Trong chương trình và giáo trình đào tạo chuyên ngành Thanh nhạc bậc
đại học của Học viện ÂN QGVN, việc giảng dạy CK Việt Nam là nhiệm vụ bắt
buộc. Trên thực tế những năm qua, đã có nhiều GV Thanh nhạc của Học viện
ÂNQGVN sử dụng CK mang âm hưởng DC miền Trung để đưa vào giảng dạy
và đã đạt được những kết quả nhất định, nhiều SV tiến bộ nhanh và có một số
em đã đạt được những giải thưởng có giá trị tại các cuộc thi giọng hát hay trên
sân khấu nhà hát và sân khấu trên làn sóng Phát thanh-Truyền hình. Tuy nhiên,
do nhiều nguyên nhân khác nhau nên kết quả giảng dạy chưa đạt được như
mong muốn. Nguyên nhân chủ yếu là do các vấn đề liên quan đến lựa chọn, sắp
xếp ca khúc để đưa vào giảng dạy, cho đến cách giảng dạy các kỹ thuật thanh
nhạc có trong CK mang âm hưởng DC miền Trung.
Đề tài đã tiến hành nghiên cứu và rút ra đưa ra được những tổng kết về
đặc điểm của các làn điệu, thể loại dân ca hay được sử dụng trong CK mang
âm hưởng DC miền Trung. Đồng thời, qua nghiên cứu hơn 100 ca khúc mang
âm hưởng DC miền Trung đã đúc kết ra được những đặc điểm thanh nhạc có ở
trong đó và cũng đã tiến hành đối chiếu, so sánh để thấy được sự khác biệt với
ca khúc phương Tây và ca khúc VN không sử dụng chất liệu dân ca.
Dựa trên cơ sở kết quả khảo sát, nghiên cứu về đặc điểm thanh nhạc của
các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung, thực trạng giảng dạy các CK
khúc mang âm hưởng DC miền Trung tại Học viện ÂNQGVN và những cơ sở
lý luận có liên quan, đề tài đã đề xuất ra được giải pháp giảng dạy phù hợp, khả
thi cho loại ca khúc này tại Học viện.
233 trang |
Chia sẻ: huydang97 | Ngày: 27/12/2022 | Lượt xem: 590 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Giảng dạy các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung trong đào tạo thanh nhạc tại học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trang 135
- Xem
các ví dụ
56 - 61,
trang 76,
77.
185
3 Ca khúc
mang âm
hưởng dân
ca Bình Trị
Thiên
- Lựa chọn và
cho SV tập các
bài luyện thanh
có liên quan
đến KTTN
phương Tây có
trong các CK
mang âm
hưởng DC Bình
Trị Thiên sẽ
giảng dạy, với
30-40 % quĩ
thời gian dành
cho luyện
thanh.
- Dạy các KT
hát legato, non
legato, trillo,
cantilena; hát
giả thanh với
khẩu hình mở
rộng đối với
các âm ở rên
cao: e2, f2, g2
cho vang, sáng.
- Hướng dẫn
vận dụng cách
điều tiết hơi thở
trong KT TN
phương Tây để
hát ra các âm
thanh có cao độ
chuẩn, vang
đều và vẫn đảm
bảo rõ chữ, rõ
nghĩa ca từ.
- Lựa chọn từ
các mẫu luyện
thanh theo điệu
thức 5 âm mà đề
tài đề xuất và
cho SV tập các
bài luyện thanh
liên quan đến
các KTTN VN
có trong CK
mang âm hưởng
DC Bình Trị
Thiên, với 60-70
% quĩ thời gian
dành cho luyện
thanh.
- Dạy cho SV
biết cách hát các
từ “ơ” ở những
chỗ mang âm
hưởng hò Bình
Trị Thiên (hò
hụi, hò mái nhì,
mái đẩy)(có
trong bài Huế
tình yêu của tôi
của Trương
Tuyết Mai, Hà
Nội-Huế-Sài
Gòn của Hoàng
Vân).
- Hướng dẫn
cho SV biết
cách kết hợp
các KTTN
phương Tây
với các KTTN
VN có trong
CK mang âm
hưởng DC
Bình Trị Thiên
như: Kết hợp
giữa KT
legato, non
legato với các
lối luyến âm,
láy âm hay gặp
trong hò và lý
Bình Trị Thiên
(có trong các
bài: Bình Trị
Thiên khói lửa
của Nguyễn
Văn Thương,
Bài ca thống
nhất của Võ
Văn Di, Khúc
hò khoan trên
sông Hương
của Trần
Hoàn).
- Xem ví
dụ 92
trang
104.
- Xem
các ví dụ
62, 68
trang 81,
4 Ca khúc
mang âm
- Lựa chọn và
cho SV tập các
- Lựa chọn từ
các mẫu luyện
- Hướng dẫn
cho SV biết
186
hưởng dân
ca vùng
Nam Trung
bộ
bài luyện thanh
có liên quan
đến KTTN
phương Tây có
trong các CK
mang âm
hưởng DC
vùng Nam
Trung bộ sẽ
giảng dạy, với
30-40 % quĩ
thời gian dành
cho luyện
thanh.
- Dạy các KT
hát legato, non
legato, trillo,
cantilena; hát
giả thanh với
khẩu hình mở
rộng đối với
các âm ở rên
cao: e2, f2, g2
cho vang, sáng.
- Hướng dẫn
cho SV cách
vận dụng KT
non legato để
hát những chỗ
giai điệu không
có luyến láy cho
rõ lời và âm
thanh được dày
dặn (có trong
các ca khúc:
Thu Bồn ơi của
Lê Anh, Quảng
Nam yêu
thanh theo điệu
thức 5 âm mà đề
tài đề xuất và
cho SV tập các
bài luyện thanh
liên quan đến
các KTTN VN
có trong CK
mang âm hưởng
DC Nam Trung
bộ, với 60-70 %
quĩ thời gian
dành cho luyện
thanh.
- Dạy cách hát
các âm hình
nhấn nhá, luyến
láy đặc trưng có
trong các làn
điệu dân ca phổ
biến của Nam
Trung bộ (lý
thương nhau, lý
tang tít, hò giã
gạo, hò giựt
chì).
- Dạy cách hát
với khẩu hình
mở vừa phải và
khẩu hình hẹp,
cùng với các lối
hát luyến 2 âm,
4 âm trên 1 từ,
láy với 1 âm ở
phía trước, 2 âm
ở phía sau âm
chính (có trong
bài Đitìm người
cách kết hợp
các KTTN
phương Tây
với các KTTN
VN. có trong
CK mang âm
hưởng DC
vùng Nam
Trung bộ như:
Kết hợp KT
legato với lối
hát các âm láy
trước, láy sau,
luyến quãng 2,
quãng 4 quãng
3 trên 1 từ (có
ở trong các bài
Ba lý duyên
tình của Trần
Xuân Tiến, Đi
tìm người hát
lý thương nhau
của Vĩnh
An).
- Hướng dẫn
SV cách vận
dụng KT
cantilena để
thực hiện giai
điệu gồm
những chuyển
động 3 âm liền
bậc đi xuống,
có đảo phách
gắn với nhảy
quãng 4, quãng
7 thứ để thể
hiện ngữ điệu
- Xem
các ví dụ
85 trang
93.
- Xem
các ví dụ
86, 87
trang 91
- Xem
các ví dụ
31, 32, 33
trang 41,
42.
187
thương của
Phan Huỳnh
Điểu, Về Nha
Trang của
Nguyễn Cao
Hữu Tâm,Em
về Phú Yêncủa
Hoàng Trọng
Thống.v.v.).
hát lý thương
nhau của Vĩnh
An, Quảng Nam
yêu thương của
Phan Huỳnh
Điểu).
- Dạy cách hát
giọng thật ở các
âm dưới thấp,
với các lối rung
nhấn thể hiện
âm hưởng chất
liệu Bài chòi, hò
khoan (có ở bài
Thu Bồn ơi của
Lê Anh).
của người Xứ
Quảng (có
trong bài
Quảng Nam
yêu thương của
Phan Huỳnh
Điểu, Về lại
Hội An của
Trần Hoàn).
188
Phụ lục 9. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
GIẢNG DẠY THEO NỘI DUNG ĐÃ ĐỀ XUẤT TRONG GIẢI PHÁP
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHÃ VIỆT NAM
Độc lập – tự do – Hạnh phúc
-----------o0o-----------
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
1. Mục đích thực nghiệm
Việc tổ chức thực nghiệm sư phạm là nhằm mục đích kiểm nghiệm tính khả
thi và hiệu quả của các giải pháp giảng dạy CK mang âm hưởng DC miền Trung
tại Học viện ÂNQG VN mà đề tài đã đề xuất. Thông qua thực nghiệm sư phạm
sẽ có cơ sở thực tế để biết được những khó khăn, thuận lợi của việc triển khai
các giải pháp, bước đầu đánh giá được mức độ và thái độ tiếp nhận của các
thành phần có liên quan (giảng viên, sinh viên và Ban chủ nhiệm khoa Thanh
nhạc, Lãnh đạo Học viện), đồng thời, chứng minh được tính đúng đắn và
hiệu quả tích cực của các giải pháp.
2. Nội dung thực nghiệm
Trong quá trình tổ chức thực nghiệm, NCS sẽ tiến hành thực hiện thể nghiệm
các giải pháp về: cách lựa chọn và sắp xếp ca khúc để đưa vào giảng dạy, cách
giảng dạy các kỹ thuật có trong các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung.
Trong đó, nội dung giảng dạy sẽ bao gồm việc giảng dạy về cách vận dụng các
kỹ thuật thanh nhạc phương Tây, kỹ thuật thanh nhạc VN và cách kết nối, phối
hợp giữa hai loại kỹ thuật thanh nhạc ấy với nhau.
3. Địa điểm, thời gian tổ chức thực nghiệm
- Địa điểm: Phòng 13D, phòng 10D, nhà A1, Học viện ÂNQGVN
- Thời gian: Từ ngày 01/10 đến ngày 29/10/2020.
189
4. Đối tượng tham gia thực nghiệm
4.1. Các giảng viên Thanh nhạc: Đỗ Quốc Hưng, Lê Anh Dũng, Bùi Lan Anh
và Nghiên cứu sinh Lê Thị Thơ.
4.2. Các sinh viên đại học Thanh nhạc:
Sinh viên: T. M. H (đại học I, giọng Soprano), N. Đ. T (đại học II, giọng Tenor),
P. Q. A (đại học II, giọng Soprano), N. T. L (đại học III, giọng Tenor), H. T. D
(đại học II, giọng Soprano).
5. Dự kiến kế hoạch thực hiện
- NCS Lê Thị Thơ: Giảng dạy sinh viên: T. M. H (đại học I, giọng Soprano) và
sinh viên P. Q. A (đại học II, giọng Soprano), vào các ngày thứ Hai và thứ Năm
hàng tuần trong tháng 10/2020. Mỗi buổi lên lớp 2 tiết (1 tiết/1 sinh viên), tại
phòng 13D, nhà A1.
- TS. NSND Đỗ Quốc Hưng: Giảng dạy sinh viên N. T. L (đại học III, giọng
Tenor), vào các ngày thứ Ba ngày 6/10/2020 và thứ Sáu ngày 16/10/2020, tại
phòng 13 D, nhà A1.
- GV Bùi Lan Anh: Giảng dạy sinh viên H. T. D (đại học II, giọng Soprano),
vào các ngày thứ Ba (13/10/2020) và thứ Sáu (26/10/2020), tại phòng 10D nhà
A1.
- GV Lê Anh Dũng: Giảng dạy sinh viên N. Đ. T (đại học II, giọng Tenor), vào
các ngày: thứ Hai (12/10/2020) và thứ Năm (22/10/2020), tại phòng 10D, nhà
A1.
6. Dự kiến các hoạt động trong mỗi buổi lên lớp
Trong mỗi buổi lên lớp các GV cần thực hiện các công việc như sau:
- Luyện thanh: Các bài tập luyện giọng theo kỹ thuật bel canto. Sử dụng
các bài tập luyện KT thanh nhạc đã có sẵn từ trước đây, tuy nhiên, chỉ tập những
bài tập kỹ thuật nào có sử dụng cho CK mang âm hưởng dân ca miền Trung.
190
- Luyện thanh: Các bài tập kỹ thuật theo điệu thức 5 âm và các quãng
đặc trưng hay gặp trong âm nhạc dân tộc ( NCS Lê Thị Thơ sẽ cung cấp 9 mẫu
luyện thanh theo điệu thức 5 âm).
- Tiến hành dạy cho SV 1 CK mang âm hưởng DC miền Trung có trong
tập 50 bài CK dự kiến đưa vào giáo trình giảng dạy cho chuyên ngành Thanh
nhạc, bậc đại học của Học viện do NCS Lê Thị Thơ đề xuất trong luận án.
- Trong quá trình thực nghiệm, các GV sẽ vận dụng các giải pháp về :
chọn bài, sắp xếp bài để đưa vào giảng dạy, hướng dẫn và luyện tập cho SV về
hơi thở, khẩu hình, phát âm nhả chữ cùng các giải pháp giảng dạy KTTN
phương Tây, KTTN Việt Nam, KTTN có sự kết hợp giữa KTTN phương Tây
với KTTN Việt Nam.
- Ngày 31/10/2020 sẽ tổ chức một buổi tọa đàm, tổng kết chương trình
thực nghiệm và trao đổi ý kiến đánh giá, đóng góp giữa các GV, SV tham gia
thực nghiệm với NCS Lê Thị Thơ.
- Các tài liệu có liên quan đến thực nghiệm do NCS Lê Thị Thơ cung
cấp.
Kế hoạch thực nghiệm sư phạm này sẽ được xin phép Ban chủ nhiệm
khoa Thanh nhạc và Học viện (thông qua Phòng Đào tạo). NCS Lê Thị Thơ là
người đứng ra tổ chức và chịu trách nhiệm trước khoa Thanh nhạc và Lãnh đạo
Học viện.
Người lập kế hoạch
NCS Lê Thị Thơ
191
Phụ lục 10: BẢNG KÊ GIỜ DẠY, BÀI DẠY VÀ NHÂN SỰ THAM GIA
THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
TT Tên Giảng viên Tên sinh viên và
năm học, loại giọng
Tên ca khúc
đã giảng dạy,
loại chất liệu
dân ca
Ngày, giờ giảng
dạy và số tiết
1
Đỗ Quốc Hưng
N. T. L. Đại học
năm thứ Tư, giọng
Tenor
Chào sông Mã
anh hùng.
Sáng tác: Xuân
Giao. Âm
hưởng hò sông
Mã, dân ca
Thanh Hóa.
- Thứ Ba(6/10),
9h30-10h30.
Dạy 1 tiết
- Thứ Sáu
(16/10/2020)
9h30-10h30.
Dạy 1 tiết.
Tổng số: 2 tiết
2 Bùi Lan Anh H. T. D. Đại học
năm thứ Hai, giọng
Soprano
Hà Nội -Huế -
Sài Gòn.
Sáng tác:
Hoàng Vân
Âm hưởng hò
mái nhì, dân ca
Trị Thiên Huế
- Thứ Ba
(13/10/2020)
9h00-10h00.
Dạy 1 tiết
- Thứ Sáu
(23/10/2020)
9h00-10h00.
Dạy 1 tiết
Tổng số: 2 tiết
3 Lê Anh Dũng N. Đ. T. Đại học
năm thứ Hai, giọng
Tenor
Thương ơi
điệu ví.
Sáng tác: Lê
An Tuyên. Âm
hưởng ví dặm,
dân ca Nghệ
Tĩnh
- Thứ Hai
(12/10/2020),
9h30-10h30.
Dạy 1 tiết
- Thứ Năm
(22/10/2020).
Dạy 1 tiết.
Tổng số: 2 tiết
4 NCS Lê Thị
Thơ (Anh Thơ)
T. M. H.Đại học
năm thứ Nhất, giọng
Soprano
Ở hai đầu nỗi
nhớ
Sáng tác: Phan
Huỳnh Điểu.
Âm hưởng ví
- Thứ Năm vào
các ngày: 1/10,
8/10, 15/10,
22/10, 29/10.
Từ 8h30-9h30.
Dạy 1 tiết.
192
dặm, dân ca
Nghệ Tĩnh.
- Thứ Hai vào
các ngày: 5/10,
12/10, 19/10,
26/10. Từ 8h30-
9h30. Dạy 1
tiết.
Tổng số: 9 tiết
NCS Lê Thị
Thơ (Anh Thơ)
P. Q. A. Đại học
năm thứ Ba, giọng
Soprano
Cây lúa Hàm
Rồng
Sáng tác: Đôn
Truyền. Âm
hưởng làn điệu
Đi cấy, dân ca
Thanh Hóa.
- Thứ Năm vào
các ngày: 1/10,
8/10, 15/10,
22/10, 29/10.
Từ 9h30-10h30.
Dạy 1 tiết.
- Thứ Hai vào
các ngày: 5/10,
12/10, 19/10,
26/10. Từ 9h30-
10h30. Dạy 1
tiết.
Tổng số: 9 tiết
193
Phụ lục 11: BẢN DIỄN GIẢI NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG TRONG CHƯƠNG
TRÌNH THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM CỦA NGHIÊN CỨU SINH
Ngày
tháng, giờ
Loại hoạt
động
Mục đích Phương pháp Hoạt động
của GV
Hoạt động
của SV
Thứ năm,
ngày
1/10/2020
8h30 -
10h30
Thứ Hai
- Vận động
nhẹ nhàng
(10 phút)
- Luyện thanh
theo KT bel
canto (trong
10 phút).
- Luyện thanh
với các bài
tập theo điệu
thức 5 âm và
các quãng đặc
trưng trong
dân ca (trong
15 phút).
- Giới thiệu
về ca khúc sẽ
giảng dạy
(trong 20
phút).
- Đọc qua lời
ca của ca
khúc, đánh
dấu những
chỗ cần lưu ý
về KTTN
(trong 10
phút).
- Nhằm làm
mềm dẻo cơ
cằm, hàm, tập
hít sâu xuống
hoành cách mô
và thở ra nhẹ,
đều.
- Luyện tập
phần KTTN
phương Tây.
Với KT legato
và non legato.
- Luyện tập
phần KTTN
theo cách hát
VN.
- Giúp SV hiểu
về tác phẩm,
nắm được các
yêu cầu về
KTTN để thực
hiện tác phẩm.
- Tập phát âm để
tránh ngọng.
Nắm được các
vị trí cần lưu ý
- Diễn giải và
thị phạm.
- Diễn giải và
thị phạm.
- Giải thích
và làm mẫu.
- Sử dụng tư
liệu âm thanh
hình ảnh, kết
hợp với diễn
giải.
- Giải thích,
gợi mở.
- Thị phạm
và diễn giải,
gợi mở.
- Giải thích
động tác và
làm mẫu.
- Đệm đàn
piano và
nghe, sửa cho
SV..
- Thực hiện
vocalise các
mẫu số 1, 2,
3, 4 và 5 rồi
hướng dẫn
SV thực hiện.
- Giải thích
về các đặc
điểm của ca
khúc, đặc
điểm một số
KTTN trong
truyền thống
âm nhạc VN.
- Giải thích
cho SV hiểu
về yêu cầu
KTTN có
trong bài.
- SV Q. A. và
T. H. cùng
lắng nghe,
quan sát và
làm theo.
- SV Q. A.
thực hiện
trước (5
phút), SV
M.H. thực
hiện sau (5
phút). Bài tập
cho Q.A. ở
mức độ khó
hơn.
- Q. A và
M.H. tập
luyện thanh
cá nhân. Q.A.
tập các mẫu
số 2,3,5 M.H.
tập các mẫu
số 1,2,4
- 2 SV Q. A
và M.H. lắng
nghe và nhập
tâm, ghi nhớ.
- 2 SV Q. A
và M.H. lắng
nghe và nhập
tâm, ghi nhớ.
194
Ngày
5/10/2020
8h30 -
10h30.
- Tập hát 2
câu đầu trong
đoạn 1 của
bài hát (trong
25 phút).
- Luyện
thanh theo
KT bel canto
(trong 10
phút).
- Luyện thanh
theo điệu
thức 5 âm (20
phút).
- Ôn lại 2 câu
đầu và tiếp
tục học hát
các câu tiếp
theo (trong 60
phút).
về xử lý KTTN
trong bài hát.
- Thực hành tập
hát từng câu
trong tác phẩm
với yêu cầu vận
dụng cho đúng
các KTTN.
- Luyện tập
phần KTTN
phương Tây.
Với KT legato
và trillo.
- Luyện tập
phần KTTN
theo cách hát
VN. luyến các
quãng : 2,3,4,5,
láy theo quãng
2, quãng 3.
- Thực hành tập
hát từng câu
trong tác phẩm
với yêu cầu vận
dụng cho đúng
các KTTN về
hơi thở, khẩu
hình, phát âm
nhả chữ.
- Thị phạm
và diễn giải.
- Thị phạm
và diễn giải.
- Thị phạm
và diễn giải.
- Hát mẫu
cho SV, nghe
và sửa lỗi cho
SV.
- Đánh đàn
và sửa lỗi cho
SV.
- Làm mẫu
rồi hướng
dẫn cho SV
và sửa lỗi.
- Hát mẫu rồi
hướng dẫn và
sửa lỗi cho
SV.
- Q. A. bắt
đầu học bài
Cây lúa Hàm
Rồng trong
13 phút đầu.
M. H. bắt đầu
học bài Ở
hai đầu nỗi
nhớ trong 12
phút sau.
- Q. A. tập 5
phút trước
với bài vocali
cho ĐH III,
M. H. tập 5
phút sau với
bài vocali
dành cho
ĐHI.
- Q. A tập 10
phút, rồi M.
H. tập 10
phút.
- Q. A. học
trong 30 phút
trước, M. H.
ngồi nghe và
học trong 30
phút sau với
bài của mình.
Thứ năm
Ngày
8/10/2020
- Luyện thanh
theo KT bel
canto (trong
10 phút).
- Luyện tập
phần KTTN
phương Tây.
Với KT legato
và non legato.
- Thị phạm
và gợi mở.
- Làm mẫu,
đánh đàn và
sửa lỗi cho
SV.
- Mỗi SV tập
trong 5 phút.
Q. A. tập
trước, M. H
tập sau.
195
8h30 -
10h30.
- Luyện thanh
theo điệu
thức 5 âm (20
phút).
- Ôn lại các
câu hát đã
học ở buổi
trước và tiếp
tục học các
câu mới.
- Luyện tập các
KT TN VN: láy
với 1 âm hoa mĩ,
2 âm hoa mĩ,
luyến 2 âm theo
các quãng 4,5,6.
- Tập hát từng
câu với yêu cầu
vận dụng đúng
các KTTN vào
từng chỗ.
- Diễn giảng
và thị phạm.
- Diễn giải và
thị phạm.
- Thực hiện
vocalise các
mẫu số 4, 6,
7, 8 rồi
hướng dẫn
SV thực hiện.
- Giải thích
và làm mẫu
rồi nghe và
sửa lỗi cho
SV.
- Q.A. tập các
mẫu 6,7,8.
M. H. tập các
mẫu số 4,6,7.
- Q. A. tập
hát tiếp bài
Cây lúa Hàm
Rồng, M.H.
tập hát tiếp
bài Ở hai đầu
nỗi nhớ.
Thứ Hai
ngày
12/10/2020
8h30 -
10h30
- Luyện thanh
theo KT bel
canto (trong
10 phút).
- Luyện thanh
theo điệu
thức 5 âm (20
phút).
- Ôn lại các
câu hát đã
học buổi
trước và tiếp
tục học các
câu mới
(trong 60
phút)
- Luyện tập
phần KTTN
phương Tây.
Với KT
nonlegato và
quãng nhảy xa.
- Nhằm giúp SV
nắm được những
KTTN trong
cách nhát VN có
trong Ca khúc
mang âm hưởng
DC miền Trung.
- Tập hát từng
câu với yêu cầu
vận dụng đúng
các KTTN vào
từng chỗ.
- Thị phạm
và gợi mở.
- Thị phạm
kết hợp với
diễn giải và
gợi mở.
- Thị phạm
kết hợp với
diễn giải và
gợi mở.
- Đánh đàn,
làm mẫu và
nghe rồi sửa
lỗi cho SV.
- Làm mẫu và
hướng dẫn
cho SV.
- Làm mẫu và
hướng dẫn
cho SV.
- Mỗi SV tập
5 phút với bài
tập theo trình
độ năm học
của mình.
M.H. tập
trước.
- Q. A. tập
các mẫu 9, 10
và một số âm
hình luyến
láy của làn
điệu Đi cấy,
DC Thanh
Hóa. M.H.
tập các mẫu
7,8,9 và một
số âm hình
luyến láy
trong ví dặm
Nghệ Tĩnh.
- Q. A. tập
hát tiếp bài
Cây lúa Hàm
Rồng, M.H.
tập hát tiếp
196
bài Ở hai đầu
nỗi nhớ.
Thứ Năm
ngày
15/10/2020
8h30 –
10h30.
- Luyện thanh
theo KT bel
canto (trong
10 phút).
- Luyện thanh
theo điệu
thức 5 âm (20
phút).
- Ôn lại các
câu hát đã
học buổi
trước và tiếp
tục học các
câu mới
(trong 60
phút).
- Luyện tập
phần KTTN
phương Tây.
Với KT
nonlegato và tiết
tấu có đảo
phách.
- Hướng dẫn cho
SV về KT hát
khép, hát đóng.
- Tập hát từng
câu với yêu cầu
vận dụng đúng
các KTTN vào
từng chỗ.
- Diễn giảng
và thị phạm.
- Thị phạm
két hợp với
diễn giải và
gợi mở.
- Diễn giải,
thị phạm và
gợi mở.
- Đánh đàn
piano và
hướng dẫn
cho SV.
- Làm mẫu và
hướng dẫn
cho SV.
- Giải thích,
làm mẫu và
hướng dẫn
cho SV.
- Từng SV
tập theo bài
tập do GV
lựa chọn, mỗi
người tập 5
phút.
- Q. A. tập
hát khép và
phát âm nhả
chữ ở một số
chỗ trong bài
Cây lúa Hàm
Rồng. M.H.
tập hát khép,
hát đóng một
chỗ trong bài
Ở hai đầu nỗi
nhớ.
- Các SV
từng em tiếp
tục tập ca
khúc của
mình.
Thứ Hai
ngày
19/10/2020
8h30 –
10h30
- Luyện thanh
theo điệu
thức 5 âm
trong 10 phút
,sau đó tập
kết hợp KT
legato với KT
luyến láy
trong cách hát
VN trong 20
phút.
- Ôn lại các
câu hát đã
- Nhằm giúp SV
biết cách kết
hợp giữa KTTN
phương Tây với
KHTN VN.
- Hướng dẫn cho
SV tập hát từng
câu với yêu cầu
vận dụng đúng
- Diễn giải,
thị phạm và
gợi mở.
- Kết hợp làm
mẫu, giải
thích và gợi
mở.
- Giải thích,
làm mẫu và
hướng dẫn
cho SV.
- Giải thích,
làm mẫu và
hướng dẫn
cho SV.
- Mỗi SV tập
luyện thanh
theo điệu
thức 5 âm
trong 5 phút,
sau đó tập kết
hợp KT
legato với KT
luyến láy trng
cách hát VN
trong 10
phút.
- Từng SV
tiếp tục tập ca
197
học buổi
trước và tiếp
tục học các
câu mới
(trong 60
phút).
các KTTN vào
từng chỗ.
khúc của
mình, mỗi
người tập
trong 30
phút.
Thứ Năm
ngày
22/10/2020
8h30 –
10h30
- Luyện thanh
theo điệu
thức 5 âm các
mẫu 4,6,9,10
trong 20 phút
sau đó tập
khẩu hình và
phát âm nhả
chữ trong
cách hát VN
trong 10 phút.
- Tập hát kết
nối toàn bộ cả
bài hát với
yêu cầu thuộc
lời và đúng
cao độ,
trường độ và
sắc thái, trong
60 phút.
- Hướng dẫn cho
SV nắm được
KT về khẩu hình
và phát âm nhả
chữ trong cách
hát VN có vận
dụng các lối hát
từ âm nhạc DT.
- Nhằm tiến tới
hoàn thành bài
hát ở mức đạt
yêu cầu.
- Diễn giảng,
làm mẫu và
gợi mở.
- Diễn giải và
gợi mở
- Giảng giải,
làm mẫu và
chỉ dẫn cho
SV.
- Giảng giải
và sửa lỗi cho
SV.
- Từng SV
tập 10 phút
luyện thanh
sau đó tập 5
phút về khẩu
hình và phát
âm nhả chữ
trong cách
hát VN.
- Từng SV
tập bài hát
của mình
dưới sự
hướng dẫn,
chỉnh sửa của
GV trong 30
phút.
Thứ Hai
ngày
26/10/2020
8h30 –
10h30
- Tập luyện
thanh theo
KT bel canto
trong 10 phút
sau đó tập
luyện thanh
theo điệu
thức 5 âm
trong 20 phút.
- Tập hát toàn
bộ cả bài với
yêu cầu xử lý
đúng với tất
- Ôn luyện lại
cho kỹ những
KTTN cơ bản
của cách hát
phương Tây và
cách hát VN.
- Nhằm giúp SV
biết cách xử lý
hài hòa và đúng
cách các KTTN
có trong ca khúc
- Giải thích,
làm mẫu và
gợi mở.
- Giải thích,
làm mẫu và
gợi mở.
- Giảng giải,
làm mẫu và
hướng dẫn
cho SV.
- Giảng giải,
làm mẫu và
hướng dẫn
cho SV ghép
với phần đệm
piano.
- Từng SV
luyện tập
theo hướng
dẫn của GV.
Mỗi người
tập trong 15
phút.
- Từng SV
tập bài hát
của mình
dưới sự
hướng dẫn,
198
cả các KTTN
có trong bài
(60 phút).
mang âm hưởng
DC miền Trung
đang được học.
chỉnh sửa của
GV trong 30
phút, trong
đó có 10 phút
ghép với đàn
piano.
Thứ Năm
ngày
29/10/2020
8h30 –
10h30
- Khởi động
giọng trong
20 phút , ôn
lại những
KTTN có
trong ca khúc
đang giảng
dạy.
- Tập hát toàn
cả bài với yêu
cầu nâng cao
về hiệu quả
thể hiện tác
phẩm (70
phút)
- Giúp SV nắm
vững những
KTTN có trong
ca khúc mang
âm hưởng DC
miền Trung mà
mình đang học.
- Tiến tới hoàn
thiện ca khúc đã
đưa vào giảng
dạy.
- Giải thích,
thị phạm và
gợi mở.
- Giảng giải
và gợi mở
- Giảng giải,
làm mẫu và
sửa lỗi cho
SV.
- Giảng giải,
hướng dẫn
SV ghép với
đàn piano và
chỉnh sửa lỗi
cho SV.
- Từng SV
luyện tập
theo hướng
dẫn của GV.
Mỗi người
tập trong 10
phút.
- Từng SV
tập bài hát
của mình
dưới sự
hướng dẫn,
chỉnh sửa của
GV trong 35
phút, trong
đó có 10 phút
ghép với đàn
piano.
199
Phụ lục 12: MẪU PHIẾU HỎI (PHIẾU ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC) DÀNH CHO
GIẢNG VIÊN THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
Anh chị em giảng viên, đồng nghiệp thân mến !
Sau khi hoàn thành chương trình Thực nghiệm Sư phạm để kiểm định sự phù hợp, hiệu
quả và tính khả thi của giải pháp giảng dạy các ca khúc mang âm hưởng dân ca miềnTrung
tại Học viện ÂNQGVN được đề xuất ra trong luận án, chúng tôi rất mong muốn nhận được
ý kiến đánh giá, đóng góp của anh chị. Vì vậy, xin anh (chị) bớt chút thời gian điền vào
phiếu hỏi dưới đây bằng cách: đánh dấu vào ô vuông ở nội dung thể hiện đúng với suy
nghĩ của anh chị. Những ý kiến đóng góp, đánh giá của anh chị là rất quan trọng và quí giá
đối với đề tài nghiên cứu của chúng tôi.
1. Theo anh (chị), có cần thiết phải có giải pháp giảng dạy các ca khúc mang âm hưởng
dân ca miền Trung tại Học viện ÂNQGVN để có định hướng chung, thống nhất và đảm
bảo các yêu cầu không ?
Cần thiết Không cần thiết
2. Sau khi tham gia kế hoạch thực nghiệm sư phạm, anh (chị) nhận thấy giải pháp giảng
dạy này có phù hợp và mang lại hiệu quả thiết thực không ?
Có Không Bình thường
3. Anh (chị) nhận thấy giải pháp giảng dạy này có dễ hiểu, dễ thực thực hiện không ?
Có Không Bình thường
4. Anh (chị ) hãy cho biết, việc giảng dạy các kỹ thuật thanh nhạc theo giải pháp này có
hợp lý không ?
Hợp lý Không hợp lý
5. Anh (chị) thấy giải pháp giảng dạy các kỹ thuật thanh nhạc VN có quan trọng và mang
lại hiệu quả tích cực không?
Có Không Bình thường
6. Anh (chị) nhận thấy sinh viên của mình tiếp nhận giải pháp giảng dạy này một cách
thoải mái hay gượng ép ?
Thoải mái Gượng ép
7. Anh (chị) thấy giải pháp cho việc lựa chọn và sắp xếp ca khúc để đưa vào giảng dạy có
phù hợp không ?
Phù hợp Không phù hợp
200
8. Giải pháp cho việc hướng dẫn, rèn luyện cho sinh viên về hơi thở, khẩu hình và phát
âm nhả chữ như vậy có có hợp lý không ?
Hợp lý Không hợp lý Bình thường
9. Giải pháp giảng dạy các kỹ thuật thanh nhạc cụ thể như vậy có phù hợp không ?
Phù hợp Không phù hợp
10. Trong quá trình tham gia thực nghiệm sư phạm, anh (chị) có gặp khó khăn gì khi đưa
giải pháp này vào thực tế không ?
Có Không
11. Anh (chị) nhận thấy danh mục 50 ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung của
NCS dự kiến đưa vào giáo trình giảng dạy tại Học viện ÂNQGVN có hợp lý không ?
Hợp lý Không hợp lý
12. Theo Anh (chị) giải pháp giảng dạy này có mang lại hiệu quả cao hơn so với các giải
pháp giảng dạy ca khúc mang âm hưởng dân ca mà anh (chị) đã từng sử dụng không ?
Cao hơn Không cao hơn
13. Theo Anh (chị), giải pháp giảng dạy này có cần điều chỉnh, bổ sung thêm cho hoàn
chỉnh hơn ?
Không cần điều chỉnh Cần điều chỉnh
14. Theo anh (chị), việc đưa giải pháp giảng dạy này vào giáo trình và phổ cập rộng rãi có
khả thi không ?
Khả thi Không khả thi
15. Trong những năm học tới, nếu có nhu cầu giảng dạy ca khúc mang âm hưởng dân ca
miền Trung cho sinh viên của mình thì anh chị có áp dụng giải pháp này không ?
Có áp dụng Không áp dụng Có thể có, có thể không
Xin trân trọng cám ơn Anh (chị) đã tận tình tham gia chương trình
thực nghiệm sư phạm với chúng tôi và điền phiếu trả lời câu hỏi.
201
Phụ lục 13: PHIẾU HỎI (PHIẾU ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC) DÀNH CHO SINH
VIÊN THAM GIA THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
Các em sinh viên Thanh nhạc yêu quí !
Sau khi kết thúc chương trình Thực nghiệm sư phạm để kiểm định về sự phù hợp, hiệu
quả và tính khả thi của giải pháp giảng dạy các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung
tại Học viện ÂNQGVN được đề xuất ra trong Luận án Tiến sĩ, chúng tôi rất muốn nhận
được ý kiến góp ý, đánh giá của các em để có dịp rút kinh nghiệm ở những khía cạnh còn
cần phải điều chỉnh cho hoàn thiện hơn. Những ý kiến đóng góp của các em là rất quan
trọng và đáng quí đối với chúng tôi. Vì vậy, mong các em tham gia điền vào phiếu hỏi dưới
đây bằng cách: đánh dấu vào ô vuông ở những nội dung nào phù hợp với suy nghĩ của các
em.
1. Theo em, việc đề ra giải pháp giảng dạy để có những định hướng chung, nhằm đảm
bảo đúng qui định, đúng yêu cầu của chương trình, giáo trình và đạt hiệu quả thiết thực
trong việc giảng dạy các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung tại Học viện ÂN
QGVN có cần thiết không ?
Cần thiết Không cần thiết
2. Từ khi vào học chuyên ngành Thanh nhạc đến nay, em đã từng được học ca khúc
mang âm hưởng dân ca Việt Nam chưa ?
Đã từng học Chưa từng học
3. Em có thấy hứng thú khi được tham gia chương trình thực nghiệm sư phạm này không
?
Có hứng thú Không hứng thú Không hứng thú lắm
4. Trong quá trình tham gia chương trình thực nghiệm này, em có thấy dễ hiểu không ?
Dễ hiểu Khó hiểu Bình thường
5. Sau khi tham gia các buổi học thực nghiệm, em có nhận thấy mang lại hiệu quả thiết
thực cho mình không ?
Có Không
6. Theo em, giải pháp giảng dạy này có mang lại hiệu quả tốt hơn so với các giải pháp
giảng dạy mà trước đây em đã từng được áp dụng không ?
Tốt hơn Không tốt hơn
7. Ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung mà giảng viên đã chọn và sắp xếp cho
em, em có thấy phù hợp không ?
Rất phù hợp Phù hợp Không phù hợp lắm
202
8. Em thấy giải pháp giảng dạy các kỹ thuật thanh nhạc mà vừa qua trong giảng dạy thực
nghiệm, giảng viên đã áp dụng với em có mang lại hiệu quả tốt không ?
Tốt Không tốt Bình thường
9. Em có đồng ý rằng, ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung là một trong những
loại ca khúc có nhiều bài được công chúng ưa chuộng nhất không ?
Đồng ý Không đồng ý
10. Trong phần giải pháp giảng dạy KTTN Việt Nam, em có thấy mang lại sự hứng thú và
kiến thức bổ ích đối với em không ?
Có Không
11. Giải pháp giảng dạy KTTN có sự kết hợp giữa KTTN phương Tây với KTTN Việt Nam
đối với em có dễ hiểu không ?
Dễ hiểu Khó hiểu Bình thường
12. Theo em, với một sinh viên ở học lực trung bình, phương pháp giảng dạy này có dễ
tiếp thu không ?
Dễ tiếp thu Khó tiếp thu Bình thường
13. Theo em, giải pháp giảng dạy này nếu đem ra phổ cập rộng rãi thì có khả thi không ?
Khả thi Không khả thi
14. Trong thời gian tới, em có muốn được tiếp tục giảng dạy theo hướng của giải pháp
này không ?
Muốn Không muốn
15. Theo em, giải pháp giảng dạy này có nên đưa vào giáo trình giảng dạy chính thức
thuộc phần giảng dạy ca khúc Việt Nam không ?
Nên Không nên
Cám ơn em đã tham gia chương trình thực nghiệm và điền phiếu trả lời các câu
hỏi.
203
Phụ lục 14: BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC ĐỐI VỚI
CÁC GIẢNG VIÊN THANH NHẠC ĐÃ THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC
NGHIỆM SƯ PHẠM
TT Nội dung câu hỏi Ý kiến trả lời Ghi chú
Đồng ý Không đồng Ý kiến
(tỷ lệ %) ý trung dung
(tỷ lệ %) (tỷ lệ %)
1 Theo anh (chị), có cần thiết phải có
giải pháp giảng dạy các ca khúc
mang âm hưởng dân ca miền Trung
tại Học viện ÂNQGVN để có định
hướng chung, thống nhất và đảm
bảo các yêu cầu không ?
100 %
Đồng ý
= Cần
thiết
2 Sau khi tham gia kế hoạch thực
nghiệm sư phạm, anh (chị) nhận
thấy giải pháp giảng dạy này có
phù hợp và mang lại hiệu quả thiết
thực không ?
100 %
Đồng ý
= có
hiệu quả
3 Anh (chị) nhận thấy giải pháp
giảng dạy này có dễ hiểu, dễ thực
thực hiện không ?
80 % 20 % Đồng ý
=
Dễ hiểu,
dễ thực
hiện
4 Anh (chị ) hãy cho biết, việc giảng
dạy các kỹ thuật thanh nhạc theo
giải pháp này có hợp lý không ?
100 % Đồng ý=
Hợp lý
5 Anh (chị) thấy giải pháp giảng dạy
các kỹ thuật thanh nhạc VN có
quan trọng và mang lại hiệu quả
tích cực không?
80 % 20 % Đồng ý
=
Có hiệu
quả
6 Anh (chị) nhận thấy sinh viên của
mình tiếp nhận giải pháp giảng dạy
này một cách thoải mái hay gượng
ép ?
80 % 20 %
Đồng ý
=
Thoải
mái
7 Anh (chị) thấy giải pháp cho việc
lựa chọn và sắp xếp ca khúc để đưa
vào giảng dạy có phù hợp không ?
100 %
Đồng ý
=
Phù hợp
8 Giải pháp cho việc hướng dẫn, rèn
luyện cho sinh viên về hơi thở,
20 %
80%
Đồng ý
=
204
khẩu hình và phát âm nhả chữ như
vậy có có hợp lý không ?
Hợp lý
9 Giải pháp giảng dạy các kỹ thuật
thanh nhạc cụ thể như vậy có phù
hợp không
100 %
Đồng ý
= Phù
hợp
10 Trong quá trình tham gia thực
nghiệm sư phạm, anh (chị) có gặp
khó khăn gì khi đưa giải pháp này
vào thực tế không ?
80% 20 % Đồng ý
= không
11 Anh (chị) nhận thấy danh mục 50
ca khúc mang âm hưởng dân ca
miền Trung của NCS dự kiến đưa
vào giáo trình giảng dạy tại Học
viện ÂNQGVN có hợp lý không ?
100 %
Đồng ý
=
Hợp lý
12 Theo Anh (chị) giải pháp giảng dạy
này có mang lại hiệu quả cao hơn
so với các giải pháp giảng dạy ca
khúc mang âm hưởng dân ca mà
anh (chị) đã từng sử dụng không ?
100%
Đồng ý
=
Cao hơn
13 Theo Anh (chị), giải pháp giảng
dạy này có cần điều chỉnh, bổ sung
thêm cho hoàn chỉnh hơn ?
80 % 20 % Đồng ý
=
Không
cần điều
chỉnh
14 Theo anh (chị), việc đưa giải pháp
giảng dạy này vào giáo trình và
phổ cập rộng rãi có khả thi không ?
100 % Đồng ý
=
Khả thi
15 Trong những năm học tới, nếu có
nhu cầu giảng dạy ca khúc mang
âm hưởng dân ca miền Trung cho
sinh viên của mình thì anh chị có
áp dụng giải pháp này không ?
100% Đồng ý
=
Có
205
Phụ lục 15: BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC ĐỐI VỚI CÁC SINH
VIÊN THANH NHẠC ĐÃ THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
TT Nội dung câu hỏi Ý kiến Trả lời Ghi chú
Đồng ý
(tỷ lệ %)
Không đồng
ý (tỷ lệ %)
Ý kiến trung
dung(tỷ lệ
%)
1 Theo em, việc đề ra giải
pháp giảng dạy để có
những định hướng
chung, nhằm đảm bảo
đúng qui định, đúng yêu
cầu của chương trình,
giáo trình và đạt hiệu
quả thiết thực trong việc
giảng dạy các ca khúc
mang âm hưởng dân ca
miền Trung tại Học viện
ÂN QGVN có cần thiết
không ?
100 %
Đồng ý =
Cần thiết
2 Từ khi vào học chuyên
ngành Thanh nhạc đến
nay, em đã từng được
học ca khúc mang âm
hưởng dân ca Việt Nam
chưa ?
50%
50%
Đồng ý = đã
từng học.
Không đồng
ý = chưa
từng học
206
3 Em có thấy hứng thú khi
được tham gia chương
trình thực nghiệm sư
phạm này không ?
100 %
Đồng ý = Có
hứng thú
4 Trong quá trình tham gia
chương trình thực
nghiệm này, em có thấy
dễ hiểu không ?
100 %
Đồng ý = Dễ
hiểu
5 Sau khi tham gia các
buổi học thực nghiệm,
em có nhận thấy mang
lại hiệu quả thiết thực
cho mình không ?
100 %
Đồng ý = Có
6 Theo em, giải pháp
giảng dạy này có mang
lại hiệu quả tốt hơn so
với các giải pháp giảng
dạy mà trước đây em đã
từng được áp dụng
không ?
100% Đồng ý =
Tốt hơn
7 Ca khúc mang âm
hưởng dân ca miền
Trung mà giảng viên đã
chọn và sắp xếp cho
em, em có thấy phù hợp
không ?
75 %
25 %
Đồng ý =
Rất phù
hợp.
Ý kiến trung
dung=
207
Không phù
hợp lắm
8 Em thấy giải pháp giảng
dạy các kỹ thuật thanh
nhạc mà vừa qua trong
giảng dạy thực nghiệm,
giảng viên đã áp dụng
với em có mang lại hiệu
quả tốt không ?
100%
Đồng ý =
Mang lại
hiệu quả tốt
9 Em có đồng ý rằng, ca
khúc mang âm hưởng
dân ca miền Trung là
một trong những loại ca
khúc có nhiều bài được
công chúng ưa chuộng
nhất không ?
75 %
25 %
Ý kiến trung
dung =
Không đồng
ý lắm
10 Trong phần giải pháp
giảng dạy KTTN Việt
Nam, em có thấy mang
lại sự hứng thú và kiến
thức bổ ích đối với em
không ?
100 %
Đồng ý = Có
11 Giải pháp giảng dạy
KTTN có sự kết hợp
giữa KTTN phương Tây
với KTTN Việt Nam đối
với em có dễ hiểu không
?
75%
25%
Đồng ý = Dễ
hiểu.
Ý kiến trung
dung =
208
Không dễ
hiểu lắm
12 Theo em, với một sinh
viên ở học lực trung
bình, phương pháp
giảng dạy này có dễ tiếp
thu không ?
75%
25%
Đồng ý = Dễ
tiếp thu.
Ý kiến trung
dung =
Không dễ
tiếp thu lắm.
13 Theo em, giải pháp
giảng dạy này nếu đem
ra phổ cập rộng rãi thì
có khả thi không ?
100 % Đồng ý =
Khả thi
14 Trong thời gian tới, em
có muốn được tiếp tục
giảng dạy theo hướng
của giải pháp này không
?
100% Đồng ý =
Muốn
15 Theo em, giải pháp
giảng dạy này có nên
đưa vào giáo trình giảng
dạy chính thức thuộc
phần giảng dạy ca khúc
Việt Nam không ?
100%
Đồng ý =
Nên
209
Phụ lục 16: BIÊN BẢN TỌA ĐÀM
1. Địa điểm, thời gian tổ chức tọa đàm:
- Địa điểm: Phòng 13D nhà A1, Học viện ÂNQGVN
- Thời gian: 9h30 -11h00, ngày 31/10/2020.
2. Thanh phần tham dự:
- Chủ trì tổ chức tọa đàm: NCS Lê Thị Thơ (Anh Thơ)
- Các GV tham gia tọa đàm:
+ TS. NSND Đỗ Quốc Hưng (Chủ nhiệm khoa Thanh nhạc), GV tham
gia giảng dạy thực nghiệm.
+ Th.S. Lê Anh Dũng: GV khoa Thanh nhạc, tham gia dạy thực nghiệm.
+ Th.S. Bùi Lan Anh: GV khoa Thanh nhạc, tham gia dạy thực nghiệm.
- Đại diện Phòng Đào tạo: Cử nhân Nguyễn Thúy Quỳnh, Cán bộ phòng Đào
tạo Học viện.
- Đại diện Ban Chủ nhiêm khoa Thanh nhạc Học viện: TS. Nguyễn Thị
Phương Nga, Phó Chủ nhiệm khoa Thanh nhạc.
- Các sinh viên tham gia các lớp thực nghiệm sư phạm:
+ Sinh viên: T. M. H (đại học I, giọng Soprano),
+ N. Đ. T (đại học II, giọng Tenor),
+ P. Q. A (đại học II, giọng Soprano),
+ N. T. L (đại học III, giọng Tenor),
+ H. T. D (đại học II, giọng Soprano).
- Thư ký: Sinh viên Vũ Quang Thiện (ĐH Thanh nhạc, năm thứ Nhất).
3. Nội dung cuộc tọa đàm: Trao đổi, góp ý kiến và tổng kết chương trình thực
nghiệm sư phạm, đồng thời đánh giá về tính khoa học, hiệu quả và tính khả
210
thi của giải pháp giảng dạy các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung
tại Học viện ÂNQGVN do NCS Lê Thị Thơ (Anh Thơ) đề xuất.
CÁC Ý KIẾN PHÁT BIỂU TẠI CUỘC TỌA ĐÀM
1. NCS Lê Thị Thơ: Phát biểu tổng kết Chương trình Thực nghiệm sư phạm
để kiểm định về hiệu quả và tính khả thi của giải pháp giảng dạy các ca khúc
mang âm hưởng dân ca miền Trung tại Học viện ÂNQGVN do đề tài luận án
của NCS Lê Thị Thơ đề xuất ra.
- Nhìn chung, kế hoạch tổ chức thực nghiệm đã diễn ra trôi chảy, nghiêm túc
và có kết quả.
- Các GV tham gia rất nhiệt tình và trách nhiệm.
- Các SV tham gia rất nhiệt tình, nghiêm túc, có hứng thú và tiếp thu có kết
quả những kiến thức cơ bản về chuyên ngành đã được các thầy cô trong khoa
giảng dạy trong thời gian thực nghiệm.
- Chương trình đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ tận tình của nhà trường, của
khoa Thanh nhạc và các đơn vị có liên quan.
- NCS tỏ lời cám ơn trân trọng các GV cùng các em SV đã tận tình tham gia
chương trình thực nghiệm.
2. GV Bùi Lan Anh: Tôi cho rằng, qua 4 năm học Trung cấp và 4 năm học
đại học, nếu không có những giải pháp hữu hiệu, thiết thực như thế này thì
nhiều em không nắm được gì mấy về cách hát ca khúc VN mang âm hưởng dân
tộc, mà đó lại chính là phần các em sẽ thực hiện nhiều sau khi ra trường. Đồng
thời, đó cũng là một cách có thể mở ra cơ hội thành công cho các em khi ra
hoạt động trong thực tế.
3. GV Lê Anh Dũng: Qua giảng dạy thực nghiệm, tôi thấy giải pháp giảng
dạy này là rất tốt và rất bổ ích, GV đào tạo thanh nhạc chuyên nghiệp cần phải
có kiến thức và phương pháp như vậy, cùng với sự nhiệt tình, lòng yêu nghề,
211
động viên khích lệ kịp thời thì chắc chắn sẽ đạt hiệu quả giảng dạy tốt, góp
phần giúp SV đi tới thành công trên con đường lập nghiệp.
4. TS. NSND Đỗ Quốc Hưng: Tôi nhận thấy đây là phương pháp rất tốt để
giảng dạy cho các em SV khoa Thanh nhạc, đặc biệt là các em có khả năng hát
những bài mang âm hưởng dân ca; nếu SV vừa được học tốt các kỹ thuật thanh
nhạc Bel canto, lại vừa nắm được các kỹ thuật của cách hát áp dụng truyền
thống thanh nhạc dân tộc để hát tốt ca khúc VN thì sẽ rất vững vàng cho tương
lai nghề nghiệp; từ trước tới nay, chúng ta thường quá chú trọng việc dạy kỹ
thuật kinh điển phương Tây mà chưa quan tâm đúng mức đến phần kiến thức
và kỹ thuật thanh nhạc VN, nên có những bất cập khi các em ra trường; phương
pháp giảng dạy này cần phải được ủng hộ và tiếp tục phát huy hơn nữa.
5. Sinh viên T. M. H (đại học I, giọng Soprano): Sau khi được học qua chương
trình dạy thực nghiệm, em nhận thấy các ca khúc mang âm hưởng dân ca miền
Trung rất có giá trị đối với SV học thanh nhạc, thực sự đó là mảnh đất đầy tiềm
năng cho học tập và biểu diễn, em rất mong khoa Thanh nhạc và nhà trường
chính thức đưa các ca khúc này vào giáo trình giảng dạy.
6. Sinh viên N.Đ.T (đại học II, giọng Tenor): Trước đây học ca khúc mang
âm hưởng dân ca miền Trung em thấy rất khó và không thích lắm nhưng qua
giải pháp dạy trong những buổi thực nghiệm em thấy dễ tiếp thu hẳn, dễ thực
hiện các yêu cầu kỹ thuật và bắt đầu ưa thích được học, được biểu diễn loại ca
khúc này.
7. Sinh viên N. T. L (đại học III, giọng Tenor): Em cho rằng, nếu vào học
chuyên ngành mà được thầy cô giảng dạy theo phương pháp như thế này thì sẽ
nhanh tiến bộ và thích học các ca khúc mang âm hưởng dân ca nói chung, ca
khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung nói riêng.
8. Sinh viên P. Q. A (đại học III, giọng Soprano): May mắn cho em, chính do
được học ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung theo phương pháp này
mà em nhanh chóng nắm được cách vận dụng các kỹ thuật thanh nhạc cơ bản
vào bài hát và nó đã góp phần quan trọng giúp em đạt được Giải nhì trong cuộc
thi Tiếng hát truyền hình toàn quốc năm 2019. Em rất cám ơn cô giáo của em.
212
9. TS Nguyễn Thị Phương Nga: Có thể nói, NCS Lê Thi Thơ là người rất
yêu nghề, việc đi vào nghiên cứu đề tài này là thể hiện đúng sở trường và phát
huy được những kinh nghiệm của chị trong biểu diễn và giảng dạy. Việc có một
số sinh viên của chị Anh Thơ được các giải thưởng tại các cuộc thi Sao Mai,
thi Tiếng hát truyền hìnhcho thấy phương pháp giảng dạy của chị là có hiệu
quả tốt, nhất là đối với mảng ca khúc mang âm hưởng dân gian. Mong rằng,
chị sẽ tiếp tục phát huy trong giảng dạy để cùng anh chị em trong khoa xây
dựng được một đội ngũ vững mạnh, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy
chuyên ngành của khoa Thanh nhạc.
10. Cử nhân Nguyễn Thúy Quỳnh: Trong điều kiện thực tế là, không phải
sinh viên thanh nhạc nào cũng có nguyện vọng đi sâu vào học để trở thành ca
sĩ hát opera hoặc hát thính phòng, mà trên phàn lớn các em học sinh, sinh viên
thanh nhạc muốn học hát ca khúc VN để sau này ra trường phục vụ đông đảo
công chúng.Vì vậy, kết quả nghiên cứu trong luận án của chị Anh Thơ sẽ góp
phần giúp các em thanh nhạc có thể có những cơ hội tốt hơn khi học chuyên
ngành và tạo thuận lợi khi ra trường làm việc. Đây là vấn đề có ý nghĩa thiết
thực của đề tài nghiên cứu.
11. NCS Lê Thị Thơ: Xin trân trọng cảm ơn những lời phát biểu chân tình
của anh chị em GV và các em SV, cũng như những lời động viên của mọi người.
Trong thời gian tới, nếu kết quả nghiên cứu được công nhận, tôi sẽ cố gắng
mang hết tâm huyết, lòng say mê nghề nghiệp và những kiến thức, kinh nghiệm
có được của mình để đóng góp cho khoa và Học viện.
Một lần nữa xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ của tất cả mọi người.
Cuộc tọa đàm kết thúc lúc 11h00.
Hà Nội, ngày 31 tháng 10 năm 2020
Chủ trì tọa đàm Thư ký tọa đàm
NCS Lê Thị Thơ Sinh viên Vũ Quang Thiện
213
Phụ lục 17: DANH MỤC CA KHÚC MANG ÂM HƯỞNG DÂN CA
MIỀN TRUNG ĐƯỢC SỬ DỤNG ĐỂ NGHIÊN CỨU
Các ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa:
1. Chào sông Mã anh hùng (Xuân Giao)
2. Thanh Hóa anh hùng (Hoàng Đạm)
3. Hát mừng các cụ dân quân (Đỗ Nhuận)
4. Cây lúa Hàm Rồng (Đôn Truyền)
5. Đường vào Thanh Hóa (Nguyễn Trọng)
6. Khúc tình ca Thanh Hóa (Nguyễn Trọng)
7. Kỷ niệm giọng hò (Minh Quang)
8. Hỡi em cấy lúa dưới trăng (Nguyễn Liên)
9. Quê mẹ xứ Thanh (Lê Xuân Bắc)
10. Lồng lộng quê Thanh (Phó Đức Phương)
11. Về với Xứ Thanh (Nguyễn Tiến)
Các ca khúc mang âm hưởng dân ca Nghệ Tĩnh(Nghệ An, Hà Tĩnh):
12. Tiếng hát sông Lam (Đinh Quang Hợp)
13. Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Ví Giặm (Trần Hoàn)
14. Mời anh về Hà Tĩnh (Trần Hoàn)
15. Lời Bác dặn trước lúc đi xa (Trần Hoàn)
16. Người con gái sông La (Doãn Nho)
17. Người lính mùa xuân về (Doãn Nho)
18. Bài ca bên cánh võng (Nguyên Nhung)
19. Xa khơi (Nguyễn Tài Tuệ)
20. Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh (Nguyễn Văn Tý)
21. Người đi xây hồ Kẻ Gỗ (Nguyễn Văn Tý)
22. Hà Tĩnh mình thương (An Thuyên)
214
23. Neo đậu bến quê (An Thuyên)
24. Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác(An Thuyên)
25. Ca dao em và tôi (An Thuyên)
26. Khúc hát sông quê (Nguyễn Trọng Tạo)
27. Cô dân quân Làng Đỏ (Nguyên Nhung)
28. Rừng và biển (Trần Hoàn)
29. Nhớ về Hà Tĩnh (Hồ Hữu Thới)
30. Cung đàn Thúy Kiều (Ngọc Thịnh)
31. Ơi mẹ Làng Sen (Trần Mạnh Hùng)
32. Em yêu anh như yêu câu Ví Giặm (Vũ Ngọc Quang)
33. Sợi nhớ sợi thương (Phan Huỳnh Điểu)
34. Lời quê (Ngọc Thịnh)
35. Tiếng hò trên đất Nghệ An (Tân Huyền)
36. Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây (Nhạc: Hoàng Hiệp, thơ: Phạm Tiến
Duật)
37. Nghệ Tĩnh mình đây (Xuân Giao)
38. Xứ Nghệ nhớ thương (nhạc: Từ Tấn Lực, thơ: Hồ Tịnh Văn)
39. Đừng ví em là biển (nhạc: Trần Thanh Tùng, lời: phỏng thơ Minh Thiện)
40. Về quê em xứ Nghệ (Dương Đức Thiện).
41. Ta lại đào công sự (Nguyễn Đức Toàn)
42. Ôi, dòng suối La La (Huy Thục)
43. Đường Trường Sơn xe anh qua (Văn Dung)
44. Đưa anh đi hái măng rừng (Hoàng Tạo)
45. Chào em cô gái Lam Hồng (Ánh Dương).
46. Thương ơi điệu ví (Lê An Tuyên)
47. Trông cây lại nhớ tới Người (Đỗ Nhuận cải biên từ Ví Giặm Nghệ Tĩnh)
215
48. Mướp con (Doãn Nho)
49. Về Xứ Nghệ cùng anh (nhạc: Xuân Hòa, thơ: Phương Thảo)
50. Ở hai đầu nỗi nhớ (Phan Huỳnh Điểu)
51. Từ Làng Sen (Phạm Tuyên)
52. Thương về Xứ Nghệ (Tất Tùng)
53. Điệu ví dặm là em (Nhạc: Quốc Nam, lời: Lê Văn – Quốc Nam)
54. Ai vô xứ Nghệ (nhạc: Phạm Tuyên, lời: Phỏng thơ Huy Cận)
Các ca khúc mang âm hưởng dân ca Bình –Trị -Thiên (Quảng Bình,
Quảng Trị, Thừa Thiên Huế):
55. Bình Trị Thiên khói lửa (Nguyễn Văn Thương)
56. Dân ta đánh giặc anh hùng (Nguyễn Văn Thương)
57. Huế xưa (Châu Kỳ)
58. Câu hò bên bờ Hiền Lương (Nhạc: Hoàng Hiệp, lời: Đằng Giao)
59. Quảng Bình quê ta ơi (Hoàng Vân)
60. Hà Nội – Huế -Sài Gòn (Hoàng Vân)
61. Trên biển quê hương (Đức Minh)
62. Bài ca sông Nhật Lệ (Nhật Lai)
63. Đồng Hới ngày tôi về (Tân Huyền)
64. Đưa em về Kiến Giang (Xuân Đồng)
65. Chuyện tình Phong Nha (Hoàng Sông Hương)
66. Huế, tình yêu của tôi (Trương Tuyết Mai)
67. Xe ơi, lên đường (Trương Tuyết Mai)
68. Huế Thương (An Thuyên)
69. Quân reo quê mẹ Quảng Trị anh hùng (Hương Lan-tức Trọng Loan)
70. Bài ca thành Huế (Đào Việt Hưng)
71. Bài ca thống nhất (Võ Văn Di)
216
72. Nghe tiếng pháo Khe Sanh (Đức Nhuận)
73. Nhớ Nhật Lệ (Trần Hoàn)
74. Quảng Trị yêu thương (Trần Hoàn)
75. Gửi Huế (Trần Hoàn)
76. Khúc hò khoan trên sông Hương (Trần Hoàn)
77. Câu hò trên công trường Thạch Hãn (Trần Hoàn)
78. Một mùa xuân nho nhỏ (Nhạc: Trần Hoàn, lời: thơ Thanh Hải)
79. Huế vấn vương (Trần Hữu Pháp)
80. Lời ru chim Yến (Trần Hữu Pháp).
Các ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam Trung bộ (Quảng Nam,
Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận):
81. Đi tìm người hát lý thương nhau (Vĩnh An)
82. Thu Bồn ơi (Lê Anh)
83. Ba lý duyên tình (Trần Xuân Tiến)
84. Quảng Nam yêu thương (Phan Huỳnh Điểu)
85. Tình quê (Trần Quế Sơn)
86. Nhớ Quảng Nam (Vũ Đức Sao Biển)
87. Về lại Hội An (Trần Hoàn)
88. Nhớ Quảng Ngãi (Vĩnh An)
89. Qui Nhơn mến thương (Vũ Trung)
90. Về Qui Nhơn (Lê Khắc Hùng)
91. Bình Định quê tôi (Lê Khắc Hùng)
92. Bên bờ sông Côn (Trần ngọc Sơn)
93. Mùa xuân Qui Nhơn, mùa xuân Bình Định (Trần ngọc Sơn)
94. Tuy Hòa chín nhớ mười thương (Nguyễn Xuân Thành)
95. Tiếng hò trên đồng lúa Tuy Hòa (Nguyễn Xuân Thành)
217
96. Em về Phú Yên (Hoàng Trọng Thống)
97. Nhớ Phú Yên (Hoàng Trọng Thống)
98. Hạt gạo Tuy Hòa (Lê Mỹ Như)
99. Phú Yên ơi đẹp lắm quê mình (Thiều Phu Sa)
100. Nha Trang chiều thu (Trần Xuân Lâm)
101. Về Nha Trang (Nguyễn Cao Hữu Tâm)
102. Nha Trang tình yêu của tôi (Trần Anh Phương)
103. Khánh Hòa tôi yêu (Ca sĩ, nhạc sĩ Quách Beem)
104. Chim trắng mồ côi (Nhạc: Minh Vy, lời: thơ Hồng Xương Long)
105. Màu xanh yêu thương (Lê Anh)
106. Gửi em chiếc nón bài thơ (Nhạc: Lê Việt Hòa, lời: phỏng thơ Sơn Tùng)
107. Ninh Thuận quê mình (Phan Quốc Anh)
108. Phan Rang thành phố tuổi xuân (Phan Quốc Anh)
109. Về Bình Thuận quê mình (Nguyễn Thế Tuyên)
110. Về Bình Thuận hát khúc dân ca (Huỳnh Tấn Sang).
111. Gặp anh trên đảo Sinh Tồn (Huỳnh Phước Long)
112. Quảng Ngãi đất mẹ ngoan cường (Trương Quang Lục).
218
Phụ lục 18: DANH MỤC 50 CA KHÚC MANG ÂM HƯỞNG DÂN CA MIỀN
TRUNG ĐỀ XUẤT ĐƯA VÀO GIÁO TRÌNH GIẢNG DẠY ĐẠI HỌC
THANH NHẠC TẠI HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM
STT Tên ca khúc Loại chất liệu
dân ca
Tác giả Loại
giọng
Chương
trình
năm học
1 Hát mừng các cụ
dân quân.
Hò sông Mã, dân
ca Thanh Hóa.
Đỗ Nhuận Nam trung
Nam trầm.
ĐH I – II
2 Hỡi em cấy lúa
dưới trăng
Làn điệu Đi cấy,
Dân ca Thanh
Hóa
Nguyễn Liên Nam cao ĐH I-II
3 Khúc tình ca
Thanh Hóa
Làn điệu Đi cấy,
dân ca Thanh Hóa
Đinh Quang
Hợp
Nữ cao ĐH I-II
4 Cây lúa Hàm Rồng Làn điệu Đi cấy,
Dân ca Thanh
Hóa
Đôn Truyền Nữ cao ĐH II-III
5 Chào sông Mã anh
hùng
Hò sông Mã, dân
ca Thanh Hóa.
Xuân Giao
Nam cao
ĐH III -
IV
6 Đào công sự Hát dặm Hà Tĩnh Nguyễn Đức
Toàn
Nam trung ĐH I
7 Rừng và biển Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Trần Hoàn Nam trung ĐH I
8 Sợi nhớ sợi thương Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Phan Huỳnh
Điểu
Nữ cao ĐH I
9 Trông cây lại nhớ
đếnNgười
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Đỗ Nhuận Nữ trung ĐH I
10 Thương về Xứ
Nghệ
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Tất Tùng Nữ Trung
Nam trầm
ĐH I
11 Mời anh về Hà
Tĩnh
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Trần Hoàn Nữ trung,
nữ cao
ĐH I
12 Đường Trường
Sơn xe anh qua
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Văn Dung
Nam cao
ĐH I
219
13 Đưa anh đi hái
măng rừng
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Hoàng Tạo Nữ cao ĐH I
14 Lời quê
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Ngọc Thịnh
Nam trung
Nam trầm,
Nữ trung
ĐH I
15 Bài ca bên cánh
võng
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Nguyên
Nhung
Nam cao,
nữ trung
ĐH I
16 Cô dân quân Làng
Đỏ
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Nguyên
Nhung
Nữ trung ĐH I - II
17 Từ Làng Sen Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Phạm Tuyên Nữ trung ĐH I - II
18 Khúc hát sông quê Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Nguyễn
Trọng Tạo
Nữ trung,
nữ cao
ĐH I-II
19 Em yêu anh như
yêu câu ví dặm
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Vũ Ngọc
Quang
Nữ trung ĐH I-II
20 Ở hai đầu nỗi nhớ Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Phan huỳnh
Điểu
Nữ cao ĐH I-II
21 Xứ Nghệ nhớ
thương
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Nhạc: Từ Tấn
Lực, thơ: Hồ
Tịnh Văn
Nam trung
Nữ trung
ĐH I-II
22 Về xứ Nghệ cùng
anh
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Nhạc: Xuân
Hòa, lời:
Phương Thảo
Nam trung ĐH I-II
23 Điệu ví dặm là em
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Nhạc: Lê
Văn, lời: Lê
Văn, Quốc
Nam
Nam
trung, nữ
trung
ĐH I - II
24 Đêm nghe hát đò
đưa nhớ Bác
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
An Thuyên Nữ cao ĐH II
25 Ca dao em và tôi
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
An Thuyên
Nữ cao,
Nam cao
ĐH II
26 Lời Bác dặn trước
lúc đi xa.
Ví dặm Nghệ
Tĩnh.
Trần Hoàn Nữ trung ĐH II
220
27 Hà Tĩnh mình
thương
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
An Thuyên Nữ trung
Nam trung
ĐH II
28 Thương ơi điệu ví Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Lê An Tuyên
Nữ cao,
Nam cao
ĐH II
29 Ai vô xứ Nghệ Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Phạm Tuyên Nữ cao ĐH II
30 Người lính mùa
xuân về
Hát dặm Hà Tĩnh Doãn Nho Nam trung ĐH II
31 Tiếng hát sông
Lam
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Đinh Quang
Hợp
Nữ cao ĐH II-III
32 Người con gái
sông La
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Doãn Nho Nữ cao ĐH II -
III
33 Giữa Mạc Tư
Khoa nghe câu hò
Ví Dặm
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Tràn Hoàn Nữ cao ĐH II-III
34 Mướp con Hát dặm Nghệ
Tĩnh
Doãn Nho Nam trung ĐH II-III
35 Một khúc tâm tình
của người Hà Tĩnh
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Nguyễn Văn
Tý
Nữ cao ĐH II-III
36 Xa khơi Hát ví Nghệ Tĩnh Hát ví Nghệ
Tĩnh
Nữ cao ĐH III-
IV
37 Ơi mẹ Làng Sen
Ví dặm Nghệ
Tĩnh
Trần Mạnh
Hùng
Nữ cao ĐH III-
IV
38 Huế,tình yêu của
tôi
Dân ca Huế Trương Tuyết
Mai
Nữ cao ĐH I
39 Huế thương Lý Huế An Thuyên Nam trung ĐH I- II
40 Câu hò bên bờ
Hiền Lương
Dân ca Trị Thiên
Huế
Nhạc: Hoàng
Hiệp, lời:
Đằng Giao
Nữ cao ĐH I-II
41 Hà Nội- Huế- Sài
Gòn
Hò mái nhì, Trị
Thiên Huế
Hoàng Vân Nữ cao ĐH I-II
42 Một mùa xuân nho
nhỏ
Dân ca Huế Trần Hoàn Nữ cao ĐH II
221
43 Bài ca thống nhất Hò Huế Võ Văn Di Nữ cao ĐH II-III
44 Quảng Bình quê ta
ơi
Hò hụi, Quảng
Bình
Hoàng Vân
Nữ cao
ĐH II-III
45 Bình Trị Thiên
khói lửa
Hò Trị Thiên-Huế Nguyễn Văn
Thương
Nam trung ĐH III-
IV
46 Đi tìm người hát lý
thương nhau
Lý thương
nhau,dân ca
Quảng Nam
Vĩnh An Nữ cao,
Nam cao
ĐH I
47 Màu xanh yêu
thương
Dân ca bài chòi
Nam Trung Bộ
Lê Anh Nam trung ĐH I-II
48 Gửi em chiếc nón
bài thơ
Dân ca Khánh
Hòa
Nhạc: Lê Việt
Hòa, thơ: Sơn
Tùng
Nữ cao,
Nam cao
ĐH I-II
49 Quảng Nam yêu
thương
Lý tang tít, dân ca
Quảng Nam
Phan Huỳnh
Điểu
Nữ cao,
Nam cao
ĐH II-III
50 Thu Bồn ơi
Dân ca Bài chòi,
Quảng Nam
Lê Anh
Nữ trung
Nam trung
ĐH II-III
222
Phụ lục 19. BẢN NHẠC CỦA CÁC BÀI DÂN CA
THƯỜNG ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG CA KHÚC MANG ÂM HƯỞNG
DÂN CA MIỀN TRUNG