- Hình ảnh của vật thể phải được chụp từ 2 tấm ảnh với hai tâm chụp khác nhau.
- Khi quan sát, mỗi mắt chỉ nhin thấy một ảnh tương ứng trong cặp ảnh lập thể.
- Cặp ảnh lập thể phải đặt ở vị trí sao cho các tia ngắm cùng tên giao nhau ngoài không gian.
Phần chồng phủ lên nhau cùng xuất hiện trên hai tấm ảnh kề nhau được chụp trên một tuyến bay tạo ra một cặp ảnh lập thể.
29 trang |
Chia sẻ: aquilety | Lượt xem: 7859 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ảnh hàng không, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẢNH HÀNG KHÔNG VIỄN THÁM 1Tình huống 4Cán bộ hướng dẫn:Huỳnh Thị Thu HươngTHÀNH VIÊN NHÓM 4Tạ Ngọc Sơn Trần Chí Tâm Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc Phạm Trung CầnTần Thị Cẩm HướngNguyễn Thái AnhLê Thị Kim HạnhLê Trường AnPhạm Gia KhiêmTrình bàyTrình bàyTrình bàyMCThư kíTrả lời câu hỏiTrả lời câu hỏiTrả lời câu hỏiTrả lời câu hỏiSƠ LƯỢC NỘI DUNG BÁO CÁO I. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MÀU II. CÁC LOẠI ẢNH HÀNG KHÔNG III. ĐẶC ĐIỂM CỦA ẢNH HÀNG KHÔNG 1. QUANG PHỔ NHÌN THẤYI. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MÀU Nhiều màu sắc khác nhau có thể được tổng hợp từ những tỉ lệ khác nhau của 3 màu: xanh da trời, xanh lá cây và đỏ. Người ta gọi đó là ba màu cộng cơ bản (additive primary colours) vì ánh sáng trắng tổng hợp được tạo nên khi mà tổng lượng ánh sáng bằng nhau của màu xanh da trời, xanh lá cây và đỏ chồng lên nhau.I. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MÀU Phổ nhìn thấy với sự truyền qua và hấp thu của các tấm lọc cho các màu cộng và màu trừ.I. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MÀUa. Các màu cộng cơ bảnI. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MÀU Mỗi tấm lọc chỉ truyền một màu cộng cơ bản và hấp thụ hai màu khác. Một ảnh màu có thể được tạo nên bởi việc đạt được ba bức ảnh màu đen trắng riêng biệt của mỗi đối tượng, mỗi màu lộ với một trong số 3 tấm lọc màu cơ bản. Phim dương bản của ba bức ảnh có thể được ghi lên màu ảnh với ba đèn chiếu đặt chồng khít lên nhau, mỗi đèn chiếu sử dụng một lớp lọc cơ bản phù hợp với ảnh đen trắng. Kết quả là tạo nên ảnh màu.a. Các màu trừ cơ bảnI. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MÀU Với mục đích pha trộn các màu bằng cách đặt chồng khít các phim, ba màu trừ cơ bản là vàng, đỏ hồng và xanh lơ được sử dụng với khả năng của ba tấm lọc riêng biệt. Mỗi một lọc màu trừ cơ bản theo lý thuyết hấp thụ 1/3 dải phổ nhìn thấy và truyền trong 2/3 còn lại, lọc màu vàng hấp thụ tia sáng xanh da trời, lọc màu đỏ hồng hấp thụ tia màu xanh lá cây và lọc màu xanh lơ hấp thụ tia màu đỏ.I. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MÀU Các màu cộng cơ bản ở các góc của tam giác với các màu trừ ở các cạnh tam giác đó. Mỗi màu trừ cơ bản hấp thụ màu cộng cơ bản ở góc đối diện và truyền các màu cộng ở hai góc kề bên. Khi bất kỳ 2 filter màu trừ cơ bản chồng lên nhau và được chiếu với ánh sáng trắng, màu được truyền qua sẽ là màu cộng ở góc chung của tam giác màu.Hình 4.5: Tam giác màu với màu cộng và màu trừ. (Các màu cộng (góc) - Các màu trừ (cạnh))2. KỸ THUẬT PHIM MÀUI. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MÀU Các bản in màu là các bức ảnh màu với một nền mờ. Phim màu là một môi trường trong suốt có thể là dương bản hoặc âm bản. Trên phim âm bản thông thường, màu thể hiện sự bù trừ để tạo nên màu của đối tượng được chụp ảnh, và mật độ màu trên phim là phần ngược lại của độ sáng từ đối tượng. Hình 4.6: Lát cắt dọc của các phim màu dương bản và âm bản thể hiện phương thức tạo màu trên 3 lớp nhũ tương1. THEO PHƯƠNG CÁCH CHỤP ẢNH: chia ra 3 loạiII. CÁC LOẠI ẢNH HÀNG KHÔNG - Ảnh chụp đơn: là ảnh chụp từ vùng nhỏ của khu vực nghên cứu theo từng tấm ảnh riêng biệt. Các tấm ảnh chụp được không phủ dọc (overlap) và phủ ngang (sidelap) với nhau. Chụp ảnh đơn được dùng cho điều tra khảo sát, do thám quân sự trên những vùng tương đối nhỏ.- Ảnh chụp theo tuyến: là ảnh chụp theo một tuyến nào đó đã bố trí sẵn có thể là thẳng, gấp khúc hay uốn cong. Các tấm ảnh kề nhau trên một tuyến có độ phủ lên nhau và gọi là độ phủ dọc (overlap). Ứng dung rộng rãi trong quân sự, nghiên cứu khoa học, đặc biệt là khảo sát các công trình theo tuyến như giao thông, thủy lợi- Ảnh chụp nhiều tuyến (chụp ảnh diện tích): là chụp theo nhiều tuyến dải bay thẳng, song song với nhau và cách đều nhau. Các tấm ảnh trên hai dải bay kề ngoài độ phủ dọc (overlap) trong mỗi một dải bay còn có độ phủ bên nữa (sidelap). Đây là cách chụp thường dùng nhất để thành lập bản đồ địa chính. 2. THEO BƯỚC SÓNG CỦA ẢNH CHỤP: chia ra 5 loại II. CÁC LOẠI ẢNH HÀNG KHÔNGẢnh hàng không toàn sắc (panchromatic): là ảnh hàng không được chụp hoàn toàn trong dải sóng nhìn thấy (0.4 – 0.7µm), khi in thành ảnh sẽ cho ảnh trắng đen.Ảnh hàng không hồng ngoại (IR: Infra-Red) trắng đen: là ảnh hàng không được chụp bằng loại phim cảm nhận mạnh trong dải sóng hồng ngoại từ 0.7 – 0.9µm, khi in thành ảnh cũng cho ảnh trắng đen.Ảnh hàng không màu thật (True color): là ảnh bình thường dùng trong kỹ thuật nhiếp ảnh, tức là các sự vật trên ảnh sẽ có màu tự nhiên như khi được nhìn trong khoảng ánh sáng thấy được.Ảnh hàng không màu hồng ngoại (Infrared color):2. THEO BƯỚC SÓNG CỦA ẢNH CHỤP: chia ra 5 loại II. CÁC LOẠI ẢNH HÀNG KHÔNGẢnh hàng không đa phổ (Multíppectral): các máy ảnh nhiều băng phổ ghi lại ảnh một cách đồng thời cùng một hình ảnh với một loạt tổ hợp các phim và tấm lọc để thu thập các ảnh chụp ở các băng phổ hẹp khác nhau của năng lượng điện tử. Ngày nay, các máy chụp nhiều băng phổ được thay thế một cách rổng rãi bằng các máy quét “quét đa phổ”, chúng ghi nhận nhiều hình ảnh ở các bước sóng khác nhau. Tài liệu được ghi lại ở dạng số hóa (digital form) rồi được xử lý để đưa ra các ảnh đa phổ. Các ảnh quét đa phổ từ máy bay là nguồn thông tin tổng hợp rất có giá trị song thường đòi hỏi những chi phí cao hơn so với chụp ảnh toàn sắc. Một vài hạn chế của các máy quét là chúng rất phức tạp, đắt tiền và đòi hỏi xử lý máy tính để tạo hình ảnh. Ngược lại, các máy ảnh tương đối không đắt tiền và dễ sử dụng, phim chỉ đòi hỏi quá trình xử lý hóa đơn giản. II. CÁC LOẠI ẢNH HÀNG KHÔNG1. ĐỘ PHỦ CỦA ẢNHIII. ĐẶC ĐIỂM CỦA ẢNH HÀNG KHÔNGDiện tích chồng lên nhau của hai tấm ảnh kề nhau trong cùng một đường bay được gọi là diện tích phủ dọc (overlap).Diện tích chồng phủ giữa hai loạt ảnh trong hai chuyến bay kề nhau được gọi là diện tích phủ bên (sizelap)Trong trường hợp nghiên cứu chi tiết nhất, độ phủ bên phải đạt 30% còn độ phủ dọc phải là 60% Hình 4.7: Các tuyến bay chụp ảnh kề nhau và độ phủ của ảnh.2. HIỆN TƯỢNG NGHIÊNG VÀ CHẾCHIII. ĐẶC ĐIỂM CỦA ẢNH HÀNG KHÔNGCác ảnh máy bay (không ảnh) chuẩn là những ảnh được chụp khi thiết bị chụp đặt trên máy bay hoàn toàn nằm ngang, không lệch phải hay lệch trái so với hướng bay, cũng không chút lên hay chút xuống so với mặt phẳng ngang.Trường hợp máy bay liên tục nghiêng cánh dần, phần ảnh bên cánh thấp sẽ có tỉ lệ lớn hơn phần ảnh cao, tạo ra hiện tượng nghiêng của không ảnh. Tương tự, khi đầu máy bay chút xuống hoặc chếch lên so với phương ngang, phần ảnh của đầu máy bay có tỉ lệ lớn hơn phần ảnh phía đuôi, ta gọi là hiện tượng chếch của không ảnh. Một tấm không ảnh có thể vừa nghiêng hoặc chếch có bả chất giống nhau và được xử lý như nhau trong kỹ thuật giải, nắn chỉnh.Các không ảnh nghiêng (hay chếch) nếu không đến mức xuất hiện đường chân trời trong ảnh được gọi là ảnh nghiêng (hay chếch) ít. Ngược lại nếu xuất hiện đường chân trời thì được gọi là ảnh nghiêng (hay chếch) nhiều. 3. HIỆN TƯỢNG DẠT VÀ LỆCHIII. ĐẶC ĐIỂM CỦA ẢNH HÀNG KHÔNG- Khi có gió ngang thổi mạnh, máy bay sẽ bị dạt xuôi theo chiều gió làm cho loạt ảnh được chụp cũng dạt theo.- Khi chuyến bay được điều chỉnh bằng cách quay đầu máy bay chéo góc với đường khảo sát, khi đó loạt ảnh thu được bao gồm những ảnh lệch.- Hiện tượng dạt và lệch cần tính đến khi định hướng loạt ảnh và xác định diện tích chồng phủ để quan sát lập thể.3. HIỆN TƯỢNG DẠT VÀ LỆCHIII. ĐẶC ĐIỂM CỦA ẢNH HÀNG KHÔNG4. TỈ LỆ ẢNH VÀ TÁC DỤNG CỦA TỪNG CẤP TỈ LỆIII. ĐẶC ĐIỂM CỦA ẢNH HÀNG KHÔNG 4. TỈ LỆ ẢNH VÀ TÁC DỤNG CỦA TỪNG CẤP TỈ LỆIII. ĐẶC ĐIỂM CỦA ẢNH HÀNG KHÔNGTác dụng của từng cấp tỷ lệ:Tính kinh tế: để giảm bớt chi phí cho công tác bay chụp, công tác trắc địa cũng như công tác đo vẽ trong phòng, đối với bất kỳ tỷ lệ nào của bản đồ cần lập việc chọn độ cao bay chụp lớn nhất, kính vật có góc ảnh lớn nhất (tiêu cự ngắn nhất). Điều này đảm bảo số dải bay và số ảnh trong một dải bay ít nhất, vì vậy sẽ làm giảm bớt công tác bay chụp, công tác trắc địa và công tác trong phòng.Độ chính xác: Do việc tăng diện tích chụp được trên một tấm ảnh của khu đo bằng cách tăng độ cao bay chụp và góc ảnh sẽ làm giảm tỷ lệ ảnh, điều này sẽ hạn chế khả năng phân biệt của ảnh làm giảm khả năng đoán đọc và làm giảm độ chính xác đo vẽ trong phòng4. TỈ LỆ ẢNH VÀ TÁC DỤNG CỦA TỪNG CẤP TỈ LỆIII. ĐẶC ĐIỂM CỦA ẢNH HÀNG KHÔNG Tùy theo các loại tỉ lệ mà các loại ảnh hàng không được chia từng cấp khác nhau. Ảnh hàng không tỷ lệ rất nhỏ (1/1.000): diện che phủ rất nhỏ, chủ yếu dùng trong công tác xây dựng công trình, cũng cho phép đo đạc và nghiên cứu vấn đề của một đô thị* Khi giải quyết các vấn đề khu vực, tốt nhất là dùng ảnh thuộc vài ba cấp tỉ lệ khác nhau. Ví dụ: khảo sát sơ bộ trên cấp ảnh 1/1.000.000 – 1/120.000, sau đó chính xác hóa bằng ảnh 1/12.000 – 1/35.000, cuối cùng bổ sung những chỗ quan trọng bằng ảnh 1/2.000 – 1/5.0001. KHẢ NĂNG NHÌN CỦA MẮTNGUYÊN LÝ QUAN SÁT ẢNH LẬP THỂ 2. CẢM GIÁC LẬP THỂ NHÂN TẠO VÀ CẶP ẢNH LẬP THỂNGUYÊN LÝ QUAN SÁT ẢNH LẬP THỂ 2. CẢM GIÁC LẬP THỂ NHÂN TẠO VÀ CẶP ẢNH LẬP THỂNGUYÊN LÝ QUAN SÁT ẢNH LẬP THỂ- Hình ảnh của vật thể phải được chụp từ 2 tấm ảnh với hai tâm chụp khác nhau.- Khi quan sát, mỗi mắt chỉ nhin thấy một ảnh tương ứng trong cặp ảnh lập thể.- Cặp ảnh lập thể phải đặt ở vị trí sao cho các tia ngắm cùng tên giao nhau ngoài không gian.Phần chồng phủ lên nhau cùng xuất hiện trên hai tấm ảnh kề nhau được chụp trên một tuyến bay tạo ra một cặp ảnh lập thể. 3. PHƯƠNG PHÁP NHÌN LẬP THỂNGUYÊN LÝ QUAN SÁT ẢNH LẬP THỂ3. PHƯƠNG PHÁP NHÌN LẬP THỂNGUYÊN LÝ QUAN SÁT ẢNH LẬP THỂPHẦN BÁO CÁO ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚCCảm ơn cô và các bạnđã chú ý lắng nghe !
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- vientham_6274.pptx