Những nguyên tắc được sử dụng trong quá trình phát triển của IOS:
- Nguyên tắc linh động: Hỗ trợ cảm ứng đa điểm có thể kéo để phóng to, thu
nhỏ, kéo thả, chọn và delele file .
- Nguyên tắc quan hệ phản hồi: với chức năng cảm biến tự tắt màn hình khi
nghe điện thoại đã tạo ra sự tiện lợi cho người dùng.
- Nguyên tắc dự phòng: Hỗ trợ các tính năng doanh nghiệp và bảo mật từ xa.
Dữ liệu của các doanh nghiệp sẽ được bảo mật an toàn.
- Nguyên tắc thay đổi màu sắc: mỗi một ứng dụng đều có màu sắc và hình
ảnh khác nhau để phân biệt.
- Nguyên tắc chứa trong: với những chức năng tìm kiếm Spotlight, hỗ trợ tin
nhắn đa phương tiệna , la bàn số, chạm vào camera lấy nét, quay phim
VGA 30 hình/giây, hỗ trợ HTML5, hỗ trợ dịch vụ MobileMe, trình duyệt
Safari Những chức năng này cũng thể hiện nguyên tắc vạn năng, nguyên
tắc kêt hợp được áp dụng.
18 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 2465 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Các hệ điều hành của smartphone và việc vận dụng những kiến thức về phương pháp luận sáng tạo trong quá trình phát triển smartphone, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
Phương Pháp Luận Sáng Tạo Trong
Khoa Học
Đề tài: Các hệ điều hành của smartphone và việc vận
dụng những kiến thức về phương pháp luận sáng tạo
trong quá trình phát triển smartphone.
Giáo viên hướng dẫn: GS.TSKH. Hoàng Kiếm
Học Viên: Nguyễn Thị Thu Ngân MSHV: CH1101022
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
Ch ng I: Nh ng nguyên t c s d ng sáng t o đ c s d ng trong vi c
c i ti n các h đi u hành c a các smartphone.
1. Nguyên tắc phân nhỏ:
a) Chia đối tượng thành các phần độc lập.
b) Làm đối tượng trở nên tháo lắp được.
c) Tăng mức độ phân nhỏ đối tượng.
2. Nguyên tắc “tách khỏi”:
a) Tách phần gây “phiền phức” (tính chất “phiền phức”) hay ngược lại tách phần
duy nhất “cần thiết” (tính chất “cần thiết”) ra khỏi đối tượng.
3. Nguyên tắc phẩm chất cục bộ:
a) Chuyển đối tượng (hay môi trường bên ngoài, tác động bên ngoài) có cấu trúc
đồng nhất thành không đồng nhất.
b) Các phần khác nhau của đối tượng phải có các chức năng khác nhau.
c) Mỗi phần của đối tượng phải ở trong những điều kiện thích hợp nhất đối với
công việc.
4. Nguyên tắc phản đối xứng:
Chuyển đối tượng có hình dạng đối xứng thành không đối xứng (nói chung giãm
bật đối xứng).
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
5. Nguyên tắc kết hợp:
a) Kết hợp các đối tượng đồng nhất hoặc các đối tượng dùng cho các hoạt động kế
cận.
b) Kết hợp về mặt thời gian các hoạt động đồng nhất hoặc kế cận.
6. Nguyên tắc vạn năng:
Đối tượng thực hiện một số chức năng khác nhau, do đó không cần sự tham gia
của các đối tượng khác.
7. Nguyên tắc “chứa trong”:
a) Một đối tượng được đặt bên trong đối tượng khác và bản thân nó lại chứa đối
tượng thứ ba ...
b) Một đối tượng chuyển động xuyên suốt bên trong đối tượng khác.
8. Nguyên tắc gây ứng suất sơ bộ:
Gây ứng suất trước với đối tượng để chống lại ứng suất không cho phép hoặc
không mong muốn khi đối tượng làm việc (hoặc gây ứng suất trước để khi làm
việc sẽ dùng ứng suất ngược lại ).
9. Nguyên tắc thực hiện sơ bộ:
a) Thực hiện trước sự thay đổi cần có, hoàn toàn hoặc từng phần, đối với đối
tượng.
b) Cần sắp xếp đối tượng trước, sao cho chúng có thể hoạt động từ vị trí thuận lợi
nhất, không mất thời gian dịch chuyển.
10. Nguyên tắc đảo ngược:
a) Thay vì hành động như yêu cầu bài toán, hành động ngược lại (ví dụ, không làm
nóng mà làm lạnh đối tượng)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
b) Làm phần chuyển động của đối tượng (hay môi trường bên ngoài) thành đứng
yên và ngược lại, phần đứng yên thành chuyển động.
11. Nguyên tắc linh động:
a) Cần thay đổi các đặt trưng của đối tượng hay môi trường bên ngoài sao cho
chúng tối ưu trong từng giai đoạn làm việc.
b) Phân chia đối tượng thành từng phần, có khả năng dịch chuyển với nhau.
12. Nguyên tắc “vượt nhanh”:
a. Vượt qua các giai đoạn có hại hoặc nguy hiểm với vận tốc lớn.
b. Vượt nhanh để có được hiệu ứng cần thiết.
13. Nguyên tắc quan hệ phản hồi:
a. Thiết lập quan hệ phản hồi
b. Nếu đã có quan hệ phản hồi, hãy thay đổi nó.
14. Nguyên tắc sao chép (copy):
a. Thay vì sử dụng những cái không được phép, phức tạp, đắt tiền, không tiện lợi
hoặc dễ vỡ, sử dụng bản sao.
b. Thay thế đối tượng hoặc hệ các đối tượng bằng bản sao quang học (ảnh, hình
vẽ) với các tỷ lệ cần thiết.
c. Nếu không thể sử dụng bản sao quang học ở vùng biẻu kiến (vùng ánh sáng
nhìn thấy được bằng mắt thường), chuyển sang sử dụng các bản sao hồng ngoại
hoặc tử ngoại.
15. Nguyên tắc “rẻ” thay cho “đắt”:
Thay thế đối tượng đắt tiền bằng bộ các đối tượng rẻ có chất lượng kém hơn (thí
dụ như về tuổi thọ).
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
16. Nguyên tắc thay đổi màu sắc:
a. Thay đổi màu sắc của đối tượng hay môi trường bên ngoài
b. Thay đổi độ trong suốt của của đối tượng hay môi trường bên ngoài.
c. Để có thể quan sát được những đối tượng hoặc những quá trình, sử dụng các
chất phụ gia màu, hùynh quang.
d. Nếu các chất phụ gia đó đã được sử dụng, dùng các nguyên tử đánh dấu.
e. Sử dụng các hình vẽ, ký hiệu thích hợp.
17. Sử dụng các vật liệu hợp thành (composite):
Chuyển từ các vật liệu đồng nhất sang sử dụng những vật liệu hợp thành
(composite). Hay nói chung sử dụng các vật liệu mới.
Ch ng II: Nh ng h đi u hành và vi c v n d ng các nguyên lý sáng t o:
1. Hệ điều hành Symbian:
Ra đời vào năm 1989 với cái tên đầu tiên EPOC dựa trên điện toán 16 bít, là hệ
điều hành hỗ trợ đa nhiệm và được phát triển cho CPU 8086 nổi tiếng của Intel. Sau
những thành công và cải tiến trên EPOC16, EPOC32 dựa trên kiến trúc 32bit đã ra
đời. EPOC32 có thể sử dụng với các dòng chip ARM7, ARM9, Strong ARM và Intel
XScale mà không gặp nhiều khó khăn. Đồng thời cũng có sự cải tiến trong việc sử
dụng ngôn ngữ lâp trình: ngôn ngữ C++ thay cho C.Symbian chính thức được đặt tên
đầu tiên và nó được sử dụng trên chiếc Nokia 9210 Communicator vào tháng 6 2001.
Symbian hayEPOC32 đã được phát triển với 2 dòng chính là Quartz và Crystal, sau
đó chúng được kết hợp để trở thành nền tảng cho hệ điều hành symbian UIQ sử dụng
bút cảm ứng sau này cũng như phát triển thành các thiết bị chạy series 80 của Nokia.
Để chứng minh cho sự phát triển và trưởng thành của mình Symbian đã cho ra mắt,
điện thoại thường chứa 2 bộ xử lý/2 con chip riêng biệt hoặc 2 hệ điều hành nhỏ riêng
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
biệt để xử lý các thông tin về hệ điều hành và các giao tiếp mạng một cách độc lập,
cho phép xử lý đồng thời cả 2 luồng dữ liệu này, qua đó giảm thiểu chi phí sản xuất
điện thoại và giảm giá thành thiết bị đầu cuối. Ngoài ra, một số những thay đổi lớn
khác có thể kể tới là hỗ trợ Java tốt hơn, hỗ trợ OpenGL ES và đặc biệt là SDIO
(Secure Digital Input Output), cho phép bổ sung thêm các tính năng như truyền hình
kỹ thuật số mặt đất DVB-H hay đọc vân tay.
Trong quá trình phát triển của mình hệ điều hành Symbian đã sử dụng các nguyên
tắc:
- Nguyên tắc copy: Các hệ điều hành của Symbian đều giống nhau phần cốt lõi
và đều chạy trên nền các bộ xử lý trung ương (CPU) của Intel và tương hợp
Intel (như AMD, Intel XScale).
- Nguyên tắc kết hợp: từ bộ xử lý một nhân, symbian đã cải tiến lên bộ xử lý 2
nhân và cho phép xử lý cả 2 luồng dữ liệu này. Ngoài những chức năng cơ bản
là đàm thoại, các cải tiến đã tích hợp các chức năng như truyền hình kỹ thuật
số, đọc vân tay...
- Nguyên tắc vạn năng: Hỗ trợ bàn phím Query và cảm ứng, ngoài ra Symbian
còn hỗ trợ người dùng nhiều chức năng như: chơi game,đọc chuyện,soạn thảo
văn bản,truy cập internet,xem phim,bản đồ,từ điển,và vô số các ứng dụng cho
việc liên lạc,nhắn tin.....
- Nguyên tắc rẻ thay cho đắt: việc sử dụng 2 CPU với 2 hệ điều hành nhỏ riêng
biệt để xử lý những thông tin về hệ điều hành và giao tiếp qua mạng độc lập
với nhau đã tạo ra sự độc lập trong việc xử lý thông tin. Điều này đã giúp cho
giá thành thiết bị đầu cuối và giá thành của điện thoại xuống nhiều lần.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
- Nguyên tắc sử dụng các vật liệu hợp thành: từ việc sử CPU 8086 với 16 bit
điện toán, các dòng chip ARM7, ARM9, Strong ARM và Intel Xscale với 32
bit đã được sử dụng để tối ưu hóa các chức năng của hệ điều hành.
2. Hệ điều hành Blackberry:
Mặc dù ra đời 1999 sau Symbian OS, tuy nhiên Blackberry OS đã thu được
những thành tựu đáng kể. BlackBerry OS cung cấp khả năng đa nhiệm, và được
thiết kế cho các thiết bị sử dụng phương pháp nhập đặc biệt, thường là trackball
hoặc màn hình cảm ứng. Hệ điều hành được hỗ trợ MIDP 1.0 và WAP 1.2. Các
phiên bản trước đó cho phép đồng bộ hóa không dây thư điện tử và lịch
với Microsoft Exchange Server , và với cả Lotus Domino. Phiên bản OS 4 hiện tại
hỗ trợ MIDP 2.0, có khả năng kích hoạt không dây hoàn toàn và đồng bộ thư điện
tử, lịch, công việc, ghi chú và danh bạ với Exchange, và khả năng hỗ trợ Novell
GroupWise, Lotus Notes khi kết hợp với BlackBerry Enterprise Server.
Các bản cập nhật cho BlackBerry OS có thể có nếu nhà mạng cung cấp thông
qua dịch vụ BlackBerry OTASL.
Các bên thứ ba có thể phát triển ứng dụng dùng các API tư hữu của
BlackBerry, nhưng bất kỳ ứng dụng nào sử dụng các chức năng giới hạn đều cần
phải chứng thực trước khi cài đặt. Việc chứng thực này xác nhận tác giả của
chương trình, nhưng không bảo đảm tính an toàn và bảo mật của ứng dụng.
Sự phát triển của BlackBerry:
- BlackBerry OS 1.0 của Pager BlackBerry 580 BlackBerryđầu tiên này chỉ
dùng để nhận và gửi tin nhắn. Tin nhắn tối đa dài tới 16.000 từ
- BlackBerry OS 3.6 cho BlacBerry 5180 smartphone: chức năng thoại, tuy vẫn
phải dùng tai nghe và không có loa và micro trên máy - hỗ trợ mạng
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
GSM/GPRS. Cùng với tính năng email, web tuyệt vời. Kế đó 6710 hỗ trợ băng
tần 900/1900 MHz. Về phần cứng 6710 có bàn phím và màn hình với đèn ở
dưới, bộ nhớ gồm 1Mb SRAM và 8Mb Flash.
- BlackBerry OS 6.0 choBlackBerry Torch 9800 được trang bị cả màn hình cảm
ứng điện dung kích thước 3,2 inch, độ phân giải 360x480 và một bàn phím
thực chuẩn qwerty. Máy có trọng lượng khoảng 161 gram, phím điều hướng sử
dụng bàn di quang học, bộ nhớ trong flash 4 GB, kèm theo thẻ nhớ ngoài
MicroSD 4 GB, camera 5 MP có đèn flash trợ sáng, có khả năng quay video ở
độ phân giải 640 x 480, khả năng kết nối wi-fi 802.11
- BlackBerry OS 7 cho Blackberry Bold (9900/9930), Blackberry Torch
(9810/9850/9860), and the Blackberry Curve (9350/9360/9370/9380): Hệ điều
hành BlackBerry 7 mới mang đến cho bạn công nghệ Liquid Graphics™ được
cải tiến, tốc độ truy cập web nhanh hơn 40% so với hệ điều hành BlackBerry 6,
và những công nghệ đột phá như Thông tin Không gian Thực (Augmented
Reality) và Công nghệ Giao tiếp Tầm ngắn (Near Field Communication). Hãy
luôn cập nhật phần mềm của bạn để tận hưởng những tính năng tiên tiến nhất.
Những nguyên tắc được áp dụng trong quá trình phát triển của Blackberry:
- Nguyên tắc phẩm chất cục bộ: ban đầu chỉ với chức năng nhắn tin, Blackberry đã tao
ra bước ngoặc lớn khi tích hợp chức năng thoại, đồng thời với quá trình hoàn thiện
hóa và phát triển các chức năng của duyệt mail va lướt web được ra đời và ngày càng
tối ưu. Mỗi một chức năng đều độc lập và phục vụ cho các mục đích khác nhau. Tất
cả chúng đều được tích hợp trong BlackBerry. Chính khả năng tích hợp này của điện
thoại cũng là biểu hiện của nguyên tắc vạn năng được sử dụng trong những cải tiến.
- Nguyên tắc linh động: thay vì sử dụng màn hình và bản phím theo kiểu thông thường,
việc sử dụng màn hình cảm ứng điện dung đã làm cho việc sử dụng bàn phím điện
thoại được thuận tiện hơn, nhanh hơn và màn hình điện thoại rộng hơn.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
- Nguyên tắc chứa trong: Với việc tạo ra nhiều chức năng trong quá trình phát triển như
GSM/GPRS và các băng tầng 900/1900. Khả năng quay phim, chụp hình, lướt
web…. ngày càng được cải tiến.
- Nguyên tắc vượt nhanh: Tốc độ truy cập web nhanh hơn 40% của BlackBerry
OS 7 đã mang lại sự tiện lợi và nhanh chóng khi duyệt web. Những phiên bản
ban đầu OS chỉ sử dụng 1Mb SRAM và 8Mb Flash và dần dần nâng cấp lên bộ
nhớ trong flash 4 GB để tăng tốc độ truy nhập dữ liệu.
3. Hệ điều hành Android.
Android được phát triển bởi công ty liên hợp Android ( sau đó được Google mua
lại vào năm 2005).Google đã phát triển một nền tảng thiết bị di động dựa trên hạt nhân
Linux, đồng thời tiếp thị đến các nhà sản xuất thiết bị cầm tay và các nhà mạng trên
những tiền đề về việc cung cấp một hệ thống mềm dẻo, có khả năng nâng cấp mở rộng
cao. Android sau đó được xây dựng để cho phép các nhà phát triển để tạo ra các ứng
dụng di động hấp dẫn tận dụng tất cả một chiếc điện thoại đã cung cấp. Nó được xây
dựng để được thực sự mở. Ví dụ, một ứng dụng có thể kêu gọi bất kỳ chức năng lõi của
điện thoại như thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn văn bản, hoặc bằng cách sử dụng máy
ảnh, cho phép các nhà phát triển để tạo ra phong phú hơn và nhiều hơn nữa những kinh
nghiệm cố kết cho người dùng. Android được xây dựng trên mở Linux Kernel. Hơn nữa,
nó sử dụng một máy ảo tuỳ chỉnh được thiết kế để tối ưu hóa bộ nhớ và tài nguyên phần
cứng trong một môi trường di động. Android là mã nguồn mở, nó có thể được liberally
mở rộng. Nền tảng này sẽ tiếp tục tiến triển như cộng đồng nhà phát triển công việc cùng
nhau để xây dựng các ứng dụng di động sáng tạo.
Hiện nay có rất nhiều nhà phát triển hệ điều hành Android đã vào cuộc, và
các ROM cho Android độc đáo được ra đời với nhiều tích năng nổi trội được tích hợp và
đầy sáng tạo.
Các phiên bản của Android:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
Android 1.0:
- Tích hợp được tính năng của google.
- Trình duyệt web có khả năng hiển thị, phóng to các trang web HTML, và
XHTML, các trang web hiển thị dưới dạng cửa sổ
- Tải và cập nhật ứng dụng từ Android Market
- Hỗ Trợ đa nhiệm, IM và kết nối wi-fi và Bluetooth
Android1.5 (Cupcake): dựa trên nhân linux 2.6.27
- Rút ngắn thời gian mở trình Camera, chụp ảnh nhanh hơn
- Cải thiện thời gian thu nhận tín hiệu GPS
- Hỗ trợ bàn phím ảo.
- Tải video trực tiếp lên Youtube hoặc Picassa
Android1.6 (Donut): dựa trên nhân linux 2.6.29
- Bổ sung họp tìm kiếm nhanh và tìm kiếm bằng giọng nói
- Tích hợp camera, tính năng quay phim và thư viện hình, khả năng chuyển đổi chế
dộ quay phim và chụp hình
- Hiển thị trạng thái của pin
- Hỗ trợ CDMA
- Tính năng chuyển văn bản thành giọng nói hỗ trợ đa ngôn ngữ
Android2.0/2.1 (Eclair): dựa trên nhân linux 2.6.29
- Hỗ trợ đồng bộ danh ba và email với nhiều tài khoản
- Hỗ trợ đồng bộ Microsoft Exchange
- Hỗ trợ Bluetooth 2.1
- Trình duyệt web giao diện mới, hỗ trợ HTMLS
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
- Bổ sung tính năng cho lịch làm việc
Android2.2 (Froyo): dựa trên nhân linux 2.6.32
- Bổ sung widget Tips(mẹo sử dụng) lên màn hình chính
- Hỗ trợ nâng cao Microsoft Exchange
- Tính năng tạo điểm phát sóng Wi-fil di động (Hotspot)
- Bàn phím hỗ trợ đa ngôn ngữ
- Adobe Flash 10.1
Android2.3(Gingerbread)
- Tinh chỉnh giao diện người dùng đơn giản và truy cập nhanh hơn
- Bàn phím mới hỗ trợ nhập dữ liệu nhanh hơn
- Chọn từ và hỗ trợ copy/paste thuận tiện
- NFC (Near Field Communication)
- Đàm thoại internet
Những nguyên tắc được sử dụng trong quá trình phát triển của Android:
- Nguyên tắc thực hiện sơ bộ: Android được phát triển dựa trên nền tảng của linux,
với tính năng mở đã tạo ra sự hấp dẫn đối với các nhà sản xuất điện thoại khi tạo
ra lõi mà mà công ty phần cứng, phần mềm và viễn thông có thể xây dựng các
ứng dụng di động sáng tạo.
- Nguyên tắc tách khỏi: Tất cả các ứng dụng của Android OS được lưu trữ trên
Android Market. Người dùng cần ứng dụng nào có thể lên market lấy về và cài
đặt lên điện thoại. Tải video lên Youtube hoặc Picassa để có thể truy xuất video từ
mọi nơi.
- Nguyên tắc chia nhỏ: Chức năng quay phim, chụp hình, lưu trữ hình ảnh và xem
dược dạng slide, thư viện hình ảnh, chuyển đổi chế độ quay phim và chụp hình.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
Đây là những chức năng hỗ trợ cho việc lưu lại hình ảnh và đã được chia nhỏ một
cách độc lập và tối ưu hóa.
- Nguyên tắc đảo ngược: Tính năng tạo điểm phát sóng Wi-fil di động (Hotspot)
cho phép tạo ra một khu vực cung cấp dịch vụ truy cập Internet không
dâyvớinhiều máy cùng truy cập một lúc. Hotspot ngược lại với chức năng thông
thường là là truy xuất internet bằng wi-fi.Chức năng đàm thoại internet thay vì sử
dụng CS (Circuit switching) call thi đàm thoại internet đã sử dụng chức năng PS
(Packet switching) call để thực hiện viêc chuyển các gói thoại qua internet.
- Nguyên tắc vượt nhanh: với tính năng rút ngắn thời gian mở trình Camera, chụp
ảnh nhanh hơn, tinh chỉnh giao diện người dùng đơn giản và truy cập nhanh
hơn,bàn phím mới hỗ trợ nhập dữ liệu nhanh hơn, chọn từ và hỗ trợ copy/paste
thuận tiện… nguyên tắc vượt nhanh đã được ứng dụng để tạo ra những cải tiến
này.
4. Hệ điều hành IOS (iPhone OS)
Nền tảng xây dựng iPhone OS là dựa trên OS X, anh em của Unix, OSX trên
iphone là một hệ điều hành đa nhiệm thực sự (bạn có thể vừa duyệt web và vừa tải
một cái gì đó từ trên mạng về), được cài đặt trình duyệt web Safari an toàn và
nhanh bậc nhất hiện nay(chúng tôi đã tử so sánh tốc độ của Safari với các trình
duyệt khác như IE, Firefox, Opera. Kết quả là Safari bỏ xa các trình duyệt khác).
Ngoài ra iphone còn được trang bị Widget(một ứng dụng mới có trên hệ điều hành
Tiger - 10.4.x - với hàng ngàn các ứng dụng nhỏ khác được phát triển kèm
theo).Với OSX thì việc hỗ trợ Unicode là hiển nhiên, đây là điều rất được quan
tâm tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra các phần mềm như từ điển mở, phần mềm
văn phòng mở...hứa hẹn sẽ chạy rất tốt trên nền OSX (OSX phát triển từ Linux).
Không khác xa so với dòng máy Macbook Pro của Apple iPhone được trang bị
những công nghệ tiên tiến hàng đầu như wifi(b/g), EDGE, Bluetooth 2.0, màn
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
hình cảm ứng 3"5... và giao diện Aqua nổi tiếng của OSX hẳn đã làm mọi người
mê mẩn.iPhone được thiết kế khá đặc biệt so với các điện thoại hiện có trên thị
trường. Tuy nhiên, iPhone vẫn có đạt được mọi tính năng bình thường của một
chiếc điện thoại.iPhone với wifi(b/g), Bluetooth, EDGE, màn hình 3"5... có thể
nghe nhạc, xem phim, xem tivi trực tuyến cũng như chép nhạc từ máy tính qua
iPhone.
Quá trình phát triển của hệ điều hành iphone:
Hệ điều hành Phần cứng Tính năng
iPhone OS 1.0
(iPhone)
Màn hình 3,5 inch, độ phân giải
480 x 320 pixel
Bộ nhớ 4, 8 và 16GB
Vi xử lý 412MHz
128MB RAM
Hỗ trợ 4 băng tần GSM
Kết nối Wi-Fi
Camera 2 Megapixel
Phần mềm được quản lý bởi iTunes
Màn hình Home vói 12 trang, bên
dưới là 4 icon chính
Hỗ trợ cảm ứng đa điểm
Cảm biến tự tắt màn hình khi nghe
điện thoại
Bàn phím ảo soạn thảo
Email hỗ trợ HTML
Nghe nhạc iPod
Tích hợp Google Maps
Trình duyệt Safari
iPhone OS 2
(iPhone 3G)
Màn hình 3,5 inch, độ phân giải
480 x 320 pixel
Bộ nhớ 8 và 16GB
Vi xử lý 412MHz
128MB RAM
Hỗ trợ 4 băng tần GSM
Ba băng tần UMTS/HSDPA
Tích hợp GPS
Tính năng chụp màn hình
Ra mắt gian ứng dụng App Store
Hỗ trợ Microsoft Exchange
ActiveSync
Hỗ trợ dịch vụ MobileMe
Hỗ trợ các tính năng doanh nghiệp
và bảo mật từ xã
Hệ thống lịch hiển thị ngang khoa
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
Camera 2 Megapixel
Giắc cắm tai nghe 3,5 mm cho
phép sử dụng với nhiều loại
headphone khác nhau được
học hơn
Camera hỗ trợ geo-tagging
iPhone OS 3.0
(iPhone 3GS)
Màn hình 3,5 inch, độ phân giải
480 x 320 pixel, hỗ trợ lớp chống
bám vân tay
Bộ nhớ 8, 16 và 32GB
Bộ vi xử lý 600MHz ARM Cortex
A8
256MB RAM
Camera 3 Megapixel hỗ trợ quay
phim VGA và autofocus
Tùy chọn Cut, copy và paste
Hỗ trợ tin nhắn đa phương tiện
La bàn số
Chạm vào camera lấy nét
Quay phim VGA 30 hình/giây
Hỗ trợ HTML5
Voice Control (có thể làm việc cả
iPod)
Bluetooth hỗ trợ A2DP
Tìm kiếm Spotlight
La bàn số
Hỗ trợ Nike+iPod
Bàn phím ngang
iOS 4.0
(iPhone 4)
Màn hình 3,5 inch, độ phân giải
960 x 640-pixel, công nghệ IPS
Bộ nhớ 16 và 32GB
Vi xử lý 1GHz ARM Cortex A8
512MB RAM
Wi-Fi 802.11n
Con xoay hồi chuyển
Hai mic chống nhiễu
Khe cắm microSIM
Camera 5 Megapixel tích hợp cảm
biến CMOS, quay video HD 720p,
30 hình/giây
Tích hợp đèn LED
Camera 0,3 Megapixel phía trước
Hỗ trợ đa nhiệm
Hệ thống quảng cáo di động iAd
Tùy chọn hình nền
Hỗ trợ nhiều tài khoản Exchange
Màn hình Home cho phép tạo
folder (12 ứng dụng trong một folder)
Thiết kế lại dock màn hình Home
Tìm kiếm Google, Yahoo và Bing
Ứng dụng mới iBook và iMovie
Đàm thoại FaceTime qua Wi-Fi
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
Những nguyên tắc được sử dụng trong quá trình phát triển của IOS:
- Nguyên tắc linh động: Hỗ trợ cảm ứng đa điểm có thể kéo để phóng to, thu
nhỏ, kéo thả, chọn và delele file….
- Nguyên tắc quan hệ phản hồi: với chức năng cảm biến tự tắt màn hình khi
nghe điện thoại đã tạo ra sự tiện lợi cho người dùng.
- Nguyên tắc dự phòng: Hỗ trợ các tính năng doanh nghiệp và bảo mật từ xa.
Dữ liệu của các doanh nghiệp sẽ được bảo mật an toàn.
- Nguyên tắc thay đổi màu sắc: mỗi một ứng dụng đều có màu sắc và hình
ảnh khác nhau để phân biệt.
- Nguyên tắc chứa trong: với những chức năng tìm kiếm Spotlight, hỗ trợ tin
nhắn đa phương tiệna , la bàn số, chạm vào camera lấy nét, quay phim
VGA 30 hình/giây, hỗ trợ HTML5, hỗ trợ dịch vụ MobileMe, trình duyệt
Safari… Những chức năng này cũng thể hiện nguyên tắc vạn năng, nguyên
tắc kêt hợp được áp dụng.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
M C L C
CHƯƠNG I: NHữNG NGUYÊN TắC Sử DụNG SÁNG TạO ĐƯợC Sử DụNG TRONG
VIệC CảI TIếN CÁC Hệ ĐIềU HÀNH CủA CÁC SMARTPHONE. .................................. 2
1. Nguyên tắc phân nhỏ: ......................................................................................... 2
2. Nguyên tắc “tách khỏi”:...................................................................................... 2
3. Nguyên tắc phẩm chất cục bộ: ............................................................................ 2
4. Nguyên tắc phản đối xứng: ................................................................................. 2
5. Nguyên tắc kết hợp: ............................................................................................ 3
6. Nguyên tắc vạn năng: ......................................................................................... 3
7. Nguyên tắc “chứa trong”: ................................................................................... 3
8. Nguyên tắc gây ứng suất sơ bộ: .......................................................................... 3
9. Nguyên tắc thực hiện sơ bộ: ............................................................................... 3
10. Nguyên tắc đảo ngược: ....................................................................................... 3
11. Nguyên tắc linh động:......................................................................................... 4
12. Nguyên tắc “vượt nhanh”: .................................................................................. 4
13. Nguyên tắc quan hệ phản hồi: ............................................................................. 4
14. Nguyên tắc sao chép (copy): ............................................................................... 4
15. Nguyên tắc “rẻ” thay cho “đắt”:.......................................................................... 4
16. Nguyên tắc thay đổi màu sắc: ............................................................................. 5
17. Sử dụng các vật liệu hợp thành (composite):....................................................... 5
CHƯƠNG II: NHữNG Hệ ĐIềU HÀNH VÀ VIệC VậN DụNG CÁC NGUYÊN LÝ SÁNG
TạO: ................................................................................................................................ 5
1. Hệ điều hành Symbian: ....................................................................................... 5
2. Hệ điều hành Blackberry: ................................................................................... 7
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
3. Hệ điều hành Android. ........................................................................................ 9
4. Hệ điều hành IOS (iPhone OS) ......................................................................... 12
TÀI LI U THAM KH O
-
-
-
Apple/28316/index.ict
-
-
-
ung-dung-di-dong.chn
-
-
nhat.htm
-
-
chuong.html
- Slides bài giảng môn ‘‘PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
TRONG TIN HỌC’’
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KHOA MẠNG MÁY TÍNH VÀ TRUYỀN THÔNG
Tác giả : GS.TSKH. Hoàng Kiếm
- Giới thiệu : Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới (quyển 1 của bộ sách ‘‘sáng
tạo và đổi mới’‘) Trung tâm sáng tao KHKT (TSK), TpHCM 2004
Tác giả : Phan Dũng
- Sổ tay sáng tạo : Các thủ thuật (nguyên tắc) cơ bản.
Ủy ban khoa học và kỹ thuật TpHCM 1992
Tác giả : Phan Dũng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bia_pplst_7162.pdf