Thực hiện bản vẽ kỹ thuật bằng autocad
Lần lượt thực hiện phép chiếu trên các Viewport ta được bản vẽ2D hình chiếu
vật thể.
Sau khi chiếu xong, ta tắt các layer “trucdo”, “dung”, “bang_canh” đi, trên màn
hình chỉcòn lại hình chiếu 2D.
B9: Thực hiện chỉnh sửa các nét đứt trên hình vẽbằng lệnh ltscalenhập vào một
giá trịthích hợp đểta có thểnhìn rõ nét đứt trên màn hình.
11 trang |
Chia sẻ: lvcdongnoi | Lượt xem: 5581 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực hiện bản vẽ kỹ thuật bằng autocad, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cơ điện tử - KSTN – K50 HHH
VO HOANG BIEN Page 1 11/3/2007
Bài tập vẽ kĩ thuật : Thực hiện bản vẽ kỹ thuật bằng Auto
CAD
Để thực hiện vẽ theo cách này ta vào cửa sổ Layout
B1: Vào Layer, tạo thêm 4 layer đặt tên như sau :
· Vien
· trucdo
· dung
· bang
· canh
· kichthuoc
· gachvltrucdo
· gachvldung
B2: Vào Format -> LineType, hiện ra hộp thoại quản lí nét vẽ, hiện tại chưa có nét đứt
và đường tâm, ta vào Load để tải hai kiểu nét này ra, đường nét đứt là HIDDEN, đường
tâm là CENTER.
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Cơ điện tử - KSTN – K50 HHH
VO HOANG BIEN Page 2 11/3/2007
B3: Sử dụng layer “0” để vẽ đường viền như sau : vào View -> Viewports ->
4Viewports ; sau đó dùng chuột để vẽ Viewports trên màn hình, ta được màn hình như
sau :
Trên màn hình ta được 5 cửa sổ màn hình để quan sát vật.
Lần lượt chọn từng cửa sổ và đặt hệ tọa độ nhìn cho nó như sau :
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Cơ điện tử - KSTN – K50 HHH
VO HOANG BIEN Page 3 11/3/2007
View -> 3Dview -> Front(hình chiếu đứng), Top (hình chiếu bằng), Left (hình chiếu
cạnh), NE Isometric ( hình chiếu trục đo)
B4: Thực hiện các phép vẽ hình 3 D
Để cho tiện ta lấy thanh công cụ vẽ hình 3D ra màn hình,
CAD cho phép ta thực hiện vẽ các hình khối đơn giản như hình hộp, hình trụ,
hình nêm, hình cầu, hình chóp và hình xuyến, cung cấp các phép hợp ,giao, cộng, trừ
hình khối, đồng thời nó cũng cho phép ta dựng hình khối từ phép Etrude, Revolve cho
các hình 2D.
· Lệnh union : Hợp hai hình khối.
· Lệnh Subtract : Trừ hai hình khối.
· Lệnh slide : Cắt hình khối.
· Lệnh Etrude : Dựng hình hộp đa giác từ miền kín 2D.
· Lệnh Revolve :Dựng hình tròn xoay từ miền kín 2D.
Vói hình này ta thực hiện các bước sau :
Dùng layer “trucdo” để thực hiện phép vẽ hình.
Ta chia vật thể của ta thành các hình đơn giản, vẽ các hình đó, sau đó dùng phép toán
để tạo nên vật thể của ta.
- Vẽ hình hộp 90x60x25 mm, ta dùng lệnh box
- Dùng lệnh Fillet để lượn góc bán kính 10mm.
- Vẽ thêm các hình trụ như hình sau :
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Cơ điện tử - KSTN – K50 HHH
VO HOANG BIEN Page 4 11/3/2007
- Sau đó ta dùng lệnh Move để đặt các hình mình vẽ vào đúng vị trí của nó trong
vật
Sau khi di chuyển ta có vị trí của chúng có dạng như sau :
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Cơ điện tử - KSTN – K50 HHH
VO HOANG BIEN Page 5 11/3/2007
- Khi chúng đã vào vị trí như trên ta dung các lệnh cộng trừ khối 3D để tạo ra vật
thể mình cần dựng.
- Để thuận tiện trong việc quan sát ta vào menu View -> Shade -> Flat Shade, thay
đổi màu của layer ta quan sát được vật thể như sau.
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Cơ điện tử - KSTN – K50 HHH
VO HOANG BIEN Page 6 11/3/2007
Dùng công cụ 3D Orbit để thay đổi góc nhìn vật
- Muốn thay đổi màu từng mặt của vật thể ta vào Menu Modify -> Solid Editing ->
Color Faces. Sau đó chọn mặt cần đổi màu. Nhấn Enter để chọn màu .
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Cơ điện tử - KSTN – K50 HHH
VO HOANG BIEN Page 7 11/3/2007
Trên bảng màu hiện ra ta có thể lựa chọn màu thích hợp rồi nhấn Enter.
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Cơ điện tử - KSTN – K50 HHH
VO HOANG BIEN Page 8 11/3/2007
Đến đây ta đã hoàn thành xong thao tác dựng hình khối.
Sau khi dựng xong hình, ta copy thêm 3 hình nữa và cho nó thuộc lớp “dung”, “bang”
và ”canh”.
B5: Cắt hình chiếu “trucdo”
Vào layer, tắt hai lớp “dung”, “bang”, ”canh” đi, khi đó trên màn hình chỉ còn
hình ở layer “trục đo”. Ta thực hiện cắt ¼ vật thể đối với hình này bằng hai lệnh slide, cắt
vật thể làm 4 phần và bỏ đi một phần, sau đó cộng 3 phần còn lại
Sau đó thực hiện đóng băng lớp này ở 3 Viewport kia, chi hiện nó ở Viewport
hình chiếu trục đo bằng cách sau :
Đánh lệnh Vplayer
1) Chọn “Freeze” (F);
2) Đánh tên layer là “trucdo”;
3) Chọn “Select” để chọn những Viewport mà minh muốn làm đóng băng lớp
“trucdo”.
4) Chọn các Viewports như đã nói ở trên và Enter.
Ta chỉnh hình cho phù hợp với phương nhìn của phép chiếu, nếu hình nằm ở vị trí
không phù hợp thì ta có thể quay hình đi sao cho no nằm ở vị trí hợp lí với bản vẽ của
minh.
B6: Cắt hình chiếu bằng
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Cơ điện tử - KSTN – K50 HHH
VO HOANG BIEN Page 9 11/3/2007
Làm tương tự như B5 đối với layer “bang”
B7: Gach vật liệu
Ta chuyển sang layer “gachvl” và thực hiện gạch vật liệu bằng lệnh bhatch,
chú ý là muốn gạch mặt nào ta phải chuyển hệ trục tọa độ sao cho mặt đó nằm trong mặt
phẳng Oxy thì mới thực hiện lếnh bhatch được.
Sau khi đánh lệnh bhatch Hộp thoại hiện lên. Trong mục Swatch chọn kiểu
ANSI 31, sau đó chọn Pick Point để chọn một điểm trong vùng cần gạch vật liệu
Thức hiện thao tác này với hình trong Viewport trục đo và đứng, tương ứng với 2
layer “gachvltrucdo” và “gachvldung”.
B8: Tạo hình chiếu 2D
Sau khi hoàn thành xong hình ta chiếu nó lên để được các hình chiếu 2D bằng
lệnh solprof , chọn vật thể mình cần chiếu trên từng Viewport, chọn các mặc định
tiếp theo là “Yes”. Khi đó ta đã tạo được hình chiếu 2D.
Chú ý trước khi thực hiện phép chiếu ta phải cho tỉ lệ ở các Viewport là bằng
nhau đồng thời các hình phải thẳng hàng với nhau.
· Đầu tiên dùng lệnh zoom và chọn các Viewport cùng tỷ lệ với nhau.
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Cơ điện tử - KSTN – K50 HHH
VO HOANG BIEN Page 10 11/3/2007
· Dùng lệnh MVsetup, chọn Align để chỉnh dóng ngang và đứng. Chọn
Vertical để chỉnh dóng dọc, chọn Horizon để chỉnh dóng ngang.
Khi lệnh solprof thực hiện, hai layer mới tự động tạo ra, một layer quản lí nét
đứt của những đường khuất, một layer quản lí net liền của những đường trông thấy trong
phép chiếu.
Lần lượt thực hiện phép chiếu trên các Viewport ta được bản vẽ 2D hình chiếu
vật thể.
Sau khi chiếu xong, ta tắt các layer “trucdo”, “dung”, “bang_canh” đi, trên màn
hình chỉ còn lại hình chiếu 2D.
B9: Thực hiện chỉnh sửa các nét đứt trên hình vẽ bằng lệnh ltscale nhập vào một
giá trị thích hợp để ta có thể nhìn rõ nét đứt trên màn hình.
B10: Thêm kích thước cho bản vẽ
Chuyển sang lớp “kichthuoc” để thêm kích thước cho bản vẽ. Trước khi vẽ kích
thước ta vào Format -> Dimension Style … để sửa lại các đặc tính của đường kích thước.
Đưa Toolbar Dimension ra màn hình để thao tác thêm đường kích thước được tiện
lợi hơn.
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Cơ điện tử - KSTN – K50 HHH
VO HOANG BIEN Page 11 11/3/2007
B11: Hoàn chỉnh bản vẽ :
Dùng lệnh Explode để phân rã nét vẽ.
Thêm các đường tâm cho các vật đối xứng, đồng thời đặt độ rộng cho từng nét vẽ.
Dùng layer “Vien” để vẽ hình chữ nhật làm khung của bản vẽ.
Cuối cùng ta đóng băng lớp mặc đinh 0 ban đầu để hoàn thiện bản vẽ.
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
For evaluation only.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tài liệu hướng dẫn AutoCad 3D.pdf