Đề tài Đồ án tốt nghiệp Trang phục da thú và họa tiết da thú

5. Chất liệu Bộ sưu tập chủ yếu sử dụng các loại lông,vải da nhân tạo. Các loại vải có họa tiết bằng các phương pháp in chuyển nhiệt,in màu Với các loại chất liệu chủ yếu như lông, da ,nhung ,cotton,len ,lining

pdf37 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 2904 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đồ án tốt nghiệp Trang phục da thú và họa tiết da thú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HU TE CH ĐỀ TÀI ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP TRANG PHỤC DA THÚ VÀ HỌA TIẾT DA THÚ I. NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 1. Lí do chọn đề tài Giả da thú là một trong những hình thức lâu đời nhất được biết đến của trang phục con người.Nó đã được sử dụng ngay từ thời sơ khai và cho đến tận bây giờ qua nhiều giai đoạn trong lịch sử.Trang phục da thú hay họa tiết da thú luôn có một sức hút đặc biệt với mắt nhìn của mọi người. HU TE CH Cũng giống như màu đen trong thời trang,vải giả da thú không bao giờ làm người ta có cảm giác lỗi thời.Những họa tiết và màu sắc tưởng chừng như đơn giản của nó lại tạo được một sức hút đặc biệt.Gây ấn tượng và giúp tạo thêm cá tính cho người sử dụng. Ngoài tác dụng về mặt thẩm mĩ vải giả da thú còn có thêm nhiều sự tiện dụng khác như giúp khẳng định cái tôi,vị trí,đẳng cấp,gu thẩm mĩ thậm chí là tình hình tài chính và giữ ấm cho người sử dụng.Vải giả da thú tuy không mới nhưng không bao giờ lỗi mốt,cho nên đây là một đề tài khá hay,có sức hút và khá ấn tượng. HU TE CH 2. Lịch sử hình thành và phát triển 2.1. Lịch sử hình thành 2.1.1. Trang phục da thú thời sơ khai Ngay từ thời sơ khai,khi con người chưa biết dệt ra vải nhưng do nhu cầu giữ ấm cơ thể và bảo vệ thân thể khỏi các tác động khắc nghiệt của môi trường nên con người đã biết sử dụng các loại da của loài thú mình săn bắt được bao bọc giữ ấm cơ thể.Đó là tiền đề đầu tiên cho việc sử dụng da thú làm quần áo của con người. Trang phục với chất liệu da thú ở thời kì này là hoàn toàn bằng 100% da thật. HU TE CH 2.1.2. TRANG PHỤC DA THÚ THỜI TRUNG ĐẠI Quần áo ở thời kì này có sự phát triển mạnh mẽ.Con người biết dệt ra nhiều loại vải khác nhau.Da thú bắt đầu không còn phổ biến lắm.Nhưng vẫn còn được sử dụng khá nhiều.Không còn những bộ quần áo toàn bằng da thú,lúc này da chỉ được sử dụng như những chi tiết trang trí nhỏ trên trang phục. HU TE CH Hầu hết các loại da thú được sử dụng lúc này hoàn toàn bằng 100% da thật. 2.1.3 TRANG PHỤC DA THÚ THỜI CẬN ĐẠI • Trang phục da thú ở thế kỉ 13 Một cuộc cách mạng lớn đã nổ ra trong các nhà sản xuất vải.Công nghệ dệt và nhộm phát triển nên xuất hiện nhiều loại vải khác nhau.Da thú lúc này chỉ được sử dụng nhiều vào mùa đông,vẫn với mục đích che chắn và giữ ấm nhưng thêm vào đó nhiều yếu tố thẩm mĩ hơn. HU TE CH • Trang phục da thú thế kỉ 14 Chế độ phong kiến bắt đầu suy tàn.Tư sản và quý tộc bắt đầu phát triển.Chế độ tư hữu xuất hiện và da thú bắt đầu trở nên có giá trị.Hầu hết chỉ dành cho giới quý tộc và tư sản.Không còn phổ biến như xưa nữa. HU TE CH • Trang phục da thú thế kỉ 15 Kĩ thuật sản xuất ra vải không thay đổi nhiều.Nhưng màu sắc có phần rực rỡ và kiểu dáng cầu kì hơn.Tuy nhiên đối với trang phục da thú vẫn không có thay đổi gì lớn.Hầu hết vẫn được dùng trong cá c chi tiết trang trí nhỏ,tuy nhiên phong phú về kiểu dáng và đa dạng hơn về màu sắc. HU TE CH • Trang phục da thú thế kỉ 17 Phong cách phục hưng và phong cách barowe bùng nổ.Nét đẹp hình thể con người được tôn vinh cao độ.Đời sống ngày càng nâng cao.Vải da thú lúc này trở nên quý giá và có giá trị hơn.Các chi tiết trang trí từ vải da thú càng cầu kì,đa dạng và sắc sảo.Các loại vải da nhân tạo bắt đầu xuất hiện nhưng chưa nhiều và thủ pháp làm ra còn đơn giản. HU TE CH • Trang phục da thú thế kỉ 19 Ở thời kì này bùng nổ hàng thời trang may sẵn hàng loạt.Và các loại vải da nhân tạo ào ạt ra đời.Đây là thời kì tạo ra bước ngoặt quan trọng của mặt hàng thời trang ready-to wear.Vải da thú bắt đầu đắt đỏ và có giá trị.Các tầng lớp bình thường khó có thể sở hữu cho mình một món đồ bằng da thú 100%.Vì lý do này, lông thú giả đã được giới thiệu trên thị trường vào năm 1929. Trong những năm 1940, chất lượng của lông thú giả đã được cải thiện đáng kể bởi những tiến bộ trong công nghệ sản xuất dệt may. HU TE CH HU TE CH 2.1.4. TRANG PHỤC DA THÚ THỜI HIỆN ĐẠI • Trang phục da thú vào những năm 20 Trang phục da thú đã trở nên phổ biến cho cả nam và nữ giới.Không chỉ trên quần áo mà da thú còn được sử dụng rộng rãi trong các phụ kiện thời trang khác như mũ,giày,túi xách… HU TE CH Chất liệu và màu sắc làm ra vải da nhân tạo ngày càng phong phú đa dạng và bắt mắt.Vải da nhân tạo phổ biến hơn da thật do quan niệm về đạo đức,giá cả và tính năng sử dụng. HU TE CH 2.1.5. TRANG PHỤC DA THÚ THẾ KỈ 21 Da thú đi vào làng thời trang thế giới một cách tự nhiên ngọt ngào không lí do như vốn đ ã vậy.Có khi nó trở thành một xu hướng trong thời trang.Nó bắt đầu có ý nghĩa và tiếng nói riêng của mình. HU TE CH 3. CÁC PHƯƠNG PHÁP XỬ LÍ TẠO RA VẢI DA CŨNG NHƯ HỌA TIẾT DA THÚ NHÂN TẠO 3.1. Xử lí bằng cách tạo ra vải da thú nhân tạo • Nguyên liệu Lông thú giả được làm từ nhiều loại vật liệu. Các sợi số lượng lớn thường bao gồm các polyme, acrylics, modacrylics, hoặc pha trộn của các polyme. Polyme Acrylic được làm từ hóa chất có nguồn gốc từ than đá, không khí, nước, xăng dầu, và đá vôi.Tất cả là kết quả của một phản ứng hóa học của monomer acrylonitrile trong điều kiện áp suất cao và nhiệt. Đối với lông thú giả, monome thứ cấp cũng được thêm vào để cải thiện khả năng của các sợi acrylic để hấp thụ thuốc nhuộm. Modacrylic polyme được copolyme được thực hiện bởi phản ứng của các monome vinyl clorua acrylonitrile và. Những sợi này đặc biệt hữu ích cho lông thú giả bởi vì họ có thể dễ dàng nhuộm với màu sắc giống như động vật và có một retardance cháy tự nhiên. Modacrylic và polyme acrylic có đặc điểm khác mà làm cho chúng hữu ích trong sản xuất lông thú giả. Đó là trọng lượng nhẹ và đàn hồi,đạt chất lượng lông để may mặc. Nó cũng được đánh giá cao bởi khả năng chịu nhiệt, ánh sáng mặt trời, bụi than, rất mạnh và linh hoạt, cho thấy sự ổn định tốt trong quá trình giặt, chống nấm mốc và không dễ bị tấn công từ côn trùng. Các polyme này cũng đã hấp thụ độ ẩm rất thấp và sẽ khô nhanh chóng. HU TE CH • Quy trình sản xuất * Lông được làm giả bắt đầu với việc sản xuất các loại sợi tổng hợp.Trước tiên, các acrylonitrile và monome vinyl clorua được trộn lẫn với nhau trong một container thép không gỉ lớn. Nó bị buộc vào một buồng, trong đó áp suất và nhiệt độ được tăng lên.Trộn đều liên tục chuyển động và quá trình trùng hợp bắt đầu. Một loại nhựa được sản xuất bột màu trắng, sau đó được chuyển đổi thành một chất lỏng dày bằng cách hòa tan nó trong acetone. Hóa chất tổng hợp của sợi * Các hỗn hợp polyme lỏng sau đó được bơm qua một bộ lọc để loại bỏ các hạt không tan. Từ các bộ lọc, vật liệu được bơm qua spinnerets, được ngập nước trong một ống nước. Các spinnerets trông giống như vòi tắm, và khi polymer được ép đùn qua, nó nổi lên như là một nhóm các sợi liên tục gọi là kéo. * Sau đó kéo dọc theo một dây chuyền và kéo dài qua một loạt các ròng rọc. Khi kéo được kéo dài, nó cũng được rửa sạch và sấy khô. Khi nó khô, acetone được hướng đi, chỉ để lại các polymer. Các sợi liên tục sau đó được ủ, làm cho họ mạnh hơn, và được gửi đến một máy cắt cho kích thước thích hợp. * Sau khi kiểm tra kiểm soát chất lượng khác nhau được thực hiện trên các sợi, họ đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chế biến. Ở đây, các polyme được ngâm trong dung dịch thuốc nhuộm và màu. Trong khi đây không phải là giai đoạn duy nhất của sản xuất, trong đó các sợi được tô màu, điều này thường là điểm mà các màu nền rắn thu được. HU TE CH • Hình thành lông thú giả * Để mô phỏng một lông thú tự nhiên, các sản phẩm may mặc được xử lí theo những cách khác nhau. Trước tiên, để đảm bảo rằng các lông giả sẽ vẫn không thay đổi sau khi nó được sản xuất, vải này được làm nóng.Tiếp theo, để loại bỏ các sợi lỏng từ vải, bàn chải dây điện được chuyển qua vải. Quá trình này được biết đến như tigering. Rough cắt của các sợi bằng cách cắt chúng với một bộ dao xoắn.Những ánh của vải có thể được cải thiện thông qua một phương pháp được gọi là electrofying. Đây là một kỹ thuật có liên quan đến chải đánh bóng vải với một hình trụ có rãnh nước nóng, trong cả hai hướng. Màu để mô phỏng các động vật cụ thể cũng có thể được tăng cường ở giai đoạn. Một vòng electrofying có thể được thực hiện, cũng như cắt hoàn thiện để loại bỏ bất kỳ còn lại của sợi lỏng. Tùy thuộc vào loại da lông thú giả, dập nổi để mô phỏng những lọn tóc cũng có thể được thực hiện trong giai đoạn này của sản xuất. * Sau khi các lông giả đã được sản xuất, chính phủ yêu cầu rằng chúng được dán nhãn là các loại vải giả da thú. Các nhãn này thường được may ở bên trong của quần áo và phải được rõ ràng. Trong các bước cuối cùng của sản xuất lông thú giả, quần áo được đặt trong các bao bì thích hợp và chuyển đến nhà phân phối. HU TE CH 3.2. Xử lí họa tiết bằng các phương pháp in,vẽ trên vải 3.2.1.Cách in đơn giản trực tiếp lên vải Một trong những phương pháp đơn giản nhất của xử lí họa tiết da thú lên vải là chuyển hình ảnh da vào vải qua giấy đông phương. Đây là cách bạn làm điều đó, cắt một mảnh giấy tủ lạnh cùng kích cỡ như giấy máy in của bạn, cũng cắt một miếng vải bông mịn cùng kích thước. Sau đó, cho vải bông vào bên trong bóng của giấy tủ đông và đặt một tờ còn lại vào máy in của bạn, đôi khi nên cho nó dư ra một góc để có một thanh chỉ để giữ nó trở lại như lúc đầu. Bạn cũng có thể in văn bản theo cách này là tốt, khi nó cảm thấy khô, chỉ cần đặt một mảnh giấy da trên nó và sắt với một sức nóng và điều này sẽ thiết lập các màu sắc. Cuối cùng bạn sẽ có một mảnh vải in họa tiết rằn ri kiểu cách da thú (ngựa vằn hoặc báo) như bạn muốn. Kiểu in này chỉ thích hợp với các mẫu da và màu đơn giản không cầu kì phức tạp quá về câu trúc hay màu sắc.Không có sự loan màu hay pha màu nhiều.Và những loại vải thông thường,tương đối không dày quá! HU TE CH 3.2.2. In phối màu CMYK In CMYK hay còn nhiều tên gọi khác như in đa sắc, in chuyển màu, in nhiều màu...v.v nhưng tóm lại tên gọi đúng với công nghệ nhất là in Xanh(Cyan) Đỏ (magenta) Vàng(Yellow) Đen (Black), gọi là thế nhưng thực tế khi in lại không phải như vậy mà lại theo thứ tự vàng, đỏ, xanh đen. Tại sao lại như vậy? vì nguyên lý in luôn luôn phải tuân theo qui luật, màu sáng in trước màu tối in sau, vàng màu nóng nhất nên in trước, màu đỏ ít nóng hơn in sau, xanh thuộc nhóm màu lạnh,còn đen thì thuộc dạng ...âm phủ nên phải in sau cùng. - ứng dụng trong nghành in lụa: so với các công nghệ khác thì công nghệ in lụa có độ phân giải thấp nhất (độ mịn) T'rame dao động từ 100 trở xuống. - Để đạt được độ phân giải cao nhất trong in CMYK in lụa (T'rame 60- 100) đòi hỏi phải xử lý được bề mặt gồ ghề của vật liệu in = 0 (hay nói cách khác là làm một nền thật láng). Mực in CMYK phải thuộc dạng trướng, không có kích thước phân tử lớn, để có thể thẩm thấu qua các loại lụa có thông số lớn khoảng > 3000 đơn vị Inch, và >200 đơn vị cm, riêng bảng lót nền thì sử dụng loại lụa 1200 đơn vị Inch, và khoảng 70 đơn vị cm. - các dòng mực được sử dụng trong in lụa CMYK + trướng nước ( in trực tiếp) non - pigment + Dầu Cyclo + Plastisol HU TE CH 3.2.3. In chuyển nhiệt In chuyển nhiệt được thực hiện bằng máy in phun và thông thường được in trên các loại vải poliester. Để in chuyển nhiệt bằng máy in phun chúng ta cần máy in phun in được mực chuyển nhiệt đó là các dòng máy epson. Tiếp đến là giấy in chuyển để in bằng máy in phun dùng mực chuyển chuyển qua vật liệu cần in bằng cách cho giấy đã in mực chuyển tiếp xúc với vật liệu cần in và gia nhiệt có thể dùng máy ép nhiệt, bàn ủi, lò nướng ... để in chuyển cho đẹp giấy in phải chuyển hết hoặc là chuyển tối đa mực lên vật liệu in. hình ảnh được chuyển phải mịn màng, rõ nét Ta có thể dùng giấy for để in chuyển nhưng do giấy for có độ thấm hút mực cao một phần mực bị thấm sâu vào giấy khi chuyển. Phần bị thấm vào giấy sẽ không chuyển qua vật liệu in được làm cho hình ảnh bị mờ không rõ nét. để khắc phuc điều đó chúng ta cần tráng phủ lên bề mặt giấy một lớp phủ làm sao ngăn không cho mực thấm sâu vào giấy hình ảnh mịn màng có thể chuyển tối đa mực vào vât liệu in. • • Sau đây là các bước cụ thể để làm ra một mảnh vải có họa tiết da thú mà mình thích bằng phương pháp in chuyển nhiệ t. • Máy in phun Epson mực Sublimation ( in chuyên nhiệt ) 4 màu hoặc 6 màu Nguyên vật liệu • Máy ép nhiệt phẳng hoặc bàn ủi ( bàn là ) nếu là họa tiết nhỏ. • Giấy in transfer • Hoặc giấy Inkjet ( giấy thuốc dùng cho máy in phun ) • Thiết kế ra hình ảnh da thú mà mình thích với hoa văn và màu sắc đơn giản Các bước để tiến hành in HU TE CH In hoa văn hình ảnh đã thiết kế nhưng in ngược lại(mirro) Ép ảnh : lót 1 lớp giấy trắng dưới lớp vải cần in , úp giấy ảnh lên vị trí và cố định bằng băng keo giấy Gia nhiệt : _ Dùng bàn ủi , để nhiệt độ tối đa , là đều trong 1 phút . _ Dùng máy ép phẳng , nhiệt độ 180 Oo/c ,thời gian 45 đến 60 giây. Chú ý lót giấy để bảo vệ tránh làm dơ vải ( phần không có giấy in).Kiểu in này có thể thực hiện trên các loại vải cotton thun và tốt nhất là dùng nền vải màu trắng. HU TE CH 3.2.4 Chuyển bằng keo Stichless Keo này là loại keo vải. Để thực hiện dạng in này ta cần vẽ trước loại hoa văn da thú mà mình thích len giấy tr ước và đặt khá một chút keo vào hình ảnh và sau đó nằm xuống trên mặt vải của bạn. Để cho nó khô và sau đó tháo vỏ giấy ra khỏi vải, nó có thể khó sử dụng một chút nhưng nó sẽ cho một bước chuyển màu tốt và đơn giản. Vậy là ta đã có một mảnh vải da thú với hoa văn va màu sắc ma mình thích và do mình tạo ra. 3.2.5 Chuyển với Acrylic trung Bằng cách này là phương pháp tương tự như đối với Keo Stitchless nhưng sử dụng một phương tiện mờ và cũng có thể bạn không phải để cho khô hoàn toàn trước khi loại bỏ các h ình vẽ ra khỏi vải. 3.2.6 In họa tiết trên canvas Mục đích của kiểu in này là làm sao cho họa tiết sau khi in được nhìn giống như là được xử lí bằng cách vẽ tay lên vải. Đầu tiên bạn chọn hoa văn họa tiết của một loại da thú bất kì,bạn có thể tải trên Internet về miễn là nó phải nằm trong ổ cứng của máy tính của bạn. Tiếp theo bạn có thể mua tấm vải in phun từ các cửa hàng cung cấp văn phòng trong 8 của 10 inch hoặc 9 của 14 kích cỡ inch. Mang họa tiết vào một chương trình mà sẽ cho phép bạn in (ảnh chỉnh sửa hoặc vẽ chương trình là tốt nhất. Chúng bao gồm, CorelDraw, Freehand, Adobe Illustrator, Photopaint, hoặc bất kỳ ứng dụng đó được vận chuyển với bạn. máy in Photoshop bằng cách khác, bạn có thể sử dụng Windows Paint hoặc Windows Photo Gallery Word chương trình chế biến cũng có. sẽ làm việc, nhưng kích thước của đầu ra sẽ có vấn đề. Nếu bạn đang sử dụng một chương trình vẽ chẳng hạn như Illustrator hay CorelDraw, bạn có thể dễ dàng thay đổi kích thước của đầu ra mà không thay đổi h ình ảnh gốc. HU TE CH Những bước cuối cùng là đưa vào máy in phun rồi tùy chỉnh các thông số thích hợp giữa họa tiết và vải sau đó để máy in bắt đầu quá trình in phun họa tiết lên vải. 3.3. Xử lí họa tiết bằng phương pháp đính,kết,ghép vải. Đối với phương pháp này cách xử lí chủ yếu làm bằng thủ công hoàn toàn. Với phương pháp này có thể áp dụng với nhiều loại vải mà bạn thích.Nhưng đối với việc cắt ghép các mảnh vải lại với nhau đòi hỏi sự cầu kì,tỉ mỉ và tinh tế nên tốt nhất là bạn nên dùng các loại vải hơi cứng một chút sẽ dễ thực hiên hơn.Việc cắt ghép các loại vải không quy định kích cỡ,màu sắc mà chủ yếu phụ thuộc vào hình thức loại da thú mà bạn muốn mô phỏng. Bạn có thể sử dụng các loại vải nhung,lông,da,similli,kaki...và màu sắc thì tùy thích.Cách cắt ghép vải này bạn nên mô phỏng theo họa tiết da ngựa vằn là dễ thực hiện nhất bởi chỉ với 2 màu trắng và đen. HU TE CH Nếu bạn muốn mô phỏng các họa tiết da thú theo phương pháp này thì bạn không nên thực hiện trên cả mảng lớn sẽ mất rất nhiều thời gian và sẽ bị phô.Bạn chỉ nên thực hiện nó trên một chi tiết của trang phục như cổ áo,tay áo hoặc lai áo,các đường viền của trang phục...nói chung là trên các mảng chi tiết nhỏ. Bạn có thể sử sụng nhiều loại hạt mà mình thích như cườm,kim sa,đá thật,pha lê...và trên nền của nhiều loại vải như nhung,da,kaki... HU TE CH 4. Ý TƯỞNG CỦA ĐỀ TÀI VÀ PHONG CÁCH CHO BỘ SƯU TẬP Bộ sưu tập lấy ý tưởng có tên là : “young lady” “young lady” : chỉ phong cách của những người phụ nữ trẻ đầy cá tính. Ở họ toát lên một vẻ năng động, trẻ trung, tự tin, đầy cá tính, đam mê và rất quyến rũ. Có thể họ không đẹp, nhưng họ là những người biết làm đẹp. Biết tạo sức hút cho bản thân. Tạo nét đặc trưng và cái tôi của riêng mình. HU TE CH Những hình mẫu phụ nữ lí tưởng như thế đã tạo nên cảm hứng cho bộ sưu tập. Bộ sưu tập nhằm tôn vinh nét cá tính, mạnh mẽ, đầy tự tin và cái “tôi” của người mặc. Da thú cũng như họa tiết da thú vốn là những hiệu ứng thẩm mĩ gây ấn tượng rất mạnh. Với trang phục da thú hay họa tiết da thú thì việc thể hiện sự quý phái quyến rũ hay năng động cá tính là điều rất dễ dàng. Cũng giống như những tuýp phụ nữ trẻ tự tin và thành đạt, ko cần dùng nhiều danh từ hoa mĩ để diễn đạt, da thú hay họa tiết da thú là lựa chọn thích hợp. Trang phục họa tiết da thú không cần quá rườm rà kiểu cách dung đến nhiều phụ kiện… Vì điều căn bản trong thời trang…đơn giản không bao giờ lỗi thời… HU TE CH • Phong cách cho Bộ sưu tập Phong cách của bộ sưu tập bắt nguồn từ cảm hứng thời trang của hãng Christian Dior. Quyến rũ mạnh mẽ và nổi bật. Luôn tạo được cái tôi cùng sự khác biệt. Đó cũng là những đức tính của các “young lady”. HU TE CH HU TE CH 5. Chất liệu Bộ sưu tập chủ yếu sử dụng các loại lông,vải da nhân tạo. Các loại vải có họa tiết bằng các phương pháp in chuyển nhiệt,in màu… Với các loại chất liệu chủ yếu như lông, da ,nhung ,cotton,len ,lining… HU TE CH HU TE CH PHOM DÁNG HU TE CH CÁC MẪU PHÁC THẢO CHÌ Mẫu 1 HU TE CH Mẫu 2 HU TE CH Mẫu 3 HU TE CH Mẫu 4 HU TE CH Mẫu 5 HU TE CH Mẫu 6 HU TE CH Mẫu 7

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfUnlock-69314_635.pdf