Qua việc tìm hiểu và ứng dụng phần mền, tôi thấy tác dụng của phần mềm Crocodile
Physics 605 đã đáp ứng được một số các yêu cầu cơ bản sau:
Sử dụng phần mềm thí nghiệm ảo Crocodile Physics với phiên bản Crocodile
Physics 605 chúng ta có thể thiết lập hầu hết các thí nghiệm trong chương trình Vật lý phổ
thông. Các thí nghiệm này có thể được xây dựng một cách nhanh chóng, với kết quả chính
xác cao.
Với khả năng thiết kế nhanh chóng, các thí nghiệm vật lý ảo có thể đ ược thiết kế trực
tiếp ngay trên lớp, có sự tham gia của học sinh đối với người đã thành thạo và có sự chuẩn
bị trước. Còn khi mới tiếp cận chúng ta nên lựa chọn phương pháp thiết lập thí nghiệm
trước khi lên lớp và có thể kết nối với file thí nghiệm từ môi trường của bài giảng
Powerpoint.
38 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 3305 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
au đó bạn chọn tiếp OK sẽ khởi động được
chương trình với dao diện ban dầu có dạng sau đây.
Khi vào chương trình từ lần thứ hai trở đi, bạn không cần phải nhập lại tên
đăng ký và mã số sử dụng nữa.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 4
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
3. Các menu chính của phần mềm Crocodile Physics 605
a) Các menu ngang
* Các biểu tượng làm việc với File
* Các biểu tượng làm việc với các Edit (lựa chọn nhanh)
* Các biểu tượng làm việc với View – Scenes (cách thể hiện)
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 5
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
* Các tuỳ chọn trợ giúp
b) Các thanh công cụ chính của phần mềm
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 6
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
c) Contents
Contents là phần rất mới bao gồm các
ví dụ đã được thiết kế sẵn theo các chủ đề
như: mô tả chuyển động, các mạch điện, …
Với mỗi modun đã có các dụng cụ thí
nghiệm phù hợp với chủ đề và bạn chỉ cần
chọn bổ sung những dụng cụ thích hợp để
thực hiện thí nghiệm.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là một số chủ đề cơ bản, để có thể thiết kế được toàn bộ
các thí nghiệm phục vụ cho giảng dạy và học tập thì cần thiết phải xem các ví dụ này
và sau đó bạn tự thiết kế các thí nghiệm phù hợp với bài giảng trên lớp bằng các dụng
cụ được lấy trong phần Part Library.
d) Parts Library
Đây là thư viện các dụng cụ thí nghiệm
vật lý ảo đã được sắp xếp thành từng phần
Điện – Quang – Cơ – Sóng – Công cụ hỗ trợ.
Với các dụng cụ thí nghiệm trong từng phần
này, bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế được các
thí nghiệm vật lý trong trường phổ thông. Tuy nhiên, để thí nghiệm trở nên chuyên
nghiệp hơn thì phải kết hợp sử dụng các với các công cụ hỗ trợ thí nghiệm trong
foder Presentation của phần này.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 7
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
e) Công cụ hỗ trợ
Công cụ hỗ trợ thiết kế thí nghiệm dùng chung đã được tuyển chọn và đưa vào
trong thư viện các dụng cụ thí nghiệm Parts Library. Presentation bao gồm các dụng
cụ hỗ trợ như thước đo, đồ thị, tranh vẽ, các nút dừng thí nghiệm hay thực hiện lại thí
nghiệm…giúp cho các thí nghiệm ảo được thiết lập bằng phần mềm trở nên chuyên
nghiệp hơn.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 8
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
III. Tính năng nổi trội của phần mềm Crocodile Physics 605
1. Khả năng mở rộng không gian thí nghiệm
Tính năng mới Crocodile Physics 605 so với
các phiên bản trước đó là giao diện thiết kế và thực
hiện thí nghiệm có thể chuyển ra toàn bộ màn hình
như hình bên. Thêm vào đó có bổ sung phần
“Getting Start” trong folder “Contents” giúp cho
người sử dụng học một số bước cơ bản nhất để có
thể thiết kế và sử dụng phần mềm này.
2. Contents
Đây là một số phần và modun xây dựng sẵn
phù hợp với các chủ đề trong chương trình giảng
dạy tại trường phổ thông. Trong các chủ đề này
chúng ta có thể chạy trực tiếp hoặc thay đổi các
dụng cụ thí nghiệm, thay đổi các điều kiện, các
thông số của thí nghiệm để có thể thực hiện được
các các thí nghiệm theo từng nội dung của bài học.
3. Không gian sóng 2D
Các phiên bản trước của phần mềm Crocodile
Physics 605 thì trong thí nghiệm về sóng chúng ta
chỉ có thể quan sát các dải sóng được mô tả có
dạng là các đường hình sin hay cosin, nhưng trong
phiên bản này chúng ta có thể quan sát sóng ở
dạng 2D, tức là có thể quan sát được hình ảnh sự
lan truyền của sóng theo mọi hướng và thể hiện
được cả biên độ của sóng tại mọi điểm trong môi
trường. Trong hình bên bạn có thể quan sát thấy
một thí nghiệm khá trực quan, giống như bạn đang
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 9
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
quan sát hình ảnh của sóng nước theo phương thẳng đứng nhìn từ trên xuống, thấy rõ
được biên độ và dạng của sóng khác nhau trên ở từng vị trí qua sát khác nhau. Hình
ảnh của sóng quan sát được sống động giống như thật, tao ra được sự hứng thú học
tập cho học sinh.
4. Thiết lập thí nghiệm một cách dễ dàng
Dụng cụ thí nghiệm có thể lựa chọn bằng cách di chuyển chuột đến biểu tượng,
giữ chuột trái và di chuyển đến vị trí thích hợp rồi thả chuột. Có thể di chuyển vị trí
của dụng cụ, xoay chuyển dụng cụ một cách dễ dàng.
Có thể thay đổi các thông số của các dụng cụ thí nghiệm bằng hai cách:
Cách 1: Bấm chuột phải chọn Properties để thay đổi các thông số.
Cách 2: Chọn Properties bên trái màn hình để thay đổi các thông số.
Trong mạch điện có thể nối dây bằng cách rê chuột,
khi di chuyển dụng cụ thí nghiệm thì dây nối được tự
động thay đổi theo vị trí các thiết bị bị như hình bên.
Khi ta đóng mạch các dụng cụ như đèn sẽ phát sáng,
loa phát ra âm thanh…thấy được chiều của dòng điện trên từng đoạn mạch, nếu dòng
qua dụng cụ quá tải thì dụng cụ sẽ bị hỏng (cháy) giống như thật.
Trong các thí nghiệm về cơ chuyển động của các vật
có thể điều chỉnh linh hoạt, có thể thấy được phương,
chiều và độ lớn của các lực tác dụng trong quá trình
chuyển động, có thể thiết đặt vận tốc, gia tốc…theo
phương, chiều và độ lớn tuỳ ý; có thể thay đổi trường
lực, điều chỉnh giá trị tuỳ ý của gia tốc trọng trường
hoặc chọn trường phi trọng lượng.
Trong các thí nghiệm về quan hình đường truyền
của các tia sáng được thiết kế một cách chính xác, đặc
biệt trong thí nghiệm về sự tán sắc của ánh sáng có thể
thấy rõ được vị trí của từng màu đơn sắc; có thể di
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 10
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
chuyển hoặc xoay chuyển nguồn sáng hoặc dụng cụ thí nghiệm, có thể thay đổi các
ánh sáng đơn sắc khác nhau tương ứng với từng giá trị của bước sóng.
Trong thí nghiệm về sóng có thể thay đổi môi
trường truyền sóng như môi trường truyền sóng ánh
sáng (không khí hoặc chân không), môi trường
truyền sóng âm (nước hoặc không khí), môi trường nước. Có thể quan sát được sự lan
truyền của sóng, hình ảnh giao thoa sóng thể hiện sõ được rất rõ cả về biên độ của
sóng và pha. Nguồn sóng có thể chọn nguồn cố định hoặc nguồn sóng chuyển động.
Như hình bên ta có thể thấy hình ảnh dụng cụ thí
nghiệm ảo này rất gần với vật thật. Đây có thể xem là
một bước đột phá rất quan trọng góp phần đưa các thí
nghiệm trực quan hơn, giúp cho học sinh dễ dàng liên
hệ với thực tế và nhớ bài tốt hơn.
Không gian làm thí nghiệm có thể tạo ngữ cảnh
vào và ra logic của bạn trên một ảnh nền, sắp xếp các
dụng cụ thí nghiệm ở các vị trí thích hợp tương ứng,
như phong cảnh bên trong một phòng thí nghiệm thực
tế.
5. Đồ thị của thí nghiệm
Đồ thị của kết quả của thí nghiệm là phần nổi
bật nhất của phần mềm. Đồ thị đã biểu diễn chính xác
các số liệu thí nghiệm (có thể kiểm chứng lại kết quả
theo tính toán lý thuyết là gống nhau).
Đồ thị có thể thuỳ chọn theo các dạng khác nhau, có thể thay đổi dễ dàng các
thang chia của các trục của thị, thay đổi được các thông số của của các trục đồ thị.
Trên một đồ thị có thể biểu diễu nhiều đường với các màu sắc khác nhau để có thể so
sánh được mức độ thay đổi của các thông số đó.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 11
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
IV. Thiết kế thí nghiệm vật lý ảo với phần mềm Crocodile Physics 605
Để thiết lập một thí nghiệm vật lý ảo băng phần mềm Crocodile Physics 605
chúng ta có thể tiến hành thao tác theo trình tự chung gồm 5 bước cơ bản sau đây
Bước 1: Khởi động phầm mềm
Khởi động máy xong, bạn nháy đúp chuột biểu tượng của file Crocodile
Physics 605 trên Desktop.
Bước 2: Lưa chọn dụng cụ thí nghiệm
1. Phần điện học
Di chuyển chuột chọn Part Library, trong menu của Part Library bạn chọn
Electronics. Trong Electronics bạn có thể chọn: Analog (Mạch tương tự); Pictorial
(Nguồn); Digital (Mạch số)
a) Analog:
Trong Analog bạn có thể lựa chọn các dụng cụ để
thiết kế thí nghiệm về mạch điện học bao gồm các dụng cụ
trong bảng bên.
Trong các bảng dụng cụ dưới đây bạn chọn dụng cụ
nào thì di chuyển con trỏ đến biểu tượng của dụng cụ đó,
bấm-giữ chuột trái và di chuyển đến vị trí cần đặt rồi thả
chuột.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 12
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
b) Pictorial:
Trong Pictorial bạn có thể lựa chọn các dụng cụ
để thiết kế thí nghiệm về điện học bao gồm các dụng cụ
trong dưới đây. Trong các dụng cụ này, bạn chọn dụng
cụ nào thì di chuyển con trỏ đến biểu tượng của dụng cụ
đó, bấm-giữ chuột trái và di chuyển đến vị trí cần đặt rồi
thả chuột.
c) Digital:
Trong Digital bạn có thể lựa chọn các dụng cụ để
thiết kế thí nghiệm về điện logic bao gồm các dụng cụ
trong dưới đây. Trong các dụng cụ này, bạn chọn dụng
cụ nào thì di chuyển con trỏ đến biểu tượng của dụng cụ
đó, bấm-giữ chuột trái và di chuyển đến vị trí cần đặt rồi
thả chuột.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 13
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
2. Phần quang học
Di chuyển chuột chọn Part Library, trong
menu của Part Library bạn chọn Optics.
Trong Optics bạn có thể chọn: Optical
Space, Ray Diagrams, Light Sources, Lenses,
Mirrors, Transparent Objects, Opaque
Objects.Analog:
Trong Ray Diagrams bạn có thể lựa
chọn các dụng cụ để thiết kế thí nghiệm về
vật ảnh bao gồm các dụng cụ ở bảng dưới. Trong các dụng cụ này, bạn chọn dụng cụ
nào thì di chuyển con trỏ đến biểu tượng của dụng cụ đó, bấm-giữ chuột trái và di
chuyển đến vị trí cần đặt rồi thả chuột.
Cận điểm.
Viễn điểm.
Màn chắn.
Mắt.
Trong Light Sources bạn có thể lựa chọn các dụng cụ để thiết kế thí nghiệm về
các chùm sáng bao gồm các dụng cụ ở bảng dưới. Trong các dụng cụ này, bạn chọn
dụng cụ nào thì di chuyển con trỏ đến biểu tượng của dụng cụ đó, bấm-giữ chuột trái
và di chuyển đến vị trí cần đặt rồi thả chuột
Chùm phân kỳ.
Chùm song song.
Hộp sáng.
Trong Lenses bạn có thể lựa chọn các dụng cụ thí nghiệm về thấu kính. Trong
các dụng cụ này, bạn chọn dụng cụ nào thì di chuyển con trỏ đến biểu tượng của
dụng cụ đó, bấm-giữ chuột trái và di chuyển đến vị trí cần đặt rồi thả chuột.
Thấu kính phân kỳ.
Thấu kính hội tụ.
Màn đen.
Biểu đồ tia.
Nguồn sáng.
Thấu kính.
Gương.
Vật trong suốt.
Vật chắn sáng
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 14
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
Trong Mirrors bạn có thể lựa chọn các dụng cụ thí nghiệm về gương. Trong
các dụng cụ này, bạn chọn dụng cụ nào thì di chuyển con trỏ đến biểu tượng của
dụng cụ đó, bấm-giữ chuột trái và di chuyển đến vị trí cần đặt rồi thả chuột.
Gương phẳng.
Gương lõm.
Gương lồi.
Gương Parabol.
Trong Transparent Objects bạn có thể lựa chọn các dụng cụ thí nghiệm về vật
trong suốt. Trong các dụng cụ này, bạn chọn dụng cụ nào thì di chuyển con trỏ đến
biểu tượng của dụng cụ đó, bấm-giữ chuột trái và di chuyển đến vị trí cần đặt rồi thả
chuột.
Lăng kính.
Khối trong suốt.
Block: Khối bán cầu.
Trong Opaque Objects bạn có thể lựa chọn các dụng cụ thí nghiệm về vật chắn
sáng. Trong các dụng cụ này, bạn chọn dụng cụ nào thì di chuyển con trỏ đến biểu
tượng của dụng cụ đó, bấm-giữ chuột trái và di chuyển đến vị trí cần đặt rồi thả
chuột.
Khe phân giải.
Khối chắn sáng.
Hộp chắn sáng.
Tam giác chắn sáng.
3. Phần chuyển động:
Di chuyển chuột chọn Part Library, trong menu của Part Library bạn chọn
Motion &Forces và di chuyển con trỏ xuống để chọn tiếp Motion.
Trong Motion bạn có thể lựa chọn các dụng cụ để thiết kế thí nghiệm về
chuyển động trong bảng dưới đây. Trong các dụng cụ này, bạn chọn dụng cụ nào thì
di chuyển con trỏ đến biểu tượng của dụng cụ đó, bấm-giữ chuột trái và di chuyển
đến vị trí cần đặt rồi thả chuột.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 15
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
Space Trường không trọng lượng
Ideal elastic ground Mặt tiếp xúc hoàn toàn đàn hồi
Ideal inelastic ground Mặt tiếp xúc không đàn hồi
Wooden ground Mặt tiếp xúc bằng gỗ
Metal ground Mặt tiếp xúc bằng kim loại
Rubber ground Mặt tiếp xúc bằng cao su
Glass ground Mặt tiếp xúc bằng thuỷ tinh
Ice ground Mặt tiếp xúc là mặt băng
Grounds
(Trường trọng
lực)
Concrete ground Mặt tiếp xúc bằng bê tông
Ideal elastic slope Mặt phẳng nghiêng hoàn toàn đàn hồi
Ideal inelastic slope Mặt phẳng nghiêng không đàn hồi
Wooden slope Mặt phẳng nghiêng bằng gỗ
Metal slope Mặt phẳng nghiêng bằng kim loại
Rubber slope Mặt phẳng nghiêng bằng cao su
Glass slope Mặt phẳng nghiêng bằng thuỷ tinh
Ice ground Mặt phẳng nghiêng là mặt băng
Slopes
(Mặt phẳng
nghiêng)
Concrete ground Mặt phẳng nghiêng bằng bê tông
Ideal elastic ball Quả cầu hoàn toàn đàn hồi
Ideal inelastic ball Quả cầu xúc không đàn hồi
Soccer ball Quả bóng đá
Basket ball Quả bóng rổ
Cricket ball Quả bóng Criket
Golf ball Quả bóng sân Golf
Tennis ball Quả bóng Tennis
Billiard ball Quả bóng Bida
Wooden ball Quả cầu bằng gỗ
Rubber ball Quả cầu bằng cao su
Metal ball Quả cầu bằng kim loại
Concrete ball Quả cầu bằng bê tông
Glass ball Quả cầu bằng thuỷ tinh
Balls
(Quả câu)
Ice ball Quả cầu bằng nước đá
Ideal elastic block Khối hộp chữ nhật hoàn toàn đàn hồi
Ideal inelastic block Khối hộp chữ nhật không đàn hồi
Brick Viên gạch xây
Wooden block Khối hộp chữ nhật bằng gỗ
Metal block Khối hộp chữ nhật bằng kim loại
Rubber block Khối hộp chữ nhật bằng cao su
Motion
(Chuyển
động)
Blocks
(Vật nặng)
Glass block Khối hộp chữ nhật bằng thuỷ tinh
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 16
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
Ice block Khối hộp chữ nhật băng
Concrete block Khối hộp chữ nhật bằng bê tông
Cart Xe lăn
Rod Thanh gắn thẳng
Spring Lò xo
Dây xích.
Motor ổn định tốc độ.
Vô lăng, bánh trớn.
Bánh răng.
Máy phát điện.
Motor điện.
Răng cưa và nhông.
Momen xoắn.
Công tắc điện.
Ống dây.
4. Phần sóng:
Di chuyển chuột chọn chọn Part Library trong menu của Part Library bạn
chọn Waves.
Trong Waves bạn có thể lựa chọn các dụng cụ để thiết kế thí nghiệm về sóng
trong bảng dưới đây. Các dụng cụ này nếu bạn chọn dụng cụ nào thì chỉ cần di
chuyển con trỏ đến biểu tượng của dụng cụ đó, bầm-giữ chuột trái và di chuyển đến
vị trí cần đặt rồi thả chuột.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 17
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
Wave propagation space
Sự truyền sóng trong môi
trường
Wave penetration space
Sự truyền sóng qua hai
môi trường
Wave reflection space Sự tổng hợp của sóng tới
và sóng phản xạ đầu tự do
Wave interference space
Sự giao thoa của hai sóng
truyền ngược chiều nhau
Wave pinned space
Sự tổng hợp của sóng tới và
sóng phản xạ đầu cố định.
1DCác sóng
quan sát được
theo một mặt
cắt
Wave plucking space
Sự truyền sóng trên dây
căn hai đầu cố định
Elictromagnetic wave space Môi trường truyền sóng
Sound wave space Môi trường truyền sóng âm
Water wave space Môi trường truyền sóng nước
Point source Nguồn điểm
Line source Nguồn có dạng là đoạn thẳng
Sources
Nguồn
sóng Moving point source Nguồn điểm có thể chuyển động
Reflectors
Mặt phản xạ
Plane reflector Mặt phản xạ phẳng
Block Dạng hình chữ nhật
Sloped block Dạng hình thang
Trialgle Dạng hình tam giác
Obstacles
Vùng cản trở
sóng
Circle Dạng hình tròn
Single slits Khe hở đơnSlits
Khe hở Double slits Khe hở đôi
Waves
Các
sóng
2D
Các sóng quan
sát được theo
mọi phương
truyền của
sóng
Measurement
Đo lường
Detector Vị trí đặt thiết bị đo
Bước 3: Di chuyển, lắp ghép, thiết đặt thông số và xoá dụng cụ thí nghiệm
* Sau khi đã lựa chọn được các dụng cụ bạn có thể di chuyển, lắp ghép, thay đổi
thông số, hoặc xoá các dụng cụ theo phương pháp sau:
Khi cần di chuyển dụng cụ bạn cần di chuyển con trỏ đến dụng cụbấm-giữ
chuột trái và di chuyển đến vị trí cần chuyển đến rồi thả chuột.
Khi cần kết nối các dụng cụ bạn cần di chuyển các các dụng cụ để các điểm nối
lại trùng nhau (điểm nối của các vật ở tâm).
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 18
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
Khi cần thiết lập các thông số của dụng cụ bạn cần di chuyển con trỏ đến dụng
cụ, bấm chuột phải và chọn Properties thì trong menu dọc Properties sẽ hiện ra các
tuỳ chọn về các thông số dụng cụ để bạn thay đổi.
Khi cần xoá dụng cụ bạn cần di chuyển con trỏ đến dụng cụ bấm chuột trái rồi
bấm Delete hoặc bấm chuột phải và di chuyển chọn Delete trong menu. Nếu bạn
muốn xoá nhiều dụng cụ trước khi đặt lệnh xoá bạn lựa chọn các dụng cụ cần xoá
trước.
Bước 4: Chọn hình thức thể hiện thông số của thí nghiệm
Sau khi lắp đặt các dụng cụ thí nhiệm bạn cần phải lựa chọn các công cụ hỗ trợ
để thể hiện các thông số của thí nghiệm, phần này rất quan trọng của thí nghiệm. Bởi
nếu bạn đã thiết lập thí nghiệm thành công nhưng không đưa ra được kết quả thì việc
thiết lập thí nghiệm của ban sẽ không mang lại kết quả gì. Trong Presentation bao
gồm các công cụ hỗ trợ như thước đo, đồ thị, tranh vẽ, các nút dừng thí nghiệm hay
thực hiện lại thí nghiệm.v.v.. Khi thiết lập thí nghiệm chúng ta cần thiết phải biết
cách biểu diễn kết quả thí nghiệm bằng đồ thị hoặc bằng số đo cụ thể.
1. Phương pháp biểu diễn kết quả thí nghiệm bằng đồ thị
Di chuyển con trỏ đến biểu tượng của đồ thị (Graph) trong Presentation, giữ chuột
và chuyển đến nơi cần đặt, thả chuột rồi thiết lập thông số cho đồ thị bằng cách bấm
chuột phải, di chuyển chuột và chọn Properties sẽ hiện lên danh mục các tuỳ chọn của
đồ thị trong Properties bao gồm:
- Trances (các đường đồ thị): có thể lựa chọn thêm, bớt đi số đường biểu diễn
trong đồ thị; kiểu của các đường đồ thị bao gồm: màu sắc, cách vẽ, độ dày nét vẽ
và mức độ rộng hẹp.
- Y-axis (trục tung 0y): có thể có thể lựa chọn độ rộng (Range) gồm mức thấp
nhất và cao nhất, bớt đi số đường biểu diễn đường kẻ (Gridliner) về khoảng cách
giữa các đường kẻ.
- X-axis (trục hoành 0x): có thể có thể lựa chọn đại lượng đo (Measure) gồm:
toàn bộ thông số của thí nghiệm (Golban property), một số thông số của thí
nghiệm Local part property), (specific part property) thông số riêng của thí
nghiệm. Có thể có thể lựa chọn độ rộng (Range) gồm mức thấp nhất và cao nhất,
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 19
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
bớt đi số đường biểu diễn đường kẻ (Gridliner) về khoảng cách giữa các đường
kẻ.
- Visual settings (thiết lập màu sắc của đồ thị): có thể lựa chọn màu sắc cho các
đường kẻ đồ thị (Apperance) gồm: màu của các đường kẻ chính (Major grid),
các đường kẻ phụ (Minor grid), trục hoành 0x (X-axis), trục tung 0y (Y-axis)
Sau khi tuỳ chọn kiểu các thông số của đồ thị bạn di chuyển chuột vào vùng kẻ
của đồ thị sẽ xuất menu gồm: mở rộng kích thước trục hoành, mở rộng kích thước
trục tung, phóng to, thu nhỏ đồ thị và khởi động lại đồ thị.
2. Phương pháp biểu diễn kết quả thí nghiệm bằng số
Di chuyển con trỏ đến biểu tượng thể hiên bằng số (Number) trong Presentation,
giữ chuột và chuyển đến nơi cần đặt rồi thả chuột.
Bước 5: Chạy thí nghiệm và chuyển các thông số thí nghiệm ra ngoài
Để chạy chương trình trước hết bạn cần thay đổi thông số của đường biểu diễn
trên đồ thị và thể hiện bằng số theo cách di chuyển chuột vào vòng tròn kí hiệu, thông
số sẽ xuất hiện dòng chữ (Click and drag to choose a part), bạn rê chuột đến dụng cụ
cần kết nối để đo, khi đó chữ mờ Property sẽ đậm lên màu đen và có viền đỏ.
Bạn tiếp tục di chuyển chuột vào chữ Property con chuột sẽ đổi sang kí hiệu
bàn tay và nổi lên chữ Property khi đó bạn bấm chuột vào chữ Property sẽ hiện lên
một loạt danh mục các tuỳ chọn ban di chuyển chuột để lựa chon mục thể hiện thích
hơp bao gồm:
1 Acceleration (magniude) Độ lớn gia tốc
2 Acceleration (x) Gia tốc theo trục hoành
3 Acceleration (y) Gia tốc theo trục tung
4 Angle of rotation Góc quay
5 Anglar acceleration Gia tốc góc
6 Anglar velocity Vận tốc góc
7 Density Gia tốc trọng trường
8 Displacement (x) Độ lệch theo phương ngang
9 Displacement (y) Độ cao
10 Distance Khoảng cách
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 20
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
11 Drag coefficient Hệ số trượt
12 Driving force (magniude) Độ lớn của lực kéo
13 Driving force (x) Lực tác dụng theo phương thẳng đứng
14 Driving force (y) Lực tác dụng theo phương ngang
15 Elasticity Khả năng đàn hồi
16 Gravitatinal potential enery Thế năng trong trường
17 Kinetic enery (rotational) Động năng chuyển động quay
18 Kinetic enery (total) Động năng toàn phần
19 Kinetic enery (translational) Động năng chuyển động tịnh tiến
20 Kinetic fiction Hệ số ma sát trượt
21 Mass Khối lượng
22 Moment of inertia Mô men quán tính
23 Momentum (x) Động lượng theo trục hoành
24 Momentum (y) Động lượng theo trục tung
25 Net force (translational) Độ lớn hợp lực
26 Radius Bán kính
27 Speed Vận tốc
28 Static friction Masát nghỉ
29 Torque Mômen quay
30 Velocity (magniude) Độ lớn vận tốc
31 Velocity (x) Vận tốc theo trục hoành
32 Velocity (y) Vận tốc theo trục tung
33 Volume Âm lượng
34 Weight Trọng lượng
Sau khi bạn chọn được thông số của đường biểu diễn trên đồ thị và thể hiện
bằng số thích hợp bạn dừng thí nghiệm, khởi động lại đồ thị và chạy lại thí nghiệm
với tốc độ được chọn từ 1 10 trong menu ngang ta sẽ quan sát được trình tự của thí
nghiệm, các đường biểu diễn của các thông số cần khảo sát trên đồ thị và đọc được
các thông số đó trên công cụ hiển thị số.
Nếu thấy kết quả chưa hợp lí bạn có thể dừng lại (nút dừng trên menu ngang
hoặc lấy ra từ Presentation), thay đổi các thông số, khởi động lại đồ thị và chạy lại
thí nghiệm để thu được kết quả thích hợp, bầm nút tạm dừng để qua sát tính toán kế
quả hoặc chuyển kết quả thí nghiệm ra môi trường Word hoăc Powerpoint.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 21
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
V. Một số ví dụ về thiết kế kế thí nghiệm ảo sử dung phần mềm
Crocodile Physics 605
Với các tính năng ưu việt của phần mềm Crocodile Physics 605, chúng ta có
thể thiết lập được rất nhiều thí nghiệm ảo trong chương trình Vật lý phổ thông, tuy
nhiên chúng ta cần lựa chọn các thí nghiệm về các vấn đề mà trình bày lý thuyết
suông không thể hiện rõ nét được.
Trong đề tài này tôi trình bày cách thiết lập một số thí nghiệm vật lý trong
chương trình Vật Lý THPT từ phần mềm Crocodile Physics 605. Qua đó có thể thấy
được về các tác dụng của việc sử dụng các thí nghiệm Vât lý ảo bằng phần mềm.
1. Thí nghiệm xác định chu kỳ dao động của con lắc lò xo và gia tốc trọng trường
Bên cạnh các thí nghiệm trực quan thì thí nghiệm ảo đã được các tác giả viết
sách giáo khoa mới đưa vào hướng dẫn làm thí nghiệm trong Bài 13 Thực hành –
SGK Vật Lý 12. Tuy nhiên, các tác giả đã hướng dẫn làm thí nghiệm này theo phiên
bản cũ của phần mềm. Vì vậy trong bài thí nghiệm này tôi trình bày cách thiết lập thí
nghiệm xác định chu kỳ dao động bằng phiên bản Crocodile Physics 605.
Khởi động máy xong, bạn nháy đúp chuột biểu tượng của file Crocodile
Physics 605 trên Desktop để vào chương trình, sau khi vào chương trình bạn rê chuột
và chọn Force & Acceleration bạn di chuyển con trỏ xuống để chọn tiếp Other
Examples. Trong danh sách các thí nghiệm sẵn có bạn chọn tiếp Springs - Force.
Trên màn hình sẽ cho ta một con lắc lò xo gồm vật nặng có khối lượng m = 1kg, lò
xo có độ cứng k = 100N/m, chiều dài l0 = 40cm, dao động trong trường trọng lực với
g = 9,81kgm/s2.
Trong phần đồ thị chỉ vẽ được độ lớn của hợp lực tác dụng vào con lắc, chúng
ta cần Copy thêm đồ thị để biểu diễn các đại lượng đặc trưng của dao động điều hoà
là toạ độ và vận tốc của dao động bằng cách di chuyển chuột vào đồ thị, bấm chuột
phải chọn copy sau đó bấm chuột phải chọn tiếp để chọn hai lần Paste ta sẽ có thêm
hai đồ thị. Tuy nhiên, các đồ thị đang có cùng thông số biểu diễn là độ lớn của hợp
lực.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 22
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
Thay đổi các thông số của đồ thị toạ độ của thí nghiệm bằng cách di chuyển
chuột vào đồ thị, bấm chuột phải chọn Properties, thay đổi lại biểu diễn của các trục
bao gồm: trục tung với kích thước khoảng từ 0,44 đến 1m, trục hoành từ 1 đến 5 giây.
Thay đổi thông số biểu diễn bằng cách di chuyển chuột vào dòng chữ mô tả thông số
của đồ thị, bấm chuột trái di chuyển chuột và chọn Displacement (y).
Thay đổi các thông số của đồ thị vận tốc của thí nghiệm bằng cách di chuyển
chuột vào đồ thị, bấm chuột phải chọn Properties, thay đổi lại biểu diễn của các trục
bao gồm: trục tung với kích thước khoảng từ -1,5(m/s) đến 1.5(m/s), trục hoành từ 1
đến 5 giây. Thay đổi thông số biểu diễn bằng cách di chuyển chuột vào dòng chữ mô
tả thông số của đồ thị, bấm chuột trái di chuyển chuột và chọn Velocity (y).
Vào mục các công cụ hỗ trợ thí nghiệm bạn chọn tiếp biểu tượng thể hiện
thông số của thí nghiệm cho các đại lượng, liên kết với quả cầu của con lắc và tuỳ
chọn thông số mô tả bao gồm lực (Net force), tung độ (Momentum (y)) và vận tốc
(Velocity (y)).
Dừng thí nghiệm khởi
động lại các đồ thị và cho con
lắc dao động trở lại chúng ta sẽ
thu được hình ảnh của thí
nghiệm, các kết quả và các đồ
thị như hình bên.
Trên cơ sở của các kết quả
trên các đồ thị của thí nghiệm
cho học sinh quan sát lại thí nghiệm với các thay đổi các giá trị cuả gia tốc trọng
trường, khối lượng của vật và các độ cứng khác nhau của lò xo để học sinh so sánh
các kết quả.
Cho học sinh qua sát thật kỹ thí nghiệm, sử dụng các kết quả để làm báo cáo
thí nghiệm theo các nội dung sau đây: mục đích của thí nghiệm, cơ sở lí thuyết, tiến
trình thí nghiệm, kết quả của thí nghiệm, so sánh với giá trị của trường cho trong thí
nghiệm, nhận xét ưu nhược điểm của phép đo và cách tính kết quả.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 23
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
2. Thí nghiệm về giao thoa và nhiễu xạ sóng cơ học
a) Giao thoa sóng
Khởi động máy xong, bạn nháy đúp chuột
biểu tượng của file Crocodile Physics 605 trên
Desktop để vào chương trình, sau khi vào
chương trinh bạn rê chuột và chọn Waves, di
chuyển con trỏ xuống để chọn tiếp vào biểu
tượng 2D (mô tả sóng theo 2 chiều), bạn chọn
môi trường truyền sóng là nước, chọn tiếp nguồn
sóng và thiết đặt thông số của sóng rồi cho khởi
động sóng ta thu được hình ảnh của sóng nước, chọn biểu diễn biên độ bằng đồ thị tại
các vị trí thích hợp trên một đường thẳng chúng ta thu được dạng của sóng và đồ thị
biểu diễn biên độ có dạng như hình bên.
Qua thí nghiệm chúng ta thấy được sự lan
truyền của sóng trên mặt nước, sự thay đổi của
biên độ sóng theo khoảng cách tới nguồn sóng
giảm theo dạng hàm số mũ.
Dừng sóng làm sạch môi trường chọn tiếp
nguồn sóng thứ hai và khởi động hai, chọn biểu
diễn biên độ bằng đồ thị tại các vị trí thích hợp
trên một đường thẳng. Trong thí nghiệm này tôi
chọn tại ba đường: một đường thẳng cắt hai
nguồn, một đường tại vị trí gần hai nguồn và một
đường ở xa hai nguồn sóng, ta thu được các hình
ảnh giao thoa của sóng nước có dạng như hình bên.
Qua thí nghiệm chúng ta thấy được vị trí của những điểm dao động với biên độ
cực đại, vị trí của những điểm dao động với biên độ cực tiểu trong môi trường. Trong
vùng giao thoa giữa hai sóng những điểm dao động với biên độ cực đại và những
điểm dao động với biên độ cực tiểu có thể vẽ ra các họ đường Hypebol như hình biểu
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 24
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
diễn trong Sách giáo khoa. Các điểm nằm trên đường thẳng nối hai nguồn sóng xen
kẽ đều đặn, và chúng dao động ngược pha với nhau, dao động của các vị trí bụng
sóng có biên độ gần như nhau.
b) Nhiễu xạ sóng
Khởi động máy xong, bạn nháy đúp chuột
biểu tượng của file Crocodile Physics 605 trên
Desktop để vào chương trình, sau khi vào chương
trinh bạn rê chuột và chọn Waves, bạn di chuyển
con trỏ xuống để chọn tiếp vào biểu tượng 2D (mô
tả sóng theo 2 chiều), bạn chọn tiếp môi trường
truyền sóng là nước, chọn tiếp nguồn sóng và thiết đặt thông số của sóng, chọn màn
chắn đơn và điều chỉnh kích thước màn thích hợp rồi cho khởi động sóng ta thu được
hình ảnh nhiễu xạ của sóng nước, phía sau khe màn chắn có dạng như hình bên.
Dừng sóng làm sạch môi trường truyền, điều
chỉnh hẹp lại khe màn chắn, chọn biểu diễn biên độ
bằng đồ thị tại các vị trí trên một đường thẳng đi
qua nguồn sóng và khởi động lại nguồng sóng ta
thu được hình ảnh nhiễu xạ của sóng nước qua một
khe hẹp gần giống như sóng được phát ra tại khe
hẹp và biên độ rất nhỏ có dạng như hình bên.
3. Thí nghiệm về sóng dừng
Khởi động máy xong, bạn nháy
đúp chuột biểu tượng của file
Crocodile Physics 605 trên Desktop
để vào chương trình, sau khi vào
chương trinh bạn rê chuột và chọn
Parts Library, di chuyển chuột để
chọn Waves, chọn tiếp biểu tượng
1D, bạn chọn tiếp các loại sóng không
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 25
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
bị giới hạn, có sự thay đổi môi trường truyền, sóng có sự phản xạ trở lại tự do, sóng
truyền đến từ hai phía theo chiều ngược nhau, sóng dừng trên một sợi dây đàn hồi hai
đầu cố định cố định và sóng truyền trên một sợi dây căng ngang khi kích thính giống
như gảy đàn.
Qua sát các song truyền trên các sóng với các kích thích trên chúng ta thấy:
Khi truyền từ môi trường này sang môi trường khác thì vận tốc bước sóng và
biên độ sóng thay đổi, hai đầu tự do thì sóng luôn luôn có sóng dừng với bất kỳ
khoảng cách nào, hai sóng truyền trong một môi trường dao động cùng pha thì sóng
tổng hợp cũng cùng pha và biên độ bằng tổng các biên độ, hai đầu tự do sẽ xuất hiện
sóng dừng khi khoảng cách hai đầu dây bằng một số nguyên lần nửa bước sóng, khi
sợi dây rất căng thì khoảng cách hai đầu dây bằng một nửa bước sóng.
Các dạng sóng trên có thể thay đổi môi trường truyền và nguồn sóng dễ dàng
bao gồm: sóng nước, sóng âm, sóng trên sợi dây đàn hồi và sóng điện từ với các bước
sóng khác nhau.
4. Thí nghiệm về hiệu ứng Doopler
Khởi động máy xong, bạn nháy đúp chuột biểu tượng của file Crocodile
Physics 605 trên Desktop để vào chương trình, sau khi vào chương trình bạn rê
chuột và chọn Waves trong Contents, bạn di chuyển chuột để chọn Doopler shift, bạn
chọn tiếp mô hình người, di chuyển đến vị trí cần khảo sát âm thanh, sau đó di
chuyển chuột đến biểu tượng hiển thị thông tin để giữ chuột và đưa đến vị trí của
người nghe để thể hiện tần số âm mà người quan sát nghe được. Tiếp tục di chuyển
chuột đến biểu tượng biểu thị thông tin ra
đồ thị để liên kết với người nghe để biểu
diễn sự phụ thuộc của tần số theo thời
gian trên đồ thị.
Chọn thông số cần biểu mô tả là
Frequecy (tần số), đạt vận tốc chuyển
động chô ôtô, khởi động chuyển động của
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 26
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
ôtô và phát âm của còi xe ta sẽ thu được hình ảnh của thí nghiệm và đồ thị như hình
bên.
Qua thí nghiệm chúng ta thấy được biên độ của sóng khi lan truyền đi sẽ giảm
dần, những điểm ở phía trước xe ôtô có tần số sóng lớn hơn và bước sóng nhỏ hơn
tần số và bước sóng của nguồn phát ra, những điểm ở phía sau xe ôtô có tần số sóng
nhỏ hơn và bước sóng lớn hơn tần số và bước sóng của nguồn phát ra. Qua đó thể
hiện được hiệu ứng Doopler khi nghe còi của xe ôtô trong khi xe đi qua trước mắt
người quan sát. Trong khi tần số của còi xe phát ra là 1000Hz nhưng ở các vị trí khác
nhau nghe được có giá trị từ 1540 đến 740,83. Các kết quả thu được hoàn toàn phù
hợp với thực tế.
5. Thí nghiệm khảo dao động điện từ trong mạch dao động
Khởi động máy xong, bạn nháy đúp chuột biểu tượng của file Crocodile
Physics 605 trên Desktop để vào chương
trình, sau khi vào chương trình bạn rê chuột
và chọn Parts Library, chọn Electronics
chọn tiếp Analog.
Trong Analog lựa chọn các dụng cụ
thiết đặt thông số và lắp ghép thành mạch
khuyếch đại như hình vẽ với các thông số của dụng cụ được chọn đúng như mạch
điện trong Bài 21 – SGK Vật Lý 12: Dao động điện từ
Di chuyển chuột xuống chọn Presentation để chọn đồ thị và lên kết đến điểm
cần khảo sát, chon cách thể hiện các trục toạ độ, đại lượng cần vẽ đồ thị là điện tích
và dòng điện.
Đóng khoá K1 quan sát chiều dòng
điện trong mạch lối vào và đường biểu diễn
đồ thị; đóng khoá K2 quan sát chiều dòng
điện trong mạch lối vào và lối ra đường biểu
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 27
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
diễn đồ thị ta thu được đồ thị biểu diễn hiệu điện thế theo thời gian có dạng như hình
bên.
Từ các đường biểu diễn biểu diễn cường độ dòng điện và điện tích trong mạch
dao động ta thấy được: trong mạch dao động điện từ LC thi dòng điện trong mạch
biến thiên điều hoà cùng tần số (chu kỳ) và nhanh pha /2 so với điện tích (điện áp)
trên hai bản tụ.
6. Thí nghiệm dòng điện trong mạch R-L-C nắc nối tiếp
Khởi động máy xong, bạn nháy đúp chuột biểu tượng của file Crocodile
Physics 605 trên Desktop để vào chương trình, sau khi vào chương trình bạn rê
chuột và chọn Parts Library, chọn Electronics, chọn tiếp Analog. Trong Analog lựa
chọn các dụng cụ thiết đặt thông số và lắp ghép thành mạch khuyếch đại như các hình
vẽ.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 28
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
Di chuyển chuột xuống chọn Presentation để chọn đồ thị và liên kết đến điểm
cần khảo sát, chon cách thể hiện các trục toạ độ thời gian và trục điện áp và dòng điện
của mỗi mạch, xoá sạch đồ thị và khởi động lại mạch ta sẽ thu được đồ thị biểu diễn
hiệu điện thế và cường độ dòng điện theo thời gian t có dạng như các hình bên.
Từ các đường biểu diễn biểu diễn cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong
các mạch ta thấy được: trong mạch điện xoay chiều chỉ có điện trở thuần thì dòng
điện biến thiên điều hoà cùng tần số (chu kỳ) và cùng pha với hiệu điện thế; trong
mạch điện xoay chiều chỉ có cuộn cảm thuần thì dòng điện biến thiên điều hoà cùng
tần số nhưng chậm pha /2 với hiệu điện thế; trong mạch điện xoay chiều chỉ có tụ
điện thì dòng điện biến thiên điều hoà cùng tần số nhưng nhanh pha /2 với hiệu điện
thế. Trong mạch điện xoay chiều R-L-C mắc nối tiếp thì dòng điện biến thiên điều
hoà cùng tần số và có độ lệch pha với hiệu điện thế phụ thuộc vào các giá trị cụ thể
của các dụng cụ trong mạch.
7. Thí nghiệm khảo sát đặc tính khuyếch đại của Tranzito
Khởi động máy xong, bạn
nháy đúp chuột biểu tượng của
file Crocodile Physics 605 trên
Desktop để vào chương trình,
sau khi vào chương trình bạn rê
chuột và chọn Parts Library,
chọn Electronics chọn tiếp
Analog. Trong Analog lựa chọn
các dụng cụ thiết đặt thông số và
lắp ghép thành mạch khuyếch
đại như hình vẽ với các thông số
của dụng cụ được chọn đúng như
mạch điện trong Bài 25 – SGK
Vật Lý 11 (Sơ đồ khảo sát đặc
tính khuyếch đại của Tranzito)
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 29
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
Di chuyển chuột xuống chọn Presentation để chọn đồ thị và lên kết đến điểm
cần khảo sát, chon cách thể hiện các trục toạ độ, đại lượng cần vẽ đồ thị.
Đóng khoá K1 quan sát chiều dòng điện trong mạch lối vào và đường biểu diễn
đồ thị, làm sạch đồ thị; đóng khoá K2 quan sát chiều dòng điện trong mạch lối vào và
lối ra đường biểu diễn đồ thị ta thu được đồ thị biểu diễn hiệu điện thế theo thời gian
có dạng như hình.
8. Thí nghiệm khẳng định điều kiện tương điểm
Khởi động máy xong, bạn nháy đúp chuột biểu tượng của file Crocodile
Physics 605 trên Desktop để vào chương trình, sau khi vào chương trình bạn rê
chuột và chọn Contents, chọn Optics, chọn
Other Examples. Trong các ví dụ này bạn
chọn tiếp Caustic curve sẽ nhận được hệ
gồm một nguồn sáng song song, một gương
cầu lõm.
Khi nguồn sáng còn rộng thì điểm hội
tụ của chùm tia phản xạ không rõ ràng còn
khi điều chỉnh bề rộng nguồn sáng nhỏ thì
điểm hội tụ của chùm tia phản xạ là rất rõ,
chứng tỏ khi góc mở gương nhỏ thì ảnh
quan sát được sẽ rõ nét.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 30
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
VI. Các thí nghiệm trong chương trình vật lý phổ thông
Qua quá trình giảng dạy vật lý có sử dụng thí nghiệm ảo Crocodile Physics
605 tôi đã thiết kế một số thí nghiệm để giảng dạy các bài thí nghiêm cũng như các
thí nghiệm biểu diễn bao gồm.
1. Các thí nghiệm trong chương trình vật lý lớp 10
Trong chương trình Vật Lý 10 Cơ bản chúng ta có thể sử dụng thí nghiệm ảo
được thiết kế từ phần mềm Crocodile Physics 605 để giảng dạy các bài các sau đây:
Bài 1. Chuyển động cơ
Bài 2. Chuyển động thẳng đều
Bài 3. Chuyển động thẳng biến đổi đều
Bài 4. Sự rơi tự do
Bài 5. Chuyển động tròn đều
Bài 9. Tổng hợp và phân tích lực
Bài 10. Ba định luật Niuton
Bài 11. Lực hấp dẫn, trọng lực
Bài 12. Lực đàn hồi. Định luật Húc
Bài 13. Lực ma sát
Bài 15. Chuyển động của vật bị ném
Ngoài ra ở sách giáo khoa nâng cao còn có thể sử dụng thêm các thí nghiệm gồm:
Bài 16. Chuyển động của vật bị ném
Bài 17. Va chạm đàn hồi và không đàn hồi
Bài 18. Thuyết động học phân tử. Chuyển động nhiệt của các phân tử khí
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 31
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
2. Các thí nghiệm trong chương trình vật lý lớp 11
Trong chương trình Vật Lý 11 Cơ bản tôi đã thiết kế được các thí nghiệm ảo từ
phần mềm Crocodile Physics 605 để giảng dạy các bài các sau đây:
1. Dòng điện không đổi. Nguồn điện
2. Định luật Ôm đối với toàn mạch
3. Ghép các nghuồn thành bộ.
4. Thực hành: Xác định suất điện động và điện trở trong của nguồn
5. Khúc xạ ánh sáng
6. Phản xạ toàn phần
7. Lăng kính
8. Thấu kính mỏng
9. Bài toán hệ thấu kính
10. Mắt. Các tật của mắt
11. Kính lúp
12. Kính hiển vi
13. Kính thiên văn
Ngoài ra ở sách giáo khoa nâng cao còn có thể sử dụng thêm các thí nghiệm gồm:
Bài 14. Tụ điện. Ghép các tụ
Bài 15. Điện năng và công suất điện. Định luật Jun – Lenxơ
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 32
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
3. Các thí nghiệm trong chương trình vật lý lớp 12
Trong chương trình Vật Lý 12 Cơ bản tôi đã thiết kế được các thí nghiệm ảo từ
phần mềm Crocodile Physics 605 để giảng dạy các bài các sau đây:
1. Dao động điều hoà
2. Con lắc lò xo
3. Con lắc đơn
4. Dao động tắt dần
5. Sóng cơ và sự truyền sóng cơ
6. Giao thoa sóng
7. Sóng dừng
8. Dòng điện xoay chiều
9. Các mạch điện xoay chiều
10. Mạch R-L-C mắc nối tiếp
11. Công suất tiêu thụ của mạch điện xoay chiều
12. Mạch dao động
13. Sóng điện từ
14. Tán sắc ánh sáng
15. Nhiễu xạ ánh sáng. Giao thoa áng sáng
16. Thang sóng điện từ
17. Màu sắc các vật
Ngoài ra ở sách giáo khoa nâng cao còn có thể sử dụng thêm các thí nghiệm gồm:
18. Truyền thông bằng sóng điện từ
19. Nhiễu xạ ánh sáng. Giao thoa áng sáng
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 33
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
4. Các thí nghiệm minh hoạ
Một thế mạnh cùa phần mềm thí nghiệm ảo vật lý Crocodile Physics 605 đó là
chúng ta có thể soạn thảo được rất nhiều thí nghiệm minh hoạ. Trong bộ thí nghệm
này tôi đã thiết lập được 64 thí nghiệm để chúng ta cùng tham khảo có thể đưa vào
các bài học khi dạy học bằng giáo án điện tử để là sáng tỏ hơn các hiện tượng vật lý.
Trong đó phần Cơ học có 20 thí nghiệm, phần Điện học có 17 thí nghiệm, phần
Quang hình có 18 thí nghiệm, phần Sóng Cơ học và sóng điện ttừ có 9 thí nghiệm.
Ở đề tài này, các thí nghiệm được thiết kế từ phần mềm Crocodile Physics 605
khi sử dụng chúng ta chỉ cần nhấn đúp chuột trực tếp vào file chứa thí nghiệm hoặc
dùng liên kết Hyperlink từ Powerpoint để chạy trực tiếp. Ngoài ra, chúng ta có thể
thay ổi các thông số, thay đổi tốc độ thực hiện để quan sát thí nghiệm một cách rõ
nhất phù hợp. Trong các thí nghiệm đã thiết kế, có nhiều thí nghiệm tôi đã thiết lập
nhiều trang để khảo sát đồng thời nhiều thông số của một thí nghiệm. Tuy nhiên,
chúng ta cũng có thể mở thêm các trang mới, copi các các thí nghiệm, rồi thay đổi
thông số để có thể xem được đồng thời sự biến đổi của các thông số, cũng như thiết
lập để khảo sát được nhiều thông số phù hợp hơn với các ý tưởng của chúng ta trong
bài dạy.
Do khuôn khổ của đề tài và thời giam không cho phép nên trong đề tài này tôi
không đưa ra hướng dẫ chi tiết các bước soạn thảo của tất cả các thí nghiệm, chúng ta
có thể xem hướng dẫn dẫn chi tiết của 10 thí nghiệm được trình bày ở mục V và mục
VII. Kết quả của các thí nghiệm sẽ thấy rất rõ khi chạy trực tiếp các thí nghiệm từ đĩa
CD, sau khi đã cài đặt phần mềm.
Ngoài các thí nghiệm được thiết kế từ phần mềm Crocodile Physics 605 thì các
thí nghiệm vật lý còn có thiết kế từ các phần mềm khác như phần mềm Flash,....
Trong bộ thí nghệm này tôi đã sưu tập được 70 thí nghiệm. Các thí nghiệm khi được
thiết kế bằng các phần mềm khác nhau có thể bổ sung cho nhau trong kho giảng dạy.
Bên cạnh các thí nghiệm ảo được thiết kế từ phần mềm chúng ta có thể sử dụng các
đoạn phim quay lại tiến trình làm thí nghiệm để có minh chứng sát thự khi chúng ta
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 34
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
không có thiết bị để làm thí nghiệm hoạc không có đủ thời gian làm thí nghiệm.
Trong bộ thí nghệm này tôi đã sưu tập được 30 đoạn phim quay lại tiến trình làm thí
nghiệm chúng ta có thể tham khảo để đưa vào các bài giảng điện tử.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 35
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
VII. Một số thí nghiệm ứng dụng trong đời sống hàng ngày
1. Sơ đồ mạch đóng ngắt điện cầu thang
Khởi động máy xong, bạn nháy đúp chuột biểu tượng của file Crocodile
Physics 605 trên Desktop để vào chương
trình, sau khi vào chương trinh bạn rê chuột
và chọn Contents, chọn Circuits, chọn Other
Examples Trong các ví dụ này bạn chọn tiếp
Landing light sẽ nhận được sơ đồ mạch điện đóng ngắt điện cầu thang như hình bên.
Bạn có thể đóng ngắt công tắc để kiểm tra sự phát sáng của đèn.
2. Sự truyền sóng điện từ
Khởi động máy xong, bạn nháy đúp chuột
biểu tượng của file Crocodile Physics 605 trên
Desktop để vào chương trình, sau khi vào chương
trinh bạn rê chuột và chọn Contents, chọn Waves,
chọn Other Esamples Trong các ví dụ này bạn
chọn tiếp Diffraction around hill chúng ta sẽ thấy
được sự truyền sóng truyền hình (sóng cực ngắn)
truyền theo đường thẳng nếu gặp núi chắn thì
vùng thấp phía sau không thu được sóng.
Qua thí nghiệm này, khi chúng ta thay đổi
các bước sóng có giá trị khác nhau thì khả năng
lan truyền của các sóng đó cũng khác nhau. Đối
với các sóng có bước sóng dài thì dễ thay đổi
hướng truyền sóng, các sóng càng ngắn thì khả
năng thay đổi hướng truyền càng kém, do đó với
song của Radio tacó thể thu được tín hiệu tốt khi
chúng ta ở dưới triền đồi còn với sóng ngắn của
Tivi thì chúng ta cần phải lắp dàn Ăngten cao để
có thể thu sóng tốt hơn.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 36
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
PHẦN IV: TÍNH HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI
Một phần nội dung của đề tài (hướng dẫn sử dụng chuyển động cơ học và sóng
cơ học của chương trình vật lý 12) đã được tác giả hoàn thành vào năm 2008 và
được dùng làm tài liệu bổ trợ trong đợt tập huấn chuyên đề vào dịp hè của năm học
2007 – 2008.
Trong các năm từ 2008 đến 2010 tôi đã cài đặt phần mềm này và hướng dẫn
trực tiếp cho một số giáo viên, trao đổi kinh nghiệm về soạn thảo phần mềm với một
số giáo viên trong các đợt tập huấn chuyên môn.
Sau khi đề tài đưa lên trang thư viện giáo án VIOLET đã có trên 1000 lượt giáo
viên tải để tham khảo. Trong đó, có nhiều giáo viên ở ngoài tỉnh đã nhiều lần liên lạc
bằng điện thoại và Mail để trao đổi về tính năng và kinh nghiệm về soạn thảo phần
mềm, một số học viên cao học khoá 14, 15 của Trường Đại Học Vinh đã liên lạc để
trao đổi về những khả năng ứng dụng của phần mềm và kinh nghiệm về soạn thảo
phần mềm nhằm dùng làm đề tài luận văn Thạc sỹ. Nội dung của đề tài sẽ được giới
thiệu trên tạp chí “Thiết bị giáo dục” trong thời gian sắp tới.
Phiên bản Crocodile Physics 605 tôi đã được tiếp cận, nghiên cứu và áp dụng
vào việc giảng dạy vật lý trên cả ba khối lớp, từ phần mềm tôi đã thiết kế được một
số thí nghiệm áp dụng vào giảng dạy một số bài. Thông qua các bài dạy có dùng thí
nghiệm đã giúp tôt rèn luyện kỹ năng, khả năng tìm hiểu kiến thức một cách vẵng
chắc, từ đó truyền thụ cho học sinh và giúp cho học sinh hiểu nội dung bài học một
cách dễ dàng hơn. Đặc biệt, đầu năm học 2008 – 2009 khi dạy giờ thao giảng trong
đợt thanh tra toàn diện tôi đã thiết kế thí nghiệm về dao động điện từ để dạy bài “Dao
động điện từ” trong chương trình Vật lý 12, đã được đánh giá cao.
Với sự nỗ lực của mình tôi đã tìm tòi, nghiên cứu rất kỹ bài dạy, hưỡng dẫn,
động viên được phong trào học tập của học sinh. Bên cạnh đó, tôi cũng mạnh dạn vận
dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, áp dụng linh hoạt các phương pháp dạy học
mới, cố gắng lồng ghép các thí nghiệm thực hành và thí nghiệm ảo vào các tiết dạy để
các em hiểu được nội dung bài học một cách sâu sắc hơn. Từ đó đã nâng cao được
hiệu quả giảng dạy, các lớp do tôi trực tiếp giảng dạy đã đạt kết quả khá cao, được
thể hiện qua kết quả các bài kiểm tra hàng ngày, kết quả thi tốt nghiệp và đại học
môn Vật Lý. Kết quả cụ thể là trong kỳ thi đại học, các em học sinh lớp 12A1 do tôi
giảng dạy đã đạt điểm cao: có 1 em đạt điểm 10, có 10 em đạt từ điểm 9 đến điểm 10,
có 12 đạt từ điểm 8 đến điểm 9, có 11 em đạt từ điểm 7 đến điểm 8, có 8 em đạt từ
điểm 6 đến điểm 7, chỉ có 01 em dưới điểm trung bình.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 37
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
Từ những hiệu quả trên, trong thời gian qua tôi đã không ngừng phát triển áp
dụng đề tài vào giảng dạy toàn cấp đối với các bài cần vận thực hiện thí nghiệm với
sự hỗ trợ của thiết bị dạy học và công nghệ thông tin.
Để các giáo viên ở các trường cùng áp dụng được thí nghiệm, giúp cho việc
giảng dạy Vật Lý mang lại hiệu quả hơn tôi mạnh dạn phát triển đề tài, đưa ra các thí
nghiệm để chúng ta cùng tham khảo. Trên cơ sở đó có thể vận dụng để hỗ trợ việc
giảng dạy có hiệu quả hơn, đặc biệt là các tiết dạy có sử dụng giáo án điện tử.
Hướng dãn sử dụng Bộ thí ghiệm ảo Vật Lý Crocodile Physics Trang 38
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm gi¶ng d¹y NguyÔn V¨n Phóc - Trêng THPT Nghi Léc 3
PHẦN V: KẾT LUẬN
Qua việc tìm hiểu và ứng dụng phần mền, tôi thấy tác dụng của phần mềm Crocodile
Physics 605 đã đáp ứng được một số các yêu cầu cơ bản sau:
Sử dụng phần mềm thí nghiệm ảo Crocodile Physics với phiên bản Crocodile
Physics 605 chúng ta có thể thiết lập hầu hết các thí nghiệm trong chương trình Vật lý phổ
thông. Các thí nghiệm này có thể được xây dựng một cách nhanh chóng, với kết quả chính
xác cao.
Với khả năng thiết kế nhanh chóng, các thí nghiệm vật lý ảo có thể được thiết kế trực
tiếp ngay trên lớp, có sự tham gia của học sinh đối với người đã thành thạo và có sự chuẩn
bị trước. Còn khi mới tiếp cận chúng ta nên lựa chọn phương pháp thiết lập thí nghiệm
trước khi lên lớp và có thể kết nối với file thí nghiệm từ môi trường của bài giảng
Powerpoint.
Trong quá trình tiến hành thí nghiệm chúng ta có thể thay đổi được các thông số đặc
trung đang khảo sát, thay đổi được các tốc độ thực hiện thí nghiệm để học sinh có thể quan
sát thí nghiệm một cách rõ ràng hơn. Bên cạnh các thí nghiệm trong chương trình Vật lý phổ
thông bạn có thể tìm hiểu thêm các thí nghiệm về các phần tử phi tuyến ứng dụng các mạch
điện tử phức tạp, các thí nghiệm mang tính ứng dụng trong đời sống hàng ngày như mạch
điện cầu thang, mạch điện trong nhà,.v.v..
Phần mềm thí nghiệm ảo vật lý Crocodile Physics 605 đã có nhiều ứng dụng thiết
thực trong việc thiết lập các thí nghiệm ảo trong dạy học môn Vật lý. Tuy vậy, phần mềm
cũng còn thiếu một số phần không kém quan trọng như: phần điện trường, từ trường và cảm
ứng từ. Hy vọng rằng trong các phiên bản sau thì các phần còn thiếu sẽ được bổ sung, giúp
chúng ta có một bộ thí nghiệm ảo đầy đủ hơn.
Có thể nói các thí nghiêm ảo mà tôi đã tự mình thiết kế bằng phần mềm thí nghiệm
ảo vật lý Crocodile Physics 605 và một số thí nghiệm sưu tập được bằng các phần mềm
khác đã tạo được một Bộ thí nghiệm ảo tương đối hoàn chỉnh để ứng dụng và việc giảng
dạy Vật lý ở trường phổ thông.
Trong thời gian tới tôi mong muốn tiếp tục nhận được góp ý của các quý thầy cô và
các đồng nghiệp để phong trào ứng dụng thí nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin vào
dạy – học Vật Lý ngày càng đạt kết quả cao hơn.
Mọi ý kiến góp ý và yêu cầu về ban Word và BỘ THÍ NGHIỆM ĐƯỢC THIẾT KẾ
TỪ PHẦN MỀ xin liên hệ: Nguyễn Văn Phúc – Giáo viên Trường THPT Nghi Lộc III
Nghệ An. Số điện thoại: 0912334899, Email: vanphucch11@yahoo.com
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Vinh, ngày 15 tháng 05 năm 2011
Người viết
Nguyễn Văn Phúc
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- thiet_ke_thi_nghiem_ao_vlpt_bang_phan_mem_crocodile_physics_605_5756._.pdf