Phát triển trong một giai đoạn lịch sử tương đối ngắn
Thành quả
Khắc phục những hạn chế siêu hình của triết học
duy vật thế kỷ XVII, XVIII.
Tư tưởng biện chứng đã đạt tới trình độ một hệ
thống lý luận.
•Hạn chế:
Các quan điểm này vẫn không vượt qua được
trình độ chủ nghĩa duy vật thế kỷ XVII –XVIII Tây
Âu.
18 trang |
Chia sẻ: lvcdongnoi | Lượt xem: 3781 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Triết học cổ điển Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhóm 4: Lớp Thương Mại
TRIẾT HỌC CỔ ĐIỂN ĐỨC
THÔNG TIN CHUNG
“Triết học cổ điển Đức” chỉ sự phát triển triết học
của nước Đức ở nửa cuối thế kỷ 18 và nửa đầu thế
kỷ 19
Đỉnh cao của thời kì triết học cổ điển phương Tây,
có ảnh hưởng to lớn tới triết học hiện đại
Ra đời và phát triển trong những điều kiện của chế
độ chuyên chế nhà nước Phổ và là sự bảo vệ về
mặt tư tưởng cho chế độ cùng với đó là chịu ảnh
hưởng của cuộc cách mạng tư sản Pháp gây ra
ảnh hưởng tới các nhà tư tưởng thời kỳ này
THÔNG TIN CHUNG
Các nhà triết học tiêu biểu trong thời kỳ này
Immanuel_Kant
(1724 – 1804)
JohannGottlieb
Fichte
(1762 – 1814)
Friedrich
Wilhelm_Joseph
von Schelling
Senlinh
(1775 – 1854)
Georg Wilhelm
Friedrich
Hegel
(1770 – 1831)
Ludwig
Feuerbach
(1804 – 1872)
HOÀN CẢNH RA ĐỜI
Là một hình thức phản ứng về mặt tư tưởng của
giai cấp tư sản Đức trước sự trì trệ của chế độ
phong kiến Phổ trong khu chủ nghĩa tư bản đã
hình thành trên khắp chấu âu
Sự hạn chế và bất lực của phương pháp tư duy
siêu hình trong việc lý giải bản chất của hiện
tượng tự nhiên và thực tiễn xã hội đang diễn ra
ĐẶC ĐIỂM CHÍNH
1. Là thế giới quan, ý thức hệ của giai cấp tư sản Đức
thời kỳ này
2. Đề cao vai trò tích cực của hoạt động con người
3. Triết học cổ điển Đức dựa trên một cách nhìn biện
chứng về thế giới hiện thực
4. Nhiều nhà triết học cổ điển Đức với cách nhìn biện
chứng bao quát toàn bộ hiện thực có ý đồ hệ thống
hoá toàn bộ những tri thức và thành tựu mà nhân
loại đạt được từ trước tới giờ
Georg Wilhelm Friedrich Hegel
(1770 – 1831)
Georg Wilhelm Friedrich Hegel
Ông là nhà triết học Đức theo chủ nghĩa duy tâm
khách quan.
Ông là là biện chứng lỗi lạc
Các tác phẩm chính gồm
“Hiện tượng học tinh thần” (1807),
“Khoa học lôgíc” (1812 – 1816),
“Bách khoa toàn thư các khoa học triết học” (1817)
Tư tưởng triết học chủ đạo của Hegel
Bản thể luận
1. Nhà triết học theo Chủ nghĩa duy tâm khách quan
Khởi nguyên của Thế giới - Ý niệm tuyết đối
Đối tượng của triết học là khách thể tuyệt đối vô hạn của
Thượng đế
2. Nhà biện chứng lỗi lạc:
Logic Học
Triết học tự nhiên
Triết học tinh thần
Tư tưởng triết học chủ đạo của Hegel
Bản thể luận
Luận điểm xuyên suốt: “Tất cả cái gì là hiện thực, và
tất cả cái gì là hợp lý, đều là hiện thực.”
Nội dung chủ yếu:
Các ý niệm khác nhau nhưng đồng thời có mối liên hệ
với nhau.
3 nguyên tắc – 3 thuyết
Thuyết về tồn tại
Thuyết về bản chất
Thuyết về ý niệm:
Tư tưởng triết học chủ đạo của Hegel
Bản thể luận
Phương pháp biện chứng duy tâm
Tư tưởng triết học chủ đạo của Hegel
Nhận thức luận
Tư duy, tinh thần là nguồn gốc duy nhất của mọi cái trong
tồn tại
Thế giới vật chất chính là con người vô cơ, con người ở
giai đoạn chưa hình thành. Còn con người bằng xương,
bằng thịt là con người đã phát triển đầy đủ và trở về chính
bản thân nó với tất cả những đặc tính vốn có
Quy mọi quá trình của hiện thực về quá trình của tư duy,
quy lịch sử hiện thực về lịch sử tư duy, quy hoạt động thực
tiễn của con người về quá trình tự nhận thức, tự ý thức.
Con người vừa là chủ thể, đồng thời là kết quả của chính
quá trình hoạt động của mình. Ý thức con người là sản
phẩm của lịch sử xã hội, hoạt động của con người càng
phát triển thì ý thức của con người càng mang bản chất xã
hội.
Ludwig Andreas von Feuerbach
(1804 – 1872)
Ludwig Andreas von Feuerbach
Nhà triết học duy vật siêu hình theo chủ nghĩa vô thần
Lấy con người làm đối tượng trung tâm của Triết học.
Xác định nghiên cứu khoa học tự nhiên để phục vụ
cho nghiên cứu con người.
Bỏ quan điểm Triết học của mình để theo quan điểm
của Karl Marx
Các tác phẩm chính gồm:
“ Phê phán triết học của Hegel ” (1839)
“Bản chất đạo Thiên Chúa”
“Luận cương sơ bộ của cải cách triết học” (1842)
“Cơ sở triết học của tương lai ” (1843)
“Bản chất tôn giáo” (1845).
Tư tưởng triết học chủ đạo của Feuerbach
Bản thể luận
Ông bác bỏ học thuyết của Hegel về giới tự nhiên
Ông cho rằng thế giới chúng ta đang sống là thế
giới vật chất, tồn tại khách quan, không phụ
thuộc vào ý thức chủ quan của duy vật
Y thức chỉ là sản phẩm của bộ óc (sản phẩm tự
nhiên) và con người là 1 bộ phận của giới tự
nhiên
Tư tưởng triết học chủ đạo của Feuerbach
Bản thể luận
Ông đã phát triển 1 số luận điểm có thể của duy
vật và đã khắc phục được những hạn chế của
CNDV trước đó :
Trong tự nhiên có nhiều chất và lượng khác
nhau, cảm giác của chúng ta hoàn toàn có thể
nhận thức được.
Con người là chủ thể, là bộ phận của giới tự
nhiên, ý thức con người chỉ là 1 thuộc tính của
bộ óc con người.
Không gian và thời gian tồn tại khách quan,
gắn liền với vật chất và thừa nhận tính khách
quan của quy luật tự nhiên
Tư tưởng triết học chủ đạo của Feuerbach
Nhận thức luận
Con người có khả năng nhận thức thế giới
Con người có khả năng nhận thức giới tự nhiên.
Nhận thức của loài người là vô tận, còn nhận thức
củamỗi người là hữu hạn.
Vai trò của cả nhận thức cảm tính và lý tính.
Xem xét quá trình nhận thức một cách tĩnh tại, chưa
thấy được vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
Kết luận về triết học thời kỳ này
Phát triển trong một giai đoạn lịch sử tương đối ngắn
Thành quả
Khắc phục những hạn chế siêu hình của triết học
duy vật thế kỷ XVII, XVIII.
Tư tưởng biện chứng đã đạt tới trình độ một hệ
thống lý luận.
• Hạn chế:
Các quan điểm này vẫn không vượt qua được
trình độ chủ nghĩa duy vật thế kỷ XVII – XVIII Tây
Âu.
Câu hỏi và thảo luận
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- triet_hoc_co_dien_duc_final_2552.pdf