Con đường biện chứng của sự nhận thức chân lý

Chân lý tuyệt đối và chân lý tương đối không tồn tại tách rời nhau mà có sự thống nhất biện chứng với nhau. Chân lý tuyệt đối lại là tổng các chân lý tương đối. Trong mỗi chân lý tương đối bao giờ cũng chứa đựng những yếu tố tuyệt đối Tính tương đối hay tuyệt đối phụ thuộc vào khả năng nhận thức của con người

pptx9 trang | Chia sẻ: lvcdongnoi | Lượt xem: 7541 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Con đường biện chứng của sự nhận thức chân lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level www.themegallery.com Company Logo ‹#› Click to edit Master title style Con đường biện chứng của sự nhận thức chân lý Quan điểm của V.I.Lê nin về con đường biện chứng của sự nhận thức chân lý: “từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, và từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn- đó là cả con đường biện chứng của sự nhận thức chân lý, của sự nhận thức hiện thực khách quan” NHE_Nhóm1_Bài 2 NHE_Nhóm1_Bài 2 Quan điểm của V.I.Lê nin về con đường nhận biện chứng của sự nhận thức chân lý ^^ 1. Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng Có 2 giai đoạn chính 2.Từ tư duy trừu tượng trở về thực tiễn NHE_Nhóm1_Bài 2 là sự liên kết các cảm giác để đem lại hình ảnh tương đối toàn vẹn về sự vật là hình thức sơ khai, đơn giản nhất,là sự phản ánh các thuộc tính riêng lẻ của vật là sự tái hiện về h/ảnh sự vật khách quan có bởi 2 hình thức trên Nhận thức cảm tính 1.Cảm giác 2.Tri giác 3.Biểu tượng Là giai đoạn đầu của quá trình nhận thức. Đó là giai đoạn con người phản ánh trực tiếp khách quan bằng các giác quan. Bao gồm: Nhận thức lý trí NHE_Nhóm1_Bài 2 Suy lý Phán đoán Khái niệm là hình thức phản ánh những bản chất của sự vật là sự liên kết các khái niệm với nhau để khẳng định hay phủ định được hình thành trên cơ sở liên kết các phán đoán nhằm rút ra tri thức mới về sự vật Là sự phản ánh gián tiếp, trừu tượng và khái quát những thuộc tính đặc điểm bản chất của sự vật. nó gồm 3 hình thức cơ bản: Mối quan hệ giữa nhận thức cảm tính, lý tính và thực tiễn Nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính là hai giai đoạn phản ánh hai trình độ khác nhau của quá trình nhận thức nhưng có mối quan hệ qua lại gắn bó với nhau Nhận thức cảm tính cung cấp những tài liệu cho nhận thức lý tính và nhận thức lý tính định hướng cho nhận thức cảm tính NHE_Nhóm1_Bài 2 Giai đoạn 2: từ tư duy trừu tượng trở về thực tiễn NHE_Nhóm1_Bài 2 Nhận thức đòi hỏi phải xác định xem nhưng tri thức này có chân thực hay ko? Để khẳng định được điều này thì nhận thức pahir quay trở lại thực tiễn để kiểm tra trong thực tiễn Mặt khác, mọi nhận thức đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và trở về phục vụ thực tiễn Chân lý và vai trò của chân lý đối với thực tiễn NHE_Nhóm1_Bài 2 Tính tương đối và tuyệt đối của chân lý Chân lý tuyệt đối và chân lý tương đối không tồn tại tách rời nhau mà có sự thống nhất biện chứng với nhau. Chân lý tuyệt đối lại là tổng các chân lý tương đối. Trong mỗi chân lý tương đối bao giờ cũng chứa đựng những yếu tố tuyệt đối Tính tương đối hay tuyệt đối phụ thuộc vào khả năng nhận thức của con người NHE_Nhóm1_Bài 2 Vai trò của chân lý với thực tiễn Chân lý là điều kiện tiên quyết đảm bảo sự thành công và tính hiệu quả trong hoạt động thực tiễn NHE_Nhóm1_Bài 2 Tri thức Thành công Vai trò của chân lý đối với thực tiễn Chân lý và thực tiễn có mối quan hệ song trùng. Hoạt động nhận thức phải cần phải xuất phát từ thực tế để đạt được chân lý, vận dụng chân lý vào hoạt động thực tiễn….. => cần coi trọng tri thức khoa học và và vận dụng tích cực sáng tạo vào hoạt động kinh tế xã hội để đạt hiệu quả cao… đó là phát huy vai trò của chân lý trong thực tiễn NHE_Nhóm1_Bài 2

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptxcon_duong_nhan_thuc_nhom_hang_mai_nhom_1_cua_ha_lan_3508.pptx
Luận văn liên quan