Sau thời gian thực hiện khóa luận tốt nghiệpthực sựbổ ích. Thời gian
ngắn ngủi, lần đ ầu tiên thực hiện nhiềumẫu thậtvới tính chất nghiêm túc
nhất mặc dù đã có sự chuẩn bị từ trước đó, nhưng em vẫn không tránh khỏi
bàng hoàng trong quá trình lênmẫuthật, có sự khác biệt giữa ý tưởng và
mẫu thật, còn rất nhiều bở ngỡ ngay cả việc tìm kíêm nguyên phụ liệu, và
nhiều khó khăn gặp phải. Với sự tận tình hướng dẫn của quý thầy cô trong
khoa và sự nỗ lực hết mình cuối cùng bài tập tốt nghiệp của em đã hoàn
thành đúng với thời hạn.
81 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 2843 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phong cách Bohomieng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HU
TE
CH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP.HCM
KHOA MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
NGHÀNH THIẾT KẾ THỜI TRANG
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 6 năm 2011
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD : NGUYỄN THỤY TRÀ MY
SVTH : LÊ THỊ ÁI VI
MSSV : 107302075
LỚP : 07DTT
KHÓA : 2007 - 2011
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 2 SVTH: Lê Thị Ái Vi
LỜI CẢM ƠN
Trên cơ sở những kiến thức đã học và việc tổng hợp các tài liệu,
sách báo, tạp chí em hy vọng đưa ra những nội dung c ơ bản nhất, cô
đọng nhất liên quan đến đề tài. Trong quá trình nghiên cứu, thực hiện
đề tài này mặc dù đã có sự cố gắng nổ lực của bản thân song do trinh
độ, thời gian, kinh nghiệm còn nhiều hạn hẹp nên đề tài không tránh
khỏi những sai sót vì vậy em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của
thầy, cô giáo và các bạn. Sau bốn năm ngồi giảng đường đại học, giờ
đây với tất cả kiến thức học được em xin chân thành cám ơn Ban Lãnh
đạo trường Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ TPHCM đặc biệt là quý thầy
cô bộ môn khoa Mỹ Thuật Công Nghiệp đã tận tình giúp đỡ em trong
suốt thời gian qua.
Trong suốt thời gian thực hiện bài tập tốt nghiệp với nhiều khó khăn,
em chân thành cảm ơn cô Nguyễn Thụy Trà My người đã tận tâm
hướng dẫn giúp em hoàn thành học phần này.
Và con xin được c ảm ơn ba má người đã chu cấp cho con trong suốt
thời gian qua.
Cám ơn các bạn trong lớp đã giúp đỡ trong suốt thời gian thực hiện.
TP.HCM, ngày 26 tháng 6 năm 2011
Sinh viên
Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 3 SVTH: Lê Thị Ái Vi
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Tp HCM, ngày ….. tháng …… năm 2011
Giáo viên hướng dẫn
[Ký tên và ghi rõ họ tên]
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 4 SVTH: Lê Thị Ái Vi
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Tp HCM, ngày ….. tháng …… năm 2011
Giáo viên phản biện
[Ký tên và ghi rõ họ tên]
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 5 SVTH: Lê Thị Ái Vi
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ..........................................................................................................................
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN .......................................................................
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN ..........................................................................
MỤC LỤC ...............................................................................................................................
LỜI MỞ ĐẦU ..........................................................................................................................
CHƯƠNG 1: DẪN NHẬP .......................................................................................................
1.1. lí do chọn đề tài: ............................................................................................................
1.2. Mục đích nghiên cứu: ....................................................................................................
1.3. Thể thức nghiên cứu: .....................................................................................................
1.4. Giới hạn đề tài: ..............................................................................................................
1.5. Xác định thuật ngữ:........................................................................................................
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN ..............................................................................................
2.1. Phong cách BOHOMIENG .......................................................................................
2.1.1. Giới thiệu sơ lược về người DIGAN........................................................................
2.1.2. Một số tác phẩm nghệ thuật của người DIGAN .......................................................
Nguồn gốc của phong cách BOHO. ............................................................................
Đặc điểm đặc trưng của phong cách BOHO ................................................................ .
+ Hoa văn.
+ Màu sắc.
+ Phụ kiện.
+ Trang điểm
Quá trình hình thành và phát triển của phong cách BOHO . Error! Bookmark not defined.
Những bộ sưu tập ứng dụng phong cách BOHO và xu hướng trang phục 2011-
2012. ................................................................................................................................
2.2. Trang phục dạo phố ..................................................................................................
2.2.1. Trang phục dạo phố cá tính từ 18-25. ................................................................
2.2.2. Lịch sử trang phục dạo phố................................................................................
2.2.3. Xu hướng trang phục dạo phố 2011-2012..........................................................
CHƯƠNG 3: VẬN DỤNG.......................................................................................................
3.1. Ý tưởng thiết kế .............................................................................................................
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 6 SVTH: Lê Thị Ái Vi
3.2. Mẫu thiết kế và phát triển mẫu .......................................................................................
3.5. Mẫu thực hiện................................................................................................................
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN .......................................................................................................
4.1. kết luận..........................................................................................................................
4.2. Kiến nghị .......................................................................................................................
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 7 SVTH: Lê Thị Ái Vi
LỜI MỞ ĐẦU
Trang phục mang phong cách boho phóng khoáng và lãng mạng đang rất được ưa
chuộng. Đơn giản và tự nhiên, phóng khoáng và quyến rũ đó là những điểm nổi bật
của xu hướng thời trang BOHO.
Những chiếc áo, váy dài và rộng được trang trí bởi những hạt gổ nhiều màu, nơ, dây
tua rua. Kết hợp với phụ kiện là những chiếc vòng cổ to bản nhiều màu sắc, những
chiếc túi xách hay giày hợp tong với áo.
Xu hướng boho đã tồn tại từ rất lâu trong làng thời trang có nguồn gốc từ những
người DIGAN cho nên trang phục có một chút dân dã từ hoạ tiết, màu sắc cũng như
cách kết hợp phụ kiện.
Trang phục mang phong cách này kết hợp tự do phóng khoáng với những chiếc váy
xoè rộng gấp nếp hay ren mềm mại.ngoài ra còn có cách phối màu thành tầng lớp
bảy sắc cầu vồng.
Phong cách này đựơc xem là xu hướng nổi bật nhất trong năm 2004-2005 với sự
xuất hiện của nữ diễn viên nổi tiếng SIENNA MILLER. Cô đựơc cho là người đi
tiên phong cho trào lưu trang phục này. BOHO đã được quay trở lại vào năm 2011
với sự xuất hiện ở tầng suất cao các bộ sưu tập của những nhà thiết kế nổi tiếng như
ANNASUI, ROBERTO CAVALLI, Winter Kate. Đồng thời xu hướng này đang
được các ngôi sao màn bạc lăng xê từ Helena Bonham Carter đến "Hat Matter"
Johnny Depp, Kirsten Dunst, Nicole Ritchie, Mischa Barton...
Qua bộ sưu tập muốn thể hiện cái nhìn mới về phong cach BOHO trên nền trang
phục dạo phố dành cho đối tượng nữ cá tính từ 18-25.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 8 SVTH: Lê Thị Ái Vi
CHƯƠNG 1: DẪN NHẬP
1.1. lí do chọn đề tài:
Phong cách BOHO ẩn chứa n hiều vẽ đẹp mỗi vẽ đẹp tạo nên cá tính riêng.
Phong cách này vừa lãng mạng, phóng khoáng, dịu dàng, vừa bụi bặm, hoang dã
1.2. Mục đích nghiên cứu:
Đưa vẽ đẹp hoang dã,dịu dàng vào trang phục dạo phố cá tính lứa tuổi 18 đến
25 thông qua việc ứng dụng màu sắc và một số hoa văn trang trí kết hợp móc len
1.3. Thể thức nghiên cứu:
Nghiên cứu thông qua việc tra mạng internet và các tài liệu sách báo…
1.4. Giới hạn đề tài:
Phong cách BOHO có nguồn gốc từ bộ tộc du mục DIGAN. Cuộc sống nay
đây mai đó không định cư một chổ nhất định cho nên việc tìm hiểu và nghiên cứu
về lịch sử, văn hóa truyền thống rõ nét còn nhiều hạn chế.
1.5. Xác định thuật ngữ:
- DIGAN: tự
-Boho- Bohomieng- Bohemieng: chỉ chung cho một phong cách
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 9 SVTH: Lê Thị Ái Vi
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN
2.1. Phong cách BOHOMIENG
Vẽ đẹp của cuộc sống nơi hoang dã, những nét văn hóa của bộ lạc DIGAN nơi
khí hậu khắc nghiệt, con người ở đây mang một nét tự do, một chút hoang dại ,
phóng khoáng lãng mạng… đặc trưng cho phong cách Boho.
2.1.1. Giới thiệu sơ lược về dân tộc DIGAN
DIGAN là một dân tộc với dân số khoảng 15 triệu người sống thành nhiều
cộng đồng trên khắp thế giới. Trong văn học hiện đại và dân gian thì người DIGAN
được cho là một bộ lạc du mục tuy nhiên ngày nay đa số họ sống định cư . Các cộng
đồng người Digan sinh sống nhiều không những tại các vùng đất lịch sử của họ tại
khu vực NAM ÂU và ĐÔNG ÂU mà còn ở CHÂU MỸ và TRUNG ĐÔNG.Tại hầu
hết các lục địa mà người DIGAN đã từng sinh sống thì họ được gọi bằng nhiều tên
khác nhau ví dụ như Trong tiếng Hy Lạp hiện đại, bên cạnh từ Rom (Ρομ), các từ
gyphtoi (γύφτοι) và tsigganoi (τσιγγάνοι) đều được sử dụng song song để chỉ người
Digan. Do nhiều người Digan sống ở Pháp đã đến đây từ BOHEMIA nên họ được
gọi người BOHOMIENG và sau này đã hình thành tên gọi của phong cách
bohomieng. Cuộc sống nay đây mai đó, phân tán khắp nơi của họ làm cho đến ngày
nay, vẫn không thể tìm ra một tài liệu lịch sử nào ghi chép được một cách chính xác
và đầy đủ, nguồn gốc, quá trình hình thành và phát triển của cộng đồng dân Digan
trên thế giới. Thậm chí, đã có một thời gian rất dài, người ta còn nhầm tưởng dân
Digan có nguồn gốc Ai Cập. Người Digan yêu cuộc sống tự do, phóng khoáng, và
vì thế họ sống cuộc đời du mục? Có thể. Nhưng cũng có thể rằng vì bị xa lánh, hắt
hủi, nên người Digan không thể ở mãi một chỗ được. Họ phải ra đi để kiếm tìm
những cơ hội sống khác. Nguyên nhân thật về các cuộc hành trình không ngừng của
dân Digan, có lẽ mãi mãi là một điều phức tạp và bí ẩn.
Có mặt ở nhiều nơi trên thế giới, phần đông ở châu Âu, người Digan (gypsy) sống
trong các cộng đồng gắn kết với những tập quán lạ lùng, huyền bí mặc dù cuộc sống
bề ngoài luôn sôi động. Không bao giờ sống quá lâu ở một nơi, người Digan luôn bị
coi là người ngoài cuộc, không nhà, không quốc gia. Trang phục của phụ nữ Digan
thường là váy dài chấm gót, xòe rộng, nhiều tầng và màu sắc rực rỡ. Nếu có chồng,
phụ nữ phải vấn khăn diklo trên đầu. Phụ nữ đeo trang sức không chỉ để làm đẹp.
Theo truyền thống, nếu giàu có, họ đổi của cải thành những đồng xu bằng vàng gọi
là galbi, để treo vào quần áo làm trang sức. Đàn ông Digan thường mặc quần áo
sáng màu và chỉ đeo khăn quàng cổ trong những dịp đặc biệt. Đàn ông Digan lấy
“phát tướng” làm dấu hiệu của uy thế và sức khỏe.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 10 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Phần lớn người Digan sống trong loại xe được làm bằng gỗ gọi là vardos. Lửa trại
là tâm điểm cuộc sống của họ. Hàng đêm, đàn ông đốt lửa và chơi violin, viola, còn
các thiếu nữ ca hát và nhảy múa. Do cách sống du mục, nên người Digan có những
thói quen ăn uống khác thườn g. Cà phê là đồ uống chủ yếu. Họ thường không ăn
thành bữa trưa và bữa tối vì nấu ăn vào ban chiều, khi có người đói. Luật Romaniya
của người Digan cấm ăn thịt ngựa vì ngựa gắn bó với họ. Người Digan cũng bị cấm
ăn thịt chó, mèo vì chúng không sạch.
Đối với người Digan, hôn nhân là sự mở rộng và tiếp nối của gia đình. Vì vậy, tất cả
người Digan đều mong muốn kết hôn. Nếu đàn ông Digan cưới một cô gái “ngoại
đạo” thì cộng đồng sẽ dần chấp nhận cô dâu, nhưng sẽ là phá luật nếu thiếu nữ
Digan kết hôn với đàn ông “ngoại đạo” vì phụ nữ là người bảo đảm dân số cho bộ
tộc. Quà cưới thường là tiền mừng để thiết thực giúp đôi trẻ bắt đầu cuộc sống mới.
Sinh con cũng là sự kiện đặc biệt. Thêm một đứa trẻ là đảm bảo sự tiếp nối dòng
giống và thêm sự kính trọng của gia đình. Khi mang thai, người phụ nữ được tất cả
phụ nữ trong bộ tộc chăm sóc và người chồng làm tất công việc của vợ. Người
Digan có ba tên: khi sinh nở, người mẹ thì thầm gọi tên con và không bao giờ sử
dụng sau này để ma quỷ không xác định được danh tính đứa trẻ. Tên thứ hai chỉ
dùng trong cộng đồng và bạn bè, còn tên thứ ba dùng khi nói chuyện với người
ngoài.
Đối với người Digan, cái chết là vô nghĩa và không tự nhiên, nên không được chết
tại nơi ở của mình. Khi chết, họ bị kéo giường ra trước lều. Khi nhà có đám, không
ai được tắm rửa, cạo râu, chải đầu, thậm chí gương cũng phải che đi. Sau đám tang,
lo sợ người chết trở về ám ảnh cuộc sống, nên người Digan không bao giờ nhắc tên
người chết và hủy bỏ mọi thứ thuộc người chết, kể cả động vật, trừ ngựa. Không
nhất thiết phải đốt bỏ, họ có thể bán cho người ngoài.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 11 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Do thay đổi điều kiện sống liên tục ở nhiều quốc gia, nên người Digan rất đa năng
và có thể sống bằng nhiều nghề. Phần lớn đàn ông Digan buôn ngựa, làm thợ kim
hoàn, còn phụ nữ bán hàng rong và xem tướng. Người Digan cũng thường lập gánh
hát biểu diễn. Họ tự hào là những người hát hay, múa đẹp.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 12 SVTH: Lê Thị Ái Vi
2.1.2. Một số tác phẩm nghệ thuật của người DIGAN.
Trong những tác phẩm văn học, âm nhạc ở châu Âu từ mấy thế kỷ trước, hình ảnh
thiếu nữ Digan đã trở thành biểu tượng cho vẻ đẹp hoang dại, lãng mạng, phóng
khoáng, Chúng ta có thể bắt gặp điều ấy trong "Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà" với
Esmeralda quyến rũ
hay là ở nàng Carmen cuồng nhiệt ở vở nhạc kịch cùng tên của Bizet.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 13 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Ngoài ra dòng nhac flamenco là một sự tai tạo nghệ thuật âm nhạc truyền
thống cổ xưa của người DIGAN xứ Andalusia.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 14 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Nguồn gốc của phong cách BOHO
Trang phục mang phong cách BoHo có nguồn gốc từ những người DiGan. Họ sống
trong một cộng đồng trên khắp thế giới. Trong văn học hiện đại và dân gian thì
người DiGan được cho là bộ lạc du mục cuộc sống nay đây mai đó.Cộng đồng
người DiGan họ sinh sống ở nhiều khu vực như:NAM ÂU, ĐÔNG ÂU, CHÂU MỸ
và TRUNG ĐÔNG.
Người DiGan được gọi bằng nhiều tên để phù hợp với từng khu vực họ đi qua và
sinh sống. Cái tên Bohemieng xuất hiện khi những người DiGan sống ở Pháp đã
đến đây từ BOHEMIA và cũng từ đây xuất hiện phong cách BOHOMIENG
(BOHO).
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 15 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Đặc điểm đặc trưng của phong cách BOHO:
Trang phục mang phong cách boho có những đặc điểm đặc trưng:
+ Hoa văn đa dạng và phong phú: hoa văn h ình học, hoa văn hoa lá, hoa văn
động vật….
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 16 SVTH: Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 17 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Những hoa văn này được tạo nên từ những phương pháp thủ công hoặc công
nghệ. Những mảng hoa văn đươc in với công nghệ hiện đại.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 18 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Hoa văn in theo dạng hàng lối, chân bông,đối xứng, hoặc trải đều trên bề mặt
vải..
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 19 SVTH: Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 20 SVTH: Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 21 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Ngoài in ra thì hoạ tiết t rên trang phục mang phong cách boho còn được tạo
nên bởi những mảng hoa văn thêu, đính kết tỉ mĩ:
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 22 SVTH: Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 23 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Những kỹ thuật đan, móc len cũng tạo nên những hoa văn đặc trưng cho boho
2.2. Trang phục dạo phố
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 24 SVTH: Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 25 SVTH: Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 26 SVTH: Lê Thị Ái Vi
+ Màu sắc chủ đạo là những gam màu tươi, rực rỡ cũng có thể kết hợp nhiều
tầng màu sắc.Với chất liệu mềm mại thoải mái
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 27 SVTH: Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 28 SVTH: Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 29 SVTH: Lê Thị Ái Vi
+ Phụ kiện đi cùng với những trang phục này là những phụ kiện to bản, nhiều
màu sắc. Có thể được làm bằng da hoặc bằng những hạt gổ kết lại tạo thành
vòng.
Hoa văn cũng được thể hiện lên cả phụ kiện Ngoài ra còn có những nút thắt,
nơ, dây buộc kết hợp với trang phục để phù hợp.
Hoa văn cũng được thể hiện lên cả phụ kiện Ngoài ra còn có những nút thắt,
nơ, dây buộc kết hợp với trang phục để phù hợp.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 30 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Ngoài ra thì giày sandal đế xuồng, những chiếc khăn choàng sặc sỡ, vòng đeo
tay, dây chuyền và túi xách đan móc bằng tay, cũng tạo nên phong cách boho.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 31 SVTH: Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 32 SVTH: Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 33 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Cách trang điểm của phong cách này nhẹ nhàng , lãng mạng, phóng khoáng
phù hợp với trang phục.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 34 SVTH: Lê Thị Ái Vi
QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHONG CÁCH
BOHO:
+ Giai đoạn hình thành
Có nguồn gốc từ những người digan sau đó thì trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm
để tồn tại và định hình nên một phong cách như ngày hôm nay.Ban đầu trang phục
theo phong cách này chủ yếu là những dạng váy dài , xoè rộng, xếp tầng, màu sắc
rực rỡ. Nhưng càng về sau thì trang phục càng đơn giản hơn, ít rườm rà hơn.
Phong cách boho cổ điển
Phong cách boho cổ điển
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 35 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Vào khoảng những năm 1960 thì phong cách boho nổi lên và dần dần phát triển vào
khoảng giữa những năm 1980 thì xuất hiện sự kết hợp mới trong phong cách này là
váy có sự kết hợp giữa da với denim.
Đến 1990 thì phong cách boho được biết đến rộng rãi bởi bộ sưu tập của
TOMFORD khi ông mới gia nhập vào công ty GUCCI.
Phong cách boho được mọi người quan tâm phần lớn cũng nhờ vào giới nghệ sĩ. Họ
vô tình tạo nên xu hướng cho phong cách này đặt biệt phổ biến là vào năm 2004 -
2005 nữ diễn viên SIENNA MILLER
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 36 SVTH: Lê Thị Ái Vi
đã gây ảnh hưởng mạnh đến những người yêu thích thời trang nhất là phong cách
boho.Cô luôn xuất hiện trước công chúng với những trang phục phóng khoáng, lãng
mạng và không kém bụi bặm.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 37 SVTH: Lê Thị Ái Vi
2006 thì sự vụt sang nổi tiếng của hai chi em sinh đôi nha OLSENS và họ đã trở
thành biểu tượng của thời trang và nổi tiếng với phong cách boho với những chiếc
túi lady chic ấn tượng.
Phong cách boho được hai chị em ứng dụng triệt để từ trang điểm, trang phục,
đầu tóc.Từ cuộc sống đời thường cho đến những buổi tiêc quan trọng.
Phong cách boho được hai chị em ứng dụng triệt để từ trang điểm, trang phục, đầu
tóc.Từ cuộc sống đời thường cho đến những buổi tiêc quan trọng.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 38 SVTH: Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 39 SVTH: Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 40 SVTH: Lê Thị Ái Vi
2008 thì KATE MOSS đã lăng xê phong cách này một lần nửa gây nên cơn sốt cho
người tiêu dùng:
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 41 SVTH: Lê Thị Ái Vi
2009 sự xuất hiện của VANESSA với những trang phục mang phong cách BOHO
bụi, phóng khóang nhưng cũng không kém phần lịch sự.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 42 SVTH: Lê Thị Ái Vi
+Những bộ sưu tập ứng dụng phong cách BOHO
Phong cách BOHO hình thành và phát triển trải qua từng thời kì, ứng dụng mạnh
mẽ trong giới nghệ sĩ tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh đến người tiêu dùng. Đôi khi
phong cách này cũng bị kiềm hãm tuy nhiên với sự xuất hiện những bộ sưu tập mới
của các nhà thiết kế nổi tiếng. Họ có sự kết hợp tinh tế giữa cổ điển và hiện đại của
phong cách boho nên nó vẫn cứ bùng nổ và phát triển.
Bộ sưu tập thu đông 2010 của nhãn hiệu KENZO
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 43 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Daydreaming-Lookbook mùa thu 2011 của NTK Winter Kate đã mang đến một làn
gió mới cho thời trang với phong cach BOHO.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 44 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Bộ sưu tập hè 2011 của Free People.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 45 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Bộ sưu tập SPRING 2009 của ANNASUI.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 46 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Bộ sưu tập thu đông 2011 của ANNASUI, màu sắc và hoa văn tạo nên cá tính cho
người mặc
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 47 SVTH: Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 48 SVTH: Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 49 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Các nhà thiết kế họ đã vận dụng những đặc tính đặc trưng của phong cách boho, với
cách trang trí hoa văn, hoạ tiết dân tộc bộ lạc, hoa lá…màu sắc tươi mới kết hợp hài
hoà. Những bộ sưu tập trên đã tạo nên những xu hướng boho tại thời điểm nó xuất
hiện.
Xu hướng thời trang năm 2011_2012:
+ Năm 2011-2012 xu hướng trang phục phong cách BOHO quay lại kết hợp với
nhiều loại hoạ tiết với nhau trên trang phục. Phụ kiện làm từ những chất liệu len, đá,
cói, da, lông.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 50 SVTH: Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 51 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Xu hướng trang phục đan, móc len đang tấn công mạnh mẽ vào thế giới thời trang.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 52 SVTH: Lê Thị Ái Vi
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 53 SVTH: Lê Thị Ái Vi
2.2 Trang phục dạo phố
2.2.1 Trang phục dạo phố cá tính từ 18-25.
Trang phục dạo phố: Là những mẫu trang phục được cách điệu về phần dáng, thể
hiện những nét hiện đại, phóng khoáng của người sử dụng nhưng vẫn giữ được vẻ
sang trọng cá tính của người mặc. Trang phục dạo phố thường dành cho những buổi
gặp gỡ bạn bè, di mua sắm, di du lịch, những buổi cắm trại, hay đi dạo mát …. Các
bạn gái năng động muốn thể hiện cá tính, thì luôn tìm kiếm sự mới lạ để tạo một
phong cách riêng phù hợp với cá tính của mình nhưng dù phá cách đến mức nào thì
trang phục dạo phố vẫn là trang phục thoải mái nhất cho người mặc. .
Đặc điểm của trang phục dạo phố cá tính của lứa tuổi này:
- Kiểu dáng: Đa phần đều thích các kiểu dáng đơn giản, trẻ trung, phóng
khoáng, năng động, kiểu dáng mới lạ nhưng vẫn thể hiên được phong cách riêng
của từng ngừời. Có thể là váy, quần dài hoặc ngắn tùy thuộc vào sở thích của từng
người.
- Chất liệu: Đa dạng về chất liệu. Chất liệu phổ biến cho phong cách này:
cotton, bố, kaki, … .
- Màu sắc: Màu sắc mạnh mẽ.
2.2.2.Lịch sử trang phục dạo phố.
Trang phục thời kỳ trung cổ đến đầu thế kỷ XIX hình dáng trang phục phụ
nữ nhìn chung khá cầu kỳ, kín đáo, váy dài. Trang phục thời kỳ này được phân biệt
thành hai loại trang phục thư ờng nhật dành trong sinh hoạt hằng ngày và đi dạo
chơi, trang phục trang trọng dành cho những dịp quang trọng như lễ hội, đình đám..
Trang phục dạo phố thời kì này chưa tách ra khỏi trang phục thường nhật.
Trang phục thời trung cổ:
Thủ công nghiệp phát triển, trong đó có nghề dệt, nghề cắt may xuất hiện.Cái
đẹp của các bộ quần áo thể hiện trong đường nét cắt, tỉ lệ cân đối. Nếu thời cổ đại
chủ yếu mặc bằng phương pháp quấn vải thì quần áo thời trung cổ đã được cắt may
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 54 SVTH: Lê Thị Ái Vi
để tạo dáng. Mặt khác, vì nhà thờ thống trị cả về đời sống lẫn vật chất tinh thần,
quan điểm đạo đức nghiêm ngặt khắt khe, người ta cho là vô đạo đức nếu như để
mắt trần chiêm ngưỡng cơ thể tự nhiên của con người. Nên quần áo thời kỳ này có
vẻ kín đáo, nặng nề kéo căng đến méo hình dáng, làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của cơ
thể. Mầu sắc chủ đạo là đen và các mầu tối sẫm. Đến cuối thời trung cổ, trang phục
đã có một bước tiến rõ
nét về kỹ thuật cắt may. Vào khoảng thế kỷ 12 quần áo thông dụng gồm có một áo
daì thắt ngang lưng, may sát vào cơ thể và với các vạt chéo tạo ra bề rộng ở phần
váy, được cả nam giới và phụ nữ cùng mặc. Phân biệt về giới rất ít ở chiều dài: nữ
phủ dài toàn thân, nam dài đến gối hay ngang bắp chân.
Trang phục hồi giáo - nữ
và nam thế kỷ 12 – 13
Trang phục hiệp sỹ
phong lưu
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 55 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Trang phục công chúa , các quý bà
và gia đình binh lính Đức thế kỷ 13
Học giả Ý và các phụ nữ tầng lớp trung lưu Đức
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 56 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Trang phục thế kỷ 14 : .
Nước Pháp nổi lên như một nước dẫn đầu về chính trị và văn hóa.Và có ảnh hưởng
rất lớn đến thiết kế trang phục thế giới. Quần áo thời kì này trở nên tinh xảo khoa
trương và rất đắt tiền. Chi tiết của nhiều bộ trang phục là một vòng cổ hình chữ v
khoét sâu với một cổ áo tạo dáng khá rộng phủ trùm qua hai vai, một thắt lưng được
thắt thấp và váy có các xếp nếp sâu, một số áo váy có cái đuôi daì lê thê. Phần trên
của áo nam và áo nữ đều được tạo hình và ôm khít với người mặc, chúng được may
sát người, không phải bằng cách cắt vải và khâu tại phía trước và phí sau cũng như
dưới cánh tay, mà bằng cách thêm vào các miếng vải đệm nếu cần thiết… Mũ
hennin: Một loại mũ cao, có hình nón về phía sau đầu và có một chùm khăn vắt trên
đỉnh mũ, mũ càng cao càng thể hiện địa vị xã hội của ngừoi mặc. Loại mũ này phổ
biến trong gần 100 năm. Đây là đặc điểm nổi bật nhất của thời trang giai đoạn này.
Trang phục thời kỳ phục hưng :: .
Con người được tự do vươn tới cái đẹp, đựơc mở mang về trí tuệ, những tư
tưởng mới xuất hiện, vẻ đẹp về hình thể con người được tôn vinh. Quan niệm về vẻ
đẹp của người đàn ông là khoẻ mạnh, cường tráng do đó, đàn ông có hai kiểu mặc
chính là :
+ Quần lửng phồng trang trí nhiều màu, để chân trần từ ngang đùi xuống,
phía trên khoác chiếc áo choàng ngoài che hết quần lửng .
+ Mặc quần bó sát để lộ rõ mọi nét của đùi và mông, còn phụ nữ vẻ đẹp tâm
hồn được đề cao, người phụ nữ mặc trong cùng là chiếc váy ôm eo, cổ khoét rộng,
chiếc áo ngoài không có tay. Màu sắc thời kỳ này vô cùng phong phú…
Trang phục thế kỷ 16: .
Quần áo phát triển đến đỉnh cao của sự xa hoa, lộng lẫy theo phong cách
baroc (sự cầu kỳ). Trung tâm thời trang của thời kỳ này là Italya: Nhấn mạnh cái tôi,
tôn trọng sự vĩ đại , sang trọng quý phái. Cổ áo xếp nếp là đặc điểm nổi bật nhất
trong thời kỳ này, nó phát triển tới mức mọi người đều học cách gấp đăng ten như
thế nào cho phù hợp để trang trí quần áo của họ.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 57 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Thế kỷ 17: .
Nửa đầu thế kỷ 17, quần áo không thay đổi nhiều, đàn ông vẫn mặc áo chẽn
chật cứng với một mỏm nhọn ở trước và váy ngắn, hẹp xoè rộng tới hông, bít tất dài
rộng lùng nhùng. Phụ nữ vẫn tiếp tục mặc váy phồng và bó sát. Chủ Nghĩa Tư Bản
xuất hiện xuất hiện phân hóa nhanh giữa người giàu và người nghèo. Quần áo phát
triển phong phú và là đặt điểm để phân biệt giai cấp, tầng lớp, vị trí xã hội của mỗi
người. Xuất hiện bộ tóc giả và ngày càng dầy hơn, rậm hơn, dài hơn. Đây là đặc
điểm thời trang đặc trưng và tiêu biểu cho giai đoạn này.
Thế kỷ 18: .
Ảnh hưởng của thời trang pháp đối với thời trang châu âu trở nên mạnh hơn
bao giờ hết. Trang phục phức tạp thậm chí cường điệu hình dáng. Cả trang phục
nam và nữ đều đạt đến đỉnh cao của sự quá cầu kỳ, đơn giản hơn, tiện lợi hơn, tỉ lệ
vàng của cơ thể
bắt đầu được chú ý về kiểu dáng: .
+ Nữ: Váy phồng ra 4 xung quanh bằng một khung đỡ vải
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 58 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Thế kỷ 19: .
Sản xuất công nghiệp đạt đến trình độ phát triển, nghề dệt hưng thịnh.Các phát
minh liên tục ra đời :
Máy khâu: Đầu tiên được sản xuất vào năm 1860 và chẳng bao lâu nghề may hình
thành và phát triển.
. Máy ảnh : Cũng được phát minh và nghề nhiếp ảnh phát triển đã giúp cho thời
trang lan truyền nhanh.....Tất cả làm cho trang phục thời ky` này phát triển rực rỡ,
ngày càng có nhiều kiểu cách trang phục phong phú đa dạng và phức tạp. Thuật ngữ
MỐT_ tên gọi riêng cho các kiểu quần áo mới đã hình thành dõ nét.
Về kiểu dáng: .
Váy nữ: Không phồng tròn đều, mà phồng riêng ra phía sau. Đây cũng là trọng
tâm trang trí. Đuôi váy phía sau càng dài càng tốt, áo nịt ngực, nâng ngực xuất hiện
và dường như làm cho các cô gái trở nên to lớn và đồ sộ hơn. Màu sắc thì rực rỡ.
Đàn ông: Thì có bộ comlê kiểu đuôi tôm, kèm áo gilê, dây đeo túi đồng hồ và
dây truyền thành các trang phục phụ đi kèm
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 59 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Các kiểu trang phục những năm đầu thế kỷ 19
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 60 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Các kiểu trang phục những năm 1810.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 61 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Các kiểu trang phục những năm 1820.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 62 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Các kiểu trang phục những năm 1830
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 63 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Các kiểu trang phục những năm 1840.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 64 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Các kiểu trang phục những năm 1850.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 65 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Các kiểu trang phục những năm 1860.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 66 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Các kiểu trang phục những năm 1870.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 67 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Các kiểu trang phục những năm 1880.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 68 SVTH: Lê Thị Ái Vi
. Đến giữa thế kỷ XIX sản xuất công nghiệp đạt đến trình độ phát triển cao,
nghề dệt hưng thịnh trang phục phụ nữ trở nên cầu kỳ hơn, trang trí tỉ mỉ, hoa văn
tinh xảo. Có sự xuất hiện áo nịt ngực, kiểu dáng trang phục phụ nữ trông yểu điệu,
dịu dàng và đầy nữ tính. Vai trò của người phụ nữ trong gia đình lúc này là phô bày
thế lực kinh tế của người chồng bằng những bộ trang phục đắt tiền nhằm cho họ
thấy rằng họ không cần phải làm việc. Tuy nhiên có một số phụ nữ không chấp
nhận kiểu áo váy không thoải mái này. Ví dụ như Amelia Bloomer – người chỉ mặc
những kiểu áo váy phù hợp với những nguyên tắc thẩm mỹ, những kiểu đơn giản và
không đòi hỏi phải mặc thêm áo nịt ngực. Bà là người đã luôn đấu tranh cho quyền
mặc quần tây của phụ nữ.
Đến năm 1870, với sự phát minh xe đạp, đầu tiên là đàn ông và sau đó là cả
phụ nữ có những trò tiêu khiển mới, khiến cho trang phục thay đổi theo. Đồ dùng
trang bị cho việc đi xe đạp là nguyên nhân làm náo động thời trang.
Cuối thế kỷ XIX, hoạt động thể thao được phát triển bởi những người đàn
ông thuộc tầng lớp trung gian. Thời gian rỗi ngoài giờ làm việc, những người đàn
ông này tham gia vào các hoạt động thể thao như du thuyền, bắn súng, cưỡi ngựa,
criket, chơi bóng vồ và đi xe đạ p. Tất cả chúng đều tác động đến kiểu dáng trang
phục. Việc đi xe đạp khiến cho váy tách ra thành hai ống được gọi là quần buộc túm
hay còn gọi là quần phồng. Đây được xem như là bộ trang phục thể thao cho nữ giới
đầu tiên do nhà thiết kế thời trang Amelia Bloomer giới thiệu. Bộ đồ này được các
quí bà mặc để chơi môn thể thao đi xe đạp, sau đó phổ biến thành thời trang.
Trang phục thế kỷ 20: .
Thời kỳ này các cuộc khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, tác động sâu
sắc đến mọi khía cạnh của mọi mặt đời sống xã hội dân chủ, công nghiệp khiến cho
quần áo mất hẳn vẻ đồ sộ, nặng nề, ý nghĩa sử dụng được tôn trọng và xuất hiện các
nhà nghiên cứu vệ sinh tran g phục. Sau hàng loạt các rạp chiếu phim xuất hiện,
công nghiệp dệt đã trình diễn với mọi người một thế giới mới của vải dệt. Hàng loạt
những chất liệu mới mềm mại và có thể bó sát thân người, các loại vải tuyn, vải
lanh, muslin và voan làm các quý bà trông rất hấp dẫn, nhanh chóng thuết phục số
đông. Nghề may phát triển khiến các kiểu quần áo không ngừng thay đổi, áo dài có
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 69 SVTH: Lê Thị Ái Vi
sự tinh tế cao, đòi hỏi các đường cong cường điệu, áo nịt ngực có độn đã được giới
thiệu, cao su và dây chun được sử dụng nhiều hơn cho áo nịt ngực giúp cho áo trở
nên nhẹ hơn và thoải mái hơn. .
Xe ôtô là ảnh hưởng chính cho cách sống của mọi người. Khi người phụ nữ
đi trên chiếc xe ôtô con mui trần họ mặc áo cổ rộng đội mũ hoặc với một chiếc khăn
quàng và mặc thêm áo khoác để tránh bám bụi. .
Đến lúc này, rất nhiều phụ nữ mặc bộ trang phục cắt may vừa vặn: Chúng
vừa khít và ôm sát cơ thể từ vai xuống hông, những nếp gấp của phần váy bên dưới
tạo độ xoè cho váy, vì vậy chúng kèm theo những đường viền khá rộng ở gấu váy.
Sau năm 1908 có sự thay đổi rõ nét: váy trở nên ngắn hơn và hẹp hơn.khoảng chừng
năm 1911 váy hobble trở thành kiểu thời trang. váy thẳng và hẹp nhưng thoải mái
hơn khi vận động di chuyển...
Năm 1914: Chiến tranh thế giới thứ nhất bắt đầu, hàng nghìn đàn ông và phụ
nữ tìm cho mình những bộ đơn giản mọi người ít hình thức hơn trong trang phục so
với trước kia. Một vài năm chiến tranh người phụ nữ mặc trang phục rất đơn giản
thường là tự cắt may. .
Năm 1924: Quần áo của phụ nữ đã phát triển theo dạng thẳng, ngắn, thường
treo từ vai, đường eo rất thấp. Lần đầu tiên trong lịch sử tây âu, người phụ nữ thuộc
tất cả các tầng lớp, các giai cấp đều mặc giống nhau. Những chiếc váy ngắn phô bày
đôi chân của họ. .
Từ năm 1930: Nhiều nhà máy lớn đã bắt đầu sản xuất quần áo cho cả phụ nữ
và đàn ông với số lượng nhiều, vi` vậy mọi người bắt đầu mua những sản phẩm với
giá tương đối rẻ. Năm 1929 bắt đầu chiến tranh thế giới thứ hai quần áo bắt đầu trở
nên khan hiếm.
Cuối chiến tranh thế giới nhiều người đã thay đổi hoàn toàn thái độ của họ
đối với quần áo cùng các quan niệm khác của đời sống. Mọi người không đội mũ và
đeo găng tay vào mùa hè nữa và rất nhiều người đi tất ngắn, phụ nữ có thể mặc quần
mà ko bị phê phán. Sau chiến tranh thế giới, các tạp chí thời trang xuất hiện, giao
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 70 SVTH: Lê Thị Ái Vi
lưu văn hóa và truyền thông giữa các nước làm cho mốt thời trang truyền lan nhanh
trên phạm vi toàn thế giới. Trang phục thời kỳ này phát triển theo xu hướng thuận
tiện trong sử dụng, cắt may đơn giản. Xuất hiện các phong cách mới: giản dị, công
nghiệp, khác với phông cách cổ điển truyền thống cầu kỳ phức tạp trước đây.
Các kiểu trang phục những năm 1890.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 71 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Các kiểu trang phục những năm 1900.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 72 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Các kiểu trang phục những năm 1930.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 73 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Tính chuyên dụng trở nên mạnh mẽ với trang phục thể thao trong thập niên 50.
Người sử dụng đã chú ý tới sự hữu ích của trang phục như những đặc điểm, chức
năng
mà trang phục tạo được trong đời sống hàng ngày.
Quần jean Denim, quần Capri và kiểu quần co giãn trượt tuyết có dây bàn
đạp bằng Bri-nylon là những kiểu quần tây ống hẹp mà phụ nữ ưa thích khi đi xe
đạp, xe môtô và xe hai bánh
Thập niên 60 của thế kỷ XX với sự xuất hiện của phong trào hippie. Chỉ với
chiếc quần Jeans, tuổi trẻ đã cho là mình hơn người, “đã sống, đang sống và biết
sống”. Dần về sau Jeans trở thành loại quần áo cho tầng lớp xã hội bình thường,
người ta mặc jeans nhiều hơn và đặc biệt là vào thời gian rãnh rỗi. Do vậy, Jeans từ
chỗ chỉ dành cho những người lao động đến nay đã trở thành loại vải quan trọng
cho những bộ quần áo của các tay chơi sành điệu, làm họ có vẽ năng động hơn
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 74 SVTH: Lê Thị Ái Vi
trong trong các chuyến du lịch, dạo chơi, gặp gỡ bạn bè . Về cuối thập niên họ mặc
theo kiểu hippie với kiểu áo cổ tròn polo hay áo kiểu áo khóac có mũ trùm đầu.
Thập niên 70, chiếc quần tây được xem là chỉ phù hợp cho trang phục thể
thao giờ đây đã được phổ biến rộng rãi và được mặc cho hầu như bất cứ dịp nào.
Những đường nét mang kiểu dáng thể thao đã xâm nhập vào trang phục thường
ngày khi được mặc vào những dịp cuối tuần hay sau khi kết thúc công việc. Đối với
trang phục tối, bộ đồ tây rất phổ biến, với trang phục thường ngày nó được làm
mềm mại hơn và bớt cầu kỳ hơn.
Một đặc trưng của trang phục thập niên 70 đó là sự phối hợp giữa trang phục
trang trọng, trang phục thường ngày và trang phục thể thao với các loại phụ trang
một cách khéo léo nhằm tạo ra những bộ trang phục đa chức năng, hay còn gọi bằng
một thuật ngữ là Trang phục cả ngày. Một bộ trang phục có thể được mặc tới công
sở và câu lạc bộ thể thao, và sau khi được thêm một số phụ tùng khác như trang sức,
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 75 SVTH: Lê Thị Ái Vi
khăn quàng cổ và túi xách, giày dép khác nhau là có thể mặc đến dự những buổi tiệc
cocktail.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 76 SVTH: Lê Thị Ái Vi
Cuối thế kỷ XX, Ở giai đoạn này, cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật phát
triển như vũ bão, đã tác động sâu sắc đến mọi khía cạnh của đời sống. Máy móc
ngày càng hiện đại và tối tân, làm cho các kiểu quần áo không ngừng thay đổi và
phát triển theo xu hướng thuận tiện hơn trong sử dụng. Nên quần áo được cắt may
ngày càng đơn giản, ít chi tiết trang trí, để dễ dàng cho việc sản xuất hàng loạt . Dựa
trên tính chuyên dụng của trang phục và mục đích sử dụng trang phục đã bắt đầu có
sự phân biệt rõ nét: trang phục dành riêng cho các họat động thể thao, trang phục dạ
tiệc, trang phục ở nhà, trang phục dạo phố.. Trang phục dành cho dạo phố được
đông đảo giới trẻ hưởng ứng và phát triễn mạnh mẽ đến ngày nay.
2.1.1. Xu hướng trang phục dạo phố 2011-2012
Xu hướng dạo phố 2010-2011là sự phối hợp ngẫu hứng độc đáo, sự kết
hợp khác thường mới mẽ giữa những tông màu, sự đa dạng của chất liệu
tạo nên một sự pha trộn vô cùng ngẫu hứng.
Kiểu dáng: Thiết kế đơn giản mang phong cách hiện đại, phóng khoáng
mạnh mẽ, sử dụng kỹ thuật mới trên các chất liệu cao cấp
Màu sắc: Màu sắc thì khá sặc sỡ, sự kết hợp những gam màu tương phản
với nhau, và thiên về gam màu trầm, màu trung tính, gam màu này sẽ trở
thành tâm điểm của các nhà thiết kế và các tín đồ thời trang trong mùa
tới.
Chất liệu: Chất liệu chính là điểm mạnh của xu hướng mùa năm nay, chất
liệu rất đa dạng. Đối với dạo phố cá tính thì chất liệu thiên về chất liệu tự
nhiên, thân thiện với môi trường như: cotton hữu cơ, vải jean thô mộc,
cùng với nhung nỉ…
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 77 SVTH: Lê Thị Ái Vi
CHƯƠNG 3: VẬN DỤNG
3.1. Ý tưởng thiết kế
Cảm nhận từ vẽ đẹp hoang dã, sắc màu tự nhiên vẽ đẹp mạnh mẽ,phóng khoáng dịu
dàng lãng mạn . Bộ sưu tập mang phong cách boho thể hiện cuộc sống nơi hoang dã
tự do, phóng khóang và lãng mạn, dịu dàng. .
Bộ sưu tập ứng dụng gam màu đặt trưng của phong cách bohomieng: Màu nâu đỏ(
màu đất son hay còn gọi là màu ngói) màu vàng, màu xanh đen, xanh rêu…..
Và ứng dụng cách điệu hoa văn trang trí bằng cách thêu và móc len..
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 78 SVTH: Lê Thị Ái Vi
3.2. Mẫu thiết kế và phát triển mẫu
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 79 SVTH: Lê Thị Ái Vi
3.5. Chất liệu
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 80 SVTH: Lê Thị Ái Vi
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN
4.1. kết luận
Sau thời gian thực hiện khóa luận tốt nghiệp thực sự bổ ích. Thời gian
ngắn ngủi, lần đầu tiên thực hiện nhiều mẫu thật với tính chất nghiêm túc
nhất mặc dù đã có sự chuẩn bị từ trước đó, nhưng em vẫn không tránh khỏi
bàng hoàng trong quá trình lên mẫu thật, có sự khá c biệt giữa ý tưởng và
mẫu thật, còn rất nhiều bở ngỡ ngay cả việc tìm kíêm nguyên phụ l iệu, và
nhiều khó khăn gặp phải. Với sự tận tình hướng dẫn của quý thầy cô trong
khoa và sự nỗ lực hết mình cuối cùng bài tập tốt nghiệp của em đã hoàn
thành đúng với thời hạn.
Trong suốt thời gian thực hiện mẫu em đã học hỏi và tự rút ra được rất nhiều
kinh nghiệm quý báu. Em đã biết tự tìm kiếm và lựa chọn nguyên phụ liệu
cho việc làm mẫu thật. Biết được thêm nhiều kỹ thuật tạo mẫu và xử lý vải
mới. Nhận ra được những nhược điểm của mình và tự khắc phục. Và nhiều
kinh nghiệm va chạm thực tế khác. Đây là thời gian tốt để ứng dụng những
kỹ thuật đã học và những thất bại trong xử lý lại cho em thêm thật nhiều kinh
nghiệm.
4.2. Kiến nghị
Thời gian trải nghiệm thực tế cho em thấy được rằng mình cần phải học hỏi
nhiều hơn nữa về các kỹ thuật xử lý vải. Và mong muốn rằng nhà trường nên
bổ sung thêm một số kỹ thuật xử lý hơn nữa vào môn học. Và tạo nhiều cơ
hội tiếp cận thực hiện mẫu thật với yêu cầu cao trong chuyên nghành học để
có một bước đà tốt nhất và cũng như bước chuẩn bị để thực hiện tốt nghiệp
để bài tốt nghiệp sẽ đạt được tốt hơn. Và đó cũng là sự chuẩn bị để bước vào
môi trường làm việc.
HU
TE
CH
PHONG CÁCH BOHOMIENG
GVHD: Nguyễn Thụy Trà My 81 SVTH: Lê Thị Ái Vi
TÀI LIỆU THAM KHẢO
• Đồ án tốt nghiệp ( Đặng Ngọc Duyên, khóa 05)
• Internet:
-
-
www.Google.com
-
http:thumbelina.com
-
www.ezakwantu.com
-
www.annatextiles.ch-book.rev
www.Wikipedia.mht
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Unlock-69296_8693.pdf