Đề tài Yếu tố hữu cơ trong không gian biệt thự

MỤC LỤC CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ ĐỀ TÀI 1.1LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1.2 Ý NGHĨA GIÁ TRỊ ĐỀ TÀI 1.2.1 Ý NGHĨA ĐỀ TÀI 1.2.2 GIÁ TRỊ ĐỀ TÀI 1.3 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.4 GIỚI HẠN ĐỀ TÀI CHƯƠNG 2: KHÁI QUÁT VỀ BIỆT THỰ VÀ PHONG CÁCH BIỆT THỰ 2.1 BIỆT THỰ THEO PHONG CÁCH CỔ ĐIỂN 2.2 BIỆT THỰ THEO PHONG CÁCH HIỆN ĐẠI CHƯƠNG 3: PHONG CÁCH ORGANIC 3.1 TÓM TẮT NỘI DUNG 3.2 NỘI DUNG 3.2.1 PHẦN 1: SỰ HÌNH THÀNH PHÁT TRIỂN CỦA ORGANIC STYLE 3.2.1.1 ĐỊNH NGHĨA ORGANIC STYLE 3.2.1.2 HOÀN CẢNH RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ORGANIC STYLE 3.2.1.3 MỘT SỐ PHONG CÁCH ĐẠI DIỆN CỦA ORGANIC STYLE CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI 3.2.1.4 MINH HỌA CHO ORGANIC STYLE Ở VIỆT NAM 3.2.2 PHÂN 2: NGÔN NGỮ CỦA ORGANIC STYLE CHƯƠNG 4: ỨNG DỤNG VÀO CÔNG TRÌNH BIỆT THỰ CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ ĐỀ TÀI 1.1 Lý do chọn đề tài Khi nói hình vuông thì người ta sẽ nói ngay đến hình tròn, khi nói về trăng người ta sẽ nghĩ ngay đến sao, dường như mọi thứ thường được sắp đặt sẵn là đi đôi với nhau dù chúng trái ngược nhau về hình dạng hay tính chất thì ở chúng cũng có một sự kết hợp ẩn để tạo nên một điều tuyệt vời đầy sự khám phá thú vị ở sau chúng tương tự như triết lý thiết kế của Oragnic Style (“phong cách hữu cơ”), một phong cách xuất hiện từ thời kỳ hậu công nghiệp và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Organic Style có ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực, ngoài tạo dáng sản phẩm còn có cả trong Kiến trúc và Nội thất. Organic Style đã ra đời vào những năm đầu của thời kỳ hậu công nghiệp nhằm giải quyết vấn đề tiếp thị hàng hoá. Đó là khoảng thời gian mà người ta bắt đầu chán ngấy những hình dáng hình học đơn giản của chủ nghĩa công năng, khi hàng hoá sản xuất ra quá nhiều với chất lượng ngang bằng nhau, hình dáng sản phẩm bắt đầu trở thành yếu tố quyết định sự lựa chọn của khách hàng. Nhìn lại, thị trường hàng tiêu dùng, trong đó có thời trang tại Việt Nam hiện nay đang trong tình trạng giống hệt như thời điểm đó, với sự bùng nổ và cạnh tranh khốc liệt của các hãng sản xuất, đó cũng là cơ hội cho Organic Style trở lại trong nội thất Showroom và các khu trưng bày sản phẩm hàng hoá (hội chợ, event ), bởi Organic Style có thể tạo ra các không gian có hình khối lạ, gây tò mò và vì thế có thể thu hút sự chú ý cao, đó là 1 lợi thế của không gian trưng bày tiếp thị sản phẩm. Những người ủng hộ phong cách nội thất hữu cơ cho rằng cái đích của các thiết kế chính là SỰ HOÀ HỢP của môi trường không gian mà chúng ta tạo ra với cơ thể của con người sử dụng không gian đó (đối tượng phục vụ). Mà cơ thể của con người vốn hoàn toàn chỉ có những đường cong, phải chăng đó chính là lý do mà khi đã trải qua hàng loạt các xu hướng sử dụng hình khối trong thiết kế nội thất, gần đây khi vật liệu và kỹ thuật thi công đã đạt đến mức độ có thể dễ dàng tạo ra bất kỳ dạng hình khối nào trong nội thất thì những đường cong đang dần quay trở lại. Dường như những hình dáng hữu cơ vẫn luôn gây được mối thiện cảm đối với con người hơn là những hình khối kỷ hà khô cứng. Tất cả các lý do trên khiến em chọn phong cách hữu cơ trong không gian biệt thự làm đề tài nghiên cứu trong đồ án tốt nghiệp này. 1.2 Ý nghĩa, giá trị của đề tài: 1.2.1. Ý nghĩa đề tài: Khi cuộc sống tiến bộ, tốc độ xây dựng càng mạnh mẽ, không gian sống càng được cải thiện và tiện nghi hơn, sự hình thành và ra đời các khu đô thị mới với hạ tầng đồng bộ là điều tất yếu. Một khu đô thị đáp ứng được nhu cầu sống, làm việc, kinh doanh, giải trí chính là nền tảng quy hoạch, hạ tầng, hệ thống giao thông và cảnh quan môi trường, kiểu dáng kiến trúc, thần thái của những không gian nội thất hoàn chỉnh và đạt tiêu chuẩn.Chúng ta có thể khái quát các thành phần chính của một khu đô thị – khu dân cư mới như sau:. + Các công trình dân dụng: nhà chung cư, nhà liên kế, nhà biệt thự. + Trung tâm thương mại, mua sắm, giải trí + Bệnh viện + Trường học + Cao ốc văn phòng +Các khối dịch vụ phụ : công viên, sân thể thao, rạp chiếu bóng, Organic Style là một phong cách không xa lạ với thế giới, nó hình thành ngay từ những năm 70 của thế kỷ XX và đã được người ta khai thác rất hiệu quả trong các công trình thương mại, dịch vụ. Tại Việt Nam những năm gần đây nhiều nhà thiết kế đã sử dụng phong cách này tuy nhiên không ai “chỉ mặt đặt tên” cho nó mà chỉ gọi chung chung là phong cách trẻ, phong cách hiện đại, hay những từ ngữ tương tự, đôi khi còn lẫn lộn giữa Organic Style và trường phái Pop Art (một phong cách xuất hiện gần như cùng thời). Đề tài này được thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu sâu hơn về phong cách Organic để gọi đúng tên của nó và thử ứng dụng khai thác những điểm mạnh của phong cách này trong công trình dân dụng, cụ thể là ứng dụng trong một ngôi nhà biệt thự. Thế mạnh của Organic style là mạnh về HÌNH (bao gồm đường nét, mảng và khối), điều này sẽ được trình bày rõ trong phần sau. 1.2.2 Giá trị của đề tài: 1.2.2.1 Đối với con người: Công trình được thiết kế nhằm phục vụ cho tất cả các đối tượng, đặc biệt là những gia đình trẻ, năng động, thích sự sáng tạo, phá cách và có phong cách sống mới, hiện đại họ chiếm hơn 50% dân số Việt Nam hiện tại, do đó việc thoả mãn nhu cầu về không gian sống cho đối tượng này là đều hết sức bức thiết và có ý nghĩa 1.2.2.2 Đối với nghề thiết kế: Xã hội ngày càng phát triển, đất nước ngày càng hội nhập với thế giới nên xu hướng thiết kế cũng sẽ có nhiều thay đổi với các phong cách mới, hòa với nếp sống hiện đại phong cách này sẽ góp phần tạo nên một cuộc sống tốt đẹp, mới mẻ,mang đầy tính chất hiện đại hơn. 1.3 Mục tiêu nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu phong cách Organic của thập niên 70, từ đó đúc kết, cô đọng, cảm nhận theo cách riêng của tôi và ứng dụng vào thiết kế cho công trình nhà biệt thự trong khu đô thị. Phong cách Organic tự thân nó là hiện đại, do đó, màu sắc, ánh sáng, hình khối, vật liệu xác định đơn giản, cách điệu từ những vật dụng trong cuộc sống đời thường, mang tính công năng, thẩm mỹ và hiệu quả. Xã hội Việt Nam đang từng bước phát triển và hội nhập đa chiều với thế giới về kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học kỹ thuật Mức sống của người dân ngày một cao, trình độ văn hóa và trình độ thẩm mỹ cũng ngày càng phát triển hơn. Nhu cầu về một không gian nội thất phù hợp với cuộc sống, không cầu kỳ, phức tạp và mang giá trị thẩm mỹ cao càng được quan tâm hơn. Xu hướng hiện đại, đơn giản, ấn tượng, có phong cách được xem là hướng đi của tương lai. Và đồ án của tôi cũng không nằm ngoài xu hướng đó. 1.4 Giới hạn đề tài: Các nghiên cứu trong đề tài được vận dụng để thiết kế nội thất cho một nhà biệt thự trong khu đô thị mới có đầy đủ các không gian sống cơ bản như vườn, phòng khách, phòng ngủ, bếp, nhà vệ sinh, phòng làm việc, Từ đó rút ra một số các nguyên tắc, phương pháp khi áp dụng Organic trong thiết kế để phát triển và vận dụng vào các loại công trình khác. Đồ án tập trung nghiên cứu về đường nét của Organic Style, những ứng dụng của nó trong các công trình biệt thự mà những người đi trước đã thực hiện. Sau phần nghiên cứu để tìm hiểu rõ phong cách.

doc86 trang | Chia sẻ: lvcdongnoi | Lượt xem: 3485 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Yếu tố hữu cơ trong không gian biệt thự, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ MỤC LỤC CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ ĐỀ TÀI 1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1.2 Ý NGHĨA GIÁ TRỊ ĐỀ TÀI 1.2.1 Ý NGHĨA ĐỀ TÀI 1.2.2 GIÁ TRỊ ĐỀ TÀI 1.3 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.4 GIỚI HẠN ĐỀ TÀI CHƯƠNG 2: KHÁI QUÁT VỀ BIỆT THỰ VÀ PHONG CÁCH BIỆT THỰ 2.1 BIỆT THỰ THEO PHONG CÁCH CỔ ĐIỂN 2.2 BIỆT THỰ THEO PHONG CÁCH HIỆN ĐẠI CHƯƠNG 3: PHONG CÁCH ORGANIC 3.1 TÓM TẮT NỘI DUNG 3.2 NỘI DUNG 3.2.1 PHẦN 1: SỰ HÌNH THÀNH PHÁT TRIỂN CỦA ORGANIC STYLE 3.2.1.1 ĐỊNH NGHĨA ORGANIC STYLE 3.2.1.2 HOÀN CẢNH RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ORGANIC STYLE 3.2.1.3 MỘT SỐ PHONG CÁCH ĐẠI DIỆN CỦA ORGANIC STYLE CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI 3.2.1.4 MINH HỌA CHO ORGANIC STYLE Ở VIỆT NAM 3.2.2 PHÂN 2: NGÔN NGỮ CỦA ORGANIC STYLE CHƯƠNG 4: ỨNG DỤNG VÀO CÔNG TRÌNH BIỆT THỰ CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ ĐỀ TÀI 1.1 Lý do chọn đề tài Khi nói hình vuông thì người ta sẽ nói ngay đến hình tròn, khi nói về trăng người ta sẽ nghĩ ngay đến sao,…dường như mọi thứ thường được sắp đặt sẵn là đi đôi với nhau dù chúng trái ngược nhau về hình dạng hay tính chất thì ở chúng cũng có một sự kết hợp ẩn để tạo nên một điều tuyệt vời đầy sự khám phá thú vị ở sau chúng tương tự như triết lý thiết kế của Oragnic Style (“phong cách hữu cơ”), một phong cách xuất hiện từ thời kỳ hậu công nghiệp và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Organic Style có ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực, ngoài tạo dáng sản phẩm còn có cả trong Kiến trúc và Nội thất. Organic Style đã ra đời vào những năm đầu của thời kỳ hậu công nghiệp nhằm giải quyết vấn đề tiếp thị hàng hoá. Đó là khoảng thời gian mà người ta bắt đầu chán ngấy những hình dáng hình học đơn giản của chủ nghĩa công năng, khi hàng hoá sản xuất ra quá nhiều với chất lượng ngang bằng nhau, hình dáng sản phẩm bắt đầu trở thành yếu tố quyết định sự lựa chọn của khách hàng. Nhìn lại, thị trường hàng tiêu dùng, trong đó có thời trang tại Việt Nam hiện nay đang trong tình trạng giống hệt như thời điểm đó, với sự bùng nổ và cạnh tranh khốc liệt của các hãng sản xuất, đó cũng là cơ hội cho Organic Style trở lại trong nội thất Showroom và các khu trưng bày sản phẩm hàng hoá (hội chợ, event…), bởi Organic Style có thể tạo ra các không gian có hình khối lạ, gây tò mò và vì thế có thể thu hút sự chú ý cao, đó là 1 lợi thế của không gian trưng bày tiếp thị sản phẩm. Những người ủng hộ phong cách nội thất hữu cơ cho rằng cái đích của các thiết kế chính là SỰ HOÀ HỢP của môi trường không gian mà chúng ta tạo ra với cơ thể của con người sử dụng không gian đó (đối tượng phục vụ). Mà cơ thể của con người vốn hoàn toàn chỉ có những đường cong, phải chăng đó chính là lý do mà khi đã trải qua hàng loạt các xu hướng sử dụng hình khối trong thiết kế nội thất, gần đây khi vật liệu và kỹ thuật thi công đã đạt đến mức độ có thể dễ dàng tạo ra bất kỳ dạng hình khối nào trong nội thất thì những đường cong đang dần quay trở lại. Dường như những hình dáng hữu cơ vẫn luôn gây được mối thiện cảm đối với con người hơn là những hình khối kỷ hà khô cứng. Tất cả các lý do trên khiến em chọn phong cách hữu cơ trong không gian biệt thự làm đề tài nghiên cứu trong đồ án tốt nghiệp này. 1.2 Ý nghĩa, giá trị của đề tài: 1.2.1. Ý nghĩa đề tài: Khi cuộc sống tiến bộ, tốc độ xây dựng càng mạnh mẽ, không gian sống càng được cải thiện và tiện nghi hơn, sự hình thành và ra đời các khu đô thị mới với hạ tầng đồng bộ là điều tất yếu. Một khu đô thị đáp ứng được nhu cầu sống, làm việc, kinh doanh, giải trí chính là nền tảng quy hoạch, hạ tầng, hệ thống giao thông và cảnh quan môi trường, kiểu dáng kiến trúc, thần thái của những không gian nội thất hoàn chỉnh và đạt tiêu chuẩn.Chúng ta có thể khái quát các thành phần chính của một khu đô thị – khu dân cư mới như sau:. + Các công trình dân dụng: nhà chung cư, nhà liên kế, nhà biệt thự. + Trung tâm thương mại, mua sắm, giải trí + Bệnh viện + Trường học + Cao ốc văn phòng + Các khối dịch vụ phụ : công viên, sân thể thao, rạp chiếu bóng,… Organic Style là một phong cách không xa lạ với thế giới, nó hình thành ngay từ những năm 70 của thế kỷ XX và đã được người ta khai thác rất hiệu quả trong các công trình thương mại, dịch vụ. Tại Việt Nam những năm gần đây nhiều nhà thiết kế đã sử dụng phong cách này tuy nhiên không ai “chỉ mặt đặt tên” cho nó mà chỉ gọi chung chung là phong cách trẻ, phong cách hiện đại,… hay những từ ngữ tương tự, đôi khi còn lẫn lộn giữa Organic Style và trường phái Pop Art (một phong cách xuất hiện gần như cùng thời). Đề tài này được thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu sâu hơn về phong cách Organic để gọi đúng tên của nó và thử ứng dụng khai thác những điểm mạnh của phong cách này trong công trình dân dụng, cụ thể là ứng dụng trong một ngôi nhà biệt thự. Thế mạnh của Organic style là mạnh về HÌNH (bao gồm đường nét, mảng và khối), điều này sẽ được trình bày rõ trong phần sau. 1.2.2 Giá trị của đề tài: 1.2.2.1 Đối với con người: Công trình được thiết kế nhằm phục vụ cho tất cả các đối tượng, đặc biệt là những gia đình trẻ, năng động, thích sự sáng tạo, phá cách và có phong cách sống mới, hiện đại họ chiếm hơn 50% dân số Việt Nam hiện tại, do đó việc thoả mãn nhu cầu về không gian sống cho đối tượng này là đều hết sức bức thiết và có ý nghĩa 1.2.2.2 Đối với nghề thiết kế: Xã hội ngày càng phát triển, đất nước ngày càng hội nhập với thế giới nên xu hướng thiết kế cũng sẽ có nhiều thay đổi với các phong cách mới, hòa với nếp sống hiện đại phong cách này sẽ góp phần tạo nên một cuộc sống tốt đẹp, mới mẻ,mang đầy tính chất hiện đại hơn. 1.3 Mục tiêu nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu phong cách Organic của thập niên 70, từ đó đúc kết, cô đọng, cảm nhận theo cách riêng của tôi và ứng dụng vào thiết kế cho công trình nhà biệt thự trong khu đô thị. Phong cách Organic tự thân nó là hiện đại, do đó, màu sắc, ánh sáng, hình khối, vật liệu xác định đơn giản, cách điệu từ những vật dụng trong cuộc sống đời thường, mang tính công năng, thẩm mỹ và hiệu quả. Xã hội Việt Nam đang từng bước phát triển và hội nhập đa chiều với thế giới về kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học kỹ thuật… Mức sống của người dân ngày một cao, trình độ văn hóa và trình độ thẩm mỹ cũng ngày càng phát triển hơn. Nhu cầu về một không gian nội thất phù hợp với cuộc sống, không cầu kỳ, phức tạp và mang giá trị thẩm mỹ cao càng được quan tâm hơn. Xu hướng hiện đại, đơn giản, ấn tượng, có phong cách được xem là hướng đi của tương lai. Và đồ án của tôi cũng không nằm ngoài xu hướng đó. 1.4 Giới hạn đề tài: Các nghiên cứu trong đề tài được vận dụng để thiết kế nội thất cho một nhà biệt thự trong khu đô thị mới có đầy đủ các không gian sống cơ bản như vườn, phòng khách, phòng ngủ, bếp, nhà vệ sinh, phòng làm việc,… Từ đó rút ra một số các nguyên tắc, phương pháp khi áp dụng Organic trong thiết kế để phát triển và vận dụng vào các loại công trình khác. Đồ án tập trung nghiên cứu về đường nét của Organic Style, những ứng dụng của nó trong các công trình biệt thự mà những người đi trước đã thực hiện. Sau phần nghiên cứu để tìm hiểu rõ phong cách. CHƯƠNG 2: KHÁI QUÁT VỀ BIỆT THỰ VÀ PHONG CÁCH BIỆT THỰ Biệt thự là mô hình nhà ở đã có cách đây hàng trăm năm với những phong cách mang đậm dấu ấn văn hóa, khí hậu, địa lý riêng biệt. Trong thời kỳ Việt Nam hội nhập, nhu cầu về biệt thự sẽ xuất hiện với nhiều phong cách là điều dễ hiểu. Biệt thự theo phong cách hiện đại (hình minh họa) Biệt thự từ xưa đến nay luôn là mô hình nhà ở cao cấp với không gian công cộng cho cả gia đình, không gian riêng cho mỗi thành viên và những góc vườn giúp thư giãn, nghỉ ngơi. Biệt thự được xây dựng trên khu đất đủ lớn để công trình không có mặt nào liền kề khu đất khác và thường có chiều cao từ 1 đến 3 tầng. Mô hình nhà ở biệt thự có thể nói là một trong những mô hình nhà ở lâu đời nhất thế giới (hình minh họa) Những ngôi biệt thự xưa không có gara để ô tô, xe máy như bây giờ. Thay vào đó là khu chuồng ngựa ở cạnh để “nhốt” phương tiện đi lại. Những chiếc ti vi không thấy xuất hiện trong căn phòng. Không có điều hòa nhiệt độ và cũng chẳng có hệ thống trang âm, hệ thống báo cháy, báo khói… 2.1 Biệt thự theo phong cách cổ điển Những căn biệt thự theo phong cách cổ điển thường có đường nét cổ kính, vật liệu, phong cách trang trí mang dáng dấp của những thập kỷ, thế kỷ trước. Cách bố trí công năng cho biệt thự này cũng có những nét gợi lại nét sinh hoạt xa xưa… Biệt thự mang dáng dấp cổ điển tạo cho người sử dụng cảm giác bề thế, ấm áp và cũng rất hào hoa. Hình thức thiết kế thiên về đăng đối, cân xứng (cân xứng chứ không phải đối xứng). Màu sắc trong những ngôi biệt thự dáng dấp cổ điển thường dùng những tông màu nâu, màu trầm, màu xanh rêu (làm đế, mái, cửa…), kết hợp với những màu ong như màu vàng đất, vàng kem (dùng cho tường, cột..). Công trình thường có bắt đầu và kết thúc khoẻ khoắn bằng cách ốp chân và lợp mái theo tông màu đậm. ( Hình minh họa) ( Hình minh họa) Các chi tiết kiến trúc của biệt thự phong cách cổ điển khá cầu kỳ và tinh xảo. Yêu cầu kiến trúc sư phải hiểu về tỷ lệ và phối hợp đường nét trong kiến trúc. Vì nếu không biết cách kết hợp chi tiết với nhau, công trình khi nhìn bao quát sẽ thành một sản phẩm rối rắm (mặc dù chi tiết kiến trúc cổ đúng và đạt). Thiết kế công trình biệt thự phong cách cổ điển cần tạo cảm giác khoẻ khoắn, hình khối khi nhìn từ xa phải rành mạch, rõ ràng nhưng khi lại gần thì các chi tiết lại tinh xảo, không trơ hay khô cứng. Biệt thự phong cách cổ điển tại Mỹ ( hình minh họa) ( Hình minh họa) Biệt thự phong cách cổ điển thường dùng ít màu sắc (Hình minh họa) ( Hình minh họa) Với biệt thự có hình thức kiến trúc mang dáng dấp cổ điển thì không gian nội thất cũng cần thiết kế cho đồng bộ. Cũng giống như mặt ngoài, các chi tiết kiến trúc cổ cũng được đưa vào nội thất. Nội thất thường được sử dụng nhiều gỗ, thảm, tranh kính, đèn chùm, bọc da… Lò vi sóng, bếp ga, hút mùi được khéo léo thiết kế kết hợp với phong cách nội thất cổ điển vừa sang trọng vừa tiện lợi, hiện đại. Biệt thự phong cách cổ điển thường dùng ít màu sắc (Hình minh họa) 2.2 Biệt thự theo phong cách hiện đại Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ, các nhà sản xuất liên tục cho ra đời loại vật liệu mới và trang thiết bị mới phục vụ xây dựng. Diện tích đất để xây dựng biệt thự không còn rộng nữa… Vì vậy kiến trúc của những ngôi biệt thự cũng thay đổi theo để phù hợp với nếp sống của con người thời đại mới. ( Hình minh họa) Mỗi dân tộc có một đường nét kiến trúc biệt thự khác nhau ( Hình minh họa) Ngoài những điều kiện của sự phát triển chung, phong cách thiết kế biệt thự cũng có ảnh hưởng theo quan niệm sống, mức sống và nét văn hóa của mỗi địa phương, mỗi dân tộc. ( Hình minh họa) ( Hình minh họa) Địa hình, khí hậu và những điều kiện ngoại cảnh khác cũng ảnh hưởng đến kiến trúc của ngôi biệt thự ( Hình minh họa) Khác với biệt thự phong cách cổ điển, những căn biệt thự hiện đại thường không làm theo lối cân đối, đối xứng mà được trang trí theo dáng dấp cách tân, đường nét khỏe khoắn, tự do. Biệt thự hiện đại dùng nhiều mảng, khối, đường nét rõ ràng mang tính hình học. Vật liệu cũng được sử dụng mạnh dạn hơn biệt thự theo phong cách cổ điển rất nhiều. Cửa kính, mái kính, thép, mái nhẹ BFT, gỗ ngoài trời BFT, đá… sử dụng phối hợp với nhau tạo nên nét độc đáo cho mỗi công trình. Đường nét rõ ràng, đơn giản tạo vẻ đẹp hiện đại cho biệt thự ( Hình minh họa) Cửa kính, lan can kính sử dụng phối hợp tạo nét độc đáo cho công trình ( Hình minh họa) Biệt thự theo phong cách hiện đại cũng thường đi với các trang thiết bị nội thất hiện đại, trang thiết bị tự động, điện tử như camera, hệ thống báo cháy, báo khói…. ( Hình minh họa) Biệt thự hiện đại thường ưu tiên không gian sử dụng hơn là hình thức. Kiến trúc sư khi thiết kế luôn chú ý để sao cho không gian nội thất và ngoại thất hoà lẫn với nhau bằng những ô cửa lớn, hiên rộng…Tư duy mới cũng xuất hiện trong thiết kế với những không gian lạ (lệch cốt, thông tầng, so le…) với xu hướng phục vụ tối đa cho sử dụng không gian. Hình thức bên ngoài biệt thự với những chi tiết trang trí đơn giản, cô đọng. ( Hình minh họa) Thiết kế theo kiểu tạo hình nhằm phục vụ tối đa cho nhu cầu sử dụng không gian của chủ nhà. Không gian nội thất và ngoại thất hoà lẫn với nhau bằng những ô cửa sổ lớn. Ngoài 2 kiểu phong cách trên còn có rất nhiều phong cách như: phong cách pop art, phong cách đương đại, phong cách country,…mỗi phong cách đều mang tính chất, kiểu dáng, đường nét,sự sáng tạo,… khác nhau. Nhưng mục tiêu chung của chúng đều giống nhau là tạo một không gian đặc trưng tính cách gia chủ. CHƯƠNG 3: PHONG CÁCH ORGANIC 3.1 Tóm tắt nội dung: Gồm 3 phần: - Phần 1: Sự hình thành và phát triển Organic Style. - Phần 2: Ngôn ngữ của Organic Style. - Phần 3: Ứng dụng. 3.2 Nội dung 3.2.1 Phần 1: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ORGANIC STYLE 3.2.1.1 Định nghĩa Organic Style: - Organic: (thuộc) cơ quan (trong cơ thể), hữu cơ. - Organicism: Sinh vật học, thuyết hữu cơ. - Organism: Cơ thể, sinh vật. - Organic Style: Phong cách thiết kế vật dụng và không gian mang hình dáng của sinh vật, của cơ thể sống, hình dáng “hữu cơ”. Phong cách nội thất hữu cơ là phong cách nội thất được biểu hiện ra bên ngoài bằng những đường cong ngẫu nhiên lấy cảm hứng từ những hình ảnh gần gũi trong cuộc sống, gần gũi với đường nét cơ thể người, động thực vật… 3.2.1.2 Hoàn cảnh ra đời và phát triển của Organic Style: Sự ra đời của Organic Style có thể tóm lược trong 2 lý do: + Điều kiện kỹ thuật sản xuất : Organic Style chỉ có thể phát triển mạnh khi người ta có đủ vật liệu và kỹ thuật để tạo ra những hình dạng phức tạp ngoài những hình kỷ hà cổ điển. + Vấn đề cạnh tranh bán hàng dẫn đến nhu cầu tiếp thị: Organic Style chỉ được ưa chuộng khi người ta cần nó để làm cho không gian trưng bày trở nên lạ hơn, thu hút sự tò mò hơn nhằm lôi kéo khách hàng lựa chọn cái hấp dẫn nhất giữa hàng loạt các hãng sản xuất cùng kinh doanh 1 mặt hàng. Organic Style đã hình thành và phát triển như sau: Năm 1850 được xem như cột mốc quan trọng của nền Design thế giới với sự chuyển tiếp từ phương thức sản xuất thủ công sang phương thức sản xuất cơ khí công nghiệp. Bước tiến nhảy vọt này dựa trên nền tảng các phát minh khoa học quan trọng như máy hơi nước (James Watt – 1765), máy kéo sợi Jenny (1767), năng lượng điện, tàu thủy, xe lửa… khởi đầu 1 cuộc cách mạng về công nghiệp đầu tiên ở Anh, sau đó lan sang các nước châu Âu và ảnh hưởng đến toàn thế giới. Thời kỳ đầu khi nền sản xuất công nghiệp còn non trẻ, kỹ thuật máy móc thô sơ, đồ đạc sản xuất ra sẽ rẽ theo 2 dòng chính: - Vuông vắn và khô khan: Với những hình dáng cực kỳ đơn giản, dễ sản xuất hàng loạt, nhanh chóng và rẻ tiền. - Mang nặng dấu ấn thủ công: Bắt chước các phong cách cũ trong lịch sử, thể hiện ở cách trang trí hoa văn cổ điển rườm rà nhưng lại được tạo ra bởi máy tiện, máy khắc, không thể tinh xảo như bàn tay người thợ thủ công xưa. Những hạn chế về kỹ thuật sản xuất và vật liệu làm cho hình dáng đồ gỗ công nghiệp những năm đầu vô cùng nghèo nàn và thô kệch. Năm 1851, cuộc triển lãm thế giới đầu tiên diễn ra tại London. Bắt đầu từ đây người ta quen dần với các cuộc triển lãm và hội chợ quốc tế. Điều đó cũng có nghĩa là sự tồn tại của các hãng sản xuất đồ nội thất và thiết kế không gian sẽ bắt đầu chịu ảnh hưởng lớn bởi các kế hoạch tiếp thị nhằm quảng bá thương hiệu. Trước áp lực cạnh tranh, các hãng sản xuất phải tạo nên sự cuốn hút cho sản phẩm của mình bằng cách tìm kiếm những hình dáng mới lạ, hấp dẫn, nâng cao nghệ thuật trưng bày, tổ chức các cuộc trình diễn, giới thiệu sản phẩm mới (như hoạt động Event ngày nay), Organic Style chính là 1 hướng đi nhiều triển vọng đã hình thành vào thời điểm đó. Ngay từ năm 1830, Michael Thonet (1796 - 1871) đã bắt đầu các thử nghiệm tìm cách sử dụng áp lực hơi nước để ép các thanh gỗ dẻ gai, tạo nên vật liệu gỗ ép, uốn được gỗ theo những hình dạng mới cong lượn, tạo ra hình thức mềm mại của đồ gỗ. Khoảng đầu thập niên 1850 ông bắt đầu ứng dụng thành quả nghiên cứu này vào sản xuất đồ gỗ công nghiệp. Năm 1854, sản phẩm ghế gỗ uốn của Michael Thonet được triển lãm tại Munich và gây được tiếng vang lớn. Lần đầu tiên đồ gỗ công nghiệp được mang 1 hình dáng hữu cơ mềm mại, gợi cảm và thanh thoát. Khác với cách thức đưa vật liệu mới vào sản xuất công nghiệp như Thonet, William Morris (1834 - 1896) lại đi theo con đường “cách tân phương pháp sản xuất thủ công”, tạo nên phong trào mỹ thuật mỹ nghệ. Năm 1861 Morris lập hãng “W. Morris & Co.” với triết lý thiết kế “coi trọng những hình dáng đơn giản, hữu cơ từ cây cỏ, hoa lá thiên nhiên”. Tuy phong cách của Morris nặng về trang trí hoa văn trên sản phẩm, gần như quay về với nghệ thuật thủ công nhưng vẫn ảnh hưởng rất lớn đối với sự hình thành những phong cách trẻ về sau: Các phong cách như Jugenstil ở Đức, Art Deco ở Anh, Art Nouveau ở Bỉ và Pháp, Stilo Liberty ở Italia hay Secession Vienna ở Áo – những phong cách mang đậm dấu ấn của Organic Style. Các phong cách này coi thiên nhiên là nguồn cảm hứng sáng tạo, vẻ đẹp bắt nguồn từ cây cỏ hoa lá và cấu trúc tạo hình hợp lý, mang tính hình tượng cao. Chỉ với tiến bộ về vật liệu gỗ ép của Thonet không đủ để biểu diễn hết vẻ đẹp của hình khối hữu cơ cho toàn bộ không gian nội thất. Con đường của Morris thì lại bị hạn chế bởi đặc điểm “không thể sản xuất hàng loạt” do đó các phong trào này đã không đưa ra được giải pháp phục vụ cho số đông người tiêu dùng và gần như bị đánh bại bởi giải pháp đơn giản hóa hình khối để phù hợp với sản xuất hàng loạt của chủ nghĩa công năng. Khởi đầu từ phong cách giản dị kiệm ước của Nhật Bản ảnh hưởng đến nhóm thiết kế của C.R.Mackintosh, khoảng từ năm 1900 chủ nghĩa công năng dần hình thành, phát triển và trở thành phong cách quốc tế trong 1 thời gian dài với các đại diện như Sullivan, Frank Lloyd Wright, Mies van der Rohe, Walter Gropius, Le Corbusier… , cùng với sự ra đời và tồn tại của trường Bauhaus từ năm 1919 cho đến năm 1933. Trong suốt thời gian đó sự tồn tại của Organic Style trở nên mờ nhạt dưới chiếc bóng quá đậm nét của chủ nghĩa công năng. Năm 1933 khi thế giới vừa trải qua cuộc khủng hoảng thừa trầm trọng (1929-1933), trường Bauhaus chính thức đóng cửa cùng lúc với sự bắt đầu thờ ơ của nhiều người tiêu dùng với những hình dáng đơn giản của phong cách này, đây là bước chựng lại của Chủ nghĩa công năng, là cơ hội cho Organic Style trở lại, dĩ nhiên ở 1 hình thức cao hơn, với những vật liệu và kỹ thuật tốt hơn (ví dụ ống thép, chất dẻo). Organic Style lúc này thể hiện rõ ở những đường cong mềm mại trong các hình khối chính, không còn câu nệ đường cong ở các hoa văn, tiểu tiết, do đó dễ dàng được sản xuất hàng loạt. Vậy là cho đến lúc này, Organic Style đã có được điều kiện nền tảng (vật liệu và kỹ thuật), chỉ còn cần thêm nhu cầu của người tiêu dùng (thị hiếu). Cuộc nội chiến tại Pháp kết thúc đúng lúc chính là 1 cơ hội. Sau cuộc nội chiến (cách mạng tư sản), giai cấp tư sản và tầng lớp thượng lưu Pháp muốn củng cố địa vị, qua đó 1 nhu cầu mới về trang trí nội thất hình thành, tạo nên phong cách Art Décor – 1 dạng nghệ thuật thủ công xa xỉ còn mang đậm dấu ấn của W.Morris, sử dụng các vật liệu sang trọng đắt tiền (da rắn, ngà voi, gỗ quý…). Năm 1941, cuộc thi thiết kế “đồ gỗ hữu cơ” (Organic Design in Home Furnishing) tổ chức tại Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại New York đã đánh dấu điểm mốc sự trở lại của Organic Style. Sự trở lại của Organic Style với triết lý thiết kế “lấy con người làm đối tượng chính”, ngược lại với quan điểm “sản phẩm là đối tượng chính” của Design công năng châu Âu trước đó, lúc này lại được nhiều người tiêu dùng thích thú tán đồng. Tuy chủ nghĩa công năng chưa bao giờ đánh mất vị thế nhưng điều đó không còn quá ảnh hưởng đến sự tồn tại song song của phong cách Organic Style như trước. Art Décor lan sang Đức, Anh và Italia và được biến đổi phù hợp bằng cách sử dụng vật liệu mới hiện đại (nhôm, nhựa Bakelite) và đưa vào sản xuất hàng loạt, giá rẻ, tạo nên phong cách hữu cơ hiện đại dễ chấp nhận trong nền sản xuất công nghiệp, phục vụ số đông người tiêu dùng. Trong khoảng 1945 – 1955, Art Décor đến Mỹ, bị chi phối bởi đặc tính của một “xã hội tiêu dùng”, “lối sống Mỹ”, Art Décor trở thành 1 phong cách hấp dẫn nhờ ứng dụng các hình dáng hữu cơ và được xem là có ưu thế lớn tại Mỹ. Khác với châu Âu, nơi mà hình dáng mẫu mã chịu nhiều sức ép của đòi hỏi xã hội và công nghệ thì ở Mỹ, Design là vấn đề của Quảng cáo và tiếp thị. Organic Style là điển hình của những phong trào Design Marketing tại Mỹ thể hiện qua hình thức Streamlining (hình dáng dòng chảy) và phong cách cụ thể là Styling (Chủ nghĩa hình thức). Các phong cách tương tự cũng đồng thời xuất hiện tại Italia, tuy nhiên mang đậm tính chất lãng mạn của nền văn hóa nước này, các nhà thiết kế Italia đặt tên cho tác phẩm của họ như những đứa con tinh thần (xe máy Scooter Vespa – có nghĩa là “Con ong”, máy đánh chữ Valentine – tên gọi làm người ta liên tưởng như máy này dùng để gõ những bức thư tình gửi người yêu…). Đồ gỗ Bắc Âu cũng bắt đầu mang những hình dáng mềm mại của Organic Style. Khủng hoảng dầu lửa 1973 tạo nên 1 cú sốc - lại 1 cuộc khủng hoảng thừa. Hàng hóa sản xuất quá nhiều gây bão hòa nhu cầu, những thiết kế quá thực dụng của chủ nghĩa công năng bị chê chán và phê phán kịch liệt. Các sự kiện chính trị sôi động ở châu Âu, chiến tranh lạnh, chạy đua vũ trang và chiến tranh Việt Nam cũng có ảnh hưởng đến Design. Lúc này “khẩu hiệu” của Design là “phục vụ xã hội”, sản phẩm không chỉ có ý nghĩa biểu tượng về hình thức mà còn mang ý nghĩa xã hội, thể hiện một “triết lý” nào đó của nhà thiết kế. Về xã hội, có những thay đổi lớn trong đời sống văn hóa, lối sống thực dụng của Mỹ ảnh hưởng khắp châu Âu, đặc biệt là tư tưởng nổi loạn của tầng lớp thanh niên thế hệ sinh ra sau cuộc chiến thế giới như hệ quả tất yếu của tâm lý ức chế, hoang mang, thất vọng, bế tắc… trước 1 xã hội náo loạn đầy biến động. Tất cả là tiền đề để hình thành các phong trào Design cực đoan, cách thể hiện của Design cực đoan ngoài màu sắc đa dạng phong phú… còn là phương pháp bóp méo hình khối của các vật thể, thể hiện sự phá cách, “nổi loạn”, đôi khi còn bị coi là “kì quái”, cách bộc lộ hết mình của thế hệ mới nhằm xóa bỏ sự nhàm chán của phong cách Design cứng nhắc cũ, tiêu biểu nhất là Pop Art (Nghệ thuật dân dã) ở Mỹ và Radical Design (Hình dáng cực đoan) ở Italia. Tóm lại, Organic Style tuy chỉ chính thức được đặt tên từ cuộc triển lãm “Organic Design in Home Furnishing” tại Mỹ vào năm 1941, song sự tồn tại của Design hữu cơ là cả 1 quá trình manh nha từ buổi đầu thời kỳ hậu công nghiệp, sau đó mờ nhạt 1 thời gian dưới ảnh hưởng quá mạnh của chủ nghĩa công năng, cho đến thập niên 70 của thế kỷ XX, Design hữu cơ bùng nổ trở lại đúng nghĩa như cái tên của nó: Organic Style. 3.2.1.3 Một số phong cách đại diện của Organic Style ở các nước trên thế giới. 3.2.1.3.1 Phong cách Michael Thonet: M.Thonet là 1 thợ thủ công, nhà phát minh và nhà kinh doanh ở vùng sông Rhein. Ông chính là người đầu tiên đã tạo ra và sử dụng vật liệu gỗ ép, uốn gỗ theo những hình dáng cong lượn mềm mại, có thể coi ông là người đi đầu có công lớn đối với phong cách đồ gỗ hữu cơ. ( Hình minh họa) 3.2.1.3.2. Phong cách William Morris: W.Morris ( 1834 - 1896), 1 nhà thiết kế người Anh. Phong cách của Morris là coi trọng các hình dáng hữu cơ từ cây cỏ, hoa lá thiên nhiên, đưa trực tiếp hình ảnh thiên nhiên vào trang trí cho sản phẩm. Tóm lại william Morris hầu như chỉ áp dụng phong cách hữu cơ trên bề mặt sản phẩm, mang tính trang trí cao, ít khi cách điệu các hình dáng hữu cơ vào cấu trúc sản phẩm. ( Hình minh họa) 3.2.1.3.3. Phong cách Jugendstil (Đức): Chịu nhiều ảnh hưởng của phong trào Mỹ thuật mỹ nghệ của William Morris, song các phong cách trẻ điển hình như Jugendstil có sự khác biệt ở chỗ không chỉ sử dụng hoa văn đưa nguyên hình ảnh thiên nhiên vào bề mặt sản phẩm mà mang tính cách điệu cao hơn, trừu tượng hơn vào cấu trúc hình khối của sản phẩm. ( Hình minh họa) 3.2.1.3.4 Phong cách Art Nouveau (Pháp): Chiếc ghế “Peacock” cách điệu từ hình tượng “con công”, dáng vẻ “nũng nịu” của tủ đầu giường tựa vào giường ngủ trong bộ đồ gỗ Cherry Hardwood (Gỗ anh đào) , hay hoa văn trên mặt bàn gỗ ép ngẫu nhiên như vết dầu loang trên mặt nước… Đó là ấn tượng của Art Nouveau - Organic Style “lãng mạn kiểu Pháp”. ( Hình minh họa) Cổng sắt uốn nhà số 16 đường La Fontaine hay những trụ đèn hình cành cây ở cổng ga điện ngầm Metropolitain ở Paris (1900) là những công trình theo phong cách Organic tiêu biểu được thực hiện bởi H. Guimard – một trong những đại diện uy tín của Design hữu cơ nước Pháp. ( Hình minh họa) 3.2.1.3.5 Phong cách Stilo Liberty (Italia) và Carlo Bugarti: Carlo Bugatti (1856 - 1940) không phải là đại diện duy nhất của Stilo Liberty ở Italia. Tuy nhiên các sản phẩm của Bugatti được người ta quan tâm đầu tiên khi nói đến “tiền thân” của Organic Style tại Italia thời kỳ này vì chúng thể hiện rất rõ vẻ đẹp của các hình khối hữu cơ, mô phỏng vẻ đẹp của tự nhiên, đặc biệt là chiếc ghế “Snails” (“Những con sên”) được thiết kế vào năm 19 ( Hình minh họa) 3.2.1.3.6 Phong cách Secession Vienna (Áo): ( Hình minh họa) 3.2.1.3.7 Minh hoạ cho Organic style ở Việt Nam: “Crazy house”- ngôi nhà nổi loạn do KTS Việt Nga thiết kế tại Đà Lạt. ( Hình minh họa) 3.2.2 Phần 2: NGÔN NGỮ CỦA ORGANIC 3.2.2.1. Organic Style – Đường nét & mảng: - Đường nét. Đường nét Graphic trên vật thể (Dạng hoa văn trang trí 2 chiều) ( Hình minh họa) Đường nét tạo nên “vật thể phẳng” trong không gian 3 chiều. Đường nét uốn lượn tạo nên “khối vật thể” trong không gian 3 chiều. ( Hình minh họa) Đường nét Graphic trên vật thể Đường nét tạo nên “vật thể phẳng” (Dạng hoa văn trang trí 2 chiều) trong không gian 3 chiều. ( Hình minh họa) - Mảng. Mảng uốn cong 2 chiều ( chưa có cảm giác về khối) ( Hình minh họa) Mảng đa chiều khép kín không hoàn toàn (đã có cảm giác là khối âm/rỗng)/ Mảng khép kín gần như hoàn toàn ( có cảm giác là khối dương/đặc) ( Hình minh họa) Mảng uốn cong 2 chiều ( chưa có cảm giác về khối) Mảng đa chiều khép kín không hoàn toàn Mảng khép kín gần như hoàn toàn (đã có cảm giác là khối âm/rỗng) ( có cảm giác là khối dương/đặc) Đặc điểm của nét và mảng theo phong cách Organic là “không ai đoán trước được điểm dừng”. Sự ngẫu hứng và tự do, biến đổi liên tục và nhịp nhàng nhưng lại không theo một quy luật nào, không bị lặp lại, chính điều đó làm cho người xem cảm thấy bất ngờ và không dễ nhàm chán. Nét Organic có thể biểu hiện trong hoa văn trên bề mặt vật thể (2 chiều), cũng có thể là các “sợi” vật liệu trong không gian đa chiều. Nếu đường nét được kéo giãn rộng ra sẽ biến dần thành mảng. Mảng Organic có thể uốn cong theo 2 chiều, lúc này mảng chưa thể tạo ra cảm giác khối. Mảng uốn lượn đa chiều thì có thể tạo ra cảm giác về khối, mặc dù đôi khi mảng đấy vẫn chưa khép kín thành khối hoàn chỉnh, nhìn vào bề mặt lồi lõm của mảng có thể thấy được sự biến đổi qua lại giữa “âm” và “dương”. 3.2.2.2 Organic Style – Hình khối: Organic Style đặc trưng bởi hình dạng khối bất định: Đứng trước một hình khối theo phong cách Organic đôi khi người ta khó có thể khẳng định khối đó đã kết thúc (hoàn chỉnh) hay chưa. Khối bất định có đặc điểm là có thể phát triển gần như về mọi hướng. Giống như đặc điểm của nước - mang hình dạng của vật chứa đựng nó, khối bất định của phong cách Organic có thể ăn khớp (fit) với mọi hình dạng của không gian nội thất. Một khối Organic thường không dương hoàn toàn hoặc âm hoàn toàn: Trong cùng 1 vật thể, khối dương có thể biến đổi dần dần thành khối âm và ngược lại, rất linh hoạt. Đặc biệt ta thường không nhìn thấy ranh giới rõ ràng giữa khối âm và khối dương như ở các phong cách khác (ranh giới giữa các khối âm dương trong các phong cách khác thường dễ dàng phân biệt bởi giao tuyến giữa các mặt phẳng của khối). Một khối Organic có thể dương ở góc nhìn này và âm ở góc nhìn khác. ( Hình minh họa) Đặc điểm của Organic Style là khối âm & dương thường không có ranh giới rõ rệt. Cũng do hình dạng bất định, khối trong phong cách Organic thường mang tính hình tượng cao (khối mô phỏng), gợi cho người xem nhiều cảm xúc liên tưởng. Đèn trần gợi hình ảnh giọt nước Ghế có vẻ như mang dáng dấp của hoa Tulip ( Hình minh họa) Gương trông như 1 con rết có nhiều chân Nhìn đèn có thể liên tưởng đến mu rùa Đồ đạc nội thất theo phong cách Organic còn được thiết kế bằng những hình khối lượn sát theo cấu trúc cơ thể con người, tạo sự thoải mái, dễ chịu khi sử dụng. Đây cũng là lợi thế của phong cách hữu cơ: Cảm giác thân thiện với con người. Tư thế nghỉ thoải mái được đảm bảo trong hình khối ghế thư giãn kiểu Organic Tư thế nghỉ thoải mái được đảm bảo trong hình khối ghế thư giãn kiểu Organic 3.2.2.3 Organic Style – Màu sắc: Gam màu: Có thể sử dụng tất cả các cách phối hợp màu sắc, tương phản, tương đồng, đơn sắc, hòa sắc, màu nóng hay màu lạnh…, song Organic Style hình thành nhằm mục đích chính là tiếp thị sản phẩm, do đó những gam màu nổi bật, ấn tượng, táo bạo, có sức hút mạnh mẽ, bố cục màu tương phản rực rỡ với các màu bậc 1 thường tạo được hiệu quả tốt nhất. Màu sắc đôi khi là màu của vật thể, có khi lại là màu do hiệu quả của ánh sáng tạo nên. ( Hình minh họa) Sắc độ: Đôi khi không cần đến màu sắc rực rỡ mà chỉ cần có các sắc độ đen và trắng với bố cục cân nhắc hợp lý cũng có thể đạt được hiệu quả không ngờ. Thông thường nơi tối nhất rất có thể là nơi mà những vệt màu sáng có cơ hội biểu hiện nổi bật nhất. Với mục đích tạo ấn tượng, Organic Style cần có điểm nhấn thật đậm nét trong mỗi bố cục không gian hơn hết so với tất cả các phong cách khác, về gam màu cũng như sắc độ phải tạo yếu tố bất ngờ để lôi cuốn người xem. Chiếc ghế đỏ nổi bật trên phông nền trắng Cặp tương phản“ xanh-đỏ” rực rỡ ( Hình minh họa) Hòa sắc nóng (màu của ánh sáng) Hòa sắc lạnh (màu của ánh sáng) ( Hình minh họa) Không gian đơn sắc Không gian đa sắc ( Hình minh họa) Hòa sắc ánh sáng tương đồng Hòa sắc ánh sáng tương phản ( Hình minh họa) Không gian đơn sắc Không gian đa sắc ( Hình minh họa) Hòa sắc ánh sáng tương đồng Hòa sắc ánh sáng tương phản ( Hình minh họa) 3.2.2.4. Organic Style – Vật liệu: “Ngẫu hứng” - đó là từ em thích hợp để nói đến Organic Style, ngay cả trong cách sử dụng vật liệu cũng vậy. Những hoa văn tự nhiên, những đường vân “trời cho” của gỗ, của đá, của quặng kim loại, của những dấu vết cũ kĩ không rõ nguyên nhân từ đâu, hay hoa văn tình cờ có được khi 1 nghệ nhân “lỡ tay” làm đổ lọ men lên chiếc bình gốm… là 1 trong những nét đặc biệt của cách sử dụng vật liệu theo kiểu Organic, đặc biệt là sản phẩm Organic thủ công. Vân gỗ thô tự nhiên (sản phẩm thủ công) Vân gỗ ép (sản phẩm công nghiệp) ( Hình minh họa) Hoa văn da/giả da động vật Hoa văn ngẫu nhiên của thủy tinh màu ( Hình minh họa) Với đặc thù của hình dáng bất định, vật liệu Organic Style cũng đặc biệt không kém. Organic Style chuộng những vật liệu dễ gọt đẽo, chạm trổ, bồi đắp, uốn cong, nung chảy, đổ khuôn, kéo sợi... (gỗ, xi măng, thạch cao, vôi vữa, đất sét, kim loại, khung kim loại bọc vải/da... ). 3.2.2.5. Organic Style – Ánh sáng: Cũng như các phong cách khác, Organic Style cũng sử dụng các cách chiếu sáng tập trung theo điểm/ theo đường/ theo mảng hoặc chiếu sáng tổng thể. Tuy nhiên vì đây là phong cách thiết kế không gian hướng tới mục tiêu tạo ấn tượng bởi những đường cong, do đó cách chiếu sáng tập trung theo đường cong và mảng mềm (loang lổ, ngẫu hứng…) là cách thức thường được sử dụng nhất. + Vật phát sáng: Đèn theo phong cách organic thường có hình khối không “ngay ngắn” như các phong cách khác. Không những bản thân đèn đã là những khối mềm mại ấn tượng mà ánh sáng hắt ra không gian xung quanh cũng được chắn lại vừa đủ để tạo ra những vệt hoa văn loang ngẫu nhiên trên tường, sàn và đồ vật lân cận. ( Hình minh họa) + Bố cục chiếu sáng tổng thể: ( Ít khi được sử dụng vì khó làm cho khối nổi bật lên). ( Hình minh họa) Những mảng khối đẹp bị “chơ vơ”, lạc lõng do cách thức chiếu sáng tổng thể… ( Hình minh họa) ( Hình minh họa) …sẽ hấp dẫn hơn nếu được chiếu sáng mảng tập trung giữa 1 không gian tối sẫm. Bố cục chiếu sáng tập trung: (Theo điểm/ đường/ mảng, khối) - Theo điểm: Chiếu sáng điểm thường dùng trong trưng bày sản phẩm, tạo điểm nhấn rất hiệu quả ( Hình minh họa) - Theo đường. ( Hình minh họa) Chiếu sáng tập trung theo đường có thể dẫn dắt người xem dõi theo 1 hướng nào đó (Thông thường mắt người xem sẽ hướng đi tìm điểm hội tụ của các đường sáng). - Theo mảng, khối. ( Hình minh họa) Mảng/ khối Organic lồi lõm và hứng ánh sáng không đồng đều. Trong bối cảnh không gian tối sẫm (không gian lớn rất thường gặp ở các hội chợ, triển lãm…), nếu khối vuông vức hứng ánh sáng thì mặt sáng và mặt tối sẽ chuyển đổi đột ngột và do đó khối được chiếu sáng quá rực rỡ dễ bị “bật” ra khỏi tổng thể chung. Khối Organic cho dù được chiếu sáng thật mạnh để gây chú ý thì giữa phần sáng nhất và tối nhất vẫn có nhiều sắc độ trung chuyển khiến cho các khối chìm dần vào nền, mềm mại, hài hòa, khó bị nhàm chán và có phần lung linh hấp dẫn hơn. 3.2.2.6 Organic được ứng dụng trong một số công trình: Công trình cửa hàng ( hình minh họa trên internet) Công trình cửa hàng thời trang ( hình minh họa trên internet) Không gian sống ( hình minh họa trên internet) Không gian sống ( hình minh họa trên internet) Không gian sống ( hình minh họa trên internet) Không gian sống ( hình minh họa trên internet) Không gian sống ( hình minh họa trên internet) Không gian sống ( hình minh họa trên internet) Spa thư giãn ( hình minh họa trên internet) Organic ứng dụng được với nhiều loại công trình khác nhau. Điều mà organic mang lại cho công trình là sự trẻ trung hiện đại và mới lạ đôi khi còn lạ lùng nhưng thật sống động. Điều đó thể hiện từ những đường nét mềm mại, hình dáng đặc thù và công năng của nó mang lại. Trang thiết bị nội thất thể hiện phong cách organic thường mang hình dáng rất lạ mắt nhưng lại gần gũi với thiên nhiên. Công trình ứng dụng phong cách organic có tính khả thi hay không khả thi thì công trình đó đều đem lại sự mới lạ cho con người, mở ra một thế giới mới về giác quan cho con người khi ngắm những công trình này. CHƯƠNG 4 : ỨNG DỤNG VÀO CÔNG TRÌNH BIỆT THỰ 4.1 Hồ sơ kiến trúc Mặt bằng khu biệt thự được đặt tại thành phố Hồ Chí Minh mà chính xác hơn là ở tại quận 9- Thủ Đức. Bản đồ thành phố Hồ Chí Minh 4.2 Vị trí – địa lý của mặt bằng thi công Bản đồ quận 9- Thủ Đức thành phố Hồ Chí Minh - Vị trí: Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố đông dân nhất, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam. Nằm trong vùng chuyển tiếp giữa miền Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Thành phố Sài Gòn được thành lập và nhanh chóng phát triển, trở thành một trong hai đô thị quan trọng nhất Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay bao gồm 19 quận và 5 huyện, tổng diện tích 2.095,01 km². - Địa lý: Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong vùng chuyển tiếp giữa miền Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long, địa hình thành phố thấp dần từ Bắc xuống Nam và từ Đông sang Tây. Vùng cao nằm ở phía Bắc - Đông Bắc và một phần Tây Bắc, trung bình 10 đến 25 mét. Xen kẽ có một số gò đồi, cao nhất lên tới 32 mét như đồi Long Bình ở quận 9. Ngược lại, vùng trũng nằm ở phía Nam - Tây Nam và Ðông Nam thành phố, có độ cao trung bình trên dưới 1 mét, nơi thấp nhất 0,5 mét. Các khu vực trung tâm, một phần các quận Thủ Đức, quận 2, toàn bộ huyện Hóc Môn và quận 12 có độ cao trung bình, khoảng 5 tới 10 mét. - Khí hậu, thời tiết: Nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, Thành phố Hồ Chí Mình có nhiệt độ cao đều trong năm và hai mùa mưa – khô rõ rệt. Mùa mưa được bắt đầu từ tháng 5 tới tháng 11, còn mùa khô từ tháng 12 tới tháng 4 năm sau. Trung bình, Thành phố Hồ Chí Minh có 160 tới 270 giờ nắng một tháng, nhiệt đó trung bình 27 °C, cao nhất lên tới 40 °C, thấp nhất xuống 13,8 °C. Hàng năm, thành phố có 330 ngày nhiệt độ trung bình 25 tới 28 °C. Lượng mưa trung bình của thành phố đạt 1.949 mm/năm, trong đó năm 1908 đạt cao nhất 2.718 mm, thấp nhất xuống 1.392 mm vào năm 1958. Một năm, ở thành phố có trung bình 159 ngày mưa, tập trung nhiều nhất vào các tháng từ 5 tới 11, chiếm khoảng 90%, đặc biệt hai tháng 6 và 9. Trên phạm vi không gian thành phố, lượng mưa phân bố không đều, khuynh hướng tăng theo trục Tây Nam – Ðông Bắc. Các quận nội thành và các huyện phía Bắc có lượng mưa cao hơn khu vực còn lại. Thành phố Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng bởi hai hướng gió chính là gió mùa Tây – Tây Nam và Bắc – Ðông Bắc. Gió Tây – Tây Nam từ Ấn Độ Dương, tốc độ trung bình 3,6 m/s, vào mùa mưa. Gió Gió Bắc – Ðông Bắc từ biển Đông, tốc độ trung bình 2,4 m/s, vào mùa khô. Ngoài ra còn có gió tín phong theo hướng Nam – Đông Nam vào khoảng tháng 3 tới tháng 5, trung bình 3,7 m/s. Có thể nói Thành phố Hồ Chí Minh thuộc vùng không có gió bão. Cũng như lượng mưa, độ ẩm không khí ở thành phố lên cao vào mùa mưa, 80%, và xuống thấp vào mùa không, 74,5%. Trung bình, độ ẩm không khí đạt bình quân/năm 79,5%. - Diện tích tổng thể: 2.095,01 km² - Dân số: 7.123.340 người (chiếm 8,30% dân số Việt Nam), mật độ trung bình 3.401 người/km². Tuy nhiên nếu tính những người cư trú không đăng ký thì dân số thực tế của thành phố vượt trên 8 triệu người. - Các quận, huyện: Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị lớn nhất Việt Nam. 11 quận nội thành của Sài Gòn trước đây được chia lại thành 8 quận. Bốn quận Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình được thành lập. Khu vực ngoại thành gồm 5 huyện: Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè. Năm 1978, thành phố nhận thêm huyện Duyên Hải của tỉnh Đồng Nai. Năm 1979, các đơn vị hành chính cơ sở được phân chia lại, toàn thành phố có 261 phường, 86 xã. Sau đợi điều chỉnh tiếp theo vào năm 1989, thành phố còn 182 phường và 100 xã, thị trấn. Đến năm 1997, phân chia hành chính của thành phố lại thay đổi, gồm 17 quận, 5 huyện với 303 phường xã, thị trấn. Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh gồm 19 quận nội thành và 5 huyện ngoại thành với 322 phường, xã và thị trấn. - Dân tộc: Việt ( Kinh ), Ra Giai, Hoa, Cơ Ho,… Thành phố Hồ Chí Minh về đêm, nhìn từ Công trường Mê Linh về hướng bắc Sông Sài Gòn đoạn qua trung tâm thành phố và bán đảo Thủ Thiêm 4.3 Vị trí dự án công trình: Khu biệt thự Thảo Nguyên Sài Gòn - Vị trí: Xa lộ Hà Nội, Quận 9, TP.HCM. - Vị trí thuận lợi: Trong vùng sinh thái của quận 9, khu biệt thự Thảo Nguyên Sài Gòn nằm dọc một ngọn đồi, có vị trí tuyệt đẹp và nên thơ nhờ kế cận với những công trình có cảnh quan đẹp và môi trường sinh thái trong lành như sân Golf Việt Nam, công viên lịch sử văn hóa dân tộc và khu du lịch Suối Tiên. Bên cạnh cảnh quan và môi trường sinh thái, Thảo Nguyên Sài Gòn còn thuận lợi cho công việc của bạn, chỉ mất khoảng 15 đến 20 phút đi xe hơi là có thể đến trung tâm thành phố hoặc các nơi làm việc khác như Khu Công Nghệ Cao Thành Phố, KCN Sóng Thần, KCN Linh Trung, KCN Việt – Sing… và đặc biệt thuận lợi khi quan hệ với các trung tâm đô thị khác của vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ. - Quy hoạch hoàn hảo - Hạ tầng hiện đại Hướng đến một khu biệt thự hoàn hảo, Nam Long chú trọng cho công tác thiết kế, quy hoạch đảm bảo mật độ cây xanh, khu giải trí – thể dục thể thao, thể lực thẩm mỹ, nhà trẻ và trung tâm chăm sóc sức khoẻ,… đến việc đầu tư xây dựng hệ thống đường nội bộ, hệ thống cáp điện ngầm, cấp nước, chiếu sáng công cộng và xử lý nước thải… đạt tiêu chuẩn cao. Khu dịch vụ . Sân Tennis. Hồ bơi. Công viên. Nơi tập trung đầy đủ tiện nghi và các phương tiện thuận lợi cho vui chơi giải trí và làm việc. Các mẫu nhà tại khu biệt thự Thảo Nguyên Sài Gòn BIỆT THỰ HOÀNG LAN Biệt thự mẫu Hoàng Lan. BIỆT THỰ HOÀNG ANH Biệt thự mẫu Hoàng Anh. Đặc điểm nổi bật: - Biệt Thự Hoàng Lan được xây dựng trên khu B của Khu biệt thự “Thảo Nguyên Sài Gòn”, Phường Long Thạnh Mỹ, Quận 9. Tại các lô: B5 ~ B8; B13 ~ B17; B23 ~ B26 - Biệt Thự Hoàng Anh 1 được xây dựng trên khu A của Khu biệt thự “Thảo Nguyên Sài Gòn”, Phường Long Thạnh Mỹ, Quận 9. Tại các lô: A4 ~ A7; A12 ~ A15 Đặc điểm vị trí - thiết kế - xây dựng: - Tọa lạc ngay vị trí tuyệt đẹp của khu biệt thự thảo nguyên sài gòn, được thiết kế quy hoạch các công năng hoàn chỉnh cho một khu dân cư cao cấp: bảo vệ 24/24, công viên cây xanh, sân tập golf, khu thương mại, khu vui chơi giải trí, trường học…sẽ là nơi nghỉ ngơi thư giãn lý tưởng cho chủ nhân của ngôi biệt thự. - Biệt thự Hoàng Lan I được xây dựng 1trệt + 2lầu + sân phơi gồm sân vườn, garage, phòng khách, 3 phòng ngủ, phòng sinh hoạt chung, phòng bếp, phòng ăn, 3 toilet. - Nhờ được xây dựng liên kết trên nền móng cọc bêtông, kết cấu ngôi nhà trở nên an toàn và bền vững với thời gian. 4.4 Mặt bằng công trình biệt thự 4.5 Mặt bằng đứng mặt cắt biệt thự 4.6 Qui mô công trình 4.6.1 CÁC KHÔNG GIAN CHÍNH: - PHÒNG KHÁCH - PHÒNG NGỦ - PHÒNG ĂN 4.6.2 CÁC KHÔNG GIAN PHỤ: - PHÒNG SINH HOẠT - PHÒNG LÀM VIỆC - PHÒNG VỆ SINH 4.6.3 CÁC KHÔNG GIAN PHỤ TRỢ KHÁC: - PHÒNG NGHỈ CHO KHÁCH - HỒ BƠI - PHÒNG CHO NGƯỜI GIÚP VIỆC - KHO - GARA 4.7Giới hạn công trình: Không gian biệt thự là không gian tương đối đầy đủ tiện nghi vì vậy để kịp tiến độ thời gian làm đồ án tốt nghiệp theo qui định. Tôi chỉ tập trung nghiên cứu các không gian sau: Phòng khách Phòng ngủ: + phòng ngủ cho cha mẹ + phòng ngủ cho bé + phòng ngủ cho khách Phòng học và làm việc Phòng sinh hoạt chung 4.8 Ý tưởng thiết kế và đồ án hoàn thành: - Từ nghiên cứu organic styles tôi đã vận dụng vào không gian biệt thự. Một cảm hứng bắt nguồn từ thiên nhiên và sự liên tưởng từ những đường cong uốn lượn của sóng biển. Tôi đã lấy hình tượng SÓNG ứng dụng trong công trình biệt thự tôi đã chọn. Để tạo nên một không gian mềm mại đem lại sự mát mẻ dễ chịu cho không gian biệt thự của tôi. Nhất là một không gian giữa đô thị đông đúc luôn bị xe cộ và khói bụi tràn ngập thì ý tưởng của tôi sẽ làm dịu đi một phần nào cái oi bức của đô thị, đem thiên nhiên gần lại con người hơn. Khi thì làn sóng vỗ dữ dội Khi thì làn sóng dịu êm Sóng luôn là đề tài mà khó giải thích đươc. Bởi hình ảnh và cường độ của nó khó lý giải cho hiểu hết trạng thái của nó. Thuộc về thiên nhiên nên nó luôn đươc khám phá tìm hiểu. Sóng còn tượng trưng như là tâm tư tình cảm con người vây. Lúc thì êm dịu hiu hiu buồn, lúc thì vồ vã va dập dữ dội… Sóng luôn thể hiên như tâm tư tình cảm của một người con gái vậy. Sóng thật khó hiểu nhưng vẻ đẹp của nó có sự lôi quấn làm cho người ta luôn yêu thích và muốn tìm hiểu. - Vật liệu sử dụng trong công trình thi công chủ yếu là: gỗ, gạch ceramic, giấy dán tường, nhựa tổng hợp, thạch cao sơn màu và một số loại vật liệu khác nữa. - Ánh sáng: sử dụng chủ yếu trong đồ án là ánh sáng trắng và ánh sáng vàng dịu. PHÒNG KHÁCH - Ý tưởng: cách điệu không gian tiếp khách với tường và trần nhà là những đường nét thể hiện organic style được liên tưởng từ những làn sóng giữa biển khơi. Những làn sóng uốn mình hòa với biển để tạo nên vẻ đẹp gợi cảm cho riêng mình. Dưới bàn ghế được thiết kế một hồ nướ uốn lượn tạo cho không gian them phần mát mẻ. Người ngồi trên ghế như là đang ngồi trên mặt nước. Màu sắc: tông màu cho phòng khách chủ yếu là màu xanh cùa nước, của trần nhà và vàng nhạt của bộ bàn ghế tạo cho không gian thông thoáng, mát mẻ và dễ chịu. Ánh sáng: dùng trong không gian này là ánh sáng trắng. PHÒNG NGỦ DÀNH CHO CHA MẸ - Ý tưởng: cách điệu không gian phòng ngủ của người lớn mà cụ thể là cha mẹ từ trần nhà, vách tường đầu giường, cột nhà nhưng vẫn không làm mất đi trật tự mà làm cho căn phòng them trang nhã hơn. - Màu sắc: chủ yếu là màu vàng nhạt của giấy dán tường và của gỗ, màu nâu đỏ sậm của tường sau tivi làm điểm nhấn cho khu vực tivi. - Ánh sáng :sử dụng sắc vàng ấm hắt ra từ trẩn nhà và sau vách đầu giường tạo vẻ lung linh ấm áp cho căn phòng. PHÒNG NGỦ DÀNH CHO BÉ YÊU - Ý tưởng: + Là phòng dành cho bé độ tuổi từ 4 tuổi đến 10 tuổi. Với ý tưởng là những bức tường được cách điệu từ đường cong của sóng lượn và những hàng rào trắng dưới chân tường để mang thiên nhiên gần lại cho bé. Cụ thể là mang hương biển gần lại cho bé hơn. Căn phòng của bé như được gần với nước, với biển. Mang lại sự thoải mái, tự do cho bé như là bé đang được vui chơi và sống tại môt vùng biển với làn nước xanh biếc. + Trần nhà, cửa sổ, kệ tủ đầu giường là những họa tiết trăng, sao vui mắt. Là điều thích thú khi bé khám phá và đếm chúng mỗi khi bé ngắm nhìn. + Chiếc giường heo con xinh xắn sẽ càng làm cho bé thích thú hơn khi về căn phòng của mình. Nhìn chú heo ngộ nghĩnh bé sẽ thích nằm trên đó hơn và yêu thế giới riêng của mình hơn. Màu sắc: tông màu cho phòng bé chủ yếu là màu xanh lam và vàng nhạt tạo cho không gian thông thoáng, mát mẻ và dễ thương. Ánh sáng: dùng trong không gian này là ánh sáng vàng dịu nhẹ PHÒNG ĂN - Ý tưởng: cách điệu trần nhà bằng những đường cong uốn lượn theo từng nhịp, cột nhà cũng dược cắt điệu ăn theo nhịp điệu của trần. Những cái ghế cũng được thiết kế thể hiện organic style cho hòa hợp với căn phòng. Phòng ăn Bếp trong phòng ăn Màu sắc: tông màu cho phòng ăn là màu nâu vàng, màu nâu đỏ, màu vàng và vàng nhạt của gỗ tạo cho không gian thông thoáng, mát mẻ và dễ chịu. Ánh sáng: dùng trong không gian này là ánh sáng trắng. Ánh áng được hắt ra từ trần nhà làm tăng phần lung linh hơn cho không gian. PHÒNG SINH HOẠT CHUNG - Ý tưởng: không gian sinh hoạt chung là nơi các thành viên trong gia đình qui tụ để nói chuyện, vui chơi, xem tivi được thoải mái tự do hơn so với phòng khách nên ở không gian này tường và trần nhà được cách điệu những đường nét lả lướt không đồng đều. Kệ tivi cũng được thiết kế cho sự phối hợp không đồng đều đó. - Gam màu: của không gian này là màu vàng của gỗ và nâu đỏ. Một gam màu nóng ấm nhưng phối trong đường nét lả lướt thì không gian dường như trở nên thoáng và ấm áp. - Ánh sáng: không gian này vẫn là sắc vàng dịu nhẹ. Ánh đèn hắt ra từ những làn sóng gợn trên trần nhà làm cho căn phòng thêm quyến rũ hơn. PHÒNG NGỦ DÀNH CHO KHÁCH - Ý tưởng: trong không gian này tường và trần nhà được cách điệu những đường nét lả lướt, uốn lượn không đồng đều làm tăng phần trang nhã và nữ tính hơn cho căn phòng. - Gam màu: của không gian này là màu vàng của gỗ và nâu đỏ. Một gam màu ấm áp phối trong đường nét lả lướt làm cho không gian dường như trở nên thoáng và trong lành. - Ánh sáng: không gian này là ánh sáng trắng dịu nhẹ. Ánh đèn lan tỏa ra từ đèn trần nhàvà đèn đầu giường làm cho căn phòng thêm trang nhã,thong thoáng và mát dịu.. PHÒNG HỌC VÀ LÀM VIỆC - Ý tưởng: sử dụng giấy dán tường cho phía đối diện người ngồi để tạo sự thích mắt và làm cho phòng trang nhã hơn. Cách điệu những đường cong trên tường ăn theo trần nhà để có sự liên kết trong căn phòng, thêm nhịp điệu cho căn phòng. Phòng học và làm việc - Màu sắc: chủ yếu là màu vàng nhạt của giấy dán tường và của gỗ, màu vàng đậm của bàn làm việc là điểm nhấn. - Ánh sáng :sử dụng sắc vàng ấm hắt ra từ trẩn nhà và sau vách tường tạo vẻ lung linh ấm áp cho căn phòng. VẬT DỤNG THIẾT KẾ Chiếc giường chú heo con ngộ nghĩnh và đèn ngủ đầu giường dành cho bé yêu - Ý tưởng: vẫn là những hình tượng uốn lượn của sóng vỗ. Những làn sóng vui vẻ đùa giỡn và cuộn mình lại. Chú heo con thì mập mạp, bụ bẫm hơn với bờ vai tròn trịa đầy đặn. Ghế bàn học và làm việc Bộ bàn ăn CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN Từ nghiên cứu về organic, lấy ý tưởng từ thiên nhiên và ứng dụng vào đồ án tôi nhận thấy phong cách organic có thể ứng dụng được nhiều trong loại công trình như nhà ở, cửa hàng, spa, resort, khách sạn ... Sử dụng phong cách organic và lấy sóng biển làm nguồn gốc trong đồ án, tôi sẽ đem thiên nhiên gần lại với con người hơn, mang lại sự thoải mái, cảm giác tự do và con ngươi sẽ yêu nước yêu sóng biển hơn. Đồ án tập trung vào cách tạo hình bằng nét và mảng liên tưởng của organic style, điều này thể hiện chủ yếu ở sự cách điệu vách tường, trần nhà và một số cột nhà. TÀI LIỆU THAM KHẢO - Phong cách organic (khoa nội thất trường ĐH Kiến Trúc (trên internet)) - Phong cách organic (các loại phong cách trên internet) - Hình tượng sóng (trên internet )

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLUNVAN~1.DOC
Luận văn liên quan