Luận văn Tìm hiểu quy trình phát triển phần mềm cá nhân (PSP) và ứng dụng
Lời cảm ơn Chúng em xin chân thành cảm ơn Khoa Công nghệ Thông tin, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, TpHCM đã tạo điều kiện cho chúng em thực hiện đề tài tốt nghiệp này. Chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Thầy Lâm Quang Vũ đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo chúng em trong suốt thời gian thực hiện đề tài. Trong quá trình làm luận văn với Thầy, chúng em đã học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích và kinh nghiệm quý báu làm nền tảng cho quá trình học tập, làm việc và nghiên cứu sau này. Chúng em cũng xin chân thành cảm ơn quý Thầy Cô trong Khoa CNTT đã tận tình giảng dạy, trang bị cho chúng em những kiến thức cần thiết trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại Khoa, và cũng xin gửi lòng biết ơn sâu sắc đến của chúng em đến các anh chị phòng Selab, đặc biệt là các anh Trương Thiên Đỉnh, anh Đỗ Lệnh Hùng Sơn, anh Phạm Minh Tuấn, chị Nguyễn Thị Thu Thủy, những người đã dìu dắt, định hướng và giúp đỡ chúng em rất nhiều trong quá trình thực hiện đề tài này. Chúng con luôn ghi nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của Ba, Mẹ. Ba mẹ đã luôn giúp đỡ, động viên chúng con trong học tập cũng như trong cuộc sống. Trong quá trình thực hiện đề tài, chúng tôi cũng nhận được sự giúp đỡ và động viên hết sức chân tình của các bạn cùng lớp, xin hãy ghi nhận ở chúng tôi lòng biết ơn sâu sắc. Mặc dù đã cố gắng hoàn thành luận văn với tất cả sự nỗ lực của bản thân, nhưng luận văn chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong quý Thầy Cô tận tình chỉ bảo. Một lần nữa, chúng em xin chân thành cảm ơn đến tất cả mọi người. Tp. Hồ Chí Minh 07/2005 Sinh viên thực hiện Phạm Thị Ngọc Vân – Trương Thị Ngọc Phượng Tóm tắt luận văn Ngày nay, công nghệ phần mềm đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực. Hầu như những hệ thống tiên tiến quan trọng đều có sự tham gia, hỗ trợ của các hệ thống phần mềm. Chính vì vậy mà chi phí, lịch biểu và chất lượng phần mềm cũng là các yếu tố mà cả những tổ chức sử dụng phần mềm và những tổ chức phát triển phần mềm đều rất quan tâm. Xuất phát từ những nhu cầu trên, nhiều nỗ lực cải tiến quy trình đã được thực hiện. CMM (Capability Maturity Model) ra đời, đã thể hiện là một mô hình cải tiến độ trưởng thành phần mềm hữu dụng. Tuy nhiên, mô hình này chỉ áp dụng cho tổ chức và nó vẫn còn nhiều hạn chế về mặt phương pháp thực hiện. Hơn nữa, khi các tổ chức tiếp cận và chuyển lên cấp độ 3 của CMM (CMM có 5 cấp độ), họ nhận thấy rằng sự hoàn chỉnh hơn nữa phụ thuộc vào sự phát triển của quy trình phần mềm cá nhân. Chính vì thế, từ năm 1989, PSP đã được phát triển bởi Watts S. Humphrey để đáp ứng việc phát triển liên quan đến việc làm thế nào để đưa một tổ chức vượt xa hơn cấp độ 2 của CMM. Cuối năm 1994, CMU và SEI (Carnegie Mellon University and Software Engineering Institute) đã công bố qui trình phần mềm cá nhân (Personal Software Process – PSP) như là một mô hình hỗ trợ việc phát triển qui trình cho từng kỹ sư phát triển phần mềm. Qui trình phần mềm cá nhân tập trung vào việc cải thiện hiệu quả làm việc và chất lượng công việc của kỹ sư. Hai khía cạnh chính mà PSP tập trung hỗ trợ là: Quản lý thời gian và kế hoạch – quy trình lên kế hoạch Quản lý chất lượng sản phẩm – quy trình quản lý sai sót Về cả 2 mặt lý thuyết và thực tế, qui trình phần mềm cá nhân cải thiện rất nhiều trong chất lượng làm việc của kỹ sư. Tuy nhiên, việc thực hiện rộng rãi PSP ở phạm vi cá nhân và trong môi trường công nghiệp còn khó khăn vì mức độ nghiêm ngặt của nó. Nhưng dù sao đi nữa, PSP cũng hứa hẹn sẽ được sử dụng rộng rãi vì tính hiệu quả của nó không những cho các cá nhân làm phần mềm mà còn cho tất cả mọi người. i MỤC LỤC Lời mở đầu .1 Chương 1.Tổng quan .2 1.1Qui trình PSP là gì? .2 1.2Lịch sử ra đời của PSP .2 1.3Cấu trúc tổng quan quy trình PSP 3 1.4Các cấp độ của PSP .4 1.5Ưu và khuyết điểm của PSP. .7 1.5.1Ưu điểm .7 1.5.2Khuyết điểm .7 1.6Mối liên hệ giữa CMM, TSP và PSP [3] .7 Chương 2.Các phương pháp luận trong PSP về quy trình lập kế hoạch [4] 9 2.1Nguyên lý quản lý thời gian .9 2.1.1Logic của quản lý thời gian .9 2.1.2Hiểu cách mình sử dụng thời gian .10 2.2Theo dõi thời gian 11 2.2.1Tại sao phải theo dõi thời gian? .11 2.2.2Ghi lại số liệu thời gian 11 2.2.3Đơn vị đo thời gian của bạn .12 2.2.4Sử dụng bản ghi chép thời gian (Time Recording Log) 12 2.2.5Quản lý các gián đoạn 14 2.2.6Theo dõi các công việc đã hoàn tất 15 2.2.7Gợi ý về việc ghi chép thời gian 15 2.3Lập kế hoạch sản phẩm và kế hoạch giai đoạn 16 2.3.1Các kế hoạch sản phẩm và giai đoạn .16 2.3.2Bản tổng kết hoạt động hàng tuần .17 2.3.3Tính toán khoảng thời gian và tốc độ 19 2.3.4Sử dụng bản tổng kết hoạt động hàng tuần 21 2.4Lập kế hoạch sản phẩm 22 2.4.1Nhu cầu về các kế hoạch sản phẩm .22 2.4.2Tại sao các kế hoạch sản phẩm lại có ích 23 2.4.3Một kế hoạch sản phẩm là gì? .23 2.4.4Cách lập kế hoạch sản phẩm trong tài liệu này 24 2.4.5Lập kế hoạch các công việc nhỏ 24 2.4.6Bản ghi số công việc 25 2.4.7Một vài lời khuyên về cách sử dụng bản ghi số công việc 30 2.4.8Sử dụng dữ liệu tốc độ và thời gian sản phẩm .31 2.5Kích thước sản phẩm .32 2.5.1Phép đo kích thước 32 2.5.2Một vài chú ý khi sử dụng các độ đo kích thước .33 2.5.3Kích thước chương trình 33 2.5.4Các độ đo kích thước khác .35 2.5.5Ước lượng kích thước chương trình 35 2.5.6Ước lượng một kích thước lớn hơn .36 ii 2.5.7Sử dụng các đơn vị đo kích thước trong bản ghi số công việc 39 2.6Quản lý thời gian .42 2.6.1Các yếu tố trong quản lý thời gian .42 2.6.2Phân loại các hoạt động của bạn 42 2.6.3Đánh giá việc phân bổ thời gian của bạn .43 2.6.4Tạo quỹ thời gian .43 2.6.5Thiết lập các qui tắc cơ bản .46 2.6.6Đặt độ ưu tiên cho thời gian của bạn .48 2.6.7Quản lý quỹ thời gian của bạn .49 2.6.8Mục tiêu quản lý thời gian .50 2.7Quản lý cam kết .51 2.7.1Định nghĩa 51 2.7.2Các lời cam kết được thực hiện hợp lý 52 2.7.3Ví dụ về một lời cam kết 52 2.7.4Giải quyết các cam kết bị bỏ lỡ .54 2.7.5Hậu quả của việc không quản lý cam kết 55 2.7.6Cách quản lý cam kết .56 2.8Quản lý thời gian biểu 57 2.8.1Sự cần thiết của thời gian biểu .57 2.8.2Biểu đồ Gantt .57 2.8.3Lập thời gian biểu 58 2.8.4Điểm mốc .59 2.8.5Theo dõi các kế hoạch của dự án .60 2.9Lập kế hoạch cho dự án .63 2.9.1Sự cần thiết phải lập kế hoạch cho dự án .63 2.9.2Bản tổng kết kế hoạch 63 2.9.3Đánh giá độ chính xác .68 Chương 3.Các phương pháp luận trong PSP về quy trình quản lý sai sót [4] .69 3.1Quy trình phát triển phần mềm 69 3.1.1Tại sao chúng ta sử dụng quy trình 69 3.1.2Kịch bản quy trình .70 3.1.3Điểm mốc và pha .71 3.1.4Bản tổng kết các kế hoạch dự án cập nhật .72 3.1.5Một ví dụ về lên kế hoạch 74 3.1.6Một ví dụ về tính toán giá trị Đến ngày .77 3.2Sai sót (defects) 79 3.2.1Chất lượng phần mềm là gì? 80 3.2.2Sai sót và chất lượng 80 3.2.3Sai sót là gì? .81 3.2.4Các loại sai sót .82 3.2.5Hiểu được các sai sót .83 3.2.6Bản ghi ghi chép sai sót (Defect Recording Log) 84 3.2.7Đếm sai sót .88 3.2.8Sử dụng bản ghi ghi chép sai sót .89 3.2.9Bản tổng kết kế hoạch đề án cập nhật 90 3.3Tìm kiếm sai sót .92 iii 3.3.1Các bước trong tìm kiếm sai sót 92 3.3.2Những cách để tìm và chỉnh sửa lỗi .92 3.3.3Xem xét lại code 93 3.3.4Tại sao cần phải tìm sai sót sớm? 94 3.3.5Chi phí của việc tìm và sửa lỗi .95 3.3.6Sử dụng xem xét lại để tìm sai sót .96 3.3.7Lý do xem xét lại trước khi biên dịch 97 3.3.8Các dạng xem lại khác .98 3.4Danh sách kiểm tra (checklist) xem lại code .98 3.4.1Tại sao checklist lại có ích? .98 3.4.2Một checklist ví dụ 99 3.4.3Sử dụng checklist xem lại code .100 3.4.4Xây dựng một checklist cá nhân 102 3.4.5Cải tiến checklist 106 3.4.6Các chuẩn cài đặt .107 3.5Dự đoán sai sót 109 3.5.1Sử dụng dữ liệu sai sót .109 3.5.2Mật độ sai sót .109 3.5.3Dự đoán mật độ sai sót 110 3.5.4Ước lượng sai sót .111 3.5.5Kịch bản quy trình và bản tổng kết kế hoạch dự án cập nhật 112 3.5.6Một ví dụ về bản tổng kết dự án 115 3.6Tính kinh tế của việc loại bỏ sai sót .119 3.6.1Vấn đề loại bỏ sai sót .119 3.6.2Sự tiết kiệm của việc loại bỏ sai sót .120 3.6.3Tính số sai sót/giờ và hiệu suất trong bản tổng kết kế hoạch .121 3.6.4Tăng tỉ lệ loại bỏ sai sót .123 3.6.5Giảm tỉ lệ mắc phải sai sót .124 3.7Các sai sót thiết kế .124 3.7.1Tính tự nhiên của sai sót thiết kế .124 3.7.2Nhận dạng các sai sót thiết kế 125 3.7.3Thiết kế là gì? 126 3.7.4Quy trình thiết kế .127 3.7.5Nguyên nhân của sai sót thiết kế .127 3.7.6Ảnh hưởng của sai sót thiết kế .128 3.7.7Trình bày thiết kế .129 3.8Chất lượng sản phẩm .134 3.8.1Nhìn nhận về bộ lọc kiểm thử 134 3.8.2Tính toán các giá trị hiệu suất 134 3.8.3Ước lượng hiệu suất cuối cùng 135 3.8.4Lợi ích của hiệu suất quy trình 100% 136 3.8.5Prototyping .137 3.9Chất lượng quy trình 137 3.9.1Các phép đo quy trình 137 3.9.2Nghịch lý của việc loại trừ sai sót 138 3.9.3Một chiến lược loại trừ sai sót .138 3.9.4Chi phí của chất lượng .139 iv 3.9.5 3.9.6 3.9.7 3.9.8 Tính toán chi phí của chất lượng .139 Tỉ lệ chi phi đánh giá/sai sót(A/FR – Appraisal/Failure Ratio) .141 Cải tiến tốc độ xem lại .144 Tính toán chi phí chất lượng thật sự 144 Chương 4.Một số kết quả áp dụng PSP vào trong thực tế .147 4.1Trong môi trường công nghiệp [5] 147 4.1.1Advanced Information Services (AIS) 147 4.1.2Motorola Paging Products Group 151 4.1.3Union Switch & Signal Inc 152 4.1.4Một số nhóm phát triển phần mềm khác 153 4.2Trong các trường đại học .153 4.3Kết quả áp dụng PSP của bản thân. .158 4.3.1Hướng áp dụng 158 4.3.2Kết quả thu được 158 4.4Kết luận về việc sử dụng PSP 160 Chương 5.Ứng dụng minh họa .163 5.1Giới thiệu .163 5.2Yêu cầu 163 5.3Bảng chú giải .166 5.3.1Giới thiệu .166 5.3.2Các định nghĩa .166 5.4Thiết kế 167 5.4.1Use case .167 5.4.2Đặc tả bổ sung 167 5.4.3Các activity diagram chính trong ứng dụng .168 5.4.4Các sequence diagram chính trong ứng dụng 171 5.4.5Mô hình thực thể kết hợp .177 Chương 6.Một số kết luận và hướng phát triển 178 6.1Kết quả đạt được: .178 6.1.1Về mặt lý thuyết .178 6.1.2Về mặt ứng dụng 178 6.2Hướng phát triển 178 Tài liệu tham khảo .179 v Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt A/FR CMM CMU COQ KLOC LOC PSP SEI TSP Appraisal to Failure Ratio Capability Maturity Model Carnegie Mellon University Cost of Quality kiloline of code line of code Personal Software Process Software Engineering Institute Team Software Process vi Danh mục các bảng Bảng 2.2.1 Bản ghi ghi chép thời gian .12 Bảng 2.2.2 Các hướng dẫn bản ghi ghi chép thời gian 13 Bảng 2.2.3 Ví dụ bản ghi ghi chép thời gian .14 Bảng 2.3.1 Bảng tổng kết hoạt động hàng tuần .17 Bảng 2.3.2 Ví dụ bản tổng kết hoạt động hàng tuần 18 Bảng 2.3.3 Tốc độ và thời gian giai đoạn, tuần 2 19 Bảng 2.3.4 Các chỉ dẫn tổng kết hoạt động hàng tuần .21 Bảng 2.4.1 Bản ghi số công việc .25 Bảng 2.4.2 Một ví dụ bản ghi số công việc .26 Bảng 2.4.3 Một ví dụ bản ghi thời gian .27 Bảng 2.4.4 Các chỉ dẫn bản ghi số công việc 28 Bảng 2.5.1 Thời gian đọc các chương của sinh viên Y .32 Bảng 2.5.2 Thời gian phát triển chương trình của sinh viên Y 33 Bảng 2.5.3 Dãy các kích thước chương của sinh viên Y .36 Bảng 2.5.4 Biểu mẫu ước lượng kích thước chương trình 37 Bảng 2.5.5 Các ước lượng kích thước chương trình của sinh viên Y 38 Bảng 2.5.6 Một bản ghi thời gian với dữ liệu kích thước 40 Bảng 2.5.7 Một bản ghi số công việc với dữ liệu kích thước 41 Bảng 2.6.1 Ví dụ một quỹ thời gian hằng tuần 44 Bảng 2.6.2 Tóm tắt hoạt động hằng tuần của sinh viên Y .44 Bảng 2.6.3 Quỹ hoạt động hằng tuần .46 Bảng 2.6.4 Quỹ hoạt động hằng tuần của sinh viên Y .48 Bảng 2.6.5 Bản tóm tắt thời gian hằng tuần 49 Bảng 2.6.6 Ví dụ về Quỹ và lịch biểu thời gian 50 Bảng 2.7.1 Bảng tổng kết thời gian hàng tuần của sinh viên Y .53 Bảng 2.7.2 Các cam kết cố định hàng tuần của sinh viên Y 54 Bảng 2.7.3 Danh sách các cam kết của sinh viên Y 56 Bảng 2.9.1 Bản tổng kết kế hoạch đề án theo quy trình phần mềm cá nhân .64 Bảng 2.9.2 Một ví dụ về lập kế hoạch dự án .65 Bảng 2.9.3 Ước lượng về kích thước chương trình của Sinh viên X 66 vii Bảng 3.1.1 Kịch bản quy trình PSP .71 Bảng 3.1.2 Bản tổng kết kế hoạch đề án theo quy trình phần mềm cá nhân .72 Bảng 3.1.3 Chỉ dẫn cho bản tổng kết kế hoạch 73 Bảng 3.1.4 Bản tổng kết kế hoạch đề án chương trình 9 .75 Bảng 3.1.5 Bản tổng kết kế hoạch đề án của chương trình 8 .76 Bảng 3.1.6 Bản tổng kết kế hoạch đề án của chương trình 9 .78 Bảng 3.2.1 Chuẩn các loại sai sót 83 Bảng 3.2.2 Bản ghi ghi chép sai sót .84 Bảng 3.2.3 Các chỉ dẫn bản ghi ghi chép sai sót .85 Bảng 3.2.4 Bản ghi ghi chép sai sót .86 Bảng 3.2.5 Một số chỉ dẫn cập nhật cho bản tổng kết kế hoạch 90 Bảng 3.2.6 Một ví dụ bản tổng kết kế hoạch đề án PSP 91 Bảng 3.3.1 Kịch bản xem lại code .96 Bảng 3.3.2 Số giờ để tìm ra sai sót 98 Bảng 3.4.1 Hướng dẫn và checklist xem lại code C++ .100 Bảng 3.4.2 Kịch bản xem lại code .102 Bảng 3.4.3 Bản phân tích dữ liệu sai sót của sinh viên X 103 Bảng 3.4.4 Dữ liệu sai sót được sắp xếp của sinh viên X 103 Bảng 3.4.5 Checklist đã cập nhật của sinh viên X .105 Bảng 3.4.6 Chuẩn cài đặt trong C++ .108 Bảng 3.5.1 Một ví dụ về dữ liệu sai sót .111 Bảng 3.5.2 Kịch bản quy trình PSP .112 Bảng 3.5.3 Bản tổng kết kế hoạch dự án PSP 113 Bảng 3.5.4 Chỉ dẫn cho bản tổng kết kế hoạch 115 Bảng 3.5.5 Một ví dụ bản tổng kết kế hoạch dự án PSP .116 Bảng 3.5.6 Bản kế hoạch chương trình 12 của sinh viên X .117 Bảng 3.6.1 Ví dụ về việc mắc phải và loại bỏ sai sót 120 Bảng 3.6.2 Ví dụ bản tổng kết kế hoạch dự án 122 Bảng 3.7.1 Các lỗi kiểm thử bị mắc trong các pha thiết kế và cài đặt .125 Bảng 3.7.2 Các loại sai sót kiểm thử phân loại theo pha bị mắc .125 Bảng 3.7.3 Ví dụ vể biểu diễn mã giả 132 Bảng 3.8.1 Hiệu suất loại trừ lỗi 134 viii Bảng 3.8.2 Các giá trị hiệu suất .135 Bảng 3.9.1 Ví dụ bản tổng kết kế hoạch dự án 140 Bảng 3.9.2 Chỉ dẫn cho bản tổng kết kế hoạch 143 Bảng 3.9.3 Ví dụ bản ghi ghi chép sai sót .145 Bảng 4.1.1 bản tổng kết của các dự án B, C, D, E, F, G 150 Bảng 4.1.2 Một số dữ liệu về thời gian kiểm tra hệ thống 151 Bảng 4.1.3 Dữ liệu của 18 dự án trong quá trình thử nghiệm hiệu quả của PSP .152 Bảng 4.1.4 Dữ liệu thực tế của các dự án sau khi kỹ sư được huấn luyện PSP .153 Bảng 4.2.1 Kết quả khóa học PSP .157 Bảng 4.3.1 Bản ghi thời gian .158 Bảng 4.3.2 Kết quả thực hiện trong 1 tuần 159 Bảng 4.3.3 Kết quả thực hiện sau 8 tuần .160 Bảng 4.4.1 Kết quả khảo sát đánh giá việc sử dụng PSP .161 ix Danh mục các hình vẽ Hình 1.3.1 Dòng quy trình PSP .3 Hình 1.3.2 Ví dụ cấu trúc quy trình cho chương trình có 2 module cài đặt 4 Hình 1.4.1 Các cấp độ của quy trình PSP 5 Hình 1.4.2 Thứ tự thực hiện các cấp độ của PSP .6 Hình 1.6.1 Mối liên hệ giữa CMM, TSP, PSP .8 Hình 2.8.1 Ví dụ về biểu đồ Gantt .58 Hình 2.8.2 Biểu đồ Gantt của tình hình .62 Hình 3.1.1 Dòng quy trình PSP .69 Hình 3.7.1 Các ký hiệu của biểu đồ .130 Hình 3.7.2 Ví dụ biểu đồ logic .130 Hình 4.1.1 Ước lượng kế hoạch cho dự án A của AIS 148 Hình 4.1.2 Tỉ lệ chênh lệch kế hoạch trong dự án A của AIS .148 Hình 4.1.3 Chất lượng của dự án A .149 Hình 4.1.4 Hiệu quả làm việc của các kỹ sư 149 Hình 4.1.5 Chất lượng của các dự án B, C, D, E, F, G 150 Hình 4.2.1 Độ chính xác trong ước lượng kích thước .154 Hình 4.2.2 Độ chính xác trong ước lượng thời gian 154 Hình 4.2.3 Số sai sót/KLOC được loại bỏ trong pha biên dịch .155 Hình 4.2.4 Số sai sót/KLOC được loại bỏ trong pha kiểm chứng .155 Hình 4.2.5 Chất lượng qui trình .156 Hình 4.2.6 Chất lượng sản phẩm .156 Hình 4.2.7 Hiệu suất công việc 157 Hình 5.4.1 Mô hình use case của ứng dụng .167 Hình 5.4.2 Activity Diagram - Các chức năng cho user 168 Hình 5.4.3 Activity Diagram - Chức năng cho admin .169 Hình 5.4.4 Activity Diagram - Chức năng cho project manager .170 Hình 5.4.5 Sequence Diagram - Log in .171 Hình 5.4.6 Sequence Diagram - View Project Info .172 Hình 5.4.7 Sequence Diagram - Chỉnh sửa thông tin dự án 173 Hình 5.4.8 Sequence Diagram - Thêm mới record 174 x Hình 5.4.9 Sequence Diagram - Chỉnh sửa thông tin time record .175 Hình 5.4.10 Sequence Diagram - Tìm kiếm thông tin dự án .176 Hình 5.4.11Mô hình thực thể kết hợp của ứng dụng .177 xi Lời mở đầu Đi cùng với xu thế phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ khác trên thế giới, công nghệ phần mềm cũng đang mở ra một cánh cửa cho các tiếp cận tiến bộ. Khá nhiều công ty, tổ chức đã nhận thức được tầm quan trọng của ngành công nghệ này và đã có những bước tiếp cận đáng ghi nhận. Tuy nhiên, song song với những phát triển này, mặt hạn chế về chất lượng phần mềm vẫn đã và đang là mối quan tâm của nhiều người, nhiều tổ chức. Là sinh viên của bộ môn công nghệ phần mềm, chúng em đã được tiếp cận và tìm hiểu khá nhiều qui trình hỗ trợ và nâng cao chất lượng phần mềm. Khi bắt tay vào thực hiện luận văn, chúng em đã tìm hiểu một số qui trình phần mềm như: Agile, CMM, TSP và PSP. Mỗi qui trình trên đều có những mặt vượt trội riêng và nhìn chung mục đích chính của chúng cũng để nâng cao chất lượng sản phẩm phần mềm làm ra. Tuy nhiên, trong những qui trình này, chúng em lựa chọn PSP là đề tài cho luận văn vì những lý do sau: PSP hỗ trợ cho cá nhân : Để phát triển một phần mềm theo yêu cầu của khách hàng, chúng ta cần một đội ngũ nhiều kỹ sư. Nhưng chung quy lại thì chất lượng phần mềm lại phụ thuộc vào hiệu quả từng phần nhỏ mà từng cá nhân thực hiện. Do đó, nếu cải tiến, nâng cao chất lượng của từng cá nhân thì chất lượng của cả nhóm, cả tổ chức cũng được nâng cao. Có khả năng áp dụng cho bản thân: Mặc dù trên lí thuyết tìm hiểu những qui trình Agile, CMM, TSP đều mang lại những hiệu quả rất cao. Tuy nhiên, mục tiêu cải tiến của các qui trình này là các nhóm, các tổ chức phát triển phần mềm. Do đó, nếu đem áp dụng thực tế những qui trình này thì chúng em không có điều kiện. Ngược lại, với PSP, vì đây là qui trình hỗ trợ cho cá nhân nên chúng em có thể áp dụng những điều đã nghiên cứu được trên bản thân và đánh giá thực tế kết quả đạt được. Có khả năng áp dụng các lĩnh vực ngoài phạm vi phần mềm: Mặc dù PSP ra đời dựa trên nhu cầu quản lý quy trình phần mềm cho cá nhân, nhưng phạm vi sử dụng của nó không giới hạn ở công việc liên quan đến phần mềm. PSP còn có thể được áp dụng cho các loại công việc hàng ngày. Do đó, chúng em có thể học cách lập kế hoạch và quản lý tốt công việc của mình.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Luận văn Tìm hiểu quy trình phát triển phần mềm cá nhân (PSP) và ứng dụng.pdf