Tôi vẫn luôn nghĩ nhà văn viết cho trẻ em là nhà giáo dục bẩm sinh. “Bẩm sinh”
có nghĩa là anh không cố ý rao giảng đạo đức trong tác phẩm nhưng quá trình sáng tác,
một cách tự nhiên anh biết điều gì sẽ giúp cho bạn đọc yêu mến cái Tốt, cái Thiện và
ghê sợ cái Xấu, cái Ác. "Nhà văn là trụ đỡ tinh thần của trẻ em", tôi tin điều đó, cũng
như tôi tin "bồi đắp tâm hồn và nhân cách một cách âm thầm và bền bỉ, đó là chức
năng gốc rễ của văn chương, đặc biệt là văn chương viết cho thanh thiếu niên".
-“Mỗi lần đọc tác phẩm của bác Ánh, mình có cảm giác như mình là một nhân
vật trong câu chuyện ấy, có thể là nhân vật phụ cũng đôi lúc là nhân vật chính. Có
những lúc đọc rồi cũng hoàn toàn nhập tâm vào nhân vật cảm giác như chính câu
chuyện của mình cùng khóc cùng cười". Phải chăng đây là bí kíp khiến sách nào của
anh cũng bán chạy và làm sao để có được bí kíp này?
-Cái này không phải là bí kíp. Đó chỉ là sự đồng cảm về mặt tâm hồn giữa người
viết với người đọc. Theo tôi, trong sáng tác cho trẻ em yếu tố này còn quan trọng hơn
cả kỹ thuật, mặc dù đây là hai yếu tố không thể tách rời nhau.
-Trong tác phẩm đang viết Bảy bước tới mùa hè xoay quanh những câu chuyện
diễn ra trong mùa hè ngọt ngào, những trò chơi nghịch ngợm và bâng khuâng tuổi
mới lớn, có bao nhiêu phần trăm là kỷ niệm thật của anh, của người thân bạn bè và
bao nhiêu phần trăm là hư cấu? Anh có kỳ vọng cuốn sách này cũng trở thành sách
best seller trong năm 2015 không?
78 trang |
Chia sẻ: ngoctoan84 | Lượt xem: 4583 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thế giới nhân vật trong tác phẩm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của Nguyễn Nhật Ánh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a
nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, mỗi người bắt đầu nhớ về những con chó đã nuôi trong gia
đình mình. Một nỗi nhớ có thật và xúc động. Điều này có rất nhiều lý do. Nhưng lý do
quyết định chính là cách kể chuyện của nhà văn.
45
Nhân vật chú chó Vện trong truyện “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được coi
như một người bạn thân thiết của bé Mận, chú chó được sống những ngày hạnh phúc ở
ngôi nhà nhỏ: “Con Vện nhà con Mận là một con chó già. Mắt nó bị lòa, gần như không
nhìn thấy gì. Tai và mũi nó không còn thính nhạy nữa, nhưng dĩ nhiên tôi vào nhà thì nó
vẫn biết. Nó nằm yên dưới gầm giường, mông quay về phía tôi và vẫy đuôi chào tôi một
cách biếng nhác. Con Vện giống hệt chủ của nó. Ba con Mận cũng bị bênh thong manh,
tôi nghe ba tôi nói thế. Trước đây, lúc mắt còn tinh, ông hành nghề cắt tóc. Ông là một
trong hai người thợ cắt tóc trong làng. Nhưng ông oách hơn, ông cắt tóc ở nhà, có treo
tấm giấy các-tông trước cửa, ghi nguệch ngoạc: HỚT TÓC. Ông thợ kia là người hớt
tóc dạo. Một thời gian dài, tôi cắt tóc chỗ ba con Mận” [2, tr.40].
Vốn được coi là loài vật thông minh, tình cảm, trung thành và rất gần gũi với con người,
nhưng người đọc vẫn vô cùng ngạc nhiên với những chú cún trong truyện của Nguyễn
Nhật Ánh. Không lạm dụng biện pháp nhân hóa để biến những con vật thành những con
người mà chỉ dùng câu chuyện của loài vật để nói chuyện loài người, do đó hình ảnh của
những chú chó hiện lên rất chân thực, mang đầy đủ những nét đặc trưng của loài vật này.
“Thủ pháp nhân cách hóa một con vật không được nhà văn sử dụng mà ông chỉ kể về
con vật bằng ngôn ngữ làm chúng ta tin rằng chúng ta đã đọc được ngôn ngữ của loài
vật này” (Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, báo Thanh Niên, 27-5-2007). Mỗi câu chuyện
mà Nguyễn Nhật Ánh mang đến cho các bạn đọc nhỏ tuổi đều có thể trở thành một bài
học thiết thực và bổ ích. Các bạn thiếu nhi yêu thích và say mê tìm đọc truyện của
Nguyễn Nhật Ánh có lẽ vì các cảm thấy thích thú bởi mình đang được nghe kể chuyện,
đang được tâm sự và sẻ chia.
Bằng cách nhân hóa các con vật, tác giả đã để cho chúng hoàn toàn chủ động trong
các hành động, các tình huống. Đôi lúc, ta bật cười vì bản tính của các con vật được bộc
lộ một cách hóm hỉnh, hài hước thông qua lăng kính thông minh, dí dỏm của tác giả.
Lứa tuổi thiếu nhi là lứa tuổi chủ yếu tư duy bằng hình tượng, lứa tuổi thường bị hấp
dẫn bởi những đường nét, hình khối, màu sắc. Vì vậy, việc minh họa cho tác phẩm thiếu
nhi sẽ làm tăng sức mạnh của nghệ thuật ngôn từ, giúp thiếu nhi đến với câu chữ và lĩnh
hội tác phẩm dễ dàng hơn cũng như tác phẩm sẽ để lại ấn tượng sâu đậm hơn trong các
em. Tác phẩm “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” rất giàu yếu tố tưởng tượng. Chính
đặc trưng này đã đem đến cho người đọc sự thích thú, hấp dẫn.
46
Các nhân vật loài vật trong truyện là những nhân vật chức năng đại diện cho
một kiểu người, một lớp người trong xã hội. Bằng ngòi bút tài hoa và bằng tình yêu
thương các em thiếu nhi sâu sắc, nhà văn đã góp một phần không nhỏ vào sự nghiệp
giáo dục trên thế giới. Truyện viết cho thiếu nhi của Nguyễn Nhật Ánh tràn đầy tư
tưởng nhân văn và ý nghĩa giáo dục. Mỗi câu chuyện không chỉ giúp chúng ta nhận
biết được một khía cạnh khác nhau của cuộc sống mà còn ẩn chứa một bài học hay một
thông điệp ý nghĩa. Với “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, mỗi con vật như mang một
số phận riêng, một tính cách riêng. Nguyễn Nhật Ánh như muốn chia sẻ rằng ai cũng
có ưu điểm và nhược điểm, mỗi người đều đáng yêu đều có giá trị theo những cách của
riêng mình. Vì thế chúng ta hãy biết yêu bản thân, tôn trọng sự khác biệt để cùng
chung sống hòa bình và yêu thương. Đến với tác phẩm, người đọc không chỉ được
tiếp xúc với một thế giới tuổi thơ trong trẻo và ngộ nghĩnh mà còn bắt gặp một thế giới
loài vật sống động. Những câu chuyện trong thế giới loài vật sinh động ấy lại được
lồng ghép với đời sống con người, với thế giới trẻ thơ. Đây cũng là một trong những
phương diện tạo nên sức hấp dẫn cho tác phẩm.
***
Thế giới nhân vật trong truyện Nguyễn Nhật Ánh phong phú và đa dạng. Đó là
nhân vật trẻ em vừa ngây thơ, vừa tinh tế nhạy cảm đã cho người đọc thấy những giá trị
sâu kín trong tâm hồn con người. Viết cho thiếu nhi, thế giới nhân vật trong truyện của
Nguyễn Nhật Ánh mang nhiều điểm chung với cách viết của Nguyễn Ngọc Thuần. Dù
cách khai thác và miêu tả có phần khác nhau nhưng cả hai đều thật, đều khiến người
đọc cảm thấy nhân vật gần gũi, chẳng quá xa xôi để hình dung. Và đôi khi nhân vật tự
miêu tả không bằng văn kể mà bằng những lời đối thoại, chỉ vài câu ngắn thôi, cũng
khiến chúng ta hình dung ra tính cách anh ấy, cô ấy hay cậu bé, cô bé ấy.
Trong tác phẩm, nhân vật trẻ em là nhân vật trung tâm, được nhắc đến nhiều nhất
với những em bé vừa thông minh, vừa nghịch ngợm nhưng cũng giàu lòng yêu thương
với những người xung quanh mình. Mỗi nhân vật thiếu nhi với một câu chuyện của
riêng mình đã đem đến cho người đọc những bất ngờ và thích thú. Nhân vật người lớn
với bố mẹ, thầy cô và những người hàng xóm luôn đồng hành cùng các em để giúp các
em định hướng và hoàn thiện nhân cách của mình. Họ luôn dành cho các em sự quan
47
tâm, yêu thương và động viên các em, nên họ chính là những tấm gương cho các em noi
theo. Trẻ em với tính cách tò mò, thích khám phá thế giới nên đối với các em, các con
vật và thiên nhiên gắn bó rất gần gũi. Các em coi những con vật như một người bạn của
mình và cũng biết trân trọng, bảo vệ chúng. Thế giới nhân vật trong tác phẩm “Tôi thấy
hoa vàng trên cỏ xanh” của Nguyễn Nhật Ánh là hệ thống nghệ thuật thống nhất nơi
mà các nhân vật có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, tác động lẫn nhau. Mỗi nhân vật
trong đó là một yếu tố của chỉnh thể, và các nhân vật đã tạo thành một chỉnh thể nghệ
thuật hoàn chỉnh.
48
Chương 3
NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN VẬT TRONG TÁC PHẨM
“TÔI THẤY HOA VÀNG TRÊN CỎ XANH”
Bên cạnh những đặc sắc về nội dung thì phương thức biểu hiện cũng là một
phương diện làm nên thành công trong các sáng tác của Nguyễn Nhật Ánh. Bởi cùng
một đề tài nhưng cách viết, cách kể sẽ tạo nên sự hấp dẫn riêng cho từng tác phẩm. Viết
cho trẻ em điều này lại càng phải được người viết chú ý hơn. Trẻ em có cách nhìn thế
giới riêng có những nhu cầu tình cảm và thẩm mĩ riêng. Vì thế khi viết cho trẻ em, nhà
văn phải có cách dùng ngôn ngữ, hình ảnh, giọng điệu khác sao cho phù hợp với thế
giới trong trẻo và hồn nhiên của các em. Mặt khác, văn học trẻ em cần có tính giáo dục
nhưng giáo dục sao cho hiệu quả thì lại phụ thuộc rất nhiều vào cách chuyển tải thông
điệp hay chính là nghệ thuật biểu hiện của tác phẩm.
Mỗi nhà văn khi bước vào con đường sáng tác văn chương, đều muốn tạo cho
mình một cá tính sáng tạo, một phong cách riêng. Khảo sát thế giới nhân vật trong “Tôi
thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của Nguyễn Nhật Ánh, chúng tôi nhận thấy nghệ thuật
xây dựng nhân vật của nhà văn được biểu hiện thông qua các yếu tố: miêu tả nhân vật
qua ngoại hình, hành động, miêu tả nội tâm và sử dụng ngôn ngữ. Việc sử dụng các thủ
pháp nghệ thuật sẽ giúp các nhà văn thành công trong công việc xây dựng hình tượng
nhân vật. Nhân vật cũng trở nên sống động, gần gũi với hiện thực đời sống và hấp dẫn
hơn với người đọc.
3.1. Nghệ thuật miêu tả ngoại hình
Ngoại hình là dáng vẻ bên ngoài của nhân vật bao gồm y phục, cử chỉ, tác phong,
diện mạo... Ðây là yếu tố quan trọng góp phần cá tính hóa nhân vật.
Nếu như văn học cổ thường xây dựng ngoại hình nhân vật với những chi tiết ước
lệ, tượng trưng thì văn học hiện đại thường đòi hỏi những chi tiết chân thực và cụ thể
sinh động. M.Gorki khuyên các nhà văn phải xây dựng nhân vật của mình đúng như
những con người sống và phải tìm thấy, nêu lên, nhấn mạnh những nét riêng độc đáo,
tiêu biểu trong dáng điệu, nét mặt, nụ cười, khóe mắt...của nhân vật. Ngoại hình nhân
vật cần góp phần biểu hiện nội tâm, đây cũng chính là sự thống nhất giữa cái bên ngoài
49
và cái bên trong của nhân vật. Vì vậy, khi tính cách, đời sống bên trong của nhân vật
thay đổi, nhiều nét bên ngoài của nhân vật cũng thay đổi theo. Xây dựng ngoại hình
nhân vật, nhà văn cần thể hiện những nét riêng biệt, cụ thể của nhân vật nhưng qua đó,
người đọc có thể nắm bắt được những đặc điểm chung của những người cùng nghề
nghiệp, tầng lớp, thời đại. Những nhân vật thành công trong văn học từ xưa đến nay cho
thấy nhà văn bao giờ cũng chọn lựa công phu những nét tiêu biểu nhất để khắc họa nhân
vật.
Để xây dựng tính cách nhân vật, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh rất chú ý đến việc
miêu tả ngoại hình. Cũng bởi nhân vật của nhà văn là những em bé thường hay quan sát
cuộc sống quanh mình, để khám phá và học hỏi. Ngoại hình là một khái niệm nhằm chỉ
toàn bộ những biểu hiện tạo nên dáng vẻ bề ngoài của nhân vật. Đó chính là những nét
về diện mạo, hình dáng, trang phục, cử chỉ, tác phong của nhân vật được thể hiện trong
tác phẩm. Ngoại hình cũng góp phần biểu hiện nội tâm nhân vật, do đó tìm hiểu ngoại
hình nhân vật chúng ta sẽ hiểu thêm những nét tính cách bên trong nhân vật.
Ngoài việc đặt cho nhân vật những cái tên độc đáo, Nguyễn Nhật Ánh còn chú ý
làm nổi bật một nét đáng nhớ trong bức chân dung của nhân vật. Trong bức tranh tổng
thể, các nhân vật của Nguyễn Nhật Ánh thường hiện diện với những nét rất riêng, đặc
biệt là đối với các nhân vật thiếu nhi. Miêu tả ngoại hình nhân vật, Nguyễn Nhật Ánh
thường chú ý đến các đặc điểm vóc dáng, trang phục, mái tóc, những đặc điểm đó
vừa được tả toàn diện lại, vừa khắc họa những nét nổi bật nhất của nhân vật. Cách
miêu tả của nhà văn đã làm nổi bật lên tính cách của nhân vật. Trong tác phẩm “Tôi
thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, nhà văn đã miêu tả nhân vật Tường hết sức chân
thực:“Tường là một thằng nhóc rất đẹp trai. Nó đẹp ngay từ khi còn bé. Tường mang
khuôn mặt thanh mảnh của mẹ tôi và đôi mắt to với cặp lông mi dài của ba tôi. Tóc nó
dày, mịn như tơ, da trắng hồng, miệng rộng với hàm răng trắng và đều tăm tắp như
những viên đá cuội được mài giũa và sắp xếp cẩn thận. Mỗi khi Tường cười có cảm
giác gương mặt nó đang tỏa sáng. Nụ cười đó, gương mặt đẹp như thiên thần đó luôn
đem lại cho người đối diện một niềm vui khó giải thích” [2, tr.42]. Qua đoạn miêu tả
ngắn về ngoại hình với đôi mắt to, cặp lông mi dài và làn da trắng hồng, nhà văn đã
khiến người đọc vô cùng thích thú vì nó đã nêu bật được nét dễ thương, đáng yêu của
cậu bé Tường - một chàng trai lém lỉnh với nụ cười tỏa sáng. Vẻ bề ngoài ấy cũng cho
50
ta cảm nhận được phần nào sự hiền lành, giản dị trong tính cách của cậu. Tường còn là
một cậu bé ham đọc sách :“Tường học hành ì ạch nhưng rất mê đọc sách. Trong khi tôi
chả bao giờ sờ tới một quyển sách thì thằng Tường đi đâu cũng nhét sách trong túi
quần. Quần không có túi thì nó lận sách vào thắt lưng. Bất cứ lúc nào rảnh là nó lôi
sách ra say sưa dán mắt vào những trang chữ. Nằm bò ra trên cỏ hàng giờ để đọc sách
đối với nó là một điều vô cũng thú vị. Nó đọc sách cả khi ngồi thõng chân trên thành
giếng hay đang vắt vẻo trên cành ổi sau vườn” [2, tr.52]. Nếu như Thiều học rất giỏi,
luôn là niềm tự hào của ba mẹ thì Tường lại học rất kém. Tuy vậy, Tường rất thích đọc
sách và có cả một thế giới trí tưởng tượng phong phú. Tường muốn sống trong thế giới
bay bổng của mình - nơi có hoàng tử, công chúa như trong truyện cổ tích mà Tường vẫn
thường say mê.
Như vậy, thông qua việc miêu tả ngoại hình nhân vật, Nguyễn Nhật Ánh đã phần
nào thể hiện được được cái đích mà mình hướng tới: khám phá bề nổi và hình thức của
nhân vật từ đó đi sâu khám phá thế giới nội tâm nhân vật.
Cách mà tác giả miêu tả thằng Dưa: “Thằng Dưa mười hai tuổi, bằng tuổi thằng
Tường, nhưng trông nó đẹt như đứa bé tám, chín tuổi, ra đường luôn bị bạn bè cốc đầu
đá đít” [2, tr.225]. Qua ngoại hình đó thấy được sự đói kém, cuộc sống nghèo khổ, bệnh
tật đè lên người đứa trẻ. Thế giới trẻ thơ của Nguyễn Nhật Ánh không tách rời với đời
sống hiện thực. Ông không đưa chúng vào một thế giới lãng mạn, mộng mơ mà chỉ đơn
giản là tái hiện lại đời sống của biết bao đứa trẻ quanh mình. Những khó khăn, những
bất hạnh mà đời người gặp phải thì những đứa trẻ cũng phải trải qua. Điều này cũng
cho thấy khả năng quan sát, mô tả tài tình, tạo ra cái nhìn hấp dẫn, sinh động của nhà
văn, mặt khác làm cho nhân vật hiện lên vừa ở mặt cụ thể cảm tính vừa ở chiều sâu bên
trong suy nghĩ.
Bằng những chi tiết miêu tả ngoại hình một cách chân thực mà tinh tế, Nguyễn
Nhật Ánh đã phần nào giúp bạn đọc hình dung ra được những nhân vật đáng yêu trong
tác phẩm. Đây cũng là điểm tựa để nhà văn xây dựng tính cách, hành động của nhân
vật.
3.2. Nghệ thuật miêu tả hành động
Hành động nhân vật là khái niệm nhằm chỉ các việc làm của nhân vật. Ðây là
phương diện đặc biệt quan trọng để thể hiện tính cách nhân vật vì việc làm của mỗi
51
người là căn cứ quan trọng có ý nghĩa quyết định nói lên tư cách, lí tưởng, phẩm chất
cũng như những đặc điểm thuộc về thế giới tinh thần của người đó. Hơn nữa, trong các
tác phẩm tự sự, tính cách nhân vật không phải ngay từ đầu đã được hình thành trọn vẹn.
Chính hành động có tác dụng bộc lộ quá trình phát triển của tính cách và thúc đẩy diễn
biến của hệ thống cốt truyện... Thông qua các mối quan hệ, sự đối xử giữa các nhân vật
trong những tình huống khác nhau, người đọc có thể xác định được những đặc điểm,
bản chất của nhân vật. Thông thường, khi miêu tả hành động nhân vật, nhà văn thường
kết hợp với những biểu hiện nội tâm tương ứng vì đằng sau mỗi hành động, bao giờ
cũng có một tâm trạng hoặc một động cơ nào đó.
Hành động của con người xuất phát từ tình cảm, từ suy nghĩ, thái độ hay thói
quen. Vì vậy qua hành động, chân dung nhân vật được hé lộ một phần. Các nhân vật
trong tác phẩm “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” cũng vậy.
Những đứa trẻ lứa tuổi học trò với sự hồn nhiên, xen lẫn suy tư, đây là khoảng thời
gian mà tất cả các cung bậc cảm xúc đang bị xáo trộn mà những đứa trẻ đang trải qua.
Như sự ngây thơ hồn nhiên của nhân vật Thiều khi ngồi phơi tay: “Từ khi nhận ra điều
đó, tôi có thói quen thò tay ra ngoài cửa sổ bên bàn học. Tôi tắm hai bàn tay của mình
trong mưa để thấy những đầu ngón tay nhăn nheo như câu đố bọn trẻ con chúng tôi hay
đố: “Một cây mà có năm cành / Nhúng nước thì héo để giành thì tươi”. Rồi sau đó tôi
phơi chúng trong nắng như mẹ tôi vẫn phơi quần áo ngoài bờ dậu để hong khô những
ngón tay dưới ánh mặt trời và nghe gió cù mơn man nhồn nhột” [2, tr.19]. Thiều có thói
quen ngắm đôi bàn tay, phơi tay khi ướt và hay suy nghĩ về đôi bày tay của mình, coi
đôi bàn tay cũng như con người, là một người bạn thân. Điều đó cho thấy Thiều là
người rất đa cảm mang vẻ đáng yêu, hồn nhiên, trong trẻo của tuổi mới lớn.
Tường cũng hồn nhiên, trong sáng và tràn đầy hi vọng với nhiều niềm tin vào
cuộc sống, mong muốn những điều tốt đẹp, tin tưởng là sẽ có phép màu xuất hiện.
“Tường vạch áo, đặt con chuồn chuồn vào giữa rốn” [2, tr.105] như để chứng minh cho
Thiều thấy câu chuyện chuồn chuồn cắn rốn là có thật. Thế giới của trẻ con thực ra rất
đơn giản. Chúng sống hồn hậu, yêu ghét rõ ràng, ít lừa dối chính mình và càng không
lừa dối lẫn nhau.Tình yêu thương của bọn trẻ trước tiên là dành cho những con vật xung
quanh chúng. Tường yêu một con Cóc Tía, chăm chút cho nó như một người bạn, nói
chuyện với nó hàng giờ, kiếm thức ăn cho nó, Vì thế khi con Cóc Tía bị mất, Tường
buồn đến phát ốm:
52
“Kể từ lúc đó, Tường giống như kẻ bị nỗi buồn đánh gục. Nó không còn là đứa trẻ
vui vẻ hoạt bát như mọi ngày. Nó cũng chẳng buồn rủ rì rù rì với con Mận.
Nhiều lúc tôi gặp nó ngồi khóc sau hè, với chiếc vỉ đập ruồi để trước mặt và con
Mận ngồi buồn xo cách đó một quãng.”
“Tường thổn thức đáp, giọng nó cất lên từ chỗ nào đó lơ lửng giữa đầu và
ngực nghe nghèn nghẹt, và tuy nó cúi gằm đầu tôi vẫn thấy nước mặt đã lại ứa ra trên
mặt nó” [2, tr. 233 – 234]. Con Cu Cậu bị ông Năm Ve bắt để nấu cháo cho thằng Dưa.
Nguyên nhân sâu xa hơn là vì lòng đố kị của Thiều mà con cóc nhỏ đã không được cứu.
Tường đau khổ, buồn bã nhưng chẳng mảy may nghi cho anh trai mình. Cuối cùng con
Cu Cậu cũng không còn để chia sẻ giấc mơ viển vông của Tường, không còn là một
người bạn nơi xó nhà chờ Tường mang những con ruồi đến, không còn lắng nghe tiếng
nói chuyện của Tường với Mận Con Cu Cậu cuối cùng cũng không thể đưa ước mơ
sâu thẳm của Tường trở thành hiện thực. Với nhân vật Tường, một con cóc đáng quý
không chỉ vì nó mang trong mình một viên ngọc quý mà trên hết nó giống như một
người bạn. Những hành động toát lên sự tiếc nuối ấy đã cho thấy rằng trẻ con có cách
đối đãi với động vật dường như rất nhân hậu và tràn đầy yêu thương.
Nếu hai anh em Thiều và Tường hiện lên trong từng trang sách với sự hồn nhiên,
ngây ngô thì nhân vật Sơn lại là một kiểu nhân vật khác hoàn toàn: “Tôi không biết con
Bé Ba có thích lại thằng Sơn thật hay không, hay bị thằng này đem tiền ra dụ dỗ mà
người ta đồn thằng Sơn nhiều lần rủ con Bé Ba chui vô bụi cây tâm sự, bị ông Tư Cang
xách rựa đi lùng như lùng mấy thằng đánh bả chó” [2, tr.143]. Hành động của Sơn cho
thấy cậu ta là một đứa trẻ hư hỏng, thiếu sự giáo dục, luôn muốn lợi dụng bạn gái. Đây
là nhân vật phản diện trong tác phẩm. Một nhân vật hay cậy lớn ức hiếp bé, suốt ngày
bày trò phá làng phá xóm, lại hay nói những lời khiếm nhã và thô tục, đặc biệt đây là
nhân vật thể hiện tính dục ở tuổi mới lớn, một vấn đề rất đáng báo động ở lứa tuổi này.
Có thể nói, thể hiện tính cách nhân vật qua miêu tả hành động là một thủ pháp cơ
bản trong nghệ thuật xây dựng nhân vật. Hành động là những việc làm cụ thể của nhân
vật trong các quan hệ ứng xử với các cá nhân khác nhau và trong những tình huống
khác nhau của cuộc sống. Hành động được xem như là kết quả cuối cùng của quá trình
nhận thức, quá trình tâm lý, quá trình tình cảm. Qua hành động, Nguyễn Nhật Ánh
muốn để cho nhân vật của mình nói lên những suy nghĩ, tư tưởng, trạng thái diễn biến
bên trong.
53
3.3. Nghệ thuật miêu tả nội tâm
Độc thoại nội tâm là khái niệm chỉ những suy nghĩ, cảm xúc bên trong tâm hồn
của nhân vật trước những tình huống mà nhân vật trải qua. Yếu tố nội tâm là một thử
thách với nhà văn bởi tâm lý con người rất khó nắm bắt và mỗi nhân vật lại có tính cách
riêng, cách suy nghĩ riêng với cảm nhận khác về thế giới, con người và các sự việc xung
quanh mình. Trong truyện thiếu nhi cũng có lúc các em tự độc thoại với chính mình để
tìm ra cách giải quyết hoặc suy nghĩ về một vấn đề nào đó.
Nội tâm nhằm chỉ toàn bộ những biểu hiện thuộc cuộc sống bên trong của nhân
vật. Ðó là tâm trạng, suy nghĩ, phản ứng tâm lý của nhân vật trước tình huống gặp phải
trong cuộc đời. Sự biểu hiện hợp lí và sâu sắc nội tâm góp phần rất lớn tạo nên sức sống
của nhân vật. Muốn nói lên sự thật về tâm hồn con người, nói lên những điều bí ẩn
không thể diễn tả bằng ngôn ngữ thông thường được. Ðể làm được điều đó, nhà văn
phải hiểu sâu sắc cuộc sống và con người, nắm bắt được những biểu hiện và diễn biến
dù nhỏ nhặt nhất đời sống bên trong của nhân vật. Nguyễn Nhật Ánh quan tâm đến việc
thể hiện nội tâm của nhân vật trong tác phẩm bởi đó là sự am hiểu của tác giả về tâm lí,
suy nghĩ của nhân vật. Nguyễn Nhật Ánh đã xây dựng nhân vật của mình qua những chi
tiết thể hiện nội tâm nhân vật. Nhân vật Mận được tác giả miểu tả với nỗi buồn trước
hoàn cảnh éo le của gia đình: “Đầu vẫn gục thiểu não trên cánh tay, tóc xõa lệch một
bên vai, nó ngồi co rút trong bóng chiều trông như một pho tượng cô đơn được nỗi
buồn chạm trổ và đem đặt trước cửa nhà từ thời nào xa lắm” [2, tr.181]. Mận không chỉ
phơi những ngón tay như Thiều mà còn phải phơi cả gương mặt thấm đẫm nước mắt.
Mận học rất kém vì không còn thời gian để học, phải phụ mẹ chăm người bố bị bệnh
sống cách ly với mọi người. Gia đình Mận như bị đẩy đến tận cùng khi ngôi nhà bị
cháy, mẹ phải đi tù.Trong đêm, Mận phải ở một mình trong căn nhà đó như một đứa
trẻ bơ vơ sợ hãi với mọi điều xung quanh. Với nhân vật Mận, Nguyễn Nhật Ánh không
đi sâu vào miêu tả ngoại hình nhưng Mận lại có đời sống nội tâm phong phú và sâu sắc.
Việc dùng thủ pháp độc thoại nội tâm là một trong những phương thức hữu hiệu
để khắc họa tính cách nhân vật. Khi nhà văn để nhân vật độc thoại sẽ bộc lộ được suy
nghĩ của mình về những vấn đề thầm kín thuộc về bản thân và những người xung
quanh: “Những giọt nước mắt của con Mận làm mềm trái tim tôi. Tôi tò mò ngắm khuôn
mặt nó, cảm thấy tâm hồn nó dường như xa vắng lắm. Tự nhiên tôi ước giá như tôi chưa
54
từng thốt ra những lời lẽ lỗ mãng vừa rồi” [2, tr.130]. Tâm trạng xen lẫn những suy tư,
những tình cảm của tuổi mới lớn nhưng có lẽ đáng chú ý hơn cả là Thiều đang có
những lo lắng cho tương lai của Mận hơn.
Nhân vật trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là những nhân vật với câu
chuyện xoay quanh đời sống sinh hoạt hàng ngày, các nhân vật hiện lên với đặc điểm
tâm lý vừa mang tính trẻ con, vừa mang tính người lớn nhưng lại rất năng động, tự chủ
trong mối quan hệ đa chiều với thế giới xung quanh. Đặc biệt, mỗi nhân vật là một tính
cách, một cá tính riêng khó nhầm lẫn. Nhân vật trẻ em trong truyện Nguyễn Nhật Ánh
còn được tiếp cận từ nhiều hoạt động và bộc lộ nhiều trạng thái tâm lý. Với những trang
văn thể hiện dòng ý thức độc thoại nội tâm của nhân vật, nhà văn đã cho thấy trong
những tâm hồn trẻ thơ cũng chứa đầy những suy nghĩ day dứt, khôn nguôi.
3.4. Nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ
Ngôn ngữ là yếu tố đầu tiên mà bạn đọc tiếp cận khi chạm tới một tác phẩm. Văn
học là nghệ thuật của ngôn từ, chính vì vậy không thể có một tác phẩm hay nếu không
có một lớp ngôn ngữ đẹp. Cách sử dụng ngôn ngữ của mỗi nhà văn vừa thể hiện khả
năng cảm thụ đời sống, vừa cho thấy thái độ lao động của nhà văn với công việc của
mình. Một nhà văn chân chính thường không dễ dãi với từ ngữ mình sử dụng. Ngôn
ngữ giống như một mỏ quặng mà người cầm bút phải miệt mài khai thác để mang đến
những sản phẩm giá trị. Khi tìm hiểu về tác phẩm, phong cách một tác giả vì thế cũng
không thể bỏ qua yếu tố ngôn ngữ.
Giống như rất nhiều nhà văn viết cho thiếu nhi khác, Nguyễn Nhật Ánh khi viết
truyện cho tuổi học trò cũng phải chú ý đến lớp từ vựng mà mình sử dụng. Đó trước
tiên phải là lớp từ vựng gần gũi với đời sống. Bởi với trẻ em những lớp từ ngữ cầu kỳ,
trau chuốt, hàn lâm lại thường không thể hấp dẫn bằng chính ngôn ngữ mang tính trực
quan sinh động của đời sống. Mặt khác, do tâm lý lứa tuổi nên cách các em dùng từ
ngữ cũng hết sức hồn nhiên. Dẫu có triết lý già dặn thì vẫn là cái già dặn của một đứa
trẻ, không phải là sự trải đời của một người lớn. Vì vậy, một tác phẩm văn học thiếu
nhi được coi là thành công về mặt ngôn ngữ là phải giữ được sự trong trẻo và hồn
nhiên trong cách sử dụng từ vựng.
55
Ngôn ngữ nhân vật là một trong các phương tiện quan trọng được nhà văn sử
dụng nhằm thể hiện cuộc sống và cá tính nhân vật [23]. Ngôn ngữ nhân vật bao giờ
cũng phải đảm bảo sự kết hợp giữa cá thể và tính khái quát. Trong nhiều tác phẩm,
ngôn ngữ truyện kể là thứ ngôn ngữ của trẻ con, mà đối với người lớn thì ngôn ngữ trẻ
con cũng giống như một thứ ngoại ngữ. Qua khảo sát, chúng tôi thấy nhà văn đã sử
dụng ngôn ngữ độc thoại và đối thoại để miêu tả tính cách nhât vật. Bên cạnh đó,
Nguyễn Nhật Ánh còn rất sáng tạo khi đưa lời ăn tiếng nói hằng ngày vào trong tác
phẩm, điều đó làm cho hệ thống ngôn ngữ càng thêm phong phú, đa dạng, vừa giàu sắc
thái biểu cảm của ngôn ngữ nghệ thuật, lại vừa có sự dung dị của ngôn ngữ đời thường.
Ngôn ngữ là chất liệu, phương tiện biểu hiện mang tính đặc trưng của văn học.
Mỗi nhân vật trong tác phẩm “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của Nguyễn Nhật Ánh
đều là một thế giới riêng với một đời sống tâm hồn riêng, với tình cảm, tâm lý lứa tuổi
khác nhau. Từ cách suy nghĩ, đến tình cảm, niềm vui, nỗi buồn và cách nói chuyện.
Trong tác phẩm của mình, Nguyễn Nhật Ánh đã sử dụng những câu văn giàu hình
ảnh như cách trẻ em quan sát và cảm nhận cuộc sống: “Hai bàn tay của ta giống như
những người bạn thân, luôn chia sẻ với ta mọi vui buồn trong cuộc sống. Bạn cứ ngẫm
mà xem, có phải khi bạn mừng rỡ hay phấn khích, hai bàn tay hăng hái vỗ vào nhau để
nhân đôi niềm vui trong lòng bạn. Khi bạn khóc, hai bàn tay lại thay phiên nhau kiên
trì lau khô những giọt lệ lăn tròn trên gò má bạn. Hai bàn tay lúc đó giống như những
chú chim vàng anh trong cổ tích, cần mẫn tha từng hạt cườm long lanh trên mặt bạn
đem gửi bào nắng, vào gió, vào mưa đẻ một phút chốc sau sự tươi tỉnh lại nhuộm hồng
gương mặt mới đây còn tái xanh của bạn”.[2,tr 119] Những hình ảnh được miêu tả
không phải là những hình ảnh mĩ lệ hay xa lạ mà nó là những hình ảnh gần gũi với thế
giới trẻ thơ như nắng, gió, mưa, hạt cườm,Tất cả đều là những thứ hằng ngày gắn bó
với tuổi thơ của mỗi người. Cái hay là khi miêu tả những hình ảnh đó, Nguyễn Nhật
Ánh vẫn giữ được những nét trong trẻo như chính cách nhìn của trẻ nhỏ vậy.
Vì ngôn ngữ của trẻ em và của người lớn là khác nhau. Trẻ em dường như hiểu
nghĩa trong sáng và đơn thuần nhất của ngôn từ nên chúng dùng ngôn từ một cách chân
thực như nghĩa vốn có của từ ngữ. Vì thế, thằng Thiều khi viết thơ tình cho con Xin
cũng bắt chước người lớn bị thầy Nhãn bắt phạt:
56
“Nắng mưa là chuyện của giời
Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng”
Ngôn ngữ trẻ thơ thật tươi vui sống động, nó làm chúng ta bật cười trước những tình
huống hiểu lầm và dường như càng làm chúng ta trân trọng hơn sự trong trẻo ngây thơ
của tuổi thần tiên. Đôi khi, có những đoạn đối thoại hết sức tươi vui, ngộ nghĩnh:
“Có lần con Mận qua nhà tôi chơi, thấy tôi đang thò tay ra bên ngoài cửa sổ, liền
trố mắt:
- Bạn đang làm gì vậy?
- Tao đang phơi những ngón tay. Mày có bao giờ phơi những ngón tay không?
- Không.
- Thế khi tay mày bị ướt mày làm gì?
- Mình lau vào quần
- Tôi kêu lên:
- Eo ơi, ai lại lau tay vào quần! ” [2, tr 19-20]
Chính những mẩu đối thoại chẳng giống ai như vậy lại thể hiện một thế giới rất
trẻ thơ bởi trẻ em có những logic riêng của mình. Trong truyện của Nguyễn Nhật Ánh
vì kể chuyện ở ngôi thứ nhất nên ngôn ngữ độc thoại cũng khá nhiều, nhưng không vì
thế mà đối thoại mất đi những đặc sắc của nó. Có thể nói Nguyễn Nhật Ánh rất chú ý
tới việc xây dựng ngôn ngữ đối thoại sao cho toát lên được tính cách của nhân vật và
đặc biệt là thể hiện được sự dí dỏm của nhà văn.
Qua những lời đối thoại chúng ta có thể hiểu, nắm bắt được tâm lý của mỗi nhân
vật. Nhân vật Tường thật thà, còn người anh khi thì tốt bụng, khi thì xấu tính những
cũng rất thương em:
“ Chết rồi! Chảy máu, mày ơi! Tường lo lắng:
- Nhiều không anh?
- Hơi hơi thôi.
- Mày đứng lên đi. Tao dìu mày vô nhà lấy thuốc sức. Tường đi bên cạnh tôi, mếu
máo:
- Sao anh lại ném em? Anh bảo là anh đầu hàng rồi kia mà!
57
Thằng Tường nghe tôi ba hoa, phục lăn. Nó quên mất cơn đau âm ỉ chỗ màng
tang, miệng xuýt xoa:
- Mưu mẹo của anh hay thật. Em chả nghi ngờ gì cả. Lớn lên nếu đi đánh giặc thế
nào anh cũng làm tới đại tướng.
- Chắc chắn rồi!
Tôi đáp, bụng ngập tràn hối hận. Tôi đã lừa em tôi, đã làm nó bị thương, thế
nhưng nó vẫn luôn hồn nhiên tin tưởng tôi, kể cả những lời bốc phét khó tin nhất” [2,
tr.45]. Đoạn đối thoại trên đã lại cho thấy sự khác biệt giữa một cậu em hiền lành, thật
thà, cả tin và sùng bái ông anh với một ông anh láu cá, khôn lỏi, biết sợ, biết thương em
nhưng có phần hơi ích kỉ, luôn nghĩ cho mình trước. Như vậy, đối thoại trong truyện
của Nguyễn Nhật Ánh đã rất hiệu quả trong việc phản ánh tâm lý nhân vật.
Phải nói rằng, ngôn ngữ trong sáng tác của Nguyễn Nhật Ánh vừa có màu sắc
vùng miền mang chất của vùng Nam – Trung bộ, vừa thể hiện rất rõ đặc tính của văn
học thiếu nhi với các lớp từ giàu hình ảnh, cách đối thoại hóm hỉnh thể hiện trực tiếp
bản tính nhân vật, cách dùng ngôn ngữ sinh động, trực quan gần gũi với đời sống hằng
ngày.
Sức hút của truyện Nguyễn Nhật Ánh còn nằm ở giọng điệu trẻ thơ. Trong “Tôi
thấy hoa vàng trên cỏ xanh” có rất nhiều đoạn đối thoại vì các em thích nói chuyện,
trao đổi những câu chuyện của mình với gia đình, bạn bè. Qua những lượt đối thoại đó,
chúng ta cũng có thể hiểu được một phần suy nghĩ, tình cảm của các em. Dí dỏm và hài
hước nhưng truyện Nguyễn Nhật Ánh không hề suy giảm tính giáo dục. Chính điều này
làm nên điểm hấp dẫn trong nghệ thuật kể chuyện của Nguyễn Nhật Ánh. Đi tìm hiểu
ngôn ngữ trong những tác phẩm viết cho thiếu nhi của các tác giả cùng thời với Nguyễn
Nhật Ánh, chúng tôi nhận ra ngôn ngữ tác phẩm của các tác giả đều được được gọt giũa
tỉ mỉ, công phu. Khi đến với những tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh, người đọc có cảm
giác tác giả viết với tốc độ nhanh nên việc lựa chọn câu chữ ít có sự gia công, gọt giũa.
Song, chính trường từ vựng ấy đã tạo nên sức hấp dẫn của tác phẩm vì nó phù hợp với
thị hiếu, với gu ăn nói của trẻ em hôm nay mà vẫn không làm mất đi tính thẩm mỹ của
câu chữ tiếng Việt. Đó không phải là ngôn ngữ chém to kho mặn, có thế nào đưa hết
vào trang sách thế ấy, nhưng ngôn ngữ qua trang văn của anh đã lột tả được khẩu khí
của trẻ thơ một cách chân thực qua cách nói năng, cách dùng từ của các em.
58
Có thể nói, nếu như không có khả năng quan sát tinh tế thì nhà văn không thể viết
được những trang văn sống động và thật đến như vậy. Dường như các từ ngữ đã được
đặt sẵn ở miệng nhân vật và cứ thế bật ra như bản tính của các em, không toan tính,
không cân nhắc và không gượng ép. Nguyễn Nhật Ánh đã khéo léo gài từ ngữ trẻ thơ
vào trong thế giới của chính các em làm cho ngôn ngữ tác phẩm cũng là một yếu tố hấp
dẫn bạn đọc. Ngôn ngữ trẻ thơ không chỉ được thể hiện ở trường từ ngữ trong đời sống
sinh hoạt của bọn trẻ, trong những cuộc giao tiếp, đối thoại ở trường, ở nhà và ở ngoài
xã hội mà còn được thể hiện ở cách các em sử dụng các biện pháp tu từ đặc biệt là so
sánh, ẩn dụ, nhân hoá trong lối ăn nói của mình.
Có thể nói, giọng điệu hồn nhiên, ngộ nghĩnh là một trong những yếu tố giúp cho
Nguyễn Nhật Ánh lột tả khá chính xác tâm tính của bọn trẻ trong thế giới trẻ thơ. Cái
chất hồn nhiên, ngộ nghĩnh ấy thấm vào trong từng câu nói, từng lời đối đáp và trong
những chi tiết, hình ảnh và sự kiện. Dù nhà văn tiếp cận các em như là những cá nhân
năng động, tự chủ, có cá tính nhưng vẫn không mất đi tính hồn hậu vốn rất trẻ con trong
mỗi nhân vật.
Tôi bắt gặp trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là một thế giới đầy bất ngờ và
thú vị với những suy ngẫm giản dị đến lạ, giúp ta soi mình trong đó một chút của bản
thân khờ khạo, một chút ký ức về tuổi thơ tươi đẹp,Tôi thấy mình của ngày hôm qua
trong từng trang sách. Tôi thấy cánh diều nhỏ bay giữa trời, thấy mình ngỗ nghịch, hơn
thua, tôi thèm viết một bức thư tay ngày ấy, thèm một buổi chiều hóng gió sau bãi đất
đầy hoa vàng, đỏ, xanh,...Tôi thấy sự nhọc nhằn của ba, thấy bao lo toan của mẹ, thấy
con người trên đất nước này đã được bước qua khổ đau như thế nào
Tại lễ trao thưởng văn học ASEAN tại Thái Lan, Nguyễn Nhật Ánh đã nói: “Mỗi
dân tộc đều có treo một quả chuông trước của sổ tâm hồn của mình. Nhà văn có sứ
mệnh phải rung nó bằng văn chương. Và thế, tôi thấy mình ở trên cỏ xanh”. Đúng thế,
Nguyễn Nhật Ánh đã rung lên chạm đến tuổi thơ đầy màu sắc của độc giả, để khi con
tàu của nhà văn trở về với tuổi thơ thì người ta khó lòng bỏ qua một tấm vé cùng ông
lên chuyến tàu ấy.
59
***
Như vậy, khi nói về nghệ thuật xây dựng nhân vật trong tác phẩm “Tôi thấy hoa
vàng trên cỏ xanh”, chúng tôi đã chú ý đến các phương diện: nghệ thuật miêu tả ngoại
hình, hành động, nội tâm và ngôn ngữ. Trong đó, nhân vật được khắc họa đầy đủ trên cả
hai phương diện ngoại hình và nội tâm, với những nét đáng yêu của trẻ thơ lại vừa có
những tình cảm yêu thương gia đình, bạn bè và những người xung quanh qua hành
động, ngôn ngữ, cử chỉ của mình. Tính cách và suy nghĩ của mỗi đứa trẻ được biểu hiện
qua lời nói hàng ngày của chúng và ở cả những suy nghĩ thầm kín không được nói ra
bằng cách nhà văn sử dụng giọng điệu triết lý và hài hước cá tính. Nguyễn Nhật Ánh
quả thật là người thấu hiểu tâm lý trẻ và là người bạn thân thiết của trẻ. Chính nhờ vậy
các tác phẩm của anh mới nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc bởi một văn phong
trong trẻo, nên thơ và gần gũi.
60
KẾT LUẬN
1. Nguyễn Nhật Ánh xuất hiện trên văn đàn văn học thiếu nhi Việt Nam như một
hiện tượng, với số lượng tác phẩm và bản in kỉ lục. Bằng tác phẩm của mình, Nguyễn
Nhật Ánh đã thực sự hấp dẫn được thiếu nhi đến với sách, nuôi dưỡng tình yêu văn
chương của nhiều thế hệ độc giả trong suốt hơn 30 năm cầm bút.
Bằng khả năng tìm tòi, tiếp cận cái mới, tạo phong cách mới, Nguyễn Nhật Ánh
đã thổi một cơn gió lạ cho văn học thiếu nhi trong nước. Truyện của ông như những
thỏi nam châm thu hút và chinh phục độc giả ở nhiều thế hệ từ khắp vùng miền Tổ
quốc, thậm chí vượt ra khỏi biên giới Việt Nam. Từ những câu chuyện dí dỏm, hài
hước nhưng không kém phần sâu sắc và ấm áp đến những cảm xúc của thời học sinh
ngây thơ hồn nhiên, những rung động đầu đời của những cô câu học trò, Nguyễn Nhật
Ánh đã tái hiện lên một thế giới tuổi thơ vô cùng rộng lớn và sinh động. Với lối viết
gần gũi và dí dỏm, Nguyễn Nhật Ánh đã đưa phép màu của mình vào trong từng tác
phẩm. Dưới bàn tay của ông, từng khu vườn bé nhỏ, đơn sơ đã trở thành một thế giới
đầy sức sống; những con ngõ, ngọn đồi cũng trở thành một khung cảnh thần tiên với
muôn vàn màu sắc,Chính tâm hồn bay bổng đó đã đưa hàng triệu trái tim cùng
chung một nhịp đập, một tình yêu với quê nhà, thôi thúc trong mỗi người đọc mong
muốn tìm về nơi chốn dấu yêu, ngọt ngào tưởng đâu vùi quên trong ký ức.
2. Đọc tác phẩm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của Nguyễn Nhật Ánh, thế giới
nhân vật hiện lên phong phú và đa dạng, mỗi nhân vật mang một cá tính riêng. Đó là
những nhân vật trẻ em đang ở lứa tuổi học trò. Chúng có những tình bạn tốt đẹp, tình
thầy trò thắm thiết, với nhiều mơ mộng và có nhiều biểu hiện của tuổi mới lớn. Đó vừa
là tình bạn, vừa là sự quý mến của một thứ tình cảm khác giới. Ở nhóm nhân vật này,
ta còn bắt gặp một vài đứa trẻ ranh mãnh, là nhân vật phản diện của tác phẩm.
Bên cạnh nhân vật trẻ em là nhân vật người lớn. Họ đóng vai trò hết sức quan
trọng. Dù cuộc sống khó khăn vất vả, dù phải chịu những thiên tai, bão lụt nhưng vẫn
luôn quan tâm, thấu hiểu tâm tư tình cảm và dành tình cảm tốt đẹp nhất cho các em.
Họ luôn mong muốn đem lại cho các em một cuộc sống ấm no hạnh phúc, và hướng
các em đến một tương lai tươi sáng. Dù cuộc đời bất hạnh, éo le nhưng họ luôn khao
khát một cuộc sống tốt đẹp. Họ khao khát sự tự do trong tình yêu đôi lứa, khao khát
niềm hạnh phúc gia đình. Chính vì những khao khát đó họ luôn biết quan tâm, sẻ chia
và giúp đỡ nhau, sống với nhau bằng tình nghĩa và sự chân thành.
61
3. Xuất hiện trên văn đàn như một hiện tượng văn học, Nguyễn Nhật Ánh là một
cây bút tài năng với sự nỗ lực cách tân không ngừng về mặt tư duy cũng như nghệ
thuật. Mỗi tác phẩm của ông ra đời đều mang tới một ấn tượng mới mẻ cho người đọc.
Với giọng văn dí dỏm, nhẹ nhàng cùng nghệ thuật miêu tả ngoại hình, hành động, nội
tâm và ngôn ngữ, những trang văn của ông thực sự hấp dẫn các độc giả không chỉ là
trẻ em mà cả với những ai “từng là trẻ em”. Thông qua những chi tiết, tình huống bất
ngờ và thú vị, Nguyễn Nhật Ánh đã làm sống dậy một “miền tuổi thơ” đáng yêu, đáng
nhớ trong cuộc đời của mỗi người.
4. Có thể nói rằng “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” như một đoàn tàu đưa ta về
tuổi thơ, mỗi một mẩu chuyện nhỏ là một toa tàu, mỗi một toa tàu là những màu sắc
thú vị khác nhau, có người sẽ bật cười, có người sẽ rưng lệ. Với người trẻ có thể đó là
hình bóng của mình, nhưng với người lớn, câu chuyện cũng có thể là nỗi ăn năn về
tuổi thơ, những hoài bão cao đẹp. Nếu không dùng sự chiêm nghiệm cả cuộc đời để
sáng tác cho thiếu nhi, không dành cho thiếu nhi tình yêu thương, sự trân trọng thật
lòng, thì Nguyễn Nhật Ánh sẽ khó có thể viết nên được một tác phẩm tuyệt vời đến
như thế!
62
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Thụy Anh (2011), “Nguyễn Nhật Ánh vẫn thế, với Lá nằm trong lá”,
Báo Tuổi trẻ.
2. Nguyễn Nhật Ánh (2015), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, NXB Trẻ, TP Hồ
Chí Minh.
3. Nguyễn Nhật Ánh (2016), Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng, NXB Trẻ, TP Hồ
Chí Minh.
4. Nguyễn Nhật Ánh (2016), Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, NXB Trẻ, TP Hồ Chí
Minh.
5. Nguyễn Nhật Ánh (2016), Kính Vạn Hoa (Tập 2 - Những con gấu bông), NXB
Kim Đồng, HN.
6. Thái Phan Vàng Anh (2013), Nguyễn Nhật Ánh – Người kể chuyện cho thiếu nhi.
7. Báo văn học nghệ thuật (2015), Nguyễn Nhật Ánh – Hành trình chinh phục
tuổi thơ, (
8. Phạm Thị Bền (2005), Thế giới trẻ thơ qua cách nhìn của Nguyễn Nhật Ánh
trong bộ truyện Kính vạn hoa, Luận văn thạc sĩ khoa học Ngữ văn, chuyên ngành Văn
học Việt Nam, mã số 5.04.33, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
9. Đặng Đức Bình (2015), Cảm nhận về tác phẩm "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ
xanh", (https://www.facebook.com).
10. Thùy Dung ( 2015), Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: "Tôi viết sách để kéo tuổi
thơ gần lại", (
11. Lý Đợi (2007), “ Hiện tượng” Nguyễn Nhật Ánh, (
12. Hà Minh Đức (1999), Lý luận văn học, NXB Giáo dục, Hà Nội.
13. Lê Bá Hán, Trần Đình Sử, Nguyễn Khắc Phi (2000), Từ điển thuật ngữ văn
học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.
14. Vũ Hiệp (2017), Nguyễn Nhật Ánh - Nhà văn của tuổi thơ,
(
15. Lê Minh Khuê, (2014), “Câu chuyện trong vườn”, Báo Tiền Phong.
16. Vũ Thị Hương (2009), Thế giới nghệ thuật truyện Nguyễn Nhật Ánh, Luận
văn thạc sĩ khoa học Ngữ văn, chuyên ngành Văn học Việt Nam hiện đại, Trường Đại
học Sư phạm Hà Nội.
63
17. Lê Phương Liên (2012), Văn xuôi và trẻ em, Báo Văn Nghệ và Quân Đội.
18. Lã Thị Bắc Lý (2010), Cảm nhận về văn học thiếu nhi Việt Nam đầu thế kỉ
XXI, (
19. Phương Lựu (2014), Lí luận văn học, NXB Giáo dục, Hà Nội.
20. Minh Nga (2015), "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" – Câu chuyện ngập tràn
cảm xúc, (https://nld.com.vn).
21. Nhiều tác giả (2015), Nguyễn Nhật Ánh – Hiệp sĩ của tuổi thơ, NXB Đại học
Quốc gia Hà Nội.
22. Võ Quảng (1973), Quê nội, NXB Kim Đồng, Hà Nội.
23. Tiểu Quyên (2014), Nguyễn Nhật Ánh – Tôi thấy mình số đỏ, (https://nld.com.vn).
24. Lê Minh Quốc (2012), Nguyễn Nhật Ánh - Hoàng tử bé trong thế giới tuổi
thơ, NXB Kim Đồng, Hà Nội.
25. Nguyễn Hoàng Sơn (2002), Thử tìm bí quyết của “nhà ảo thuật”Nguyễn
Nhật Ánh, Tạp chí Sách.
26. Nguyễn Đức Toàn (2015), Đặc điểm nghệ thuật của một số tác phẩm văn
xuôi viết cho tuổi mới lớn.
27. Vân Thanh, Nguyên An (biên soạn) (2002), Bách khoa thư Văn học thiếu
nhi Việt Nam, Tập 1, Tổng quan, NXB Từ điển bách khoa, Hà Nội.
28. Vân Thanh (2000), Nguyễn Nhật Ánh nhà văn lôi cuốn trẻ thơ, Văn học
thiếu nhi như tôi được biết, Tr.133-146, NXB Kim Đồng, Hà Nội.
29. Vân Thanh (1998), "Nguyễn Nhật Ánh nhà văn thân quý của các em", Tạp
chí Văn học số 6.
30. Nguyễn Quang Thân (1993), “Văn học hành trang đường đời của trẻ thơ”,
Tạp chí Văn học số 5. Tr 40.
31. Nguyễn Thị Thanh Xuân (1996), “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”, Tuần báo
Văn nghệ thành phố Hồ Chí Minh số 273, tr 12.
32. Nguyễn Vinh (2010), Nguyễn Nhật Ánh: Lần đầu có nhân vật phản diện,
(https://www.nxbtre.com.vn).
33. Từ điển Wiki, Ngôn ngữ nhân vật,
(https://tudienwiki.com/ngon-ngu-nhan-vat).
64
PHỤ LỤC
Tại Hội sách TP Hồ Chí Minh 2016, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
được bình chọn là “Sách được bạn đọc yêu thích nhất”
65
PHỤ LỤC 1
NGUYỄN NHẬT ÁNH: "NHÀ VĂN LÀ TRỤ ĐỠ TINH THẦN CỦA TRẺ EM"
Bất chấp sách văn học thiếu nhi nước ngoài ăn khách đang tràn ngập thị trường
nước ta, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vẫn ung dung chiếm lĩnh thị phần và trái tim người
đọc. Anh đã có buổi phỏng vấn
với Thanh Niên nhân dịp đầu năm
mới 2015.
- Anh có lo ngại về sự cạnh
tranh giữa các tác phẩm văn học
thiếu nhi đang ăn khách của nước
ngoài với tác phẩm nội? Làm sao
để nhà văn nội đủ sức giữ độc giả
trước những cám dỗ của thời đại
thông tin và sách ngoại tràn lan?
- Về lý thuyết thì đây là một cuộc cạnh tranh không cân sức. Các NXB trong
nước không chỉ in sách nước ngoài mà thường chọn in những tác phẩm best seller của
nước ngoài. Điều đó có nghĩa các nhà văn viết cho trẻ em ở VN lâm vào thế "một
mình chống cả thế giới", chính xác là chống những gì "đỉnh" nhất của thế giới. Nghe
giống như thằn lằn đấu với khủng long. Nhưng trên thực tế, cho đến nay ngoài hiện
tượng Harry Potter, chưa tác phẩm thiếu nhi nước ngoài nào trở thành best seller ở
VN. Nguyên nhân: do sự khác biệt văn hóa, "gu" đọc của trẻ em Việt vẫn có điểm
khác biệt với "gu" đọc của trẻ em các nước khác. Theo tôi, chính điểm khác biệt này
đã tạo ra một miền đất hứa cho các nhà văn VN thỏa sức khai thác. Các tác phẩm được
sáng tác bởi các nhà văn trong nước dù sao vẫn gần gũi hơn, quen thuộc hơn, dễ cảm
nhận hơn với các độc giả nhỏ tuổi. Chỉ cần tận dụng tốt ưu thế đó, các nhà văn trong
nước sẽ không ngại gì sách ngoại.
- Viết sách cho thiếu nhi thời nay, nhà văn có cần học thêm kiến thức gì không và
cá nhân anh đã phải bổ sung kiến thức đó bằng cách nào (nếu có)?
- Khác với các nhà khoa học, tôi nghĩ nhà văn viết sách cho trẻ em chỉ cần giữ
gìn sự tươi trẻ của tâm hồn và nuôi dưỡng thật tốt cảm hứng sáng tạo. Còn kiến thức là
thứ trí óc thu nạp mỗi ngày một cách tự nhiên, không cần phải cố, trừ khi anh cần tới
những kiến thức đặc biệt cho một tác phẩm cụ thể.
66
-“Truyện của chú không chỉ dạy chúng con cách đọc, cách viết mà còn dạy
chúng con cách yêu thương và chia sẻ" là nhận định của độc giả từng viết cảm nhận
về anh. Đó có đúng là ý định mà anh thực sự muốn gửi gắm vào từng tác giả, hay chỉ
là ý kiến cảm nhận chủ quan của độc giả?
-Tôi vẫn luôn nghĩ nhà văn viết cho trẻ em là nhà giáo dục bẩm sinh. “Bẩm sinh”
có nghĩa là anh không cố ý rao giảng đạo đức trong tác phẩm nhưng quá trình sáng tác,
một cách tự nhiên anh biết điều gì sẽ giúp cho bạn đọc yêu mến cái Tốt, cái Thiện và
ghê sợ cái Xấu, cái Ác. "Nhà văn là trụ đỡ tinh thần của trẻ em", tôi tin điều đó, cũng
như tôi tin "bồi đắp tâm hồn và nhân cách một cách âm thầm và bền bỉ, đó là chức
năng gốc rễ của văn chương, đặc biệt là văn chương viết cho thanh thiếu niên".
-“Mỗi lần đọc tác phẩm của bác Ánh, mình có cảm giác như mình là một nhân
vật trong câu chuyện ấy, có thể là nhân vật phụ cũng đôi lúc là nhân vật chính. Có
những lúc đọc rồi cũng hoàn toàn nhập tâm vào nhân vật cảm giác như chính câu
chuyện của mình cùng khóc cùng cười". Phải chăng đây là bí kíp khiến sách nào của
anh cũng bán chạy và làm sao để có được bí kíp này?
-Cái này không phải là bí kíp. Đó chỉ là sự đồng cảm về mặt tâm hồn giữa người
viết với người đọc. Theo tôi, trong sáng tác cho trẻ em yếu tố này còn quan trọng hơn
cả kỹ thuật, mặc dù đây là hai yếu tố không thể tách rời nhau.
-Trong tác phẩm đang viết Bảy bước tới mùa hè xoay quanh những câu chuyện
diễn ra trong mùa hè ngọt ngào, những trò chơi nghịch ngợm và bâng khuâng tuổi
mới lớn, có bao nhiêu phần trăm là kỷ niệm thật của anh, của người thân bạn bè và
bao nhiêu phần trăm là hư cấu? Anh có kỳ vọng cuốn sách này cũng trở thành sách
best seller trong năm 2015 không?
-Tỷ lệ sự thật/hư cấu trong một tác phẩm văn học không bao giờ là con số chi li,
rạch ròi. Tôi chỉ có thể tiết lộ chính nỗi nhớ bạn bè trong những năm tháng ấu thơ ở
quê ngoại Cẩm Lũ của tôi là cảm hứng cho tác phẩm này ra đời. Còn cuốn này có
thành best seller 2015 hay không thì tôi không biết, tất nhiên nhà văn nào viết sách
cũng mong muốn tác phẩm của mình sẽ được bạn đọc nồng nhiệt đón nhận.
67
-Bốn bài thơ sẽ được in trong cuốn sách trên do anh sáng tác vào thời gian nào?
Và hẳn có liên quan mật thiết tới tình tiết nào trong tác phẩm đó. Anh có thể hé lộ chút
ít không?
-Đây là 4 bài thơ dành cho học trò, tôi viết cho Báo Mực Tím trước đây. Tất cả
các bài thơ đều ra đời trước cuốn truyện rất lâu. Điều thú vị là nhiều câu trong 4 bài
thơ đó lại tình cờ liên quan đến các chi tiết trong truyện. Tôi thấy phù hợp nên đưa vào
làm phụ bản trên nền tranh của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường. Cũng là một cách làm mới
cho vui.
( Theo Báo Thanh Niên 2015 )
68
PHỤ LỤC 2
NHỮNG LẦN TRANG SÁCH CỦA NGUYỄN NHẬT ÁNH LÊN MÀN ẢNH
Áo trắng sân trường (1994)
Lê Công Tuấn Anh đóng vai thầy giáo.
Áo trắng sân trường do Lê Dân đạo diễn, ra mắt năm 1994, dựa trên truyện Nữ
sinh của Nguyễn Nhật Ánh. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên Lê Công Tuấn
Anh, Y Phụng, Ngô Mỹ Uyên, Hoàng Trinh, Thế Anh. Đây là tác phẩm đầu tiên của
nhà văn gốc Quảng Nam được chuyển thể thành phim.
Câu chuyện xoay quanh ba nữ sinh Xuyến, Thục và Cúc Hương. Họ tình cờ gặp
một anh chàng đẹp trai, không ngờ đó là thầy mình. Tác phẩm được đánh giá cao nhờ
tính giáo dục, nội dung trong sáng giữa dòng phim "mì ăn liền" uỷ mị thời đó. Sau khi
phim ra mắt, đạo diễn Lê Dân nhận nhiều lời khen vì ý nghĩa và tính giải trí hài hòa
của phim. Trong các diễn viên, Lê Công Tuấn Anh hớp hồn khán giả nhờ nét thư sinh
và lối diễn hài hước, thông minh.
Chú bé rắc rối (1998)
Phùng Ngọc (trái) và Lê Thắng
69
Chuyện phim xoay quanh đôi bạn học An (Phùng Ngọc) và Nghi (Lê Thắng). An
là cậu bé nhà giàu, học kém nhưng luôn tin sau này kiếm được nhiều tiền, khiến Nghi
gặp nhiều rắc rối khi học cùng. Nghệ sĩ Đại Nghĩa thủ vai thầy giáo, cố nhạc sĩ
Nguyễn Ánh 9 phụ trách nhạc phim. Câu chuyện bám khá sát bản gốc. Diễn xuất tự
nhiên của diễn viên Đất phương Nam Phùng Ngọc được nhiều khán giả yêu thích.
Bong bóng lên trời (1997)
"Bong bóng lên trời" chọn bối cảnh miền Bắc
Phim xoay quanh chàng trai bán kẹo kéo tên Thường, phải phụ mẹ đỡ đần gia
đình sau khi bố qua đời. Anh làm quen với Tài Khôn - cô bé bán bong bóng mơ mộng,
luôn thích được chạy xe dưới chùm bóng rực rỡ. Dàn diễn viên gồm Hoàng Tùng,
Phương Anh, Thanh Hiền và Lan Hương. Dù thay đổi bối cảnh sang miền Bắc, phim
do Trọng Trinh đạo diễn vẫn được đánh giá cao vì các tình tiết cảm động.
Kính vạn hoa (2004)
"Kính vạn hoa" gắn liền với một thế hệ tuổi thơ.
70
Loạt phim truyền hình Kính vạn hoa là một trong những lần chuyển thể truyện
Nguyễn Nhật Ánh thành công nhất. Ra mắt từ năm 2004, những tập phim trong trẻo và
hài hước gắn liền với cả một thế hệ thiếu nhi. Sau khi phim kết thúc năm 2008, nhiều
đài vẫn phát lại series này.
Câu chuyện xoay quanh bộ ba Quý "ròm" (Ngọc Trai), Tiểu Long (Vũ Long) và
Hạnh (Anh Đào, ở phần ba Kim Anh thế vai). Quý "ròm" là thần đồng các môn tự
nhiên, Hạnh dịu dàng và học đều các môn còn Tiểu Long tốt bụng và giỏi võ.
Mỗi tập phim là một mẩu chuyện phiêu lưu hoặc các tình huống đời thường, đề
cao tình bạn, tình đoàn kết. Phim còn mang ý nghĩa giáo dục cao khi lồng ghép nhiều
kiến thức về khoa học và kỹ năng sinh tồn. Thành công của Kính vạn hoakhiến tên
tuổi Ngọc Trai, Vũ Long và Anh Đào được nhiều người yêu mến. Tuy nhiên, sau 13
năm, diễn viên nổi bật nhất là Angela Phương Trinh (vai em gái của Quý ).
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015)
Ba diễn viên nhí trong phim.
71
Phim gây ấn tượng mạnh nhờ hình ảnh trau chuốt cùng diễn xuất của dàn diễn
viên nhí. Nhiều khán giả cũng cảm động với câu chuyện về tình anh em, những rung
động đầu đời trong phim. Ở phòng vé, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh gây sốt với
doanh thu 78 tỷ đồng, cao thứ hai trong năm 2015.
Cô gái đến từ hôm qua (2017)
"Cô gái đến từ hôm qua" gợi nhớ tuổi học trò.
Cô gái đến từ hôm qua là phim chuyển thể từ truyện cùng tên của Nguyễn Nhật
Ánh, do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn. Tác phẩm quy tụ các diễn viên như Ngô Kiến
Huy, Miu Lê, Jun Phạm, Hoàng Yến Chibi, Hạ Anh, Lan Phương. Phim xoay quanh
chuyện tình của Thư (Ngô Kiến Huy) - cậu học trò vừa học kém vừa ham chơi - với cô
bạn học Việt An (Miu Lê).
Nhìn chung, phim mang đến sự dễ thương, hài hước. Tình yêu tuổi học trò của
Thư và Việt An được khắc họa chân thật. Kịch bản cũng khéo léo thêm thắt các tình
tiết kịch tính, bổ sung cho truyện gốc có phần nhẹ nhàng.
(Theo https://giaitri.vnexpress.net)
72
PHỤ LỤC 3
“TÔI THẤY HOA VÀNG TRÊN CỎ XANH" ĐƯỢC DỊCH SANG TIẾNG NHẬT
Sau Mắt biếc, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là tác phẩm thứ hai của nhà
văn Nguyễn Nhật Ánh được dịch sang tiếng Nhật. Cả hai cuốn đều do Giáo sư Kato
Sakae chuyển ngữ. Lần này, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được nhà xuất bản
Canaria Communications phát hành tại Nhật cuối tháng 11.
Giáo sư Kato Sakae
đánh giá truyện Nguyễn
Nhật Ánh khai thác các
khía cạnh đa dạng trong đời
sống hàng ngày của trẻ em.
Điểm nổi bật trong truyện
của ông là tính cách nhân
vật được kết hợp với các
chi tiết độc đáo.
Giáo sư người Nhật ấn
tượng với nhiều chi tiết hấp
dẫn trong truyện Tôi thấy
hoa vàng trên cỏ xanh như
đoạn chú Đàn kể chuyện ma khiến hai anh em Thiều, Tường hoảng sợ, Tường làm
“chim xanh” cho chú Đàn, hay đoạn thằng Thiều ăn trộm táo của ông Xung, gánh xiếc
mô tô bay về làng biểu diễn dẫn đến câu chuyện thương tâm của cha con ông Tám
Tàng
Đại diện Nhà xuất bản Trẻ - đơn vị nắm bản quyền sách cho hay trong khi cuốn
sách được phát hành thì tại các rạp phim ở Nhật cũng chiếu bộ phim cùng tên do đạo
diễn Victor Vũ thực hiện. "Thông qua cuốn sách hy vọng khán giả Nhật sẽ hiểu thêm
về văn hóa, con người Việt Nam", người này nói.
73
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là một trong những tác phẩm nổi tiếng của nhà
văn Nguyễn Nhật Ánh xuất bản năm 2010. Đến năm 2015, cuốn sách đã tái bản 28 lần
và đạt lượng phát hành ấn tượng - 113.000 bản. Trong đó ngay lần đầu tái bản đã đạt
hơn 20.000 bản.
Cuối năm 2015 sách được chuyển thể thành phim điện ảnh do đạo diễn Victor Vũ
thực hiện. Bộ phim đã đạt doanh thu khủng với 80 tỷ đồng.
(Theohttps://news.zing.vn)
74
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- the_gioi_nhan_vat_trong_tac_pham_2253_2082226.pdf