Khóa luận Hoa ban trong đời sống văn hóa dân tộc thái vùng Tây Bắc
Để giải quyết mục đích nghiên cứu, khóa luận sử dụng các phương
pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp tổng hợp, đánh giá, so sánh, phân tích
- Phương pháp phỏng vấn, điều tra xã hội học
6. BỐ CỤC CỦA KHÓA LUẬN
Ngoài Mở đầu (3 trang), Kết luận (2 trang), Tài liệu tham khảo, phụ lục
(10 trang), nội dung chính của khóa luận gồm 3 chương:
Chương 1: Khái quát đặc trưng văn hóa vùng Tây Bắc
Chương 2: Hoa ban- Biểu tượng văn hóa vùng Tây Bắc
Chương 3: Một số ý kiến đề xuất trong việc bảo tồn , khôi phục biểu
tượng hoa ban
8 trang |
Chia sẻ: ngoctoan84 | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khóa luận Hoa ban trong đời sống văn hóa dân tộc thái vùng Tây Bắc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HOÁ HÀ NỘI
KHOA VĂN HÓA HỌC
--------------------
NGÔ THỊ MAI HƯƠNG
HOA BAN TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA DÂN
TỘC THÁI VÙNG TÂY BẮC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS.PHẠM THỊ THU HƯƠNG
HÀ NỘI – 2013
2
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................... 1
Chương 1: KHÁI QUÁT ĐẶC TRƯNG VĂN HÓA VÙNG TÂY BẮC ........................ 8
1.1. Định vị vùng văn hóa Tây Bắc ............................................................. 8
1.1.1.Vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên ...................................................... 8
1.1.2. Đặc trưng văn hóa vùng Tây Bắc ................................................... 13
1.2. Đặc trưng văn hóa thái - chủ thể văn hóa của vùng Tây Bắc......... 15
1.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc Thái ......................... 15
1.2.2. Một số đặc trưng văn hóa Thái....................................................... 19
Chương 2: HOA BAN - BIỂU TƯỢNG VĂN HÓA VÙNG TÂY BẮC ...................... 42
2.1. Đặc điểm và vai trò của cây ban ........................................................ 42
2.2. Hoa ban trong một số lễ hội vùng Tây Bắc ...................................... 45
2.2.1. Lễ hội hoa ban của người Thái ....................................................... 45
2.2.2. Một số lễ hội khác vào mùa hoa ban .............................................. 47
2.3. Hoa ban trong văn hóa ẩm thực vùng Tây Bắc ............................... 49
2.3.1. Nét độc đáo của hoa ban trong các món ăn đặc trưng ................... 49
2.3.2. Cách chế biến một số món ăn cơ bản từ hoa ban ........................... 52
2.4. Hoa ban trong văn học - nghệ thuật ................................................. 56
2.4.1. Hoa ban trong truyện cổ tích dân gian của người Thái .................. 56
2.4.2. Hình ảnh hoa ban trong thơ ca dân gian Thái ................................ 70
Chương 3: MỘT SỐ ĐỀ XUẤT VỀ VIỆC BẢO TỒN, KHÔI PHỤC BIỂU TƯỢNG
HOA BAN VÙNG TÂY BẮC .......................................................................................... 75
3.1. Thực trạng rừng ban Tây Bắc ........................................................... 75
3.2. ý thức của người dân trong việc bảo tồn cây ban và biểu tượng hoa
ban ............................................................................................................... 77
3.3. Một số ý kiến đề xuất để bảo tồn, khôi phục biểu tượng hoa ban . 79
3
3.3.1. Vai trò của Nhà nước và các cấp chính quyền trong công tác bảo
tồn hoa ban ............................................................................................... 79
3.3.2. Phát huy vai trò của cộng đồng trong hoạt động bảo tồn ............... 90
KẾT LUẬN ........................................................................................................................ 93
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................ 95
PHỤ LỤC ........................................................................................................................... 96
4
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp với đề tài “HOA BAN TRONG
ĐỜI SỐNG VĂN HÓA DÂN TỘC THÁI VÙNG TÂY BẮC”, em xin chân
thành gửi lời cảm ơn sâu sắc tới T.S Phạm Thị Thu Hương, giảng viên trường
Đại học Văn hóa Hà Nội đã hướng dẫn và định hướng tận tình cho em những
cơ sở khoa học và hướng phát triển của đề tài nghiên cứu trong suốt quá trình
thực hiện đề tài này.
Em xin cảm ơn các thầy cô giáo trong Khoa Văn hóa học, trường Đại
học Văn hóa Hà Nội đã tạo điều kiện và góp ý cho em trong quá trình làm đề
tài này nhằm giúp em có những suy nghĩ và những lưu ý trong khi tiến hành
khảo sát thực tế để có cơ sở thực tiễn cho đề tài.
Em xin cảm ơn thầy giáo Nguyễn Tiến Đông, giáo viên trường THPT
Vân Nội đã cho em những góp ý để làm khóa luận.
Mặc dù đã cố gắng nhưng đề tài sẽ không tránh khỏi những thiếu sót.
Em mong quí thầy cô và các bạn có thể góp ý cho em để đề tài được hoàn
thiện hơn.
Người viết
Ngô Thị Mai Hương
5
MỞ ĐẦU
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong một lần tình cờ theo dõi phóng sự “Qua miền Tây Bắc” trên
truyền hình, tôi bắt gặp những cánh rừng ban trắng muốt. Được ngắm nhìn vẻ
đẹp tinh khôi của loài hoa ấy, tôi thấy đây mới chính là hoa của núi rừng. Ai
từng một lần qua Tây Bắc vào mùa xuân chắc hẳn không thể không dừng
chân thưởng ngoạn vẻ đẹp của những rừng ban đang bung nở. Viết về hoa ban
Tây Bắc, Giáo sư Tô Ngọc Thanh cho rằng: “Ở nước ta nhiều nơi có hoa ban
nhưng không nơi nào hoa ban lại nhiều và trắng trong, trinh bạch như ở Tây
Bắc. Vì thế mặc nhiên hoa ban đã trở thành biểu tượng của vùng đất ngút
ngàn trùng xa này”[10, tr 36]. Hoa ban từ lâu đã gắn bó mật thiết với các dân
tộc vùng Tây Bắc. Người dân nơi đây có nhiều món ăn ngon, độc đáo cũng
như nhiều phong tục, tập quán, lễ hội liên quan đến hoa ban. Trong kho tàng
văn hóa nghệ thuật của vùng Tây Bắc, hình tượng hoa ban chiếm vai trò đáng
kể và tượng trưng cho những vẻ đẹp lý tưởng trong tâm hồn, tính cách con
người. Vẻ đẹp tinh khiết của hoa ban cùng những ý nghĩa tiềm ẩn đã hấp dẫn,
lôi cuốn con người ta tìm tòi và khám phá vẻ đẹp kì diệu ấy.
Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, những cánh rừng hoa ban ngút ngàn
xưa kia giờ đây đã dần mất đi, những phong tục, tập quán về hoa ban cũng
dần mai một. Xót xa trước thực trạng này, thấm thía những giá trị của hoa ban
trong đời sống vật chất và tinh thần của các dân tộc vùng Tây Bắc, với lòng
yêu mến hoa ban, nên tôi đã chọn đề tài: “Hoa ban trong đời sống văn hóa
người Thái vùng Tây Bắc ” để tìm hiểu và sưu tầm, nguyên cứu và hi vọng
khơi dậy lòng tự hào của bà con dân tộc vùng Tây Bắc về hoa ban, từ đó góp
phần nhỏ bé vào việc bảo vệ những cánh rừng ban, bảo tồn và lưu truyền
những giá trị văn hóa từ hoa ban - loài hoa diệu kì mà thiên nhiên đã ban tặng
cho núi rừng Tây Bắc. Tôi hi vọng trong một thời gian không xa, cùng với
6
những loài hoa như hoa sen, hoa đào, hoa mai, hoa ban cũng sẽ trở thành một
loài hoa đặc trưng khi nhắc đến bản sắc văn hóa Việt Nam.
2.TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
Hoa ban đã trở thành biểu tượng văn hóa vùng Tây Bắc; bởi vậy, trong
nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa vùng Tây Bắc như : “Vùng văn hóa
Tây Bắc” của GS. Tô Ngọc Thanh [10], hoa ban được miêu tả với vẻ đẹp
thiên nhiên thuần khiết, cùng với điệu xòe Thái, hoa ban đã góp phần làm nên
nét đặc trưng của văn hóa vùng. Vẻ đẹp của hoa ban cũng được miêu tả trong
những dòng bút kí của Nguyễn Tuân, trong truyện ngắn “Mùa ban” của Đặng
Thị Oanh,Tuy nhiên trong bài nghiên cứu này, tác giả tập trung khai thác
hoa ban trên phương diện là biểu tượng văn hóa vùng, tập trung tìm hiểu giá
trị văn hóa của hoa ban trên cơ sở biểu hiện trong sinh hoạt cộng đồng, trong
lễ hội, trong ẩm thực và trong văn học- nghệ thuậtĐồng thời, khẳng định
vai trò của hoa ban đối với việc gìn giữ bản sắc văn hóa vùng hiện nay trước
thực trạng những giá trị văn hóa dân tộc đang dần bị mai một.
3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Tìm hiểu ý nghĩa của hoa ban trong đời sống các dân tộc vùng Tây Bắc,
đặc biệt là trong đời sống văn hóa dân tộc Thái- chủ thể văn hóa vùng Tây
Bắc để khẳng định tầm quan trọng của việc gìn giữ những đặc thù văn hóa
vùng miền; từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm bảo tồn, khôi phục biểu tượng
hoa ban trong đời sống văn hóa của người dân vùng Tây Bắc nói riêng, trong
kho tàng văn hóa Việt Nam nói chung.
4. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Đối tượng nghiên cứu: Hoa ban - loài hoa mang nhiều nét văn hóa đặc
sắc trong đời sống tâm linh,sinh hoạt và lao động của các dân tộc vùng Tây
Bắc, đặc biệt trong đời sống người Thái, vốn là chủ thể văn hóa vùng Tây Bắc.
7
- Phạm vi nghiên cứu: Tập trung khai thác giá trị và biểu hiện của hoa
ban trong đời sống dân tộc vùng Tây Bắc, trong đó chủ yếu tập trung vào văn
hóa Thái.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để giải quyết mục đích nghiên cứu, khóa luận sử dụng các phương
pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp tổng hợp, đánh giá, so sánh, phân tích
- Phương pháp phỏng vấn, điều tra xã hội học
6. BỐ CỤC CỦA KHÓA LUẬN
Ngoài Mở đầu (3 trang), Kết luận (2 trang), Tài liệu tham khảo, phụ lục
(10 trang), nội dung chính của khóa luận gồm 3 chương:
Chương 1: Khái quát đặc trưng văn hóa vùng Tây Bắc
Chương 2: Hoa ban- Biểu tượng văn hóa vùng Tây Bắc
Chương 3: Một số ý kiến đề xuất trong việc bảo tồn , khôi phục biểu
tượng hoa ban.
95
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.Cầm Trọng (1995), Người Thái ở Tây Bắc, Nxb Khoa học xã hội, Hà
Nội.
2. Đặng Thị Oanh (2005), Văn hóa Thái-Những tri thức dân gian, Nhà
xuất bản Văn hóa dân tộc, Hà Nội.
3. Hải Long (2005), Tây Bắc riêng một loài hoa, Tạp chí văn hóa nghệ
thuật, Hà Nội.
4. Hoàng Ngọc Sơn (2011), Đôi nét về lịch sử- văn hóa người Thái ở
Tây Bắc, Nhà xuất bản Chính trị Quốc Gia, Hà Nội.
5. Hoàng Lương (2005), Văn hóa các dân tộc Tây Bắc Việt Nam,
Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
6. Lê Bá Thảo (2002), Các vùng địa lí ở Việt Nam, Nhà xuất bản Thế
giới, Hà Nội.
7. Mạc Phi (1979), Mạc Phi sưu tầm và giới thiệu- Dân ca Thái, Nhà
xuất bản Văn hóa, Hà Nội.
8. Ngô Đức Thịnh (2009), Bản sắc văn hóa vùng ở Việt Nam, Nhà xuất
bản Giáo dục, Hà Nội.
9. Phạm Nhân Thành (2011), Văn hóa các dân tộc ít người ở Việt Nam,
Nhà xuất bản Dân Trí, Hà Nội.
10. Tô Ngọc Thanh (2003), Vùng văn hóa Tây Bắc, Nhà xuất bản Văn
hóa, Hà Nội.
11. Vũ Khánh (2008), Người Thái ở Tây Bắc- The Thai in the North
West of Viet Nam, Nhà xuất bản Thông tấn, Hà Nội.
Website :
1.
2.
3.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ngo_thi_mai_huong_tom_tat_0853_2066024.pdf