Đề tài So sánh Phật Giáo của 3 nước Trung quốc, Hàn quốc và Nhật Bản

• Các chùa ở Trung Quốc đều bán vé vào cổng • Cách mạng Văn hoá (1966-1976) đã triệt tiêu phần lớn niềm tin Tôn giáo  (hơn hai phần ba dân số) không có niềm tin Tôn giáo kể cả Phật Giáo • Đẩy mạnh các công tác giáo dục xã hội: xây dựng nhà trẻ và trường tiểu học. PG có rất nhiều chương trình thuyết giảng, tu học; • Càng ngày càng có đông giới trẻ Hàn Quốc chú ý và tham gia vào các sinh hoạt Phật pháp • Đại đa số người dân Nhật dường như thờ ơ với vấn đề tôn giáo; • Phật giáo ảnh hưởng trong dân chúng Nhật trong nhiều chiều hướng khác nhau trong đời sống của họ: Lời nguyện trước khi ăn; Cầu nguyện hàng ngày.

pdf21 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 2559 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài So sánh Phật Giáo của 3 nước Trung quốc, Hàn quốc và Nhật Bản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
So sánh Phật Giáo của 3 nước Trung quốc, Hàn quốc và Nhật Bản GVHD: PGS.TS ĐOÀN LÊ GIANG Nhóm thực hiện: Nhóm 2 Lớp: NB1-VB2 Đề tài: LOGO 1. Vương Hoàng Dung 2. Phạm Thị Thùy Dương 3. Nguyễn Thị Bích Hằng 4. Mai Thị Thu Hằng 5. Trần Thị Ngọc Khánh 6. Nguyễn Thị Y Lan 7. Nguyễn Thị Thanh Nga 8. Lê Thị Hồng Ngân 9. Võ Xuân Nguyên Danh sách nhóm 2 Khái quát về Phật Giáo Nội dung So sánh Phật Giáo ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản Khái quát về Phật Giáo – 1.1- Nguồn gốc Phật giáo • - Xuất phát từ Ấn Độ - mảnh đất của tôn giáo triết học • - Giữa thiên niên kỉ I TCN, nhằm chống lại Đạo Balamon và chế độ đẳng cấp. • - Tứ Diệu Đế • Khổ đế: là những điều mà con người không được toại nguyện trong cuộc sống • Tập đế : chỉ ra nguyên nhân vì sao gây ra sự khổ này: tham, sân, si. • Diệt đế: nhận thức về cuộc sống con người. • Đạo đế: chỉ ra con đường đúng đắn để loại sự khổ, đòi hỏi con người đúng đắn trong tư duy, hành động. • - Giáo lý của Phật giáo : luật Nhân quả và Luân hồi nghiệp hóa. • -Mục đích là giải thoát dành cho tất cả chúng sinh, không phân biệt giai cấp 1.2- Khái quát Phật Giáo ở Trung Quốc -Do các nhà buôn hay các nhà sư truyền giáo người Ấn qua các ngã đường biển và đường bộ. -Thế kỷ thứ 2 TCN , đời vua Hán Ai Đế nhà Tây Hán, nhưng cho đến năm 65 CN, dưới triều vua Hán Minh Đế (nhà Hậu Hán), thì Phật giáo mới bắt đầu phát triển ở Trung Quốc. -Hiện nay, Phật giáo tại Trung Quốc gồm dòng Phật giáo Bắc Tông, Phật giáo Tây Tạng, Phật giáo Nam Tông. Hiện nay Trung Quốc có hơn 13.000 chùa mở cửa, có 33 trường Phật giáo và gần 50 loại sách báo, tạp chí Phật giáo xuất bản - Có mặt ở Hàn Quốc tương đối sớm và có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. -Phần lớn các ý kiến đều cho rằng đạo Phật truyền từ Trung Quốc sang, và bị ảnh hưởng sâu sắc bởi đạo Phật theo hệ phái Đại thừa Trung Quốc. -Đến nay, đạo Phật đã tồn tại ở Hàn Quốc khoảng 1.600 năm và hình thành truyền thống sâu sắc, tạo nên một nền văn hóa đặc trưng. Bao gồm các thời kì sau: Thời kì ba Vương quốc (57 TCN – 668 CN) Thời kì Vương triều Silla hợp nhất (668-935) Thời kì Goryeo (918-1392) Thời kì Joseon (1392-1910) Thời kỳ cận đại 1.3-Khái quát Phật giáo ở Hàn Quốc 1.4.1 Sự hình thành và phát triển của Phật giáo ở Nhật Bản -Một nhánh chính của Phật giáo, nhánh Mahayana ( Phật giáo Đại thừa) đã du nhập vào Nhật Bản thế kỷ thứ 6 sau Công Nguyên. -Trong khi Phật giáo được giới quý tộc cai trị ủng hộ, lúc đầu nó lại không phổ biến trong giới thường dân vì những lý thuyết phức tạp của nó. Thời Asuka (538 to 710) Thời Nara (710 - 794 ) Thời Heian (794 to 1185) Thời Kamakura (1185-1333) Thời Nam Bắc triều – Chiến quốcMuromachi Period (or Ashikaga) (1336-1573) Thời Azuchi Momoyama (1573-1600) Thời Edo (or Tokugawa)(1600-1868) ThờiMeiji Meiji Restoration (1868-1912) Thời kỳ đầu Shōwa Thời kỳ nửa sau Shōwa đến nay 1.4-Khái quát Phật giáo ở Nhật Bản 1.4.2 Các Hình Thức Phật Giáo Nhật Bản Phật giáo Nhật Bản có rất nhiều tông phái khác nhau thường được nhắc đến phổ biến hơn cả là hệ “Thập tam tông thập lục phái” (13 tông phái) Phật giáo Nara (“Nam đô lục tông”: 6 tông phái kinh đô phương nam, thời Nara) 1.Hoa Nghiêm Tông (bản địa). 2.Pháp Tướng Tông 3.Luật Tông Phật giáo Heian (“Bình An nhị tông”: 2 tông phái thời Heian) và Mật Tông 4.Chân Ngôn Tông (Đông Mật) 5.Thiên Thai Tông (TâyMật) Pháp Hoa (hệ Phật giáo Pháp Hoa thời Kamakura) 6.Nhật Liên Tông Tịnh Độ (hệ Phật giáo Tịnh Độ thời Kamakura) 7.Tịnh Độ Tông 8.Tịnh Độ Chân Tông (cũng gọi là Chân Tông, Nhất Hướng Tông) 9.Dung Thông Niệm Phật Tông 10.Thời Tông Thiền (hệ Phật giáo Thiền thời Kamakura) và Thiền tông 11.Tào Động 12.Lâm Tế (bản địa) 13.Hoàng Bách SO SÁNH PHẬT GIÁO PHẬT GIÁO Ở TRUNG QUỐC, HÀN QUỐC VÀ NHẬT BẢN Nguồn gốc: TRUNG QUỐC  Phật giáo truyền sang Trung Quốc bằng cả đường bộ lẫn đường thủy.  Đường bộ là qua con đường tơ lụa nối liền Đông Tây HÀN QUỐC  Phật giáo truyền từ Trung Quốc sang bán đảo Hàn Quốc, do đó Phật giáo Hàn Quốc bị ảnh hưởng sâu sắc bởi đạo Phật theo hệ phái Đại thừa Trung Quốc NHẬT BẢN  Một nhánh chính của Phật giáo, nhánh Mahayana ( Phật giáo Đại thừa) đã du nhập vào Nhật Bản từ Trung Hoa và Triều Tiên dưới dạng món quà của vương quốc thân hữu Triều Tiên Kudara. Thời gian xuất hiện: TRUNG QUỐC Phật giáo du nhập vào Trung Hoa vẫn còn là một ẩn số.: - Vào thời Hán Võ đế (140-86 T.CN) Theo "Bách Khoa Phật Học” - có thể xảy ra vào năm 217 T.CN. - Có thể Phật giáo được truyền vào Trung Quốc vào thế kỷ thứ III T.CN HÀN QUỐC Trong thế kỉ thứ 6 từ Trung Quốc qua sự tiếp xúc với những bộ tộc thảo nguyên tại Trung Á và Bắc Á. NHẬT BẢN Vào thế kỉ thứ 6 qua các tăng sĩ Hàn Quốc và Trung Quốc và đã được phổ biến trong thế kỉ 7. Quá trình phát triển Trung Quốc Thời kỳ hình thành Từ thời Hán (mang màu sắc Nho Giáo, tín ngưỡng dân gian). Cùng thờ Lão Tử và Phật Thích Ca Nhật Bản Thời kỳ hình thành (538-794): Từ Triều Tiên (Korea) vào năm 552 Tây lịch và được nhà vua tiếp đón nồng hậu. Hàn Quốc Thời kì ba Vương quốc (57 TCN – 668 CN): Gặp sự cản trở của tín ngưỡng bản địa (Tát –Mãn giáo). Bằng cách thiết lập Phật Giáo Hộ Quốc đã giúp Phật Giáo thích ứng với tín ngưỡng bản địa Thời kỳ phát triển -Từ thế kỷ III đến IV (thời Tam Quốc : Ngụy ,Thục Ngô). - Thời kỳ vàng son (Nhà Tùy: 581-618) : Nhiều Cao Tăng đã tạo uy thế lớn cho đạo Phật như Hệ Lâm. - Nhà Đường – Đường Thái Tông –VII-IX). Ngài Huyền Trang- Đường Tam Tạng đại sư sang Ấn Độ học đạo và mang về kinh tạng (15năm). - Đời vua Thái-Tổ nhà Minh (Chu Nguyên Chương) đạo Phật mới lấy lại được cái vẽ huy hoàng của những thời hưng thịnh trước. Thời kỳ phát triển (Heian/BìnhAn/794-1184): - Triều đại Nara (710 - 794): Hoàng đế Thánh Võ (Shomu 701 – 756, vị vua thứ 45 của Nhật Bản) Phật Giáo đã trở thành quốc giáo. - Triều đại Heian (794 - 1185) được xem là thời hoàng kim của Phật giáo Nhật; - Thời kỳ Kamakura (1185- 1333); - Thời kì Nambokushou – Muromachi (1333 - 1600), Thiền tông nhờ có sự quy y của triều đình và tướng quân nên rất thịnh vượng. Thời kì Vương triều Silla hợp nhất (668-935) - Vương triều Silla am hiểu và tôn sùng Phật giáo được lòng nhân dân. - Cuối thời kì Silla hợp nhất, Phật giáo Seon (Thiền tông) được du nhập vào Hàn Quốc. - Thời kì Goryeo (918- 1392), Phật Giáo là nguồn cảm hứng sáng tác nghệ thuật và nghiên cứu chuyên môn học thuật sâu. Trung Quốc HànQuốc Nhật Bản Quá trình phát triển Thời kỳ suy vi và chấn hưng - 4 thời kỳ pháp nạn: Bắc Ngụy Thái Võ Ðế, Bắc Châu Võ Ðế, Ðường Võ Tông và Ngũ Ðại Hậu Châu Thế Tông - Sau cuộc đàn áp năm 845 (Vua Võ Tôn): Thiền và Tịnh Độ Tông sống sót, khôi phục và tìm lại được vị thế - Triều Nguyên (1215- 1368): Mật giáo du nhập và phát triển nhanh do được Hoàng Gia bảo trợ. Vua Thuận Trị, Khang Hy, Ung Chính, Càn Long tích cực ủng hộ Phật Giáo. Thời kì Joseon (1392- 1910) - Là kỉ nguyên tối tăm của Phật giáo. Tân Khổng giáo nổi lên, đàn áp Phật giáo có hệ thống. Nhà nước quản lý thắt chặt Phật giáo , tuyên bố nhà sư là thành phần bị ruồng bỏ , cấm vào thủ đô. Cấm xây các đền thờ gần thị trấn. Những tu viện ẩn sâu trong núi. Phật giáo đã mất đi địa vị của mình. Giới Phật giáo thất vọng và tư tưởng chủ bại.  Thời kỳ suy vi: - Thời kì Edo (1600 - 1868), nhìn chung Phật giáo có phần sa sút về tư tưởng, do thời kì này Nho học bột phát. - Kể từ cuối thế kỉ XIX, nhất là từ thời kì Minh Trị Duy Tân, Phật giáo suy thoái nghiêm trọng. Trung Quốc HànQuốc Nhật Bản Quá trình phát triển Đặc điểm Trung Quốc - Phật giáo Đại thừa (chân lý của Đức Phật), - Ngoài triều đình và các vị tăng già ẩn tuẫn, đối với nhân gian, Phật giáo chỉ phụ thuộc cho nên tinh thần Phật giáo có vẻ bạc nhược. Hàn Quốc - Phật giáo Hàn Quốc là hợp nhất các quan điểm khác nhau kết thành một hệ thống tư tưởng. - Phật giáo là nền tảng tư tưởng của giai cấp thống trị trong quá khứ; đóng vai trò là tôn giáo phổ biến trong quần chúng nhân dân. Nhật Bản -Phát huy đặc chất của Đại thừa, - Từ chỗ sinh hoạt quốc gia tiến đến chỗ lấy sinh hoạt cá nhân làm trung tâm, lấy sự an tâm lập mệnh cá nhân làm cơ năng cao nhất, thu hút toàn bộ sinh hoạt quốc gia Trở thành tiêu chí của Phật giáo Nhật Bản. Tông phái chính Trung Quốc Thiền Tông: là một tông phái đặc biệt và thành tựu nhất của Phật giáo Trung Hoa. Ý chỉ của Tổ về pháp tu của Thiền tông được thâu gọn trong bốn câu kệ : "Bất lập văn tự, Giáo ngoại biệt truyền, Trực chỉ nhân tâm, Kiến tánh thành Phật.“ Hàn Quốc Thiền phái Tào Khê Thiền sư Chinul, 1158-1210), Ngài thiết lập ba phương pháp hành trì, phản ánh trực tiếp từ những kinh nghiệm thiền quán của Ngài: + “Thực hành dung hòa giữa (Thiền) Định và (Trí) Tuệ”; + “Thực hành dung hợp Tín vàTrí”; + “Hành trình Công án của Nam Thiền Đốn ngộ Trung Hoa”. Nhật Bản Thiền Lâm Tế (Rinzai Sect): Do khai sáng của thiền sư Eisai(1141-1215). Ngôi chùa Shofuku ở Hakatađược xem là thiền viện đầu tiên * Thiền Tào Động (Soto/Tsao-tung): Thiền sư Dogen (1200-1253) khai sáng. Hiện nay ngôi già lam chính của Thiền phái này là Chùa Tổng Trì (Soji-ji) ở tạo dựng năm 1321. * Thiền Hoàng Bá (Obaku sect): do thiền sư người Trung Hoa Yin-Yuan(1592- 1673) khai sáng ở tỉnh Yamato. Phật giáo ngày nay • Các chùa ở Trung Quốc đều bán vé vào cổng • Cách mạng Văn hoá (1966-1976) đã triệt tiêu phần lớn niềm tin Tôn giáo  (hơn hai phần ba dân số) không có niềm tin Tôn giáo kể cả Phật Giáo TRUNG QUỐC •Đẩy mạnh các công tác giáo dục xã hội: xây dựng nhà trẻ và trường tiểu học. PG có rất nhiều chương trình thuyết giảng, tu học; • Càng ngày càng có đông giới trẻ Hàn Quốc chú ý và tham gia vào các sinh hoạt Phật pháp NHẬT BẢN •Đại đa số người dân Nhật dường như thờ ơ với vấn đề tôn giáo; • Phật giáo ảnh hưởng trong dân chúng Nhật trong nhiều chiều hướng khác nhau trong đời sống của họ: Lời nguyện trước khi ăn; Cầu nguyện hàng ngày. HÀN QUỐC Công trình Phật giáo nổi bật nhất TRUNG QUỐC Chùa Bạch Mã Tháp Chùa Kim Sơn- Trấn Giang thạch quật Đôn Hoàng Công trình Phật giáo nổi bật nhất NHẬT BẢN Chùa Pháp Long (Horyuji) chùa Todai ở Nara Bulguksa hay Phật Quốc tự Công trình Phật giáo nổi bật nhất HÀN QUỐC Haeinsa (Hải Ấn tự) Tongdosa (Thông Độ tự)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfnhom_2_nb1_vb2_2012_so_sanh_phat_giao_299.pdf
Luận văn liên quan