Công tác xã hội với vị thành niên nghiện game online

-Cha mẹ cần có sự quan tâm nhiều hơn đối với con cái, kiểm soát hợp lí những hoạt động của con trên mạng Internet nhất là quy định giờ giấc học tập và giải trí của con em mình. -Cha mẹ cần tích cực học tập những kiến thức về tâm lí học lứa tuổi nhất là những gia đình có con đang trong độ tuổi VTN bởi các em trong giai đoạn này tâm sinh lí chưa ổn định, nhận thức chưa cao nên dễ sa vào các tệ nạn xã hội và thói hư tật xấu như nghiện game online -Thường xuyên trò chuyện trao đổi với con về các tác hại việc nghiện game online để các em có nhận thức cao trong việc phòng tránh có hiệu quả.

doc105 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 10425 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Công tác xã hội với vị thành niên nghiện game online, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n tâm thần gây ra triệu chứng trầm cả -. Về tâm lý, càng nghiện game càng stress do quá tập trung vào trò chơi. Do cuộc sống bị xáo trộn, họ càng ít giao tiếp với bên ngoài sẽ càng trở nên cô độc, và vì vậy dẫn đến trầm cảm, có thể hủy hoại bản thân, thậm chí tự tử. Khi nghiện game, họ có thể bị dẫn đến kiểu hành xử nhầm lẫn giữa đời sống thực tại và những tình huống ảo, xa rời thực tế khiến họ bỏ nhà đi bụi, kết thân với những “anh hùng hảo hán” như trong game. -Về thời gian Đối với người nghiện game nói chung và đối với vị thành niên nói riêng, họ thường tiêu tốn phần lớn thời gian vaò việc chơi game online,xao nhãng việc học hành, làm việc, hoạt động xã hội, thể hiện sự lãng phí về mặt thời gian một cách vô ích, phần lớn thời gian các em sống trong thế giới ảo của game, ít dành thời gian cho các hoạt động ở hiện thực, bỏ nhở nhiều cơ hội học hành,tiến thân của các em. (Qua một cuộc phỏng vấn sâu một em nghiện game cho biết:”nhiều khi bạn em rủ em đi học nhóm để giúp em chuẩn bị bài để ngày mai kiểm tra nhưng em ham chơi game online nên đã không đi nên ngày hôm sau làm bài không được” -Học tập và lao động: việc nghiện game quá độ còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc, mối quan hệ tình cảm gia đình, bạn bè. Có thể họ không đủ thời gian, sự minh mẫn và cả lòng nhiệt tình để phân tích và giải quyết công việc. Không đảm nhận tốt vai trò của người chồng người cha. Họ được khẳng định cái tôi cá nhân ở thế giới ảo bao nhiêu thì cái tôi ích kỷ trong bản thân càng được đẩy mạnh ở thế giới thực và họ làm theo cái mình thích, cái mình mong muốn nhiều hơn là quan tâm tâm đến việc người khác nghĩ gì và mong muốn của người ấy như thế nào? *Đối với gia đình người nghiện -Vấn đề nghiện game ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong gia đình, những đối tượng nghiện game thường làm mất lòng tin của cha mẹ, cha mẹ sẽ luôn lo âu về trình trạng nghiên và ham chơi game của con em mình. -Nghiện game online sẽ làm tiêu tốn tiền bạc của gia đình, tuy số tiền mỗi lần chơi game không nhiều nhưng với mức độ nhiều lần sẽ” tích tiểu thành đại” ảnh hưởng đến chi tiêu trong gia đình (Qua phỏng vấn sâu em Lê Văn S 12 tuổi cho biết:ngày nào ba cũng la mắng em vì em không học bài,xin tiền ba mẹ em không cho, thèm chơi game quá em phải nói dối với mẹ là xin tiền mua sách vở”) *Đối với xã hội +Ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực Thực trạng nghiện game nếu xảy ra ở quy mô lớn thì sẽ dần phá huỷ nhân cách, lối ứng xử của một bộ lớn đang ở độ tuổi VTN, nghiện game online làm suy yếu sức khoẻ thể lực kém dẫn đến suy giảm nguồn nhân lực của đất nước. +Ảnh hưởng về mặt xã hội Từ thực trạng nghiện game online có nguy cơ dẫn đến nhiều tệ nạn và tác hại xấu cho xã hội như cướp giật, bạo lực học đường,bạo lực đường phố gia tăng. Hiện nay rất nhiều em là học học học sinh sinh viên tức là trong độ tuổi VTN bị chứng loạn thần do nghiện game online. Từ đó trở nên thích bạo lực đánh đấm,nghiện sex ,chém,giết vì muốn bắt chước như game (GTA, Halflìe) +Ảnh hưởng về mặt văn hoá Làm suy giảm những hoạt động văn hoá, các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh khác vì phần lớn các em hướng sự chú ý vào game online quá nhiều. Việc nghiện game dễ dẫn đến sự phát sinh các hành vi đồi truỵ liên quan đến sex, việc tiếp xúc với game có xu hướng gợi dục kích dục,một số VTN có những biểu hiện lệch lạc về mặt sinh lý, trong đó không ít bệnh nhân là nữ. 2.3.5. Phân tích những nguyên nhân dẫn đến vị thành niên nghiện game online * Nguyên nhân từ phía bản thân người nghiên Do tâm lí và nhận thức -Những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng nghiện game online thường do những xung đột tâm lý trong tuổi dậy thì ở thanh thiếu niên. Do sự phát triển của tâm sinh lý, các em muốn trở thành người lớn, muốn người lớn phải tôn trọng mình. Tuy nhiên nhiều người trong gia đình không quan tâm đến điều đó, cách giáo dục bằng roi vọt hoặc áp đặt suy nghĩ của mình vào trẻ khiến các em cảm thấy cô đơn, bất mãn và tham gia trò chơi như một cách thể hiện bản thân. Các em nghĩ chỉ có trong game online mình mới được tôn trọng... -Xét ở góc độ tâm lý, giới trẻ hiện nay đối mặt với nhiều áp lực trong cuộc sống, gia đình, học hành. Vì vậy, nhiều lúc các bạn trẻ mượn thế giới ảo để tìm cảm giác tự do, được thể hiện mình, thích làm người lớn, họ thích thú và dễ nghiện cảm giác được thống trị, được làm bá chủ.PGS.TS Tâm lý Nguyễn Hồi Loan cho biết: “Áp lực bài vở ở trường ngày càng nặng nề, cha mẹ các em cấm đoán, sân chơi lành mạnh cho các em thiếu... các em tìm đến game online để giải tỏa và ngày càng lún sâu hơn. -Những trẻ em có xu hướng dễ chán nản, có mối quan hệ không tốt với những người thân trong gia đình, những trẻ cảm thấy bị thất bại trong việc học, bị ‘‘ruồng bỏ’’ trong trường lớp, hoặc những trẻ có xu hướng đi tìm kiếm những kích thích giác quan (thích cảm giác lạ) là những trẻ dễ bị lôi cuốn vào việc chơi game và nghiện game, vì chỉ có thế mới giúp trẻ khỏa lấp được cảm giác trống vắng và thỏa mãn được những nhu cầu mà trẻ không thể đạt được qua những hoạt động khác. - Áp lực học hành, gặp thất bại mà không biết giải quyết hoặc không có người để chia sẻ, muốn tìm nơi an toàn, muốn giải quyết nỗi cô đơn, muốn có một mối tương quan, muốn khẳng định mình là ai cũng là những con đường để người trẻ tìm đến game. Do sự hấp dẫn của đồng tiền do chơi game thắng bằng tiền đã kích thích người chơi muốn làm giàu mà không cần vốn, làm giàu mà không cần bằng cấp, làm giàu trong tích tắc. - Người nghiện game còn bị cảm giác tự do ảo, muốn tìm cái gì cũng có và tìm thật dễ mà không bị ai giám sát, muốn nói gì, cho gì mà không sợ trách nhiệm, muốn mình thế nào cũng được. Với tương quan bình đẳng rộng mở dường như vô tận được tìm kiếm dễ dàng và lựa chọn tùy ý, người chơi game đã hóa thân và nhập vai vào các nhân vật trong game để ban phát tình cảm một cách vô trách nhiệm theo kiểu tình cho không biếu không. -Do thất học, thiếu việc làm: -Phần lớn thanh thiếu niên trên địa bàn nghiên cứu nghỉ học sớm, nên họ dành chủ yếu thời gian làm thêm để kiếm tiền và chơi game online. (Như lời của em M 16 tuổi ”nghỉ học rồi em biêt làm gì đâu,rãnh rỗi em toàn chơi game online” (Nguồn từ thảo luận nhóm) -Do tập nhiễm: Một người nghiện game online có thể là do từ nhỏ các em đã thấy các anh, chi, người lớn chơi game nên tập chơi cho biết rồi nghiện lúc nào không biết. Lứa tuổi VTN là lứa tuổi có khả năng học hỏi và bắt chước rất nhanh, họ dễ bị nhiễm và nghiện những trò chơi mà họ cho là thú vị. *Nguyên nhân từ phía các trò chơi - Các loại game thường mang lại tính kích thích rất mạnh vì có thi đấu, cạnh tranh, có thưởng. Trò chơi trực tuyến là trò chơi đóng vai và có thể trò chuyện, biểu đạt hành động của cá nhân một cách tương tác với người khác, chính vì chức năng ứng dụng với sự tương tác cao để làm người chơi cảm thấy hứng thú, có thể chia sẻ thông tin, tình cảm và được tôn trọng. Những phần thưởng trong trò chơi cũng tạo sự hứng thú kỳ lạ, người chơi được thưởng những phần thưởng ảo làm họ cảm thấy say mê vì được nhiều người tôn vinh. Sự tiêm nhiễm của trò chơi tương tự như game từ bé, việc tập nhiễm càng lâu, việc chữa trị càng khó. - Tính chất mạo hiểm, kích thích sự khám phá (discovery) ở một số trò chơi cũng mang tính hấp dẫn cao. Sự thú vị do trò chơi đã dẫn người chơi đi sâu vào khám phá những thế giới đôi khi hoang đường và phi thực tế cũng giúp lôi cuốn người chơi gắn bó với game. *Nguyên nhân từ phía gia đình -Do sự sự thiếu giáo dục từ gia đình: Phần lớn các bậc làm cha làm mẹ nói chung và trên địa bàn nghiên cứu ít quan tâm chu đáo đến việc học hành và giải trí của con cái. Do đó họ không có cách định hướng cho con chơi những trò chơi lành mạnh bổ ích. ( Nguồn phỏng vấn sâu một phụ huynh cho biết: ”Tôi đi làm cả ngày, có biết gì đâu nhưng tôi có bảo các cháu đừng ham chơi lo học hành đi” -Do cha mẹ thiếu kiến thức, kĩ năng tâm sự trò chuyện, định hướng kĩ năng sống cho con cái, khiến cho các em bị mất phương hướng trong việc xác định mục đích phấn đấu trong vui chơi, học tập, giải trí lành mạnh bổ ích, văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao… -Cha mẹ chưa hiểu tâm lí của con, giai đoạn VTN có nhiều biến động về mặt tâm sinh lí, việc thiếu hiểu biết tâm lí của con dẫn đến nhiều hệ quả xấu nghiện game online cũng là một hệ quả đó. -Công tác phối kết hợp trong việc giáo dục con cái giữa gia đình và nhà trường còn nhiều hạn chế, buông lỏng các em,để các em tuỳ ý nghỉ học chơi game. Có thể quan sát về tỷ lệ các nguyên nhân từ phía gia đình từ bảng biểu sau: (Nguồn từ xử lí số liệu điều tra) TT Nguyên nhân về gia đình Chiếm tỷ lệ % trong số được hỏi 1 Thiếu kiến thức,kĩ năng giáo dục con 20 2 Thiếu sự kết hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường 15 3 Thiếu sự quan tâm 45 4 Nuông chiều con cái 55 5 Trong gia đình có người nghiện game 26 6 Cha mẹ chưa hiểu tâm lí con 18 *Nguyên nhân từ phía xã hội - Trong cộng đồng như ở địa bàn xã Vinh Hưng điểm vui chơi, giải trí lành mạnh cho giới trẻ.Vì thế lúc rãnh rỗi họ thường vào các quán Internet để giải trí. “Măc dù ,trong những năm qua UBND xã cũng quan tâm các hoạt động văn hoá xã hội.Tuy nhiên do đặc điểm là một xã còn gặp nhiều khó khăn nên các chương trình,chính sách của xã chủ yếu tập trung vào phát triển kinh tế,còn các hoạt động vui chơi giải trí của thanh thiếu niên trong thôn chưa được quam tâm chú ý” (Nguồn phỏng vấn sâu Ông Trần Đình T phụ trách văn phòng thống kê xã) - Công tác quản lý các địa điểm kinh doanh Internet còn lỏng lẻo đặt biệt về mặt thời gian. Hiện nay Nhà Nước có quy định đến 10 h đêm các quán Internet phải đóng cửa nhưng trong quá trình đi thực tê tôi theo dõi quan sát thấy một quán Internet tại thôn Phụng Chánh xã Vinh Hưng mở cửa để cho khách hàng vào chơi.Đó là một trong những nguyên nhân tiếp tay cho nạn nghiện game online gia tăng,không chỉ trên địa bàn xã Vinh Hưng mà còn ở các địa phương khác. - Trong cộng đồng còn thiếu các hoạt động,các dịch vụ tư vấn tuyên truyền về các tác hại của nghiện game online cho giới trẻ trong đó có VTN. Nguyên nhân này cũng gặp phải trên địa bàn nghiên cứu. - Chưa được sự quan tâm ,chú ý nhiều của các,tổ chức,ban ngành liên quan trong việc nghiên cứu đưa ra những điều luật,chính sách cơ chế liên quan đến vấn đề này. -Nhận thức của cộng đồng về vấn đề này chưa cao.Do đó chưa huy động được sức mạnh của công đồng trong việc phòng chống giải quyết vấn đề này. -Đối tượng nghiện game thường có nét mặt đơn điệu, đau đầu khô mắt, mệt mỏi, yếu ớt, mắt lờ đờ, họ có các biểu hiện như vã mồ hôi, mất ngủ, chán ăn, sút cân nhanh… (Qua phỏng vấn sâu em Việt 18 tuổi cho biết”mấy ngày qua do thức khuya chơi game nhiều nên thấy cơ thể mệt mỏi ,không muốn làm chi hết” -Về hành vi: ngủ gật ở lớp, bỏ học chơi game, kết quả học tập kém vì liên tục bỏ học, bỏ nhà đi bụi, ăn trộm tiền của mẹ để chơi game online,giảm mất khả năng giao tiếp với những người xung quanh, suy giảm khả năng chăm sóc bản thân, có xu hướng hành xử theo các mối quan hệ trong trò chơi game online. (Bà Phan Thị N phụ huynh của một em có biểu hiện game online cho biết:tôi có một đứa con trai tên T đang học lớp 8, thời gian vừa qua, tôi kiểm tra bài vở của cháu thì thấy bài kiểm tra toàn điểm kém. Tôi đến trường gặp cô giáo thì cô cho biết cháu thường xuyên trốn học, tôi hỏi các bạn của cháu thì các bạn nói”bạn T trốn học đi chơi game online đó cô àh” .)(Nguồn phỏng vấn sâu) Một phụ huynh khác cho biết: ”tôi có một cháu nhỏ năm nay được 11 tuổi ,tôi thấy ngày nào nó cũng kiếm que, kiếm gậy để đánh nhau với mấy đứa nhỏ trong xóm. Tôi la mắng mãi mà cháu không nghe”(Nguồn phỏng vấn sâu) -Về sinh hoạt : Ăn kém ngủ ít, gầy và sút cân nhanh, khi tách khỏi game, phản ứng của họ trở nên chậm chạp, kém linh hoạt.Phần lớn thời gian dành cho việc chơi game và Một số người còn thường xuyên không ngủ liên tục nhiều tiếng đồng hồ vì những cuộc ganh đua trong game. Qua thảo luận nhóm em Nguyễn Văn A14 tuổi cho biết ”em thích chơi trò”Kiếm thế” lắm! ngày nào em cũng ra mạng chơi khoảng 5 đến 8 tiếng” -Về cảm xúc và nhận thức: - Trầm cảm, mất gần hết các hứng thú và sở thích, mất ngủ, chán ăn, mệt mỏi, chú ý và trí nhớ kém. Đây cũng là dấu hiệu của 99% các con nghiện game. Người nghiện game có xu hướng”ám ảnh”(tâm trí bị choáng chỗ bởi các huyễn tưởng về game. Game và Internet dần thế chỗ cho các quan hệ xã hội và các nguồn vui khác trong đời sống. Đây là điều quan trọng để xác định một người nghiện game. Ở người nghiện,cái ảo thay thế cho cái thực hay nói cách khác ảo là thực.Ngồi chơi game online hơn năm giờ/ ngày hoặc không có cảm giác về thời gian, không gian khi đang chơi. Luôn bị thôi thúc bởi các hình ảnh trong trò chơi, cố gắng giảm thiểu thời gian ngồi trước máy vi tính nhưng đều thất bại. Giấu gia đình hoặc người thân để thường xuyên chơi. Quên mất các sự kiện quan trọng hoặc không thực hiện đầy đủ các công việc không liên quan đến máy tính do dành quá nhiều thời gian vào việc chơi. Chăm chút cho nhân vật hơn là quan tâm đến bản thân và những người xung quanh, hầu như không có bạn bè và không muốn tham gia các hoạt động xã hội. Những người nghiệ game online thường không muốn rời khỏi máy tính,không chơi thì thấy thèm,và khó chịu tìm cách chơi cho bằng được. Em K một người nghiện game online cho biết”:ngày nào em cung chơi game “Võ lâm truyền kỳ”ngày nào không chơi em cảm thấy khó chịu như thiêu thiếu cái gì,không chịu nổi” (Nguồn từ thảo luận nhóm) Chương 3. VAI TRÒ CỦA CÔNG TÁC Xà HỘI ĐỐI VỚI THỰC TRẠNG VỊ THÀNH NIÊN NGHIỆN GAME ONLINE 3.1. Quan điểm trợ giúp của CTXH đối với vấn đề vi thành niên nghiện game online Công tác xã hội là ngành khoa học cũng là một nghề nghiệp chuyên môn nhằm trợ giúp cá nhân, nhóm, cộng đồng giải quyết các vấn đề xã hội, qua đó giúp họ được tăng cường năng lực trong cuộc sống. Đúng trên phương diện chức năng và vai trò của CTXH thì rõ ràng vấn đề nghiện game online của vị thành niên là thuộc đối tượng nghiên cứu và thực hành của nghề CTXH. Tuy nhiên chúng ta phải xác định quan điểm và vai trò trợ giúp như thế nào cho đúng? Không phải là chúng ta xem những đối tượng là vị thành niên nghiện game online là những “con nghiện” như tệ nạn nghiện ma tuý, rồi tiến hành đem họ đến trung tâm cai nghiện là xong. Đó không phải là sự can thiệp trợ giúp đúng nghĩa của CTXH. Với tư cách là một nhân viên CTXH chuyên nghiệp khi đứng trước vấn đề này chúng ta cần phải xác định đúng các nhiệm vụ chính cần can thiệp, trợ giúp là: nhân viên CTXH tiến hành tiếp cận cộng đồng đặt biệt là những đối tượng là VTN nghiện game online, nhân viên CTXH sẽ trợ giúp bắng cách tiến hành tư vấn,tham vấn tâm lí giúp họ nhận diện rõ vấn đề nghiện game của chính mình, giúp VTN hiểu rõ tác hại nghiện game như thế nào?Từ đó cùng VTN thảo luận cùng nhau xây dựng giải pháp cho vấn đề của họ.Bên cạnh đó nhân viên CTXH cũng là tác nhân giúp VTN kết nối với các nguồn lực trợ giúp khác trong cộngđồng như các dịch vụ tư vấn tâm lí, hỗ trợ cai nghiện game online (mặc dù loại hình hoạt động dịch vụ này chưa phát triển ở Việt Nam). Trong quá trình trợ giúp gải quyết bất cứ vấn đề gì trong xã hội thì ta luôn nhớ ta là nhân viên CTXH khi gíải quyết vấn đề phải luôn đứng trên quan điểm của nghề CTXH. 3.2. Phương pháp can thiệp giúp đở của ngành CTXH đối với vấn đề này CTXH là một nghề có khá nhiều phương pháp trợ giúp khác nhau. Đối với vấn đề là thực trạng vị thành niên nghiện game online. NVCTXH có thể sử dụng các phương pháp chủ yếu sau: CTXH cá nhân với thân chủ nghiện game online, CTXH với nhóm vị thành niên nghiện game online , CTXH với cộng đồng nghiện game online, nghiên cứu CTXH về nghiện game online hay CTXH trong lĩnh vực lập chính sách về vấn đề này. Trong phạm vi đề tài này từ khi bắt tay vào nghiên cứu cũng như quá trình thâm nhâp địa bàn thực tế, tôi kết hợp nhiều phương pháp vừa nghiên cứu vừa sử dụng một cách linh hoạt các phương pháp CTXH với từng cá nhân nghiện game online, Phương pháp làm việc nhóm, thảo luận nhóm...đảm bảo kết hợp giữa lí luận và thực tiễn hướng đến hoàn thành nhiệm vụ mục tiêu nghiên cứu. 3.3. Đề xuất một số giải pháp nhằm phòng chống nghiện game online dưới góc nhìn của CTXH. -Dưới đây trên cở sở tìm hiểu nghiên cứu kết quả của các Hội thảo, các đề tài nghiên cứu về nghiện game oline của các học giả và cung với một số giải pháp do cá nhân xây dựng nhằm giúp phòng ngừa, ngăn chặn, chữa trị, phục hồi phát triển trong việc giải quyết thực trạng này trên địa bàn xã Vinh Hưng,huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. 3.3.1. Giải pháp từ phía bản thân người nghiện game online Mỗi cá nhân phải xây dựng cho bản thân một bản lĩnh, một mục đích sống có ý nghĩa, tích cực phấn đấu rèn luyện trong học tập và trong lao động, tránh sa vào các trò chơi trực tuyến vô bổ. 3.3.2. Giải pháp từ phía gia đình -Cha mẹ cần dành nhiều thời gian quan tâm con cái, quy định giờ học, giờ chơi, kiểm soát các trò chơi của con liên quan đến máy tính, hướng con đến các hoạt động vui chơi lành mạnh, tâm sự với con cái kịp thời động viên khuyến khích trong rèn luyện, an ủi, chia sẻ khi trẻ gặp khó khăn, không nên đánh đập trách mắng trẻ, khi trẻ không hoàn thành công việc, cha mẹ phải làm gương cho con cái noi theo. -Gia đình phải tìm cách gần gũi, quan tâm đến tâm – sinh lý lứa tuổi của các em để ngăn ngừa từ trước, tránh để các em quá sa đà vào các trò chơi trên mạng. Ngoài ra, một không khí gia đình thân mật, ấm cúng làm chỗ dựa vững chắc cho các em cũng là một tiêu chí quan trọng để giúp các em vượt qua được những khó khăn trong nhiều mặt cuộc sống. - Gia đình phải luôn tạo điều kiện và khuyến khích các em tham gia sinh hoạt tập thể, giúp các em luyện tập được những đức tính và xây dựng những mối quan hệ con người tốt đẹp cần thiết cho cuộc sống trong tương lai, nhất là tinh thần ý thức và kỷ luật. 3.3.3. Giải pháp từ các cơ quan ban ngành đoàn thể và toàn xã hội - Các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra kịp thời xử lý các hành vi vi phạm về quy định quản lý Internet, kiểm soát giờ giấc hoạt động, kiểm soát mức độ trò chơi. -Cần có sự liên kết giữa ngành giáo dục, nhà quản lý, chính quyền địa phương để có được sự quan tâm và có được tiếng nói chung trong công tác phòng chống trẻ nghiện game. Có như thế, vấn đề này mới có thể kiểm soát được một cách hiệu quả. -Xã hội và nhà trường cần cùng nhau giải quyết vấn đề từ gốc. Cần phối hợp nhau xây dựng, tuyên truyền và giáo dục các giá trị sống: đây chính là việc nâng cao tầm nhận thức, ý thức của các em về hành vi và nhân cách của mình, để qua đó có thể nhận thức được những hậu quả do những tác động xấu mà game online mang lại, đồng thời xây dựng môi trường giải trí lành mạnh cho thanh thiếu niên. Tăng cường nhiều hình thức hoạt động giải trí lành mạnh, hấp dẫn đối với học sinh. -Xây dựng nhiều trung tâm dịch vụ xã hội như dịch vụ hỗ trợ tư vấn và cai nghiện game trong cộng đồng. -Tổ chức nhiều các hoạt động tư vấn tuyên truyền về tác hại nghiện game online trong cộng đồng và trên địa bàn dân cư, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân nhất là lực lượng học sinh sinh viên và VTN. -Mỗi địa phương cần phải quan tâm xây dựng các địa điểm, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh bổ ích cho VTN nói riêng cho giới trẻ nói chung. -Thực hiện chính sách dạy nghề, tạo việc làm phù hợp cho vị thành niên, thanh niên trong từng địa phương để hạn chế bớt thời gian nhàn rỗi quá nhiều hạn chế thời gian chơi game của các em. 3.4. Xác định vai trò của nhân viên CTXH đối với vấn đề này Trong trình nghiên cứu và thực hành CTXH với vấn đề này, nhân viên CTXH có thể đảm đương các vai trò sau: 3.4.1. Vai trò tư vấn Vai trò này được thể hiện trong quá trình cùng làm việc với các nhóm VTN nghiện game online, trên cơ sở được trang bị những kiến thức tâm lý học lứa tuổi, những kiến thức về chứng nghiện game online...tôi đã sử dụng các kĩ năng giao tiếp, kĩ năng truyền thông, kĩ năng láng nghe,thấu hiểu để tiến hành tư vấn cho VTN nghiện game giúp họ nhận thức rõ tác hại của nghiện game đối với bản thân, và gia đình. Bên cạnh đó vai trò tư vấn còn hướng đến những người dân khác trong cộng đồng đặt biệt là những người làm cha làm mẹ có con mình sa vào nghiện game online, giúp họ nâng cao nhận thức về vai trò giáo dục của cha mẹ đối với con cái, góp phần vào công tác phòng chống chứng nghiện game online trong cộng đồng. 3.4.2. Vai trò hoạch định, vận động chính sách và kết nối với các dịch vụ xã hội. Đây là một trong những vai trò khá là quan trọng của NVCTXH, người cán sự xã hội ngoài việc thực hiện công việc tham vấn, tư vấn để ổn định về mặt nhận thức, cảm xúc hành vi của thân chủ (ở đây là đối tượng nghiện game online) thì việc cần thiết tiếp theo là nhân viên CTXH phải liên hệ và kêu gọi sự giúp đở từ các nguồn lực, mạng lưới dịch vụ xã hội khác ngoài cộng đồng địa phương, để giúp giải quyết các vấn đề xã hội cũng như thực trạng đang đặt ra.Liên hệ vai trò này với đề tài nghiên cứu thì phải nói rằng với tư cách đang còn là sinh viên nên vai trò này chưa có cơ hội để phát huy hết tác dụng của nó. Tuy nhiên trong quá trình thực tế thực hành CTXH với thực trạng VTN nghiện game online, tôi đã cố gắng tiến hành công tác tư vấn tâm lí cho những đối tượng là VTN nghiện game online trên địa bàn, tư vấn định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân giúp họ có được một mục tiêu phấn đấu, giúp họ có thể tiếp cận đến một số cơ sở dạy nghề ngoài cộng đồng. Đó là hai vai trò chủ yếu mà tôi đã thực hiện trong đề tài nghiên cứu của mình (Do hạn chế về khả năng hiện tại,cũng như quy mô đề tài) Sau khi ra trường, trở thành nhân viên CTXH chuyên nghiệp thì ta có thể thực hiện và phát huy tốt các vai trò khác như: vai trò hoạch định chính sách, vai trò nghiên cứu, vai trò giáo dục… 3.5. Kết quả đạt được và khó khăn còn tồn tại. 3.5.1. Những kết quả đạt được +Về vấn đề nghiên cứu: - Giúp cho người dân, chính quyền địa phương nhận thức rõ thực trạng VTN nghiện game online trên địa bàn. - Phần lớn VTN nghiện game đã hiểu được tác hại của nghiện game online đối với bản thân, và họ bắt đầu cảm thấy “sợ”với tác hại đó. Từ đó mà có những chuyển biến tích cực về mặt suy nghĩ và nhận thức trong việc phòng chống và ngăn chặn thực trạng này. +Về phía người nghiên cứu -Đạt được một số mục tiêu của đề tài nghiên cứu như khám phá,làm rõ được thực trạng, lí giải tìm ra nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp và khuyến nghị để giải quyết vấn đề trên. -Học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong quá trình tiếp cận thu thập thông tin tại địa bàn nghiên cứu như:làm thế nào để thông qua giao tiếp, trò chuyện với người dân để thu thập thông tin hiệu quả… -Nâng cao được kĩ năng và kiến thức chuyên môn. Thông qua việc nghiên cứu đề tài này giúp tôi tiếp thu,lĩnh hội được nhiều kiến thức phục vụ cho chuyên môn như kiến thức liên quan đến vấn đề nghiện game online, những kiến thức bản địa về cuộc sống khi tiếp xúc với cộng đồng...Bên cạnh đó giúp cho người nghiên cứu có cơ hội rèn luyện hoàn thiện các kĩ năng đã được học trên nghế nhà trường như kĩ năng giao tiếp hiệu quả đối với từng đối tượng ví dụ như giao tiếp với VTN, giao tiếp với người già, giao tiếp với cán bộ chính quyền tại địa phương… 3.5.2. Những khó khăn còn tồn tại - Do tính mới mẻ của vấn đề nghiên cứu nên ít có tài liệu, số liệu, thông tin về thực trạng vấn đề nghiên cứu tại địa bàn. Vì thế thông tin thu thập được chủ yếu là thứ cấp qua nguồn phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm. - Việc gặp gở cán bộ chính quyền địa phương khó khăn vì họ không có thời gian ảnh hưởng đến việc thu thập thông tin. - Mặc dù nhận thức của nhiều VTN có nhiều thay đổi tuy nhiên sự thay đổi tích cực đó nó chưa chắc chắn đòi hỏi có một sự theo dõi giám sát lâu dài. - Trình độ dân trí của người dân ở đây còn thấp nên khó nâng cao kĩ năng giáo dục của cha mẹ đối với con cái trong gia đình 3.6. Những bài học kinh nghiêm trong quá trình nghiên cứu CTXH đối với vấn đề trên Thứ nhất là: Bài học về cách giao tiếp hiệu quả. Có thể nói đây là một bài học quý giá mà tôi đã học được trong khi tiến hành CTXH tại cộng đồng. Đó là cách làm thế nào để giao tiếp có hiệu quả, tạo được sự tin tưởng và thân thiện với người dân cũng như với đối tượng cần thực hành CTXH (VTN nghiện game) nếu ta làm được điều này thì việc thu thập thông tin và trợ giúp đối tượng mới có thể thực hiện tốt được. Thứ hai là: Phải biết cách vận dụng linh hoạt mềm dẻo các kĩ năng và phương pháp thu thập thông tin như phỏng vấn sâu không phải khi nào cũng cho phép ta cầm bảng hỏi để thu thập thông tin, đôi lúc phải linh động ví dụ vừa uống cafe vừa khéo léo đặt những câu hỏi để thu được những thông tin cần thiết. Thứ ba là phải có khả năng hoà đồng hiệu quả với người dân.Điều này tôi thấy rất quan trọng, chính sự hoà đồng cùng ăn cùng ở,cùng sinh hoạt đó sẽ giúp ta thực hành CTXH có hiệu quả. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Từ những kết quả nghiên cứu trên, ta thấy rõ nó không phải là một vấn đề nhỏ của riêng địa phương nào, tưởng chừng như là vấn đề của riêng mỗi cá nhân nhưng lại có ảnh hưởng trên phạm vi toàn xã hội. Bởi chúng nghiện game online nó có tính lây lan, có biểu hiện về mặt triệu chứng và gây ra hàng loạt tác hại từ bản thân người nghiện game online đến gia đình và xã hội. Nhìn trên địa bàn xã Vinh Hưng ta thấy rằng chứng nghiện game online đang ngấm ngầm hoành hành trong giới trẻ đặt biệt là ở lứa tuổi VTN và có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Tuy nhiên hầu như vấn đề này chưa được quan tâm chú ý từ phía các cơ quan ban ngành đoàn thể chính quyền trên địa bàn, bên cạnh đó công tác quản lý các dịch vụ Internet ở đây còn lỏng lẻo. Thiết nghĩ rằng đây là một lỗ hổng lớn, một sự yếu kém của cả một dây chuyền từ vai trò giáo dục của gia đình cho đến vai trò của cộng đồng xã hội. Hy vọng đề tài này sẽ là những hồi chuông báo động cho các cấp các ngành chức năng, từ chính bản thân mỗi người đến gia đình và toàn xã hội trong việc nhìn nhận và giải quyết vấn đề trên. 2. Khuyến nghị Để có thể thực hiện các giải pháp nên trên,tôi đề xuất một vài khuyến nghi đối với mỗi cá nhân, Nhà Nước và các cơ quan,ban ngành đoàn thể chính quyền địa phương không chỉ trên địa bàn nghiên cứu và còn ở phạm vi cả nước. Bởi đây là một vấn đề xã hội mang tầm vĩ mô không chỉ là thực trạng riêng của xã Vinh Hưng. 2.1. Đối với bản thân mỗi cá nhân -Mỗi cá nhân phải xây dựng cho một mục tiêu phấn đấu và rèn luyện trong học tập và lao động có như thế chúng ta sẽ không bị mất phương hướng, không bị sa đà vào các tệ nạn xã hội trong đó có nghiện game online. - Nhu cầu chơi game để giải trí là không thể thiếu được trong mỗi chúng ta. Tuy nhiên mỗi người phải biết cách cân đối hài hoà giữa việc học và việc chơi game sao cho bổ ích lành mạnh. Chúng ta chơi game online để giải trí, giảm stress chứ không phải phá hoại bản thân như chứng nghiện game gây ra. - Mỗi người đặt biệt là các em trong lứa tuổi VTN mỗi người đóng vai trò là một nhà tuyên truyền viên có như thế công tác phòng chống nghiện game online mới có hiệu quả. Đó là nguyên tắc huy động sức mạnh của cả cộng đồng. 2.2. Đối với gia đình -Cha mẹ cần có sự quan tâm nhiều hơn đối với con cái, kiểm soát hợp lí những hoạt động của con trên mạng Internet nhất là quy định giờ giấc học tập và giải trí của con em mình. -Cha mẹ cần tích cực học tập những kiến thức về tâm lí học lứa tuổi nhất là những gia đình có con đang trong độ tuổi VTN bởi các em trong giai đoạn này tâm sinh lí chưa ổn định, nhận thức chưa cao nên dễ sa vào các tệ nạn xã hội và thói hư tật xấu như nghiện game online… -Thường xuyên trò chuyện trao đổi với con về các tác hại việc nghiện game online để các em có nhận thức cao trong việc phòng tránh có hiệu quả. 2.3. Đối với nhà trường - Phía nhà trường đặt biệt là thầy cô giáo phải phối kết hợp chặt chẽ với gia đình trong việc giáo dục học sinh, quản lý chặt chẽ việc học của các em. - Nhà trường cần phải tổ chức các buổi tuyên truyền về tác hại của nghiện game online cũng như cách phòng chống cho các em học sinh. - Đẩy mạnh các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao mang tính hấp dẫn, lành mạnh, bổ ích để thu hút các em tham gia. -Ban lãnh đạo, quản lý nhà trường cần kết hợp chặt chẽ với lực lượng công an trên địa bàn để quản lý, theo dõi các địa điểm kinh doanh internet gần trường học. -Nhà trường cần thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh để hình thành ý chí phấn đấu, rèn luyện trong học tập và lao động cho các em tránh tình trạng các em bị mất phương hướng dễ sa vào các tệ nạn xấu trong đó có nghiện game online. 2.4. Đối với Nhà nước, chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành, đoàn thể - Nhà nước, chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành đoàn thể cần phải quan tâm nhiều hơn về vấn đề này như thể hiện qua các hoạt động như tổ chức các buổi toạ đàm, các chương trình, các đề tài nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này. Có như thế mới thu hút sự chú ý của toàn xã hội. -Nhà nước sớm ban hành các cơ chế, chính sách, pháp luật trong việc quản lý các dịch vụ Internet cũng như xây dựng chính sách hỗ trợ cho các đối tượng tiến hành cai nghiện game online. -Đề nghị các cơ quan chức năng có chủ trương lồng ghép nội dung nghiện game online vào trong các hoạt động tuyên truyền giáo dục nhất là trong chương trình học ở nhà trường. -Ở từng địa phương bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế thì phải quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu vui chơi giải trí cho thanh thiếu niên trên địa bàn quản lý, hướng các em tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh từ đó giảm bớt sự tham gia của các em vào các trò game online tiêu cực trên mạng Internet. PHỤ LỤC 1 BẢNG HƯỚNG DẪN THẢO LUẬN NHÓM TẬP TRUNG (Dành cho VTN nghiện game online) Chủ đề thảo luận: Tìm hiểu thực trạng vị thành niên nghiên game online .Mục đích thảo luận: Thu thập những thông tin cần thiết, quan trọng để làm rõ mục tiêu nghiên cứu của đề tài Thành phần tham gia: Nhóm VNT có biểu hiện nghiện game trong địa bàn nghiên cứu Thời gian: Dự kiến 30 phút Định hướng các nội dung chính cần thảo luận: 4.1. Những thông tin mô tả chứng nghiện game online như -Thời gian chơi game online trung bình của mỗi em/ngày -Những biểu hiện của người nghiện game online -Tìm hiểu những khó khăn của bản thân VTN nghiện game online 4.2. Tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến việc chơi và nghiện game online của VTN. Chủ yếu tìm hiểu 2 nguyên nhân đó là: -Từ phía các em. -Từ phía gia đình do các em cung cấp thông tin (Bảng2. Nội dung cần thảo luận trng buổi họp nhóm lần thứ 1) PHỤ LỤC 2 BẢNG HƯỚNG DẪN THẢO LUẬN NHÓM TẬP TRUNG (Dành cho VTN nghiện game online) Chủ đề thảo luận: Tìm hiểu nhu cầu và xây dựng giải pháp cơ bản cho vấn đề nghiện game online 1. Mục đích thảo luận: Thu thập những thông tin cần thiết, quan trọng để làm rõ mục tiêu nghiên cứu của đề tài 2. Dành phần tham gia: Nhóm VNT có biểu hiện nghiện game trong địa bàn nghiên cứu 3. Thời gian: Dự kiến 30 phút 4. Định hướng các nội dung chính cần thảo luận: 4.1. Xác định các nhu cầu của các đối tượng là VTN nghiện game online 4.2. Cùng VTN nghiện game online vạch ra một số giải pháp cơ bản trước mắt mà VTN có thể thực hiện được. 4.3. Đánh giá sơ bộ ban đầu về những thay đổi trong nhận thức và hành vi của VTN Nghiện game online. (Bảng2. Nội dung cần thảo luận buổi thảo luận nhóm lần 2) PHỤ LỤC 3 PHIẾU PHỎNG VẤN (Dùng để phỏng vấn các đối tượng là vị thành niên có biểu hiện nghiện game online) Xin chào các bạn! Xin tự giới thiệu, tôi là sinh viên ngành CTXH . Khoa Lịch Sử. Trường Đại học khoa học Huế. Tôi đang tiến hành thực hiện nghiên cứu CTXH về đề tài”CTXH với vị thành nghiện game online tại xã Vinh Hưng,huyện Phú Lộc.T.T.Huế. Do đó tôi cần thu thập những thông tin cần thiết cho đề tài này. Vì thế rất mong các bạn đọc kĩ các câu hỏi rồi trả lời các câu hỏi sau. Chân thành cảm ơn sự hợp tác của các bạn! Xóm:........... Xã:...................... Huyện:................... Tỉnh:................... Ngày điều tra: Lần điều tra: I. Thông tin cá nhân người được hỏi: Họ và tên:………………………………………………….. Giới tính:…………………………………………………... Độ tuổi:……………………………………………………. Nghề nghiệp:……………………………………………… Trình độ học vấn:…………………………………………. Xin vui lòng đánh dấu ( x)vào phương án muốn chọn II. Câu hỏi thu thập thông tin về thực trạng vị thành niên(VTN)nghiện game online trên địa bàn nghiên cứu: 1. Em có thường xuyên sử dụng Internet không? Nếu có em thường sử dụng Internet cho mục đích gì? a. Tìm tài liệu học tập b. Để chat với bạn bè c. Để chơi game d. Mục đích khác……………………………………………………………… 2. Em có chơi game online không? Nếu có mức độ chơi game của em như thế nào? a. Thường xuyên b. Thỉnh thoảng c. ít 2. Em thường xuyên chơi những loại game gì? a. Game bạo lực b. Game sex c. Game trí tuệ d. game khác………………………………………… …………………….. 3. Mỗi ngày bạn chơi game online bao nhiêu giờ? a. Trên 2 tiếng b. Trên 4 tiếng c. Trên 5 tiếng d. Trên 6 tiếng e. Đáp án khác………………………………………………………………… 4. Mỗi ngày em chơi game bao nhiêu lần? a. 1 lần b. 2 lần c. 3 lần d. Đáp án khác……………………………………………………………….. 5. Em cảm thấy thế nào sau mỗi lần chơi game online? a. Rất sản khoái b. Mệt mỏi c. Cũng tuỳ lúc d. Ý kiến khác…………………………………………………………………. 5. Có khi nào em trốn học để đi chơi game không? a. Có b. Không 6. Hằng ngày những lúc rãnh rỗi em thường làm gì? a. Học bài b. Đi chơi với bạn bè c. Ra quán Internet để chơi game d. Các hoạt động khác………………………………………………………………………… III. Câu hỏi về nguyên nhân dẫn đến thực trạng nghiện game online ở VTN 7. Xin cho biết vì sao em thích chơi game online? 8. Bố mẹ em có biết em chơi game online nhiều không? a. Có b. Không Nếu có bố mẹ em có ngăn cấm em chơi game không? Tại sao? 9. Em có biết chơi game online nhiều thì sẽ nghiện game không? a. Có b. Không 9. Trong nhà em có ai chơi game online nhiều như em không? a. Có b. Không 10. Em có bao giờ bị bạn rủ đi chơi game online không? a. Có b. Không 11. Em có biết chơi game thì dễ bị nghiện game không? a. Có b. Không 12. Em có biết nghiện game online sẽ có hại cho bản thân không? a. Có b. Không 13. Bố mẹ em có quan tâm đến việc học hành và vui chơi của em không? a. Có b. Không 14. Em có biết tác hại của nghiện game online như thế nào không? a. Có b. Không 15. Bố mẹ có thường trò chuyện tâm sự với em về chuyện học hành và vui chơi giải trí không? a. Có b.Không 16. Nếu biết chơi game online quá nhiều sẽ có hại thì liệu em có muốn tiếp tục chơi nữa không? Nếu có thì tại sao? a. Có b. Không 17. Em tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí khác không? a. Có b. Không 18. Nhà trường có tuyên truyền tác hại của nghiện game online cho các em không? a. Có b. Không 19. Chính quyền địa phương có tuyên truyền phổ biến về tác hại của nghiện game online cho các em biết không? a. Có b. Không 20. Nếu có trung tâm trợ giúp các em bỏ game online thì em có muốn tham gia không? a. Có b. Không ............................................................................................................ Xin chân thành cảm ơn sự hợp tác của các em Người điều tra PHỤ LỤC 4 PHIẾU PHỎNG VẤN (Dùng để phỏng vấn các hộ gia đình có con vị thành niên nghiện game online) Xin chào Ông Bà Xin tự giới thiệu, tôi là sinh viên ngành CTXH . Khoa Lịch Sử. Trường Đại học khoa học Huế. Tôi đang tiến hành thực hiện nghiên cứu CTXH về đề tài”CTXH với vị thành nghiện game online tại xã Vinh Hưng. Huyện Phú Lộc.T.T.Huế.Do đó tôi cần thu thập những thông tin cần thiết cho đề tài này. Vì thế rất mong Ông (Bà) đọc kĩ rồi trả lời các câu hỏi sau. Chân thành cảm ơn sự hợp tác của Ông(Bà) Xóm:........... Xã:...................... Huyện:................... Tỉnh:................... Ngày điều tra: Lần điều tra: I. Thông tin cá nhân người được hỏi: Họ và tên:………………………………………………….. Giới tính:…………………………………………………... Độ tuổi:……………………………………………………. Nghề nghiệp:……………………………………………… Trình độ học vấn:…………………………………………. Xin vui lòng đánh dấu ( x) vào đáp án muốn chọn. II. Câu hỏi thu thập thông tin liên quan đề tài nghiên cứu. 1. Trước hết xin hỏi Ông (Bà) có biết gì về chứng nghiện game online trong giới trẻ không? a. Có b. Không 2. Ông (Bà) có biết con mình có biểu hiện chơi game online nhiều không? a. Có b. Không 3. Ông (Bà) có thường xuyên theo dõi việc học hành và hoạt động vui chơi giảitrí của con mình không? a. Có b. Không Không, vì sao? ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 4. Ông (Bà) có thường xuyên đưa con em mình đi chơi không? a. Có b. Không 5. Ông (Bà) có thường xuyên liên hệ kết hợp với nhà trường trong việc theo dõi quá trình học tập của con mình không? a. Có b. Không 6. Ông (Bà) có kiến thức hay hiểu biết gì về tâm sinh lí lứa tuổi vị thành niên không? a. Có b. Không Nếu có, đó là những kiến thức gì ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ 7. Ông (Bà) có biết con em mình đang bị chứng nghiện game online không? a. Có b. Không 8. Ông (Bà) có thường thấy những biểu hiện bất thường của con em mình không? a. Có b. Không 9. Nếu có thì là những biểu hiện nào đưới đây TT Biểu hiện Lựa chọn 1 Mệt mỏi 2 Ngủ nhiều 3 Thường xuyên vắng nhà 4 Mắt kém 5 Học hành sa sút 6 Hay xin tiền 7 Đánh nhau thường xuyên 8 Biểu hiện khác……….. 10. Ông (Bà ) có biết tác haị của nghiện game online không? a. Có b. Không 11. Chính quyền địa phương có tuyên truyền về việc phòng chống nghiện game online ở lứa tuổi vị thành niên không? a. Có b. Không 12. Ông (Bà) sẽ làm gì khi biết con mình đang nghiện game online? a. Ngăn cấm không cho nó chơi nữa b. Đánh nó cho nó bỏ game luôn c. Mặt kệ chơi rồi sẽ chán thôi d. Phương án khác……………………………………………….. 13. Theo Ông (Bà) để có thể phòng chống thực trạng VTN nghiện game online thì cần có những giải pháp gì? ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 14. Ông (Bà ) có đề xuất gì với chính quyền địa phương trong việc thực hiện công tác này không? a. Có b. Không Nếu có thì xin cho biết đó những đề xuất gì? ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Xin chân thành cảm ơn sự giúp đở của Ông (Bà) Người điều tra PHỤ LỤC 5 PHIẾU PHỎNG VẤN (Dùng để phỏng vấn cán bộ chính quyền địa phương có chức năng ) Xin chào Ông Bà! Xin tự giới thiệu, tôi là sinh viên ngành CTXH. Khoa Lịch Sử. Trường Đại học khoa học Huế. Tôi đang tiến hành thực hiện nghiên cứu CTXH về đề tài” CTXH với vị thành nghiện game online tại xã Vinh Hưng.Huyện Phú Lộc.T.T.Huế.Do đó tôi cần thu thập những thông tin cần thiết cho đề tài này. Vì thế rất mong Ông (Bà) đọc kĩ rồi trả lời các câu hỏi sau. Chân thành cảm ơn sự hợp tác của Ông (Bà) Địa chỉ Ngày điều tra: Lần điều tra: I. Thông tin cá nhân người được hỏi: Họ và tên:………………………………………………….. Giới tính:…………………………………………………... Độ tuổi:……………………………………………………. Nghề nghiệp:……………………………………………… Trình độ học vấn:…………………………………………. Xin vui lòng đánh dấu ( x) vào phương án muốn chọn. II. Câu hỏi thu thập thông tin chung liên quan đến vấn đề nghiên cứu. 1. Xin Ông(Bà) cho biết hiện trên địa bàn xã có bao nhiêu địa điểm kinh doanh Internet? 2. Xin cho biết tình hình quản lý dịch vụ này như thế nào? 3. Xin cho biết trong lĩnh vực quản lý các hoạt động văn hoá xã hội trên địa bàn có quan tâm đến công tác phòng chống nghiện game online trong giới trẻ không? a. Có b.Không Nếu không, vì sao?......................................................................................... ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Nếu có, thì tình hình quản lý như thế nào? a. Tốt b. Khó khăn c. Ý kiến khác………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 4. Xin cho biết hiện trên địa bàn có chính sách,cơ chế nào liên quan đến côngtác phòng chống nghiện game online không? a. Có b. Không Nếu có thì đó là những cơ chế,chính sách nào?............................................. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 5. Ở địa phương có tổ chức các hoạt động tuyên truyền về tác hại của nghiện game online trong giới trẻ không? a. Có b. Không . Nếu có thì việc tuyên truyền đó được thực hiện như thế nào? ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 6. Trên địa bàn có tổ chức các câu lạc bộ đề giáo dục kĩ năng làm cha làm mẹ cho các bậc phụ huynh không? a. Có b. Không 7. Xin cho biết tại sao thực trạng VTN nghiện game online chưa được sự quan tâm của các cơ quan chức năng trên địa bàn? ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 8. Xin cho biết công tác tuyên truyền phòng chống nghiện game online có gặp những khó khăn gì không? a. Có b. Không Nếu có thì là những khó khăn gì?..................................................................... ……………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………….. 9. Trên địa bàn hiện đang tổ chức những hoạt động gì để thực hiện công tác phòng chống nghiện game online trong giới trẻ?............................................. ……………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………... 10. Xin cho biết người dân có phản ánh gì về thực trạng nghiện game online của con em mình với chính quyền địa phương không? a. Có b. Không 11. Theo Ông (Bà) vì sao VTN trên địa bàn sa vào nghiện game online như vậy?................................................................................................. ……………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………….. 12. Xin cho biết trên địa bàn có những điểm vui chơi giải trí cho thanh thiếu niên không? a. Có b. Không 13. Xin cho biết công tác định hướng và đào tạo nghề cho thanh thiếu niên ở địa phương được thực hiện như thế nào?.......................................................... ………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………... 14. Theo Ông(Bà) nghiện game line sẽ gây ra những tác hại gì cho VTN? ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 15. Ông (Bà) có những đề xuất gì để thực hiện công tác phòng chống thực trạng trên có hiệu quả? ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ............................................................................................................ Xin chân thành cảm ơn sự hợp tác của Ông (Bà) Người điều tra PHỤ LỤC 6 Nhật ký thực tế Để phục vụ cho đề tài nghiên cứu,tôi cùng với lớp đã có chuyến đi thực tế tại địa bàn xã Vinh Hưng,huyện Phú Lộc,tỉnh Thừa Thiên Huế trong vòng 6 ngày từ 15/06/2011 đến 20/06/2011.Trong khoảng thời gian này tôi đã tiến hành phân chia kế hoạch hoạt động cụ thể như sau: 15/06/2011 -Buổi sáng -Buổi chiều -Tại UBND xã Vinh Hưng -Ở tại nhà người dân -Được sự giới thiệu của thầy cô và sự chấp thuận của chính quyền địa phương,sinh viên có cơ hội thực tập thực tế tại địa bàn nghiên cứu -Tiến hành chào hỏi, giới thiệu làm quen với người dân địa phương. -Buổi đầu tiếp cận với địa bàn nên chưa có nhiều thông tin, tuy vậy ta cũng có thể tiến hành quan sát môi trường tự nhiên, môi trường xã hội để rút ra những nhận định ban đầu về địa bàn nghiên cứu. -Yêu cầu sử dụng tốt kĩ năng giao tiếp để tạo được sự thiện cảm với người dân. Đây là điều quan trọng Ngày 16/06/2011 Buổi sáng Buổi chiều -Tại nhà thôn trưởng Tại 2 thôn:Trung Hưng và thôn Phụng Chánh -Thông qua việc cùng sinh hoạt (ăn, ở), tại nhà thôn trưởng nên tôi có cơ hội làm quen tiếp xúc với với bác, cùng trò chuyện thông qua đó tôi đã thu được những thông tin sơ bộ ban đầu về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của địa bàn nghiên cứu, bước đầu xác định được những khó khăn của địa bàn giúp cho việc xác định đề tài nghiên cứu. -Tôi cùng nhóm bạn trong lớp đi tham quan điền dã qua đó quan sát,đất đai địa hình,tình hình sản xuất làm ăn của người dân nơi đây.Bên cạnh đó tiến hành chào hỏi làm quen với một số thanh thiếu niên trên địa bàn. Điều quan trọng là biết cách hoà nhập vào cuộc sống của cộng đồng, phải sử dụng kĩ năng giao tiếp tốt, tạo được sự thân thiện,tin tưởng trong buổi đầu gặp gỡ.Từ đó mà các buổi làm việc sau mới có thể thực hiện tốt. Trong khi điền dã, ngoài việc tiến hành quan sát để thu thập những thông tin khái quát thì bên cạnh đó chú ý tiếp cận được các đối tượng liên quan,phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài và thực hành CTXH. -Ngày 17/06/2011 -Buổi sang -Tại nhà thôn trưởng thôn Phụng Chánh -Tiến hành phỏng vấn sâu thu thập thông tin liên quan đề tài nghiên cứu. -Sử dụng tốt kĩ năng đặt câu hỏi và kĩ năng gợi mở vấn đề. -Buổi chiều -Tại UBND xã Vinh Hưng -Nhờ có giấy giới thiệu của nhà trưòng nên tôi đã có cơ hội đến UBND xã trực tiếp gặp gở và phỏng vấn sâu bác Trần Đình Tăng (phụ trách văn phòng thống kê) qua đó thu thập thêm những thông tin cần thiết cho đề tài nghiên cứu. -Ngày 18/06/2011 -Buổi sáng -Từ 9h-9h30 -Buổi chiều Ngày 19/06/2011 -Buổi sáng Bắt đầu từ khoảng 8h đến 11h -Buổi chiều -Ngày 20/06/2011 -Buổi sáng Từ 8h30-9h15 Tại nhà người dân -Tại các hộ gia đình ở thôn Trung Hưng và thôn Phụng Chánh -Tại 2 thôn Phụng Chánh và thôn Trung Hưng -Tại thôn Trung Hưng(chủ yếu là ở khu tái định cư) -Tại nhà người dân -Tiến hành 1 buổi thảo luận nhóm mà thành viên là các em trong độ tuổi VTN có biểu hiện nghiện game online trên địa bàn -Tiến hành vãng gia và phỏng vấn sâu một số hộ gia đình có con em là VTN có biểu hiện nghiện game online trên địa bàn. -Tiến hành phỏng vấn sâu 10 em trong độ tuổi VTN có biểu hiện nghiện game online tại một số xóm thuộc thôn Phụng Chánh như:xóm Đông Giáp, xóm Tự Giáp, xóm Chỉ Giáp, xóm Bến Đò… -Tiếp tục thực hiện phỏng vấn sâu được 10 đối tượng VTN để thu thập thêm những thông tin cho vấn đề nghiên cứu. -Tiến hành buổi thảo luận nhóm cuối cùng với nội dung xác định nhu cầu mong muốn của các thành viên,nhân viên CTXH(người nghiên cứu)thực hiện truyền thông để tuyên truyền phổ biến tác hại Của nghiện game online và cách phòng chống để phần nào thay đổi nhận thức cho mỗi thành viên. (VTN nghiện game online). -Nhờ việc làm quen với một số em VTN ở thôn Phụng Chánh nên tôi đã có cơ hội tập hợp các em để tiến hành thảo luận nhóm. -Do mục đích chủ yếu của buổi thảo luận nhóm là thu thập thông tin về thực trạng,nguyên nhân vấn đề nghiên cứu nên yêu cầu người nghiên cứu sử dụng tốt kĩ năng đặt câu hỏi,kĩ năng truyền thông…để có thể đạt được mục đích của buổi thảo luận. -Điều chú ý trong khi thực hiện phương pháp này là đòi hỏi nhân viên CTXH phải có kĩ năng giao tiếp tốt trong suốt quá trình từ chào hỏi giới thiệu cho đến phỏng vấn sâu.Vì điềunày ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của thông tin ta thu thập được. Bên cạnh đó yêu cầu NVCTXH sử dụng hiệu quả nhiều kĩnăng,phương pháp thu thập thông tin khác nhau như kết hợp quan sát với phỏng vấn… -Đối tượng được phỏng vấn được lựa chọn dựa theo những thông tin:về đối tượng thường xuyên chơi game online nhiều trên địa bàn do các em VTN trên địa bàn cung cấp thông qua buổi thảo luận nhóm, phỏng vấn sâu…Do hạn chế về thời gian,phạm vi đề tài nghiên cứu nên việc trợ giúp giải quyết vấn đề của người nghiên cứu còn hạn chế chỉ mới dừng lại ở việc nghiên cứu thực trạng, nguyên nhân đề ra giải pháp. Chủ yếu là trợ giúp đối tượng bằng cách thực hiện truyền thông, tư vấn để thay đổi nhận thức suy nghĩ cho cộng đồng nói chung và cho VTN sa vào nghiện game nới riêng.Hy vọng sau khi ra trường tôi sẽ có cơ hội cống hiến nhiều hơn. PHỤ LỤC 7 PHỤ LỤC THỰC TRẠNG VỀ KẾ HOẠCH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI CỦA Xà VINH HƯNG ĐVT: triệu đồng STT Hạng mục Nội dung chi tiết ĐVT Hiện trạng năm 2010 Mục tiêu năm 2015 PHÂN KỲ ĐẦU TƯ 2011 vốn 2012 vốn 2013 vốn 2014 vốn 2015 vốn 2016-2020 vốn 1 Cơ sở vật chất văn hoá -. Nhà văn hoá xã đạt chuẩn bộ VH-TT&DL -Khu thể thao đạt chuẩn Bộ VH-TT&DL Nhà khu 0 0 1 1 1 1 1.200 2.000 Trụ sở U B 1 1 5.600 -Nhà văn hoá thôn cần xây dựng đạt chuẩn Bộ VH-TT&DL -Số khu thể thao thôn cần xây dựng đạt chuẩn Bộ VH-TTDL Nhà khu 0 0 1 1 4 4 1.400 600 1 1 350 150 2 2 700 300 2 4 1400 600 Hồ sinh thái 3 8 1 750 1 225 4 705 2 2295 Đình làng 4 5 1 4000 2 Chợ nông thôn - Tổng số chợ cái 2 4 - Số chợ cũ cần quy hoạch lại 2 -Số chợ cần xây dựng mới 0 2 1 7500 1 1500 3 Bưu điện -Số điểm phục vụ bưu chính viễn thông 2 4 2 500 - Số điểm truy cập internet/ thôn 3 9 -Số thôn cần có điểm truy cập internet 6 1 250 1 250 2 500 1 250 1 250 PHỤ LỤC 8 PHỤ LỤC 9 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1 .UBND xã Vinh Hưng,Đề án xây dựng nông thôn mới, Vinh Hưng 06/2011 2. UBND xã Vinh Hưng,Báo cáo tình hình nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2010 và kế hoạch phát triẻn kinh tế-xã hội 2011,Vinh Hưng 12/2010 3. Dự án IMOLA Huế,Báo cáo PRA,Kết quả phân tích sinh kế bằng phương pháp đánh giá nông thôn có người dân tham gia xã Vinh Hưng,Huế,05/2006 4. Nguyễn Thi Kim Hoa chủ biên,Giáo dục giới tính và định hướng sức khoẻ sinh sản vị thành niên,Đại học khoa học xã hội và nhân văn,Hà Nội,2007 5. Nguyễn Thị Thái Lan(Chủ biên),Nguyễn Thi Thanh Hương,Bùi Thị Xuân Mai,Giáo trình công tác xã hội nhóm,Trường Đai học lao động xã hội,Hà Nội,tháng 10 năm 2008. 6. Nguyễn Minh Tiến,Quan điểm đa chiều về nghiện game online,Hội khoa học tâm lí giáo dục thành phố Hồ Chí Minh. 7. Bùi Thị Huệ,Võ Thị Nhã,Nguyễn Thị Thanh Hằng, Bước đầu nghiên cứu về thực trạng “nghiện internet” của học sinh trung học cơ sở trên địa bàn Quận Hải Châu và Liên Chiểu - Thành phố Đà Nẵng.Công trình tham gia Hội Nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Trường đại học Sư phạm năm 2009 - Một số Website truy cập: Website: www.google.com.vn www.tamlytrilieu.co Việt báo(Theo tuổi trẻ) Theo Gia đình.net Viện nghiên cứu TP HCM, Tựa bài do TT&VH đặt Phân viện.com VNEXPRESS tin nhanh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doccong_tac_xa_hoi_voi_vi_thanh_nien_nghien_game_online_3099.doc