Luận văn Đặc điểm tiểu thuyết nguyễn đình chính nhìn từ lý thuyết phân tâm học

Bên cạnh những mặt thành công (từ góc nhìn phân tâm học), cả hai cuốn tiểu thuyết của Nguyễn Đình Chính cũng có những hạn chế nhất định.Thứ nhất, chú trọng đời sống tính dục của con người là nhân bản nhưng đôi lúc tác giả quá đà, đẩy những hoạt động tính giao đến mức phản cảm. Đó là một trong những lí do giải thích vì sao khi mới xuất hiện trên văn đàn, Đêm thánh nhân/Ngày hoàng đạo (tập 1) đã vượt ngưỡng tiếp nhận. Thứ hai, đổi mới tư duy tiểu thuyết, Nguyễn Đình Chính tổ chức ngôn ngữ nghệ thuật như một trò chơi và có đóng góp, nhưng đôi lúc nhà văn thiên về kĩ thuật lộ liễu. Đó là lí do để hiểu vì sao Online ba lô được nhà văn xếp vào tiểu thuyết hậu hiện đại nhưng tác phẩm không đáp ứng được nhu cầu độc giả từ cảm quan hậu hiện đại.

pdf26 trang | Chia sẻ: ngoctoan84 | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Đặc điểm tiểu thuyết nguyễn đình chính nhìn từ lý thuyết phân tâm học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG NGUYỄN THỊ LINH KA ĐẶC ĐIỂM TIỂU THUYẾT NGUYỄN ĐÌNH CHÍNH NHÌN TỪ LÝ THUYẾT PHÂN TÂM HỌC Chuyên ngành : Văn học Việt Nam Mã số : 60.22.01.21 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Đà Nẵng - Năm 2016 Công trình được hoàn thành tại ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Người hướng dẫn khoa học: TS. LÊ THỊ HƯỜNG Phản biện 1: TS. Bùi Bích Hạnh Phản biện 2: PGS. TS. Hồ Thế Hà Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Khoa học Xã hội và Nhân văn họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày 10 tháng 9 năm 2016. Có thể tìm hiểu luận văn tại:  Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng  Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Phân tâm học (psychoanalyse) do Sigmund Freud (1856 - 1939) sáng lập. Ông được biết đến như một nhà tâm lí học đầu tiên phân tích sự hiện hữu, sự can thiệp của vô thức vào đời sống của con người một cách hệ thống nhất. Học thuyết Freud ảnh hưởng lớn đến triết học, tâm lý học, xã hội học, y họcvà đặc biệt là văn học, một lĩnh vực khoa học nhân văn. Ở Việt Nam, qua những bước thăng trầm, phân tâm học Freud để lại dấu ấn đậm nhạt trong nhiều giai đoạn văn học, ở cả hai lĩnh vực sáng tác lẫn phê bình. Sau 1986, trong xu thế hội nhập toàn cầu, với việc tiếp nhận những lí thuyết mới, không thể phủ nhận vai trò của phân tâm học trong đời sống văn học. Ở lĩnh vực sáng tác, đặc biệt thể loại tiểu thuyết, dấu ấn phân tâm học đậm nét ở nhiều tác phẩm của Nguyễn Bình Phương, Hồ Anh Thái, Y Ban, Tạ Duy Anh,trong đó Nguyễn Đình Chính là một hiện tượng tiêu biểu. Tiểu thuyết của Nguyễn Đình Chính không nhiều, nhưng với hai tác phẩm Ngày hoàng đạo và Onlineba lô nhà văn đã thật sự khẳng định phong cách, đặc biệt nếu soi chiếu từ phân tâm học. Dấu ấn phân tâm học không ngẫu nhiên trong thế giới nghệ thuật tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính mà nhà văn có ý thức vận dụng lí thuyết Freud để khắc họa cũng như giải mã con người hiện đại. Chọn đề tài Đặc điểm tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính nhìn từ lý thuyết phân tâm học,luận văn nhằm mục đích khẳng định những đóng góp mới mẻ trong tư duy nghệ thuật cũng như phong cách nhà văn. Qua đó khẳng định giá trị nhân văn và những đóng góp đáng ghi 2 nhận của tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính vào tiến trình cách tân tiểu thuyết Việt Nam đương đại. Mặc khác, trong sự đổi mới tư duy tiểu thuyết, Nguyễn Đình Chính là nhà văn gây những luồng tiếp nhận khác nhau. Dùng lý thuyết phân tâm học để soi sáng thế giới nghệ thuật tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính là hướng đi có nhiều ưu thế. Từ đó có thể lí giải vì sao cùng một hiện tượng văn học nhưng cách đánh giá lại không thuần nhất ở từng thời điểm lịch sử. 2. Lịch sử vấn đề 2.1. Những công trình, bài báo liên quan gián tiếp đến đề tài Qua các công trình Hồ Xuân Hương - hoài niệm phồn thực, Bút pháp của ham muốn, Phân tâm học và phê bình văn học ở Việt Nam, Đi tìm ẩn ngữ trong thơ Hoàng CầmĐỗ Lai Thúy đã làm rõ, cụ thể hóa lí thuyết về vô thức tập thể, lý giải mặc cảm tính dục ấu thơ, mặc cảm hoạn... Phạm Văn Sĩ với công trình Về tư tưởng và văn học phương Tây hiện đại đã lược khảo và giới thiệu những trào lưu triết học có thể ứng dụng vào nghiên cứu văn học, trong đó có phân tâm học. Phạm Văn Sĩ còn khái lược sự ảnh hưởng của phân tâm học Freud trong một bộ phận văn học miền Nam trước 1975. Học thuyết S. Freud và sự thể hiện của nó trong văn học Việt Nam của Trần Thanh Hà nghiên cứu về sự biểu hiện của phân tâm học trong văn học Việt Nam chủ yếu ở mảng sáng tác. Trong hai bài báo Từ cái nhìn tham chiếu phân tâm học qua truyện ngắn Việt Nam hiện đại và Hướng tiếp cận phân tâm học trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975, Hồ Thế Hà đã điểm qua những thành tựu của phân tâm học qua một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu, từ đó khẳng định vai trò của phân tâm học trong việc khám phá tâm sinh lý con 3 người, mở ra một hướng đi mới cho văn học nghệ thuật, và quan trọng hơn là tạo ra tính hiện đại cho truyện ngắn Việt Nam 1975 - 2005. 2.2. Những công trình, bài báo liên quan trực tiếp đến đề tài Về tiểu thuyết Ngày hoàng đạo In ở phần sau cuốn Ngày hoàng đạo, tập 2, Nxb Văn học, 2006 có một số bài viết chính tác giả đã sưu tầm “coi như là những Lời bạt thay cho lời cảm ơn”. Trong bài Thay cho lời tựa, Đặng Tiến, bên cạnh việc thừa nhận Ngày hoàng đạo là một thành tựu của văn chương huyền ảo, còn khẳng định sự thành công của Nguyễn Đình Chính trong việc đưa tính dục vào tiểu thuyết: “Nhìn chung, trong đề tài tính dục, ngòi bút Nguyễn Đình Chính có nghịch ngợm nhưng lành mạnh”. Và ông kết luận, Ngày hoàng đạo “làm mới những giá trị không mới”. Nhà văn Hòa Vang với Chính Mía ở Đêm thánh nhân cảm nhận: “Tôi có cảm giác Đêm thánh nhân như một lưỡi ben khổng lồ của một cái tàu nạo vét bùn sục đến tận vỉa đấy, khuấy tung cả lòng sông cuộc đời lên”. Trong 240 phút mạo hiểm cùng Nguyễn Đình Chính, cách cảm nhận, phê bình của Văn Cầm Hải thiên về tính chất ngợi ca, nhưng ít nhiều cho thấy tác giả bài báo đã thực sự nhìn rõ ảnh hưởng phân tâm học trong ngòi bút Nguyễn Đình Chính. Những bài viết như Trò chuyện với Đêm thánh nhân của Hoàng Hữu Các, Đêm thánh nhân, cõi nào giữa trần gian của H.Q.T hay Những không gian xúc cảm của tiểu thuyết của nhà thơ Thanh Thảo đã phần nào cho người đọc thấy được những cảm nhận, những suy nghĩ của các tác giả theo hướng phân tâm học. P.Đ trong Mấy cảm nghĩ khi đọc Đêm thánh nhân đã nhận định: “Chính cố ý nói lên cái sự thật nó vốn là như thế, vốn nó là sự thật”.Tác giả bài báo đồng 4 tình với Nguyễn Đình Chính trong việc “cố ý đưa vấn đề tình dục vốn là bình thường của đời sống con người như đói ăn, khát uống thành những nhu cầu thiết yếu mà xưa nay người ta cố tình che đậy”. Về tiểu thuyết Onlineba lô Thi Anh có bài Tiểu thuyết Hậu hiện đại viết theo phong cách văng mạng đã nêu những cảm nhận về tiểu thuyết Onlineba lô. Theo đó, Onlineba lô là một thử nghiệm của Nguyễn Đình Chính về lối viết hậu hiện đại. “Khuôn khổ cũ đã chật”, Nguyễn Đình Chính đi tìm cho mình một lối viết mới. Khôi Nguyên trong bài Khuôn mẫu cũ về tình yêu đã chật nhận định đây là cuốn tiểu thuyết đang cố gắng dò tìm những đại giá trị mới. Với sự xuất hiện khá dầy đặc những đoạn diễn biến tâm lý hướng đến sex nhưng “đọc không có cảm giác dung tục, mà ngược lại, khiến người ta cảm thấy bị nhìn soi mói vào gan ruột”. Nhìn chung, những công trình, bài báo viết về tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính còn ở dạng riêng lẻ. Cũng chưa có công trình nào nghiên cứu một cách hệ thống tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính nhìn từ lý thuyết phân tâm học. Qua việc khảo sát các công trình, bài báo nghiên cứu về tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính, trên cơ sở nhận định phân tâm học là một học thuyết lớn, có ảnh hưởng sâu sắc đến tiểu thuyết của nhà văn này, chúng tôi cho rằng: cần thiết phải phát triển nó thành một luận đề độc lập để khẳng định giá trị của tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính trên văn đàn đương đại. Bên cạnh đó, nếu lấy phân tâm học làm điểm quy chiếu để phân tích, đánh giá, người nghiên cứu sẽ có được cái nhìn sâu sắc hơn. Trên cơ sở tiếp thu những ý kiến, kết quả nghiên cứu của các tác giả đi trước, kết hợp những đánh giá, kiến giải của riêng mình, chúng tôi triển khai luận văn với đề tài Đặc điểm tiểu thuyết Nguyễn Đình 5 Chính nhìn từ lí thuyết phân tâm học để đóng góp một tiếng nói khẳng định những giá trị độc đáo của tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính và vai trò của nhà văn trong tiến trình cách tân văn học Việt Nam sau Đổi mới. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính nhìn từ lý thuyết phân tâm học. Đối tượng khảo sát là hai tác phẩm: - Ngày hoàng đạo (2006), gồm 2 tập, Nxb Văn học, Hà Nội. - Onlineba lô (2008), Nxb Hội nhà văn, Hà Nội. Ngoài ra, luận văn cũng khảo sát một số tiểu thuyết đương đại Việt Nam để có cơ sở so sánh, đối chiếu. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính nhìn từ hệ thống lý thuyết phân tâm học ở các bình diện cơ bản như thế giới nhân vật từ góc nhìn vô thức, tính dục (các kiểu nhân vật, quan niệm nghệ thuật về con người) và những phương thức biểu hiện đặc thù có dấu ấn phân tâm học (kết cấu, ngôn ngữ, không - thời gian, biểu tượng) 4. Cơ sở lí thuyết và phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Cơ sở lí thuyết Phân tâm học gồm nhiều nhánh, trong phạm vi của luận văn, chúng tôi chọn lí thuyết phân tâm học của Freud làm cơ sở triển khai luận điểm. Ngoài ra, ở một số chương mục, luận văn sử dụng lí thuyết về vô thức tập thể của Carl Gustav Jung, phân tâm học về vật chất của Gaston Bachelard, phân tâm học ngôn ngữ của Lacan, phân tâm học tôn giáo của Erich Frommđể soi chiếu vào tác phẩm, 6 nhằm chỉ ra những nét đặc trưng của tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính từ góc nhìn phân tâm học. 4.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp loại hình - Phương pháp hệ thống- cấu trúc - Phương pháp so sánh - Phương pháp phân tích - tổng hợp 5. Đóng góp của luận văn 5.1. Là công trình đầu tiên đặt vấn đề khảo sát Đặc điểm tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính nhìn từ lí thuyết phân tâm học, luận văn có một cái nhìn hệ thống, một hướng tiếp cận mới về tiểu thuyết của nhà văn này; góp phần mở ra một hướng nghiên cứu, phê bình cho đến nay vẫn còn mới mẻ và có tính thời sự. 5.2. Khẳng định phong cách, sự sáng tạo cũng như những đóng góp của nhà văn Nguyễn Đình Chính trong tiến trình cách tân nền văn học nước nhà. 6. Cấu trúc luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo, Nội dung chính của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Ảnh hưởng phân tâm học trong tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính nhìn từ nguồn chung Chương 2: Thế giới nhân vật trong tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính nhìn từ lý thuyết phân tâm học Chương 3: Nghệ thuật biểu hiện trong tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính nhìn từ lý thuyết phân tâm học 7 CHƢƠNG 1 ẢNH HƢỞNG PHÂN TÂM HỌC TRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN ĐÌNH CHÍNH NHÌN TỪ NGUỒN CHUNG 1.1. ẢNH HƢỞNG PHÂN TÂM HỌC TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM HIỆN ĐẠI 1.1.1. Một số lý thuyết cơ bản của phân tâm học S. Freud Tuy gọi là tâm lý học về cái vô thức, nhưng trong hệ thống lý thuyết của Freud lại có ba yếu tố liên quan chặt chẽ với nhau, đó là: Lý thuyết về vô thức; Lý thuyết về tính dục và Lý thuyết về cơ cấu nhân cách toàn diện. Trong đó lý thuyết về vô thức giữ vai trò nền tảng. * Lý thuyết về vô thức Theo Freud, kết cấu tâm lý con người được chia làm ba hệ thống: ý thức, tiền ý thức và vô thức.Trong đó, vô thức có vai trò định hướng hành động cũng như phát triển nhân cách của con người. Freud nêu rõ: “Mọi quá trình của tinh thần trên thực chất đều là vô thức” [29, tr.113]. Ngoài ra, Freud còn đặc biệt chú ý đến hai bản năng trọng yếu thuộc về vô thức: bản năng sống (Eros) và bản năng chết (Thanatos). * Lý thuyết về tính dục Vấn đề tính dục hiểu theo phân tâm học là bao gồm mọi tình yêu. Tình yêu này khi được thực hiện, được thỏa mãn nó sẽ mang lại cho con người những khoái cảm đặc biệt có khả năng tạo ra cho con người một trạng thái tâm lý hưng phấn cao, những phút xuất thần; nói chung là sự thăng hoa của nhân cách, một bước nhảy vọt về tâm hồn làm động lực cho những sáng tạo có ý nghĩa, Vì vậy, Freud cho 8 rằng bản năng tính dục là nguồn gốc của mọi công trình sáng tạo vĩ đại nhất. Trong hệ thống lí thuyết của mình, Freud đặc biệt chú ý đến libido (khát dục); là sự đòi hỏi phải được thỏa mãn một ham muốn mang nội dung tính dục. Đề cập tính dục trẻ em, Freud chú ý đến hành vi tính dục ấu thời mà ông gọi là mặc cảm Oedipe. Theo phân tâm học, mặc cảm Oedipe là một cảm tính đau khổ, day dứt lo sợ phạm tội loạn luân. Điều đó cũng có nghĩa là, mặc cảm Oedipe là cuộc đấu tranh giữa hai khuynh hướng phạm tội và đấu tranh chống lại sự phạm tội đó. * Lý thuyết về cơ cấu nhân cách toàn diện Theo quan điểm của Freud, một con người xã hội là một nhân cách với ba thành phần chủ yếu tạo nên gọi là cơ cấu nhân cách toàn diện, đó là Cái ấy (Id), Cái tôi (Ego) và Cái Siêu tôi (Superego). Cả ba ảnh hưởng lẫn nhau và có thể gây mâu thuẫn dễ làm con người rơi vào tình trạng căng thẳng. Cuộc đấu tranh này diễn ra như thế nào sẽ quyết định nhân cách mỗi người. 1.1.2. Dấu ấn phân tâm học trong văn học Việt Nam hiện đại Đầu thế kỷ XX, xã hội Việt Nam có những chuyển biến sâu sắc, tư tưởng và văn hóa hiện đại phương Tây du nhập vào nước ta một cách mạnh mẽ. Theo chiều hướng đó, phân tâm học du nhập vào Việt Nam với một hệ thống lý thuyết khá mới mẻ và ngày càng trở nên gần gũi, ảnh hưởng nhiều đến sáng tác và phê bình văn học đương thời. Có thể nói, ảnh hưởng của phân tâm học Freud vào văn học Việt Nam thực sự mạnh mẽ kể từ sau 1930. Các nhà văn thuộc các khuynh hướng văn học đều có ý thức vận dụng phân tâm học trong sáng tác của mình. Các nhà văn hiện thực đã chịu ảnh hưởng của phân tâm học trong việc miêu tả tính cách 9 cũng như những ham muốn rất người của các nhân vật (Vũ Trọng Phụng, Nam Cao). Ở dòng văn học lãng mạn mà đại diện là Tự lực văn đoàn, ta dễ dàng nhận thấy dấu ấn phân tâm học (trong sáng tác của Khái Hưng, Nhất Linh, Thạch Lam ). Sau Cách mạng tháng Tám đến 1975, do hoàn cảnh lịch sử đặc biệt, văn học chủ yếu hướng vào vẻ đẹp tinh thần của con người, ca ngợi con người xả thân, biết kiềm chế những ham muốn cá nhân để hy sinh và cống hiến hết mình cho đất nước. Ngoại trừ bộ phận văn học miền Nam những năm 60 - 70 của thế kỉ XX đã tiếp nhận phân tâm học, còn hầu hết các sáng tác giai đoạn này hầu như không thấy bóng dáng phân tâm học, tức yếu tố tính dục, vô thức, bản năng của con người hầu như không được nhắc đến. Sau 1975, đặc biệt là sau đổi mới 1986, trong xu hướng giao lưu văn hóa văn học toàn cầu, phân tâm học có điều kiện đến gần hơn với văn học Việt Nam (qua những sáng tác của Tạ Duy Anh, Hồ Anh Thái, Bảo Ninh, Nguyễn Bình Phương, Y Ban, Đoàn Minh Phượng, Nguyễn Đình Chính). Với ảnh hưởng của phân tâm học, các nhà văn đương đại đã chọn cho mình một hướng đi khác, đó là xu hướng mở rộng, đào sâu vào những vấn đề thuộc bản năng vô thức, vấn đề tính dục và đời sống tâm linh của con người. Xu hướng này sẽ đem lại sự phong phú, mới mẻ cho văn học nước nhà, góp phần xây dựng một quan niệm nghệ thuật toàn diện về con người. 1.2. SÁNG TÁC CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHÍNH - MỘT XU HƢỚNG PHÂN TÂM CON NGƢỜI 1.2.1. Hành trình sáng tạo Bắt đầu sáng tác từ năm 1976, Nguyễn Đình Chính đã cho ra mắt cuốn tiểu thuyết đầu tay Xưởng máy nhỏ của tôi (1976). Năm 1981, 10 tiểu thuyết Nhớ để mà quên ra đời nhưng đến năm 1998 mới được in và được dịch ra tiếng Pháp. Tiếp đến là tiểu thuyết Phù du cánh mỏng (1986) hay Đá xanh ở thung lũng cháy, Sương mù ký ức... Ông cũng là tác giả kịch bản của những bộ phim khá hay như Rừng lạnh, Hồi chuông màu da cam, Bãi biển đời người, kịch bản sân khấu Duyên nợ trần gian (giải thưởng Liên hoan sân khấu ở Hàn Quốc 2002) và khoản 15 vở kịch khác, trong đó 5 vở đã được dựng và diễn trên các sân khấu ở Hà Nội... Không ngừng đổi mới tư duy nghệ thuật, Nguyễn Đình Chính cho ra đời bộ tiểu thuyết dài gần một ngàn trang Ngày hoàng đạo. Ngay khi ra đời, cuốn tiểu thuyết đã làm rúng động văn đàn, trở thành cuốn sách bán chạy nhất lúc bấy giờ. Chưa dừng lại ở đó, năm 2008, Nguyễn Đình Chính lại cho ra đời cuốn tiểu thuyết Onlineba lô, một cuốn tiểu thuyết mà ông cho in ngay trên trang bìa là “tiểu thuyết hậu hiện đại”. Mặc dù vẫn còn những ý kiến trái chiều xoay quanh cuốn tiểu thuyết “hậu hiện đại” này nhưng Onlineba lô thật sự là một thử nghiệm mới của Nguyễn Đình Chính trên hành trình sáng tạo văn chương. Từ góc nhìn hậu hiện đại, Onlineba lô chưa thành công, nhưng từ góc nhìn phân tâm học có thể lí giải cách viết của nhà văn. Quan niệm nghệ thuật về con người, các kiểu nhân vật, các biểu tượng trong tác phẩm đã chứng minh rằng Nguyễn Đình Chính đã có ý thức tiếp nhận phân tâm học trong quá trình sáng tạo. 1.2.2. Quan niệm nghệ thuật Quan điểm sáng tác của Nguyễn Đình Chính cho thấy nhà văn đã thực sự tiếp nhận Freud. Viết từ ánh sáng phân tâm học Theo Nguyễn Đình Chính: “Tác giả tiểu thuyết không thể sáng tạo ra một nhân vật thời đại phức tạp, đa chiều, đầy mâu thuẫn nếu 11 anh thờ ơ với phân tâm học hoặc là nghiên cứu phân tâm học một cách cẩu thả” [55]; “Sau khi nghiên cứu về phân tâm học, tôi nhận ra rằng tâm hồn con người là bí ẩn mênh mông như một vũ trụ, không bao giờ có thể khai thác hết được” [53]. Điều đó cho thấy nhà văn đã có ý thức vận dụng lý thuyết phân tâm học trong tất cả những tác phẩm của mình - đặc biệt là tiểu thuyết. Lý thuyết Freud trở thành con đường, cơ sở dẫn dắt ngòi bút của Nguyễn Đình Chính ngày càng sáng tạo và đổi mới. Viết là vô thức sáng tạo Theo Freud: “Tác phẩm văn học trước hết là một giấc mơ. Nó phản ảnh những ham muốn vô thức”; “Viết là sự giải toả bản năng, giải toả ẩn ức”. Tiếp nhận quan niệm này, bàn về tiểu thuyết Ngày hoàng đạo, Nguyễn Đình Chính tâm sự: “Sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật trong đó có việc viết tiểu thuyết, suy cho cùng là một sự xả stress, giải toả những ẩn ức hết sức cá nhân. Mỗi nhà văn đều có những mặc cảm sáng tạo riêng. Tôi viết Ngày hoàng đạo bởi mặc cảm tự do rất bản năng”; “Viết bằng vô thức, viết nhằm truyền đạt cảm xúc của đời sống, lột tả những xao xuyến sâu thẳm của kiếp người” [62]. Bàn về tiểu thuyết Online ba lô, Nguyễn Đình Chính cho thấy ảnh hưởng của Freud trong quan niệm của mình: “Có thể nói đó là một sáng tạo hết sức vớ vẩn nhưng lại không vớ vẩn một chút nào mà tôi cũng không thể giải mã được bởi vì hình như nó có một bí ẩn nào đó” [54]. Những bí ẩn vớ vẩn theo cách nói đầy ẩn ý của nhà văn suy cho cùng là vô thức sáng tạo, là ẩn ức và thăng hoa. Quan niệm về tính dục trong văn chương Với Nguyễn Đình Chính, nhà văn viết về tính dục là một cách để giải mã tâm hồn, giải mã cái chốn ẩn mật bên trong. Nhà văn khẳng 12 định: “Tôi muốn bóc ra những lớp bí mật đó” [58]. Nguyễn Đình Chính quan niệm: “Với một người nghệ sĩ khi sex triệt tiêu trong anh thì phong độ sáng tác của anh cũng về Mo” [55]. Dẫu quan niệm của Nguyễn Đình Chính có phần cực đoan nhưng có ảnh hưởng từ phân tâm học. Theo Freud, nếu không có vô thức tính dục thì người nghệ sĩ không thể có những thành quả to lớn. Người nghệ sĩ là người mà trong đời sống tâm lí luôn luôn bị ám ảnh bởi tính dục. Vì vậy anh ta tìm đến con đường giải toả vào tác phẩm nghệ thuật. 1.2.3. Quan niệm nghệ thuật về con ngƣời Với quan niệm con người đa chiều, Nguyễn Đình Chính đã phản ánh những phức cảm nội tâm, những đấu tranh, giằng xé giữa một bên là bản năng người và một bên là đạo đức, luân lý xã hội. Vùng vô thức, tâm linh cùng tính dục, bản năng đã thực sự trở thành đối tượng thẩm mỹ trong tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính. Từ quan niệm đa chiều về con người, nhân vật trong tác phẩm Nguyễn Đình Chính được phơi bày đến tận cùng những khát vọng khoái lạc. Đôi lúc, cái nhìn về con người của nhà văn có phần thiên lệch, quá thiên về tính dục bản nguyên. Tuy vậy, đằng sau những trang tiểu thuyết của nhà văn là ý nghĩa xã hội lớn lao. 13 CHƢƠNG 2 THẾ GIỚI NHÂN VẬT TRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN ĐÌNH CHÍNH NHÌN TỪ LÝ THUYẾT PHÂN TÂM HỌC 2.1. NHÂN VẬT NHÌN TỪ LÝ THUYẾT VÔ THỨC, TÍNH DỤC 2.1.1. Nhân vật với đời sống vô thức Những hành vi nhiễu tâm Từ góc nhìn vô thức, nhiều nhân vật trong tiểu thuyết của Nguyễn Đình Chính rơi vào hành vi sai lạc, mọi hành động đều trở nên kỳ quặc, ngay cả bản thân nhân vật cũng không giải thích được (bác sĩ Cần trong Ngày hoàng đạo, Zê trong Onlineba lô). Hành vi nhiễu tâm của nhân vật trong tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính khẳng định quan niệm của Freud “cái tôi không phải là chủ nhân trong chính ngôi nhà của nó”, vẫn có một bàn tay vô hình nào đó điều khiển trở lại. Bàn tay vô hình đó, theo S.Freud, là vô thức, chính vô thức điều khiển toàn bộ hoạt động có ý thức của con người mà con người có thể không hay biết. Giấc mơ - hoạt động tâm lí ở trạng thái ngủ Khảo sát tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính, chúng tôi thấy motif giấc mơ xuất hiện khá nhiều. Theo Freud, mọi giấc mơ đều có ý nghĩa. Đó là một chú tâm, một ước muốn bị kìm nén. Nhưng sự ước muốn đó luôn luôn bị trá hình ít nhiều. Giấc mơ có một vị trí quan trọng, gắn liền với thế giới vô thức của con người. Do đó, soi chiếu ánh sáng phân tâm học vào những giấc mơ của nhân vật trong tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính, chúng ta có thể đi sâu vào cõi vô thức, khám phá thêm những tầng vỉa mới của đời sống tâm hồn vốn vô cùng phức tạp và nhạy cảm của con người. 14 2.1.2. Nhân vật với đời sống bản năng Bản năng sống Bản năng sống là bản năng nguyên thủy của con người, là biểu hiện tâm lý cần phải thỏa mãn tất cả các nhu cầu của sinh tồn và sinh sôi nảy nở (phồn thực), làm cho con người yêu đời, vui vẻ, lạc quan; con người vượt lên trên cái chết, sự tuyệt vọng. Đã có rất nhiều tác phẩm thể hiện bản năng này một cách rõ nét, chứng tỏ sức sống mãnh liệt của con người khi đứng trước vực thẳm cuộc đời (Thoạt kỳ thủy, Và khi tro bụi, Nỗi buồn chiến tranh..) Nguyễn Đình Chính đã khai thác bản năng sống ở nhân vật của mình một cách tinh tế đúng với bản chất vốn có của con người. Không phải chỉ trong các cuộc chiến tranh khốc liệt, khi sự sống và cái chết cách nhau trong gang tấc thì con người mới bộc lộ bản năng sống mạnh mẽ; mà ngay cả trong cuộc sống đời thường, khi những khó khăn, trở ngại uy hiếp đến sự sống thì con người cũng phải căng đến tận cùng cảm giác để tồn tại (nhân vật Mùi cá ngạnh, Chế Bồng Thớt trong Ngày hoàng đạo, ông cụ Giản trong Online ba lô). Bản năng chết Theo Freud, bản năng chết khiến con người luôn âu sầu, sợ hãi mọi thứ, muốn biến mất khỏi thế giới này bằng cái chết, thậm chí có thể làm biến dạng sự sống. Một số nhân vật trong tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính luôn bị ám ảnh bởi cái chết. Họ luôn rơi vào trạng thái lo âu, đau khổ, thất vọng dẫn đến hao mòn sinh lực, và cái chết là giải pháp đầu tiên họ nghĩ đến để giải thoát cho chính mình. Bác sĩ Cần luôn có cảm giác buồn bã và cô đơn, nó giống như “luồng thuốc độc ngấm dần qua da qua xương thấm sâu vào tim phổi ruột gan khiến ông bải hoải tuyệt vọng chỉ muốn chết đi cho xong đời” (Ngày hoàng đạo). Đề cập đến hai bản năng chủ yếu của bộ máy tâm thần con 15 người: bản năng sống và bản năng chết, Nguyễn Đình Chính đã thể hiện thành công những trạng thái tinh thần vô cùng phong phú nhưng cũng hết sức phức tạp của con người. Bản năng tính dục Theo Freud, tính dục là một trong những ẩn ức quan trọng, là bản năng sinh lý thuộc về bản thể tự nhiên nhất của con người. Soi chiếu từ ánh sáng phân tâm học, đa phần nhân vật của Nguyễn Đình Chính đều hành động theo sự chi phối của bản năng gốc, bản năng tính dục. Nhà văn tập trung khám phá bản năng này ở nhân vật như một thuộc tính tất yếu bất kể tầng lớp, giới tính, tuổi tác. Với mật độ dày đặc những pha miêu tả tính dục, ngoại trừ một số trường đoạn miêu tả quá tỉ mỉ chi tiết đến độ vượt ngưỡng, nhìn chung tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính không thô tục, sống sượng, ngược lại, nó day dứt và nhân bản. Bởi đằng sau đời sống bản năng được phơi bày là nỗi buồn thương về những giá trị bị mai một; những xót xa phận người. 2.2. NHÂN VẬT NHÌN TỪ LÝ THUYẾT CƠ CẤU NHÂN CÁCH TOÀN DIỆN Từ lí thuyết về cơ cấu nhân cách của Freud, hệ thống nhân vật trong tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính đa phần là những con người đa phức, luôn bị ám ảnh, mặc cảm. 2.2.1. Nhân vật mặc cảm Mặc cảm Oedipe Từ nội dung bi kịch cổ đại, Freud đã cực đoan khi xem mặc cảm Oedipe là hành vi vốn có ở mọi con người, từ thuở ấu thơ. Tuy vậy, mặc cảm Oedipe là do cuộc sống sinh ra từ bao đời nay, phân tâm học chỉ đặt cho nó một cái tên và một tính cách hợp đạo lý: thừa nhận nó, khắc phục nó để giải thoát cho con người khỏi tình trạng bệnh hoạn. 16 Phân tâm học khẳng định, đó là một bi kịch của con người. Nhiều nhà văn đương đại đã vận dụng phức cảm Oedipe trong sáng tác thông qua hình tượng nhân vật với những dạng thức, biểu hiện khác nhau. Mặc cảm Oedipe chi phối tâm trạng, hành vi nhân vật trong tiểu thuyết Kafka bên bờ biển (Murakami). Mặc cảm Oedipe được Đoàn Minh Phượng thể hiện sâu sắc qua nhân vật người cha, kể cả An Mi trong Và khi tro bụi. Trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết của Nguyễn Ngọc Tư, phức cảm này cũng để lại ấn tượng đậm nét (Cánh đồng bất tận, Sông). Khảo sát tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính, ta thấy mặc cảm Oedipe (hiểu theo mức độ khái quát là mặc cảm loạn luân) thể hiện rõ nét qua mối quan hệ cô - cháu, già - trẻ giữa nhân vật Tuấn và bà Phạm Thị Nhàn. Mặc cảm hoạn Nằm trong hệ thống đa diện của những phức cảm, ta thấy nhân vật trong tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính nổi bật lên với mặc cảm tàn phế. Chiến tranh đi qua nhưng di họa của nó vẫn còn đó, những chàng lính tinh nhuệ, ưu tú trong chiến tranh bao nhiêu thì khi bước ra sau chiến tranh lại mang nặng mặc cảm bấy nhiêu. Chính sự đối lập giữa quá khứ lành lặn, mạnh mẽ với hiện tại đau ốm, hỏng hóc đã làm phát sinh mặc cảm tàn phế trong họ. Không dừng lại ở sự khiếm khuyết của thân thể, nhân vật trong tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính còn mang mặc cảm tàn phế của một con đực bất lực mà phân tâm học gọi là mặc cảm hoạn (Freud). Kiểu nhân vật này gây ấn tượng sâu sắc và đậm chất nhân bản. Mặc cảm phạm tội Vì một lý do nào đó, con người luôn cảm thấy dằn vặt, ray rứt, luôn phải đối mặt với sự phán xét của tòa án lương tâm. Phức cảm 17 này phân tâm học gọi là mặc cảm phạm tội, là sự cắn rứt trong tâm lý con người. Nó diễn ra như thể con người tự tấn công mình bởi vì nó đã thất vọng về chính mình sau một thái độ bị Cái siêu tôi (superego) phán xét. E. Fromm, nhà phân tâm học, nhà tâm lý học xã hội người Đức, quan niệm: “Vấn đề tội lỗi đóng vai trò không kém quan trọng trong đường lối phân tâm học cũng như trong tôn giáo” [43, tr.304]. Nghiên cứu phân tâm học và tôn giáo, E. Fromm đã lí giải mặc cảm tội lỗi nảy sinh giữa tôn giáo và những ham muốn bản năng: “Tội lỗi cốt yếu không phải là tội lỗi với Thượng đế mà là tội lỗi đối với chính chúng ta” [43, tr. 302]. Trong Ngày hoàng đạo, Nguyễn Đình Chính xây dựng thành công kiểu nhân vật đấu tranh giữa đạo và đời, từ đó nảy sinh mặc cảm (cha Tạc). Xây dựng hình tượng nhân vật mang đầy mặc cảm, Nguyễn Đình Chính đã rất thành công trong hành trình khám phá thế giới nội tâm bí ẩn và mạnh mẽ của con người hiện đại. 2.2.2. Nhân vật tha hóa Theo Freud, một nhân cách được cấu tạo bởi ba thành phần: Cái ấy [id], Cái tôi [ego] và Cái Siêu tôi [superego]. Nếu như sự xung đột giữa ba thành phần này làm nảy sinh mặc cảm thì độ vênh lệch giữa chúng sẽ quyết định nhân cách của con người. Ở một số nhân vật của Nguyễn Đình Chính, Cái ấy phì đại, trấn áp khiến con người trở nên lệch lạc, tha hóa vì dục vọng. Khi cán cân nhân cách nghiêng hẳn về phía Cái ấy, con người không còn đủ tỉnh táo để làm chủ hành động của mình; lúc này lương tâm, đạo đức không đủ khả năng để khống chế những tham vọng mù quáng, và sự xuất hiện của những hành vi tha hóa là không thể tránh khỏi. 18 CHƢƠNG 3 NGHỆ THUẬT BIỂU HIỆN TRONG TIỂU THUYẾT NGUYỄN ĐÌNH CHÍNH NHÌN TỪ LÝ THUYẾT PHÂN TÂM HỌC Là nhà văn có ý thức vận dụng phân tâm học trong quá trình sáng tạo, cách thức tổ chức văn bản nghệ thuật của Nguyễn Đình Chính cũng góp phần khai mở những phức cảm con người. 3.1. KẾT CẤU 3.1.1. Kết cấu dòng tâm trạng Nhìn ở bề mặt văn bản, tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính được kết cấu theo “khung khổ” (chữ dùng của Iu. Lotman), tức nhìn bề ngoài, tác phẩm là sự sắp xếp, phân bố các sự kiện, tình tiết khá mạch lạc, logic theo luật nhân - quả. Song, đó chỉ là bề mặt của kết cấu, ẩn chìm dưới lớp ngôn từ ấy lại là kết cấu bề sâu (bề sâu, bề xa, bề bất tri giác), nơi những con sóng tâm trạng, những dòng ý thức, những trạng huống cảm xúc đa chiều làm đứt gãy mọi giới hạn ràng buộc của đường dây cốt truyện chính. Với kết cấu dòng tâm trạng, tác giả đã phơi trải những bí ẩn trong cuộc đời, những khát khao đời tư thầm kín, ngưng tụ ở chiều sâu số phận cá nhân. Bên cạnh những sự kiện khốc liệt, nghiệt ngã trong cuộc đời nhân vật là những giây phút trải lòng, ăn năn sám hối, nếm trải suy nghiệm. Mỗi người trong họ hiện diện như một tiếng nói, một dòng chảy ý thức, một khoảnh khắc của sự đốn ngộ lẽ đời, lẽ người. 3.1.2. Kết cấu lắp ghép, đồng hiện Ở tiểu thuyết của Nguyễn Đình Chính, các phần, chương, “tiết” tuy không xa rời chủ đề chính của văn bản, nhưng lại được gắn kết với nhau một cách lỏng lẻo, thậm chí là lộn xộn, ngẫu nhiên. Sự phá 19 vỡ nguyên tắc thống nhất, xuyên suốt của hành động trung tâm là nỗ lực cách tân truyền thống từ tâm thức, cái nhìn hiện đại/hậu hiện đại, gắn với nguyên tắc đối thoại của tiểu thuyết. Khám phá hiện thực và con người ở chiều sâu, Nguyễn Đình Chính đã đồng hiện các bình diện tâm lí, tâm linh. Thực chất, đây là sự đan cài các yếu tố hữu thức và vô thức, trật tự và hỗn độn, tất yếu và ngẫu nhiên, giấc mơ và thực tại khiến câu chuyện như màn sương nhạt nhoà lúc ẩn lúc hiện trong cõi tâm linh đầy bí ẩn của các nhân vật. 3.1.3. Kết cấu liên văn bản Khảo sát tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính, chúng ta dễ dàng nhận ra những mã lịch sử, mã văn hóa, mã diễn ngôn của nhiều thời đại. Tác giả là người xây dựng nên văn bản bằng cách khai thác các “mảnh vỡ” của những “tiền văn bản”. Các “tiền văn bản” này có thể là các giá trị văn hóa tâm linh, tôn giáo, cũng có thể là những câu chuyện huyền bí, kì ảo được lưu giữ trong kí ức dân gian; trong các sáng tác văn học nghệ thuật (truyền thống và hiện đại)... Từ đó tạo nên lối kết cấu liên văn bản khá đặc sắc trong sáng tác của Nguyễn Đình Chính. 3.2. NGÔN NGỮ 3.2.1. Ngôn ngữ ngƣời kể chuyện Ngôn ngữ người kể chuyện là thành phần quan trọng không thể thiếu trong việc kiến tạo câu chuyện. Trực tiếp hoặc gián tiếp, tác giả bộc lộ cảm thức, nhãn quan, luận giải về cuộc sống và con người thông qua lời kể, lời miêu tả và lời bàn luận. Để gia tăng hiệu quả tự sự, Nguyễn Đình Chính còn đan cài lời kể và lời tả, lời kể và lời bình luận...tạo sự hòa trộn của nhiều dạng phát ngôn trong lời người kể chuyện. Trải dài trên các trang sách của Ngày hoàng đạo là những câu văn 20 dài lê thê, không chấm phẩy, bỏ qua chuẩn mực ngữ pháp, nhằm nắm bắt tối đa cái bề bộn, ngổn ngang, biến thiên của cuộc sống đương đại, hay trình hiện những trạng huống cảm xúc miên man, những bước ngoặt éo le, ngang trái, nghiệt ngã trong số phận con người. 3.2.2. Ngôn ngữ nhân vật Thông qua lời đối thoại, nhà văn đã làm nổi bật tính cách của mỗi nhân vật. Nhà văn đã biến các cuộc thoại thành những lời tự vấn lương tâm, lời sám hối, thú tội...Những lời thoại của nhân vật làm lộ rõ những mặc cảm, khát vọng trong sâu thẳm tâm hồn họ. Thủ pháp độc thoại nội tâm gắn với dòng ý thức đã mang lại sự cách tân độc đáo về diễn ngôn tự sự trong tác phẩm. Hầu như bất kì nhân vật nào cũng có những giây phút đối diện với lòng mình, nơi có sự giao tranh giữa ánh sáng và bóng tối, hữu thức và vô thức, để tìm ra “tiếng nói tối hậu về con người”. 3.3. KHÔNG - THỜI GIAN NGHỆ THUẬT 3.3.1. Không - thời gian đêm Đêm là không - thời gian chủ đạo trong tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính, là chất liệu phân tâm con người. Không - thời gian đêm là khoảnh khắc con người phải đối diện với chính mình để suy ngẫm, tra vấn, để phát hiện ra “góc tối”, “góc khuất” trong tâm hồn con người. Không - thời gian đêm còn là một thứ dung môi làm bật nổi những dục vọng bản năng, kết hợp với hình ảnh trăng, một thành tố đặc sắc trong tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính. Trăng gợi lên không gian mờ ảo, ma quái; những khát khao dục tình, cái cõi vô thức bí ẩn xa xăm của con người được đánh thức. 3.3.2. Không - thời gian ảo giác Gắn với không gian ảo giác là thời gian huyền ảo. Không - thời gian này gắn với những kí ức của nhân vật, đa phần là những kí ức 21 buồn, tội lỗi khiến nhân vật sống trong tâm trạng mặc cảm, bất an. Ngoài ra, nhằm phô diễn vùng mờ vô thức, Nguyễn Đình Chính đã thành công trong việc tổ chức không - thời gian giấc mơ. Việc tạo dựng lại không - thời gian giấc mơ là cách để nhà văn khám phá bản thể sâu thẳm nơi nhân vật. 3.4. HỆ THỐNG BIỂU TƢỢNG 3.4.1. Biểu tƣợng cái chết Tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính xuất hiện nhiều hình ảnh gắn với biểu tượng cái chết: xác chết, hồn, ngôi mộNhững hình ảnh này có nguồn gốc sâu xa trong nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng dân gian bản địa người Việt. Việc tạo dựng biểu tượng cái chết cùng với thủ pháp kì ảo, nhằm khai phá chiều sâu vô thức con người, đồng thời gây ấn tượng về bản năng chết, gợi cảm giác hữu hạn của một kiếp người. 3.4.2. Biểu tƣợng phồn thực Tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính dày đặc những biểu tượng có tính chất hoài niệm phồn thực: biểu tượng sinh thực khí, vẻ đẹp thân thể gợi tình của các nhân vật nữ hay những hoạt động tính giao đánh thức bản năng, khơi dậy những khát khao ham muốn của nhân vật. Qua đó, nhà văn đã tìm cho mình một “mật mã” để khơi mở những góc khuất bí ẩn trong đời sống bản năng, vô thức của con người. 3.4.3. Biểu tƣợng Lửa, Nƣớc, Đất/ Rừng Lửa với ý nghĩa biểu tượng đa tầng: (1) Lửa của nhục dục, của đam mê, đánh thức bản năng dục tính. (2) Lửa của lòng hận thù, ghen tỵ. (3) Lửa tái sinh, truyền sự/sức sống. Nước cũng mang nhiều trường nghĩa biểu tượng mới: (1) Nước trước hết biểu tượng của nguồn sống. (2) Nước còn mang ý nghĩa 22 thanh tẩy, hoá giải và tái sinh. (3) Nước biểu trưng cho dòng chảy của một đời người. (4) Nước còn là biểu tượng hủy diệt, tàn phá. Đất là biểu tượng phồn thực, sinh sôi nảy nở. Một trong những biến thể của Đất xuất hiện dầy đặc trong tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính là biểu tượng Rừng. Trong quan điểm của các nhà phân tâm học hiện đại, rừng tượng trưng cho vô thức bởi sự tối tăm và sự bắt rễ ăn sâu vào lòng đất đá. KẾT LUẬN Cho đến nay, vai trò của phân tâm học trong đời sống tinh thần nhân loại đã được khẳng định. Sức ảnh hưởng của nó ngày một lan rộng, bao trùm nhiều lĩnh vực, trong đó có văn học. Ngày càng có nhiều nhà văn tìm đến phân tâm học như tìm đến một thứ “ánh sáng bên kia đường hầm”, đó là con đường đến với thế giới bí ẩn của vô thức, của bản năng, của những góc tối trong sâu thẳm tâm hồn mà con người luôn muốn che giấu. Tuy nhiên, thế giới tinh thần của con người là vô cùng phức tạp nên việc tiếp cận tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính từ góc nhìn phân tâm học là một hướng mở để người đọc có thêm một cái nhìn mới về giá trị tư tưởng cũng như những đóng góp nghệ thuật của nhà văn này. Từ góc nhìn phân tâm học, ta thấy Nguyễn Đình Chính không chỉ phản ánh một cách chân thực và sinh động đời sống hiện đại mà còn có nhiều khám phá tinh tế về con người. Bằng cách phân tâm nhân vật, người đọc có thể nhận ra những bí ẩn trong tâm hồn, tìm thấy những nguyên nhân trong hành vi và cảm ngộ được những bi kịch trong cuộc sống. Bằng việc tái hiện sự chi phối của bản năng vô thức đối với hành vi và lối sống con người, tiểu thuyết Nguyễn Đình 23 Chính đã khắc họa thành công những kiểu nhân vật như: nhân vật với đời sống vô thức, bản năng; nhân vật với những phức cảm; nhân vật tha hóa. Lồng vào đó là sự giao tranh của hai luồng xung năng trong vô thức: bản năng sống (Eros) và bản năng chết (Thanatos). Đặc biệt, bản năng tính dục được nhà văn chú ý khai thác nhiều hơn cả. Freud đã rất đúng khi cho rằng tính dục là thước đo văn minh nhân loại và nhân cách con người. Qua tiểu thuyết của Nguyễn Đình Chính, chúng ta chắc chắn sẽ có sự phản tỉnh về văn minh và nhân cách con người trong xã hội hiện đại. Alain Robbe Grillet từng cho rằng: “Mỗi nhà tiểu thuyết, mỗi quyển tiểu thuyết phải sáng tạo ra một hình thức riêng. Không có một công thức nào có thể thay thế sự nghiền ngẫm liên tục đó” [50]. Từ góc nhìn phân tâm học, ta thấy cách thức tổ chức văn bản nghệ thuật của Nguyễn Đình Chính cũng góp phần khai mở những phức cảm con người, biểu đạt sinh động và ấn tượng thế giới vô thức cùng những mặc cảm hết sức tinh tế của nhân vật. Với sự đa dạng của các hình thức kết cấu (kết cấu dòng tâm trạng; kết cấu lắp ghép, đồng hiện; kết cấu liên văn bản) nhà văn đã tiếp cận, chiếm lĩnh, luận giải bản chất đa chiều, đa biến của cuộc sống và chiều sâu thế giới nội tâm con người một cách sinh động, đầy thuyết phục. Về ngôn ngữ, Nguyễn Đình Chính không đi theo lối mòn trong tư duy mà “cố tình” phá vỡ những chuẩn mực truyền thống để thực hiện một cuộc thăm dò táo bạo vào thế giới nội tâm con người bằng câu, chữ; phát huy tác dụng triệt để trong việc khắc họa vô thức cùng những phức cảm của nhân vật. Vì vậy, ngôn ngữ người kể chuyện cũng như ngôn ngữ nhân vật in đậm dấu ấn cá tính sáng tạo của nhà văn. Không chỉ có vậy, Nguyễn Đình Chính còn khéo léo kết hợp các kiểu không - thời gian nghệ thuật (không - thời gian đêm, không - thời gian ảo giác), 24 tạo dựng các yếu tố kỳ ảonhằm tạo ra hiệu ứng khắc họa các trạng thái tâm lý của nhân vật. Hơn nữa, với một hệ thống biểu tượng đa nghĩa, tiêu biểu là biểu tượng vô thức, biểu tượng tính dục, biểu tượng văn hóa, nhà văn phân tâm, minh giải những phức cảm của con người một cách sâu sắc. Cái nhìn nhân bản về con người khiến tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính có sức lan tỏa. Bên cạnh những mặt thành công (từ góc nhìn phân tâm học), cả hai cuốn tiểu thuyết của Nguyễn Đình Chính cũng có những hạn chế nhất định.Thứ nhất, chú trọng đời sống tính dục của con người là nhân bản nhưng đôi lúc tác giả quá đà, đẩy những hoạt động tính giao đến mức phản cảm. Đó là một trong những lí do giải thích vì sao khi mới xuất hiện trên văn đàn, Đêm thánh nhân/Ngày hoàng đạo (tập 1) đã vượt ngưỡng tiếp nhận. Thứ hai, đổi mới tư duy tiểu thuyết, Nguyễn Đình Chính tổ chức ngôn ngữ nghệ thuật như một trò chơi và có đóng góp, nhưng đôi lúc nhà văn thiên về kĩ thuật lộ liễu. Đó là lí do để hiểu vì sao Onlineba lô được nhà văn xếp vào tiểu thuyết hậu hiện đại nhưng tác phẩm không đáp ứng được nhu cầu độc giả từ cảm quan hậu hiện đại. Có thể nói, phê bình phân tâm học là một hướng nghiên cứu mới ở Việt Nam. Chính từ góc nhìn phân tâm học này, chúng tôi đã nhận thấy nhiều điểm đặc sắc về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật trong tiểu thuyết Nguyễn Đình Chính.Từ đó có thể khẳng định những đóng góp của nhà văn vào tiến trình cách tân tiểu thuyết Việt Nam đương đại.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfnguyenthilinhka_tt_6279_2077176.pdf