1. Tổng quan về scorm
2.Các khái niệm cơ bản liên quan đến SCORM
3. Cấu trúc SCORM
4. Ứng dụng
5. Kết luận
28 trang |
Chia sẻ: lvcdongnoi | Lượt xem: 2861 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tìm hiểu về SCORM, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
0ӨC LӨC
I. Tәng quan vӅ SCORM........................................................................................... 3
I.1. Giӟi thiӋu SCORM.......................................................................................... 3
I.2. Tҥi sao cҫn mӝt quy trình chuyӇn ÿәi .............................................................. 4
I.3. Quá trình phát triӇn cӫa SCORM..................................................................... 5
II. Các khái niӋm cѫ Eҧn liên quan ÿӃn SCORM........................................................ 5
II.1. Asset.............................................................................................................. 5
II.2. SCO............................................................................................................... 6
III. Cҩu trúc SCORM ................................................................................................ 7
III.1. SCORM 1.2.................................................................................................. 8
III.2. SCORM 1.3................................................................................................ 20
IV. Ӭng Gөng .......................................................................................................... 23
IV.1. 7ҥo gói SCORM......................................................................................... 23
IV.2 Tích hӧp gói SCORM trên hӋ thӕng Elearning Moodle................................ 27
V. KӃt luұn.............................................................................................................. 28
DANH MӨC CÁC HÌNH
Hình I.1 : Thѭ viӋn SCORM...................................................................................... 4
Hình II.1: Asset ......................................................................................................... 6
Hình II.2: SCO .......................................................................................................... 7
Hình III.1: Mô hình tích hӧp nӝi dung ....................................................................... 9
Hình III.2 : Cҩu trúc gói nӝi dung............................................................................ 13
Hình III.3 : Tәng quan RTE..................................................................................... 15
Hình III.5 : SCO gӑi hàm LMSInittialize() tӯ LMS ................................................. 19
Hình III.6 : SCO kiӇm tra và truyӅn cho LMS quҧn lý ............................................. 19
Hình III.7 : SCO Jӑi hàm LMSFinish() tӯ LMS ÿӇ kӃt thúc phiên làm viӋc ............. 20
Hình III.8: Mô hình SCA......................................................................................... 21
Hình III.9: Sequencing cӫa SCORM 1.2.................................................................. 22
Hình III.10 : Sequencing cӫa SCORM 1.3 ............................................................... 22
Hình IV.1 : Giao diӋn chính cӫa chѭѫng trình ......................................................... 24
Hình IV.2 : Tҥo mӟi mӝt gói SCORM..................................................................... 24
Hình IV.3 : Nhұp tài nguyên.................................................................................... 25
Hình IV.4 : Thêm mӝt khóa hӑc .............................................................................. 25
Hình IV.5 : Thêm tài nguyên hӑc tұp vào khóa hӑc ................................................. 26
Hình IV.6 : Chӑn kiӇu cho tài nguyên hӑc tұp ......................................................... 26
Hình IV.7 : Giao diӋn chính cӫa trang chӫ Moodle .................................................. 27
Hình IV.8: Thêm vào mӝt khóa Kӑc SCORM .......................................................... 28
TÌM HIӆU Vӄ SCORM
Nhóm thӵc hiӋn
Võ Phѭѫng Bình (Chӫ nhiӋm)
NguyӉn Minh HiӋp
Phҥm Thӏ ViӋt Linh
Khoa CNTT, Ĉҥi Hӑc Ĉà Lҥt
I. Tәng quan vӅ SCORM
I.1. Giӟi thiӋu SCORM
SCORM là chӳ viӃt tҳt cӫa ngӳ tiӃng Anh “Sharable Content Object
Reference Model” - Mô hình tham chiӃu Ĉӕi tѭӧng nӝi dung chia sҿÿѭӧc. Theo ÿӏnh
nghƭa , SCORM là mӝt tұp hӧp các ÿһc tҧ và chuҭn ÿѭӧc tұp hӧp thành mӝt chuӛi “tài
liӋu kӻ thuұt” (Hình 1). Tҩt cҧ các tài liӋu này có thӇÿѭӧc xem nhѭ nhӳng tài liӋu
riêng rӁ tҥo thành mӝt thѭ viӋn ÿang phát triӇn mҥnh mӁ. Gҫn nhѭ tҩt cҧÿѭӡng hѭӟng
chӍÿҥo và các ÿһc tҧÿӅu ÿѭӧc lҩy tӯ các tә chӭc khác nhau. Các tài liӋu kӻ thuұt này
ÿѭӧc nhóm theo 3 chӫ ÿӅ chính : “mô hình nhóm nӝi dung” (CAM – Content
Aggregation Model), “môi trѭӡng thӵc thi” (RTE – Run-Time Environment) và “mô
hình nӕi chuӛi và lái nӝi dung” (SN – Sequencing and Navigation). Mô hình SCORM
tích hӧp công nghӋ giҧng dҥy tӯ xa ÿã ÿѭӧc các tác nhân có uy tín trong lƭnh vӵc này
xây dӵng tӯ nhiӅu năm qua nhѭ IMS, AICC, ARIADNE và LTSC cӫa IEEE trong
Pӝt mô hình qui chiӃu duy nhҩt mô tҧ mӝt cách thӭc xây dӵng nhҩt quán hӋ thӕng
Gҥy hӑc tӯ xa cho cҧ cӝng ÿӗng.
Mô hình SCORM là mӝt tұp hӧp các chuҭn và ÿһc tҧÿѭӧc xây dӵng nhҵm
cung cҩp nhӳng qui tҳc ÿLӅu phӕi chuҭn hóa cho viӋc triӇn khai viӋc dҥy và hӑc tұp
qua mҥng, trong ÿó yӃu tӕ chia sҿ và sӱ dөng lҥi nӝi dung ÿѭӧc ÿһt lên hàng ÿҫu.
0ӝt gói nӝi dung tôn trӑng chuҭn SCORM có thӇ triӇn khai trên mӑi hӋ quҧn lý dҥy
và hӑc tӯ xa (Learning Management System – LMS) có hӛ trӧ chuҭn này. SCORM
ÿang ngày càng chiӃm ÿѭӧc niӅm tin cӫa cӝng ÿӗng dҥy và hӑc tӯ xa sӱ dөng công
nghӋ Internet trên thӃ giӟi và ӣ ViӋt Nam. Ngày càng nhiӅu hӋ LMS trên thӃ giӟi
tuyên bӕ hӛ trӧ SCORM.
Hình I.1 : Th˱ vi͏n SCORM
SCORM giúp ÿӏnh nghƭa các cѫ sӣ kӻ thuұt cho mӝt môi trѭӡng hӑc tұp trên
Pҥng. Dѭӟi dҥng ÿѫn giҧn nhҩt, ÿây là mӝt mô hình qui chiӃu ÿӃn mӝt tұp hӧp chuҭn,
các qui ÿӏnh và ÿһc tҧ kӻ thuұt ÿӝc lұp, ÿѭӧc xây dӵng nhҵm ÿáp ӭng nhӳng ÿòi hӓi
Eұc cao cӫa viӋc ÿào tҥo tӯ xa vӅ mһt nӝi dung và hӋ thӕng hӑc tұp. “Mô hình nhóm
Qӝi dung” và “môi trѭӡng thӵc thi” cho các ÿӕi tѭӧng hӑc tұp cӫa SCORM nhҵm
giúp tҥo ra mӝt lӕi giҧng dҥy tùy biӃn dӵa trên mөc tiêu, sӣ thích, hiӋu quҧ và nhӳng
\Ӄu tӕ khác gҳn vӟi ngѭӡi hӑc. SCORM còn mô tҧ mӝt “mô hình nӕi chuӛi và lái nӝi
dung” nhҵm cho phép sӵ biӇu diӉn linh hoҥt các ÿӕi tѭӧng hӑc tұp theo nhu cҫu cӫa
ngѭӡi hӑc. Tóm tҥi, SCORM tìm cách liên kӃt lӧi ích cӫa các nhóm không thuҫn nhҩt
trong cӝng ÿӗng hӑc tұp tӯ xa. Nó ÿѭӧc xây dӵng theo cách phӕi hӧp công nghӋ và
nhӳng khҧ năng nҧy sinh vӟi nhӳng ӭng dөng thѭѫng mҥi và công cӝng.
I.2. Tҥi sao cҫn mӝt quy trình chuyӇnÿәi
/ӧi ích cӫa mô hình SCORM ÿã ÿѭӧc ÿông ÿҧo cӝng ÿӗng e-learning thӯa
nhұn. Bҵng chӭng là càng ngày càng nhiӅu plateform e-learning tuyên bӕ hӛ trӧ
SCORM. Mһt khác, chúng ta nhұn thҩy Internet thӵc sӵÿã và ÿang là mӝt kho nӝi
dung vô tұn. Rҩt dӉ tìm ÿѭӧc các nӝi dung cho viӋc hӑc tӯ xa trên Internet. Ngày càng
nhiӅu Ĉҥi hӑc và các giáo sѭ công bӕ các bài giҧng cӫa mình lên Internet cho cӝng
ÿӗng tӵ do truy nhұp và tham khҧo. Tuy nhiên phҫn lӟn các bài giҧng này ÿӅu chӍ là
nhӳng trang HTML hoһc slide, hoàn toàn không theo mӝt chuҭn nào cӫa dҥy hӑc tӯ
xa. ViӋc tích hӧp chúng lên mӝt hӋ LMS do ÿó rҩt khó khăn
Ĉӝng cѫ thúc ÿҭy chúng tôi xây dӵng mӝt quy trình ÿӇ có thӇ chuyӇn ÿәi tӯ
Pӝt khóa hӑc trên internet sang mӝt gói SCORM là nhҵm tұn dөng ÿѭӧc nhӳng tài
nguyên vô tұn này trên Internet. Nhӳng nӝi dung sau khi chuyӇn ÿәi sӁ trӣ nên ÿӝc
Oұp vӟi platform và chia sҿÿѭӧc giӳa các platform e-learning vӟi nhau.
I.3. Quá trình phát triӇn cӫa SCORM
Quá trình phát triӇn Fӫa các phiên Eҧn SCORM có thӇ tóm tҳt Oҥi nhѭ sau :
§ ADL SCORM 0.7.3 – năm 1999
§ SCORM 1.0 – năm 2000
§ SCORM 1.1 – năm 2001
§ SCORM 1.2 – năm 2001
§ SCORM 1.3 – năm 2004
Trong các phiên Eҧn Fӫa SCORM thì SCORM 1.2 và SCORM 1.3 hiӋn Wҥi ÿang ÿѭӧc
hӛ trӧ bӣi nhiӅu hӋ thӕng e-learning trên thӃ giӟi. Trong bài báo cáo này VӁ trình bày
Oҥi cҩu trúc hai chuҭn này.
II. Các khái niӋm cѫ Eҧn liên quan ÿӃn SCORM
II.1. Asset
Khuôn dҥng cѫ bҧn nhҩt cӫa mӝt tài nguyên hӑc tұp ÿѭӧc gӑi là Asset. Asset
là biӇu diӉn ÿLӋn tӱ cӫa media, chҷng hҥn text, âm thanh, ÿӕi tѭӧng ÿánh giá hay bҩt
NǤ mӝt mҭu dӳ liӋu nào có thӇ hiӇn thӏÿѭӧc bӣi trình duyӋt Web và ÿѭa tӟi phía hӑc
viên. NhiӅu asset có thӇÿѭӧc tұp hӧp lҥi ÿӇ xây dӵng mӝt asset khác. Thí dө asset là
trang HTML có thӇ là tұp hӧp cӫa các asset khác nhau nhѭҧnh, text, audio, và video
v.v.. (hình 2).
Hình II.1: Asset
II.2. SCO
SCO (Sharable Content Object) là tұp hӧp cӫa mӝt hay nhiӅu Asset, là mӝt tài
nguyên hӑc tұp có thӇÿѭӧc khӣi chҥy nhӡ sӱ dөng RTE (Môi trѭӡng thӵc thi) ÿӇ có
thӇ giao tiӃp ÿѭӧc vӟi LMS (Learning Management System - HӋ thӕng quҧn lý ÿào
Wҥo). Trong SCORM, SCO là mӝt tài nguyên hӑc tұp ӣ mӭc thҩp nhҩt ÿѭӧc quҧn lý
Eӣi LMS nhӡ sӱ dөng Mô hình dӳ liӋu (Data Model). Chính vì lý do ÿó mà mӝt tài
nguyên hӑc tұp ÿã trӣ thành mӝt “ÿӕi tѭӧng”, có thӇ “giao tiӃp” ÿѭӧc vӟi LMS, và
qua ÿó LMS có thӇ quҧn lý ÿѭӧc tiӃn trình hӑc tұp cӫa hӑc viên ÿӕi vӟi tӯng SCO.
6ӵ khác biӋt duy nhҩt giӳa SCO và Asset là ӣ chӛ SCO giao tiӃp vӟi LMS nhӡ
Vӱ dөng giao diӋn lұp trình ӭng dөng (API) [12]. Hình 3 mô tҧ mӝt SCO gӗm nhiӅu
Asset, mӛi SCO phҧi chӭa tӕi thiӇu hai lӡi gӑi hàm API là LMSInitialize() và
LMSFinish().ĈӇ thiӃt lұp và kӃt thúc mӝt phiên làm viӋc, nӃu trong quá trình làm
viӋc có sӵ trao ÿәi dӳ liӋu giӳa LMS và SCO thì các hàm LMSSetValue() và
LMSGetValue() sӁÿѭӧc gӑi.
Hình II.2: SCO
0ӝt SCO yêu cҫu bҳt buӝc phҧi tuân theo nhӳng ÿLӅu kiӋn ÿѭӧc ÿӏnh nghƭa
trong SCORM RTE sӁ thӓa mãn các tính chҩt sau:
· %ҩt kǤ mӝt LMS nào hӛ trӧ SCORM RTE ÿӅu có thӇ khӣi chҥy và theo
dõi các SCO mà không cҫn quan tâm ÿӃn ai ÿã tҥo ra nó.
· %ҩt kì LMS nào hӛ trӧ SCORM RTE có thӇ theo dõi bҩt kì SCO nào và
biӃt khi nào nó bҳt ÿҫu và khi nào nó kӃt thúc.
· 0ӑi LMS hӛ trӧ SCORM RTE ÿӅu có thӇ khӣi chҥy bҩt kì SCO nào
theo mӝt cách thӕng nhҩt.
III. Cҩu trúc SCORM
Cҩu trúc mӝt gói SCORM phҧi tuân theo các ÿһc trѭng sau :
§ Accessibility Tính chҩt có thӇ truy xuҩt ÿѭӧc. Nӝi dung có thӇ
ÿѭӧc xác ÿӏnh và ÿӏnh Yӏ khi cҫn.
§ Interoperability Tính chҩt có thӇ thao tác giӳa các phҫn. Nӝi dung
VӁ hoҥt ÿӝng tӕt trong nhiӅu ӭng Gөng, môi trѭӡng và cҩu hình
phҫn cӭng mà không quan tâm ÿӃn công Fө nào Wҥo ra nó.
§ Reusability Tính chҩt có thӇ sӱ dөng Oҥi. Nӝi dung VӁ ÿӝc lұp vӟi
ngӳ cҧnh Kӑc và có thӇ sӱ dөng cho nhiӅu ngѭӡi Kӑc khác nhau.
§ Durability Tính chҩt bӅn vӳng. Nӝi dung VӁ không cҫn sӱa ÿәi ÿӇ
thao tác khi hӋ thӕng LMS thay ÿәi hay nâng cҩp lên phiên Eҧn
mӟi.
Cҩu trúc SCORM gӗm hai thành phҫn chính sau : CAM (Content Aggregation
Model) và RTE (Run Time Enviroment).
III.1. SCORM 1.2
III.1.1 CAM
CAM (Content Aggregation Model) - mô hình tích hӧp nӝi dung. CAM có 2
chӭc năng chính sau :
· Cung cҩp phѭѫng tiӋn chung cho viӋc gӱi nӝi dung Kӑc cho các tài
nguyên có thӇ phӕi hӧp thao tác, có thӇ chia sҿ, có thӇ sӱ dөng Oҥi và
có thӇ khám phá ra ÿѭӧc.
· Ĉӏnh nghƭa cách mà nӝi dung Kӑc có thӇ ÿѭӧc xác ÿӏnh và mô Wҧ, tích
hӧp vào khóa Kӑc hoһc mӝt phҫn Fӫa khá hӑc và ÿѭӧc di chuyӇn giӳa
các hӋ thӕng mà có thӇ bao gӗm LMS và kho dӳ liӋu.
Cҩu trúc Fӫa CAM bao gӗm Content Model, Meta-data, Content Package.
· Content Model - Mô hình nӝi dung. Ĉӏnh nghƭa các thành phҫn nӝi
dung Fӫa mӝt quá trình Kӑc.
· Meta-data - Siêu dӳ liӋu. Mӝt cѫ chӃ mô Wҧ các thành phҫn Fӫa mô
hình nӝi dung.
· Content Package - Gói nӝi dung. Ĉӏnh nghƭa cách ÿӇ biӇu diӉn hoҥt
ÿӝng Fӫa mӝt quá trình Kӑc. Ĉӏnh nghƭa cách ÿӇ ÿóng gói các tài
nguyên Kӑc cho viӋc di chuyӇn giӳa các môi trѭӡng khác nhau.
Content Model Bao gӗm các thành phҫn sau :
· Asset (trình bày phҫn khái niӋm, II.1).
· SCO (trình bày phҫn khái niӋm, II.2).
· Content Aggregation Tích hӧp nӝi dung. Mӝt Eҧn ÿӗ có thӇ ÿѭӧc
dùng ÿӇ tích hӧp các tài nguyên Kӑc vào các bài Kӑc liên quan nhau
Fӫa viӋc day, bao gӗm : Course (khóa Kӑc), Chapter (chѭѫng), và
Module. Áp Gөng cҩu trúc và kӃt hӧp các nguyên tҳc phân loҥi Kӑc.
Course
Lesson 1
Lesson 2
Part A
Module 1
Glossary
Module 2
Lesson 1
Lesson 2
Assessment
Part B
Hình III.1: Mô hình tích hͫp n͡i dung
Meta-data: Mô hình thông tin Fӫa Meta-data bao gӗm 9 loҥi sau :
· General: Bao gӗm 9 thuӝc tính sau.
Identifier – RESERVED
Title
Catalog Entry (catalog, entry)
Language
Description
Keyword
Coverage
Structure
Aggregation Level
· Lifecycle Bao gӗm 3 thuӝc tính sau:
Version
Status
Contribute
Role
Entity
Date
· Meta-metadata: Bao gӗm 5 thuӝc tính sau:
Identifier – RESERVED
Catalog Entry
Catalog
Entry
Contribute
Role
Entity
Date
Meta-data Scheme
Language
· Technical: Bao gӗm 7 thuӝc tính sau:
Format
Size
Location
Requirement
Type
Name
Minimum Version
Maximum Version
Installation Remarks
Other Platform Requirements
Duration
· Educational: Bao gӗm 11 thuӝc tính sau:
Interactivity Type
Learning Resource Type
Interactivity Level
Semantic Density
Intended End User Role
Context
Typical Age Range
Difficulty
Typical Learning Time
Description
Language
· Rights Bao gӗm 3 thuӝc tính sau:
Cost
Copyright and Other Restrictions
Description
· Relation Bao gӗm 2 thuӝc tính sau:
Kind
Resource
Identifier – RESERVED
Description
Catalog Entry
Catalog
Entry
· Annotation Bao gӗm 3 thuӝc tính sau:
Person
Date
Description
· Classification Bao gӗm 4 thuӝc tính sau:
Purpose
Taxonpath
Source
Taxon
ID
Entry
Taxon
Description
Keyword
Content Package Cҩu trúc gói nӝi dung nhѭ sau :
Hình III.2 : C̭u trúc gói n͡i dung
Trong ÿó gói nӝi dung gӗm hai phҫn chính:
· Manifest : biӇu diӉn các thông tin cҫn thiӃt ÿӇ mô tҧ các nӝi dung
Fӫa gói.
· Các tӋp vұt lý : là các tӋp vұt lý thӵc nhѭ các Asset, các tӋp âm
thanh hình ҧnh, v.v..
Content Structure
SCOs & Assets
Các thành phҫn cӫa Manifest :
· Meta-data : Siêu dӳ liӋu mô tҧ vӅ gói nӝi dung
· Organization : mô tҧ cҩu trúc nӝi dung hoһc tә chӭc các tài
nguyên hӑc tұp
· Resources: ÿӏnh nghƭa các tài nguyên hӑc tұp ÿѭӧc gӝp vào trong
gói nӝi dung.
· (sub)Manifest(s): mô tҧ hoàn toàn các gói ÿѭӧc gӝp vào bên trong gói
chính. Mӛi sub-manifest cNJng có cùng cҩu trúc bao gӗm Meta-data,
Organizations, Resources, và Sub-manifests. Do ÿó manifest có thӇ
chӭa các sub-manifest và các sub-manifest có thӇ chӭa các sub-
manifes khác nӳa.
III.1.2 RTE
RTE (Run Time Enviroment)–môi trѭӡng thӡi gian thӵc thi. RTE có 2
chӭc năng chính sau :
· Cung cҩp phѭѫng tiӋn giao tiӃp giӳa SCO và hӋ thӕng quҧn lý viӋc Kӑc
(LMS).
· Cung cҩp cách thӭc thông Gөng ÿӇ khӣi Wҥo nӝi dung và cho nӝi dung
giao tiӃp vӟi LMS. Các thành phҫn dӳ liӋu ÿѭӧc chuyӇn giӳa LMS và
nӝi dung trong suӕt thӡi gian thӵc thi.
Tәng quan mô hình RTE nhѭ sau :
Hình III.3 : T͝ng quan RTE
3 khía Fҥnh chính trong RTE mà chúng ta cҫn quan tâm : Launch, Application
Program Interface (API) và Data Model.
Launch
LMS sӱ dөng ÿӏa chӍ URL ÿѭӧc ÿӏnh nghƭa bӣi tài nguyên Kӑc trong gói nӝi
dung ÿӇ lauch (Wҧi) tài nguyên. Quá trình này chӍ lauch Asset và SCO.
Application Program Interface (API)
API là mӝt tұp các hàm ÿѭӧc ÿӏnh nghƭa ÿӇ giúp SCO có thӇ ÿѭӧc Jӑi tӯ
LMS. Các API ÿѭӧc thӵc thi và kӃt thúc bӣi API Adapter. API Adapter phҧi
ÿѭӧc cung cҩp bӣi LMS. Mӛi SCO phҧi Jӑi 2 hàm API LMSInitialize(“”) và
LMSFinish(“”).
Data Model
Data Model cung cҩp mô hình dӳ liӋu chung ÿӇ ÿҧm Eҧo mӝt tұp thông tin
ÿѭӧc ÿӏnh nghƭa vӅ SCO có thӇ ÿѭӧc truy xuҩt bӣi các hӋ thӕng LMS khác
nhau.
Mô hình dӳ liӋu ÿѭӧc phân chia vào 8 phҫn sau:
Learning Management System
(LMS)
Server Side
Client
Side
Data Model
Actual data
sentback and forth
between SCO
and
LMS
API (Communication
sLink between
SCOand
LMS)
Launch
JavaScriptava cript
Browse
r
SCO
API
Adapte
r
PI
apte
r
LMS
Serverr r
Asset
n core Thông tin yêu cҫu ÿѭӧc hoàn thành bӣi tҩt Fҧ các hӋ thӕng LMS.
Core bao gӗm các thuӝc tính sau:
Ø cmi.core.student_id
Ø cmi.core.student_name
Ø cmi.core.lesson_location
Ø cmi.core.credit
Ø cmi.core.lesson_status
Ø cmi.core.entry
Ø cmi.core.score.raw
Ø cmi.core.lesson_mode
n suspend_data Thông tin duy nhҩt ÿѭӧc Wҥo bӣi SCO và ÿѭӧc lѭu trӳ
trong LMS ÿӇ truyӅn Oҥi cho SCO trong lҫn kӃ tiӃp. Thông thѭӡng thì
suspend_data ÿѭӧc dùng cho thông tin khӣi Wҥo.
n launch_data Thông tin duy nhҩt ÿѭӧc cҫn thiӃt bӣi SCO trong suӕt
quá trình lauch, ÿѭӧc cung cҩp bӣi ngѭӡi phát triӇn nӝi dung trong gói
nӝi dung (sӱ dөng các mӣ rӝng Fӫa ADL nhѭ: adlcp:datafromlms)
n comments &ѫ chӃ thu thұp và phân phӕi các ghi chú (comment) ÿӃn
SCO hay tӯ SCO: cmi.comments, cmi.comments_from_lms.
n Objectives Xác ÿӏnh cách mà hӑc viên ÿѭӧc biӇu diӉn trong các ÿӕi
tѭӧng Kӑc ÿѭӧc phӫ bӣi SCO. Objectives bao gӗm các thuӝc tính sau:
Ø cmi.objectives.n.id
Ø cmi.objectives.n.score
Ø cmi.objectives.n.status
n student_data Thông tin hӛ trӧ viӋc tùy biӃn mӝt SCO dӵa vào sӵ biӇu
diӉn Fӫa Kӑc viên. Các thuӝc tính Fӫa student_data:
Ø cmi.student_data.mastery_score
Ø cmi.student_data.max_time_allowed
Ø cmi.student_data.time_limit_action
n student_preference Hӑc viên ÿѭӧc chӑn các tùy chӑn liên quan ÿӃn
sӵ biӇu diӉn Fӫa SCO. Bao gӗm các thuӝc tính sau:
Ø cmi.student_preference.audio
Ø cmi.student_preference.language
Ø cmi.student_preference.speed
Ø cmi.student_preference.text
n interactions Ĉo lѭӡng quá trình Kӑc tұp Fӫa Kӑc viên. Bao gӕm các
thuӝc tính sau:
Ø cmi.interactions.n.id
Ø cmi.interactions.n.objectives.n.id
Ø cmi.interactions.n.time
Ø cmi.interactions.n.type
Ø cmi.interactions.n.correct_responses.n.pattern
Ø cmi.interactions.n.weighting
Ø cmi.interactions.n.student_response
Ø cmi.interactions.n.result
Ø cmi.interactions.n.latency
Các thuӝc tính (thành phҫn) Fӫa mô hình dӳ liӋu gӗm 2 loҥi:
Ø Loҥi bҳt buӝc: phҧi ÿѭӧc LMS hӛ trӧ.
Ø Loҥi tӵ chӑn: có thӇ hoһc không thӇ ÿѭӧc LMS hӛ trӧ.
Các SCO không yêu cҫu ÿӇ gӑi tҩt Fҧ mô hình dӳ liӋu:
Ø SCO bҳt buӝc phҧi Jӑi LMSInitialize() và LMSFinish().
Ø LMSSetvalue() và LMSGetvalue() là tùy chӑn.
&ѫ chӃ giao tiӃp giӳa LMS và SCO có thӇ ÿѭӧc minh Kӑa qua mô hình xӱ lý
sau:
Hình III.4: C˯ ch͇ giao ti͇p giͷa LMS và SCO
Mӝt ví dө vӅ Fѫ chӃ giao tiӃp giӳa LMS và SCO:
ü LMS và SCO giao tiӃp vӟi nhau bҵng cách SCO Jӑi hàm LMSInittialize()
tӯ LMS:
4. Launch the SCO
4. Service the API Calls made by the SCO
LMSInitialize("")
LMSGetValue(element)
LMSSetValue(element, value)
LMSGetLast Error()
LMSGetErrorString(errorCode)
LMSGetDiagnostic(errorCode)
LMSCommit("")
LMSFinish("")
Learning Management System
1. Find the API Adapter Object
2. Call API.LMSInitialize("")
3. SCO Specific Implementation Behavior
(All optional)
4. Call API.LMSFinish("")
3c. Call API.LMSGetValue
("cmi.core.lesson_mode") conditional
behavior based on mode
3b. Call API.LMSGetValue("cmi.core.entry")
if entry is "resume", get lesson_location,
suspend_data and resume at appropriate
location in SCO
3a. Call API.LMSGetValue("cmi.launch_data")
-use if supported by SCO
3e. Call API.LMSSetValue to record any
optional information as needed. (e.g.
scores, status, objectives, interactions, etc.)
3f. call API.LMSCommit("")
Sharable Content Object (SCO)
1. Determine SCO to Launch:
user selected
automatically using adaptive
(prerequisites)
sequential
using information from the Content
Structure defined in the Content Package.
If no more SCOs to launch, finish or exit
2. Determine and initialize the SCO¶s
cmi.core.lesson_mode.
a. Does the LMS support user selectable
mode?
b. If cmi.core.lesson_mode is ³normal´ and
cmi.core.credit is ³no-credit´ change the
cmi.core.lesson_mode to ³browse´
3. Determine and initialize the SCO¶s cmi.core.entry.
If cmi.core.lesson_status is ³browsed´ or ³not attempted´
set the cmi.core.entry to ³ab-initio´ else set it to ³resume´
5. If there is a mastery score in the content structure for the SCO, the LMS
can change the lesson_status to ³passed´ or ³failed´, depending on the
value of the cmi.core.score.raw value compared to the mastery score. If
there is no mastery score defined for the SCO in the content structure,
the LMS cannot override the lesson_status set by the SCO. If
cmi.core.credit is set to ³no-credit´, the LMS may not change the
lesson_status, unless the SCO¶s lesson_mode is ³browse´± the LMS
may set the lesson_status to ³browsed´.
Launch
API and Datamodel
Le
ar
ne
r I
nt
er
ac
ts
w
ith
S
C
O
Hình III.5 : SCO g͕i hàm LMSInittialize() tͳ LMS
ü SCO kiӇm tra nӃu trҧ lӡi ÿúng thì Oѭu ÿiӇm và truyӅn qua cho LMS quҧn
lý:
Hình III.6 : SCO ki͋m tra và truy͉n cho LMS qu̫n lý
ü LMS lѭu lҥi ÿiӇm và kӃt thúc phiên làm viӋc bҵng cách SCO Jӑi hàm
LMSFinish() tӯ LMS:
Hình III.7 : SCO J͕i hàm LMSFinish() tͳ LMS ÿ͋ k͇t thúc phiên làm vi͏c
III.2. SCORM 1.3
Cҩu trúc Fӫa SCORM 1.3 có mӝt vài thay ÿәi trong CAM :
n SCORM 1.3 Content Aggregation Model
ü Content Model
Ø Asset
Ø Sharable Content Object (SCO)
Ø Sharable Content Asset (SCA) - mͣi
ü Meta-data
ü Content Packaging
ü Sequencing - mͣi
n SCORM 1.3 Run-Time Environment
ü Data Model
SCA
Asset nӝi dung có thӇ chia sҿ. SCA vӅ cҩu Wҥo FNJng giӕng nhѭ SCO, FNJng bao
gӗm các Asset. SCA khác vӟi SCO là không giao tiӃp vӟi LMS.
Sharable Content Asset (SCA)
Asset
JavaScript
Functions
Asset
HTML
Fragment
Asset
JPEG
Image
Asset XML
Fragment
Sharable Content Object (SCO)
Asset
JavaScript
Functions
Asset
HTML
Fragment
Asset
JPEG
Image
Asset XML
Fragment
LMS
Hình III.8: Mô hình SCA
Sequencing
So sánh vӟi Sequencing Fӫa SCORM 1.2
Hình III.9: Sequencing cͯa SCORM 1.2
Sequencing Fӫa SCORM 1.3
Hình III.10 : Sequencing cͯa SCORM 1.3
Activity A
If status ==
“satisfied”
Then goto C
Else goto B
Activity B
Goto
C
Activity C
If status == “not
satisfied”
Then goto A
Else goto…
ti it
Activity B
Activity C
If status ==
“satisfied”
If status != “satisfied”
Goto C
If status == “not
satisfied”
Activity
B
Goto C
Activity
A
If status ==
“satisfied”
Then goto C
Else goto B
Activity C
If status == “not
satisfied”
Then goto A
Else goto…
IV. Ӭng Gөng
IV.1. 7ҥo gói SCORM
Các chѭѫng trình Wҥo gói SCORM
HiӋn nay trên thӃ giӟi có rҩt nhiӅu chѭѫng trình Wҥo gói SCORM khác
nhau. Chúng thuӝc 2 hѭӟng chính sau :
Mã nguӗn mӣ
· Reload Editor
· eXe
· LAMS
ThѭѫngPҥi
· Lersus
· Course Genie
Phҫn mӅm miӉn phí
· Hot Potatoes
Reload Editor
Ĉây là chѭѫng trình mã nguӗn mӣ. Chúng tôi phát triӇn phiên Eҧn TiӃng ViӋt
dӵa trên mã nguӗn mӣ này.
Ĉ̯u vào : Tài liӋu Kӑc không theo chuҭn SCORM (Các bài giҧng PowerPoint
hay html).
Ĉ̯u ra : Tài liӋu Kӑc tuân theo chuҭn SCORM 1.2.
ü Giao diӋn chính chѭѫng trình :
Hình IV.1 : Giao di͏n chính cͯa ch˱˯ng trình
ü 7ҥo mӟi mӝt gói SCORM : H͏ th͙ng\7̩o mͣi\Gói ADL SCORM 1.2
Hình IV.2 : T̩o mͣi m͡t gói SCORM
ü Nhұp tài nguyên (bài giҧng) : H͏ th͙ng\Nh̵p tài nguyên hoһc Right-Click
vào vùng Các file\Nh̵p tài nguyên :
Hình IV.3 : Nh̵p tài nguyên
ü Thêm mӝt tә chӭc (Course) và ÿһt tên cho Course này (Ví dө :
Java ::Chapter 1) :
Hình IV.4 : Thêm m͡t khóa h͕c
ü Kéo rê các trang html (bài giҧng) qua tә chӭc vӯa Wҥo và ta có thӇ sӱa tên
Oҥi :
Hình IV.5 : Thêm tài nguyên h͕c t̵p vào khóa h͕c
ü Chӑn kiӇu SCORM cho các trang html là SCO :
Hình IV.6 : Ch͕n ki͋u cho tài nguyên h͕c t̵p
ü Ta có thӇ thêm các Meta-data, Sequencing mӝt cách trӵc quan tӯ chѭѫng
trình Reload Editor.
ü 7ҥo PIFÿӇ xuҩt gói nӝi dung theo chuҭn SCORM : H͏ th͙ng\7̩o file Zip
gói n͡i dung...
IV.2 Tích hӧp gói SCORM trên hӋ thӕng Elearning Moodle
Ĉ̯u vào: gói PIF theo chuҭn SCORM.
Ĉ̯u ra: Bài giҧng tuân theo chuҭn SCORM trên hӋ thӕng e-learning Moodle.
Tùy thuӝc vào tùy biӃn giao diӋn và ngôn ngӳ tӯng ngѭӡi sӱ dөng Moodle mà
VӁ khác nhau. Ӣ ÿây, chúng tôi dùng font TiӃng ViӋt.
ü Giao diӋn chính Fӫa trang chӫ Moodle
Hình IV.7 : Giao di͏n chính cͯa trang chͯ Moodle
ü Thêm vào mӝt khóa Kӑc SCORM: chӑn Pөc Thêm m͡t ho̩t
ÿ͡ng\Scorm:
Hình IV.8: Thêm vào m͡t khóa K͕c SCORM
ü Chӑn Wҧi gói PIF, Moodle VӁ hiӇn thӏ khóa Kӑc bên menu trái Fӫa trang
web.
V. KӃt luұn
.Ӄt quҧ:
· 1ҳm ÿѭӧc tәng quan vӅ hӋ thӕng Elearning.
· HiӇu ÿѭӧc cҩu trúc cӫa SCORM.
· 7ҥo ÿѭӧc gói SCORM và tích hӧp vào hӋ thӕng Elearning Moodle.
+ҥn chӃ: ChӍ tҥo gói SCORM dӵa trên các tài liӋu hӑc tұp có sҹn.
+ѭӟng phát triӇn: Phát triӇn chѭѫng trình tҥo gói SCORM cho phép:
· Soҥn thҧo mӟi mӝt tài nguyên hӑc tұp theo chuҭn SCORM.
· 7ҥo các bài thi trҳc nghiӋm theo chuҭn SCORM
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tìm hiểu về SCORM.pdf