THIẾT KẾ TRANG TRÍ NỘI THẤT NHÀ Ở MỤC LỤC CHƯƠNG 1 :LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. 1
CHƯƠNG 2 : Ý TƯỞNG THIẾT KẾ2
CHƯƠNG 3 : PHẦN NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐÈ TÀI. 3
3.1. Nghiên cứu không gian sống. 3
3.2. Giới thiệu về biệt thự:15
3.3. Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến công trình. 27
CHƯƠNG 4 : HƯỚNG NGHIÊN CỨU CHÍNH VÀ CỤ THỂ45
CHƯƠNG 5 : PHÂN TÍCH HỒ SƠ ĐỀ TÀI. 47
CHƯƠNG 6 : XÂY DỰNG NHIỆM VỤ THIẾT KẾ53
6.1.Giới hạn đề tài53
6.2.Không gian nghiên cứu chính và đặc trưng riêng của từng không gian. 53
CHƯƠNG 7 : PHÂN TÍCH Ý TƯỞNG CHO TỪNG KHÔNG GIAN CỤ THỂ54
CHƯƠNG 8 : KẾT LUẬN65
TÀI LIỆU THAM KHẢO
CHƯƠNG 1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Lý do chọn đề tài
Xã hội ngày càng phát triển thì chất lượng cuộc sống của con người ngày càng nâng cao ,các nền công nghệ thông tin tiến nhất điều được phát minh để phục vụ cho con người vì vậy đời sống con người ngày càng ấm no, sung túc nhưng bên cạnh đó thì áp lực công việc cùng với ô nhiễm môi trường đã làm cho con người trở nên căng thẳng và mệt mỏi hơn.Thế nên sau một ngày làm việc mệt mỏi thì ngôi nhà chính là nơi dừng chân lý tưởng nhất nó không chỉ là nơi để ở, nơi những người thân trong gia đình sum họp mà nó còn là nơi để nghỉ ngơi, thư giãn,nơi lấy lại tinh thần sức lực sau những giờ làm việc mệt mỏi, nơi những người thân trong gia đình quây quần hạnh phúc bên nhau.Vì thế được sống trong một ngôi nhà không những đầy đủ tiện nghi mà còn gần gũi với thiên nhiên mang lại cảm giác thư giãn thoải mái là niềm ao ước của mỗi người.
Công trình nhà ở biệt thự ra đời đã đáp ứng đầy đủ những điều kiện trên. Thiết kế nội thất nhà ở biệt thự không phải là việc đơn giản, công việc đòi hỏi sự tinh tế khéo léo của người thiết kế để mang lại sự thư giãn, thoải mái nhất cho chủ nhân ngôi nhà. Nhà đẹp phải mang lại cảm giác ấm áp dễ chịu và nói lên được tính cách của gia chủ.
Vì những lí do trên Tác giả chọn trang trí nội thất nhà ở làm đề tài nghiên cứu và thiết kế cho đồ án tốt nghiệp của mình.
65
67 trang |
Chia sẻ: lvcdongnoi | Lượt xem: 6213 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế trang trí nội thất nhà ở, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a đình gắn liền khu phòng ăn chính và khu bếp có lẽ vẫn còn khá “xa xỉ”
trong nhà ở hiện nay. Thực chất, phòng gia đình thường được sử dụng nhiều trước và sau
bữa ăn. Phòng gia đình là nơi tụ họp các thành viên trong gia đình khi ở nhà, là nơi giúp
mọi người trò chuyện và chia sẻ với nhau nhiều hơn. Trong các ngày thường thì phòng gia
đình chỉ được sử dụng nhiều vào buổi tối nên không cần thiết phải có một phòng gia đình
quá lớn, chỉ thường từ 20 đến 25 m2.
Phòng giải trí đa năng trong nhà thường là nơi tổ chức hoạt động vui chơi như xem
phim, nghe nhạc, chơi game, văn nghệ và có thể một số trò chơi bổ ích khác. Phòng giải trí
đa năng cũng có thể kết hợp làm phòng chơi cho trẻ nhỏ và cũng nên bố trí thêm hệ quầy
bar pha chế cho gia đình trong phòng này. Phòng giải trí đa năng nên rộng rãi, tốt nhất ở
tầng 2 và nên kết hợp với hệ ban công hoặc logia rộng. Thường nên thiết kế phòng giải trí
đa năng có diện tích từ 25 đến 40 m2.
Khu vệ sinh chung chỉ nên thiết kế ở các khu công cộng như gần phòng khách,
phòng ăn chính, khu giải trí đa năng bởi trong nhà ở biệt thự thì tính độc lập và riêng tư
cho mỗi phòng ngủ là rất quan trọng (thường mỗi phòng đã có vệ sinh riêng rồi). Các
phòng vệ sinh chung không cần rộng và không cần có phòng tắm, có diện tích chừng 3-5
m2. N ếu bạn cần một khu tắm đặc biệt cho cả gia đình (xông hơi, xông khô và bồn sục)
bạn nên tổ chức thành một khu riêng biệt cho gia đình, nên bố trí ở tầng trên cùng hoặc
trong vườn nếu có thể.
Một thư viện riêng sẽ thực sự hữu ích cho các thành viên trong gia đình. Thư viện gia
đình có thể là nơi học tập, làm việc hay là một phòng truyền thống cho gia đình. Bạn nên
bố trí thư viện ở khu yên tĩnh nhất của ngôi nhà và nên có diện tích vừa đủ.
Không gian riêng
Trong nhà ở nói chung, không gian riêng tư chủ yếu thuộc về các phòng ngủ riêng
cho mỗi cá nhân trong gia đình.
Trang 26
(guồn:Tư liệu trên mạng
Phòng ngủ tiện nghi,rộng rãi và ấm cúng.
Phòng ngủ lớn (thường dành cho chủ nhà) luôn cần bố trí ở nơi ít đi lại nhất trên một
tầng. Phòng ngủ vợ chồng luôn đòi hỏi tiêu chuNn diện tích rất cao và tiện nghi hơn hẳn
những nơi khác. Một phòng ngủ vợ chồng tiêu chuNn trong nhà ở biệt thự luôn cần các
không gian đi kèm như phòng sảnh đệm (nơi tiếp xúc trực tiếp với không gian bên ngoài,
làm tăng sự kín đáo, cũng có thể kết hợp đặt hệ kệ gương và đồ bày trang trí nhỏ. N ên thiết
kế với diện tích vừa đủ và có phong cách tao nhã); phòng thay đồ (nơi để hệ tủ quần áo
sạch, bNn, tủ giày dép, mũ. Phòng đồ còn có thể sử dụng làm hệ tủ kho treo chứa chăn, ra
phủ... nên thiết kế phòng đồ dài và có diện tích từ 8 đến 15 m2); phòng vệ sinh (thiết kế
rộng với hệ tủ lavabo kết hợp bàn trang điểm, phòng tắm đứng, bồn tắm nằm và phòng xí
riêng và có thể kết hợp với một số đồ bày, trang trí tự nhiên. N ên thiết kế với diện tích vừa
đủ, từ 10 đến 15 m2).
Phòng ngủ chính nên rộng với hệ giường đôi loại lớn (1,8 x 2m; 2 x 2m), nhất thiết
không kê giường áp tường. Phòng này nên có hệ tủ TV, sofa nghỉ, tủ đồ bày và hệ bàn viết.
N ên thiết kế phòng ngủ chính rộng từ 20-30 m2 và có cử sổ rộng hướng về phía có cảnh
quan đẹp.
Phòng ngủ riêng, chỉ sử dụng cho cá nhân nên không cần diện tích quá lớn; nên dùng
giường đơn (1,2 x 2 m hoặc 1,5 x 2 m). Phòng chỉ cần hệ tủ đồ(nên làm âm tường), hệ bàn
viết và có thể có tủ TV nếu cần. Phòng này nên có diện tích từ 14 đến 18 m2. Riêng phòng
ngủ người giúp việc hoặc phòng ngủ dự phòng chỉ nên có diện tích từ 9 đến 12 m2. Vệ
sinh riêng không nên rộng quá, chỉ cần tủ lavabo, bàn cầu, khay tắm đứng. Diện tích hợp lý
chỉ trong khoảng 4-6 m2.
Trang 27
3.3 N ghiên cứu các vấn đề liên quan đến công trình
ghiên cứu về cây xanh
Thiết mộc lan: Trong chậu để trang trí hiết Mộc Lan có xuất
xứ từ châu phi nhiệt đới, cây được dùng làm cảnh rộng rãi vì
cây có dáng đẹp và lá đặc sắc. Cây cao khoảng 3 - 5m, đường
kính khoảng 3 - 4cm nhưng thường thì người ta chỉ để cây cao
khoảng 1 - 2m mà thôi. Lá có màu xanh bóng, lá có hình giải
giáo, mọc tập trung ở đỉnh, đầu lá thường cong buông xuống
gốc hẹp dần thành bẹ lá. Hoa của cây Thiết Mộc Lan thường
có màu trăng nhạt hay vàng nhạt, hoa thơm mọc sát
nhau ở các điểm như tán giả. Thiết Mộc Lan có thể trồng
trong nhà hoặc trồng làm cảnh trong sân vườn vì cây không kén đất và có thể
chịu được bóng mát hoặc nhiều ánh sáng
Thiết Mộc Lan thường được trồng bằng cách giâm thân. Các đoạn thân ngắn có thể
trồng trong chậu nhỏ hay trong chậu nước.
Ổ rồng: là loại cây sống phụ trên cây chủ.
Mặt lá xanh bóng, nhẵn dài, nhẵn, mềm.
Cây có có dáng kỳ lạ, màu xanh đậm quanh năm, làm cây
kiểng trên các cây gỗ lớn hay trồng trong các quang treo như
các loài phong lan sống phụ rất đẹp.
Cây đuôi cong: chịu bóng, có lá đẹp, nhiều màu sắc nên rất
thích hợp làm chậu kiểng trang trí nội thất, văn phòng làm
việc.
Cây kim phát tài
Trang 28
Cây thân cỏ. Thân khí sinh. Cây có lá dày, bóng, màu xanh
vàng Cây chịu bóng tốt, trồng trong chậu nhỏ trang trí trong
nhà, văn phòng rất đẹp. Cây cũng có thể trồng trong nước
trong các chậu nhỏ cũng rất đẹp.
Cây trúc bách hợp : thân gỗ nhỏ. Lá mọc đối hay chụm hoa
xếp vòng quanh than. Cây chịu bóng, lá xanh quanh năm. Cây
được trồng trong chậu nhỏ trang trí nội thất văn phòng, hay
trong vườn đều rất đẹp.
ghiên cứu về gỗ
Gỗ ,mây tre là chất liệu tự nhiên mang lại sự gần gũi vàn ấm áp.N ội thất bằng gỗ
không những mang lại sự mộc mac,giản dị gần gũi mà còn toát lên được vẽ đẹp sang trọng
Gỗ có ba đặc điểm: dẻo dai, giãn nở và sự liên kết vững vàng. Để dùng gỗ một cách
tốt nhất phải hiểu rõ cội rễ và nắm rõ bản chất gỗ khi ứng dụng. Hiểu được điều này tất yếu
phải nắm được tính chất gỗ từ nguyên dạng cây xanh.
Trong thớ cây, tom gỗ bao giờ cũng kết hợp nước với xơ thân. Chu trình tìm gỗ từ
thân cây xanh không chỉ phơi nhằm thoát hơi nước mà sấy là công đoạn cần thiết nhất, để
từng thớ gỗ ổn định, rồi liên kết nhau tạo nên thế giằng. Gỗ khi được biến đổi tính chất
sinh học như vậy sẽ trở thành khô cứng, dẻo dai, và chịu mọi sự va đập uốn nắn trong việc
tạo hình sau này.
Vật liệu gỗ luôn gắn kết với kiến trúc và nội thất ngay từ ban đầu. Điều dễ nhận thấy
nhất về ưu điểm của gỗ là tính thNm mỹ mà cụ thể là vẻ đẹp tự nhiên của nó. Một sản phNm
gỗ tự nhiên được cấu tạo bởi những sợi gỗ. Tom gỗ hình thành do giữa sợi gỗ có lỗ rỗng và
chính tom gỗ này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới yếu tố quan trọng nhất là độ ổn định của gỗ.
Dù biến thể nhưng gỗ lại mang những đặc tính mới, thể hiện thế mạnh và điểm yếu
của chất liệu. Đôi khi nó mang ưu điểm ưa khí hậu nhiệt đới Nm, có lợi thế bề mặt tự nhiên,
có khả năng ứng dụng hoàn hảo trong các chức năng sử dụng. Và đặc biệt gỗ tự nhiên lại
mang giá trị thNm mỹ, hợp với văn hóa và quan niệm của người Việt N am xưa nay. N hưng
không phải ưu điểm nào cũng cho hiệu quả sử dụng tốt. Dựa vào đặc tính của gỗ, người ta
có thể lựa chọn dùng cho từng bối cảnh phù hợp.Ở Việt N am, điều kiện khí hậu nóng Nm,
hanh khô nên khả năng co giãn của gỗ thường xảy ra. N ó có thể bị nứt, mối mọt, cong
Trang 29
vênh hoặc mục nát theo thời gian. Bởi vậy, việc bảo vệ và gìn giữ được những sản phNm
gỗ là công việc không đơn giản. Việc gia công không tốt sẽ làm phản tác dụng của gỗ. Khi
gỗ bộc lộ những nhược điểm như nhạy cảm với thời tiết, biến dạng, cong vênh, co ngót hay
nứt nẻ... thì cách khắc phục là gia công tốt, lựa chọn không gian sử dụng phù hợp với tính
chất của gỗ.
(guồn:Tư liệu trên mạng
Để tạo sự hài hòa trong một không gian kiến trúc, bạn
phải biết cân nhắc tỷ lệ khi phối hợp gỗ với các vật
liệu khác
Thực tế cho thấy, gỗ không kén màu sắc của không gian. Gỗ có thể kết hợp với mọi
chất liệu từ thô sần, gai góc, đến bóng nhẵn. Đặc biệt, khi ứng dụng trong điều kiện đòi hỏi
sự linh hoạt, gỗ sẵn sàng tồn tại trong những không gian có nhiều kiểu hình khối và phong
cách khác nhau, cả hiện đại và truyền thống.
Do vật liệu gỗ sử dụng tương đối dễ trong nhà nên phải tính đến liều lượng. Có nhiều
trường hợp lạm dụng quá nhiều về gỗ làm sàn, ốp trên tường, ốp kín cả trần dẫn tới bức bí
về màu sắc hoặc dùng vân gỗ một cách bừa bãi gây cảm giác khó chịu.
Để bảo quản tốt gỗ, cần tránh môi trường thời tiết quá khắc nghiệt, không thể để gỗ
thường xuyên ngập trong nước, loại bỏ những vỏ ngoài những cây gỗ chưa được lọc hết để
tránh mối mọt.
Điều cần thiết khi quyết định sử dụng gỗ là phải xác định rõ mục đích. Mỗi loại gỗ
có ưu, nhược điểm khác nhau, và nếu được sử dụng hợp lý sẽ giúp tăng tuổi thọ. Đối với
những loại gỗ có thể chịu được nước, nên ưu tiên sử dụng trong môi trường nước. N gược
lại, những loại gỗ cứng nên dùng ở nơi cần va đập.
Thông thường, gỗ mềm có thể sử dụng làm đồ gia dụng. N hưng gỗ cứng phải được
sử dụng làm cầu thang, sàn nhà, nơi thường chịu lực. Gỗ muốn dùng hợp lý, không chỉ ứng
Trang 30
biến tùy theo chất liệu đi kèm, màu sắc chủ đạo, hay tỷ lệ tương quan, mà nó phải được tôn
trọng theo phong cách kiến trúc của chính ngôi nhà.
Để kết hợp với nhiều loại vật liệu khác, người ta phải nắm được tính ổn định và biến
dạng của gỗ, vì bên cạnh yêu cầu về màu sắc, gỗ còn phải có tính chất lý, hóa phù hợp với
kết cấu, biến dạng, chịu lực.
N hững lưu ý khi mua gỗ ván sàn công nghiệp:
Độ chịu mài mòn của sàn gỗ công nghiệp ký hiệu là IC, và thường có tiêu chuNn là
IC2. Độ cứng được ký hiệu là AC, thường từ AC3 đến AC5. AC3 phù hợp cho các loại hộ
gia đình có mật độ đi lại vừa phải. AC4, AC5 có thể dùng cho các sàn tập. Với nhà riêng,
bạn cũng có thể dùng loại AC4. Giá thành các loại gỗ ván sàn sẽ tăng theo các thông số kỹ
thuật.
N goài ván sàn gỗ, bạn nên chú ý đến các phụ kiện sàn gỗ như nẹp kết thúc sàn, nẹp
kết nối chênh cốt sàn, chân tường để chọn màu sắc sao cho phù hợp. Các loại phụ kiện này
không thể không dùng nhưng lại rất hay bị khách hàng bỏ qua. Giá của chúng cũng rất
đáng kể.
Ván sàn công nghiệp đã có nhiều cải tiến và chịu được độ Nm lên đến 80% có thể lau
chùi bằng giẻ Nm thường xuyên, nhưng cần chú ý không được để sàn bị ngâm nước, nên
cách ly nước khỏi sàn gỗ để đảm bảo tuổi thọ cho sàn nhà được lâu bền. N hững khu vực
thường xuyên bị thấm nước không nên dùng sàn gỗ công nghiệp (các khu bếp của các căn
hộ chung cư có thể dùng tốt vì tương đối khô ráo).
N ếu bạn đang xây nhà và có ý định dùng sàn gỗ thì sàn nhà chỉ cần láng xi măng cho
phẳng mặt, sàn gỗ sẽ làm nốt nhiệm vụ hoàn thiện làm đẹp bề mặt. Không cần thiết phải lát
gạch cho tốn kém. Sàn nhà càng phẳng thì khi lắp đặt sàn gỗ càng phẳng mặt và bền lâu.
N ếu điều kiện an ninh tốt, nên dùng kính khổ lớn và loại bỏ bớt hoa sắt bảo vệ, có
thể dùng kính dán an toàn hoặc kính cường lực. Tuy nhiên do điều kiện khí hậu VN , nếu
mặt nhà hướng tây hoặc đông thì không nên mở rộng cửa, vách kính quá lớn để giảm ánh
nắng nóng chiếu vào nhà, hoặc phải có biện pháp che nắng thích hợp.
Hình
Trang 31
(guồn:Tư liệu trên mạng
Trên không gian sinh hoạt chung, vách hướng ra giếng trời là những thanh gỗ song
song, để đứng ở bên trong vẫn nhìn thấy được khoảng không nhỏ với ánh nắng, gió vẫn lùa
qua lọt vào nhà. N gay cả bên trong phòng ngủ có phòng làm việc liền bên, thì sự ngăn cách
cũng chỉ là một kệ trang trí, đồng thời là cửa nối hai phòng với nhau.
Thực tế cho thấy, gỗ không kén màu sắc của không gian. Gỗ có thể kết hợp với mọi
chất liệu từ thô sần, gai góc, đến bóng nhẵn. Đặc biệt, khi ứng dụng trong điều kiện đòi hỏi
sự linh hoạt, gỗ sẵn sàng tồn tại trong những không gian có nhiều kiểu hình khối và phong
cách khác nhau, cả hiện đại và truyền thống.
Gỗ cứng dùng để ốp cầu thang:
Tuy nhiên, vật liệu gỗ nên được sử dụng một cách hợp lí
trong ngôi nhà của bạn. Không nên lạm dụng quá nhiều về gỗ làm
sàn, ốp trên tường, ốp kín cả trần dẫn tới bức bí về màu sắc hoặc
dùng vân gỗ một cách bừa bãi gây cảm giác khó chịu
Thông thường, gỗ mềm có thể sử dụng làm đồ gia dụng.
N hưng gỗ cứng phải được sử dụng làm cầu thang, sàn nhà, nơi
thường chịu lực. Gỗ muốn dùng hợp lý, không chỉ ứng biến tuỳ
theo chất liệu đi kèm, màu sắc chủ đạo, hay tỷ lệ tương quan, mà
nó phải được tôn trọng theo phong cách kiến trúc của ngôi nhà.
Gỗ có màu truyền thống đặc trưng của nó là nâu sẫm hay vàng nhạt. Tuy nhiên, nếu
bạn là người nhiều ý tưởng, bạn hoàn toàn có thể sơn bất kỳ màu gì cho căn nhà làm bằng
gỗ của mình. Một màu vàng hay hồng sáng có thể sẽ khiến căn nhà của bạn thêm ấm cúng
và lãng mạn. Màu xanh da trời tạo sự mát mẻ và tao nhã. N hững màu sắc này có thể được
kết hợp một cách.
Giúp đồ gỗ luôn bóng đẹp
N hững đồ nội thất bằng gỗ có tác dụng thêm sự ấm áp cho ngôi nhà. Tuy nhiên, trải
qua thời gian, lớp ngoài cùng của đồ gỗ có thể bị mờ, xỉn và không còn bóng đẹp nữa. Để
Trang 32
giúp đồ gỗ luôn bóng đẹp, không bị xỉn màu, hãy làm bóng lại cho chúng bằng dung dịch
dầu oliu và chanh. Cho một lượng nhỏ dung dịch đánh bóng vào miếng giẻ sạch.
Tinh tế và có điểm nhấn. Sàn nhà bằng gỗ có tông nâu nhạt và xanh rêu sẽ giúp tạo
nên sự tĩnh lặng cho căn phòng.
ghiên cứu về vật liệu kính trong thiết kế nội thất và xây dựng nhà ở
Trong cuộc sống hiện đại, kính ngày càng được sử dụng nhiều. Vẻ đẹp và công dụng
của sản phNm này cũng phản ánh một căn nhà hiện đại. Việc hiểu rõ công dụng của kính và
biết áp dụng đúng sẽ tăng giá trị và nét thNm mỹ của căn nhà. Ưu điểm lớn nhất của kính là
vật liệu ngăn che nhưng vẫn cho ánh sáng truyền qua.
Trên thị trường có nhiều loại kính. N gười dùng có thể lựa chọn theo mục đích sử
dụng của mình. N hưng trước hết là phân loại kính:
*Phân loại kính theo mức độ truyền ánh sáng: kính trong suốt, kính trong mờ, kính
mờ đục, kính phản quang, gương.
* Phân loại kính theo cấu tạo: kính thường, kính dán an toàn (2 hoặc 3 lớp kính dán
với nhau), kính cường lực (kính tempered hay còn gọi là kính tôi để gia cường chịu lực cho
kính).
Trang 33
* Phân loại theo mục đích sử dụng: kính lấy ánh
sáng, kính vừa lấy ánh sáng vừa cách âm và cách nhiệt
(kính hộp có 2-3 lớp kính, giữa các lớp kính là khí trơ
cách âm và cách nhiệt), kính trang trí (kính màu, kính có
hoa văn), kính làm vật dụng trong nhà...
N ếu điều kiện an ninh tốt, nên dùng kính khổ lớn và loại
bỏ bớt hoa sắt bảo vệ, có thể dùng kính dán an toàn hoặc
kính cường lực. Tuy nhiên do điều kiện khí hậu VN , nếu
mặt nhà hướng tây hoặc đông thì không nên mở rộng cửa,
vách kính quá lớn để giảm ánh nắng nóng chiếu vào nhà, hoặc phải có biện pháp che nắng
thích hợp.
*Dùng trên mái nhà: Áp dụng cho những trường hợp nhà có ít mặt thoáng, hoặc mặt
thoáng đứng không đáp ứng đủ nhu cầu chiếu sáng tự nhiên. Mái kính sẽ lấy thêm được
ánh sáng cho căn nhà, ví dụ như mái kính trên khu vực thang, trên khu vực thông tầng, trên
giếng trời, trên tiểu cảnh trang trí...
Mái nhà ở VN là mặt chịu nhiều ánh sáng và nung nóng nhất trong tất cả mặt của
khối nhà, do đó khi sử dụng kính trên mái để lấy sáng cần lưu ý tính toán kích thước của
mái kính cho phù hợp, tránh bị chói sáng hoặc bị hấp thụ nhiều nhiệt quá.
* Dùng làm sàn nhà: Một phần của sàn nhà như tầng lửng, hành lang, chiếu nghỉ,
bậc thang... có thể dùng kính cường lực làm sàn nhà.
Trường hợp này nên áp dụng đối với nhà mặt thoáng lấy sáng tự nhiên ít, không có
giếng trời. Khi đó ánh sáng sẽ xuyên suốt từ mái nhà, qua các sàn tầng dưới để chiếu sáng
cho nhà. Hoặc trường hợp này áp dụng với những căn nhà chật hoặc chiều cao tầng thấp,
hoặc chủ nhà muốn có cảm giác khác lạ khi “chơi” sàn kính. Sàn kính có thể đặt trên bể cá
ngầm dưới nền nhà, đặt trên một nền trang trí (tranh cát, sỏi...). Kính sử dụng làm sàn phải
là kính cường lực, có thể dùng kính trong suốt hoặc kính mờ, tùy vào từng vị trí sử dụng.
ghiên cứu về khí hậu thành phố Hồ Chí Minh.
Bảng 2. : N hiệt độ trung bình cụ thể của thành phố HCM
THÔN G SỐ 2003 2004 2005 2006 2007
Cả năm (0C) 26,4 26,7 27 26,6 26,5
Tháng 1 25,1 25,5 24,9 25,2 24,9
Tháng 2 25,7 25,7 25,3 24,4 25,0
Trang 34
Tháng 3 25,6 27,1 27,3 26,8 27,7
Tháng 4 28,3 28,6 29,0 28,7 27,7
Tháng 5 7,9 28,3 29,5 28,6 28,5
Tháng 6 27,2 27,7 27,9 27,3 27,4
Tháng 7 26,8 27,4 27,9 26,9 27,5
Tháng 8 26,7 26,6 26,9 26,7 27,1
Tháng 9 27,0 27,4 26,8 26,6 27,1
Tháng 10 26,0 26,7 26,7 26,5 26,6
Tháng 11 26,2 25,1 26,4 26,3 26,2
Tháng 12 24,6 25,1 26,2 25,7 25,1
Bảng 2. : Độ Nm trung bình
N ăm 2003 2004 2005 2006 2007
Trung bình 87 85 82 83 84
Tháng 1 83 84 78 77 83
Tháng 2 81 81 75 78 80
Tháng 3 81 79 74 73 79
Tháng 4 81 82 75 76 79
Tháng 5 86 84 77 83 85
Tháng 6 89 89 85 86 87
Tháng 7 89 88 86 88 88
Tháng 8 90 91 87 89 88
Tháng 9 88 87 88 86 88
Tháng 10 100 89 87 89 89
Tháng 11 90 84 86 87 86
Tháng 12 81 81 85 80 81
Trang 35
Bảng 2. : Bức xạ mặt trời
N ăm 2003 2004 2005 2006 2007
Cả năm 1.998,3 2.375,9 2.491,6 2.675,8 2.219,2
Tháng 1 201,3 208,4 243,3 270,0 273,0
Tháng 2 196,9 210,4 236,3 228,0 187,7
Tháng 3 211,3 215,1 245,4 301,0 229,1
Tháng 4 197,7 241,4 228,3 269,0 175,4
Tháng 5 192,2 213,1 233,0 238,3 188,4
Tháng 6 170,9 163,7 178,8 176,0 147,7
Tháng 7 152,3 202,1 187,8 201,8 162,6
Tháng 8 110,5 212,4 156,0 189,0 183,0
Tháng 9 122,5 138,7 156,4 187,0 156,7
Tháng 10 105,9 171,7 206,8 187,0 162,5
Tháng 11 145,0 177,6 184,4 220,0 170,8
Tháng 12 191,8 221,3 235,1 209,0 182,3
ghiên cứu về ánh sáng màu sắc
Khái niệm về ánh sáng và màu sắc :
- Từ lâu con người đã mong muốn tìm hiểu xem ánh sáng là gì ? Và rồi bằng các thí
nghiệm với ánh sáng tự nhiên , con người đã tìm ra được phổ của ánh sáng . Mọi vật
thể ở nhiệt độ lớn hơn không độ tuyệt đối ( độ 0 K ) sẽ không ngừng bức xạ năng lượng
ra không gian xung quanh nó dưới dạng sóng điện từ . Đó là những sóng có bước sóng
thay đổi từ 10-10 m đến 2-3 km . Tuy nhiên , chỉ có một phần bức xạ trong phạm vi
bước sóng rất hẹp từ 380 – 780nm mới tạo ra trong mắt chúng ta cảm giác sáng gọi là
ánh sáng .
- Trong dải rất hẹp của các sóng bức xạ đó , con người có thể cảm giác được màu
sắc khác nhau , chuyển đổi tinh tế từ đỏ sang tím , và rất khó chỉ định chính xác bước
sóng giới hạn .
Trang 36
λ , m 380 439 460 498 568 592 631 780
Maøu Tím Chaøm Lam Luïc Vaøng Cam Ñoû
λmax’
nm
Cöïc
Tím
412 447 470 515 577 600 673
Hoàng
N goaïi
- N hư vậy , ánh sáng là sự pha trộn của tất cả các bước sóng điện từ có bước sóng
trong phạm vi 780 – 380nm và sự phân tích ánh sáng ra thành các màu đơn sắc ( mỗi
màu có một bước sóng tương ứng ) gọi là phổ của ánh sáng . Ánh sáng trắng là sự pha
trộn của tất cả màu sắc tự nhiên . Ánh sáng được sinh ra từ các nguồn khác nhau thì có
các phổ ánh sáng khác nhau .
Hầu như phần lớn nguồn ánh sáng được sử dụng trong không gian nội thất kiến
trúc chủ yếu lấy từ hai nguồn ánh sáng chính đó là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân
tạo
Ánh sáng tự nhiên :
- N guồn sáng tự nhiên chủ yếu chính là Mặt Trời , bên cạnh đó còn phải kể đến
Mặt Trăng. Ánh sáng tự nhiên này có sẳn ở xung quanh ta , hơn nũa là ở bất kỳ nơi nào
trên bề mặt Trái Đất và con người được quyền tự do sử dụng nó . Ánh sáng tự nhiên là
ánh sáng trắng hoàn toàn nên nó phản ánh chính xác màu sắc của các đối tượng chiếu
sáng tới điểm đến của người quan sát .
- N hưng nguồn sáng tự nhiên cũng có nhược điểm đó là nó gởi nắng đến các vùng
khác nhau trên bề mặt Trái Đất khác nhau và có hạn và theo thời gian nhất định theo
một chu kỳ đã được tạo hoá lập nên . N goài ra độ phát sáng tự nhiên không ổn định vì
nó phụ thuộc vào độ trong của bầu trời hay do hiện tượng trái đất quay xung quanh mặt
trời theo một chu kỳ đều đặn của Trái Đất ,nên trên bề mặt Trái Đất sẽ có vùng sáng
và tối biến hóa đều đặn theo chu kỳ ngày và đêm . N hược điểm của ánh sáng tự nhiên
nữa là khó có thể chiếu sáng cho những góc sâu của nội thất .
- Ánh sáng Mặt Trời có hai thành phần chính mà các nhà thiết kế ánh sáng quan
tâm đó là ánh sáng trực xạ của Mặt Trời và ánh sáng tán xạ của bầu trời .
N goài ra nói đến nguồn sáng tự nhiên không thể không nhắc đến Mặt Trăng,
nguồn sáng phản quang về đêm của Mặt Trời và ánh sáng ngọn lửa cháy mà từ lâu con
người đã biết lợi dụng , khai thác từ thiên nhiên mà tạo hoá đã ban cho con người.
Ánh sáng nhân tạo :
thất , do đó các nguồn sáng nhân tạo đã được ra đời và kết hợp sử dụng với nhau 1 cách
hợp lý.
- N guồn sáng nhân tạo có ưu điểm mà nguồn ánh sáng tự nhiên không có được đó
là nó có thể điều khiển được dễ dàng theo ý muốn của người thiết kế, cho phép ta chiếu
sáng hiệu quả các không gian nội thất bên trong một cách độc đáo . N guồn sáng nhân
tạo có thể sinh ra ánh sáng có nhiều màu sắc đa dạng và cường độ sáng tuỳ chỉnh rất ổn
định .Chúng có thể đáp ứng được yêu cầu về chiếu sáng công năng và chiếu sáng thNm
mỹ bên trong hay bên ngoài công trình thiết kế.
- N hược điểm của nguồn sáng nhân tạo là nó đòi hỏi chủ đầu tư phải bỏ ra một
nguồn chi phí cao để có được những nguồn sáng theo sở thích va ý muốn cũng như
năng lượng điện tiêu thụ lại không thể sinh ra được ánh sáng hoàn toàn trắng như ánh
sáng ban ngày nên sự phản ánh màu sắ của các đối tượng tới mắt người quan sát không
co được độ chính xác tuyệt đối .
Trang 37
- Trong lĩnh vực khoa học ngày nay , kỹ thuật áp dụng trong xây dựng có rất nhiều
tiến bộ , đổi mới nên việc sử dụng ánh sáng tự nhiên không bao giờ thỏa mãn được yêu
cầu của các kiến trúc sư ,các nhà thiết kế nội
- Đến nay ,các chuyên gia ánh sáng đã phân biệt ra năm kiểu chiếu sáng nhân tạo :
Chiếu sáng khuyếch tán hay còn gọi là chiếu sáng gián tiếp :
- Đây là cách chiếu sáng tạo ra ánh sáng về mọi hướng và bao trùm lên mọi đồ vật
trong không gian nội thất . N guồn sáng đa hướng là bầu trời sáng với các đám mây
khổng lồ đóng vai trò như các chao đèn lớn để phân tán và giảm độ sáng của các chùm
tia sáng mặt trời có độ sáng mạnh . N ó là kiểu chiếu sáng có kích thước tương đối lớn ,
và độ sáng không quá mạnh , trải đều nên rất khó tạo bong đổ . Trong lĩnh vực chiếu
sáng nhân tạo thì chiếu sáng đa hướng là bóng đèn tuýp hay một bóng đèn được bao
che bởi vật liệu mờ bên ngoài để làm giảm độ sáng và phân tán các tia sáng của bóng
đèn khi chúng xuyên qua vật liệu này ( khi đó sẽ không nhìn thấy đèn mà chỉ thấy ánh
sáng tỏa đều của nó từ mọi phía trong không gian
- Loại chiếu sáng này tạo ra được không gian mang tính biểu cảm êm dịu , phẳng
lặng , bởi vì nó không làm chói mắt khi hoạt động trong không gian được chiếu sáng
đó . Trong nghệ thuật sử dụng ánh sáng thì chiếu sáng đa hướng là chiếu sáng lý tưởng
để tạo ra ánh sáng nền , và người ta thường áp dụng bổ sung thêm các loại chiếu áng
khác để tạo phong cách riêng cho từng môi trường được chiếu sáng.
Chiếu sáng tập trung theo một hướng chủ đạo (phát sáng trực tiếp )
* Chiếu sáng nhấn :
- Trên nền của ánh sáng do chiếu sáng đa hướng (chiếu sáng gián tiếp) tạo ra ,thì
chiếu sáng nhấn có tác dụng làm nổi bật các đồ vật trang trí hay các đối tượng kiến
trúc nội thất cần chú ý quan sát . Chiếu sáng nhấn chỉ áp dụng để chiếu sáng cho một
diện tích hay một không gian đơn lẻ có giới hạn , hay nói cách khác là chiếu sáng nhấn
là chiếu sáng cho một vùng nhỏ theo hướng nhất định làm nổi bật hơn so với những
vùng khác xung quanh nó .
=> Chiếu sáng công năng :
- N gay từ khi cuộc sống xã hội bắt đNu,con người đã thực thi rất nhiều các hoạt
động , nhưng có điều họ không quan tâm mấy đến điều kiện ánh sáng cho từng loại
hoạt động này. N ếu sự chiếu sáng công năng tốt , thì sẽ tạo điều kiện tốt để ta nhìn rõ,
tập trung vào hoạt động đang được thực thi để tạo năng xuất chất lượng công việc và
tránh sự mệt mỏi có hại cho thị lực . Cũng giống với chiếu sáng nhấn , chiếu sáng công
năng luôn tạo ra ánh sáng hướng về một phía nhất định .N hưng có điều khác nhau là ở
chiếu sáng công năng đòi hỏi bóng đèn hay nguồn sáng không được phép lộ ra để có
thể nhìn thấy . Bóng đèn của loại chiếu sáng này nên được dấu trong các chao đèn đặc ,
ngăn không cho ánh sáng lọt qua và mặt phía bên trong chao có tráng lớp vật liệu có độ
bóng cao , để phản xả ánh sáng rọi theo một hướng . Điều trên làm giảm độ chói của
bong đèn gây hại mắt , cũng như tăng cường độ sáng tập trung vào công việc đang
được tiến hành . Chiếu sáng công năng có thể chỉ là một lỗ hổng nhỏ trên trần để giấu
đèn lấy ánh sáng rọi thẳng vào vùng hoạt động công năng .
Chiếu sáng trang trí :
- Là chiếu sáng nhằm lôi cuốn cái nhìn của người thưởng thức , nó luôn là vật mang
tính chất trang trí trong không gian kiến trúc , nội thất trên các bề mặt tường.
- Chiếu sáng trang trí luôn phải đi kèm với chiếu sáng đặc biệt khác là chiếu sáng
đa hướng khuếch tán . Do mang tính chất trang trí nên khác với các kiểu chiếu sáng
khác , vấn đề hiệu quả nghệ thuật cũng như công năng chiếu sáng của chiếu sáng trang
trí thường không quan trọng . Loại chiếu sáng trang trí chỉ đóng vai trò quan trọng ảnh
Trang 38
hưởng trực tiếp tới tâm lý thụ cảm thị giác của con người . Vì thế nó có thể là vật trung
gian kết nối các đối tượng , thành phần kiến trúc lại với nhau , hay tạo điểm nhấn trung
tâm cho một không gian kiến trúc . cần chú ý , khi sử dụng kiểu chiếu sáng này sẽ tạo
ra vấn đề loạn về bong đổ , do đó gây hiệu quả xấu cho không gian nội thất .
Chiếu sáng động :
- Đây là kiểu chiếu sáng nhằm tạo ra thứ ánh sáng lung linh , sinh động và đôi khi
còn sinh ra một số lượng lớn nhiệt lượng đáng kể . N ó có thể là ánh sáng của ngọn
nến , hay ánh sáng sinh ra từ một đống lửa . Ánh sáng đủ màu có thể biến hóa theo
mọi hướng của đèn neon quảng cáo trang trí nhằm tạo sự chú ý của khách hàng…
- Phương thức chiếu sáng động thường được sử dụng nhằm phục vụ trong các
dịp lễ hội , nghi lễ . Với công nghệ điều khiển tự động bằng máy tính hiện đại ,người
ta có thể tạo ra được những màn trình diễn “ trò chơi ánh sáng “ độc đáo với các loại
nguồn sáng khác nhau luôn thay đổi về màu sắc , cường đô sáng , hướng chiếu sáng ở
ngoại thất cũng như nội thất theo quy luật ngẫu hứng…N goài ra bản thân ánh sáng
của Mặt Trời cũng là một kiểu chiếu sáng động , nó vận động trên bầu trời và tạo ra
ánh sáng mà cường độ thay đổi theo chu kỳ ngày và đêm , đồng thời nó còn sinh ra
lượng nhiệt lớn để sưởi ấm trái đất ,xua tan sương mù…
Chùm sáng lazer :
- Chùm sáng lazer là một trong những phát minh lớn nhất của lĩnh vực chiếu sáng
ở thế kỷ 20 .Lazer là một chùm tia cực mạnh , được chụm lại một cách nhân tạo ,tức là
tạo thành một tia sáng rất hẹp theo một hướng duy nhất, được khai thác sử dụng như
một nguồn sáng động hoặc tĩnh . Dùng các tia lazer để tạo ra các bốc cục tự do , vì ánh
sáng của tia lazer không phải phụ thuộc vào không gian kiến trúc ,nó có thể tồn tại độc
lập .
N hư vậy , việc lựa chọn các kiểu chiếu sáng , bố trí chiếu sáng trong không gian
kiến trúc , xác định hướng chiếu của nguồn sáng ngày càng đóng vai trò rất quan trọng
trong nghệt thuật sử dụng hiệu quả ánh sáng và nâng cao thNm mỹ , nghệ thuật kiến
trúc nói riêng và tạo ra đồng thời sức biểu cảm thNm mỹ kết hợp cùng với giá trị công
năng cho hình khối….
2.2 Màu và sắc :
Hình 3-1,2:
hinh dẫn chứng (cập nhật internet)
Trang 39
N guyên tắc tạo màu sắc :
- Có những bình minh có màu xanh lá cây trong lúc những buổi sớm khác có màu xanh
da trời, màu cam hay đỏ tía... Vì sao?
- Khi những phần tử đến trái đất bị va chạm với khí quyển, năng lượng được phát ra
dưới dạng ánh sáng. Màu của ánh sáng đó là do khí tạo nên. Màu tỏa ra bởi khí gọi là phổ
của nó. Mỗi chất khí chỉ phát ra một màu duy nhất, như chỉ tay của ta. Có chất khí chỉ phát
ra một màu duy nhất, có chất lại phát ra nhiều màu.
N guyên tắc chung :
- Khi ánh sáng trắng chiếu tia sáng đến một trái cà chín màu đỏ, vỏ của nó hấp thụ tất
cả mọi màu, trừ màu đỏ. Ánh sáng màu đỏ chiếu đến mắt ta và ta thấy trái cà màu đỏ.
- Ta thấy một vật màu trắng khi vật đó phản chiếu ánh sáng của tất cả mọi màu đến
mắt ta . Vì những màu này tạo thành ánh sáng trắng nên ta thấy vật đó màu trắng.
- Một vật có vẻ màu đen khi nó hấp thụ tất cả mọi màu của ánh sáng trắng nên không
phản chiếu đến mắt ta.Vì không có ánh sáng pản chiếu đến mắt ta nên ta thấy nó màu
đen.
- Một vật mà ánh sáng đi xuyên qua mà không giữ lại một màu gì cả, cũng không
phản chiếu lại màu nào hết có nghĩa là vật đó trong suốt.
Mắt ta nhạy cảm với ánh sáng thấy được. Ánh sáng mặt trời được gọi là ánh
"sáng trắng" . Ánh sáng này thật ra là tổng hợp của nhiều màu căn bản gây cho mọi tế
bào mắt của ta có cảm giác ánh sáng màu trắng. N ếu một hay nhiều màu căn bản thiếu
mất thì mắt nhận được một màu chớ không còn màu trắng nữa.
Theo bản chất vật lý thì màu và sắc không phải là một khái niệm đồng nhất .
Tất cả các màu chúng ta gặp trong tự nhiên có thể chia ra làm hai nhóm :màu vô sắc và
màu có sắc .
Màu vô sắc như mà đen , trắng và xám (giữa đen và sáng ) chúng không có trong
phổ ánh sáng mặt trời nên cũng có thể gọi chúng là “ không màu ”.
Màu có sắc là tất cả các màu có trong phổ ánh sáng ,các màu pha trộn giữa
chúng (trừ một số trường hợp ngoại lệ ) như màu tía là màu pha trộn giữa đỏ và tím với
các tỷ lệ khác nhau ( như màu hoa cà ,anh đào…). Các màu tía cũng không có trong phổ
ánh sáng và là vạch nối giữa màu đỏ và màu tím .
Mỗi màu sắc có một ý nghĩa riêng. Vận dụng ý nghĩa của màu sắc để ứng dụng
vào từng không gian cụ thể sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi ở trong ngôi nhà của
mình.
Theo thử nghiệm,nếu có hai căn phòng được bày trí giống nhau ,chỉ khác là một
căn chĩ có màu trắng đen còn một căn thì đũ các màu sắc,dĩ nhiên ai cũng chọn cho mình
căn phong đa sắc tru khi người đó mất khả năng phân biệt màu.
Thông thường màu đỏ,vàng da cam,vàng…đưa con người cảm xúc ấm áp,nên được
gọi là nhửng màu nóng.Còn các màu xanh,xanh lục,tím…đua tới cảm giác lạnh lẻo và
được xếp vào màu lạnh.Các màu nóng và lạnh mang lại cho con người những hiệu ứng tâm
Trang 40
lý khác nhau.Màu nóng dễ làm con người phấn chấn hoạt bát,năng nổ,còn màu lạnh dễ dúp
người ta bình tĩnh,hiền hoà,lắng dịu.Cho nên kết quả của các nhà tâm lý cho ta thấy hiệu
ứng của màu sắc đối với con người như sau:
Màu đỏ: Khích thích cảm xúc,tính tích cực,khơi gợi những mối lien tưởng của con người
đồng thời nếu trong không gian nội thất thì màu đỏ kích động , nổi trội, làm không gian
trông hẹp lại và làm các đồ vật tăng kích thước.Phù hợp để tạo điểm nhấn.Không thích
hợp với không gian phòng ngủ trẻ em, bếp, phòng ăn...
Vàng: Vàng ấm áp và dễ chịu làm cho con ngườisẵn sàng hành động tận tâm tận lực
đồng thời kíchthích não và hỗ trợ khả năng lĩnh hội. Thích hợp với không gian bếp, hành
lang.
Xanh lá: tạo sự thư thái và hồi sức. Thích hợp
với phòng tắm,phòng điều trị. Không phù hợp
với phòng học,phòng chơi của trẻ, phòng sinh
hoạt gia đình...
Xanh biển: an bình. N ên chọn cho không gian phòng ngủ. Không dùng trong phòng ăn,
phòng sinh hoạt chung của gia đình, phòng học...
Tím: kích thích sự sống. Thích hợp với phòng ngủ, không dùng trong nhà bếp, phòng
tắm
Hồng lãng mạn: thích hợp cho phòng ngủ, không dùng trong nhà bếp, phòng tắm.
Cam: Giúp con người vui vẽ,phấn khởi mạnh mẽ, vui tươi. Dùng trong phòng ăn, phòng
sinh hoạt, hành lang. Không dùng trong phòng ngủ hoặc nơi có diện tích nhỏ hẹp.
Trắng: sự khởi đầu mới. Phù hợp với không gian nhà bếp, phòng tắm. Không nên dùng
trong phòng trẻ em, phòng ăn.
Cho nên ngày nay,hiệu ứng màu sắc được ứng dụng rộng rãi vào các lĩnh vực
kiến trúc,hội hoạ,quảng cáo,thời trang,ca kịch...những thực nghiệm cảu các nhà tâm lý
người Aó cũng chứng minh rằng nếu ta dung phấn màu xanh lá cây viết lên bảng màu
vàng nhạt sẽ giúp học sinh tập trung suy nghĩ hơn,tăng cường trí nhớ,giữ dìn thị lực một
cách nhất định.Thêm nữa những công trình nghiên cứu của các chuyên gia Đức cho thấy
,màu vàng chanh là một thứ thuốc an thần dễ chịu.N hững trang sách giáo khoa màu vàng
giúp học sinh cải thiện phương thức hành vi,làm cho các em nhã nhặn,cNn tận va tự nhiên
hơn.cho nên rất nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện theo cuộc”cách mạng màu sắc”
này
N goài ra màu sác mang ý tượng nhất định.Phân đông mọi người nhận định
rằng:màu đỏ tượng trưng cho sự hi sinh,sức sống mảnh liệt,sự cao cả; máu lục tượng
trưng cho sự yên bình,nhã nhặn ,hiền hoà;màu vàng tượng trưng cho sự ấp áp cao
quý,hiền hách hào hoa.N hững màu khác như màu lam là biểu trưng cho sự hào bình, êm
ái thâm trầm;màu đen la tượng trưng cho sự tan tóc,bi ai thần bí; màu trắng là sự trinh
bạch,thuần khiết ,iếu đuối...
Trang 41
Dựa vào những kết luộn trên,chúng ta nên tham khảo khi chọn lựa màu sắc trong
thiết kế không gian sống hay dung màu sắc thể hiện tâm trạngcủa mình.Hơn nữa,bạn có
thể đoán biết tâm lý người khác trong việc họ chọn lựa trong trang phục.
Mối tương quan của màu sắc và ánh sáng :
- Ánh sáng là yếu tố quan trọng trong việc giúp con người nhận thức màu sắc của
sự vật thông qua thụ cảm thị giác , khi môi trường được chiếu sáng thì con người sẽ nhận
ra xung quanh có rất nhiều vật thể và mỗi vật thể có màu sắc riêng của chúng . Màu sắc
của sự vật sẽ được mắt người cảm nhận khác nhau trong điều kiện ánh sáng khác nhau .
Vì thế trong một đồ án thiết kế chiếu sáng cho một không gian nội thất,trước khi quyết
định lựa chọn loại nguồn sáng nào ,các nhà thiết kế phải nghiên cứu kỹ phổ của loại
nguồn sáng đó để đảm bảo sẽ sinh ra ánh sáng làm tôn vinh màu sắc của các đối tượng
thích ứng tốt với mắt người quan
ghiên cứu về chất liệu làm trong nội thất nhà ở
Gỗ
Gỗ là chất liệu được sử dụng phổ biến trong nội thất . Các nhà thiết kế sử dụng chất liệu gỗ
trong các bản thiết kế của mình để hợp phong cách, nhu cầu gia chủ vì ở gỗ chúng ta đều
nhận thấy vẻ cổ điển xen lẫn hiện đại. Có rất nhiều loại gỗ được các nhà sản xuất sử dụng
để tạo ra nhiều sản phNm nội thất với các tính chất ,công năng 4.5. N ghiên cứu các loại vật
liệu dùng trong công trình
khác nhau phù hợp nhu cầu sử dụng .
Với các ưu điểm nổi bật: phong phú về mẫu mã, phong cách, màu sắc, bền và tiện lợi cho
tất cả các nhu cầu sử dụng, đồ nội thất hiện đại vẫn giữ được ưa chuộng trong số rất nhiều
các nguyên liệu hiện đại. Một thời gian dài ở nước ta, gỗ là sản phNm gần như độc tôn.
N gười ta say sưa nói về gỗ lát hoa, mun đen… như một sự sang trọng đặc biệt, thậm chí
tạo nên sự phân chia đẳng cấp.
Kim loại:
Lúc đầu người ta nghĩ rằng khó sử dụng làm nội thất, nhưng rồi đặc tính chịu lực
tốt, khả năng uốn cong phong phú khiến các nhà thiết kế thú vị với chất liệu này. Bàn ghế,
nội thất bằng kim loại thanh mảnh mà vẫn chịu lực được, có thể dễ dàng uốn tạo nét độc
đáo. Đó là những ưu điểm của đồ nội thất kim loại mà chất liệu khác không có được.
Chính vì vậy, kim loại “tấn công” vô nội thất cũng không có gì là lạ.
N hựa, chất dẻo
Trang 42
Đây là loại sản phNm mang rõ nét công nghiệp hoá nhất. Các nhà thiết kế rất thích
chất liệu này vì nó không gò bó trong kết cấu phức tạp như gỗ, trong những mối liên kết
hàn đục như kim loại. Với nhựa, chất dẻo, nhà thiết kế có thể sáng tạo thoải mái, tạo ra
nhiều kiểu dáng mới. Sự phong phú về màu sắc cũng là thế mạnh của chất liệu này.
N hưng phải nhìn nhận rằng, những điều ấy vẫn chưa thay thế được cảm giác nơi người
dùng là chất liệu nhựa, chất dẻo không mang đến sự mộc mạc, gần gũi. Trong giáo trình
của chng tơi ở trường kiến trúc có nêu một thí nghiệm nghiên cứu: người ta chọn những
người tương đương nhau về kích thước, cùng làm chung một công việc và cho ngồi trên
những chiếc ghế với kiểu dáng, kích thước như nhau bằng các chất liệu khác nhau. Kết
quả, người mỏi mệt đứng lên đầu tiên là người ngồi ở ghế nhựa rồi đến kim loại, gỗ, mây
tre. Điều này chứng tỏ rằng cái gì gần gũi với thiên nhiên vẫn dễ được chấp nhận hơn.
Kính
Trong cuộc sống hiện đại, kính ngày càng được sử dụng nhiều. Vẻ đẹp và công
dụng của sản phNm này cũng phản ánh một căn nhà hiện đại. Việc hiểu rõ công dụng của
kính và biết áp dụng đúng sẽ tăng giá trị và nét thNm mỹ của căn nhà. Ưu điểm lớn nhất
của kính là vật liệu ngăn che nhưng vẫn cho ánh sáng truyền qua.
Trên thị trường có nhiều loại kính. N gười dùng có thể lựa chọn theo mục đích sử dụng của
mình. N hưng trước hết là phân loại kính:
vật liệu tổng hợp
Về lý thuyết, có thể thấy là chất liệu tổng hợp tập hợp được các ưu điểm và khắc
phục nhược điểm của từng chất liệu. Ví dụ, trước kia ta dùng sập gụ tủ chè bằng gỗ thì nay
thêm vào gỗ có đệm mút êm ái. Ví dụ kết hợp chất liệu kim loại và thuỷ tinh, nhựa và kim
loại có thể tạo ra những bộ bàn ăn sang trọng, hợp vệ sinh. Song nói như vậy không có
nghĩa là đồ nội thất tổng hợp chất liệu có thể thay thế hoàn toàn các đồ nội thất nêu trên.
Trang 43
ghiên cứu về các hình khối trong nội thất nhà ở
Hình khối
Khi một diện phẳng chuyển động sẽ tạo thành khối.
Theo khái niệm vật lý, hình khối là sự chiếm chỗ trong không
gian của vật thể biểu hiện ở hai mặt cụ thể về: thể tích, trọng
lượng của thể tích vật thể đó tính bằng kg.
Hình khối có ba chiều: dài, rộng, sâu;
tồn tại ở hai dạng thức là hình khối tự nhiên và
hình khối nhân tạo.
Đặc điểm và các dạng thức của hình khối
Hình khối luôn luôn và bao giờ cũng có một hình dạng cụ thể và có giới hạn được
xác định rõ bởi một không gian hữu hạn hay vô hạn (không gian đó cũng có thể là không
gian vô định) nhưng không bao giờ có một hình khối vô hạn hay vô định cho nên nó có thể
không mang yếu tố tạo hình riêng lẻ độc lập.
Khái niệm về hình khối ngày nay dần dần đã được tiếp cận và hòa nhập với khái
niệm không gian, bởi nó chiếm dụng một thể tích cụ thể trong không gian mang bản chất
ba chiều (cao, rộng, sâu). từ đó, ta có thể hiểu rằng: Một khối chính là một hình, vật thể có
hình dạng xác định riêng biệt, có thể cân đo được hết thảy các đặc tính hình dạng của nó,
hình khối đó được tồn tại trong không gian ba chiều.
Có thể chia hình khối thành hai thể loại chính:
- Hình khối cụ thể (khối thực): là những hình khối
có giới hạn cụ thể trong không gian, có thể đo được thể
tích, cảm được. Trọng lượng được xác định chính xác
không thay đổi. N ó bao gồm các dạng thức: khối đặc hay
rỗng, lồi hay lòm, âm hay dương .
Trang 44
- Khối không thực (khối ảo): không có giới hạn cụ thể, khó xác định trong không
gian bởi tính vô hình của nó như bóng hơi, đêm mút lò xo, đám mây, thác nước...
Đặc tính cơ bản của hình khối có thể phân thành năm đặc tính chủ yếu:
- Khối cứng: là những khối gây cảm giác cứng bởi nó
được tạo nên từ các đường thẳng, diện phẳng và có các góc
cạnh rõ rệt .
- Khối mềm: được tạo nên bởi các đường cong diện
cong, không có các góc cạnh: quả trứng, đá cuội, ổ bánh mì...
- Khối vừa cứng vừa mềm: được tạo nên bởi các
đường nét và diện cong mềm kết hợp với đường nét và diện
thẳng hoặc các diện lõi kết hợp lõm thành một khối thống
nhất hài hòa. Trong tạo dáng công nghiệp các nhà designer
thường xử lý phương pháp tạo dáng khối kết hợp này.
- Khối lồi (khối dương): Được tạo nên bởi các bề mặt (diện) lồi ra khỏi mặt phẳng
vật thể, những khối này thường tạo nên cảm giác từ bên trong khối như có một lực đNy,
thúc ra ngoài rất mạnh .
CHƯƠN G 4
Trang 45
HƯỚN G N GHIÊN CỨU CHÍN H VÀ CỤ THỂ
N hư ta đã biết có rất nhiều nhà ở biệt thự với nhiều phong cách khác nhau như nhà ở
biệt thự với phong cách hiện đại,nhà ở biệt thự với phong cách cổ điển,nhà ở biệt thự với
phong cách truyền thống,nhà ở biệt thự với phong cách giản đơn…… Cũng như thế chất
mộc trong nhà ở biệt thự cũng do nhiều yếu tố tạo nên như chất liệu,vật liệu, đường nét,
màu sắc…….. Và trong không gian nhà ở biệt thự này thì gỗ đóng vai trò quan trọng,là
yếu tố chính tạo nên chất mộc cho không gian nội thất biệt thự. N goài ra gỗ còn được kết
hợp với vật liệu gạch càng tăng nét mộc mạc giản dị cho không gian nội thất biệt thự.
Gỗ được sử dụng hầu hết trong các không gian nội thất biệt thự với các loại gỗ khác
nhau về màu sắc cũng vân gỗ.Vì vậy việc nghiên cứu các ưu, nhược điểm của gỗ là điều tất
yếu.Với ưu điểm nổi bật là sự dẻo dai,liên kết vững vàng giúp cho gỗ được sử dụng dễ
dàng trong mọi không gian nội thất,ở những nơi cần chịu lực như cầu thang, sàn, cửa thì ta
nên sử dụng những loại gỗ cứng, còn đối với những nơi thường xuyên tiếp xúc với nước
thì nên chọn những loại gỗ chịu được nước, hay với các loại gỗ mềm thì nên sử dụng làm
vật gia dụng.
Đưa gỗ vào các không gian nội thất như phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn,bếp….với
các loại gỗ khác nhau, màu sắc khác nhau giúp cho các không gian nội thất của biệt thự
không những mang chất mộc mạc mà còn mang lại sự sinh động,hài hòa không nhàm chán
khi phần lớn gỗ được sử dụng trong không gian biệt thự.
N goài việc sự dụng gỗ để làm nên chất mộc trong biệt thự thì gạch cũng đóng vai trò
quan trọng tuy được sử dụng không nhiều ở phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ…nhưng
nó cũng góp phần không nhỏ làm điểm nhấn để tạo nên sự mộc mạc trong mỗi không gian
biêt thự.
Kết hợp với vật liệu gỗ là những hình khối đơn giản trong đường nét cũng đã góp phần
quan trọng tạo nên chất mộc trong không gian nhà ờ biệt thư này.N hững đường nét thô
mộc của bộ sofa hay mảng tường trang trí….tạo nên sự giản dị, mộc mạc nhưng không thô
kệch.
Trang 46
1.1 Hình thể hiện
trong đồ án
CHƯƠN G 5
PHÂN TÍCH HỒ SƠ ĐỀ TÀI
Quy mô công trình
Khu vực
- Khu vực phòng khách
- Khu vực phòng sinh hoạt chung
- Khu vực phòng ngủ
- Khu vực phòng ăn
- Khu vực bếp
- Khu vực nhà xe
- Khu vực WC
- Khu vực sân phơi + sàn nước
1. 3 Điều kiện xã hội :
Thành phố H Ò CH Í MINH la một thành phố rất tấp nập người dân sinh
sống rất đông đúc,mật độ dân số rất cao dứng thu nhất đất nước,là nơi hội tụ
nhiều thành phần kinh tế đồng thời TP l à nơi giao lưu kinh tế cung như văn
hoá,xã hội vơi rất nhiều nước trên thế giới.TP HỒ CHÍ MINH la một thành phố
với mức thu nhập người dân khá ổn định.
Trang 47
Đây chính là điều kiện rất tốt nhằm xây dựng được rất nhiều công trình
nhà ở biệt thự tạo điều kiện cho các nhà thiết kế mỏ mang tầm tay đưa lại cho
đất nước những công trình đẹp và tao ra đ ược những không gian sống thật sự
thoải mái cho người dân.
1.4 Hò sơ kiến trúc công trình:
Trang 48
Trang 49
Trang 50
Trang 51
Trang 52
Trang 53
CHƯƠN G 6
XÂY DỰN G N HIỆM VỤ THIẾT KẾ
6.1.Giới hạn đề tài
Thiết kế khối ngủ
-Phòng ngủ ông bà
-Phòng ngủ bố mẹ
-Phòng ngủ con gái
Thiết kế khối giao tiếp
-Phòng khách
-Phòng ăn chính
Thiết kế khối sinh hoạt chung nội bộ gia đình
-Phòng sinh hoạt chung
_Phòng bếp
6.2. hiệm vụ thiết kế
Đối tượng sử dụng công trình này là người dân có thu nhập ổn định và có thu
nhập khá cao,bên cạnh đó không chỉ cho những công dân Việt N am sinh sống và làm
việc mà có cả đối tượng là người nước ngoài có nhu cầu sang đất nước mình sinh sống và
làm việc.Chính vì điều đó mà không gian sống và sinh hoạt trong nội thất nhà ở biệt thự
phai đáp ứng được về mặt thNm mỹ và công năng sử dụng một cách tốt nhất.tạo cho
người sử thoải mái va thú vị khi ở trong căn hộ.
1.2 Hình thể hiện trong đồ án
Trang 54
CHƯƠN G 7
PHÂN TÍCH Ý TƯỞN G CHO TỪN G KHÔN G GIAN CỤ THỂ
Giải pháp cho từng không gian cụ thể
Phòng khách
Được thiết kế với những đường nét đơn giản cùng với ý tưởng đưa chất liệu thiên
nhiên mà chủ yếu là chất liệu gỗ tạo cho không gian phòng khách vừa mộc mạc, giản dị,
gần gũi với thiên nhiên vừa ấm cúng sang trọng.
Các chậu cây xanh được đưa vào không gian phòng khách tạo nên sự gần gũi , hòa
hợp với thiên nhiên,tạo không khí trong lành, đem lại cảm giác dể chịu cho mọi người.
1.3 Hình thể hiện trong dồ án
Trang 55
1.4 Hình thể hiện trong đồ án
Phòng ngủ ông bà
Phòng ngủ ông bà với cửa sổ mở rộng bằng kính nhìn ra sân vườn giúp cho căn
phòng được thông thoáng,lấy sáng tự nhiên tốt và mang lại sự hòa hợp giữa không gian
bên trong và không gian bên ngoài.
Được thiết kế với những đường nét đơn giản cùng với sự mộc mạc của gỗ là chủ yếu
đã tạo cho không gian phòng ngủ vừa mộc mạc, giản dị, gần gũi với thiên nhiên vừa ấm
cúng sang trọng.
Sử dụng vật liệu gỗ màu sẫm để tăng thêm sự ấm cúng trong không gian phòng ngủ.
Với sự bố trí, trang trí đối xứng giữa các vật dụng hay những mảng tường đã mang
lại sự tĩnh lặng cho không gian phòng ngủ.
Giường là bộ phận quan trọng nhất của phòng ngủ được thiết kế đơn giản,vững chắc
bên trên là chiếc nệm dày tạo sự êm ái,dễ chịu và an toàn trong khi ngủ.
Tường được ốp giấy dán tường mang lại cảm giác dân giã, gần gũi,nhẹ nhàng cho
không gian phòng ngủ.
Trang 56
1.5 Hình thể hiện trong đồ án
Trang 57
1.6 Hình thể hiện trong đồ án
Trang 58
Phòng ngủ bố mẹ
Không gian thoáng, rộng rãi nhưng không kém phần ấm cúng ,sang trọng và tiện
nghi.
Giường là bộ phận quan trọng nhất của phòng ngủ được thiết kế đơn giản,vững chắc
bên trên là chiếc nệm dày tạo sự êm ái,dễ chịu và an toàn trong khi ngủ.
Chậu cây xanh được đặt vừa đủ giúp không gian phòng ngủ trong lành thoáng mát
đem lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên,giúp giấc ngủ được thoải mái hơn.
Hình khối đặt cùng đường nét đơn giản tạo sự mộc mạc nhưng không kém phần vững
chắc, bề thế.
Trần được đại âm vào tường bằng ba thanh gỗ đối xứng nhau nhưng không đều nhau
tạo sự sinh động trong không gian phòng ngủ tĩnh lặng này.
Đèn ngủ trên đầu giường cũng góp phần làm cho không gian này đẹp hơn.
1.7 Hình thể hiện trong đồ án
Trang 59
1.8 Hình thể hiện trong đồ án
Trang 60
Phòng ăn + bếp
Phòng ăn và bếp nằm ở tầng trệt một bên thông với phòng khách, một bên thông ra
ngoài sân vườn và mặt trước của biệt thự tạo điều kiện giao thông thuận lợi cho việc ăn
uống và tổ chức tiệc tùng.
Cũng với chất liệu tự nhiên mà vật liệu gỗ là chủ đạo kết hợp với gạch tạo cảm giác
ấm cúng thoải mái cho không gian phòng ăn và bếp.Với những song chắn gỗ ngăn cách
giữa phòng ăn và phòng khách tạo điểm nhấn giúp cho phòng ăn lạ mắt đồng thời giúp
cho không gian phòng ăn trở nên thông thoáng.
Đường nét cùng hình khối đơn giãn đã tạo nên sự mộc mạc,gần gũi cho không gian
phòng ăn.
Màu vàng sẫm của gỗ cùng ánh sáng vàng của đèn ăn tạo sự ngon mắt giúp cho các
bữa ăn thêm ngon miệng.
Bếp thông ra ngoài sân vườn tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức những buổi tiệc ngoài
trời,đồng thời mang lại sự thông thoáng cho không gian khu bếp
Quầy bar nhỏ gắn liền với bếp và phòng ăn tạo cảm giác thân thiện gần gũi giữa gia
chủ và khách
Bếp được trổ cửa sổ giúp cho khu bếp có thể lấy sáng tự nhiên một cách tố nhất và
còn tạo sự thông thoáng cần thiết cho không gian phòng bếp.
Bếp và phòng ăn thông nhau tạo điều kiện giao lưu trò chuyện giữa người nấu với
người ăn,giúp cho người làm bếp có thể quan sát tốt không gian phòng ăn và tiện lợi cho
việc soạn ăn.
1.9 Hình thể hiện trong đồ án
Trang 61
1.10 Hình thể hiện trong đồ án
Trang 62
1.11 Hình thể hiện trong đồ án
Trang 63
Phòng sinh hoạt chung
Bộ sofa khá mộc mạc, đơn giản với những đường nét thô mộc cùng chất liệu gỗ tự
nhiên giúp cho căn phòng vừa thoáng mát,rộng rãi vừa tạo cảm ấm cúng.
vừa mang nét hiện đại ,sang trọng nhưng vẫn mang lại sự mộc mạc gần gũi với thiên
nhiên.
N hững miếng gỗ được sắp sếp thành một bức tranh tạo cảm giác lạ mắt cho phía
tường trên của bộ sofa.
Chậu cây khô bên cạnh cứa sổ gần ti vi cung bức tường gạch cũng tạo cảm giác mộc
mạc, thân quen, gần gũi cho không gian phòng sinh hoạt chung.
Bức tranh vẽ chậu hoa đặt trên tường phía dưới là lọ hoa được đặt trên chiếc bàn gỗ
thô sơ mộc mạc tạo cảm giác tươi vui gần gũi.
1.12 Hình thể hiện trong đồ án
Trang 64
Hình thể hiện trong đồ án
Trang 65
CHƯƠN G 8
KẾT LUẬN
Trong đồ án này em đã nêu ra được các yếu tố tạo nên chất mộc trong nội thất nhà ở
biệt thự cũng đã nêu lên được các yếu tố tạo nên sự gần gũi giữa con người với thiên
nhiên,giữa con người với con người đó là:
Các vật liệu tự nhiên được dùng trong công trình mà đặc biệt là vật liệu gỗ tự nhiên
đã tạo nên được chất mộc trong không gian nhà ở biệt thự, cùng với việc đưa cây xanh vào
mỗi không gian nội thất tạo nên sự gần gũi, thoải mái giữa con người với thiên nhiên.
Sự kết hợp giữa gỗ và vật liệu gạch cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo cho
không gian nhà ở biệt thự không những mộc mạc giản dị mà còn tạo nên sự ấm cúng,sang
trọng trong không gian nội thất.
Hình khối và đường nét đơn giãn không cầu kì tạo cho các không gian sự gần
gũi,thân thiện và mộc mạc.
Màu sắc tự nhiên của gỗ đã tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi và sang trọng cho các
không gian nội thất trong nhà ở biệt thự.
Không gian mở được lấy ánh sáng tự nhiên khá tốt kết hợp với ánh sáng đèn đã tạo
nên sự thoáng mát gần gũi thiên nhiên đồng thời cũng tạo nên sự ấm cúng sang trọng.
Với không gian mở giũa phòng ăn và phòng khách không những tạo cảm giác thông
thoáng mà còn tạo nên sự gần gũi, than thiện giữa gia chủ với khách.
Giải pháp cụ thể cho từng không gian riêng nhưng vẫn giũ được tinh thần chung,
Đây củng chính là nơi giao lưu học tập cho các nhà thiết kế muốn khám phá ngành
trang trí nội thất – nghành học làm đẹp mọi không gian tô diểm cho cuộc sống muôn màu
sắc rực rở và thú vị .
Tôi mong rằng ngành thiết kế nội thất ngày càng phát triển để đào tạo ra những
nhà thiết kế năng động sáng tạo nhằm phục vụ cho đời, để xây dựng nên những công trình
mới lạ, hấp dẫn phù hợp với cuộc sống và còn mãi với thời gian.
Trang 66
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tạp chí nhà đẹp.
2. Tạp chí kiến trúc nhà đẹp.
3. Tạp chí kinh tế- đô thị-nội thất.
4. Tạp chí nước ngoài.
5. Tư liệu hình ảnh trên mạng
6. Tạp chí kinh tế và đô thị chuyên đề nội thất
7. Báo điện tư
- www.vietbao.com.vn
- www.tintuc.com
- www.nhaxinh.com,vn
- www.nhavui.con.vn
- www.kientrucnoithat.com.vn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thiết kế trang trí nội thất nhà ở.pdf