Nhà thờ Gotic được xây dựng
trong thành phố nhằm phô diễn sự bề thế và vẻ kiêu hãnh của nó.
Kiến trúc Gotic bao gồm những loại hình chủ yếu sau:
- Nhà thờ.
- Quảng trường thành phố.
- Tòa thị chính.
- Các trụ sở hàng hội thủ công nghiệp, thương nghiệp.
- Thành quách.
- Cung điện, lâu đài và nhà ở.
1.1 GOTHIC
7
HU
TE
CH
1.1.2 KIẾN TRÚC TIÊU BIỂU CỦA PHONG CÁCH GOTHIC
Kiến trúc Gothic hình thành ở Tây Âu, sau thời kỳ kiến trúc Roman, kéo dài
từ giữa thế kỷ XII đến cuối thế kỷ XVI trước hết là Pháp và lan sang các nước châu
Âu như Anh, Đức, Italia.....
Đặc điểm của kiến trúc Gotic: Ta có thể nhận biết kiến trúc Gotic bằng những đặc
điểm chính sau đây.
- Thường có chiều cao lớn từ 38-42 mét, riêng tháp lấy ánh sáng cao đến 60m,
cửa sổ kính màu ở mặt đứng có thể lớn tới 8-12 mét.
- Công trình mở nhiều cửa sổ rộng, bên trong công trình tràn ngập ánh sáng.
- Các cửa sổ Hoa Hồng rất lớn và giàu tính trang trí, thường đặt ở đầu hồi cánh
Nam và Bắc.
- Các tác phẩm điêu khắc kiến trúc cũng như kính màu được sử dụng rộng rãi.
- Kiểu mặt bằng cơ bản là kiểu mặt bằng chữ thập Latinh, mặt đứng ở phía
Tây có cửa vào được trang trí lộng lẫy nhất; ở phần Hậu cung phía Đông
thường có những gian thờ nửa đường tròn.
- Cảm giác về chiều cao của nhà thờ Gotic là do chiều cao thật của nó quyết
định và một phần nữa là do ảo giác quyết định, ảo giác này là do cột cuốn, gờ
sống và vòm trần gây nên.
Trong những loại hình kiến trúc phong cách Gothic, tiêu biểu và dễ nhận biết
nhất là các công trình nhà thờ.
Hệ thống kết cấu của nhà thờ Gotic nhìn chung đều mang đầy đủ những đặc điểm
tiêu biểu nổi bật của kiến trúc Gothic. Ngoài ra còn theo một số quy luật như sau:
- Mặt đứng phía Tây (mặt chính) của kiến trúc nhà thờ Gotic tuân theo những
chế định nhất định, từ dưới lên trên được chia làm ba phần (ba tầng): phần
dưới cùng là cửa, thường có ba hốc cửa rất sâu (chiều sâu của hốc có thể
chiếm hẳn một bước nhà);
- Phần giữa ở chính giữa cửa sổ tròn to bằng kính màu được tô điểm như
những bông hoa hồng; phần trên cùng là hành lang và hai tháp chuông.
1.1 GOTHIC
8
HU
TE
CH
- Kết cấu nhà thờ Gotic là một trong những sáng tạo đặc biệt nhất, tạo cho
kiến trúc nhà thờ những ưu việt và vẻ đẹp đặc biệt, mà trước đó các hệ thống
kết cấu, kể cả những nền kiến trúc phát triển cao như La Mã cổ đại, chưa đạt
được.
- Vòm mái hình múi có sống trong kiến trúc mái nhà thờ Gotic chia ra làm các
loại:
- Vòm có sống bốn mũi có hình chiếu mặt bằng hình chữ nhật.
- Vòm có sống sáu mũi có hình chiếu hình chữ nhật.
- Vòm có nhiều sống và nhiều múi hình sao có mặt chiếu hình chữ nhật (loại
vòm mái phức tạp này là sản phẩm của kiến trúc Gotic hậu kỳ).
1.1 GOTHIC
9
HU
TE
CH
Nhà thờ Saint-Denis ở Paris:
Được xây dựng từ khoảng năm 1140.
công trình Gothic được xây dựng sớm nhất
vẫn còn tồn tại đến nay.
Sau đêm dài Trung cổ và thời kỳ
Roman với những kiến trúc dè dặt, còn trong
tình trạng tranh tối tranh sáng, kiến trúc
Gotic đã mở đầu một thời đại sôi sục mới,
mà tiếng chuông đầu tiên là việc xây dựng
nhà thờ Saint Denis ở gần Paris.
Sự đổi mới bắt đầu bằng việc xây
dựng mặt chính ở phía Tây: thực hiện một
tam quan ở phía trước. Tam quan ba cửa ở
tầng dưới cùng này tạo thành ba nhịp điệu,
do bốn bệ cột cao chịu lực tạo nên, ở phần
giữa, bên trên, có một của tròn lớn, tiền thân
của loại "cửa sổ hoa hồng" nổi tiếng sau này.
Mặt đứng ba nhịp với ba cửa chính
trượng trưng cho Tam vị nhất thể, đồng thời
cũng tạo nên hình ảnh quyền lực của nhà vua
qua dáng vẻ kiểu thành quách của kiến trúc,
tạo nên hình mẫu mặt đứng cơ bản cho các
nhà thờ Gotic tiếp sau Saint Denis.
1.1 GOTHIC
10
HU
TE
CH
Những cây cột chịu lực đã thay thế cho những bức
tường chịu lực, nâng cao đến tận chân vòm, những
phần tường xây nề biến mất, nhường chỗ cho những
bức tranh kính màu
minh họa những đề
tài lịch sử.
Sự ra đời của nhà thờ Saint Denis gắn liền với sự sáng tạo nên hai đặc điểm
của nhà thờ Gotic: một hình thức mặt đứng kiểu mới và một nội thất kiến trúc nội
thất tràn ngập ánh sáng.
Sau nhà thờ Saint
Denis, vào cuối thể
kỷ XII và suốt thể
kỷ XVI, nước Pháp
và tây Ây bước sang
"thời đại Vàng của
các nhà thờ", nhân
dân các thành phố
rầm rộ đấu tranh để
xây dựng nhà thờ
Gotic đẹp nhất cho
thành phố mình.
1.1 GOTHIC
11
HU
TE
CH
Nhà thờ Notre Dame de Laon:
Các tháp có chiều cao khác nhau: thấp nhất là 56m, cao nhất là 75m. Cấu
trúc với mái vòm giống nhau tuyệt đối và chuỗi các cửa sổ dọc theo chu vi.
Đặc biệt nhà thờ Laon có rất nhiều gian thờ xây bên sườn các cánh bên của
sảnh chính và điện thờ. Nguyên nhân là trong thế kỷ XII và đầu thế kỷ XIV, nhiều
nhà giàu thường mai táng thân nhân của họ trong nhà thờ.
Bên ngoài, nhà thờ Laon, cũng giống như những nhà thờ
Gothic, được trang trí đẹp với nhiều tượng và các hình
chạm lên đá, cửa sổ hoa hồng ngay trên cửa chính.
Xây dựng trong những năm
1155 - 1205, là một trong
những nhà thờ thể hiện nguyện
vọng làm chủ của tầng lớp thị
dân.
Giống như tuyệt đại đa số các
nhà thờ khác, nhà thờ Laon có
hình chữ thập. Cấu trúc của nó
gồm một sảnh chính có 11 gian
với hai sảnh bên và 14 gian
thờ, một cánh lồi có 8 gian
cùng với 8 cánh bên, một điện
có 10 gian, 8 tháp và 7 cửa
chính.
1.1 GOTHIC
12
HU
TE
CH
Nhà thờ Notre Dame de Paris:
Công trình đồ sộ này được chia làm 3 phân
vị ngang trên mặt đứng. Phân vị ngang thứ
nhất có 3 sảnh ra vào, trong đó có một lối
vào chính và hai lối vào phụ, các cửa ra
vào lùi sau vào bức tường chia thành nhiều
lớp vòm cuốn gạch mang phong cách
Gotic, phía trên riềm của phân vị thứ nhất
có 28 bức tượng người đặt trong các hốc
tường. Phân vị thứ hai cũng sử dụng vòm
cửa Gotic, phía ngoài có lan can. Phân vị
tầng thứ 3 có hệ thống hành lang với 21
cột tròn ở bên ngoài, phía trên các đầu cột
là vòm cuốn Gotic. Tầng trên cùng được
kết thúc bởi hai cửa vòm cuốn lớn, hẹp và
cao tạo cho công trình có ấn tượng mạnh
mẽ của hình khối kiến trúc.
Nhà thờ Notre Dame de Paris là một nhân chứng hùng hồn của thế hệ các nhà thờ đó, khởi
công xây dựng vào năm 1163 - được coi là một chứng tích lịch sử về hình thức kiến trúc
Gotic Pháp.
1.1 GOTHIC
13
HU
TE
CH
Nhà thờ được đặt trên hòn đảo La
Cite', lối vào chính từ phía Tây, ở phía
trước có quảng trường rộng. Mặt bằng nhà
thờ rộng 48m, dài 130m, phía đàn thánh có
hình bán nguyệt.
Sảnh chính (trung sảnh) cao 35m,
sảnh bên cao 9m, cửa kính mở rộng khiến
ánh sáng tràn ngập, mái vòm phần sảnh
chính hình sáu múi có sống, ở giữa có khóa
tròn, cuốn bay vượt một khoảng không
15m nên tạo một ấn tượng hết sức bay
bổng cho kiến trúc mặt Nam và mặt Bắc.
Ở mặt chính phía Tây, có hai tòa tháp cao
tới 60m, phân vị đứng có bốn bệ cột cao đồ sộ chia
mặt chính ra làm ba phần, hai băng đều khắc trang
trí hình băng ngang liên kết chúng lại theo chiều
ngang. Tầng một là ba cửa vào chính có chiều sâu
lớn, tầng hai ở giữa có cửa sổ hoa hồng đường kính
lớn 113m, hai bên có cửa sổ hình cuốn nhọn.
Đặc biệt, ngọn tháp đèn phía sau cao 90m
cùng hai ngọn tháp phía trước trở thành đặc điểm
nổi bật của nhà thờ, ở những nơi rất xa trong thành
phố cũng đều thấy rõ ràng các thành phần kiến trúc
này.
Nhà thờ còn có một thành phần kiến trúc đặc
sắc khác nữa là chiếc cửa sổ hoa hồng ở phía Nam,
có đường kính 18m, trên vẽ chủ đề chúa Jesus đang
ban phước lành cho các thánh đồ, cho những người
con gái đồng trinh ngoan và không ngoan. Chiếc
cửa sổ hoa hồng này được hoàn thành vào năm
1260, do kiến trúc sư lớn nhất nước Pháp thế kỷ
XIII và Pierre Mountreuil thiết kế.
1.1 GOTHIC
14
HU
TE
CH
Nhà thờ Reims:
Là nhà thờ chính của Giáo khu, hình dáng
cân đối, trang trí tinh tế, vòm mái bốn múi
đạt đến độ cao 38m, phân vị đứng chắc
chắn ở phần cột và thanh thoát ở phần vòm,
mặt đứng có diện mạo hoành tráng ở phần
cửa vào và mảnh mai, hoa lệ ở những phần
trên. Công trình đồ sộ mà vẫn như đang
phấp phới bay lên.
Mặt bằng nhà thờ có cấu trúc hình chữ thập
rõ nét để đáp ứng các nhu cầu nghi lễ. Tuy
thời gian xây dựng dài nhưng phong cách
kiến trúc tổng thể rất hài hòa và thống nhất.
Những cửa sổ kính tọa lạc phía
trên cửa đi ở mặt đứng phía Tây
nhà thờ Reims đã thay thế cho hốc
cửa hình tam giác truyền thống.
Hệ thống cuốn bay và cột của nó
được thiết kế mảnh mai và thanh
lịch. Vẻ của nhà thờ gắn liền với
tài nghệ bậc thầy của những người
xây dựng.
1.1 GOTHIC
15
HU
TE
CH
Nhà thờ Salisbury:
Hiện là một trong những công trình kiến trúc lâu đời nhất ở châu Âu. Một
phần của nhà thờ là một thư viện khoa học có chứa gốc văn bản gốc Magna Carta
hiếm (là một trong những tài liệu nổi tiếng nhất trong
lịch sử Anh. Vào thời điểm đó là giải pháp cho một
cuộc khủng
hoảng chính trị ở
Anh thời Trung
Cổ). Những dãy
cột của nhà thờ
Salisbury tạo
thành các gian
nhà bát giác, các
bức tường miêu tả
cảnh trong Kinh
Cựu Ước.
Salisbury - Nhà thờ chính là một tòa nhà quan trọng. Nằm tại thành phố Salisbury ở
Wiltshire, Anh. Nhà thờ được bắt đầu xây dựng từ năm 1220 và đã được hoàn thành sau 40
năm, đại diện cho một phong cách riêng thống nhất và là nhà thờ lớn nhất ở Anh.
1.1 GOTHIC
16
HU
TE
CH
Điêu Khắc
Điêu khắc Gothic được hắn bó chặt chẽ với kiến trúc
Gothic, vì nó được sử dụng chủ yếu để trang trí ngoại thất của
nhà thờ và các tòa nhà tôn giáo khác.
Những tác phẩm điêu khắc Gothic đầu tiên là tượng các
vị thánh và gia đình Thánh được khắc trang trí trên các ô cửa
và cổng chính các nhà thờ ở Pháp và những nơi khác. Các tác
phẩm điêu khắc trên Cổng chính của điện Hoàng gia Chartres
Cathedral (c. 1145-1155) đã có một số thay đổi nhỏ từ những gì
điêu khắc Roman để lại như cứng, thẳng, đơn giản, thon dài, và
những hình thức tu sĩ.
1.1.3 ĐIÊU KHẮC VÀ TRANH KÍNH CỦA KIẾN TRÚC GOTHIC
1.1 GOTHIC
HU
TE
CH
Nhưng trong suốt thế kỷ XII
và thế kỷ XIII tiếp sau đó,
điêu khắc Gothic trở nên thoải
mái và tự nhiên hơn trong
cách thức xử lý, xu hướng đã
lên đến đỉnh điểm trong nghệ
thuật trang trí điêu khắc của
nhà thờ Reims (khoảng 1240).
Những mẫu trang trí này, trong
khi vừa giữ lại những đặc điểm đồ sộ,
nguy nga và lộng lẫy của thời kỳ trước,
vừa có khuôn mặt cá nhân, đặc trưng về
những mẫu trang trí. Những người thợ
Gothic cũng bắt đầu quan sát hình thức
tự nhiên và đưa chúng vào lá tô điểm
những cột chính.
1.1 GOTHIC
18
HU
TE
CH
Tranh Kính
Những tác phẩm mô tả bằng kính màu lấy cảm hứng từ
phong cách điêu khắc thời kỳ này, dựa trên cơ sở là các
đường khúc khuỷu và các chân dung bị kéo dài. Những
bức tranh kính màu tiêu biểu của Pháp cho phong cách
Gothic nằm ở nhà thờ Chartres và Sainte-Chapelle
(Paris).
Nghệ thuật tranh kính chỉ thực sự phát triển vào
thế kỷ thứ XII với sự ra đời một trường phái
kiến trúc mới. Suger, vị linh mục cai quản nhà
thờ Saint Denis ở Paris (1122 – 1151) là người
có công khởi xướng nền nghệ thuật tranh kính.
Sự thay đổi này đã mở ra một dòng kiến trúc lẫy
lừng, trường phái Gothic, kéo theo đó là nghệ
thuật tranh kính, một bộ phận gắn bó hữu cơ với
kiến trúc Gothic.
Chỉ không đầy một thế kỷ sau hàng trăm công trình
Gothic đã nối tiếp mọc lên khắp châu Âu, mà linh hồn và
điểm nhấn quan trọng nhất lại chính là các công trình
bằng kính – những chiếc cửa sổ lộng lẫy, có những bức
có độ cao trên hai mươi mét, làm choáng ngợp con người
Nhà thờ Saint Denis đã thực hiện được sứ
mệnh quan trọng là mở ra một kỷ nguyên
kiến trúc mới huy hoàng và kéo theo đó là sự
phát triển rực rỡ của dòng nghệ thuật tranh
kính và kỹ nghệ sản xuất kính màu.
1.1 GOTHIC
19
HU
TE
CH
Cũng theo một quy luật
phát triển như điêu khắc
Gothic, nghệ thuật tranh
kính đầu tiên cũng thô
cứng, đơn giản với nội
dung ban đầu được kể
trong đó chỉ hạn chế ở
Chúa Giesu và những tu
sĩ .
Sau này vào thời kỳ
nước Anh bị người
Normandy chiếm đóng nghệ thuật tranh kính cũng đã được truyền bá sang Anh.
Những tác phẩm tranh
kính nổi tiếng mà ngày
nay chúng ta còn thấy
được ở Toà giáo hội
Trưởng lão ở xứ York
có niên đại năm 1150
là do chính các nghệ
nhân của Pháp làm ra. Chẳng bao lâu sau các công trình
kiến trúc Gothic và tranh kính màu đã xuất hiện ở và phát
triển huy hoàng ở Đức và xứ Fleming.
Các kỹ thuật mới trong kiến trúc đặc biệt là việc sử dụng các kỹ thuật giàn chống
trong kết cấu mái vòm của Gothic làm giảm đi tải trọng của các bức tường bên
ngoài mà nhờ đó có thể mở rộng tối đa các khoảng rỗng để đón nhận ánh sáng tự
nhiên và có thể thay thế gạch bằng những mảng tường bằng kính màu cũng là cơ
hội để tranh kính phát huy hết cỡ công năng của mình. Bức tranh kính màu lớn nhất
của thế kỷ XII là những tấm kính vẽ màu được gắn bằng những thanh sắt thẳng.
1.1 GOTHIC
20
HU
TE
CH
Sang thế kỷ XIII các thợ rèn bắt đầu tạo được những
khung đỡ hình tròn và hình chữ nhật khổ lớn. Những
chiếc cửa sổ hình tròn đặc trưng được bố trí xen kẽ
các khối đá hộc đã góp phần làm cho các khối đá trở
nên nhẹ nhàng, tao nhã. Loại cửa này được phổ biến
rất nhanh và sau này được gọi là những chiếc cửa sổ
“hoa hồng”, vì chúng có dáng dấp như những bông
hoa khổng lồ đang nở.
1.1 GOTHIC
21
HU
TE
CH
Bằng một cách đặc
biệt, các nghệ nhân làm kính
đã chế tạo ra được những tấm
kính với chất liệu hoàn toàn
mới, có khả năng thẩm thấu
toàn bộ ánh sáng tự nhiên từ
bên ngoài, và nhờ sự khúc xạ
đặc biệt mà các bức tranh
kính khổng lồ này có được
hiệu ứng quang học hoàn
toàn khác thường, huyền ảo
và hài hoà đến mức mà trước
đó người ta chỉ dám ước mơ.
Rất nhiều tác phẩm bất hủ đã
được sáng tạo trong giai đoạn
này, nhưng do chiến tranh,
nạn đói kém và dịch bệnh
triền miên nên đến nay chỉ
còn lưu lại được một số ít.
22
HU
TE
CH
1.2.1 DỰA VÀO KẾT CẤU KIẾN TRÚC GOTHIC
Bộ sưu tập Bruno Pieter - mùa thu 2009/2010
Những đường cắt chuẩn xác của Bruno
Pieter tạo nét tinh tế cho bộ sưu tập với bảng màu
đơn giản chỉ với 3 màu đen – nâu - xám, nhưng
bộ sưu tập rất giàu tính tổng thể.
Những cảm hứng Gothic đã được thể hiện
rõ ràng trong bộ sưu tập này, với những chi tiết
như mũ trùm và áo choàng không tay.
Chất liệu được ông sử dụng ở đây như
nỉ, kaki phi, lông thú, …
1.2. THỜI TRANG PHONG CÁCH GOTHIC
HU
TE
CH
Bộ sưu tập của
thương hiệu thời
trang do Givenchy
nhà thiết kế Riccardo
Tisci thực hiện, dựa
theo xu hướng gothic
cổ xưa với tông đen
và đỏ làm màu chủ
đạo, cộng với kiểu
trang điểm môi đỏ
mọng ấn tượng.
Điểm nhấn của bộ sưu tập
nằm ở các mảng lông thú
trang trí hay những họa tiết
độc đáo bằng len và đăng ten
quyến rũ.
Mặt khác nhà thiết kế
Givenchy còn sử dụng da làm
các sợi ren và lông làm trang
phục càng nổi bật.
1.2. THỜI TRANG PHONG CÁCH GOTHIC
24
HU
TE
CH
Hairder Ackermann đã góp sự sáng tạo của mình vào việc phổ biến xu hướng thời trang
có tính ứng dụng cao với những đường cắt cúp quyệt vời, kĩ thuật may điêu luyện, những
thiết kế của họ đã mang đến sự quý phái, sang trọng và bặt thiệp cho người sử dụng.
1.2. THỜI TRANG PHONG CÁCH GOTHIC
25
HU
TE
CH
1.2.2 1DỰA VÀO HOA VĂN ĐIÊU KHẮC
Bộ sƣu tập thu đông 2010
Những trang phục được thiết kế bằng chất liệu vải mỏng được trình diễn trong suốt show trình diễn
Missoni khiến người dùng không khỏi ngỡ ngàng bởi sức quyến rũ của thiết kế mang phong cách
Gothic cũng như những đường thêu độc đáo trên trang phục. Bên cạnh những thiết kề nhiều màu sắc,
bộ sưu tập lần này còn tạo nên sự bất ngờ và khâm phục cho giới thời trang về sự sáng tạo trong việc
thiết kế sử dụng chất liệu ren và tông màu đen.
1.2. THỜI TRANG PHONG CÁCH GOTHIC
HU
TE
CH
Alexander Wang đã sử dụng
một cách sáng tạo phong cách hậu
Gothic để tạo nên sự tinh tế và lịch
sự của những trang phục màu đen.
Để tăng thêm phần độc đáo cho
trang phục, nhà thiết kế đã kết hợp
với những rải dây buộc hoặc sợi
ren cùng với những đường cắt cúp
gợi cảm đã tạo nên sự nóng bỏng
cho trang phục.
Bộ sưu tập Haute contoure
mùa thu – đông 2008/2009
Christianlacroix
1.2. THỜI TRANG PHONG CÁCH GOTHIC
27
HU
TE
CH
1.2.3 DỰA VÀO MÀU SẮC CỦA NHÀ THỜ GOTHIC
1.2. THỜI TRANG PHONG CÁCH GOTHIC
28
Bộ sưu tập mùa thu
2010 của JEREMY -
SCOTT
Lấy cảm hứng từ
tranh kính của nhà
thờ Gothic, nhà thiết
kế sử dụng tông màu
nền là màu đen với
những điểm nhấn là
những mảng màu
sắc tranh kính được
in – thêu.
HU
TE
CH
HU
TE
CH
PHONG CÁCH ART-DECOR
Art Deco là một phong cách thiết
kế có nguồn gốc ở Paris trong thập kỷ đầu
của thế kỷ 20.
Art Deco thoát khỏi nền tảng cơ bản và
chịu ảnh hưởng từ nhiều phong cách khác
nhau từ đầu thế kỷ 20, trong đó có tân cổ
điển, tạo dựng, lập thể, hiện đại.
2.1 ĐƢỜNG DẪN VỀ PHONG CÁCH – PHOM DÁNG
30
HU
TE
CH
2.1 ĐƢỜNG DẪN VỀ PHONG CÁCH – PHOM DÁNG
Cấu trúc của Art Deco
được dựa trên toán học và
hình học, hình dạng. Các
yếu tố trang trí được sử
dụng theo hình zigzags,
vòng tròn, tam giác, mặt
trời. Và thông thường,
được sử dụng bởi hơn 3
màu.
31
HU
TE
CH
2.1 ĐƢỜNG DẪN VỀ PHONG CÁCH – PHOM DÁNG
32
HU
TE
CH
Phƣơng pháp ghép
vải
2.2 ĐƢỜNG DẪN VỀ PHƢƠNG PHÁP XỬ LÝ
33
HU
TE
CH
Các kỹ thuật thêu
Đính - kết
cƣờm, dây
trang trí
2.2 ĐƢỜNG DẪN VỀ PHƢƠNG PHÁP XỬ LÝ
34
HU
TE
CH
Các kỹ thuật in trên vải: in thủ
công – in kỹ thuật số
2.2 ĐƢỜNG DẪN VỀ PHƢƠNG PHÁP XỬ LÝ
35
HU
TE
CH
2.3 BẢNG MÀU
36
HU
TE
CH
2.4 BẢNG CHẤT LIỆU
HU
TE
CH
2.5 ACCESSORY – MAKE UP
Phụ kiện Giày
41
HU
TE
CH
Phụ kiện: Hoa
tai, vòng tay, túi xách
2.5 ACCESSORY – MAKE UP
42
HU
TE
CH
2.5 ACCESSORY – MAKE UP
43
Lấy điểm nhấn là đôi mắt,
màu mắt được sử dụng với
tông màu đen – xám – nâu.
Kết hợp với màu môi đỏ,
cam…
Xu hƣớng trang điểm
HU
TE
CH
HU
TE
CH
vvvzd
HU
TE
CH
Mẫu phẳng
Mặt trước
Mặt sau
HU
TE
CH
HU
TE
CH
Mẫu phẳng
Mặt trước
Mặt sau
HU
TE
CH
HU
TE
CH
Mẫu phẳng
Mặt sau
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
HU
TE
CH
Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt hiện nay
của cơ chế thị trường, mỗi ngành nghề đều có những
khó khăn và thử thách riêng. Và trong ngành thời
trang, sự cạnh tranh sẽ càng gay gắt hơn.
Quá trình học tập ở trường, em đã được học
và thực hành rất nhiều kiến thức và kỹ năng. Và qua
Đồ Án này em có cơ hội tổng hợp các kiến thức
mình đã được học, từ đó chuẩn bị những kỹ năng
cần thiết để bước ra môi trường làm việc thực tế.
Em xin chân thành cảm ơn Cô PHẠM THỊ
HỒNG LIÊN đã hỗ trợ em hoàn thành đề tài này.
71
HU
TE
CH
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Unlock-69232_2823.pdf