Đề tài So sánh tính trọng tình, trọng sức mạnh, trọng lý ở các loại hình văn hóa
Ngoài 2 loại hình văn hóa trọng động (gốc du
mục) và văn hóa trọng tĩnh (gốc nông nghiệp),
còn có loại hình văn hoá trung gian: chứa
đựng cả những đặc trưng trọng tĩnh và trọng
động; trọng tình kết hợp với trọng sức mạnh;
cảm tính kết hợp với lý tính.
19 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 2785 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài So sánh tính trọng tình, trọng sức mạnh, trọng lý ở các loại hình văn hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài: SO SÁNH TÍNH TRỌNG TÌNH,
TRỌNG SỨC MẠNH, TRỌNG LÝ
Ở CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA
Môn: Lý luận Văn hóa học
Giảng viên: GS. TSKH Trần Ngọc Thêm
Trong 2 loại hình văn hóa trọng động (gốc
du mục) và văn hóa trọng tĩnh (gốc nông
nghiệp), văn minh phương Tây và phương
Đông; thì điều dễ dàng nhận thấy là phương
Đông mang nặng tính trọng tình, còn phương
Tây, thì nghiêng về trọng lý, trọng sức mạnh.
I. GIỚI THIỆU
Như trong sách Tìm về bản sắc
văn hóa Việt Nam của GS. TSKH
Trần Ngọc Thêm đã khẳng định: Ở
phương Đông “một bồ cái lý, không
bằng một tí cái tình” cho thấy người
phương Đông nói chung và người
Việt Nam nói riêng thường thể hiện
tính trọng tình một cách rõ rệt.
- Tính trọng tình của người Việt Nam thể
hiện nhiều trong các câu tục ngữ, ca dao.
Chẳng hạn như:
“Bán anh em xa, mua láng giềng gần”,
“Một giọt máu đào hơn ao nước lã”.
- Tuy nhiên tính trọng lý cũng không phải
là không có ở phương Đông.
“Dở nhất trong cái đạo xử thế là không
thấy cái lỗi của mình”. (Khổng Tử)
- Trong khi đó, người Tây nghiêng về trọng lý.
“Từ trên cao, Tạo hóa mỉm cười nhìn xuống,
Người đã trao cho chúng ta một lòng khao khát
khám phá, nhiều hơn là khả năng trí tuệ để làm
việc ấy.” (Albert Einstein)
II. NỘI DUNG
Văn hóa trọng tĩnh
(gốc nông nghiệp)
Văn hóa trọng động
(gốc du mục)
Chủ thể - Đại chủng Á
(Mogoloid)
- Đại chủng Âu
(Europeoid)
Không
gian
- Phương Đông
- Vùng đồng bằng nằm
trong lưu vực những
con sông lớn
- Địa hình phức tạp
- Xứ nóng sinh ra mưa
nhiều (ẩm)
- Phương Tây
- Vùng đồng cỏ mênh
mông
- Thảo nguyên
- Xứ lạnh với khí hậu
khô
Văn hóa trọng tĩnh
(gốc nông nghiệp)
Văn hóa trọng động
(gốc du mục)
Thời
gian
Có từ thời nguyên
thủy, sau phương
Tây theo thuyết một
trung tâm. Nhưng có
ý kiến cho rằng con
người ngày nay xuất
phát từ nhiều trung
tâm tồn tại song song
và độc lập với nhau.
Có từ thời nguyên thủy
trước phương Đông.
Văn hóa trọng tĩnh
(gốc nông nghiệp)
Văn hóa trọng động
(gốc du mục)
Kinh tế - Trồng trọt - Chăn nuôi
Lối sống - Định cư - Du cư
T/chức
XH
- Nông thôn - Thương nghiệp
• Tính trọng tình, trọng sức mạnh, trọng
lý của người phương Đông và người
phương Tây khác nhau dựa trên
những triết lý, cũng như cách ứng xử.
Văn hóa trọng tĩnh
(gốc nông nghiệp)
Văn hóa trọng động
(gốc du mục)
Lối
nhận
thức, tư
duy
- Ít trọng lý.
- Lối sống tuân thủ
theo luật làng “phép
vua thua lệ làng”.
- Trọng lý: Để duy trì
nguyên tắc, kỷ luật, văn
hóa trọng động, gốc du
mục đưa cách cư xử mà
quyền lực tuyệt đối
nằm trong tay người cai
trị.
- Lối sống tuân thủ theo
pháp luật.
Văn hóa trọng tĩnh
(gốc nông nghiệp)
Văn hóa trọng động
(gốc du mục)
Tổ chức
cộng
đồng
- Trọng tình: Dân gốc
nông nghiệp, sống định
canh định cư, ổn định
lâu dài nên ưa tĩnh,
sống yên vui trong xóm
làng với cái nhà, ao cá
v.v…
- Sống hòa thuận, lấy
tình nghĩa làm đầu (VD:
Một bồ cái lý không
bằng một tý cái tình) =>
Trọng đức, trọng văn,
trọng phụ nữ.
-Trọng sức mạnh: Dân
gốc du mục, hằng ngày
chăn đàn gia súc đến
những bãi cỏ, thường
xuyên phải di chuyển.
- Cuộc sống du cư đòi hỏi
con người phải có tổ
chức, kỷ luật chặt chẽ,
hình thành nếp sống theo
pháp luật, coi trọng
những người khỏe mạnh,
tháo vát => trọng sức
mạnh.
Văn hóa trọng tĩnh
(gốc nông nghiệp)
Văn hóa trọng động
(gốc du mục)
Tổ chức
cộng
đồng
- Coi trọng ngôi nhà
-> coi trọng cái bếp
-> coi trọng người
phụ nữ. (VD: Nhất vợ
nhì trời).
- Phụ nữ VN: quản lý
kinh tế, tài chính
trong gia đình, giáo
dục con cái. VD:
Phúc đức tại mẫu.
Vì điều kiện tự nhiên
khắc nghiệt nên không
thuận lợi cho việc trồng
trọt mà chỉ chăn nuôi du
mục, muốn cho đàn gia
súc có được những đồng
cỏ tốt thì phải có sự
tranh giành giết lẫn
nhau, muốn thế phải có
sức mạnh, nên trọng sức
mạnh.
Văn hóa trọng tĩnh
(gốc nông nghiệp)
Văn hóa trọng động
(gốc du mục)
Tổ chức
cộng
đồng
Từ nguyên tắc sống
trọng tình cảm -> lối
sống linh hoạt -> tâm lý
hiếu hòa. VD: Ở bầu thì
tròn, ở ống thì dài.
Để duy trì được nguyên tắc,
kỷ luật nên quyền lực tuyệt
đối nằm trong tay người cai
trị, tâm lý trọng cá nhân.
Trọng lý (pháp trị, tuyệt đối
nguyên tắc.
Văn hóa trọng tĩnh
(gốc nông nghiệp)
Văn hóa trọng động
(gốc du mục)
Tổ chức
cộng
đồng
Sống dựa trên tình
cảm, trong quan hệ
xã hội con người phải
biết tôn trọng nhau
và cư xử bình đẳng
(dân chủ)
=> trọng tập thể,
cộng đồng.
Tư duy phân tích, cách
tổ chức cộng đồng theo
nguyên tắc
=> tâm lí trọng cá nhân
Văn hóa trọng tĩnh
(gốc nông nghiệp)
Văn hóa trọng động
(gốc du mục)
- Nhược điểm của
tính linh hoạt: tùy
tiện, coi thường
phép nước, thiếu tôn
trọng pháp luật.
Nhược điểm của tính
nguyên tắc: máy móc,
rập khuôn, thiếu bình
đẳng do bị áp đặt.
=> Trọng tình và tính linh hoạt làm cho cư
dân gốc nông nghiệp có tính tổ chức kém
hơn hẳn so với cư dân gốc du mục.
• Ngoài 2 loại hình văn hóa trọng động (gốc du
mục) và văn hóa trọng tĩnh (gốc nông nghiệp),
còn có loại hình văn hoá trung gian: chứa
đựng cả những đặc trưng trọng tĩnh và trọng
động; trọng tình kết hợp với trọng sức mạnh;
cảm tính kết hợp với lý tính.
III. KẾT LUẬN
• Đối với 2 loại hình văn hóa trọng động (gốc du
mục) và văn hóa trọng tĩnh (gốc nông nghiệp),
văn minh phương tây và phương đông; thì tùy
từng vùng, từng phương sẽ nghiêng theo từng
yếu tố khác nhau như: trọng tình, trọng sức
mạnh, hoặc là trọng lý.
• Cảm ơn thầy và các bạn đã lắng nghe!
• Lâm Thị Thu Hiền
• Nguyễn Minh Hiền
• Nguyễn Thị Mỹ Khanh
• Lương Thị Hải Luyến
• Ngô Thị Hồng Quế
• Đào Văn Thảnh
• Nguyễn Thị Thanh Thùy
• Nguyễn Thị Thanh Trà
• Hứa Thị Quỳnh Trang
• Phạm Thị Huyền Trang
NHÓM THỰC HIỆN
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- seminar2_7358.pdf