- Cũng giống như chuột, touchpad thời kỳ đầu, thua kém hẳn về độ chính
xác, sự tiện dụng thì ngày nay, với sự phát triển chóng mặt của công nghệ,
các touchpad ngày càng nhạy, chính xác v à đáp ứng được nhiều nhu cầu
của con người hơn.
- Thực tế, hầu hết người dùng laptop hay máy tính bảng đều chọn giải pháp
“touchpad” hơn là sắm một chuột máy tính rời. Nhưng quan trọng hơn, khi
mà công nghệ cảm ứng ngày càng hoàn thiện, tương lai của chuột máy tính
càng bị đe dọa.
- Trong kỷ nguyên hậu PC, khi mà các thiết bị cầm tay với màn hình cảm
ứng trở nên phổ biến và thân thuộc hơn, có quá nhiều lý do để người ta
quên đi một thiết bị “rắc rối” và hay “giở chứng liệt giữa chừng” như chuột
máy tính. Vì thế, người ta đã bắt đầu tính đến một số giải pháp thay thế
hoàn hảo chuột máy tính như cảm biến chuyển động của cơ thể (Kinect) hay
các công nghệ "sóng não" như trong phim viễn tưởng của thế kỷ trước. Biết
đâu, trong tương lai gần, chuột máy tính sẽ trở thành một thiết bị thừa thải.
71 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 2581 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ứng dụng các nguyên tắc, các phương pháp sáng tạo để giái quyết các vấn đề bài toán trong tin học”. Trên cơ sở đó, tìm hiểu và phân tích “Lịch sử phát triển của Chuột máy tính dưới góc nhìn của các nguyên tắc, phương pháp sáng tạo và việc vận dụng 6 mũ tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
H: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 35
- Nguyên tắc này được sử dụng trong việc thiết kế các rờle, các
thanh lưỡng kim có hệ số giãn nở khác nhau để thiết kế các thiết
bị ngắt mạch tự động khi có sự cố.
38. Nguyên tắc sử dụng các chất Oxy hóa
Nội dung:
- Thay không khí thường bằng không khí giàu Oxy.
- Thay không khí giàu Oxy bằng chính Oxy.
- Dùng các bức xạ ion hóa tác động lên không khí hoặc oxy.
- Thay oxy giàu Ôzôn (hoặc ôxy bị ion hoá) bằng chính ôzôn.
Nhận xét:
- Ôxy rất cần cho sự cháy, nổ, thực hiện các phản ứng cần thiết,
cho sự sống, thường được dùng để 1- Làm các quá trình xảy ra
nhanh hơn, 2- Tạo các lớp ôxít bảo vệ, 3- Cải tạo môi trường bị ô
nhiễm.
Ứng dụng trong tin học:
- Các thiết bị y tế, các bình nén chứa ôxy
39. Nguyên tắc sử dụng môi trường trơ
Nội dung:
- Thay môi trường thông thường bằng môi trường trung hòa.
- Dưa thêm vào đối tượng các phần, các chất phụ gia trung hòa…
- Thực hiện quá trình trong chân không.
Nhận xét:
- Nguyên tắc này có phần ngược với nguyên tắc 38_Sử dụng các
chất ôxy hóa mạnh, được sử dụng để tránh nhũng quá trình ôxy
hóa không mong muốn.
- Việc sử dụng các chất phụ gia (chất độn) không làm ảnh hưởng
xấu, ngược lại bổ sung thêm cho hoạt động của đối tượng. Sử
dụng các chất phụ gia thích hợp, sẽ thêm được những tính chất
mới, so với việc không dùng chất phụ gia.
- Môi trường chân không là môi trường có nhiều ưu điểm như: rất
sạch, cách nhiệt, cách điện rất tốt, tạo được lực hút mạnh..... Việc
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 36
“Thay đổi độ trơ" có thể dùng để giải quyết các mâu thuẫn như ít
mà nhiều, nhỏ mà lớn...
Ứng dụng trong tin học:
- Công nghệ Java được xây dựng dựa trên nguyên tắc này: Các
ứng dụng được xây dựng dựa trên công nghệ Java có tính chất
độp lập nền làm tăng “tính khả chuyển”, nghĩa là các ứng dụng
này có thể cài đặt trên nhiều hệ máy tính và hệ điều hành khác
nhau. Để đạt được điều này Java đã xây dựng “máy ảo Java” theo
các hệ máy và hệ điều hành khác nhau, và các ứng dụng của java
sẽ chạy trên một môi trường chung là máy ảo Java này.
40. Nguyên tắc sử dụng vật liệu tổng hợp
Nội dung:
- Chuyển từ các vật liệu đồng nhất sang sử dụng các vật liệu hợp
thành (composite). Hay nói chung, sử dụng các loại vật liệu mới.
Nhận xét:
- Hướng nghiên cứu, chế tạo các loại vật liệu mới, có những tính
chất độc đáo, thoả mãn các nhu cầu phát triển luôn mang tính thời
đại. Các vật liệu hợp thành, do tạo được tính hệ thống, càng ngày
càng được sử dụng rộng rãi trong kỹ thuật và đời sống.
- Nguyên tắc này hay dùng với các nguyên tắc: 1_Nguyên tắc phân
nhỏ, 3_Nguyên tắc phẩm chất cục bộ, 5_Nguyên tắc kết hợp,
6_Nguyên tắc vạn năng, 10_Nguyên tắc thực hiện sơ bộ, 25_
Nguyên tắc tự phục vụ, 27_Nguyên tắc "rẻ" thay cho "đắt", 31_Sử
dụng vật liệu nhiểu lỗ....
Ứng dụng trong tin học:
- Các thiết bị máy tính thường là vật liệu tổng hợp, tùy theo chức
năng làm việc của thiết bị, mà sử dụng loại vật liệu thích hợp.
- Thay đèn bán dẫn bằng các transitor hay vi mạch trong công nghệ
điện tử nói chung hay máy tính nói riêng.
- Màn hình CRT được thay bằng màn hình LCD
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 37
B. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ - BÀI
TOÁN TRONG TIN HỌC.
I. Phương pháp trực tiếp:
- Đặc điểm của cách giải quyết vấn đề này là đều xác định được trực
tiếp lời giải thông qua một thủ thục tính toán (công thức, hệ thức, định
luật…) hoặc qua các bước căn bản để có được lời giải. Đối với
phương pháp này, việc giải quyết vấn đề trên máy tính chỉ là thao tác
lập trình hay chỉ là sự chuyển đổi từ ngôn ngữ bên ngoài sang ngôn
ngữ sử dụng trong máy tính. Tìm hiểu phương pháp này chính là tìm
hiểu phương pháp lập trình trên máy tính.
Để thực hiện tốt phương pháp trực tiếp ta nên áp dụng các nguyên lý sau:
Bài toán
Các thực
thể và
phép toán
trong thế
giới thực
Các đối
tượng và
phép toán
trong ngôn
ngữ lập
trình
Người
lập trình
biểu
diễn lạI
Phương
pháp giảI
quyết vấn
đề của thế
giới thực
Các thực
thể của thế
giớI hiện tại
Kết
xuất ở
máy
tính
Giải
đáp
kết
quả
Chương
trình trên
máy tính
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 38
Nguyên lý 1: Chuyển đổi dữ liệu của bài toán thành dữ liệu của
chương trình, có nghĩa là “Dữ liệu của bài toán sẽ đựoc biểu diển dưới
dạng các biến của chương trình thông qua các quy tắc xác định của
ngôn ngữ lập trình cụ thể”.
Một số quy tắc cần tuân thủ như sau :
- Ý nghĩa của biến chỉ được hiểu bởi con người.
- Mọi biến trong chương trình cần được khai báo trước khi sử dụng.
- Tên biến cần gợi nhớ và thống nhất như: Tên biến phải liên quan đến
ý nghĩa, tên biến phải có tiền tố cho biết kiểu biến, viết hoa mỗi chữ
cái đầu, viết tắt tên biến, đừng đặt tên biến quá dài
Nguyên lý 2: Chuyển đổi quá trình tính toán của bài toán thành các
cấu trúc của chương trình, có nghĩa là “mọi quá trình tính toán đều có
thể mô tả và thực hiện dựa trên ba cấu trúc cơ bản : Cấu trúc tuần tự,
cấu trúc rẽ nhánh và cấu trúc lặp”.
Dùng biến trung gian cho hợp lý, đừng quá lạm dụng biến trung gian.
Nguyên lý 3: Biểu diễn các tính toán chính xác, nghĩa là “Chương
trình tính toán theo các biểu thức chính xác không đồng nhất với quá
trình tính toán chính xác về mặt hình thức”.
Một số quy tắc:
- So sánh bằng nên dùng |a-b|<
- Quá trình tối ưu tính toán biểu thức của ngôn ngữ có thể làm ảnh
hưởng đến kết quả tính toán.
Nguyên lý 4: Biểu diễn các tính toán gần đúng bằng phương pháp
lặp, có nghĩa là: ”Mọi quá trình tính toán gần đúng đều dựa trên cấu
trúc lặp với tham số xác định”.
Một số quy tắc:
- Biểu thức lặp chưa chắc là công thức lặp tối ưu trong máy tính.
- Thay thế các cấu trúc lặp xác định không tường minh bằng cấu
trúc lập không xác định. Đừng thay đổi biến đếm trong vòng lặp
xác định.
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 39
- Tránh dùng các điều kiện rẽ nhánh không điều kiện (Goto) một
cách không cần thiết.
- Đừng tính lại các hằng số trong một vòng lặp.
Nguyên lý 5: Phân chia bài toán thành các bài toán nhỏ hơn, có nghĩa
là: ”Mọi vấn đề bài toán đều có thể giải quyết bằng cách phân chia
thành những bài toán nhỏ hơn”.
Một số quy tắc:
- Dùng chương trình con: Hàm, thủ tục để chia nhỏ chương trình.
Nguyên lý 6: Biểu diễn các bài toán không tường minh bằng phương
pháp đệ quy, có nghĩa là: “Quá trình đệ quy trong máy tính không đơn
giản như các biểu thức quy nạp của toán học”.
Một số quy tắc:
- Khử đệ quy: Chuyển tham số đệ quy thành biến đếm của vòng
lặp.
- Khử đệ quy: Chỉ đưa vào stack những tham số có ý nghĩa trong
quá trình đệ quy.
II. Phương pháp gián tiếp :
Phương pháp này được áp dụng khi chưa tìm ra lời giải chính xác
của vấn đề. Đây cũng chính là cách tiếp cận chủ yếu của loài người
từ xưa đến nay. Điểm khác biệt là chúng ta đưa ra những giải pháp
đặc trưng của máy tính. Tất nhiên một lời giải trực tiếp bao giờ cũng
tốt hơn.
1. Phương pháp thử - sai
Khi xây dựng bài toán theo phương pháp thử - sai, người ta thường
dựa vào 3 nguyên lý chính sau:
Nguyên lý vét cạn: Đây là nguyên lý đơn giản nhất, liệt kê tất cả
trường hợp có thể xảy ra.
Nguyên lý ngẫu nhiên: Dựa vào việc thử một trường hợp được lấy
ra ngẫu nhiên. Khả năng tìm ra lời giải đúng phụ thuộc rất nhiều vào
sự lựa chọn này.
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 40
Nguyên lý mê cung: Nguyên lý này được áp dụng khi ta không thể
biết chính xác được “hình dạng của lời giải” mà phải xây dựng lời
giải từng bước một giống như tìm đường trong mê cung.
Ngoài ra để thực hiện tốt phương thử - sai ta nên áp dụng các
nguyên tắc sau :
Nguyên lý vét cạn toàn bộ: Muốn tìm được cây kim trong đống
rơm, hãy lần lượt rút từng cọng rơm cho đến khi rút được cây kim.
Nguyên lý mắt lưới: Lưới bắt cá chỉ có thể bắt được những con cá
to hơn mắt lưới.
Nguyên lý giảm độ phức tạp của thử và sai: Thu hẹp trường hợp
trước và trong khi duyệt, đồng thời đơn giản hoá tối đa điều kiện
chấp nhận một trường hợp.
Nguyên lý thu gọn không gian tìm kiếm: Lọai bỏ trường hợp hay
nhóm các trường hợp chắc chắn không dẫn tới lời giải.
Nguyên lý đánh giá nhánh cận: Nhánh có chứa quả phải nặng
hơn trọng lượng của quả.
2. Phương pháp Heuristic
Phương thức thử - sai khi giải quyết vấn đề thường dùng số lượng
phép thử rất lớn, thời gian có được kết quả thường khá lâu, đôi khi
không thể chấp nhận được. Phương pháp Heuristic đơn giản và
gần gủi với suy nghĩ của con người. Cho ra được những lời giải
đúng trong đa số các trường hợp áp dụng. Các thuật giải heuristic
được xây dựng trên một số nguyên lý rất đơn giản như “vét cạn
thông minh”, “tối ưu cục bộ”, “hướng đích”,”sắp thứ tự”… Đây là một
số thuật giải khá thú vị và có nhiều ứng dụng trong thực tiễn.
Để thực hiện tốt phương pháp Heuristic, chúng ta nên áp dụng các
nguyên lý sau :
Nguyên lý leo núi: Muốn leo lên đỉnh thì bước sau phải “cao hơn”
bước trước.
Nguyên lý chung: Chọn hướng đi triển vọng nhất trong số những
hướng đi đã biết.
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 41
3. Phương pháp trí tuệ nhân tạo
Phương pháp thử - sai và Heuristic, nói chung đều dựa trên điểm cơ
bản là dùng trí thông minh của con người để giải bài toán, máy tính
chỉ đóng vai trò thực thi mà thôi. Còn các phương pháp trí tuệ nhân
tạo lại dựa trên trí thông minh của máy tính. Trong những phương
pháp này, người ta phải đưa vào máy trí thông minh nhân tạo giúp
máy bắt chước một phần khả năng suy luận như con người. Từ đó,
khi gặp một vấn đề, máy tính sẽ dựa trên những điều mà nó đã “học“
để tự đưa ra phương án giải quyết vấn đề.
Trong lĩnh vực “máy học “, các hình thức học có thể chia ra như sau
- Học vẹt
- Học bằng cách chỉ dẫn
- Học bằng qui nạp
- Học bằng tương tự
- Học dựa trên giải thích
- Học dựa trên tình huống
- Khám phá hay học không giám sát
4. Các kỹ thuật thường được áp dụng trong “máy học”:
- Khai khoáng dữ liệu
- Mạng nơron
- Thuật giải di truyền
C. CÁC PHƯƠNG PHÁP CẢI TIẾN SẢN PHẨM TỪ VIỆC ỨNG DỤNG
6 MŨ TƯ DUY TRONG KINH DOANH.
1. Đơn giản hóa tối đa
2. Thay đổi, hoán vị sắp xếp lại/cấu trúc lại sản phẩm
3. Thay thế bằng cái tương đương
4. Kết hợp, tích hợp với một sản phẩm khác.
5. Phóng to, thu nhỏ sản phẩm
6. Nghịch đảo – Đối ngẫu
Từ các nguyên tắc sáng tạo, các phương pháp sáng tạo đã phân tích ở trên,
tiếp theo ta hãy tìm hiểu sự phát triển và cải tiến của “chuột” dưới góc nhìn
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 42
“vận dụng của các nguyên lý sáng tạo và các phương pháp nghiên cứu sáng
tạo, cũng như cách thức vận dụng 6 mũ tư duy vào việc kinh doanh, tiếp thị,
cải tiến một sản phẩm trên nền một sản phẩm đã có”.
D. TÌM HIỂU VÀ PHÂN TÍCH CÁCH VẬN DỤNG CÁC NGUYÊN LÝ
SÁNG TẠO TRONG VIỆC SÁNG TẠO VÀ CẢI TIẾN MỘT SẢN PHẨM
CỤ THỂ TRONG LĨNH VỰC TIN HỌC: “MOUSE” – (CHUỘT MÁY
TÍNH)
Được Douglas Engelbart phát minh vào năm 1964, chuột máy tính là một
thành phần không thể thiếu trong suốt hàng chục năm nay. Bất cứ ai đang
sử dụng máy tính đều biết rõ vai trò, ảnh hưởng của chuột đang được dùng
trong công việc hàng ngày như thế nào?
Trong nhiều năm phát triển, chuột máy tính cũng có nhiều cải tiến và biến
đổi đáng kể không chỉ về kiểu dáng mà còn cả về công nghệ cảm ứng.
Chuột ngày nay có độ nhạy và nhiều tính năng tốt hơn
rất nhiều, kiểu cách đa dạng hơn so với một vài năm
trước đây.
I. Cơ chế hoạt động:
1.- Cơ học: Chuột máy tính
đầu tiên xuất hiện trên thế giới
có kích thước khá lớn với hai
bánh xe vuông góc với nhau.
Con chuột này người dùng sẽ
phải sử dụng cả hai tay để điều khiển: một tay cầm
chuột và tay kìa cầm một bàn phím nhỏ có 5
nút bấm. Vào năm 1970, kĩ sư Bill English của
Xerox PARC đã thay thế bánh xe cổ điển bằng
một viên bi “nổi tiếng” như hình bên. Viên bi
này có thể chuyển động theo mọi hướng (1),
chuyển động này sẽ được hai bánh xe nhỏ
bên trong chuột ghi nhận (2), trên bánh xe có các khe hở nhỏ (3) cho phép
một tia sáng phát qua tới đầu cảm ứng bên kia, mỗi lần ngắt sẽ báo hiệu
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 43
chuột di chuyển (4). Cuối cùng, một thiết bị cảm ứng sẽ thu thập tín hiệu và
tổng kết thành giá trị tọa độ tương ứng của chuột trên màn hình. Kiểu thiết
kế này được sử dụng trong suốt thập kỷ 80 và 90. Kiểu dáng chuột hiện đại
mà chúng ta thấy được thiết kế ban đầu tại học viện EPFL – là trái tim công
nghệ của Châu Âu vào thời kỳ đó, dưới sự dẫn dắt của tiến sĩ Jean Daniel.
Sau đó, sản phẩm hoàn thiện hơn và được tung ra thị trường lần đầu tiên
thông qua một chi nhánh của EPFL mà sau này trở thành một trong những
nhà sản xuất thiết bị trỏ (Pointing Device) tên tuổi – Logitech.
2- Quang học:
Cơ chế của chuột quang là bước tiến đáng kể trong chế tạo chuột.
Bước cải tiến này đã vận dụng nguyên tắc sáng tạo 28_Nguyên tắc
thay thế sơ đồ cơ học (Thay thế sơ đồ cơ học bằng điện, quang, nhiệt,
âm thanh, hoặc mùi vị)
Trong thiết kế đã loại bỏ hoàn toàn thành phần cơ học (bi và bánh xe),
thay bằng một thiết bị bắt hình siêu nhỏ.
Thiết bị này sẽ liên tục "chụp" lại bề mặt
mà người dùng di chuột và thông qua
phép so sánh giữa những bức hình này,
bộ xử lý trong chuột sẽ tính toán được
tọa độ. Nói một cách nôm na, chuột bi
sử dụng đầu cảm ứng quang để bắt
chuyển động của viên bi còn chuột
quang sử dụng thiết bị ghi hình để bắt
chuyển động của bề mặt. Trên thực
tế, để tính toán chính xác thì hình ảnh
chụp phải tốt. Vì thế, nhiệm vụ quan
trọng đầu tiên là soi sáng bề mặt và
một đèn LED đỏ được sử dụng cho việc này. Khi chiếu sáng bề mặt, tia
sáng sẽ bị phản chiếu và hội tụ thông qua một thấu kính trước khi chạm vào
bộ cảm ứng. Nhờ thế, hình ảnh sẽ rất chi tiết. Đôi khi, chuột quang học sử
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 44
dụng đèn LED bị hiểu nhầm là chuột laser (đề cập sau) do ánh sáng đỏ mà
nó phát ra.
Ưu điểm của thế hệ chuột quang học là không có các bộ phận cơ nên
hoàn toàn không sợ hỏng hóc do ăn mòn hay bụi bẩn. Việc bảo trì cũng rất
đơn giản (chỉ cần lau mắt đọc là xong). Thêm vào đó, độ chi tiết và độ nhạy
của cơ chế cảm ứng quang cũng tốt hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, chuột quang không thể làm việc trên các bề mặt bóng hoặc
trong suốt, còn các bề mặt sặc sở thì chuột hoạt động không chính xác. Điều
này đúng với những loại chuột quang thuộc thế hệ đầu tiên.
Ngoài ra, một số loại chuột rẻ tiền có hệ thống xử lý hình ảnh kém sẽ
không đủ khả năng tính toán khi người dùng di chuyển chuột với tốc độ
nhanh (chuột cao cấp có thể theo được tốc độ di chuyển lên tới hơn 1m mỗi
giây). Điểm yếu của chuột quang là nó "tiêu thụ" điện nhiều hơn chuột cơ:
25mA so với chỉ khoảng 5mA. Một số nhà sản xuất còn sử dụng tới đầu đọc
để tăng độ chính xác, điều đó dĩ nhiên sẽ tiêu tốn năng lượng gấp đôi.
3. Laser:
Cảm ứng laser là công nghệ mới nhất và
tiên tiến nhất hiện nay. Không chỉ thừa hưởng
đầy đủ ưu điểm của chuột quang mà chuột
laser còn có nhiều đặc điểm ưu việt khác.
Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2004 dưới sự hợp tác của Logitech và
Agilent Technologies, Logitech MX1000 là đại diện đầu tiên của thế hệ chuột
laser xuất hiện trên thị trường. Chuột này sử dụng một tia laser nhỏ thay vì
đèn LED đỏ thông thường. Công nghệ laser cho phép tia sáng có độ tập
trung cao hơn và đặc biệt ổn định. Nhờ vậy, trên lý thuyết chuột có thể tăng
độ chi tiết của hình ảnh "chụp" tới 20 lần.
Dựa vào cơ chế hoạt động trên ta phân loại chuột máy tính: Có hai loại
chính: Chuột bi và chuột quang.
Chuột bi
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 45
Chuột bi là chuột sử dụng nguyên lý xác định chiều lăn của một viên bi
thay đổi khi di chuyển chuột để xác định sự thay đổi toạ độ của con trỏ trên
màn hình máy tính.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chuột bi có dây bao gồm:
Viên bi được đặt tại đáy chuột, có khả năng tiếp xúc với bề mặt bằng
phẳng nơi chuột tiếp xúc. Viên bi có thể lăn tự do theo các chiều khác
nhau.
Hai thanh lăn trong bố trí tiếp xúc với viên bi. Bất kỳ sự di chuyển của
viên bi theo phương nào đều được quy đổi chuyển động theo hai
phương và làm quay hai thanh lăn này. Tại các đầu thanh lăn có các
đĩa đục lỗ đồng trục với thanh lăn dùng để xác định sự quay của thanh
lăn.
Hai bộ cảm biến ánh sáng (phát và thu) để xác định chiều quay, tốc độ
quay tại các đĩa đục lỗ trên thanh lăn.
Mạch phân tích và chuyển đổi tín hiệu. Dây dẫn và đầu cắm theo kiểu
giao tiếp của chuột truyền kết quả điều khiển về máy tính.
Do chuột bi vẫn có nhiều khuyết điểm như nặng nề, dễ bị bụi bấn bám vào
bánh xe, khó vệ sinh và lại dễ mất bi, nên chuột quang được phát minh và
ngày càng được ưa chuộng. Sản phẩm mới là sự vận dụng kết hợp của
các nguyên tắc 15_Nguyên tắc linh động, nguyên tắc 20_Nguyên tắc liên
tục tác động có ích, nguyên tắc 28_Nguyên tắc thay thế sơ đồ cơ học. (Khi
không còn có ích nữa thì phải linh động biến mất thay thế cho một dòng
sản phẩm khác là chuột quang ra đời)
Chuột quang
Chuột quang hoạt động trên nguyên lý phát hiện phản xạ thay đổi của ánh
sáng (hoặc laser) phát ra từ một nguồn cấp để xác định sự thay đổi toạ độ
của con trỏ trên màn hình máy tính.
Ưu điểm của chuột quang:
- Độ phân giải đạt được cao hơn nên cho kết quả chính xác hơn so với
chuột bi nếu sử dụng trên chất liệu mặt phẳng di chuột hợp lý (hoặc các bàn
di chuyên dụng).
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 46
- Điều khiển dễ dàng hơn do không sử dụng bi.
- Trọng lượng nhẹ hơn chuột bi.
Nhược điểm của chuột quang thường là sự kén chọn mặt phẳng làm việc
hoặc bàn di chuột, do đó một số chuột quang không thể làm việc trên mặt
kính. Những nhược điểm này sẽ dần được loại bỏ khi chuột quang sử dụng
công nghệ laser – Khi sử dụng công nghệ laser, sản phẩm đã được cải tiến
theo cách “cấu trúc lại sản phẩm theo hướng tối ưu hơn”. Ngày nay chuột
quang và các loại chuột laser đang dần thay thế chuột bi do chúng có nhiều
ưu điểm và khắc phục được các nhược điểm của chuột bi như đã nêu ở trên.
Chuột tích hợp
Ngoài các tính năng được “cộng thêm”, các nút mở rộng trên chuột máy
tính ngày càng được sử dụng nhiều. Hiện nay, các hãng sản xuất đã cho
ra đời nhiều loại chuột tích hợp với các tính năng khác nhau. Ví dụ:
Chuột máy tính có tính năng sử dụng như một bút chiếu laser trong các
cuộc hội thảo. Rõ ràng, sản phẩm này được hình thành dựa trên nguyên
tắc 5_Nguyên tắc kết hợp, nguyên tắc 6_ Nguyên tắc vạn năng, nguyên
tắc 15_Nguyên tắc linh động, nguyên tắc 20_Nguyên tắc tác động hữu
hiệu
Chuột không dây
Chuột không dây sử dụng bi
Khi sử dụng chuột máy tính có dây dẫn, nhiều người sử dụng có cảm giác
bị vướng víu, cản trở trong quá trình di chuyển chuột,
thậm chí dễ bị chuột phá cắn đứt dây. Và thế là, chuột
không dây ra đời, ứng dụng cách cải tiến là đơn giản hóa
tối đa “phần dư thừa và không có ích” để phục vụ tốt nhất
và nhằm tạo sự thoải mái cho người sử dụng chuột máy
tính. Sản phẩm đã vận dụng sáng tạo các nguyên tắc 15_
Nguyên tắc linh động, năng động và nguyên tắc 16_
Nguyên tắc tác động bộ phận và dư thừa (Tách riêng
phần dây nối gây phiền phức ra khỏi đối tượng).
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 47
Chuột không dây gửi tín hiệu vào máy tính thông qua một bộ thu phát. Bộ
thu phát có thể dùng sóng (bluetooth hoặc sóng khác) để nhận tín hiệu từ
chuột không dây đến. Chuột không dây thường nặng hơn các loại chuột
khác do chúng phải chứa nguồn cung cấp năng lượng cho nó hoạt động là
pin.
Chuột quang không dây
Đa phần chuột không dây ngày nay thuộc loại chuột quang. Hiện nay, loại
chuột laser có dây và không dây, đạt độ chính xác cao hơn chuột quang và
ngày càng trở nên phổ biến.
Độ phân giải
Độ phân giải là một thông số kỹ thuật của chuột máy tính tính theo dpi, độ
phân giải càng cao thì sự điều khiển chuột càng chính xác. Các chuột bi
thường có độ phân giải thấp, chuột quang có độ phân giải cao hơn và có thể
đạt đến 5600dpi đối với một số loại thiết kế cho games thủ.
Các thiết bị thay thế chuột máy tính
Chuột máy tính có thể được thay thế bằng các thiết bị khác có chức năng
điều khiển con trỏ máy tính trên màn hình. Dễ thấy nhất là các nút điều khiển
các hướng trên máy tính xách tay đời trước đây và các bàn di cảm ứng trên
các máy tính xách tay hiện nay. Màn hình cảm ứng cũng có thể thay thế
chuột máy tính trong các máy tính dùng hệ điều hành Windows XP Table
hoặc Windows Vista và các hệ điều hành khác cho phép.
Các phụ kiện kèm với chuột
Bàn di (bàn chuột hay Pad) là một phụ kiện rất cần thiết đối với các loại
chuột máy tính, chúng làm tăng khả năng nhanh nhạy của chuột. Bàn di
chuột không thể thiếu được với các game thủ để có thể điều khiển chính xác
trong các trò chơi trên máy tính.
II. Kiểu kết nối
- Serial: chuột sử dụng cổng nối tiếp serial (hay còn
gọi là cổng COM) rất thông dụng vào thập kỷ 90 nhưng hiện nay rất ít gặp,
một phần do cổng COM già cỗi và chậm chạp dần dần bị loại khỏi máy tính
thế hệ mới. Ngoài ra, sự thống trị của USB cũng góp phần "tiễn" nó vào dĩ
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 48
vãng. Như vậy đã có sự vận dụng của nguyên tắc 2_Nguyên tắc tách khỏi –
(tách phần không cần thiết, loại bỏ phàn không cần thiết ra khỏi sản phẩm)
- PS2: được dùng trong thời gian khá dài và bây giờ vẫn còn, mỗi bo
mạch chủ vẫn có hai cổng PS2 dành cho bàn phím
và chuột. Tuy nhiên cũng bị ảnh hưởng của chuẩn
USB mà PS2 dần bị đẩy tới bờ "tuyệt chủng". Hầu
hết các loại chuột mới đều sử dụng cổng USB và đi kèm một adapter chuyển
đổi USB PS2.
- USB: Đây là chuẩn giao tiếp thông dụng
nhất hiện nay đối với các loại chuột dù "có đuôi"
hay "không đuôi", ta khó có thể tìm được loại
chuột nào không yêu cầu một cổng USB trống
trên máy tính. Ưu điểm của USB chính là băng
thông rộng hơn nhiều lần so với serial hay PS2, vì thế các loại chuột cao cấp
có thể gửi số lượng lớn tín hiệu định vị tới PC và như vậy, tính chính xác
cũng như độ nhạy sẽ tăng đáng kể. Một số nhà sản xuất còn sử dụng kênh
dữ liệu 16-bit để tăng cường độ chính xác và giảm độ trễ so với kết nối 8-bit
thường thấy trên dòng chuột "bình dân".
Ngoài ra, trong quá trình thiết kế và sáng tạo sản phẩm đã có sự vận dụng
của nguyên tắc 27_ Nguyên tắc rẻ thay cho đắt: tùy theo đối tượng người
dùng và công việc mà có thể sử dụng dòng sản phẩm “chuột bình dân” hay
các dòng sản phẩm “chuột cao cấp” dưới đây:
Kết nối không dây
- Sóng Radio: Đây là kiểu kết nối không dây đầu tiên và cũng thông dụng
nhất được các nhà sản xuất trang bị cho chuột không dây của họ. Một bộ
chuột máy tính dùng giao tiếp kiểu này gồm bộ thu tín hiệu kết nối với máy
tính và chuột rời không dây lắp pin. Hai thành phần này giao tiếp với nhau
qua sóng radio ở tần số 27MHz. Một số công nghệ mới như Fast RF của
Logitech giảm đáng kể mức trễ khi phát, nhận tín hiệu.
- Bluetooth: Vốn được coi như một kiểu kết nối không dây để trao đổi dữ
liệu giữa các thiết bị di động.Thời gian gần đây, những thiết bị trỏ sử dụng
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 49
kết nối Bluetooth xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Một số ví dụ như
Dinovo Media Desktop của Logitech hay Microsoft Optical Desktop Elite for
Bluetooth. Về cơ bản, chuột không dây sử dụng kết nối Bluetooth có thể làm
việc với hầu hết các thiết bị thu/phát Bluetooth nhưng nếu dùng đúng bộ thu
đi kèm, người dùng sẽ tận dụng được những tính năng đặc biệt mà nhà sản
xuất trang bị. So với chuột dùng sóng Radio, sản phẩm Bluetooth có tầm
họat động xa hơn, độ trễ thấp hơn và băng tần sử dụng là 2,4GHz (để biết
thêm về các chuẩn không dây, tham khảo ID: A0205_61).
- RFID: Đây là phát minh độc nhất vô nhị về chuột không dây do A4Tech
đưa ra. Chuột sử dụng RFID ví dụ như A4Tech ND-30 RFID buộc người
dùng phải sử dụng kèm theo bàn di riêng. Điểm mạnh của kiểu thiết kế này
là chuột không cần sử dụng pin hay dây dẫn, vì thế trọng lượng chuột rất
nhẹ. Tín hiệu tọa độ sẽ được ghi nhận thông qua trường điện từ giữa bàn di
kết nối vào máy tính và chuột. Tuy nhiên, cũng nên chú ý rằng RFID bị giới
hạn về tầm hoạt động: chỉ bằng đúng độ dài dây dẫn nối bàn di vào cổng
USB máy tính.
Apple Desktop Bus
Ra đời năm 1986, đây là công nghệ do Apple phát minh dành cho máy Mac.
Apple Desktop Bus có khả năng kết nối tới 16 thiết bị trực tiếp và được dùng
trong hầu hết các model sản phẩm Mac cho tới năm 1998 khi Mac lần đầu
tiên chuyển qua sử dụng USB. Đầu năm 2005, kiểu kết nối này lại một lần
nữa được sử dụng trong hệ máy Powerbook G4 trong vai trò liên lạc giữa
máy và bàn phím tích hợp kèm trackpad của nó.
III. Những phím bấm và bánh xe cuộn
Ngược với thiết kế bên trong, nút bấm của
chuột cải tiến khá chậm chạp và hầu như chỉ thay
đổi về số lượng, kiểu dáng và vị trí mà thôi. Chú
chuột "tổ" do Engelbart phát minh đầu tiên chỉ có
một nút bấm và sau đó không lâu tăng lên 3 nút.
Những loại chuột ban đầu thường có từ một tới ba
nút và về sau tăng lên bốn hoặc hơn.
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 50
Tuy vậy, về cơ bản, mỗi loại chuột đều có tối thiểu hai nút bấm chính.
Nhiệm vụ của nút bên trái là chọn và khởi động các đối tượng, nút phải để
mở các menu tính năng của đối tượng mà người dùng đã chọn.
Những năm cuối thế kỉ 20, chuột máy tính có một số cải tiến về phím bấm.
Sản phẩm thời kỳ này thường có 5 phím khác nhau. Tùy thuộc vào yêu cầu
của người dùng mà những phím phụ này có nhiều chức năng riêng biệt ví dụ
như Forward (tiến) hoặc Backward (lùi) khi duyệt web, chúng cũng có thể
được gán nhiều tính năng tùy chọn nhờ vào phần mềm đi kèm. Theo
Douglas Engelbart, số lượng phím bấm tối ưu của chuột nên "càng nhiều
càng tốt" và thực tế đã cho thấy điều đó là đúng.
Một phát minh quan trọng trong thiết kế chuột nói riêng và các thiết bị trỏ nói
chung chính là bánh xe nhỏ ở giữa hai nút bấm mà chúng ta thường thấy
ngày nay. Nó sử dụng cho các tác vụ cuộn trang hoặc phóng to/thu nhỏ các
đối tượng. Về sau, Logitech và Microsoft giới thiệu phiên bản tiên tiến hơn
có tên gọi "bánh xe nghiêng" (tilt-wheel) dành cho những sản phẩm cao cấp
của họ. Với bánh xe mới, người dùng có thể gạt sang hai bên để thực hiện
chức năng cuộn ngang. Đôi khi, ta cũng có thể tìm thấy những sản phẩm sử
dụng công nghệ cảm ứng thay vì bánh xe vốn dễ bám bụi và trục trặc, điển
hình như V500 của Logitech. (Sản phẩm đã vận dụng kết hợp nguyên tắc
15_ Nguyên tắc năng động, nguyên tắc 25_ Nguyên tắc tự phục vụ)
IV. Tốc độ và độ chính xác
Việc thương mại hóa và các "chiêu" tiếp thị đã biến thông số kỹ thuật của
chuột trở nên rắc rối hơn nhiều so với bản chất của chúng. Trước tiên là tốc
độ xử lý hình ảnh: càng nhiều hình ảnh được "chụp" từ bộ cảm biến của
chuột, độ chính xác của nó sẽ càng cao. Một số người cho rằng sức mạnh
của máy tính hiện tại chỉ xử lý cùng lúc khoảng vài trăm mẫu hình mỗi giây.
Điều này đúng nhưng nếu số lượng mẫu càng nhiều, giá trị trung bình sẽ
càng chuẩn hơn và thực tế, thiết bị trung gian chịu trách nhiệm tính toán tọa
độ chính là bộ xử lý bên trong chuột. Nó sẽ xử lý mẫu hình để lấy các giá trị
trung bình trước khi gửi đến máy tính.
Một đơn vị khác dùng để đánh giá chuột là DPI (Dots Per Inch) hay còn gọi
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 51
là độ phân giải của mắt cảm ứng. Ban đầu, người ta sử dụng CPI ( Counts
Per Inch) để tính toán tốc độ chuột. CPI và DPI chỉ khác nhau về đơn vị tính
(CPI sử dụng centimet còn DPI sử dụng số lượng điểm ảnh). Về sau do
những lý do kĩ thuật, DPI đã dần dần thay thế CPI. Giá trị này thể hiện số
điểm ảnh con trỏ chuột sẽ lấy mẫu được khi ta di chuột 1 inch trên bề mặt.
Điều đáng chú ý là con số này càng cao, độ chính xác tăng lên lại tỉ lệ thuận
với tốc độ chuột. Vì thế, ta có thể di chuyển con trỏ tới điểm mình muốn rất
nhanh mà không phải di chuột nhiều nhưng ngược lại, bất cứ di chuyển nào
dù nhỏ nhất cũng sẽ bị ghi nhận và điều này hoàn toàn không có lợi cho tính
chính xác. Càng rắc rối hơn cho người dùng khi chỉ số DPI của chuột còn
phụ thuộc vào độ phân giải màn hình mà ta sử dụng. Lấy ví dụ: với cùng
mức DPI, khi chuyển độ phân giải hiển thị từ 1024x768 lên 1600x1200 hoặc
cao hơn, ta sẽ phải di chuyển chuột dài hơn cho cùng một khoảng cách trên
màn hình. Chính vì thế, những giá trị DPI thường thấy trên các sản phẩm
chuột thế hệ mới (đặc biệt là các loại chuột cho game thủ) như 1600dpi,
2000dpi thực ra là khả năng đáp ứng về tốc độ của chuột với phản ứng của
người chơi ngay cả ở độ phân giải cao. Từ đó ta thấy rằng, do độ chính xác
tỉ lệ thuận với tốc độ di chuyển nên việc điều khiển chuột cũng sẽ trở nên
khó khăn hơn. Các nhà sản xuất có nhiều cách để xử lý vấn đề này thông
qua phần mềm hoặc trực tiếp từ phần cứng. Tuy nhiên, nguyên tắc chính
vẫn là bỏ qua các điểm ảnh và như thế rõ ràng độ chính xác cũng sẽ giảm đi
khi tốc độ chuột hạ thấp xuống. Vấn đề cân bằng giữa hai giá trị tốc độ và
tính chính xác được giải quyết nhờ vào độ phân giải màn hình của người
dùng. Như thế, vấn đề trên đã được giải quyết nhờ áp dụng nguyên tắc 22_
Nguyên tắc chuyển hại thành lợi. Mức 800dpi và 1280x1024 là khá hợp,
mức DPI cao với độ phân giải màn hình càng lớn sẽ giúp hạn chế tốc độ con
trỏ di chuyển trong khi vẫn giữ được tính chính xác. Trong thực tế, chuột có
mức 1600dpi đến 2000dpi sẽ rất tuyệt khi sử dụng trên màn hình 1600x1200
hoặc 2048x1536 trở lên, nhưng nếu ta dùng chúng ở màn hình độ phân giải
thấp hơn (dưới 1280x1024) thì rắc rối sẽ xảy ra: rất khó để chọn đối tượng
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 52
do khi ta di chuyển chuột 1 khoảng rất nhỏ, con trỏ đã có thể chạy từ góc
màn hình này sang góc màn hình đối diện rồi.
Đây sẽ là bất lợi lớn đối với những người dùng yêu cầu độ chính xác ở
khoảng nhỏ (micro) như công việc thiết kế hay chơi game chiến thuật.
V. Những biến thể của chuột máy tính
Ngoài những loại chuột thông dụng được thiết kế
theo đúng nguyên bản của Douglas Engelbart thì
thực tế có khá nhiều biến thể đáp ứng các mục đích
riêng. Như vậy: Nguyên tắc 15- Nguyên tắc linh động
luôn được vận dụng sáng tạo theo nhiều mục đích sử
dụng và cho các người dùng khác nhau. Ví dụ khi ta
bị đau tay hoặc vai trong khi sử dụng chuột thông thường, người dùng có
thể thử dùng Trackball do sản phẩm này chỉ yêu cầu người dùng chuyển
động ngón tay để di chuyển con trỏ.
- Trackball: Thay vì chuyển dịch chuột để bi quay thì với Trackball, người
dùng sẽ điều khiển con trỏ trên màn hình thông qua một viên bi lớn đặt trên
đế cố định.
Các mẫu thiết kế chuột mới đã vận dụng nguyên tắc 15- Nguyên tắc linh
động luôn được vận dụng sáng tạo theo nhiều mục đích khác nhau, Nguyến
tắc 6_ Nguyên tắc vạn năng thường được áp dụng để sáng tạo các sản
phẩm đa năng, phù hợp với đa số người dùng.
- Chuột mini: Sản phẩm đã áp dụng nguyên tắc phóng to/ thu nhỏ để cải
tiến sản phẩm trên nền một sản phẩm đã có để
phù hợp hơn cho công việc.
Với kích cỡ chỉ bằng hoặc nhỏ hơn quả trứng gà,
chuột mini được
sử dụng cho
những thiết bị di động như máy tính xách tay
- Chuột Camera: như máy quay phim, nó sẽ
bắt những chuyển động của phần đầu người
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 53
dùng để di chuyển con trỏ tương ứng.
- Chuột lòng bàn tay (Palm Mouse): Được
nắm trong lòng bàn tay, loại chuột này hoạt
động chỉ với 2 nút bấm. Con trỏ chuột phụ
thuộc vào những cú chạm tay và áp lực sẽ
quyết định tốc độ di chuyển.
- Chuột sử dụng bằng chân (Foot Mouse):
Dành cho người khuyết tật về tay, người sử
dụng nhấn bằng bàn chân.
- Chuột dạng cần điều khiển (Joy-
Mouse):
Đây là sự kết hợp giữa Joystick và
chuột máy tính, sử dụng một cần điều
khiển để di chuyển con trỏ và nhấn
chuột thông qua nút bấm ở trên đỉnh.
VI. Hình dạng và chất liệu chuột.
Mặc dù hiện nay sự xuất hiện của touchpad máy tính xách tay hay máy
tính bảng Tablet cảm ứng, thì sự cần thiết của con chuột máy tính vẫn không
hề giảm. Khi dùng những phần mềm như Photoshop, Illustrator, v.v… người
bạn đồng hành hiệu quả nhất cho những nhà thiết kế vẫn là con chuột thật
tốt.Việc cải tiến sản phẩm không chỉ dừng lại viêc kết hợp đa chức năng, vật
liệu và hình dáng của chúng còn rất phong phú để phục vụ cho người dùng
đủ lứa tuổi, sở thích cá nhân, yếu tố tâm lý, yêu cầu công việc.
Chuột USB
Penguin
Penguin Mouse
sử dụng hình ảnh
động vật cho chuột
máy tính. Những
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 54
con chuột bằng nhựa dẻo đủ màu sắc rất bắt mắt và dễ thương rõ ràng đã
vận dụng các nguyên tắc sáng tạo: nguyên tắc 30_ Sử dụng vỏ dẻo và màn
mỏng, nguyên tắc 32_ Nguyên tắc đổi màu tạo nên sự hấp dẫn cho trẻ em.
Chuột Gold Brain Computer
Đây là con chuột thông minh với những
nếp nhăn giống như bộ não thật. Có lẽ bộ
não chuột sẽ kích hoạt những ý tưởng
trong não của người dùng. Sản phẩm
chuột này đã vận dụng nguyên tắc sáng
tạo nguyên tắc 5_Nguyên tắc năng động,
nguyên tắc 32_Nguyên tắc đổi màu.
Chuột Keypad
Sanwa NT-MA2 là con chuột máy tính
kết hợp bàn phím số. Sản phẩm chuột này
đã vận dụng nguyên tắc sáng tạo nguyên
tắc 5_Nguyên tắc năng động, nguyên tắc
6_Nguyên tắc vạn năng, nguyên tắc
12_Nguyên tắc đẳng thế (Thay đổi điều
kiện làm việc để không phải nâng lên hay
hạ xuống các đối tượng- vừa bấm chuột vừa điều khiển bàn phím cùng lúc
thật tiện),
Chuột Aircraft
Con chuột máy bay giành cho những
người hâm mộ Star Wars. Chuột có hai
màu đen hoặc màu trắng và có hai nút,
một con lăn với đèn LED màu đỏ và xanh
dương. Sản phẩm chuột này đã vận dụng
nguyên tắc sáng tạo nguyên tắc
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 55
5_Nguyên tắc năng động, nguyên tắc 6_Nguyên tắc vạn năng (vừa đáp ứng
yêu cầu công việc, vừa là một món đồ chơi có ý nghĩa), nguyên tắc
32_Nguyên tắc đổi màu.
Chuột USB Diamante
Sản phẩm được làm từ những viên kim cương giả, lấp lánh một màu
trắng. Chuột sẽ là món quà hoàn hảo,
món “trang sức” cho bàn làm việc. .
Sản phẩm chuột này đã vận dụng
nguyên tắc sáng tạo nguyên tắc
5_Nguyên tắc kết hợp, nguyên tắc
6_Nguyên tắc vạn năng (vừa đáp ứng
yêu cầu công việc, vừa là một món quà trang sức có ý nghĩa), nguyên tắc
14_Nguyên tắc cầu tròn hóa, nguyên tắc 15_Nguyên tắc năng động, nguyên
tắc 40_Nguyên tắc sử dụng vật liệu tổng hợp..
Chuột Zero
Chuột Zero kết hợp khả năng thiết kế nghệ thuật và vật liệu nhẹ tạo nên một
sản phẩm hoàn hảo.
- Các sản phẩm chuột sau đây đã vận dụng
kết hợp các nguyên tắc sáng tạo: nguyên tắc
15_Nguyên tắc năng động, nguyên tắc
40_Nguyên tắc sử dụng vật liệu tổng hợp….
Bên cạnh đó, việc áp dụng phương pháp cấu trúc, thiết kế lại sản phẩm ban
đấu để cho ra một sản phẩm khác hoàn hảo hơn và có thêm nhiều tính năng
hơn
Chuột bóng chày MLB Cap
Người hâm mộ bóng chày sẽ thích
sử dụng chuột máy tính bóng MLB
Cap. Với hơn 15 mẫu thiết kế logo
Major League Baseball để lựa chọn.
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 56
Chuột Body
Chuột Body được thiết kế bởi nhà thiết
kế nổi tiếng Chris Lomak. Nó không giống
như một con chuột chuyên nghiệp, nhưng
thật thú vị khi được dùng như một món
quà.
Chuột không dây
Camaro Black
Chuột cho người
dùng máy tính yêu
thích xe hơi. Với hình
dạng của chiếc ôtô
nhưng vẫn làm việc
như con chuột máy tính
đầy đủ chức năng.
Được thiết kế tinh tế, bóng bẩy,
phía trước là đèn pha LED.
Chuột Cyborg RAT Gaming
Có lẽ hình dạng của nó quá
phức tạp, nhưng sẽ phù hợp với
game thủ vì có nhiều nút chức
năng
Chuột Skype Hands-Free
Chuột Skype có tất
cả các tính năng của
chiếc điện thoại để gọi
nghe điện thoại tiện
dụng. Là lựa chọn
hoàn hảo cho sử dụng
cá nhân, quà tặng.
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 57
Sản phẩm chuột này đã vận dụng nguyên tắc sáng tạo nguyên tắc
5_Nguyên tắc năng động, nguyên tắc 6_Nguyên tắc vạn năng (vừa đáp ứng
yêu cầu công việc, vừa là một món quà có ý nghĩa), nguyên tắc 14_Nguyên
tắc cầu tròn hóa, nguyên tắc 40_Nguyên tắc sử dụng vật liệu tổng hợp.
G-Spot Mouse
Con chuột này được thiết kế
bởi Andy Kurovets và tên nó là
"G-Spot".
Chuột gỗ
Chuột gỗ được thiết kế bởi
Alest Rukov được làm từ
các loại gỗ đặc biệt dùng
trong công nghiệp, an toàn
cho môi trường. Tất cả các
thành phần được làm từ một
miếng gỗ nguyên khối.
Chuột Alien
Nhà thiết kế người
Anh Mizanur Rehman
đã tạo ra một sản phẩm
được mô tả là "chuột
Alien”. Một thiết kế chuột
kiểu “độc đáo”
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 58
Chuột không dây Lego
Sản phẩm này có lẻ phù hợp với trẻ em,
với nhiều màu sắc sặc sỡ và
những khối lego nhiều kích cở
lón, nhỏ. (Áp dụng cách cấu trúc
lại một sản phẩm và nguyên tắc phóng to thu nhỏ, đồng thời vận dụng
nguyên tắc sáng tạo: nguyên tắc 5_Nguyên tắc năng động, nguyên tắc
40_Nguyên tắc sử dụng vật liệu tổng hợp)
Chuột The Star
Chuột máy tính Star sẽ có chút khó
chịu khi sử dụng. Tuy nhiên, con
chuột này sẽ là một phụ kiện dễ
thương
Chuột lựu đạn
Con chuột được làm ra một vỏ lựu đạn
cũ, nó sẽ cho một
“cảm giác thực
hơn” một chút khi
tham gia vào các trò chơi bắn súng
Chuột eVouse
Với một tia sáng xanh lá cây, di chuyển theo mỗi
cử động.
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 59
Áp dụng cách cấu trúc lại một sản phẩm và nguyên tắc phóng to thu nhỏ,
đồng thời vận dụng nguyên tắc sáng tạo: nguyên tắc 15_Nguyên tắc năng
động, nguyên tắc 32_Nguyên tắc đổi màu, nguyên tắc 40_Nguyên tắc sử
dụng vật liệu tổng hợp, đã tạo nên một sản phẩm thật độc đáo.
Chuột không dây Gold Bullion
Những con chuột không dây bằng
vàng thỏi vừa phục vụ công việc, vừa
là món quà đáng giá.
Chuột Ghost
Được lấy cảm hứng từ mặt
ma.
Chuột hộp trang điểm
Chuột mới nhất, được thiết kế cho các thư ký xinh đẹp. Bên cạnh chức năng
của một con chuột máy tính nó còn rất hữu dụng khi có bên trong một hộp
phấn và gương.
Việc áp dụng cách cấu trúc lại một sản phẩm, đồng thời vận dụng nguyên
tắc sáng tạo: nguyên tắc
4_Nguyên tắc bất đối xứng,
nguyên tắc 20_Nguyên tắc liên
tục tác động có ích, nguyên tắc
5_Nguyên tắc kết hợp, nguyên
tắc 6_Nguyên tắc vạn năng,
nguyên tắc 15_Nguyên tắc năng
động đã tạo ra sản phẩm lý
tưởng rất phù hợp với thư ký văn phòng.
Các nhà khoa học sáng tạo đã áp dụng cách cấu trúc lại một sản phẩm và
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 60
nguyên tắc phóng to thu nhỏ, đồng thời vận dụng nguyên tắc sáng tạo:
nguyên tắc 4_Nguyên tắc bất đối xứng, nguyên tắc 5_ nguyên tắc kết hợp,
nguyên tắc 6_Nguyên tắc vạn năng, nguyên tắc 14_ Nguyên tắc cầu tròn
hóa, nguyên tắc 15_Nguyên tắc năng động, nguyên tắc 20_Nguyên tắc liên
tục tác động có ích, nguyên tắc 29_Nguyên tắc dùng cấu trúc thủy và khí,
nguyên tắc 30_ Sử dụng vỏ dẻo và màn mỏng, nguyên tắc 32_ Nguyên tắc
đổi màu, nguyên tắc 40_Nguyên tắc sử dụng vật liệu tổng hợp… cùng với
các phương pháp nghiên cứu khoa học, thử nghiệm sáng tạo không ngừng
để sáng tạo ra thật nhiều mẫu chuột màu sắc hấp dẫn, đa dạng, đa hình,
đa năng… để thỏa mãn không những về nhu cầu công viêc, mà còn là một
sản phẩm đồ chơi cho trẻ con, một món quà trang trí phù hợp với từng lứa
tuổi và cả sở thích các nhân như các mẫu chuột dưới đây:
Chuột xếp hình Building Block.
Chuột Cyborg R.A.T cho dân nghiền game.
Chuột siêu nhẹ Zero Mouse.
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 61
Chuột Ferrari với đèn LED.
Chuột quang không dây Saitek Obsidian lạ mắt.
Chuột Jelly Click làm từ nhựa mềm.
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 62
Chuột Memory Mouse.
Chuột siêu mỏng Optical Super Slim Mouse.
Chuột G-Spot Mouse.
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 63
Chuột hình cánh cam cho nữ giới Crystal Computer
Chuột hình con rùa, hình máy bay cho trẻ con.
Chuột hình sứa biển, chuột có nước bên trong, đủ màu sắc bắt mắt.
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 64
Chuột hình trứng đủ màu sắc, chuột khủng long vừa làm đồ chơi vừa
điều khiển máy tính
Chuột có màn hình cảm ứng điện trở và bút điều khiển stylus đi kèm.
Sản phẩm chuột
có khả năng nhận
diện bảo mật sinh
trắc học (nhận diện
qua võng mạc của
mắt).
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 65
.
Chuột máy tính tích hợp thêm chức năng mát-xa tiện lợi.
Chuột tích hợp thêm máy
tính bấm tay đa chức năng.
Chuột được thiết kế
kèm với Joy Stick ”
Model tích hợp: hệ thống
sưởi ấm áp bàn tay để làm
việc vào mùa đông hay
trong điều kiện làm việc oi
bức của mùa hè, loại
chuột này sẽ giúp mang
tới cảm giác thoái mái cho
bàn tay sử dụng. Hệ
thống đèn LED và bộ
phận làm mát (quạt thông
gió) của chuột sẽ giúp cho
bàn tay sử dụng luôn
trong trạng thái mát lạnh.
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 66
Chuột “Boss” Ông chủ nhỏ, chuột phát ra tiếng nhạc, chuột có nước
bên trong, chuột dạng xe đua dành cho các bé.
Chuột kèm theo hệ thống theo dõi sức khỏe: Là thiết bị đa năng
“nhiều trong một”, chuột ASUSTek Vito W1 có khả năng theo dõi nhịp tim
của người dùng sử
dụng và báo cáo thông
qua một ứng dụng cài
đặt trên máy tính.
Ngoài chỉ số nhịp tim
trên hệ thống, Asus
còn sử dụng biểu
tượng mặt cười để
thông báo cho người
dùng trạng thái tim của
họ, chẳng hạn như
biểu tượng nhoẻn
miệng cười có nghĩa
tim ở trạng thái bình
thường; còn biểu tượng không có mặt cười nghĩa là tim có vấn đề.
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 67
Mouse Microsoft Arc : Với thiết kế vòng làm tăng tính độc đáo cho sản
phẩm.
Mouse “chú chuột ấn tượng” dành cho
người dùng thích cảm giác thật
Microsoft Touch Mouse: Chuột máy tính tích hợp chức năng độc đáo
webcam.Touch Mouse đem lại trải nghiệm cảm ứng tuyệt vời. Toàn thân
bao phủ một lớp nhựa đen chống trơn cùng vô số điểm cảm ứng, người
dùng sẽ dễ dàng thao tác với máy tính của mình. Bên cạnh đó, với việc bổ
sung thêm nhiều Shortcut thú vị, bao gồm thao tác ấn mạnh để sử dụng
chức năng Back/Forward hoặc thu nhỏ cửa sổ bằng cách lướt hai ngón tay
về phía sau. Nggoài chức năng cảm ứng, các "chấm bi" trên bề mặt sản
phẩm còn có nhiệm vụ làm đẹp cho sản phẩm.
Tóm lại, các thiết kế chuột ngày nay càng ngày càng đa dạng, đa
năng, kết hợp nhiều màu sắc, mẫu mã độc đáo, hiện đại thể hiện năng lực
sáng tạo không ngừng của các nhà thiết kế. Hành trình sáng tạo, cải tiến và
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 68
đổi mới các sản phẩm luôn luôn là một thách thức đối với các nhà thiết kế.
Chính điều đó đã góp phần thúc đẩy xã hội phát triển không ngừng.
KẾT LUẬN
------
Khi mà kỷ nguyên hậu PC đang đến ngày càng gần hơn, người ta bắt đầu
đặt câu hỏi về sự cần thiết và tương lai của chuột máy tính – một thiết bị
tưởng như không thể thay thế.
Tuyên bố mới nhất của các nhà nghiên cứu thuộc học viện công nghệ
Massachusetts (MIT) cho biết họ đã thành công trong dự án mang tên
“Mouseless”, biến con chuột điều khiển máy tính thành “vô hình”.
Khi ứng dụng thành tựu của dự án này, người dùng máy tính sẽ không cần
bất kỳ một thiết bị nào nhưng vẫn có thể “khum lòng bàn tay, di chuyển trên
mặt bàn, bấm ngón tay” và điều khiển các tính năng trên máy tính của họ.
Các chuyên gia của MIT gọi đó là bước tiến hóa tiếp theo của thế hệ “chuột
không dây”. Nguyên lý hoạt động của con chuột vô hình này thực ra khá đơn
giản. Người ta sử dụng một thiết bị có khả năng phát ra một chùm tia la-de
hồng ngoại và một camera siêu nhạy để ghi lại chuyển động của bàn tay
người dùng rồi “phiên dịch” nó thành các lệnh trên máy tính.
“Cũng giống như nhiều dự án khác trong quá khứ, sự thành công của dự án
này cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng những công nghệ mới để
điều khiển những công nghệ cũ”. Mặc dù các công nghệ mới như màn hình
cảm ứng, nhận diện giọng nói, bàn phím ẩn, giờ đây đã không còn quá xa lạ,
nhưng con chuột máy tính với 2 nút điều khiển vẫn “thống trị” thế giới điện
toán và rất nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng đây là thiết bị khó thay thế
nhất.
Giám đốc công nghệ (CTO) của Intel, ông Justin Rattner cũng phải thừa
nhận rằng mặc dù các phòng thí nghiệm của Intel vẫn đang tiến hành
các dự án về những ý tưởng mới của màn hình cảm ứng nhưng bộ bàn
phím và chuột vẫn không thể vắng bóng trong đời sống điện toán.
Trong dự án “Mouseless”, thiết bị phát chùm tia la-de hồng ngoại và camera
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 69
siêu nhạy sẽ được “nhúng” trực tiếp vào máy tính. Khi người dùng khum
lòng bàn tay lại giống như thể họ đang cầm một con chuột máy tính bình
thường, thiết bị đó sẽ tự động hiểu rằng người dùng muốn sử dụng chức
năng chuột và kích hoạt chế độ điều khiển.
- Hiện nay, khi nhắc đến các thiết bị thay thế chuột đầu tiên phải nhắc tới
“touchpad”. Nếu như chuột quang hơn chuột không dây ở điểm "nhỏ gọn
hơn" thì chuột quang lại chịu thất bại hoàn toàn trước thiết bị tích hợp này.
- Cũng giống như chuột, touchpad thời kỳ đầu, thua kém hẳn về độ chính
xác, sự tiện dụng thì ngày nay, với sự phát triển chóng mặt của công nghệ,
các touchpad ngày càng nhạy, chính xác và đáp ứng được nhiều nhu cầu
của con người hơn.
- Thực tế, hầu hết người dùng laptop hay máy tính bảng đều chọn giải pháp
“touchpad” hơn là sắm một chuột máy tính rời. Nhưng quan trọng hơn, khi
mà công nghệ cảm ứng ngày càng hoàn thiện, tương lai của chuột máy tính
càng bị đe dọa.
- Trong kỷ nguyên hậu PC, khi mà các thiết bị cầm tay với màn hình cảm
ứng trở nên phổ biến và thân thuộc hơn, có quá nhiều lý do để người ta
quên đi một thiết bị “rắc rối” và hay “giở chứng liệt giữa chừng” như chuột
máy tính. Vì thế, người ta đã bắt đầu tính đến một số giải pháp thay thế
hoàn hảo chuột máy tính như cảm biến chuyển động của cơ thể (Kinect) hay
các công nghệ "sóng não" như trong phim viễn tưởng của thế kỷ trước. Biết
đâu, trong tương lai gần, chuột máy tính sẽ trở thành một thiết bị thừa thải.
- Cho dù thế nào đi chăng nữa, “công lao” và “ứng dụng” của chuột là không
thể phủ nhận. Sự phát triển của chuột máy tính đã đóng góp một phần quan
trọng cho bước phát triển của máy tính và thế giới công nghệ nói chung.
Ngày lại ngày, các nhà khoa học sáng tạo vẫn không ngừng nghiên cứu theo
nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau dù là trực tiếp hay gián tiếp, luôn
tìm thông tin phản hồi từ người dùng hay thậm chí chỉ là “một ý tưởng vụt
đến” hay là “trong một giấc mơ” diệu kỳ. Họ vẫn không ngừng sáng tạo để
tạo ra thật nhiều sản phẩm, tìm ra nhiều mẫu sản phẩm mới hay cải tiến từ
mẫu mã có sẵn.
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 70
Hành trình sáng tạo và chu kỳ sáng tạo sẽ rút ngắn lại không chỉ là 18 tháng
như định luật Moore, mà là 15 hay 12 tháng hay ngắn hơn nữa. Mỗi phút trôi
qua, sẽ có vô số phát minh ra đời và người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội hơn
để thụ hưởng các thành quả khoa học sáng tạo có nhiều tính năng nhưng
với giá vô cùng hấp dẫn.
Và mỗi một người chúng ta hãy thử vận dụng đầu óc sáng tạo. Công việc
sáng tạo sẽ giúp ta phát triển thêm những hiểu biết của mình, làm phong phú thêm
những ý tưởng mới, để nhạy bén và sâu sắc hơn trong việc tìm kiếm ý tưởng và
giải quyết vấn đề khó khăn mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Có
như vậy, mỗi người chúng ta sẽ tự tạo ra nhiều giá trị và những điều kỳ diệu
cho cuộc sống này!
Bài Thu hoạch PPNCLSTTKH GVHD: GSTSKH Hoàng Văn Kiếm
HVTH: Nguyễn Thị Kim Phượng Trang 71
TÀI LIỆU THAM KHẢO
------
1. Bài giảng môn học “Phương pháp nhiên cứu khoa học trong tin học” .
Giảng viên : GS.TSKH Hoàng Văn Kiếm
2. Giải một bài toán trên máy tính như thế nào ? ( tập 1, 2, 3).
GS. TSKH Hoàng Kiếm.
Nhà xuất bản giáo dục – 2003.
3. Phương pháp luận nghiên cứu khoa học .
Vũ Cao Đàm.
Nhà xuất bản Khoa Học và Kỹ Thuật – 1999.
4. Phương pháp luận sáng tạo khoa học – kỹ thuật.
Phan Dũng.
Trung tâm sáng tạo khoa học – kỹ thuật.
Trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên TP.HCM – 2002.
5. Các trang web tham khảo:
Thegioidientu.com
Dienmay.com
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nguyen_thi_kim_phuong_ch1101031_van_dung_nguyen_tac_sang_tao_9528.pdf