Ngày càng có nhiều công trình hiện đại được thiết kế bởi các kiến trúc sư nổi tiếng thế
giới xuất hiện trên bản đồ các công trình lớn ở Trung Quốc. Trong bối cảnh nền kinh tế phát
tri ển và hội nhập, KTS Wang Shu vẫn tìm ra triết lý sáng tác riêng cho mình, đó là đề cao giá
trị lịch sử, v ăn hóa và vẻ đẹp tự nhiên của chính vùng đất nơi công trình được xây dựng. Tất
cả những điều này bắt nguồn từ tình yêu thiên nhiên, đất nước và mong muốn gìn giữ bản sắc
dân tộc. Với hàng loạt tác phẩm mang phong cách riêng, ông đã truyền lại được cho thế hệ
sau những giá trị truyền thống tưởng chừng như đang dần mất đi bằng một cách nhẹ nhàng
mà rất ý nghĩa.
Bảo tàng Lị ch sử Ninh Ba như một tác phẩm điêu khắc khổng lồ, được thực
hiện qua bàn tay khéo léo của những người thợ lành nghề địa phương. Bản thân
bảo tàng đã là một hiện vật lị ch sử khi miêu tả được đầy đủ những giá trị văn hóa và
lịch sử hình thành, phát triển của thành phố. Ngày nay, nhắc đến thành phố Ninh Ba,
người ta luôn nghĩ tới Bảo tàng Lịch sử Ninh Ba như một điểm đến không thể thiếu
của du khách bởi công trình đã trở thành một biểu tượng văn hóa của thành phố.
70 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 4090 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tập tài liệu nhà công cộng Công trình công cộng phục vụ nghệ thuật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Công trình công cộng nghệ thuật
1
TẬP TÀI LIỆU NHÀ
CÔNG CỘNG
CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG PHỤC VỤ NGHỆ THUẬT
Nhóm I:
Hoàng Khôi
Hoàng Thị Thùy Linh
Hồ Lê Lan Ngọc
Nguyễn Duy Khánh
Công trình công cộng nghệ thuật
2
MỤC LỤC
I: LỊCH SỬ
II: PHÂN LOẠI
III: XU HƯỚNG KIẾN TRÚC
IV: CÔNG NĂNG
V: CÔNG TRÌNH TIÊU BIÊU
VI: TÀI LIỆU THAM KHẢO
Công trình công cộng nghệ thuật
3
I: Lịch sử phát triển
Nghệ thuật
Các công trình công cộng phục vụ nghệ thuật gồm có: Bảo tàng, Nhà hát, các gallery,
rạp chiếu phim, các thư viện nghệ thuật.. trong đó bảo tàng, nhà hát và số ít thư viện
nghệ thuật là có lịch sử lâu đời, còn các gallery và rạp chiếu phim chỉ mới xuất hiện
cùng với sự ra đời của công nghệ làm phim và các môn nghệ thuật triển lãm
Bảo tàng
Cơ quan sưu tầm, gìn giữ, trưng bày tài liệu, hiện vật, di tích... về lịch sử tự nhiên, văn hoá vật chất
và văn hoá tinh thần của một dân tộc, một đất nước, một thời đại... để giáo dục mọi người
BT đã hình thành ở một số nước Trung Đông và Châu Âu từ thời cổ đại.
Bảo tàng đầu đã bắt đầu như là nơi lưu giữ các bộ sưu tập của các cá nhân giàu có, gia đình hoặc
tổ chức nghệ thuật về các hiện vật tự nhiên và các đồ vật quý hiếm hoặc gây tò mò . Đây thường
được đặt trong phòng gọi là tủ của sự tò mò . sự viếng thăm công cộng thường có thể cho là đáng
kính, đặc biệt là bộ sưu tập nghệ thuật cá nhân, tùy theo ý thích của chủ sở hữu Bảo tàng lâu đời
nhất có thể bết đến là Ennigaldi-Nanna, có niên đại từ năm 530 trước Công nguyên là nơi lưu giữ các
Lưỡng Hà cổ vật
Công trình công cộng nghệ thuật
4
Ennigaldi-Nanna
Các viện bảo tàng công cộng lâu đời nhất trên thế giới đã mở ra ở Rome trong thời kỳ Phục
hưng . Tuy nhiên, nhiều bảo tàng lớn trên thế giới không được thành lập cho đến thế kỷ 18 và thời kì
khai sáng
đến thế kỉ 15, 16 đã phát triển ở nhiều nước, sang đầu thế kỉ 19, phát triển mạnh ở một số nước
Châu Âu
Viện Bảo tàng Capitoline , nơi lưu trữ bộ sưu tập nghệ thuật công cộng lâu đời nhất trên thế giới,
khánh thành từ năm 1471 khi Đức Giáo Hoàng Sixtus IV tặng một nhóm của các tác phẩm điêu khắc
cổ đại quan trọng cho người dân của Rome.
Công trình công cộng nghệ thuật
5
Palazzo dei Conservatori là một trong ba tòa nhà chính của Bảo
tàng Capitoline
Viện Bảo tàng Vatican , bảo tàng lâu đời nhất thứ hai trên thế giới, nguồn gốc từ bộ sưu tập nghệ
thuật điêu khắc công cộng được trưng bày bắt đầu vào năm 1506 bởi Đức Giáo Hoàng Julius II
Công trình công cộng nghệ thuật
6
Cầu thang xoắn ốc của bảo tàng
Nội các Amerbach , ban đầu là một bộ sưu tập tư nhân, đã được mua bởi các trường đại học và
thành phố Basel năm 1661 và mở cửa cho công chúng năm 1671.
Công trình công cộng nghệ thuật
7
Royal Armouries ở Tower of London là bảo tàng lâu đời nhất ở Vương quốc Anh . Nó mở cửa cho
công chúng năm 1660
Musée des Beaux-Arts et d'archéologie ở Besançon được thành lập năm 1694 sau khi Jean-Baptiste
Boisot , một vị sư trụ trì, đã đưa ra bộ sưu tập cá nhân của mình để các tu sĩ Biển Đức của thành phố
để tạo ra một bảo tàng mở cửa vào hai ngày mỗi tuần .
Công trình công cộng nghệ thuật
8
Bảo tàng Anh ở London , được thành lập năm 1753 và mở cửa cho công chúng năm 1759. [10] Sir
Hans Sloane của bộ sưu tập cá nhân của curios cung cấp nền tảng ban đầu cho bộ sưu tập của Bảo
tàng Anh quốc
Phòng trưng bày Uffizi ở Florence , đã được mở cho du khách từ thế kỷ 16, đã chính thức mở cửa
cho công chúng vào năm1765
Công trình công cộng nghệ thuật
9
Gallery Uffizi
là một trong những bảo tàng nổi tiếng trong số các bảo tàng nghệ thuật lâu đời nhất của
phương Tây
nội bộ sân dài và hẹp, sông Arno ở cuối xa của nó thông qua một màn hình Doric nói lên không gian
mà nó không bị ngăn chặn, các kiến trúc nhà sử học [1] coi nó như là regularized đường phố đầu tiên
của châu Âu. Vasari , một họa sĩ cũng như các kiến trúc sư, nhấn mạnh quan điểm dài diềm mái nhà
liên tục của mặt tiền phù hợp, và diềm không gián đoạn Các hốc trong các trụ dc thay thế với các cột
đã được lấp đầy với các tác phẩm điêu khắc của các nghệ sĩ nổi tiếng trong thế kỷ 19.
Công trình công cộng nghệ thuật
10
Cung điện Belvedere của Habsburg quốc vương ở Vienna, mở ra với một bộ sưu tập nghệ thuật vào
năm 1781
được xây trên một gradient nhẹ nhàng và bao gồm các đài phun nước trang trí theo tầng, thác, tác
phẩm điêu khắc Baroque, và cửa sắt non hùng vĩ.
Công trình công cộng nghệ thuật
11
bảo tàng Louvre là một trong những bảo tàng lớn nhất thế giới
Bảo tàng được đặt trong Cung điện Louvre (Palais du Louvre) đã bắt đầu như là một pháo đài được
xây dựng vào cuối thế kỷ 12 theo Philip II Bảo tàng mở cửa vào ngày 10 tháng 8 năm 1793 với một
cuộc triển lãm 537 bức tranh, phần lớn các công trình của hoàng gia và tịch thu tài sản nhà thờ
Bảo tàng Charleston đã được thành lập năm 1773 là bảo tàng đầu tiên tại Mỹ. Nó đã không mở cửa
cho công chúng cho đến 1824.
Công trình công cộng nghệ thuật
12
Lúc naỳ bảo tàng thường chỉ có thể tham quan bởi các lớp trung và thượng lưu. Nó có thể là khó
khăn để đi vào. Tại London, du khách đến Bảo tàng Anh đã áp dụng bằng văn bản để vào tham
quan. Ngay cả năm 1800 nó đã có thể phải đợi hai tuần cho một vé tham quan
Ashmolean Museum, thành lập năm 1683 tại Oxford, có thể được xem như bảo tàng công
cộng đầu tiên trong lịch sử, nơi công chúng trả tiền và chiêm ngưỡng các hiện vật
Bên trong bảo tàng ngày nay
Công trình công cộng nghệ thuật
13
Công trình công cộng nghệ thuật
14
Sơ đồ công năng của bảo tàng
Công trình công cộng nghệ thuật
15
trong cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 là thời gian các bảo tàng dc xây dựng với cường độ caovới cả ý
nghĩa trí tuệ và vật lý điều này thường được gọi là "Thời gian Bảo tàng" hoặc "The Age Museum"bảo
tang ko còn chỉ là nơi lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật mà còn có các bảo tàng khác như BT lịch sử,
BT nghệ thuật, BT văn học, BT tưởng niệm, BT tổng hợp và chuyên ngành, vv. Đến 1970, trên thế
giới đã có hơn 12 nghìn BT. Tại kì họp ở Xanh Pêtecbua (Sankt Peterburg; Nga) năm 1977, Tổ chức
Bảo tàng Thế giới đã quyết định lấy ngày 18.5 hằng năm làm ngày hội các BT
Ở Việt Nam, từ 1915, người Pháp thành lập một số BT như Bảo tàng Điêu khắc Chăm (Đà Nẵng,
1936), vv. Sau Cách mạng tháng Tám 1945, nhiều BT quốc gia đã được thành lập như Bảo tàng
Cách mạng Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mĩ thuật, Bảo
tàng Quân đội Nhân dân Việt Nam (từ 4.12.2002, mang tên Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam),
Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Bảo tàng Dân tộc học, vv. Ở các địa phương và một số
ngành cũng đã xây dựng BT
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
bảo tàng tp hcm
Công trình công cộng nghệ thuật
16
một vài hình ảnh thêm về các
bảo tàng
. Bảo tàng Vatican
Được thành lập bởi Giáo Hoàng Julius II, bảo tàng Vatican là một trong số những bảo tàng
lớn nhất thế giới
2. Le Louvre
Grand Hotel Louvre là một trong những bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng nhất
Công trình công cộng nghệ thuật
17
Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan
Met hay bảo tàng nghệ thuật Metropolitan nằm ở thành phố New York, tự hào trưng bày bộ
sưu tập của hơn 2 triệu công trình nghệ thuật
Bảo tàng Prado
Nằm ở Madrid, bảo tàng Prado bước đầu được thành lập là một bảo tàng cho những công
trình điêu khắc và hội họa
Công trình công cộng nghệ thuật
18
Thư viện
Nơi lưu trữ các tác phẩm nghệ thuật như thơ ca…
Thư viện Alexandria thành lập vào thế kỷ III trước công
nguyên là thư viện công cộng đầu tiên trong lịch sử nhân loại.
Một số thư viện nổi tiếng trên thế giới
Thư viện Salt Lake City (Mỹ)
Thư viện Vancouver (Canada)
Công trình công cộng nghệ thuật
19
Thư viện Real Gabinete Português de Leitura (Brazil)
Thư viện Admont (Áo)
Công trình công cộng nghệ thuật
20
Công trình công cộng nghệ thuật
21
Nhà hát
Nhà hát opera công cộng đầu tiên được xây dựng tại Teatro San Cassiano ở Venice, Italy, công
trình này được mở cửa vào năm 1637 và chủ yếu phục vụ cho những khách hàng quen thân, giàu có.
Nhà opera đầu tiên ở Đức được xây dựng tại Hamburg năm 1678
Nhà hát Orange là nhà hát lâu đời nhất thế giới, được thành lập vào khoảng năm 40 TCN dưới cái tên
Arausio bởi các cựu chiến binh của quân đoàn II La Mã do Julius Caesar chỉ huy
Công trình công cộng nghệ thuật
22
Kết cấu vòng cung đặc trưng của kiến trúc thời la mã
HY LẠP CỔ ĐẠI
Nhà hát cổ xưa nhất hiện ở Hy Lạp cổ đại khi dân chúng tổ chức các lễ hội thờ thần
Dionisin – Vị thần đã đấu tranh đẩy lùi mùa đông băng giá (thần thoại Hy Lạp)
Đến thế kỷ thứ VI trước công nguyên, nhà hát sơ khai chỉ là một sân tròn để nhảy
múa.Giữa sân có đặt 1 bục để biểu diễn, khan giả đứng xung quanh và có thể tham
gia vào tiết mục diễn. Ban đầu chỉ có dàn đồng ca trình diễn. Sau đó mới xuất hiện
vài ba diễn viên.Đến nửa đầu thế kỷ thứ V trước công nguyên.Để tạo được tầm nhìn
tốt xung quanh sân tròn người ta làm bục bậc thang và kê ghế dài cho khán giả.Sau
đó địa hình dốc tự nhiên của những quả đồi bắt đầu được sử dụng để làm nhà hát.
Chỗ ngồi của khán giả được xếp bằng những ghế gỗ dài đặt trên sườn dốc theo
hình bậc thang, còn sàn nhảy là phần đáy của đồi.
Công trình công cộng nghệ thuật
23
Nhà hát Dionysos ở Athens,Hy Lạp – Nhà hát cổ xưa nhất
Các nhà hát lớn, cấu trúc ngoài trời được xây dựng trên các sườn dốc của ngọn đồi.
Nhà hát Hy Lạp thời đó gồm có: orhestra (sàn nhảy), Bema (phần nâng cao của sàn
nhảy), theatron (phần ghế gỗ của khán giả được xếp theo vòng tròn), Skene (phần
sau của Orhestra và Proskeni ( phần giữa Skene và Orhestra ) là sân khấu làm bằng
gỗ.
Trung tâm nhà hát là sàn nhảy, là một vòng tròn hoặc hình chữ nhật diện tích lớn.
Phía sau sàn nhảy là một toàn nhà lớn hình chữ nhật được gọi la Skene. Nó được
sử dụng như một khu vực “ hậu trường “, nơi diễn viên có thể thay đổi trang phục và
mặt nạ của họ. . Thông thường, có hai hoặc ba cửa ra vào trong Skene dẫn vào dàn
nhạc, và từ đó các diễn viên có thể nhập và thoát khỏi.Lúc đầu, Skene là nghĩa đen
một lều hoặc túp lều, đưa lên cho các lễ hội tôn giáo và đưa xuống khi nó được
hoàn thành.Sau đó, Skene đã trở thành một cấu trúc đá vĩnh viễn.
Khu vực ghế ngồi được thiết kế dốc nghiêng về phía sân khấu,chiếm 2/3 giai đoạn
của 1 vòng tròn.
Kích thước nhà hát cổ thường rất lớn vì hồi đó hàng năm người ta tổ chức lễ hội
tại đây, tập trung gần hết dân cư thành phố
- Dionysos ử Athens,Hy Lạp bắt đầu xây dựng vào thế kỷ thứ VI trước công
nguyên, có Orhestra đường kính tới 19,61m, dãy ghế trên cùng có độ cao
22,84m so với độ cao của orhestra và cách tâm của nó gần 40m. Số hàng
ghế là 41 với sức chứa là 17 000 người
Công trình công cộng nghệ thuật
24
Nhà hát Hy Lạp ở Epidaurus thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên .có 14.000 chỗ
ngồi với âm thanh gần như hoàn hảo.
Công trình công cộng nghệ thuật
25
LA MÃ CỔ ĐẠI
Nhà hát cổ La Mã cơ bản có những đặc điểm tương tự nhà hát cổ Hy Lạp tuy cso
một số nét khác biệt :
- Orhestra được dùng làm chỗ ngồi và có dạng nửa vòng tròn.
- Sân khấu được giới hạn bởi 1 bức tường thấp phía dưới và được nâng lên
thành sàn cao hơn 1 chút với những bậc thang dành cho diễn viên lên sân
khấu.
- Các lối thoát Paradol ở đây là những cổng vòm lớn gần Orhestra được gọi là
Vomitori.
nhà hát Aspendol, Thổ Nhĩ
Kì
Nhà hát được tiếp tục phát triển trước tiên ở Ý. Vào đầu thời kỳ phục hưng, khi sự
quan tâm đến nghệ thuật sân khấu được gia tăng, những nghệ sĩ chuyên nghiệp
xuất hiện. Họ xây dựng những nhà hát bằng gỗ đầu tiên
Công trình công cộng nghệ thuật
26
THẾ KỶ17
Teatro farnese in parma(1617-1618)_KTS Giovan Battista Aleotti
Công trình công cộng nghệ thuật
27
Nó được coi là những nhà hát đầu tiên được trang bị với một vòm phía ngoài màn
vĩnh viễn.
Nằm trong một hội trường lớn ( dài 32 rộng 22 cao 87 mét ), khán U,có thể cung cấp
chỗ cho 3000 khán giả. Cấu trúc được xây dựng bằng gỗvà hoàn toàn phủ vữa sơn
để mô phỏng bằng đá cẩm thạch.
THẾ KỶ18
Một mẫu nhà hát mới ra đời có liên quan đến sự xuất hiện của opera – một hình
thức mới của nghệ thuật sân khấu được khán giả Ý ưa chuộng.Năm 1737 KTS
Aljieri đã xây dựng một trong những nhà hát lớn nhất thời bấy giờ ở Ý, còn tồn tại
đến ngày nay. Đó làm nhà hát nổi tiếng San Carlo
nhà hát san carlo,neapol
THẾ KỶ19
Các chuyển động theo hướng lịch sửvẫn tiếp diễn trên khắp châu Âu trong thế kỷ
19. Có những tiến bộ trong chiếu sáng sân khấu, năm 1830 ánh sáng khí đã được
sử dụng ở London, và ánh đèn sân khấu đầu tiên và sau đó ánh sáng điện đã được
giới thiệu trong nửa sau của thế kỷ. Kết quả là, khán phòng tối tăm và sân khấu
được chiếu sáng và trang trí thực tế đã trở thành hoàn toàn tách ra, bức màn phía
trước đã trở nên ngày càng quan trọng
Công trình công cộng nghệ thuật
28
Teatro Colon(1889)_Tây Ban Nha
THẾ KỶ 20
Kiến trúc nhà hát bắt đầu thay đổi,được thiết kế to hơn,chức năng hơn, những hình
dáng cũ được thay thế.
Pailas de chaillot,paris,pháp
Pailas de chaillot thiết kế làm bằng hai toàn tháp và hai cánh cung bao quanh một
khoảng trống trung tâm, một hò cá nằm bên dưới tòa nhà.Công trình đặc trưng bởi
tượng phong phú và các tác phẩm điêu khắc.
Sau những năm thế chiến thứ 2, do kết quả của những tìm kiếm mới liên quan đến
công nghiệp hóa xây dựng, hình dạng bên ngoài của nhà hát trở nên đơn giản
Công trình công cộng nghệ thuật
29
Nhà hát opera ở berlin
,đức
Nhà hát Kimo,new york
Sự phát triển kinh tế sau chiến tranh thế giới thứ 2, đặc biệt vào những năm 60 đã
đưa hình thức kiến trúc nhà hát trở thành những công trình so tầm cỡ thế giới.Có
nhiều xu hướng phát triển nhà hát dưới thời kỳ này. Ở nhiều nơi, người ta theo
phong cách “ đơn giản hóa” , “ hiện đại hóa “ hình dạng bên ngoiaf nàh hát cổ điển
cho phù hợp với thị hiếu và vật liệu.
Nhà hát Opera Cario Felice ở Genoa là một ví dụ điển hình về việc đưa kiến trúc
mới hòa nhập với kiến trúc cổ .
Công trình công cộng nghệ thuật
30
Nhà hát carlo felice,Genoa
Nhà hát quốc gia London cách tân hoàn toàn hình dáng kiến trúc nhà hát theo
phương vị ngang và mang đậm dấu ấn điêu khắc hoành tráng.
Nhà hát quốc gia London, Anh
Cùng với sự phát triển chung về thẩm mỹ của kiến trúc hiện đại, kiến trúc nhà hát
khoắc một hình dáng mới hoàn toàn trong lịch sử phát triển của mình. Nhà hát
Opera Sydney mở đầu cho sự phát triển đa dạng của kiến trúc nàh hát hiện đại.
Công trình công cộng nghệ thuật
31
Nhà hát Opera Sydney
là một công trình nhà hát tại thành phố Sydney, Úc. Nhà hát có kiến trúc độc đáo hình con sò hay
những cánh buồm no gió ra khơi. Đây là công trình kiến trúc độc đáo của Sydney nói riêng và nước
Úc nói chung, thu hút nhiều du khách đếm thăm.
Công trình công cộng nghệ thuật
32
Kiến trúc sư Đan Mạch Joern Utzon
Công trình công cộng nghệ thuật
33
II: CÔNG TRÌNH NGHỆ THUẬT
PHÂN LOẠI
1.Phân loại theo công năng: Các công trình này phục vụ các loại hình nghệ thuật
Gồm 2 loại hình chính là:
A. Kiến trúc: Các công trình có khả năng tồn tại lâu dài, thiên về cái đẹp mỹ thuật
- Gồm : Hội họa và điêu khắc
Ví dụ:
Hội họa:
Viện bảo tàng
Viện bảo tàng (hay Bảo tàng) là nơi trưng bày và lưu giữ tài liệu, hiện vật cổ liên quan đến
một hoặc nhiều lĩnh vực như lịch sử, văn hóa của một dân tộc hay một giai đoạn lịch sử nào
đó. Mục đích của viện bảo tàng là giáo dục, học tập, nghiên cứu và thỏa mãn trí tò mò tìm
hiểu về quá khứ.
Viện bảo tàng chuyên ngành
Phụ thuộc vào đặc điểm của hiện vật (khoa học, tự nhiên, lịch sử, nghệ thuật, văn học, âm
nhạc, sân khấu, kĩ thuật và công nghệ...)
Viện bảo tàng khu vực hoặc quốc gia
Trong đó thu thập, giữ gìn và bảo vệ các tài liệu lịch sử, các tác phẩm nghệ thuật, các tác
phẩm mẩu mực của công nghiệp và nông nghiệp, khoán sản, thực vật và các hiện vật khác
trong lĩnh vực kinh tế, lịch sử, dân tộc học v.v.
Viện bảo tàng tưởng niệm
Được sử dụng cho các sự kiện lịch sử hoặc các nhà hoạt động quốc gia, các nhà báo học, nhà
văn, họa sĩ, nghệ sĩ, nhạc công lớn v.v.
Ngoài ra viện bảo tàng còn được phân chia theo hiện vật trưng bày: loại có hiện vật cố định
và loại có hiện vật tạm thời.
Một số bảo tàng:
Bảo tàng Louvre:
Louvre là một viện bảo tàng nghệ thuật và lịch sử nằm tại Quận 1, thành phố Paris,
nước Pháp. Louvre vốn là một pháo đài được vua Philippe Auguste cho xây dựng vào năm
1190. Cuối thế kỷ 14Từ năm 1394, dưới thời Charles V, nhờ kiến trúc sư Raymond du
Temple, Louvre từ một công trình quân sự trở thành một cung điện hoàng gia xa hoa. Nhưng
Công trình công cộng nghệ thuật
34
sau khi vua Charles VI mất, Louvre bị bỏ quên trong một thế kỷ. Tới năm 1527, François
I quay lại Paris, và để đón chào nhà vua, cung điện được sửa chữa lại. Công trình này dừng
lại vài năm sau đó khi đang còn dang dở. Tới thời Henri IV, trong khoảng thời gian 1595 đến
1610, một hành lang lớn được xây dựng dọc sông Seine với ý định nối liền Louvre với
Tuileries. để tránh đơn điệu nên được giao cho hai kiến trúc sư: Louis Métezeau bên phía
Đông và Jacques II Androuet du Cerceau bên phía Tây. Cùng thời gian đó, Tuileries cũng
tiếp tục được mở rộng. Nhưng sau cái chết của Henri IV vào năm 1610, việc xây dựng lại bị
bỏ rơi một thời gian dài. Năm 1625, Louis XIII quyết định tiếp tục công việc xây dựng
Louvre, thực hiện Grand Dessein mà Henri IV dự định trước đó. Louis XIII cho phá bỏ một
phần dãy phía Bắc của Louvre từ thời Trung Cổ để kéo dài dãy Lescot. Tổng thể công trình
mang tính đối xứng hoàn hảo, cả về trang trí.[6] Giữa dãy nhà mới và dãy nhà cũ, năm 1639,
kiến trúc sư Jacques Lemercier xây dựng một tòa nhà lớn có tên Pavillon de l'Horloge (Tòa
nhà Đồng hồ), ngày nay là Pavillon Sully (Tòa nhà Sully).[7]
Từ 1655 tới 1658, hoàng hậu Anne, nhiếp chính khi Louis XIV còn nhỏ tuổi, cho bố trí một
căn phòng ở tầng trệt của Petite Galerie (Hành lang nhỏ). Tổng thể công trình còn tiếp tục với
6 phần xếp thành dãy theo nguyên tắc phổ biến thời kỳ đó: phòng khách lớn, phòng đợi, tiền
sảnh, phòng lớn, phòng ngủ, phòng nhỏ. Việc trang trí được giao cho Giovanni-Francesco
Romanelli, họa sĩ người Ý, và Michel Anguier, nhà điêu khắc người Pháp.[8] Năm 1660, kiến
trúc sư Louis Le Vau chịu trách nhiệm hoàn thiện Louvre: nhân đôi Petite Galerie, hoàn
thành dãy phía Bắc của Cour Carrée (Sân vuông), kéo dài dãy phía Nam trong khoảng 1661
tới 1663, hoàn thiện tòa nhà phía Tây, tòa nhà hoàng gia phong cách Phục Hưng và tòa nhà
trung tâm được làm thành đối xứng. Ngày 6 tháng 2 năm 1661, một đám cháy thiêu hủy một
phần Petite Galerie khiến Le Vau phải xây dựng lại.[9] Từ 1663, Le Vau nhân đôi chiều rộng
cung điện. Những thành phần cuối cùng của Louvre thời Trung Cổ bị phá bỏ.[10] Từ
1665,Louis XIV giao cho Cavalier Bernin xây dựng dãy phía Tây của Cour Carrée. Nhưng
sau đó dự án này không được hoàn thành, chính nhà vua đã ra lệnh dừng lại,[11] triều đình
Pháp dần chuyển vềlâu đài Versailles. Cho tới 1756, Louis XV mới tiếp tục xây dựng
Louvre, các dãy nhà từ thời Louis XIV được hoàn thành.
Hình ảnh:
Công trình công cộng nghệ thuật
35
Trưng bày:
Công trình công cộng nghệ thuật
36
Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam
Ngôi nhà này (viện bảo tàng) được người Pháp xây dựng vào những năm 30 của thế
kỷ XX. Năm 1962, nhà nước Việt Nam giao cho Bộ Văn hóa cải tạo ngôi nhà từ chỗ
mang dáng dấp kiến trúc phương Tây được bổ sung những chi tiết trang trí kiến trúc
của đình làng Việt nam để làm nơi trưng bày vĩnh viễn các tác phẩmmỹ thuật của
Việt Nam.học. Năm 1966, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chính thức được khánh thành
với diện tích mặt bằng là 4200 m2 và diện tích trưng bày là 1200m2, năm 1997 -
1999, đã được mở rộng với tổng diện tích là 4737 m2 và diện tích trưng bày là
3000m2.
Hình ảnh:
Một số trưng bày:
Triển lãm: là việc tổ chức trưng bày vật phẩm, tranh ảnh hoặc hàng hoá tập trung trong một
thời gian và tại một địa điểm nhất định nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá đến mọi người
trong xã hội, cộng đồng.
Triển lãm có hai loại chính cần phân biệt rõ: triển lãm thương mại và triển lãm phi thương
mại.
Triển lãm thương mại:
Được hiểu theo khái niệm giống như hội chợ, triển lãm thương mại là một loại hình hoạt
động xúc tiến thương mại, đó là việc trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích
Công trình công cộng nghệ thuật
37
thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, hợp đồng dịch vụ của các
thương nhân.
Triển lãm phi thương mại:
Là các triển lãm trưng bày, giới thiệu quảng bá, vật phẩm, hình ảnh đến mọi người trong xã
hội, cộng đồng, không vì mục đích xúc tiến ký kết hợp đồng tiêu thụ hàng hoá hay trực tiếp
tiêu thụ hàng hoá. Các triển lãm phi thương mại thường vì mục tiêu tuyên truyền, quảng bá
chính trị hoặc văn hoá.
Hình ảnh:
Công trình công cộng nghệ thuật
38
ĐIÊU KHẮC:
Điêu khắc là một hình thức quan trọng của nghệ thuật công cộng. Một bộ sưu tập nghệ thuật
điêu khắc trong một khu vườn có thể được gọi là một khu vườn điêu khắc.
VD:
Tượng nhân sư sphinx Ai Cập:
Tượng Sphinx nằm ở sa mạc Ai Cập cách thủ đô Cairo khoảng 8 dặm, được người xưa dùng
để canh gác ba kim tự tháp lớn ở Gizah.Đó là một quái vật tạc bằng đá, đầu người mình sư tử
với những chân có vuốt trải ra phía trước.
Hình tượng chạm trổ sơ sài nhưng đầu lại được tạc một cách rất công phu.Đôi mắt đầy vẻ bí
hiểm và có cái nhìn không ai có thể giải thích nổi. Mắt con Sphinx nhìn chằm chằm ra phía sa
mạc với cái vẻ kênh kiệu khó hiểu. Tượng cao hơn 18 mét và trải dài tới 57 mét, mặt có bề
ngang 5 mét, tại 1,57 mét, mũi 1,7mét. Người ta cho rằng tượng Sphinx đã tồn tại ít nhất
5.000 năm nay! Tại sao lại thiết kế tượng này? Một bằng chứng mà ta có được xuất phát từ
việc tìm thấy một am thờ nằm giữa những cái chân của quái vật này. Am thờ nhỏ này có bút
tích của hai vị hoàng đế cổ Ai Cập. Hai vị giải thích rằng tượng Sphinx biểu thị một trong
những hình dạng của thần Mặt trời Harmachis. Và hai vị còn nói rằng mục đích làm tượng
Sphinx là để xua đuổi tất cả những điều bạo ác, tội lỗi khỏi khu nghĩa địa quanh kim tự tháp.
Công trình công cộng nghệ thuật
39
h/ả:
Tượng đài Washington
Tượng đài Washington (tiếng Anh: Washington Monument) là một đài kỷ niệm lớn màu
trắng tại phía cạnh phía Tây của khu National Mall ở thủ đôWashington, D.C. của Hoa Kỳ.
Công trình công cộng nghệ thuật
40
Đây là một đài tưởng niệm tổng thống được xây dựng để tượng niệm tổng thống đầu tiên của
Hoa Kỳ George Washington. Tượng đài là cấu trúc công trình nề cao nhất trên thế giới, cao
169,29 m và được xây bằng cẩm thạch, granite và sa thạch. Người thiết kế tượng đài này
là Robert Mills, một kiến trúc sư tài danh nổi bật của Hoa Kỳ cuối thập niên 1840.
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là một tượng đài để kỷ niệm sự kiện trận Điện Biên
Phủ năm 1954 - là tượng đài bằng đồng lớn nhất Việt Nam hiện nay. Với chiều cao 12,6m, bệ
tượng cao 3,6m, nặng 220 tấn. Người thực hiện việc đúc đồng là Nguyễn Trọng Hạnh ở
huyện Ý Yên (Nam Định). Đây là một trong những làng nghề đúc đồng nổi tiếng Việt Nam.
Công trình công cộng nghệ thuật
41
B. SÂN KHẤU: Một sự trình diễn mang tính kịch tạo ra sự ảo tưởng trong khán
giả.[2]Theo định nghĩa trên, sân khấu đã tồn tại từ buổi bình minh của loài người, như
một sự phát triển của của quá trình kể chuyện. Trong tiếng Hy Lạp
cổ theatron (θέατρον) có nghĩ là "nơi trông thấy."
Bao gồm các loại hình điện ảnh, âm nhạc, thi ca, khiêu vũ.
VD:
Nhà hát:
Nhà hát opera Sydney Nhà hát Opera Sydney (đôi khi được gọi nhà hát con sò) là một công
trình nhà hát tại thành phố Sydney, Úc. Nhà hát có kiến trúc độc đáo hình con sò hay những
cánh buồm no gió ra khơi. Việc quy hoạch nhà hát opera Sydney bắt đầu cuối thập niên 40
thế kỷ 20 khi Eugene Goossens, giám đốc của Nhạc viện bang New South Wales vận động
Công trình công cộng nghệ thuật
42
hành lang cho một địa điểm xây nhà hát lớn. Tại thời điểm đó, địa điểm cho các chương trình
kịch được tổ chức ở Tòa Thị chính Sydney nhưng địa điểm này không đủ rộng. Đến 1954,
Goossens đã thành công trong việc nhận được ủng hộ của Thống đốc bang New South Wales
Joseph Cahill - người đã kêu gọi thiết kế nhà hát opera tinh tế. Goossens chính là người đã
kiên quyết lựa chọn Bennelong Point làm địa điểm xây nhà hát. Cahill muốn địa điểm này
gần Nhà ga xe lửa Wynyard ở tây bắc Sydney CBD.
Cuộc thi thiết kế do Cahill tổ chức nhận được 233 đề án. Thiết kế cơ sở được chấp thuận năm
1955 và được trình lên bởi Jørn Utzon, một kiến trúc sư người Đan Mạch. Utzon đã đến
Sydney năm 1957 để giúp giám sát công trình. Khu The Fort Macquarie Tram Depot tọa lạc
tại vị trí được chọn xây nhà hát đã được đập bỏ năm 1958 và lễ khởi công xây dựng nhà hát
bắt đầu tháng 3/1959. Dự án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn I (1959–1963) bao gồm
việc xây dựng dãy ghế vòng bên trên. Giai đoạn II (1963–1967) xây dựng các vỏ sò bên
ngoài. Giai đoạn III xây dựng và thiết kế nội thất (1967–73).
Công trình công cộng nghệ thuật
43
Rạp chiếu phim:
Công trình công cộng nghệ thuật
44
Công trình công cộng nghệ thuật
45
2. Phân loại theo QUI MÔ VÀ TÍNH CHẤT XÂY DỰNG:
- Công trình xây dựng hàng loạt:
Đó là công trình rất phổ biến trên qui mô rộng, số lượng nhiều, trong nhiều năm
vd:
Rạp phim:
- Công trình xây dựng đặc biệt: được thiết kế và xây dựng theo những nhiệm vụ
riêng, qui mô công trình lớn, có tính chất độc tôn.
nhà bảo tàng
bảo tàng metropolitan
Metropolitan Museum of Art (viết tắt là the Met) là một trong những viện bảo tàng mỹ
thuật lớn nhất của Hoa Kỳ, đặt tại trung tâm Thành phố New York. Bảo tàng này được thành
lập năm 1870 và mở cửa đón khách năm 1872.
Công trình công cộng nghệ thuật
46
III:
XU HƯỚNG KIẾN TRÚC HIỆN ĐẠI
Kiến trúc xanh hướng tới sự bền vững
Trước đây, khi thiết kế và xây dựng gần như tất cả đều chưa nghĩ tới “xanh”, tới “môi
trường” và các khái niệm “Kiến trúc xanh”, “Kiến trúc bền vững với môi trường”… là
những khái niệm cho là thiếu tính thực tế và tính kinh tế. Tuy nhiên, trong tình trạng
khủng hoảng về năng lượng, tài nguyên và môi trường thiên nhiên hiện nay thì “kiến trúc
xanh” chính là cảm hứng, gần hơn với con người.
1: Thiết kế thân thiện với môi trường.
2: Tăng cường sử dụng kết cấu liên hợp.
3: Tái sử dụng vật liệu.
4: Thiết kế hợp cách theo thời tiết hay môi trường xung
quanh
5: Mở không gian một cách dễ dàng, Kết hợp không
gian ngoài trời
6: Hình khối công trình mang nhiều ý nghĩa
Công trình công cộng nghệ thuật
47
Bảo tàng Royal Ontario ở Toronto (Canada)
Akron Art Museum, Ohio, USA
Công trình công cộng nghệ thuật
48
Frederick R. Weisman Art Museum, Minnesota
Guggenheim Museum, Bilbao, Spain
Công trình công cộng nghệ thuật
49
Hanoi Museum, Vietnam
Museum of Contemporary Art, Brazil
Công trình công cộng nghệ thuật
50
Museum of Modern and Contemporary Art, Nice, France
Ningbo Historic Museum, China
Công trình công cộng nghệ thuật
51
Porsche Museum, Stuttgart
Rock and Roll Museum, Ohio, USA
Công trình công cộng nghệ thuật
52
Singapore ArtScience Museum, Singapore
The Museum of Modern Art, Luxembourg
Công trình công cộng nghệ thuật
53
Bảo tàng nghệ thuật Hồi giáo
Bảo tàng nghệ thuật Nelson-Atkins (Mỹ)
Công trình công cộng nghệ thuật
54
Viện Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Trung Đông (Ả Rập)
Bảo tàng nghệ thuật thế kỷ 21 MAXXI , Rome, Italy.
Công trình công cộng nghệ thuật
55
IV. THÀNH PHẦN VÀ NỘI DUNG CỦA BẢO TÀNG
Công trình bảo tàng bao gồm các bộ phận chính sau:
a. Bộ phận trưng bày hay các không gian trưng bày:
Là những không gian chính bao chứa các vật phẩm hiện vật trưng bày. Không gian trưng
bày có:
- Các phòng trưng bày;
- Các không gian thoáng hở (bán lộ thiên hoặc có mái che, mà không có tường xung
quanh.
- Các sân trưng bày ngoài trời.
b. Bộ phận khảo cứu, nghiên cứu:
Bao gồm: Hội trường, giảng đường, các phòng đọc, hay nghiên cứu vật liệu, vật phẩm, hiện
vật trưng bày ... các phòng tra cứu, khảo cứu, phục vụ cho các nhà khoa học, sinh viên, học
sinh, các nhà văn, các nhà sử học, các nhà nghiên cứu về lĩnh vực chính trị, xã hội, văn học
nghệ thuật, khoa học kỹ thuật ...
c. Bộ phận kho – kỹ thuật:
Bao gồm các kho hiện vật được phân theo loại theo các loại chất liệu kho chứa vô cơ; hữu
cơ; trung tính cấu thành mẫu hiện vật; kho cổ vật; kho tài liệu, tư liệu quí hiếm theo từng thể
loại.
Kỹ thuật: phục chế các trang phục; bảo quản; gia công chế tác; thủ công mỹ nghệ; nơi sao
chụp hiện vật bằng các phương tiện hiện đại và thủ công; các loại máy móc, trang thiết bị
chuyên dùng ...
d. Khối dịch vụ bảo tàng
Khối dịch vụ bảo tàng nhằm mục đích:
Công trình công cộng nghệ thuật
56
Đáp ứng nhu cầu của khách tham quan
- Tuyên truyền, thông tin về tư liệu, tài liệu, vật phẩm đáp ứng được nhu cầu văn hoá quần
chúng, góp phần nâng cao dân trí thông qua các sản phẩm sao chép của bảo tàng.
- Thông qua phục vụ để kinh doanh, tăng thêm nguồn thu nhập để củng cố thêm mọi mặt
của bảo tàng.
Do các mục đích nêu trên mà khối dịch vụ bảo tàng bao gồm:
+ Các quầy bán, các tủ trưng bày các sản phẩm, kỷ niệm phẩm của bảo tàng.
+ Các xưởng gia công, chế tác, các phòng làm ảnh, film, video, đĩa CD, DVD ...
+ Phòng kỹ thuật quay phim, quay video, ghi âm, máy quét hình ảnh.
+ Các phòng phục vụ khác;
e. Khối hành chính, quản lý, phục vụ:
Bao gồm các phòng:
- Bộ phận phụ trách lãnh đạo, điều hành;
- Bộ phận hành chính nghiệp vụ, tài chính, kế hoạch, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ về
công tác bảo tàng;
- Các phòng phục vụ kỹ thuật: cán bộ chuyên môn về điện, nước, thông hơi, điều hoà,
thông tin liên lạc, an toàn phòng hoả, cứu hoả, phòng xử lý môi trường, hút bịu, tỉa cây, tưới
cây, các phòng phục vụ cho công tác khác như sửa chữa đồ mộc, vải, da, cao su và các vật
phẩm, dụng cụ khác tuỳ theo thể loại và đặc điểm của bảo tàng.
- Các phòng bảo vệ vật phẩm, các thiết bị báo động khi có hoả hoạn hoặc khi trộm cắp lấy
cắp đồ vật quí trong bảo tàng.
V: CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU
Bảo tàng lịch sử Ningbo
1. Tác giả: Wang Shu
Là kiến trúc sư người Trung Quốc, nhận giải Pritzker năm 2012 (Tiêu chí giải
thưởng Pritzker ghi: "Tôn vinh kiến trúc sư đang sống có những tác phẩm xuất sắc,
biểu đạt tổng hòa các giá trị: tài năng (talent), tầm nhìn (vision), cam
kết (commitment) và có đóng góp lớn cho nhân loại thông qua nghệ thuật kiến trúc").
Công trình công cộng nghệ thuật
57
- Wang Shu, 10 năm làm việc với thợ thủ công, thấu hiểu thuộc tính vật liệu.
Ông “đập vỡ truyền thống văn hóa Trung Hoa rồi sắp xếp chúng lại theo 1 trật
tự khác”…
- Triết lý sáng tác: Đề cao giá trị lịch sử, văn hóa và vẻ đẹp tự nhiên của
chính vùng đất nơi công trình được xây dựng. Tất cả những điều này bắt
nguồn từ tình yêu thiên nhiên, đất nước và mong muốn gìn giữ bản sắc dân
tộc.
- Công trình mà Wang Shu đã thực hiện:
Công trình công cộng nghệ thuật
58
Công trình công cộng nghệ thuật
59
Công trình công cộng nghệ thuật
60
2. Bảo tàng lịch sử Ningbo:
Nằm ở Ngân Châu, Thành phố Ninh Ba, Trung Quốc
Thông tin liên quan:
Đơn vị thiết kế: Amateur Architecture Studio – KTS Wang Shu
Năm hoàn thành: 2008
Diện tích khu đất: 45333 m²
Tổng diện tích sàn: 30000 m²
Chi phí xây dựng: 18000000 EUR
Các thành viên trong nhóm thiết kế: Song Shuhua, Jiang Weihua, Chen
Lichao
Kỹ sư kết cấu: Shentu Tuanbing, Chen Yongbing
Kỹ sư điều không: Tengliang, JinGuoguang
Giám sát xây dựng: Hu Jun
Nguyên nhân ra đời bảo tàng:
Ninh Ba là một thành phố nằm ở bờ biển phía đông Trung Quốc. Lịch sử hình
thành của thành phố bắt đầu từ thời kỳ đồ đá mới, vào khoảng năm 4800 trước Công
nguyên. Nhờ có vị thế gần biển, khi nền kinh tế mở cửa, Ninh Ba trở thành hải cảng
chính cho việc giao thương. Đến nay, nơi đây được biết đến như một thành phố
cảng quan trọng bậc nhất ở Trung Quốc. Sau quá trình cải cách và mở cửa, sự bùng
nổ kinh tế và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng đòi hỏi sự thay đổi cấu trúc đô thị để
phù hợp với quá trình phát triển. Hàng chục ngôi làng cổ phải phá bỏ để thay vào đó
là các công trình mới. Chính quyền thành phố nhận thấy sự cần thiết của một bảo
tàng lịch sử để lưu lại những giá trị văn hóa của khu vực có bề dày lịch sử như Ninh
Công trình công cộng nghệ thuật
61
Ba. Chính vì lẽ đó, Bảo tàng Lịch sử Ninh Ba (Ningbo History Museum) đã ra đời vào
năm 2008 với giải thưởng thiết kế thuộc về KTS Wang Shu – chủ nhân giải thưởng
Pritzker năm 2012. Bảo tàng là một trong những công trình tiêu biểu cho phong cách
kiến trúc lấy những yếu tố tự nhiên, lịch sử và văn hóa Trung Hoa làm triết lý sáng
tác của ông.
Ý tưởng thiết kế:
Ý tưởng thiết kế Bảo tàng Lịch sử Ninh Ba là sự kết hợp từ nhiều yếu tố: hình
ảnh ngọn núi quen thuộc xuất hiện trong các bức tranh thủy mặc Trung Hoa, hình
ảnh con thuyền gắn liền với người dân thành phố biển, cùng các giá trị lịch sử được
thể hiện qua vật liệu và kỹ thuật thi công của những người thợ lành nghề địa
phương.
Đặc điểm nổi bật:
Người ta có thể dễ dàng nhận thấy nét nổi bật của công trình là sự bề thế của
những khối đặc lớn, mô phỏng hình ảnh ngọn núi gắn bó với những người dân nơi
đây cùng chất liệu bề mặt bằng vật liệu thô tạo cảm giác công trình có chiều sâu về
thời gian. Để thi công được toàn bộ bức tường bao quanh bảo tàng cao 24m, gồm
hơn 20 loại gạch khác nhau, KTS Wang Shu đã phải thu gom hàng triệu mảnh gạch,
đá và ngói từ các ngôi làng cổ xung quanh khi chúng bị phá bỏ để nhường chỗ cho
các công trình hiện đại. Các mảnh vật liệu tưởng như vô giá trị đã được dùng làm vật
liệu chính cho bề mặt công trình này. Bức tường được thi công như một tác phẩm
Công trình công cộng nghệ thuật
62
thủ công tinh xảo khi kết hợp những khối đá mòn với những viên ngói cong một cách
đầy sáng tạo. Màu sắc của bức tường chủ yếu là màu xám của đá, ngoài ra có điểm
xuyết những mảng màu đỏ cam của gạch đất nung.
Kỹ thuật áp dụng cho việc thi công bức tường độc đáo này có tên “wapan”, một kỹ
thuật xây dựng truyền thống của người dân Ninh Ba áp dụng khi xây dựng lại những bức
tường sau bão với mục tiêu đặt ra hàng đầu là thời gian thi công nhanh mà vẫn đảm bảo độ
chắc chắn. KTS Wang Shu đã từng sử dụng kỹ thuật này trong khuôn viên Học viện nghệ
thuật Trung Quốc ở Hàng Châu, nhưng đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được sử dụng trong
công trình tại chính nơi sản sinh ra kỹ thuật đó. Trong quá trình thi công, KTS Wang Shu đã
phải hướng dẫn những người thợ xây thực hiện trước trên các mô hình nhỏ. Ông nói: “Nếu
kỹ thuật này không còn được áp dụng trong công trình kiến trúc hiện nay, tôi nghĩ những
người thợ xây ở đây sẽ quên cách thực hiện nó. Và quả thực khi thi công, rất nhiều người
trong số họ đã không còn nhớ nữa, tôi đã phải dùng những bức ảnh để minh họa lại cho họ”.
Bức tường được xây bằng kỹ thuật wapan
Thông thường, hầu hết các kiến trúc sư đều muốn quá trình thi công phải
được thực hiện đúng như trong bản vẽ thiết kế của họ. Tuy nhiên, điều đó với Bảo
tàng Lịch Sử Ninh Ba là một ngoại lệ. KTS Wang Shu cho biết, thực tế người thợ xây
không thể làm theo bản vẽ của ông một cách chính xác được và đó chính là thời
điểm mà sự sáng tạo được nảy sinh. Bức tường là kết quả của quá trình thi công
mang đầy tính ngẫu hứng và thực sự nó đã đạt được sự thành công.
Đối với KTS Wang Shu, Bảo tàng Lịch sử Ninh Ba là nỗ lực rất lớn của ông để phục
hồi kỹ thuật xây dựng truyền thống. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng nếu các phương pháp xây dựng
truyền thống của Trung Quốc không được kết hợp với các kỹ thuật xây dựng hiện đại để áp
dụng trong các công trình hiện nay thì những kỹ thuật truyền thống đó sẽ chỉ là chủ đề trong
Công trình công cộng nghệ thuật
63
những cuộc nói chuyện mà thôi”. Ông cho biết, ban đầu một số người trong chính quyền địa
phương tỏ ra không hài lòng về việc ông sử dụng vật liệu này. Họ cho rằng đó chỉ là những
vật liệu cũ bẩn và không có giá trị. Nhưng sau khi tác phẩm hoàn thành, những người đó
thường xuyên lui tới bảo tàng để tham quan. Có lẽ họ nhận thấy chẳng có không gian nào ở
thành phố Ninh Ba ngoài bảo tàng này có thể gợi nhớ về hình ảnh những ngôi làng cổ đã gắn
bó suốt tuổi thơ của họ. Sau đó, những người đó đã có lời xin lỗi chính thức với KTS Wang
Shu.
Những mảng gạch đầy ngẫu hứng
Những góc nghiêng ấn tượng của các bức tường gợi hình ảnh về con thuyền ngoài
biển khơi, hình ảnh đặc trưng của thành phố cảng Ninh Ba. Mặc dù công trình có vẻ ngoài bề
thế nhưng lối đi dẫn vào trong lại rất nhẹ nhàng và gần gũi. Con đường chính dẫn du khách
vào bảo tàng được lát bằng đá với mặt nước phẳng lặng bên lối đi. Làn nước xanh phủ đầy
rêu, bao quanh là đá cuội và những khóm cây thủy sinh tạo cho công trình một vẻ đẹp cổ
kính. Khung cảnh này gợi hình ảnh về một công trình cổ có tên ‘Ta Shanyan’, được xây dựng
từ thời nhà Đường. Điều này làm nổi bật thêm giá trị lịch sử của công trình. Trước khi đi đến
khu vực trưng bày, du khách sẽ được trải nghiệm những không gian rất thú vị. Đó là những
khoảng không được hình thành từ sự giao cắt giữa các khối chức năng bên trong công trình.
Người xem có cảm giác như đang đi trong thung lũng, giữa những ngọn núi hùng vĩ. Từ bức
tường góc cạnh qua lối vào, du khách được dẫn đến một không gian rộng lớn. Không gian
này làm người ta liên tưởng đến sự chuyển mình của thành phố Ninh Ba từ những con phố
nhỏ hẹp nay đã trở thành một thành phố hiện đại.
Công trình công cộng nghệ thuật
64
Dòng nước bên lối vào chính dẫn vào bảo tàng
Ngày nay, giới kiến trúc sư ở Trung Quốc đang trăn trở tìm ra triết lý sáng tác mang
tính bản sắc riêng của đất nước có bề dày lịch sử hàng ngàn năm. Các công trình trong giai
đoạn 50 năm trở lại đây hầu hết được thiết kế theo phong cách phương Tây hoặc Nhật Bản.
Đôi khi các kiến trúc sư cũng cố gắng đưa nét văn hóa Trung Hoa vào thiết kế của họ. Nhưng
sự nỗ lực này chỉ dừng lại ở những chi tiết mô phỏng mái cong của các ngôi chùa cổ hoặc ở
đâu đó người ta thấy có một số đặc điểm kiến trúc phương Tây pha trộn với kiến trúc truyền
thống Trung Quốc. Không quá ngạc nhiên khi những công trình này chưa thực sự thành công
bởi còn thiếu sự hài hòa của công trình với môi trường thiên nhiên xung quanh và nét văn hóa
đặc trưng của từng khu vực.
Ngày càng có nhiều công trình hiện đại được thiết kế bởi các kiến trúc sư nổi tiếng thế
giới xuất hiện trên bản đồ các công trình lớn ở Trung Quốc. Trong bối cảnh nền kinh tế phát
triển và hội nhập, KTS Wang Shu vẫn tìm ra triết lý sáng tác riêng cho mình, đó là đề cao giá
trị lịch sử, văn hóa và vẻ đẹp tự nhiên của chính vùng đất nơi công trình được xây dựng. Tất
cả những điều này bắt nguồn từ tình yêu thiên nhiên, đất nước và mong muốn gìn giữ bản sắc
dân tộc. Với hàng loạt tác phẩm mang phong cách riêng, ông đã truyền lại được cho thế hệ
sau những giá trị truyền thống tưởng chừng như đang dần mất đi bằng một cách nhẹ nhàng
mà rất ý nghĩa.
Bảo tàng Lịch sử Ninh Ba như một tác phẩm điêu khắc khổng lồ, được thực
hiện qua bàn tay khéo léo của những người thợ lành nghề địa phương. Bản thân
bảo tàng đã là một hiện vật lịch sử khi miêu tả được đầy đủ những giá trị văn hóa và
lịch sử hình thành, phát triển của thành phố. Ngày nay, nhắc đến thành phố Ninh Ba,
người ta luôn nghĩ tới Bảo tàng Lịch sử Ninh Ba như một điểm đến không thể thiếu
của du khách bởi công trình đã trở thành một biểu tượng văn hóa của thành phố.
Công trình công cộng nghệ thuật
65
Tác phẩm của KTS Wang Shu xứng đáng là một tuyệt tác của kiến trúc Trung Hoa
đương đại.
Một vài hình ảnh về bảo tàng:
Công trình công cộng nghệ thuật
66
Công trình công cộng nghệ thuật
67
Công trình công cộng nghệ thuật
68
Công trình công cộng nghệ thuật
69
Công trình công cộng nghệ thuật
70
VI Tập tài liệu trên có sử dụng tài liệu tham khảo từ các nguồn sau:
vi.wikipedia.org
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nhom_9_cong_trinh_nghe_thuat_9875.pdf